[Funland] Cấm rẽ trái có được quay đầu?

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,223
Động cơ
325,929 Mã lực
Có cụ ợ. Em chụp hình rõ mà? Em khoanh lại cho cụ nào mắt kém:
1000043685.jpg
Cụ muốn quay đầu cụ phải đứng ở làn trái và tuân thủ tín hiệu đèn của làn trái. Vì thế cụ phải chờ đèn này xanh. Chứ ko phải đèn đi thẳng (vì cụ có đi thẳng đâu).
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ muốn quay đầu cụ phải đứng ở làn trái và tuân thủ tín hiệu đèn của làn trái. Vì thế cụ phải chờ đèn này xanh. Chứ ko phải đèn đi thẳng (vì cụ có đi thẳng đâu).
Cụ lại tiếp tục lặp lại sai lầm của nhiều cụ là:
- Hiệu lệnh của đèn điều khiển làn đường.
- Hiệu lệnh của đèn điều khiển hướng vặn vô lăng
Đây hoàn toàn là do các cụ tự nghĩ ra rồi dẫn đến những suy diễn kỳ cục.

Ở đây do các cụ gắn kết giữa 2 quy định:
- Đèn đỏ phải dừng trước vạch (điều 10 luật GTĐB)
- Xe chuyển hướng nào phải vào làn đi theo hướng đó

Như vậy dẫn đến câu hỏi: các cụ hiểu cái làn có mũi tên rẽ trái là làn "chỉ rẽ trái" hay làn hồn hợp cho cả rẽ trái và quay đầu?

- Nếu chỉ rẽ trái: thì không được quay đầu kể cả khi mũi tên rẽ trái là màu xanh. Chờ nhà nước vẽ thêm mũi tên quay đầu trên làn đường mới được quay.
- Nếu là làn hỗn hợp: thì cũng như khi các cụ vẫn đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải ở làn hỗn hợp dù đèn hướng khác đang có màu đỏ.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Cụ đang tự bịa ra nguyên tắc. Đèn điều chỉnh hành vi của người lái xe và phương tiện chứ không điều khiển cái làn. Việc của người lái xe là tuân thủ đúng đèn giao thông, biển báo và vạch kẻ đường.
- Đèn: không cấm quay đầu
- Biển: không cấm quay đầu
- Làn: Chia hai trường hợp nhé:
+ Trường hợp 1: nếu cụ nghĩ làn "chỉ rẽ trái" mà cấm quay đầu thì kể cả đèn rẽ trái màu xanh vẫn không quay đầu được.
+ Trường hợp 2: coi làn "chỉ rẽ trái" là làn hỗn hợp vừa dùng cho rẽ trái, vừa dùng cho quay đầu thì giống như các cụ vẫn đi thẳng ở cái làn vừa vẽ mũi tên rẽ trái, vừa vẽ mũi tên đi thẳng khi đèn trái màu đỏ, đèn thẳng màu xanh.

Ở chỗ này, đúng ra chỗ cho phép quay đầu thì phải vẽ thêm mũi tên cho làn quay đầu. Các cụ nên trách người làm công tác kẻ vạch không thực hiện cho đúng, cho đủ mặc dù quy chuẩn đã có, không nên quay ra bắt bẻ người tham gia giao thông:

View attachment 9288228
Cụ cũng đang cố tìm cách lách luật đấy thôi. Nhà chức trách họ dùng những gì PL cho phép để điều chỉnh hành vi. Họ và em cùng nhiều người đang hiểu với thực trạng thế đã đủ để chỉnh các phương tiện đi theo mọi hướng họ muốn rồi. Giờ cụ tìm cách để bảo vệ mình, ngc với quan niệm của mọi người. Muốn phải có thêm cái đèn chỉ hướng vừa yêu cầu các phương tiện rẽ trái và muốn quay đầu phải dừng trc vạch. E chưa nhìn thấy trong qui chuẩn và hiện trường có.
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cũng đang cố tìm cách lách luật đấy thôi. Nhà chức trách họ dùng những gì PL cho phép để điều chỉnh hành vi. Họ và em cùng nhiều người đang hiểu với thực trạng thế đã đủ để chỉnh các phương tiện đi theo mọi hướng họ muốn rồi. Giờ cụ tìm cách để bảo vệ mình, ngc với quan niệm của mọi người. Muốn phải có thêm cái đèn chỉ hướng vừa yêu cầu các phương tiện rẽ trái và muốn quay đầu phải dừng trc vạch. E chưa nhìn thấy trong qui chuẩn và hiện trường có.
Tại sao cụ lại nghĩ "lách luật" khi em đang áp dụng chính những cái các cụ vẫn áp dụng hàng ngày, và chính những gì trong quy chuẩn có.

