[Funland] Chia sẻ về vụ kiện lao động của bản thân em

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
7,757
Động cơ
701,506 Mã lực
Cụ nói chuẩn. Hôm trước người quen tôi bị công ty FDI cho nghỉ, nó làm ở đó cũng 5,6 năm rồi, quản lý cấp cao tôi đoán lương cũng trên trăm củ, cứ nghĩ nó chỉ được 2,3 tháng lương đền bù. Nhưng không, nó bảo là đàm phán được 1 năm lương ( nếu không sẽ kiện). Chả bù cho tôi, đi làm bao năm, cảm thấy không còn phù hợp, hoặc chế độ không thỏa đáng mà đàm phán không được như ý là viết đơn xin nghỉ, 30 ngày sau lên đường, trước đó làm tiệc chia tay linh đình mời tất cả anh em. Nghỉ rồi vẵn gặp anh em, sếp cũ như thường. Tất nhiên có người ghét , người quý.
Đọc thớt này lại nghĩ đến những lần nghỉ việc của mình, qua cách trình bày của chủ thớt thì thấy em ấy hơi kiêu ngạo, cảm nhân giống vụ H5353. Rồi sau này các công ty chắc không ai dám mượn em ấy vào làm việc.
Cái này cũng tùy đó cụ. Với những công ty nước ngoài thì nhiều công ty họ rất nhân văn. Như bạn em làm cho một cty của Sing nhưng khi văn phòng đóng cửa, bộ phận nhân sự bên Sing còn tìm việc khác cho nó và hỗ trợ chi phí đào tạo 6 tháng để chuyển việc ngoài mức trợ cấp. Sếp nó lúc nghỉ còn được hơn 1 tỷ cơ, cách đây gần 10 năm.
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
350
Động cơ
473,392 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nợ cụ rượu. Vụ H5353 là vụ nào vậy cụ? Đàm phán được hay không thì cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có công ty FDI nói thẳng "thà tao trả tiền cho luật sư còn hơn trả tiền đền bù cho mày (tức NLĐ)"!
Tôi gõ nhầm, cụ nick là 30H5335 có 1 cái comment về việc chủ thớt này mà tôi đọc thấy cụ ấy nói rất có lý.
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
350
Động cơ
473,392 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cũng tùy đó cụ. Với những công ty nước ngoài thì nhiều công ty họ rất nhân văn. Như bạn em làm cho một cty của Sing nhưng khi văn phòng đóng cửa, bộ phận nhân sự bên Sing còn tìm việc khác cho nó và hỗ trợ chi phí đào tạo 6 tháng để chuyển việc ngoài mức trợ cấp. Sếp nó lúc nghỉ còn được hơn 1 tỷ cơ, cách đây gần 10 năm.
VP đóng cửa thì lại khác hoàn toàn. Cũng là tôi đây, làm cho 1 công ty của tư bản cũng nhiều năm về trước, tự nộp đơn xin nghỉ vì thấy công ty quản lý, làm ăn không hiệu quả, ai cũng lo thân mình, cả công ty làm thì ít mà chơi thì nhiều. Sau khi nghỉ 2 tháng thì nhận được thông tin công ty giải thế và mỗi anh chị em người bèo nhất cũng 6 tháng lương, nếu như tôi ở lại cũng được như họ.
Còn cậu ng quen của tôi là công ty chỉ đền 2,3 tháng nhưng cậu ấy không chịu ( tôi đoán chắc là ở vị trí cao cũng nắm được 1 số thông tin quan trọng hoặc có thể là sai phạm của công ty hoặc 1 lý do nào khác nữa) và ép công ty đền bù 1 năm lương đấy.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
7,757
Động cơ
701,506 Mã lực
VP đóng cửa thì lại khác hoàn toàn. Cũng là tôi đây, làm cho 1 công ty của tư bản cũng nhiều năm về trước, tự nộp đơn xin nghỉ vì thấy công ty quản lý, làm ăn không hiệu quả, ai cũng lo thân mình, cả công ty làm thì ít mà chơi thì nhiều. Sau khi nghỉ 2 tháng thì nhận được thông tin công ty giải thế và mỗi anh chị em người bèo nhất cũng 6 tháng lương, nếu như tôi ở lại cũng được như họ.
Còn cậu ng quen của tôi là công ty chỉ đền 2,3 tháng nhưng cậu ấy không chịu ( tôi đoán chắc là ở vị trí cao cũng nắm được 1 số thông tin quan trọng hoặc có thể là sai phạm của công ty hoặc 1 lý do nào khác nữa) và ép công ty đền bù 1 năm lương đấy.
Phụ thuộc vào thời điểm nghỉ và vị trí nữa cụ. Ví dụ như với làm kinh doanh họ yêu cầu trả hết tiền thưởng doanh sốm, nếu gần tết thì phải đòi thêm vì thường tết cũng sẽ được thưởng vài tháng lương.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,834
Động cơ
1,645,164 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Câu chuyện của cụ hơi vô lý. Vì nếu với lý do đó thì lại khá dễ xử lý, nhất là với công ty đủ to lại làm mảng công nghệ (SX).

