[Funland] Cát linh Hà đông có liên thông với Nhổn Ga Hà nội

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Nếu chỉ nói về chuyện ra vào có phải soát vé không
Thì trong hệ thống được gọi là thuần nhất về chủng loại/chủ đầu tư như Sing thì cũng đầy ga mà chuyển tàu phải quẹt thẻ lúc ra/vào, mỗi lần thế nó trừ béng xèng luôn nhá (không tính kiểu vé tháng). Chưa kể là hai tàu khá xa nhau, có khi phải đến cả ngàn mét, lên xuống cách nhau mấy tầng.

Thế thì theo tiêu chí " không qua cửa soát vé" hay là tiêu chí "chỉ mua vé một lần", hay tiêu chí "chỉ trả xèng 1 lần rồi cứ lòng vòng trên đó" thì các ga của Sing có gọi là liên thông được không ?
Cụ nhắc đến Sing thì nhiều người VN đã sử dụng MRT của Sing. Hệ thống MRT của Sing là không lớn so với thế giới. Cụ thử chỉ xem hệ thống của họ có những ga chuyển tàu nào phải quẹt thẻ lúc chuyển tàu? mà bảo đầy ra? Trừ trường hợp cụ không biết đường nên cố tình chui ra ngoài rồi lại chui vào không tính nhé!
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
94,820 Mã lực
Cụ nhắc đến Sing thì nhiều người VN đã sử dụng MRT của Sing. Hệ thống MRT của Sing là không lớn so với thế giới. Cụ thử chỉ xem hệ thống của họ có những ga chuyển tàu nào phải quẹt thẻ lúc chuyển tàu? mà bảo đầy ra? Trừ trường hợp cụ không biết đường nên cố tình chui ra ngoài rồi lại chui vào không tính nhé!
Ở Sing thì em không rõ, nhưng nếu hai đơn vị khác nhau quản lý hai tuyến trong một ga thì khi chuyển tàu giữa hai tuyến này là phải quẹt thẻ là đúng rồi mà cụ. Cùng một công ty quản lý thì không cần.
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
912
Động cơ
221,120 Mã lực
Thế dới thì nó nhốt ông trong hệ thống tàu điện, muốn đi đâu cũng đc, đi đi đi lại cũng đc, nhoi ra ngoài hệ thống là nhè xèng. VN thì linh động hơn, nên cái gì cũng có thể. :D
Cũng tuỳ nơi thôi cụ, như metro Paris thì nó chỉ cho đi trong vòng 2h thôi, quá là phải mua vé mới cụ nhé.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,301
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
42
Ở Sing thì em không rõ, nhưng nếu hai đơn vị khác nhau quản lý hai tuyến trong một ga thì khi chuyển tàu giữa hai tuyến này là phải quẹt thẻ là đúng rồi mà cụ. Cùng một công ty quản lý thì không cần.
Đúng cho họ, nhưng mất tiền và thiệt hại thời gian của nhân dân, giảm năng lực vận tải chung của hệ thống.

Ai đã từng sử dụng các hệ thống metro đều biết, một trong những đặc tính quan trọng của tất cả các hệ thống metro trên thế giới là các tuyến metro liên thông với nhau, tiện lợi khi chuyển tuyến nên mới thu hút được đông đảo mọi người dùng metro.

Ngay hai tuyến đầu tiên mà đã không liên thông sẽ là thất bại của Hà nội.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,633
Động cơ
264,685 Mã lực
Cát Linh - Hà Đông ban đầu là dự kiến chạy thử có 1 tháng nhưng đã phải kéo dài đến 1 năm nay, 1 năm trước còn 99% nhưng đến giờ vẫn 99%, vấn đề an toàn đã quá ư là nan giải và không dám cho chạy và gần đây đến TT CP phải yêu cầu xử lý nghiêm những sai phạm ở dự án Cát Linh Hà Đông, để fix được tôi đánh giá phải đơn vị hàng năm đến vài năm. Cá nhân tôi vẫn đặt niềm tin son sắc vào nhà nước mình là dự án này (Cát Linh - Hà Đông) sẽ có khởi tố, nếu vẫn lươn khươn không dám cho chạy.
Chủ đầu tư mà có tiền tươi 250 triệu đô trả cho nhà thầu thì xong ngay!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Ở Sing thì em không rõ, nhưng nếu hai đơn vị khác nhau quản lý hai tuyến trong một ga thì khi chuyển tàu giữa hai tuyến này là phải quẹt thẻ là đúng rồi mà cụ. Cùng một công ty quản lý thì không cần.
Ở Nhật nhiều cty quản lý mà cũng ko phải quẹt lại, chỉ quẹt điểm vào và điểm ra, nội bộ các cty tự chia tiền với nhau.
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
94,820 Mã lực
Ở Nhật nhiều cty quản lý mà cũng ko phải quẹt lại, chỉ quẹt điểm vào và điểm ra, nội bộ các cty tự chia tiền với nhau.
Có phải quẹt mà cụ. Vị dụ ga Shinagawa, khi chuyển giữa JR line và Keikyu line thì phải quẹt.
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,549
Động cơ
122,260 Mã lực
Pháp Khựa đòi giao thông à? Chắc không có đâu!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,394
Động cơ
533,725 Mã lực
Theo báo này cách đây 2 tháng thì
...Ga số 10 (S10) được đặt tại Cát Linh kết nối với tuyến đường sắt trên cao 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa...
https://baodautu.vn/chuan-bi-thi-cong-khoan-ngam-metro-du-an-tuyen-duong-sat-do-thi-so-3-doan-nhon---ga-ha-noi-d106338.html

