[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,105
Động cơ
170,888 Mã lực
Tuổi
37
Tây Âu đã đánh mất vị thế trên bàn cờ địa chính trị toàn cầu?

Vấn đề của châu Âu nằm ở chỗ họ là tập hợp của nhiều nước nhỏ, nhiều nền kinh tế nhỏ... nhưng họ luôn không muốn thừa nhận "thực tế nhỏ bé"! của họ?

GDP các nước EU năm 2024:
  • quy mô tương đương kinh tế Trung Quốc
  • Việt Nam sẽ xếp hạng 11 nếu cho vào danh sách này.
    IMG_2044.jpeg
Người ta dự báo thập kỷ tới đây là thập kỷ của các quốc gia Trung Đông. Thập kỷ tiếp theo là mô hình CNXH lên ngôi.

Em ko nhớ nguồn được nhưng em có đọc trong một nghiên cứu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,303
Động cơ
513,929 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tình cờ xem 1 video trên Youtube về máy bay C919. Chiếc máy bay này sẽ là thất bại, theo phân tích trong video. Dù TQ đã rất cố gắng để sản xuất thành công, nhưng về mặt thương mại, nó sẽ thất bại

Thị trường hàng không lớn nhất thế giới gồm Mỹ, EU, Nhật–Hàn, CHINA… Để được phép khai thác tại những khu vực này, các hãng hàng không phải sở hữu chứng nhận an toàn do Mỹ hoặc EU cấp. Trên thực tế, nhiều quốc gia khác cũng áp dụng tiêu chuẩn này khi cho phép máy bay nước ngoài bay vào lãnh thổ của mình. Vì vậy, dù máy bay Trung Quốc có chất lượng tốt đến đâu, nếu không được Mỹ hay EU chứng nhận, chúng chỉ có thể khai thác nội địa hoặc tại một số quốc gia chấp nhận tiêu chuẩn của Trung Quốc mà thôi.
Vấn đề cốt tử của máy bay TQ không phải là giấy phép các cụ ợ, mà là sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp Phương Tây.

Trong cái máy bay C919 này, Trung quốc chỉ tự sản xuất được thân vỏ và 1 phần cánh. Còn tất cả các bộ phận cốt lõi (động cơ, khoang lái, hệ điều khiển, càng đáp, chống đóng băng vv đều là của Mỹ Đức Anh.

Nếu tình hình hòa hoãn thì không sao, nhưng khi Mỹ và Ph Tây phong tỏa thì sản xuất máy bay của TQ sẽ đình trệ vì không có thiết bị để lắp ráp. Như hiện tại Mỹ đang cấm xuất khẩu động cơ máy bay cho TQ, thế là xong, TQ không có động cơ lắp cho C919.

Thị trường hàng không nội địa TQ rất lớn, và giai đoạn vừa rồi đã chứng nhận C919 vận hành OK, nên TQ không cần giấy phép của Ph Tây mà chỉ bán trong nước cũng đủ cho sản xuất. Nhưng khi nguồn cung thiết bị bị cắt thì dự án cũng sẽ đình trệ.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,899
Động cơ
5,293,429 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kết thúc hội đàm Mỹ vs Trung tại Busan, Hàn Quốc
  • Ông Tập tiếp tục ở lại Hàn Quốc dự APEC
  • Ông Trump lên máy bay về nước
  • Hai bên hiện chưa có thông báo về thuế quan cũng như các vấn đề khác?

1761801951226.png
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,899
Động cơ
5,293,429 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi bắt tay tạm biệt Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nói đùa: "Ông ấy là một nhà đàm phán rất cứng rắn... điều đó không tốt!" >:D<
1761802454542.png
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
881
Động cơ
114,761 Mã lực
Tuổi
36
Kết thúc hội đàm Mỹ vs Trung tại Busan, Hàn Quốc
  • Ông Tập tiếp tục ở lại Hàn Quốc dự APEC
  • Ông Trump lên máy bay về nước
  • Hai bên hiện chưa có thông báo về thuế quan cũng như các vấn đề khác?

