[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,811
Động cơ
45,486 Mã lực
Vậy người trả tiền điện sẽ nghĩ sao khi BT công thương nói giá điện chưa minh bạch, bù chéo giữa các nhóm khách hàng?
"Bộ trưởng Công Thương nói về cơ chế giá điện mới" https://vietnamnet.vn/bo-truong-cong-thuong-noi-ve-co-che-gia-dien-moi-2448049.html
Ép EVN ra bã? :P tan đàn xẻ nghé

“Nghị quyết 70 -NQ/TW của Bộ Chính trị là mệnh lệnh của thực tiễn. Không còn chỗ cho sự chần chừ, ai không đồng thuận với cải cách phải đứng sang một bên”, Bộ trưởng nhấn mạnh
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,328
Động cơ
578,212 Mã lực
Điều độ + hệ thống giống như nhà nước mở ra cái chợ vậy cụ ạ. Thiết lập hạ tầng và luật chơi để mua bán. Quản lý chợ là nhà nước 100%.

Còn thương nhân (mọi thành phần) vào mua bán theo luật chợ, thậm chí có thương nhân còn không có sạp không có 1 chút cơ sở hạ tầng, nhà máy điện hay truyền tải phân phối nào vẫn mua bán được. Về lý thuyết là vậy. Quy định giấy phép hoạt động điện lực hiện nay là rào cản

Còn giá sẽ lên hay sẽ xuống? Khả năng cao sẽ lên, hoặc phải dùng điện tối ưu hơn (tối ưu về lượng & thời điểm). Nhueng kệ thôi, đó là tất yếu quy luật thị trường

Chỉ hy vọng nhà nước có thiết lập thêm 1 quỹ bình ổn giá điện(tương tự quỹ xăng dầu) để bớt shock giá năng lượng
Giá điện sẽ tăng thôi, nhưng xin kiếu quỹ bình ổn giá ah
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Điều độ + hệ thống giống như nhà nước mở ra cái chợ vậy cụ ạ. Thiết lập hạ tầng và luật chơi để mua bán. Quản lý chợ là nhà nước 100%.

Còn thương nhân (mọi thành phần) vào mua bán theo luật chợ, thậm chí có thương nhân còn không có sạp không có 1 chút cơ sở hạ tầng, nhà máy điện hay truyền tải phân phối nào vẫn mua bán được. Về lý thuyết là vậy. Quy định giấy phép hoạt động điện lực hiện nay là rào cản

Còn giá sẽ lên hay sẽ xuống? Khả năng cao sẽ lên, hoặc phải dùng điện tối ưu hơn (tối ưu về lượng & thời điểm). Nhueng kệ thôi, đó là tất yếu quy luật thị trường

Chỉ hy vọng nhà nước có thiết lập thêm 1 quỹ bình ổn giá điện(tương tự quỹ xăng dầu) để bớt shock giá năng lượng
Em nghĩ là giá điện sẽ giảm, vì nếu đúng như bài báo của Vietnamnet, có đến 62 % công suất điện từ các nhà máy điện không hòa được lưới điện quốc gia ( chưa tính đến điện BOT, NLTT ). Nếu theo đúng qui luật thị trường ( Qui luật Cung-Cầu ) thì khi Cung cao hơn Cầu, thì giá điện bán phải giảm, giá bán lẻ điện cũng phải giảm ). Nhưng vì lý do nào đó, cung bị kìm hãm ( giá bán cao, hệ thống truyền dẫn quá tải...) nên điện thì thiếu mà giá bán lẻ bị điều chỉnh nên EVN bị lỗ. Và giải pháp tạm thời vẫn là cho EVN tăng giá bán ?

Tính đến tháng 8/2025, tổng công suất nguồn điện Việt Nam đạt 87 ngàn MW,cao hơn rất nhiều so với nhu cầu phụ tải điện ( hơn 50 ngàn MW ).