Ngoài ra, khi vào làm việc hoặc trong quá trình làm việc công ty có quyền yêu cầu người lao động kí 1001 cái thỏa thuận ko tiết lộ, thỏa thuận bảo mật thông tin, conflict of interest nữa cơ cụ ạ.

Và cái con số 15 năm lươngđó, em khá khẳng định là nó vô cùng thiếu căn cứ theobất cứ viện dẫn hay cơ sở pháp lý nào.
Em nói trả cả 15 năm lương ở chỗ nào. Em nói là sau khi công ty bị kiện, họ phải đàm phán thỏa thuận, cậu kia không phải đến công ty làm và vẫn nhận lương hàng tháng bình thường. Cho đến khi về hưu (ước tính là còn 15 năm nữa cậu kia mới đến tuổi về hưu).
Em chỉ kể fact như thế. Ở đây có cụ biết công ty O đó. Em chỉ nói thế thôi. Không phân tích. Không chém
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
350
Động cơ
473,392 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phụ thuộc vào thời điểm nghỉ và vị trí nữa cụ. Ví dụ như với làm kinh doanh họ yêu cầu trả hết tiền thưởng doanh sốm, nếu gần tết thì phải đòi thêm vì thường tết cũng sẽ được thưởng vài tháng lương.
Nghỉ giữa năm cụ ạ, mà bị ép nghỉ ở FDI thì thường là do có sai phạm, lọt tầm ngắm IT nên sếp lớn từ khu vực sang cho nghỉ.
Các công ty nước ngoài tình trạng này gặp nhiều lắm. Đã làm công ty nào chẳng có sai sót, người lao động cũng vậy. Nên thường chia tay trong hòa bình.

Lại kể 1 công ty khác mà tôi làm năm 2013 cũng cho 1 bạn gái nghỉ, chỉ đền bù 2 tháng lương, con bé đó cũng ghê gớm, nó tính mỗi năm làm việc phải được 1 tháng đầy đủ ( chứ không phải lương đóng bảo hiểm) , nếu không sẽ nộp đơn tố cáo ra bảo hiểm. Cuối cùng công ty cũng phải đồng ý.
Các công ty tư nhân thì lương BH thường thấp hơn thu nhập, đuối lý.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
7,757
Động cơ
701,506 Mã lực
Nghỉ giữa năm cụ ạ, mà bị ép nghỉ ở FDI thì thường là do có sai phạm, lọt tầm ngắm IT nên sếp lớn từ khu vực sang cho nghỉ.
Các công ty nước ngoài tình trạng này gặp nhiều lắm. Đã làm công ty nào chẳng có sai sót, người lao động cũng vậy. Nên thường chia tay trong hòa bình.