View attachment 9367623
Chắc cũng chỉ tạm thời, TQ sẽ k nhả đất hiếm, Mỹ k nhả Chip. 1 số vđ như nông sản, fetanyl, phí cảng có thể nhượng bộ nhau
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,169
Động cơ
34,642 Mã lực
Vấn đề cốt tử của máy bay TQ không phải là giấy phép các cụ ợ, mà là sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp Phương Tây.

Trong cái máy bay C919 này, Trung quốc chỉ tự sản xuất được thân vỏ và 1 phần cánh. Còn tất cả các bộ phận cốt lõi (động cơ, khoang lái, hệ điều khiển, càng đáp, chống đóng băng vv đều là của Mỹ Đức Anh.

Nếu tình hình hòa hoãn thì không sao, nhưng khi Mỹ và Ph Tây phong tỏa thì sản xuất máy bay của TQ sẽ đình trệ vì không có thiết bị để lắp ráp. Như hiện tại Mỹ đang cấm xuất khẩu động cơ máy bay cho TQ, thế là xong, TQ không có động cơ lắp cho C919.

Thị trường hàng không nội địa TQ rất lớn, và giai đoạn vừa rồi đã chứng nhận C919 vận hành OK, nên TQ không cần giấy phép của Ph Tây mà chỉ bán trong nước cũng đủ cho sản xuất. Nhưng khi nguồn cung thiết bị bị cắt thì dự án cũng sẽ đình trệ.
Vấn đề cốt tử của máy bay TQ không phải là giấy phép các cụ ợ, mà là sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp Phương Tây.

Trong cái máy bay C919 này, Trung quốc chỉ tự sản xuất được thân vỏ và 1 phần cánh. Còn tất cả các bộ phận cốt lõi (động cơ, khoang lái, hệ điều khiển, càng đáp, chống đóng băng vv đều là của Mỹ Đức Anh.

Nếu tình hình hòa hoãn thì không sao, nhưng khi Mỹ và Ph Tây phong tỏa thì sản xuất máy bay của TQ sẽ đình trệ vì không có thiết bị để lắp ráp. Như hiện tại Mỹ đang cấm xuất khẩu động cơ máy bay cho TQ, thế là xong, TQ không có động cơ lắp cho C919.

Thị trường hàng không nội địa TQ rất lớn, và giai đoạn vừa rồi đã chứng nhận C919 vận hành OK, nên TQ không cần giấy phép của Ph Tây mà chỉ bán trong nước cũng đủ cho sản xuất. Nhưng khi nguồn cung thiết bị bị cắt thì dự án cũng sẽ đình trệ.
Trung Quốc có khả năng tự sản xuất hầu hết các bộ phận máy bay, từ động cơ đến thân và cánh. Tuy nhiên, để nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn và được cấp giấy phép bay bởi EU và Mỹ, họ đã chủ động nhập khẩu một số linh kiện chủ chốt từ các nhà cung cấp phương Tây, đảm bảo máy bay đạt các thông số kỹ thuật theo chuẩn quốc tế. Khi có giấy phép, việc xuất khẩu sang các quốc gia khác sẽ thuận lợi hơn nhiều, phù hợp với mục tiêu không chỉ bán nội địa mà còn vươn ra thị trường toàn cầu.


Chiến lược này rút ra bài học từ kinh nghiệm của Nga: dù máy bay có chất lượng kỹ thuật cao, nếu thiếu giấy phép từ EU hay Mỹ, thị trường quốc tế gần như đóng cửa, khiến sản phẩm chỉ khai thác được nội địa hoặc một số quốc gia chấp nhận tiêu chuẩn riêng, làm hạn chế doanh thu, uy tín và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,243
Động cơ
590,115 Mã lực
Nhật Bản, Hàn Quốc, hay thậm chí Mỹ thời đầu công nghiệp hóa cũng bắt đầu bằng việc mô phỏng và học theo công nghệ, sản phẩm, mô hình từ nước khác — rồi cải tiến, bản địa hóa, và phát triển vượt lên. Thế mà khi nói về Trung Quốc, nhiều người lại dùng từ “ăn cắp” hoặc “copy”, nghe tiêu cực hơn hẳn.

