- Biển số
- OF-24533
- Ngày cấp bằng
- 21/11/08
- Số km
- 27,466
- Động cơ
- 728,071 Mã lực
Tuỳ từng vụ bác ạ.Cụ ý đoán mò thế thôi, chứ không thằng Chủ đầu tư nào ngu thò bút vào ký thanh toán cho nhà thầu mà không có biên bản nghiệm thu cả. Cái này đều có trong quy định pháp luật cả rồi, bố bảo thằng nào dám làm sai... không thì đi đá cho Juve hết rồi.
Ngay cả đầu máy toa xe mà nhập được vào Việt nam thì cũng phải đầy đủ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứ không phải cứ khơi khơi nhập hàng đểu về mà hải quan nó cho thông quan đâu. Cụ nào làm xuất nhập khẩu thì biết.
Tất nhiên các tiêu chuẩn kỹ thuật đặc biệt, chuyên ngành thì phải đơn vị Tư vấn chuyên nghiệp kiểm tra chi tiết mới biết. Giờ lôi mấy cái tiêu chuẩn ốc vít với moto điện của Tầu ra soi thì mới phát hiện ra không theo tiêu chuẩn quốc tế nào... rất có thể là như thế.
Có thời gian bên tôi từng tham gia ODA, thì thế này:
- Ký Hợp đồng: tạm ứng 10%.
- Đã ship hàng đi và giao đến viện: tạm ứng thêm 40%.
- Bàn giao thành công (bao gồm lắp đặt và nghiệm thu chạy ngon): thêm 40%.
- Hết bảo hành: Nốt 10%.
Xét như thế, tụi tàu có thể cài các điều khoản tệ hơn, kiểu 10+60+25+5.
Như thế thì kể cả khi nó không bàn giao thành công, nó cũng có 70% rồi.
Ai biết được.