Tại sao cụ không nghĩ chính mình đang lách luật khi tìm cách quay đầu khi "đèn xanh rẽ trái" tại "làn chỉ rẽ trái"? Cụ đang đi sai luật, cụ thể:
- Không có chỗ nào trong luật quy định làn dành riêng cho rẽ trái là làn quay đầu. Nếu là làn quay đầu thì quy chuẩn có mũi tên chữ U chỉ hướng ngược lại em đã trích ở trên.

Việc cụ quay đầu khi có đèn xanh rẽ trái về mặt cơ sở pháp lý cũng "lách luật" không khác gì em cho xe quay đầu khi có đèn đỏ rẽ trái. Ít ra cơ sở pháp lý của em lấy từ trong chính quy định và quy chuẩn của luật, còn của cụ thì bịa ra từ một quy ước không còn tồn tại trong luật và quy chuẩn Việt Nam.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Tại sao cụ lại nghĩ "lách luật" khi em đang áp dụng chính những cái các cụ vẫn áp dụng hàng ngày, và chính những gì trong quy chuẩn có.

Tại sao cụ không nghĩ chính mình đang lách luật khi tìm cách quay đầu khi "đèn xanh rẽ trái" tại "làn chỉ rẽ trái"? Cụ đang đi sai luật, cụ thể:
- Không có chỗ nào trong luật quy định làn dành riêng cho rẽ trái là làn quay đầu. Nếu là làn quay đầu thì quy chuẩn có mũi tên chữ U chỉ hướng ngược lại em đã trích ở trên.

Việc cụ quay đầu khi có đèn xanh rẽ trái về mặt cơ sở pháp lý cũng "lách luật" không khác gì em cho xe quay đầu khi có đèn đỏ rẽ trái. Ít ra cơ sở pháp lý của em lấy từ trong chính quy định và quy chuẩn của luật, còn của cụ thì bịa ra từ một quy ước không còn tồn tại trong luật và quy chuẩn Việt Nam.
PL qui định về quay đầu là đc phép quay đầu tại các nút giao thông khi chỗ đó ko có lệnh cấm mà cụ bảo em lách luật.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
PL qui định về quay đầu là đc phép quay đầu tại các nút giao thông khi chỗ đó ko có lệnh cấm mà cụ bảo em lách luật.
Nhưng có nêu được phép quay đầu tại làn chỉ dành cho rẽ trái không? Như cụ nêu đấy, nếu pháp luật không nêu rõ ra là lách luật rồi,
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,966
Động cơ
483,890 Mã lực
Nhưng có nêu được phép quay đầu tại làn chỉ dành cho rẽ trái không? Như cụ nêu đấy, nếu pháp luật không nêu rõ ra là lách luật rồi,
Khi PL cho phép em quay đầu thì như em nói nguyên tắc chung ở trên rồi.
Khi ko cho phép em quay đầu họ đã có công cụ là cái biển cấm.
Thế là đã đủ để điều chỉnh hành vi tại nút và đủ để yêu cầu các phương tiện đi theo ý họ mong muốn. Cớ sao họ phải thêm 1 cái công cụ như cụ mong muốn, thừa thãi tốn kèm, ko cần thiết.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi PL cho phép em quay đầu thì như em nói nguyên tắc chung ở trên rồi.
Khi ko cho phép em quay đầu họ đã có công cụ là cái biển cấm.
Thế là đã đủ để điều chỉnh hành vi tại nút và đủ để yêu cầu các phương tiện đi theo ý họ mong muốn. Cớ sao họ phải thêm 1 cái công cụ như cụ mong muốn, thừa thãi tốn kèm, ko cần thiết.
Thế là cụ lý luận giống em. Cụ thấy hợp lý 2 cái, cái thứ 3 vướng làn chỉ rẽ trái thì cụ mượn cớ đã có 2 cái trên hợp lý để bỏ qua cái thứ 3.