Khi Nhật “học theo” phương Tây → gọi là “tiếp thu tinh hoa”.
Khi Hàn “bắt chước” Mỹ → gọi là “đổi mới nhanh”.
Khi Trung Quốc làm tương tự → lại bị nói là “copy-cat”.

Thực ra, giai đoạn đầu của bất kỳ nền công nghiệp nào cũng đều phải bắt đầu từ việc sao chép — quan trọng là có bước chuyển từ bắt chước sang sáng tạo hay không. ;;) ;;) ;;) ;;)
Cụ này ở topic nào cũng bênh TQ chằm chặp, mời cụ xem TQ của cụ tiếp thụ tinh hoa đây ạ =))
1761808754638.png

Ô tô Trung Quốc nhái xe sang sẽ bị coi là hàng giả nếu về Việt Nam - Tạp chí Kinh tế - Tài chính
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,303
Động cơ
513,929 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trung Quốc có khả năng tự sản xuất hầu hết các bộ phận máy bay, từ động cơ đến thân và cánh. Tuy nhiên, để nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn và được cấp giấy phép bay bởi EU và Mỹ, họ đã chủ động nhập khẩu một số linh kiện chủ chốt từ các nhà cung cấp phương Tây, đảm bảo máy bay đạt các thông số kỹ thuật theo chuẩn quốc tế. Khi có giấy phép, việc xuất khẩu sang các quốc gia khác sẽ thuận lợi hơn nhiều, phù hợp với mục tiêu không chỉ bán nội địa mà còn vươn ra thị trường toàn cầu.

Chiến lược này rút ra bài học từ kinh nghiệm của Nga: dù máy bay có chất lượng kỹ thuật cao, nếu thiếu giấy phép từ EU hay Mỹ, thị trường quốc tế gần như đóng cửa, khiến sản phẩm chỉ khai thác được nội địa hoặc một số quốc gia chấp nhận tiêu chuẩn riêng, làm hạn chế doanh thu, uy tín và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Không phải cụ ợ. Ví dụ động cơ, mẫu C919 lắp động cơ LEAP 1C của liên doanh CFM (Mỹ-Pháp) và hiện không có phương án thay thế. Trung quốc đang cấp tập tự phát triển động cơ thay thế là CF-1000A nhưng theo quan sát của Mỹ thì dường như các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chưa đạt và chưa có phương án xử lý, nên sau thử nghiệm lần đầu năm 2023 là TQ im lặng không có thêm thông tin gì.

Nhiều cụ sẽ nói, TQ đã chế được động cơ máy bay chiến đấu thì làm động cơ dân dụng đơn giản. Không phải như vậy. Động cơ máy bay chiến đấu nhỏ hơn và không cần tuân theo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, độ tiêu thụ, tính ổn định, vòng đời bảo dưỡng vv). Tất nhiên TQ có thể phóng to động cơ máy bay chiến đấu và lắp cho C919, nhưng thế thì sẽ không ai mua.
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
593
Động cơ
54,072 Mã lực
Không phải cụ ợ. Ví dụ động cơ, mẫu C919 lắp động cơ LEAP 1C của liên doanh CFM (Mỹ-Pháp) và hiện không có phương án thay thế. Trung quốc đang cấp tập tự phát triển động cơ thay thế là CF-1000A nhưng theo quan sát của Mỹ thì dường như các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chưa đạt và chưa có phương án xử lý, nên sau thử nghiệm lần đầu năm 2023 là TQ im lặng không có thêm thông tin gì.