Lại kể 1 công ty khác mà tôi làm năm 2013 cũng cho 1 bạn gái nghỉ, chỉ đền bù 2 tháng lương, con bé đó cũng ghê gớm, nó tính mỗi năm làm việc phải được 1 tháng đầy đủ ( chứ không phải lương đóng bảo hiểm) , nếu không sẽ nộp đơn tố cáo ra bảo hiểm. Cuối cùng công ty cũng phải đồng ý.
Các công ty tư nhân thì lương BH thường thấp hơn thu nhập, đuối lý.
Nếu là sai phạm chứng mình được thì sa thải chứ cụ. Sa thải thì quyền lợi mất gần hết.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,679
Động cơ
716,964 Mã lực
Từ góc độ thủ pháp nghiệp vụ, 1 khi NSDLĐ đã quyết cho 1 NLĐ nghỉ việc thì cũng không thiếu cách. Thậm chí đó sẽ là 1 cuộc chơi dai dẳng và NLĐ thường là bên yếu thế hơn
Một vài chiêu cơ bản của NSDLĐ là:
- Chuyển NLD qua những vị trí khó nhằn hoặc thậm chí chuyển vùng làm việc
- Giảm lương, cắt phụ cấp...
- Giao việc khó nhằm đánh giá mức độ hoàn thành không đạt.
- Cho ngồi chơi xơi nước, coi như người thừa...
Đa phần NLĐ câm nín ra đi bởi sợ sự phiền phức. Thực ra một khi đã để công ty phải dùng những chiêu này cho nghỉ việc thì thôi, tốt nhất âm thầm kiếm chỗ khác rồi đi nhanh cho đỡ đau đầu và giảm nguy cơ ảnh hưởng tới quá trình tham khảo hồ sơ, năng lực khi đi xin việc mới.
 

Ôi thích quá

Xe tăng
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
1,596
Động cơ
200,244 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với nhân sự quản lý trung/cao cấp thì HR luôn phải check với (các) cty/quản lý cũ mà nhân sự đó đã làm việc, thậm chí là check chéo với đối tác của cty mà nhân sự đó có tham gia dự án.

Khi xin việc mới, nếu phải cạnh tranh CV/portfolio thì sự việc này chắc chắn sẽ mất điểm với HR tuyển dụng, HR phải báo cáo lên trên đây là hồ sơ đã có phốt, nếu nhận vào thì là sự cân nhắc của lãnh đạo/CEO/BOD, họ coi đây là nhân tài có 1 không 2 thì mới nhận.

À hình như kỹ sư Tạch sau vụ Toy thì ko đâu nhận nữa, cho dù a ý đúng hoàn toàn về kỹ thuật.

Chuyện của riêng em: Em đang làm bank A, sang bank B phỏng vấn. Vừa lên vp, chị GĐ bảo luôn: Bên B vừa gọi cho chị bảo mày sang pv kìa ;;), chị ko cho mày đi đâu. Rất là buồn b-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Citronella