Em cũng thế. Em cũng có sự hợp lý ở việc tách biệt quay đầu với rẽ trái, sự hợp lý đi vào làn sát làn quay đầu, chỉ vướng cái đèn rẽ trái em bỏ qua.
 

vinaconex47

Xe buýt
Biển số
OF-302726
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
765
Động cơ
311,504 Mã lực
Nơi ở
TP Ho Chi Minh
Sao lại không cần vậy cụ? Cụ có quy định/quy chuẩn nào thì chỉ giúp cháu.
Vậy cụ tìm trong quy chuẩn cái đèn nào cấm quay đầu lẫn chụp ảnh thực tế ngoài đường giúp cháu. Chỉ có bảng cấm quay đầu thôi.
Còn đèn cấm rẽ trái đỏ mà cụ quay đầu csgt bắt cụ cụ cãi kiểu đó xem họ chấp nhận không
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong QC ko có đèn báo hay cấm rẽ trái, quay đầu nên câu hỏi 2 vô nghiệm.
Cụ nhìn thấy nút nào có đèn báo hay cấm quay đầu, rẽ trái chỉ em biết.
Còn hiệu lệnh của đèn đỏ là phương tiện phải dừng trc vạch dừng (trc đèn đỏ) rồi thì làm gì có chuyện cứ quay đầu đc. Thế là vượt đèn đỏ để chuyển hướng rồi nha.
Trên kia có rồi đấy bác.
Có cái Đèn đỏ dành cho quay đầu, đủ 3 màu đèn luôn.

Giờ, nếu muốn điều chỉnh Quay đầu cùng pha với Rẽ trái, chỉ cần gộp 2 đèn vàom như cái biển báo ấy.
Vậy cụ tìm trong quy chuẩn cái đèn nào cấm quay đầu lẫn chụp ảnh thực tế ngoài đường giúp cháu. Chỉ có bảng cấm quay đầu thôi.
Còn đèn cấm rẽ trái đỏ mà cụ quay đầu csgt bắt cụ cụ cãi kiểu đó xem họ chấp nhận không
Hay lại mời cụ BMW X11 vào giả nhời lần nữa nhỉ?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
trường hợp đèn đi thẳng màu xanh, đèn mũi tên sang trái đỏ: luôn kèm với mũi tên, vạch kẻ đường làn đường dành cho xe sang trái: đi thẳng sẽ phạm lỗi ko tuân thủ vạch kẻ đường, not vượt đèn đỏ. Còn nếu quay đầu, quẹo trái thì sẽ là lỗi vượt đèn đỏ.
cụ nào đi theo hướng dẫn của cụ chủ thread thì vỡ mồm =))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
Vậy cụ tìm trong quy chuẩn cái đèn nào cấm quay đầu lẫn chụp ảnh thực tế ngoài đường giúp cháu. Chỉ có bảng cấm quay đầu thôi.
Còn đèn cấm rẽ trái đỏ mà cụ quay đầu csgt bắt cụ cụ cãi kiểu đó xem họ chấp nhận không
em đã còm là cụ chủ thread đã đánh tráo khái niệm: đèn mũi tên hướng sang trái màu đỏ ko phải là cấm rẽ trái, mà là hiệu lực của nó là cấm toàn bộ các di chuyển có hướng sang trái đều phải dừng trc đèn.
 

Alibama

Xe buýt
Biển số
OF-82827
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
797
Động cơ
45,734 Mã lực
Có cụ bảo ko được quay đầu tại làn có vẽ mũi tên rẽ trái, thực tế tại các điểm quay đầu toàn vẽ mũi tên rẽ trái (ví dụ gầm cầu vượt Mai Dịch).
Em vẫn quay đầu theo chỉ dẫn của rẽ trái, trừ khi có biển cấm quay đầu.
 

baunam

Xe tải
Biển số
OF-623476
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
279
Động cơ
117,391 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
nhatviet247.com
Theo Luật GTĐB, biển ‘Cấm rẽ trái’ thì không đồng nghĩa với cấm quay đầu. Nếu muốn cấm cả 2 thì phải có biển ‘Cấm quay đầu’ hoặc biển kết hợp. Nhiều bác hiểu nhầm nên hay tranh cãi
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
Theo Luật GTĐB, biển ‘Cấm rẽ trái’ thì không đồng nghĩa với cấm quay đầu. Nếu muốn cấm cả 2 thì phải có biển ‘Cấm quay đầu’ hoặc biển kết hợp. Nhiều bác hiểu nhầm nên hay tranh cãi
cụ này lại đang lí luận về hiệu lực của đèn, not của biển P123 với P124 cụ ạ =))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,433
Động cơ
1,850,484 Mã lực
Có cụ bảo ko được quay đầu tại làn có vẽ mũi tên rẽ trái, thực tế tại các điểm quay đầu toàn vẽ mũi tên rẽ trái (ví dụ gầm cầu vượt Mai Dịch).
Em vẫn quay đầu theo chỉ dẫn của rẽ trái, trừ khi có biển cấm quay đầu.
ko quay ở đó thì nhẽ quay ở phần đường bên kia sát lề?=))
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đã còm là cụ chủ thread đã đánh tráo khái niệm: đèn mũi tên hướng sang trái màu đỏ ko phải là cấm rẽ trái, mà là hiệu lực của nó là cấm toàn bộ các di chuyển có hướng sang trái đều phải dừng trc đèn.
Em nhắc lại lần cuối: chính cụ là người đánh tráo kháo niệm (biến khái niệm cấm rẽ trái thành cấm di chuyển có hướng sang trái) còn em có trích dẫn luật đàng hoàng. Cụ thể em sẽ đưa chứng cứ và phân tích:
1. Về chứng cứ pháp lý
QCVN 41:2024/BGTVT thay thế QCVN 41:2019/BGTVT.
Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT do Cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số /2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024.