Nhiều cụ sẽ nói, TQ đã chế được động cơ máy bay chiến đấu thì làm động cơ dân dụng đơn giản. Không phải như vậy. Động cơ máy bay chiến đấu nhỏ hơn và không cần tuân theo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, độ tiêu thụ, tính ổn định, vòng đời bảo dưỡng vv). Tất nhiên TQ có thể phóng to động cơ máy bay chiến đấu và lắp cho C919, nhưng thế thì sẽ không ai mua.
Trong video phân tích là 95% linh kiện của C919 được sản xuất ở ngoài TQ.
Điều đó khiến cho mạng lưới, hệ thống thay thế bảo trì phụ thuộc vào nước ngoài. Mỗi lần thay thế sửa chữa, bảo trì có thể kéo dài vài ngày đến hàng tuần. Khiến cho việc sử dụng C919 là bất khả thi ở ngoài TQ, do Comac chưa tự chủ và xây dựng được mạng lưới như Boeing và Airbus
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,357
Động cơ
345,558 Mã lực
Trong video phân tích là 95% linh kiện của C919 được sản xuất ở ngoài TQ.
Điều đó khiến cho mạng lưới, hệ thống thay thế bảo trì phụ thuộc vào nước ngoài. Mỗi lần thay thế sửa chữa, bảo trì có thể kéo dài vài ngày đến hàng tuần. Khiến cho việc sử dụng C919 là bất khả thi ở ngoài TQ, do Comac chưa tự chủ và xây dựng được mạng lưới như Boeing và Airbus
95% thì có vẻ sai lè rồi, cụ không có nguồn khác ngoài youtube à. Mà mấy hãng động cơ thì nó sẽ đòi được quyền bảo trì, chứ không phải hãng máy bay đâu.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,598
Động cơ
461,464 Mã lực
Vấn đề cốt tử của máy bay TQ không phải là giấy phép các cụ ợ, mà là sự phụ thuộc quá mức vào các nhà cung cấp Phương Tây.

Trong cái máy bay C919 này, Trung quốc chỉ tự sản xuất được thân vỏ và 1 phần cánh. Còn tất cả các bộ phận cốt lõi (động cơ, khoang lái, hệ điều khiển, càng đáp, chống đóng băng vv đều là của Mỹ Đức Anh.

Nếu tình hình hòa hoãn thì không sao, nhưng khi Mỹ và Ph Tây phong tỏa thì sản xuất máy bay của TQ sẽ đình trệ vì không có thiết bị để lắp ráp. Như hiện tại Mỹ đang cấm xuất khẩu động cơ máy bay cho TQ, thế là xong, TQ không có động cơ lắp cho C919.

Thị trường hàng không nội địa TQ rất lớn, và giai đoạn vừa rồi đã chứng nhận C919 vận hành OK, nên TQ không cần giấy phép của Ph Tây mà chỉ bán trong nước cũng đủ cho sản xuất. Nhưng khi nguồn cung thiết bị bị cắt thì dự án cũng sẽ đình trệ.
Em nghĩ TQ cũng như nga thôi. Họ thừa sức sx động cơ hay các bp kia của mb dân dụng. Có thể kém hiệu năng so vs PT 1 ít nhưng không phải là không thể. Họ sd sp của PT để dễ bề thâm nhập thị trường pt và cấp phép thuận lợi hơn thôi. Giờ cấm vận toàn tập, xác định nghỉ chơi vs pt thì nga nó nội địa hóa toàn phần ss100 hay con gì to to bay qt 204 trong phút mốt.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,169
Động cơ
34,642 Mã lực
Bài báo của hội 3 môn 9 điểm này mà cụ cũng bê lên...hù người không biết còn được.
Riêng về luật sở hữu trí tuệ đã siêu rắc rối rùi...
Sở hữu trí tuệ về hình dáng, mẫu mã bên ngoài của sản phẩm và thiết kế máy móc bên trong thì nói hàng giả không dễ đâu anh à?
VD: màu đen giày Converse màu đỏ onitsuka tiger ·
1761811195612.png
1761811264466.png