Theo hồ sơ thiết kế thì tầng trung chuyển của ga S10 Cát Linh (3) có thể thiết kế đường hầm nối ra tới ga Cát Linh (2A) được. Tuy nhiên hồ sơ chưa thể hiện nội dung này.

PS: Việc kết nối này không khó, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư chung cư cao tầng dọc metro đã xin kết nối (ngầm hoặc nổi) với các nhà ga rồi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng tuỳ nơi thôi cụ, như metro Paris thì nó chỉ cho đi trong vòng 2h thôi, quá là phải mua vé mới cụ nhé.
Nhớ thời em ở Nga ngố, 5 rup là em ở trong bến tàu từ sáng tới tối, thích đi đâu cũng đc miễn là không ra khỏi ga. XHCN muôn năm!!!
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,916
Động cơ
635,973 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Liên thông nghĩa là nếu em đi từ Hà đông ra Ga Hà nội thì em chỉ cần mua vé 1 lần. Chỗ Cát linh chỉ cần chuyển tàu mà không phải ra cửa soát vé. Chỗ đổi tàu như thế bọn nó gọi là interchange
Chắc chắn phải làm như vậy. Không ai lại đi mỗi tuyến 1 vé riêng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,733
Động cơ
585,285 Mã lực
Theo báo này cách đây 2 tháng thì

https://baodautu.vn/chuan-bi-thi-cong-khoan-ngam-metro-du-an-tuyen-duong-sat-do-thi-so-3-doan-nhon---ga-ha-noi-d106338.html

Theo hồ sơ thiết kế thì tầng trung chuyển của ga S10 Cát Linh (3) có thể thiết kế đường hầm nối ra tới ga Cát Linh (2A) được. Tuy nhiên hồ sơ chưa thể hiện nội dung này.