1759457875856.png




 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,811
Động cơ
45,486 Mã lực
Giá điện sẽ tăng thôi, nhưng xin kiếu quỹ bình ổn giá ah
Nếu than khí shock giá như năm 2022 thì nếu không bình ổn thì nhà nước vẫn phải can thiệp điều tiết giá thôi.

Chứ tăng giá điện đúng giá thành thì doanh nghiệp & nhân dân khóc như ri, đặc biệt điện VN càng ngày càng phải nhập khẩu nhiên liệu cơ sở
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,051
Động cơ
343,890 Mã lực
Vậy người trả tiền điện sẽ nghĩ sao khi BT công thương nói giá điện chưa minh bạch, bù chéo giữa các nhóm khách hàng?
"Bộ trưởng Công Thương nói về cơ chế giá điện mới" https://vietnamnet.vn/bo-truong-cong-thuong-noi-ve-co-che-gia-dien-moi-2448049.html
Tuần tới em họp xem ông nào xứng đáng làm be tê. Chứ ông này em theo dõi toàn bàn ra... Thái Bình 2, điện hạt nhân... (dù lần này ổng nói có thể đúng, chả buồn đọc)
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Cụ lấy đâu số liệu này thế? đâu ra mà nhiều thế?
Đây cụ, trong bài báo nói chỉ có 38% tổng công suất tham gia thì trường điện, vậy có nghĩa là 62 % còn lại chưa được tham gia.
1759457745508.png


 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,051
Động cơ
343,890 Mã lực
Đây cụ, trong bài báo nói chỉ có 38% tổng công suất tham gia thì trường điện, vậy có nghĩa là 62 % còn lại chưa tham gia.
View attachment 9331277

Cái "thị trường" ở đây là thị trường điện cạnh tranh, đấu giá nhé. Mấy cái ký giá điện dài hạn như thủy điện, nltt, BOT.. thì không tham gia đúng rồi. Thủy điện lớn nó muốn tham gia lắm để bán giá cao mà không được.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Sản xuất, tiêu dùng thiếu điện, nhưng có đến 62% tổng công suất điện chưa hòa lưới điện của EVN , đấy là còn chưa tính đến các nguồn BOT, NLTT chưa được tham gia.

Hiểu đơn giản là cung điện đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nhưng vì lý do nào đó mà EVN không mua được :

- Giá mua điên quá cao, mua càng nhiều càng lỗ ?
- EVN không đủ khả năng đáp ứng về truyền dẫn, phân phối điện nếu tất các các nhà sản xuất cùng tham gia ?
- Giá bán thấp hơn giá mua, càng bán nhiều càng lỗ ?