Tại Phần 2, Chương 2 điều 6.4.1 có nêu như sau về tín hiệu mũi tên màu xanh:

1756799728574.png


Như vậy quy chuẩn nêu rất rõ mũi tên màu xanh hướng sang trái là cho phép rẽ trái. Nhắc lại là quy chuẩn dùng khái niệm RẼ TRÁI. Không có chỗ nào trong luật, trong quy chuẩn nói rằng cho phép "các di chuyển có hướng sang trái" như cách diễn đạt mang tính suy diễn và đánh tráo khái niệm của cụ.

2. Nếu cố tình dùng "các di chuyển có hướng sang trái" sẽ dẫn đến những điều ngớ ngẩn ra sao?
- Điều ngớ ngẩn thứ nhất là với ngã tư có đường đối diện hơi vẹo sang bên trái sẽ KHÔNG cho phép đi thẳng khi mũi tên bên trái màu đỏ. Các cụ biết rồi, có phải lúc nào qua ngã tư thì phía đối diện cũng thẳng tuột đâu? Nhưng chỉ cần hơi vẹo tay lái sang trái là dính ngay "các di chuyển có hướng sang trái".
- Điều ngớ ngẩn thứ 2 là khi gặp chướng ngại vật như cái cột trụ của đường trên cao, cái bục giao thông hay cái nắp cống ở giữa ngã tư cần "di chuyển có hướng sang trái" hoặc "di chuyển có hướng sang phải" để tránh, thì lập tức sẽ vi phạm nếu đèn rẽ trái, rẽ phải đang có màu đỏ - dù ta đang đi thẳng.

Các cụ cứ bịa ra những khái niệm không có trong luật, không có trong quy chuẩn, khi áp dụng tạo ra sự vô lý đến ngớ ngẩn mà vẫn đi nói người khác đánh tráo khái niệm - dù người khác đã trích hẳn luật và quy chuẩn cho các cụ xem. Tài thật. Nên em hy vọng không cụ nào lặp lại các khái niệm kiểu "các di chuyển có hướng sang trái" hay "đánh vô lăng sang trái"... để nói về đèn giao thông.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,490
Động cơ
697,845 Mã lực
Tuổi
23
Khi PL cho phép em quay đầu thì như em nói nguyên tắc chung ở trên rồi.
Khi ko cho phép em quay đầu họ đã có công cụ là cái biển cấm.
Thế là đã đủ để điều chỉnh hành vi tại nút và đủ để yêu cầu các phương tiện đi theo ý họ mong muốn. Cớ sao họ phải thêm 1 cái công cụ như cụ mong muốn, thừa thãi tốn kèm, ko cần thiết.
Tôi thử copy lại và xin bổ sung:
Khi PL cho phép em quay đầu, 24/7: thì như em nói nguyên tắc chung ở trên rồi.
Khi ko cho phép em quay đầu, 24/7: họ đã có công cụ là cái biển cấm.
Đến đây thì chuẫn ạ.

Vậy, khi họ muốn Không cho phép quay đầu, nhưng 12/7 thôi - hoặc Có cho phép quay đầu, cũng 12/7 thôi, họ làm răng hả bác?
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
786
Động cơ
24,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có cụ bảo ko được quay đầu tại làn có vẽ mũi tên rẽ trái, thực tế tại các điểm quay đầu toàn vẽ mũi tên rẽ trái (ví dụ gầm cầu vượt Mai Dịch).
Em vẫn quay đầu theo chỉ dẫn của rẽ trái, trừ khi có biển cấm quay đầu.
Việc cụ vẫn quay không bảo đảm nó đúng.
Cũng như nhiều cụ vẫn quay khi đèn rẽ trái màu đỏ dù công an đứng ngay cạnh không nói gì không bảo đảm việc đó là đúng.
Muốn biết đúng hay sai phải dựa vào luật và các quy chuẩn liên quan.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top