PS: Việc kết nối này không khó, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư chung cư cao tầng dọc metro đã xin kết nối (ngầm hoặc nổi) với các nhà ga rồi
Hy vọng là ko vướng về kỹ thuật. Chứ ko kết nối được thì bách nhục cho cả thủ đô.
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,763
Động cơ
307,333 Mã lực
Hy vọng là ko vướng về kỹ thuật. Chứ ko kết nối được thì bách nhục cho cả thủ đô.
Kết nối thì có vấn đề gì đâu. Chưa có thì lập thêm cái dự án kết nối là lại đâu vào đấy thôi. Chuẩn hoá với là vấn đề quan trọng. 10 lines 10 công nghệ, 10 tiêu chuẩn, 10 quy chuẩn thì ít nhất tốn cmnl 10 depot, chỉ tính đất không cũng lãng cmn phí rồi. Mấy cái dự án kết nối là muỗi đốt inox :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,733
Động cơ
585,285 Mã lực
Kết nối thì có vấn đề gì đâu. Chưa có thì lập thêm cái dự án kết nối là lại đâu vào đấy thôi. Chuẩn hoá với là vấn đề quan trọng. 10 lines 10 công nghệ, 10 tiêu chuẩn, 10 quy chuẩn thì ít nhất tốn cmnl 10 depot, chỉ tính đất không cũng lãng cmn phí rồi. Mấy cái dự án kết nối là muỗi đốt inox :D
Nguyên tắc rồi, mỗi line đều có depot riêng, cho dù cùng công nghệ, cùng chuẩn.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,195
Động cơ
328,910 Mã lực
Kết nối thì có vấn đề gì đâu. Chưa có thì lập thêm cái dự án kết nối là lại đâu vào đấy thôi. Chuẩn hoá với là vấn đề quan trọng. 10 lines 10 công nghệ, 10 tiêu chuẩn, 10 quy chuẩn thì ít nhất tốn cmnl 10 depot, chỉ tính đất không cũng lãng cmn phí rồi. Mấy cái dự án kết nối là muỗi đốt inox :D
Nguyên tắc rồi, mỗi line đều có depot riêng, cho dù cùng công nghệ, cùng chuẩn.
Khú khú giả sử vài line mới có 1 depot thì đầu giờ sáng và cuối ngày các tàu chạy rỗng về depot và từ depot đi đón khách để đốt tiền điện à? Do đó chả có nước nào trên thế giới để depot quá xa như vậy cả, kể cả giải pháp về kỹ thuật có thể chạy được sang nhau, đó là bài toán về kinh tế trong vâng hành. Thông thường kết nối theo kiểu các line giao nhau khác mức và ga chồng lên ga để thuận tiện cho hành khách xuống line này và sang line kia luôn ngay tại vị trí đó (vị trí ga chồng ga). Dĩ nhiên CL HĐ và Nhổn - Ga HN không thiết kế ga chồng ga mà cách nhau 1 đoạn là bất tiện cho hành khách chuyển từ line này sang đi line kia (phải đi book 1 đoạn).
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,763
Động cơ
307,333 Mã lực
Khú khú giả sử vài line mới có 1 depot thì đầu giờ sáng và cuối ngày các tàu chạy rỗng về depot và từ depot đi đón khách để đốt tiền điện à? Do đó chả có nước nào trên thế giới để depot quá xa như vậy cả, kể cả giải pháp về kỹ thuật có thể chạy được sang nhau, đó là bài toán về kinh tế trong vâng hành. Thông thường kết nối theo kiểu các line giao nhau khác mức và ga chồng lên ga để thuận tiện cho hành khách xuống line này và sang line kia luôn ngay tại vị trí đó (vị trí ga chồng ga). Dĩ nhiên CL HĐ và Nhổn - Ga HN không thiết kế ga chồng ga mà cách nhau 1 đoạn là bất tiện cho hành khách chuyển từ line này sang đi line kia (phải đi book 1 đoạn).
Ừ thì nhà cháu chưa hiểu hết về depot đi. Cơ mà bảo dưỡng sửa chữa tập trung, ít loại, dự phòng tập trung, đào tạo một lần, chả ít tốn kém hơn sao.
Cơ mà có thể bố trí depot dùng chung cũng tiết kiệm khối ra :D Hay lại thiết kế đường nhiều ray nhể =))
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,195
Động cơ
328,910 Mã lực
Ừ thì nhà cháu chưa hiểu hết về depot đi. Cơ mà bảo dưỡng sửa chữa tập trung, ít loại, dự phòng tập trung, đào tạo một lần, chả ít tốn kém hơn sao.
Cơ mà có thể bố trí depot dùng chung cũng tiết kiệm khối ra :D Hay lại thiết kế đường nhiều ray nhể =))
Tàu chạy rỗng ngày này qua ngày khác trên đường nó mới là ngốn kinh phí vận hành, bảo dưỡng tàu cụ ợ, chứ tập chung hay không tập chung không tiết kiệm được bao nhiêu.
Do đó nguyên tắc không để depot quá xa, các tuyến dài (trên 20km) mới phải làm 2 depot là vậy.
 

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
237
Động cơ
117,250 Mã lực
https://images.app.goo.gl/yRc6ZYJp5RKhNgNt7

VN tuy đi sau các quốc gia khác nhưng lại không học được bài học kinh nghiệm của họ khi quy hoạch hệ thống tàu đô thị của mình.
Cái lợi thế liên thông và tiết kiệm chi phí, cái này mấy nước đi trước không sửa được, thì không phát huy được.
Liên thông nghĩa là hành khách chỉ cần đứng tại ga trong khu trung tâm có thể lên bất kỳ tuyến nào. Nó cũng có nghĩa là hành khách ngồi trên một tuyến có thể xuống bất kỳ ga nào trong trung tâm. Liên thông như thế này sẽ tiết kiệm thời gian đổi tàu cho hành khách.
Tiết kiệm chi phí tức là hệ thống tàu phải đồng nhất, các tuyến tàu có thể được điều chuyển cho nhau. Điều này sẽ giảm chi phí bảo dưỡng và tàu dự phòng, giảm chi phí quản lý, giảm chi phí hạ tầng depot.
Mấy điểm này không thấy ở hệ thống tàu của hai thành phố lớn. Mỗi tuyến một công nghệ riêng, bộ máy quản lý riêng, depot riêng. Liên thông chưa rõ là cách bao xa, đi bộ 100m thì vất lắm.

Trong mấy hệ thống tàu em đi, em thấy hệ thống của Úc-Melbourne là tốt nhất. Nó quy hoạch thành hình bầu dục, vây xung quanh khu trung tâm. Có 4 tuyến từ các hướng vào trung tâm và chạy vòng quanh hình bầu dục rồi chậy ra ngoài. Như vậy, hành khách đi ga nào trong khu trung tâm thì chỉ xuống tàu có 1 lần thôi. Hay đi ra ngoài thì chỉ đợi tàu của mình tới là lên thôi.
Như thiết kế của chỗ khác thì phải đổi tầu tại điểm nối thì mới đến 1 điểm khác trong khu trung tâm hoặc đi ra ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top