Giả pháp duy nhất bù lỗ cho EVN bằng tăng giá bán điện ?
View attachment 9331228
Không phải chưa hòa lưới mà là chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh
Ví dụ, tại 1 thời điểm, tại thị trường điện, các nhà bán điện sẽ phải đưa giá bán của mình lên. Điều độ căn cứ vào giá, sẽ chọn mua điện từ các nhà máy điện phù hợp.
Nhưng hiện tại, ở VN vẫn còn đa số các nhà máy phát điện, được hưởng chế độ FIT, hoặc bao tiêu nên méo mó thị trường bán điện cạnh tranh
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Cái "thị trường" ở đây là thị trường điện cạnh tranh, đấu giá nhé. Mấy cái ký giá điện dài hạn như thủy điện, nltt, BOT.. thì không tham gia đúng rồi. Thủy điện lớn nó muốn tham gia lắm để bán giá cao mà không được.
Vâng vậy giả sử nếu thị trường mua bán điện là thị trường cạnh tranh lành mạnh, tất cả các nhà sản xuất điện đều được tham gia , giá mua /bán được quyết định bởi qui luật Cung-Cầu, thì với qui mô hiện tại Cung điện đang vượt gần gấp đôi Cầu về điện...thì giá mua/ bán điện phải giảm đúng không cụ?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Không phải chưa hòa lưới mà là chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh
Ví dụ, tại 1 thời điểm, tại thị trường điện, các nhà bán điện sẽ phải đưa giá bán của mình lên. Điều độ căn cứ vào giá, sẽ chọn mua điện từ các nhà máy điện phù hợp.
Nhưng hiện tại, ở VN vẫn còn đa số các nhà máy phát điện, được hưởng chế độ FIT, hoặc bao tiêu nên méo mó thị trường bán điện cạnh tranh
Một phần là vậy, một phần là liệu EVN đủ khả năng truyền tải và phân phối điện để cân đối giữa công suất và phụ tải không cụ ạ. Theo như số liệu của chính EVN thì tổng công suất hiện tại là 87 ngàn MW, công suất phụ tải 52 ngàn MW, như vậy là công suất thoải mái đáp ứng phụ tải nếu tính bình quân.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Vâng vậy giả sử nếu thị trường mua bán điện là thị trường cạnh tranh lành mạnh, tất cả các nhà sản xuất điện đều được tham gia , giá mua /bán được quyết định bởi qui luật Cung-Cầu, thì với qui mô hiện tại Cung điện đang vượt gần gấp đôi Cầu về điện...thì giá mua/ bán điện phải giảm đúng không cụ?
Không nhé cụ.
Trước VN khuyến khích đầu tư điện, nên phải thỏa thuận bao tiêu sản lượng và giá bán đối với các nhà máy điện. Các nhà máy điện này sẽ không tham gia Thị trường điện cạnh tranh, vì đang ngon
Đây là họ không muốn tham gia, chứ không phải không được tham gia. Vì nếu họ tham gia, chả ai mua điện của họ cả vì giá đắt
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,947
Động cơ
255,915 Mã lực
Một phần là vậy, một phần là liệu EVN đủ khả năng truyền tải và phân phối điện để cân đối giữa công suất và phụ tải không cụ ạ. Theo như số liệu của chính EVN thì tổng công suất hiện tại là 87 ngàn MW, công suất phụ tải 52 ngàn MW, như vậy là công suất thoải mái đáp ứng phụ tải nếu tính bình quân.
Nếu cụ có kiến thức về điện, thì sẽ không phát biểu như vậy.
Thực sự không biết giải thích sao luôn á.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Không nhé cụ.
Trước VN khuyến khích đầu tư điện, nên phải thỏa thuận bao tiêu sản lượng và giá bán đối với các nhà máy điện. Các nhà máy điện này sẽ không tham gia Thị trường điện cạnh tranh, vì đang ngon
Đây là họ không muốn tham gia, chứ không phải không được tham gia. Vì nếu họ tham gia, chả ai mua điện của họ cả vì giá đắt
Đội này chỉ chiếm 40-50% trong số các nhà sản xuất điện thôi cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,140
Động cơ
509,748 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Điều độ + hệ thống giống như nhà nước mở ra cái chợ vậy cụ ạ. Thiết lập hạ tầng và luật chơi để mua bán. Quản lý chợ là nhà nước 100%.

Còn thương nhân (mọi thành phần) vào mua bán theo luật chợ, thậm chí có thương nhân còn không có sạp không có 1 chút cơ sở hạ tầng, nhà máy điện hay truyền tải phân phối nào vẫn mua bán được. Về lý thuyết là vậy. Quy định giấy phép hoạt động điện lực hiện nay là rào cản

Còn giá sẽ lên hay sẽ xuống? Khả năng cao sẽ lên, hoặc phải dùng điện tối ưu hơn (tối ưu về lượng & thời điểm). Nhueng kệ thôi, đó là tất yếu quy luật thị trường

Chỉ hy vọng nhà nước có thiết lập thêm 1 quỹ bình ổn giá điện(tương tự quỹ xăng dầu) để bớt shock giá năng lượng
Cái cụ nói miễn cưỡng đúng nếu các nguồn điện có tính chất như nhau, tiêu thụ ổn định và cung cầu cân bằng. Còn nếu các nguồn gián đoạn (như thủy điện nhỏ) hoặc/và tiêu thụ quá chênh lệch giữa các mùa và thời gian trong ngày mà Nhà nc chỉ đóng vai cái chợ thì loạn ngay.

