Tiêu chuẩn đó do mỹ eu thao túng mà. Khác gì tiêu chí nl xanh mà pt đang áp đặt. Nhưng khi bí nên các anh xé quay xe trong 1 nốt nhạc. Ngày xưa khối xhcn vẫn bay TU vs IL, AN ầm ầm đấy thôi. Brich mà đủ mạnh thì mấy cái tiêu chuẩn của bọn pt kia cũng ném vào sọt rác hết. Muốn thế phải đánh quỵ được cái bọn có quyền in tiền đã rồi mới nói chuyện. Chứ nó cứ in và vãi ra thì ông nào chê. Ha ha
Nga thì động cơ PD-14 cho dòng MC21 (tương tự B737/A320/C919) cũng mới thử nghiệm thành công, còn chưa chính thức sản xuất. Mà khi sản xuất thì chưa chắc đã bán cho TQ vì còn phải cung cấp cho thị trường trong nước (năng lực SX động cơ của Nga rất có hạn).Họ có thể mua động cơ từ nga như đã làm với mb quân sự dòng su mà cụ. Vấn đề là họ vẫn muốn xk và bay tới thị trường PT thôi.
Về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (độ ồn, mức tiêu thụ, độ ổn định) thì không phải chính quyền mà chính các hãng máy bay phải lựa chọn, vì nó quyết định chi phí và mức an toàn bay.
Chẳng hạn mức tiêu thụ của động cơ, nếu không giữ được cạnh tranh thì chính hãng Mỹ cũng bị đá ra chứ không phải Nga hay TQ. Ví dụ tiêu biểu là động cơ cho B737/A320: Trước đây 20 năm thì cả Boeing và Airbus đều dùng song song động cơ CFM56 của CFM (GE Mỹ-Safran Pháp) và V2500 (PrattWittney Mỹ-MTU Đức). Nhưng năm 2009 CFM cho ra động cơ LEAP 1 nhẹ hơn, tỉ số nén cao hơn, tiết kiệm 16% nhiên liệu và giảm 15% độ ồn. Thế là V2500 chết luôn, không ai đặt nữa. (Chính C919 TQ đang dùng động cơ LEAP 1C).
Chương trình C919 của Trung quốc đang ở thế rất khó là Mỹ chỉ cấm vận thiết bị chế tạo máy bay chứ không cấm vận máy bay. Trung quốc vẫn có thể mua Boeing nguyên chiếc của Mỹ, nhưng mua động cơ về làm C919 thì không. Vì thế nếu TQ tự chế thiết bị hoặc mua động cơ của Nga thì C919 sẽ thua hẳn và hành khách sẽ dồn hết về B737/A320 mà không chọn đi C919.
Chỉnh sửa cuối:

