[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
Đó là chu trình hỗn hợp, tận dụng khí thải, như Nhơn Trạch đang chạy. Có thì thêm tiền, không có thì chả sao.
Nhưng để thay đổi công suất nhanh là mấy cai tuabin bác ạ.
Nhanh thì đắt đúng ko cụ. Câu chuyện vẫn vậy
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,328
Động cơ
578,212 Mã lực
Kiểu như mấy ông ở Sóc sơn hay Hoà bình, ko ông điện nào muốn kéo vào hết. Tiền dây, tiền công, tiền trụ, tiền bảo trì sửa chữa khi cột gãy đổ... Lắp xong tổn hao nhiều vỡ mồm
Vùng sâu vùng xa, đầu tư và vận hành trạm và đường dây xong, bán cho bà con thì chả bao giờ thu hồi được vốn theo giá hiện tại nên nhiều cụ mợ không muốn " bù chéo " :((
Còn tư nhân hóa ư, năm nào dân Mỹ cóng vì cái lạnh mùa đông và giá điện để sưởi cao chót vót đấy thây :(( :((
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,509
Động cơ
200,955 Mã lực
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
Cụ ấy cứ vin vào viễn thông cạnh tranh được mà không biết viễn thông kéo 1 sợi quang bằng ngón tay phục vụ cho 1000 thuê bao. Bây giờ các mạng cũng cam kết với nhau đồng mức giá rồi không cạnh tranh nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Thằng đấy phập phù chứ vì còn theo quy trình hồ chứa v.v và mức nước thực tế, rồi thời tiết mưa lũ hạ du chứ ạ
rẻ và nhanh thì nói thế chứ tự nhiên lại đổi chủ đề. Chả có gì phập phù nếu dự kiến trước, ví dụ ít nước thì dùng điều tiết thôi, dư nước thì lại được ưu tiên phát trước.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Không bác,
Nhanh nhất là thằng thủy điện, và thằng đó cũng rẻ nhất
Cụ nói đúng nhưng chưa đúng. Đúng ở chỗ thuỷ điện thu phát rất nhanh còn chưa đúng ở chỗ cho thuỷ điện phát nhiều thì giá rẻ (mua buôn) còn phát phủ đỉnh thì giá cao nhé (mua lẻ).
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Cụ nói đúng nhưng chưa đúng. Đúng ở chỗ thuỷ điện thu phát rất nhanh còn chưa đúng ở chỗ cho thuỷ điện phát nhiều thì giá rẻ (mua buôn) còn phát phủ đỉnh thì giá cao nhé (mua lẻ).
Có cao bằng mấy thằng cũng phủ đỉnh như điện khí, điện dầu không bác?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Đúng ở chỗ thuỷ điện thu phát rất nhanh còn chưa đúng ở chỗ cho thuỷ điện phát nhiều thì giá rẻ (mua buôn) còn phát phủ đỉnh thì giá cao nhé (mua lẻ).
Mấy cái thủy điện giá rẻ là của EVN dùng hồ chung đa mục đích. Hiện nay đang tính giá quá thấp chứ thật ra chất lượng phát là ngon nhất, đáng lẽ thủy điện này giá phải mua cao nhất.

NN đang chuẩn bị tính lại giá vốn thủy điện này. Không tính nhiều nhưng cũng không bao cấp. Nghị quyết đã ra rồi, phải tiết kiệm điện.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,808
Động cơ
185,585 Mã lực
rẻ và nhanh thì nói thế chứ tự nhiên lại đổi chủ đề. Chả có gì phập phù nếu dự kiến trước, ví dụ ít nước thì dùng điều tiết thôi, dư nước thì lại được ưu tiên phát trước.
Cũng ko nhanh như cụ mở van nước lavabo đâu. Điện tái tạo rã thì nhanh lắm.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,319
Động cơ
585,584 Mã lực
Cụ làm em bật cười trong 1 ngày thời tiết rất tệ như hôm nay.:))
Vấn đề ko nằm ở việc ông nào cạnh tranh với ông nào mà nó nằm ở nguyên nhân vật lý là cái mạng lưới điện kia kìa cụ. Nên để cạnh tranh thì bắt buộc phải xây dựng ra các mạng lưới vận hành song song với nhau, vậy nên việc này được xem như độc quyền tự nhiên. Cách nữa là EVN sẽ cho thuê đường truyền còn các nhà nguồn sẽ tự bán cho enduser và thuê lưới của EVN. Việc này bắt buộc EVN phải tính toán được tổn hao trên lưới (yêu cầu phía nguồn bù hoặc charge phí), tách bạch các yêu cầu tải để tính toán đường truyền vì nếu EVN quản lý nư hiện nay thì họ vẫn phải cấp điện cho tải từ nguồn nào cũng được còn với việc làm transporter thì nếu đường dây sự cố thì cắt điện luôn. Ngoài ra khi họ tính toán tổn hao trên lưới thì "các khách hàng" vẫn có thể gân cổ lên mắng, chửi vì số nhảy khác nhau. Người hiểu chút về kỹ thuật sẽ biết độ tổn hao phụ thuộc ở tính chất đường dây (lưới EVN gồm cả dây đồng, nhôm....), số mối nối, nhiệt môi trường, độ quá tải. Nếu mỗi khách hàng đến khách của khách được nối bằng 1 đường riêng thì dễ chứ chạy loạn lên thì lại là vấn đề khác.