Đặc biệt với điện tái tạo thì tình hình còn phức tạp hơn. Cụ nên biết Đức có những nhà máy điện khí không chạy phát điện thường quy mà chỉ trực chờ điện tái tạo hụt xuống là phát ngay để bù vào. Nếu A0 chỉ đóng vai cái chợ thì ai sẽ điều độ phủ đỉnh điều tần cho điện tái tạo?

Tất nhiên, nếu định phân ra hay tư nhân hóa thì kiểu gì cũng làm được hết. Nhưng hệ quả, tôi nhắc lại, là như Philippines bây giờ: Giá điện gấp đôi Việt nam, mặc dù GDP đầu người đã thua VN đến 20%.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,804
Động cơ
1,162,418 Mã lực
Nếu cụ có kiến thức về điện, thì sẽ không phát biểu như vậy.
Thực sự không biết giải thích sao luôn á.
Vâng kiến thức của em cũng hạn chế, nhưng em hiểu vì sao phải có đường dây 500 kV mạch 1,mạch 2.
Và em cũng từng tham gia một dự án đầu tư may mặc tại BG năm 2011 phải đắp chiếu gần 2 năm vì lý do điện lực không kéo được biến áp hạ thế vầ cho nhà máy
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,762
Động cơ
560,078 Mã lực
"Bù chéo" nó mới là lợi thế của phân phối điện tập trung. Nếu không bù chéo thì dân các vùng núi hải đảo đang phải trả 10 ngàn đồng 1 số cụ ợ.
Cụ hiểu bù chéo là thế nào. Sắp tới giá điện 2 thành phần là để hạn chế cái khoản bù chéo đó.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,762
Động cơ
560,078 Mã lực
Sản xuất, tiêu dùng thiếu điện, nhưng có đến 62% tổng công suất điện chưa hòa lưới điện của EVN , đấy là còn chưa tính đến các nguồn BOT, NLTT chưa được tham gia.

Hiểu đơn giản là cung điện đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nhưng vì lý do nào đó mà EVN không mua được :

- Giá mua điên quá cao, mua càng nhiều càng lỗ ?
- EVN không đủ khả năng đáp ứng về truyền dẫn, phân phối điện nếu tất các các nhà sản xuất cùng tham gia ?
- Giá bán thấp hơn giá mua, càng bán nhiều càng lỗ ?

Giả pháp duy nhất bù lỗ cho EVN bằng tăng giá bán điện ?
View attachment 9331228
Đến mức không thể tăng nữa thì thôi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,762
Động cơ
560,078 Mã lực
Vâng vậy giả sử nếu thị trường mua bán điện là thị trường cạnh tranh lành mạnh, tất cả các nhà sản xuất điện đều được tham gia , giá mua /bán được quyết định bởi qui luật Cung-Cầu, thì với qui mô hiện tại Cung điện đang vượt gần gấp đôi Cầu về điện...thì giá mua/ bán điện phải giảm đúng không cụ?
Cũng khó nước nhiều mà không có hệ thống ống dẫn mà phân phối tốt thì vận hạn hán như thường. Nên mặt hàng điện cũng khó nói.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,051
Động cơ
343,890 Mã lực
Đội này chỉ chiếm 40-50% trong số các nhà sản xuất điện thôi cụ.
khi đã thiếu điện thì có cạnh tranh mấy giá cũng lên cao. Như bên Baltich vừa bỏ nhập điện Nga thì giá tăng vọt bằng lần dù nhập Nga chỉ mười mấy %. Vì dân giá nào cũng phải mua không thì cúp điện, các nhà cung cấp còn lại sẽ tăng giá theo chứ không ai chịu bán giá thấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top