Còn cụ nói bệnh china là không đúng...em ở giữa nói cách nhìn của em bên thứ 3 trong cuộc thương chiến hiện nay. Cụ không quen nghe người khác nói trái chiều ý kiến phương tây nên thấy nói là bênh này bênh kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,303
Động cơ
513,929 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong video phân tích là 95% linh kiện của C919 được sản xuất ở ngoài TQ.
Điều đó khiến cho mạng lưới, hệ thống thay thế bảo trì phụ thuộc vào nước ngoài. Mỗi lần thay thế sửa chữa, bảo trì có thể kéo dài vài ngày đến hàng tuần. Khiến cho việc sử dụng C919 là bất khả thi ở ngoài TQ, do Comac chưa tự chủ và xây dựng được mạng lưới như Boeing và Airbus
Vấn đề của máy bay chở khách là nó phải vừa an toàn, ổn định, êm, không ồn và tiết kiệm. Khác với máy bay quân sự chỉ cần công năng, còn độ ồn, tiêu thụ xăng, ít bảo dưỡng vv không cần tính đến. Những yêu cầu đó TQ chưa làm chủ được nên mới phải mua linh kiện/cụm linh kiện của Ph Tây.

Như thế cũng hết sức bình thường vì Boeing hay Airbus cũng không chế tạo động cơ hoặc làm càng đáp, mà đều mua của các nhà cung cấp khắp thế giới. Có điều các nhà cung cấp của Boeing và Airbus đều nằm trong hệ thống đồng minh (Anh Đức Nhật Thụy điển vv) nên vấn đề ngăn chặn mua bán không bao giờ đặt ra.

Còn Trung quốc và Nga khi làm máy bay và nhiều máy móc khác, nếu chỉ cần bị Mỹ cấm vận là tất cả các nước Anh Pháp Nhật Đức vv đều cấm theo, nên TQ/Nga phải tự làm lấy 100%. Đó là cái thế rất khó của 2 nước này khi bị Mỹ phong tỏa công nghệ.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,598
Động cơ
461,464 Mã lực
Không phải cụ ợ. Ví dụ động cơ, mẫu C919 lắp động cơ LEAP 1C của liên doanh CFM (Mỹ-Pháp) và hiện không có phương án thay thế. Trung quốc đang cấp tập tự phát triển động cơ thay thế là CF-1000A nhưng theo quan sát của Mỹ thì dường như các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chưa đạt và chưa có phương án xử lý, nên sau thử nghiệm lần đầu năm 2023 là TQ im lặng không có thêm thông tin gì.

Nhiều cụ sẽ nói, TQ đã chế được động cơ máy bay chiến đấu thì làm động cơ dân dụng đơn giản. Không phải như vậy. Động cơ máy bay chiến đấu nhỏ hơn và không cần tuân theo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, độ tiêu thụ, tính ổn định, vòng đời bảo dưỡng vv). Tất nhiên TQ có thể phóng to động cơ máy bay chiến đấu và lắp cho C919, nhưng thế thì sẽ không ai mua.
Tiêu chuẩn đó do mỹ eu thao túng mà. Khác gì tiêu chí nl xanh mà pt đang áp đặt. Nhưng khi bí nên các anh xé quay xe trong 1 nốt nhạc. Ngày xưa khối xhcn vẫn bay TU vs IL, AN ầm ầm đấy thôi. Brich mà đủ mạnh thì mấy cái tiêu chuẩn của bọn pt kia cũng ném vào sọt rác hết. Muốn thế phải đánh quỵ được cái bọn có quyền in tiền đã rồi mới nói chuyện. Chứ nó cứ in và vãi ra thì ông nào chê. Ha ha
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,169
Động cơ
34,642 Mã lực
Không phải cụ ợ. Ví dụ động cơ, mẫu C919 lắp động cơ LEAP 1C của liên doanh CFM (Mỹ-Pháp) và hiện không có phương án thay thế. Trung quốc đang cấp tập tự phát triển động cơ thay thế là CF-1000A nhưng theo quan sát của Mỹ thì dường như các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chưa đạt và chưa có phương án xử lý, nên sau thử nghiệm lần đầu năm 2023 là TQ im lặng không có thêm thông tin gì.