Vậy là EVN vẫn ăn chửi vì độc quyền đường dây nên "ép khách". Vậy nên tốt nhất là mong cho các bác học sớm phát minh ra việc truyền dẫn điện bằng sóng cho khỏi phải dùng dây dẫn cho mệt.;))
Nếu người ta thích chia thì sẽ có nhiều cách chia cụ nhé.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,142
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu người ta thích chia thì sẽ có nhiều cách chia cụ nhé.
Các nước trong khu vực không nước nào chia lưới điện cả cụ ợ. Ngay cả Philippines tư nhân hóa lưới điện nhưng trong 1 địa phương vẫn là 1 lưới thống nhất. Và trừ Philippines thì các nước ĐNA lưới điện đều là 1 công ty nhà nước quản lý, không có cạnh tranh.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,319
Động cơ
585,584 Mã lực
Các nước trong khu vực không nước nào chia lưới điện cả cụ ợ. Ngay cả Philippines tư nhân hóa lưới điện nhưng trong 1 địa phương vẫn là 1 lưới thống nhất. Và trừ Philippines thì các nước ĐNA lưới điện đều là 1 công ty nhà nước quản lý, không có cạnh tranh.
Mình chỉ biết đi sau người ta sao?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Ko cụ ạ. Nhưng cụ lấy giá thằng cao nhất rồi bảo thằng khác rẻ có vẻ ko hợp lý lắm.
Rẻ hay đắt phải đưa về cùng mục đích huy động chứ bác.
Thuỷ điện chạy nền rẻ nhất trong đám chạy nền.
Thủy điện phủ đỉnh cũng rẻ nhất trong đám phủ đỉnh. Chưa kể khả năng đáp ứng nhanh nhất nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,142
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình chỉ biết đi sau người ta sao?
Vấn đề là trong 1 khu vực thì không chia nổi, trừ phi dựng 1 lưới khác. Nhưng như thế cũng không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ 1 khu chung cư. Căn hộ A muốn dùng điện EVN, căn hộ B bên cạnh lại muốn dùng điện PVN, căn hộ C cách đấy 1 ít lại thích TVN. Giải quyết thế nào?
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,328
Động cơ
578,212 Mã lực
Mình chỉ biết đi sau người ta sao?
Ý định đi trước thiên hạ này muốn biến thành hiện thực thì đơn giản mà cụ: lắp luôn một cái máy phát điện theo ý mình : thủy điện, điện gió, điện chạy dầu..v.v.. chả cần mấy cha điện lực làm chi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,424
Động cơ
205,583 Mã lực
Cụ ấy cứ vin vào viễn thông cạnh tranh được mà không biết viễn thông kéo 1 sợi quang bằng ngón tay phục vụ cho 1000 thuê bao. Bây giờ các mạng cũng cam kết với nhau đồng mức giá rồi không cạnh tranh nữa.
Sự thực là 100 ông VN thì 90 ông nghĩ cạnh tranh tư nhân điện mới là tốt, đều nghĩ EVN đang móc túi họ, trong khi miền Bắc Viettel lắp ĐMT mái nhà xưởng đang :
1. Bán 16xxđ/ số ( bao tiêu toàn bộ trong 20 năm)
2. Điện phập phù, vẫn phải dùng điện lưới bù tải
Tất nhiên DN nào hoạt động tốt thì gía này quá êm, rẻ hơn nhiều mua giờ cao điểm.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,805
Động cơ
1,162,492 Mã lực
Em thấy nước ngoài nó cho cạnh tranh trong 2 mảng : Sản xuất và phân phối điện , còn truyền tải điện vẫn là độc quyền của công ty quốc gia.

1 Các nhà sản xuất điện :
- Sản xuất điện : Điện than, điện gió, thủy điện, nhiệt điện, điện hạt nhân...
- Trả phí truyền tải điện siêu cao áp , cao áp, trung áp cho công ty quốc gia.
- Bán điện cho các nhà phân phối điện.
2. Công ty truyền tải điện:
- Thu phí truyền tải điện.
- Xây dựng mạng lưới truyền tải điện siêu cao áp,trung áp cao áp, hạ áp
- Lắp đặt các trạm biến thế
2. Các nhà phân phối điện:
- Mua điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất điện.
- Trả phí truyền tải điện các đường dây hạ áp ( hoặc tự xây dựng đường dây hạ áp ).
- Bán giá cạnh tranh điện cho doanh nghiệp, hộ dân cư...theo các gói cạnh tranh: Gói sản xuất, gói tiêu dùng, gói cố định, gói biến thiên, gói điện xanh, gói ban đêm....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top