Xe tăng
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
1,509
Động cơ
234,117 Mã lực
Tuổi
48
Ngoài theo dõi thớt này em cũng đang theo dõi trường hợp của một bạn dev bên LinkedIn cũng đang kiện công ty đã cho thôi việc sai luật, em cũng xem để làm case study cho công việc của mình thôi chứ không dám cho là ai đúng ai sai nhưng bạn dev đang bị xử thua tại sơ thẩm và đang nộp án phí cho phúc thẩm ạ.
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
15,944
Động cơ
1,157,288 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
7,757
Động cơ
701,506 Mã lực
Một vài chiêu cơ bản của NSDLĐ là:
- Chuyển NLD qua những vị trí khó nhằn hoặc thậm chí chuyển vùng làm việc
- Giảm lương, cắt phụ cấp...
- Giao việc khó nhằm đánh giá mức độ hoàn thành không đạt.
- Cho ngồi chơi xơi nước, coi như người thừa...
Đa phần NLĐ câm nín ra đi bởi sợ sự phiền phức. Thực ra một khi đã để công ty phải dùng những chiêu này cho nghỉ việc thì thôi, tốt nhất âm thầm kiếm chỗ khác rồi đi nhanh cho đỡ đau đầu và giảm nguy cơ ảnh hưởng tới quá trình tham khảo hồ sơ, năng lực khi đi xin việc mới.
Thực ra ko đơn giản lắm đâu mợ vì giao việc phải nằm trong mô tả công việc va hợp đồng. Việc giao chỉ tiêu phải dựa vào các biên bản hop tại sao cần phải có các chi tiêu đó ( đại loại là người thật việc thật) việc điều chuyển cũng phải có quá trình đào tạo người lao động. Việc cắt giảm lương cũng phải theo luật, ko phải doanh nghiệp thích giảm là giảm được đâu. Đại loại muốn cho nghỉ, DN có nhiều cách nhưng để làm nó thì cũng ko đơn giản và cũng mất nhiều thời gian.
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
15,944
Động cơ
1,157,288 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Anh ấy đủ giỏi để mở xưởng riêng, và đang làm tốt, vậy sao phải đi làm thuê nữa?
Đời là sự lựa chọn mà Cụ
Trước khi xảy ra sự vụ, anh ấy cũng đi làm thuê thôi
Và sau khi không có người thuê nữa thì anh ấy làm riêng
Cá nhân em ủng hộ anh Tạch
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,399
Động cơ
327,806 Mã lực
Em nói trả cả 15 năm lương ở chỗ nào. Em nói là sau khi công ty bị kiện, họ phải đàm phán thỏa thuận, cậu kia không phải đến công ty làm và vẫn nhận lương hàng tháng bình thường. Cho đến khi về hưu (ước tính là còn 15 năm nữa cậu kia mới đến tuổi về hưu).
Em chỉ kể fact như thế. Ở đây có cụ biết công ty O đó. Em chỉ nói thế thôi. Không phân tích. Không chém
Thật ra thì, kể cả công ty có trả lương, thì bạn kia sẽ ko thể đi làm ở đâu khác, vẫn phải đến cơ quan, vẫn phải chấm công (kể cả đến lúc về hưu nếu thực sự công ty có nhân sự và ban lãnh đạo ngu si đến mức đó, FDI họ tuân thủ nhưng ko có nghĩa họ ngu ngốc bất chấp).
Việc ko đến cơ quan, ko làm việc và vẫn trả lương hàng tháng (đồng nghĩa với bảo hiểm XH, BHTN, y tế, PIT) lại càng ko đúng cụ ơi. Nếu thanh toán 1 lần thành 1 khoản thì còn đi 1 nhẽ.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,679
Động cơ
716,964 Mã lực
Thực ra ko đơn giản lắm đâu mợ vì giao việc phải nằm trong mô tả công việc va hợp đồng. Việc giao chỉ tiêu phải dựa vào các biên bản hop tại sao cần phải có các chi tiêu đó ( đại loại là người thật việc thật) việc điều chuyển cũng phải có quá trình đào tạo người lao động. Việc cắt giảm lương cũng phải theo luật, ko phải doanh nghiệp thích giảm là giảm được đâu. Đại loại muốn cho nghỉ, DN có nhiều cách nhưng để làm nó thì cũng ko đơn giản và cũng mất nhiều thời gian.
Luật thì đúng là chặt chẽ vậy đấy nhưng thực tế lại k phức tạp thế đâu mợ. E từng chứng kiến nhiều case bị điều chuyển, bị cắt giảm lương trong vòng 1 nốt nhạc. Và tất nhiên trước khi gõ nốt nhạc ấy họ sẽ trao đổi với NLĐ trước. 99% hoặc chấp nhận điều kiện ở lại hoặc ra đi. Vài năm trở lại đây khi thông tin đa chiều được phổ biến rộng rãi kèm theo NLĐ bắt đầu quan tâm nhiều tới các quyền lợi khác bên cạnh lương + chế độ đãi ngộ... nên mới có các vụ NLĐ kiện Công ty đòi quyền lợi. Còn các Công ty nếu có gặp trường hợp NLĐ củ chuối thì họ cũng cố gắng giải quyết nội bộ, k muốn đụng chạm tới pháp lý này nọ để tránh rắc rối.
Túm lại NLĐ có thể bị chèn ép, bị sa thải thì phía Công ty có thể bị NLĐ nghỉ ngang, không bàn giao, biển thủ tiền bạc, trục lợi cá nhân... Nên k phải NLĐ lúc nào cũng ở thế yếu đâu.
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
7,757
Động cơ
701,506 Mã lực
Luật thì đúng là chặt chẽ vậy đấy nhưng thực tế lại k phức tạp thế đâu mợ. E từng chứng kiến nhiều case bị điều chuyển, bị cắt giảm lương trong vòng 1 nốt nhạc. Và tất nhiên trước khi gõ nốt nhạc ấy họ sẽ trao đổi với NLĐ trước. 99% hoặc chấp nhận điều kiện ở lại hoặc ra đi. Vài năm trở lại đây khi thông tin đa chiều được phổ biến rộng rãi kèm theo NLĐ bắt đầu quan tâm nhiều tới các quyền lợi khác bên cạnh lương + chế độ đãi ngộ... nên mới có các vụ NLĐ kiện Công ty đòi quyền lợi. Còn các Công ty nếu có gặp trường hợp NLĐ củ chuối thì họ cũng cố gắng giải quyết nội bộ, k muốn đụng chạm tới pháp lý này nọ để tránh rắc rối.
Túm lại NLĐ có thể bị chèn ép, bị sa thải thì phía Công ty có thể bị NLĐ nghỉ ngang, không bàn giao, biển thủ tiền bạc, trục lợi cá nhân... Nên k phải NLĐ lúc nào cũng ở thế yếu đâu.
Vâng đúng ạ. Ý em nói là khi cả 2 đã chán nhau rồi mà một bên ko đồng ý chia tay thì bên nào cũng ko dễ dàng gì, trừ khi doanh nghiệp quá mạnh, họ có hàng rào là các quy trình chặt chẽ, mỗi một bước đi đều được thông qua bộ phận pháp chế thì chi cần một cái email là tự động bàn giao rồi, NLĐ cũng ko nghĩ đến khởi kiện.
 