Nhiều cụ sẽ nói, TQ đã chế được động cơ máy bay chiến đấu thì làm động cơ dân dụng đơn giản. Không phải như vậy. Động cơ máy bay chiến đấu nhỏ hơn và không cần tuân theo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, độ tiêu thụ, tính ổn định, vòng đời bảo dưỡng vv). Tất nhiên TQ có thể phóng to động cơ máy bay chiến đấu và lắp cho C919, nhưng thế thì sẽ không ai mua.
Em đã nói Mô hình của china “học hỏi có chọn lọc – cải tiến thông minh – mở rộng toàn cầu” trong lĩnh vực công nghệ và sản phẩm tiêu dùng. Về máy bay C919 ở trên có đúng với cách làm nay hay không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,303
Động cơ
513,929 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ TQ cũng như nga thôi. Họ thừa sức sx động cơ hay các bp kia của mb dân dụng. Có thể kém hiệu năng so vs PT 1 ít nhưng không phải là không thể. Họ sd sp của PT để dễ bề thâm nhập thị trường pt và cấp phép thuận lợi hơn thôi. Giờ cấm vận toàn tập, xác định nghỉ chơi vs pt thì nga nó nội địa hóa toàn phần ss100 hay con gì to to bay qt 204 trong phút mốt.
Về máy bay chở khách thì Nga khác Trung quốc cụ ợ. Vì Nga đã thiết kế và sản xuất máy bay chở khách (các dòng IL và TU) từ thời Liên xô. Lúc đó máy bay chở khách của L xô như IL-62 hay IL-86 đã gần đạt các tiêu chuẩn của Phg Tây. Nên việc nội địa hóa 100% máy bay chở khách với Nga không phải là khó lắm, và Nga đã làm được:

Nó khác với Trung quốc vốn chưa có kinh nghiệm và quá khứ gì trong chế tạo máy bay chở khách cỡ A319 trở lên, nên nhiều thiết bị/cụm thiết bị TQ chưa biết chế tạo thế nào để đạt tiêu chuẩn cận phương Tây. Tất nhiên TQ vẫn có thể làm được các thiết bị đó kiểu mô phỏng, nhưng thế thì không an toàn và không thể chấp nhận với hàng không dân dụng.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,598
Động cơ
461,464 Mã lực
Về máy bay chở khách thì Nga khác Trung quốc cụ ợ. Vì Nga đã thiết kế và sản xuất máy bay chở khách (các dòng IL và TU) từ thời Liên xô. Lúc đó máy bay chở khách của L xô như IL-62 hay IL-86 đã gần đạt các tiêu chuẩn của Phg Tây. Nên việc nội địa hóa 100% máy bay chở khách với Nga không phải là khó lắm, và Nga đã làm được:

Nó khác với Trung quốc vốn chưa có kinh nghiệm và quá khứ gì trong chế tạo máy bay chở khách cỡ A319 trở lên, nên nhiều thiết bị/cụm thiết bị TQ chưa biết chế tạo thế nào để đạt tiêu chuẩn cận phương Tây. Tất nhiên TQ vẫn có thể làm được các thiết bị đó kiểu mô phỏng, nhưng thế thì không an toàn và không thể chấp nhận với hàng không dân dụng.
Họ có thể mua động cơ từ nga như đã làm với mb quân sự dòng su mà cụ. Vấn đề là họ vẫn muốn xk và bay tới thị trường PT thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,110
Động cơ
47,867 Mã lực
Khi bắt tay tạm biệt Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nói đùa: "Ông ấy là một nhà đàm phán rất cứng rắn... điều đó không tốt!" >:D<
View attachment 9367625
Trong cuộc họp hôm nay Trump Tập đã tháo ngòi nổ chiến tranh đất hiếm TQ-EU?

Ngày 25/10 von der Leyen đã lên nòng: chúng ta sẵn sàng sử sụng tất cả công cụ đồ nghề để chơi với TQ nếu cần

(October 25) at the 2025 Berlin Global Dialogue, the President of the European Commission, Ursula von der Leyen, said: “We are ready to use all of the instruments in our toolbox to respond if needed.”