MuathuHN252

Xe ba gác
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
21,147
Động cơ
737,066 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Vinh, Nghệ An
Cụ nói chuẩn. Hôm trước người quen tôi bị công ty FDI cho nghỉ, nó làm ở đó cũng 5,6 năm rồi, quản lý cấp cao tôi đoán lương cũng trên trăm củ, cứ nghĩ nó chỉ được 2,3 tháng lương đền bù. Nhưng không, nó bảo là đàm phán được 1 năm lương ( nếu không sẽ kiện). Chả bù cho tôi, đi làm bao năm, cảm thấy không còn phù hợp, hoặc chế độ không thỏa đáng mà đàm phán không được như ý là viết đơn xin nghỉ, 30 ngày sau lên đường, trước đó làm tiệc chia tay linh đình mời tất cả anh em. Nghỉ rồi vẵn gặp anh em, sếp cũ như thường. Tất nhiên có người ghét , người quý.
Đọc thớt này lại nghĩ đến những lần nghỉ việc của mình, qua cách trình bày của chủ thớt thì thấy em ấy hơi kiêu ngạo, cảm nhân giống vụ H5353. Rồi sau này các công ty chắc không ai dám mượn em ấy vào làm việc.
Cty cũ của em làm, e đã làm đc 10 năm nếu Cty cắt giảm thì em sẽ nhận đc tầm hơn 16-18 tháng lương gì đó, bao gồm thâm niên 10 tháng + 5 tháng trợ cấp nghỉ việc + thưởng quý đó auto cho về+ số ngày phép chưa sử dụng đc quy ra tiền.
Nếu bạn nào làm 1 năm thì sẽ đc nhận hơn 6 tháng lương ạ.
Thực sự là có những Cty rất nhân văn, đến mức mà nhân viên còn đc mong vào diện cắt giảm nhưng mãi chả thấy cắt :))
Đợt em xin nghỉ, đúng quy định em HD vô thời hạn phải báo trước 45 ngày nhưng em xin trước có 20 ngày (em có hỏi các sếp ok ko bị phạt gì em mới viết đơn trình kí và gửi HR), lúc nhận bảng lương mới bất ngờ vì thấy Cty vẫn có phụ cấp nghỉ việc gần 1 tháng lương, số ngày phép cũng quy ra đc gần 1 tháng lương, vậy là tháng lương cuối cùng ở Cty cũ, tính ra đc gần x3 so với các tháng khác….
Nói em lại nhớ Cty cũ, nhớ các đồng nghiệp ở HN quá…
 

nhatthang

Xe điện
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
2,081
Động cơ
680,277 Mã lực
Thật ra thì, kể cả công ty có trả lương, thì bạn kia sẽ ko thể đi làm ở đâu khác, vẫn phải đến cơ quan, vẫn phải chấm công (kể cả đến lúc về hưu nếu thực sự công ty có nhân sự và ban lãnh đạo ngu si đến mức đó, FDI họ tuân thủ nhưng ko có nghĩa họ ngu ngốc bất chấp).
Việc ko đến cơ quan, ko làm việc và vẫn trả lương hàng tháng (đồng nghĩa với bảo hiểm XH, BHTN, y tế, PIT) lại càng ko đúng cụ ơi. Nếu thanh toán 1 lần thành 1 khoản thì còn đi 1 nhẽ.
Em mới chỉ dám dùng đến từ "hèn" mà cụ đã dùng nhiều từ mạnh thế (cơ mà cụ gọi đúng tên sự việc đó).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top