 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,169
Động cơ
34,642 Mã lực
Về máy bay chở khách thì Nga khác Trung quốc cụ ợ. Vì Nga đã thiết kế và sản xuất máy bay chở khách (các dòng IL và TU) từ thời Liên xô. Lúc đó máy bay chở khách của L xô như IL-62 hay IL-86 đã gần đạt các tiêu chuẩn của Phg Tây. Nên việc nội địa hóa 100% máy bay chở khách với Nga không phải là khó lắm, và Nga đã làm được:

Nó khác với Trung quốc vốn chưa có kinh nghiệm và quá khứ gì trong chế tạo máy bay chở khách cỡ A319 trở lên, nên nhiều thiết bị/cụm thiết bị TQ chưa biết chế tạo thế nào để đạt tiêu chuẩn cận phương Tây. Tất nhiên TQ vẫn có thể làm được các thiết bị đó kiểu mô phỏng, nhưng thế thì không an toàn và không thể chấp nhận với hàng không dân dụng.
Họ có thể mua động cơ từ nga như đã làm với mb quân sự dòng su mà cụ. Vấn đề là họ vẫn muốn xk và bay tới thị trường PT thôi.
Trung Quốc đi sau về hàng không dân dụng, nên hợp tác quốc tế để rút ngắn khoảng cách công nghệ là điều tất yếu. Đây là hướng đi mà Trung Quốc đã và đang thực hiện một cách quyết liệt. Với một quốc gia lớn như Trung Quốc, việc không tự chế tạo được máy bay dân dụng cho nhu cầu nội địa là điều không thể chấp nhận; đồng thời, các cường quốc phương Tây như Mỹ hay EU cũng không muốn mất thị trường hàng không khổng lồ này. Vì vậy, việc hợp tác và kìm hãm lẫn nhau là điều đan xen, vừa có lợi vừa có thách thức.


Điểm đáng ghi nhận là Trung Quốc đã quyết tâm phát triển ngành hàng không dân dụng và thực sự đạt được những thành quả đáng kể. Nếu xu hướng này tiếp tục, trong vòng 10 năm tới, các dòng máy bay thương mại do Trung Quốc sản xuất sẽ ra mắt hàng loạt, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không trong nước và dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trung Quốc đang xây dựng dần toàn bộ chuỗi sản phẩm hàng không dân dụng: từ máy bay vùng gần (ARJ21/C909) → máy bay thân hẹp (C919) → máy bay thân rộng (C929, C939) → thậm chí máy bay siêu thanh (C949).
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,598
Động cơ
461,464 Mã lực
Trung Quốc đi sau về hàng không dân dụng, nên hợp tác quốc tế để rút ngắn khoảng cách công nghệ là điều tất yếu. Đây là hướng đi mà Trung Quốc đã và đang thực hiện một cách quyết liệt. Với một quốc gia lớn như Trung Quốc, việc không tự chế tạo được máy bay dân dụng cho nhu cầu nội địa là điều không thể chấp nhận; đồng thời, các cường quốc phương Tây như Mỹ hay EU cũng không muốn mất thị trường hàng không khổng lồ này. Vì vậy, việc hợp tác và kìm hãm lẫn nhau là điều đan xen, vừa có lợi vừa có thách thức.


Điểm đáng ghi nhận là Trung Quốc đã quyết tâm phát triển ngành hàng không dân dụng và thực sự đạt được những thành quả đáng kể. Nếu xu hướng này tiếp tục, trong vòng 10 năm tới, các dòng máy bay thương mại do Trung Quốc sản xuất sẽ ra mắt hàng loạt, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không trong nước và dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trung Quốc đang xây dựng dần toàn bộ chuỗi sản phẩm hàng không dân dụng: từ máy bay vùng gần (ARJ21/C909) → máy bay thân hẹp (C919) → máy bay thân rộng (C929, C939) → thậm chí máy bay siêu thanh (C949).
Em nghĩ điều này là tất yếu vs các QG có GDP trong top 10 chứ chưa nói thứ hai vs cn như TQ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top