[Funland] Chính phủ và doanh nghiệp Nhật lo ngại lệnh cấm xe xăng ở Việt Nam

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
805
Động cơ
50,769 Mã lực
Tuổi
35
Cụ chỉ dùm chi tiết câi vụ “bù đắp thiệt hại” đó như thế nào cho thớt thông não 1 phát :))
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,997
Động cơ
469,592 Mã lực
Tuổi
45
Ở mình hiện nay, may ra có NVIDIA và SS là khóc, mặc cả được với lãnh đạo cấp cao của ta. Nhật giờ đi xuống nhiều, không còn vị thế như xưa.
Nhật giờ đang khai thác thị trường này, tiếng nói làm quái gì có trọng lượng nữa. Các cụ có để ý từ khi cụ TL lên tới giờ, cụ ấy hay 1 trong số các tứ trụ đi Nhật lần nào chưa? Trong khi từ thời điểm đó tới nay, cụ ấy đi thăm các nước khác rất nhiều.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
766
Động cơ
70,262 Mã lực
Công tâm mà nói Nhựt là một nước trình độ khoa học rất cao, mặc dù bị giảm phát 20-30 năm nay nhưng kể cả bây giờ rất nhiều hệ thống công nghệ cao của các nước vẫn phải dùng linh kiện hoặc thành phần thiết bị của Nhật (tiêu biểu là mấy cái máy quang khắc chip), đủ để thấy họ đã từng và vẫn bá đạo thế nào.

Nhưng về xu hướng thì nhiều nước chạy nhanh, còn họ vẫn chạy ở top đầu nhưng chạy chậm và dần bị bắt kịp, vượt mặt.

Trừ mảng JAV nhé. =)) =))
Đã từng thôi bác, sau năm 2023 đã khác rồi 🙃
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,038
Động cơ
1,057,476 Mã lực
cụ nói nhẹ như lông hồng nhỉ
chưa nói hao hụt trong truyền tải thì công suất của nhà máy thuỷ điện hoà bình sau mở rộng chỉ khoảng 10 tỉ kwh, và đang đáp ứng 30-40% điện cho cả nước =))
Nếu đoạn 30-40% của cụ là đúng thì cụ đang nhầm thời điểm khoảng 30 năm trước. Còn nếu thời điểm của cụ là đúng thì cụ đang thừa có 1 số 0 thôi.=))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,997
Động cơ
469,592 Mã lực
Tuổi
45
Chính xác cụ.
Cái này nó nà phân công nao động thôi. Quê cháu hay bẩu “mịe chúng mày, sống để cho người khác sống với chứ. Ăn cơm thì phải để cho người khác bát cháo. Cái gì củng mần thì người khác sống sao”.
nhật, giờ họ tập trung phân khúc giá trị cao, lợi nhuận khủng khiếp, như chip, phần mềm, đóng tàu công nghiệp cỡ nớn. Auto, công nghệ vũ trụ. công nghiệp quốc phòng. Giờ mẽo thả ra sau 3-5 năm Nhật có vũ khí hột nhân luôn. Công nghiệp quốc phòng xuất khẩu tốp đầu luôn chứ ko đùa được.
Nhiều ngành của họ, họ giấu như mèo giấu mứt để các nước khác lơ là ko để ý thôi. Công nghệ sinh học, cấy ghép gen của Nhật phát triển lắm. Nước mình nghèo nên hay để ý đến hàng tiêu dùng thiết yếu chứ mình tuổi gì so mí nhật.
a nhật nùn a noanh quanh nhìn thế thôi, chứ Hàn Quốc mí tàu khựa còn rẽ đất mà chạy theo anh ý. Tất nhiên, tổng nền kinh tế của tàu, hay 1 số hãng này nọ thì haier có thể đè được, mua sanyo hay samsung đè chết sony mảng tivi nhưng tổng thể sức mạnh quốc gia nhật nó ở đẳng cấp khác.
Quay trở lại chuyện xe điện, xe xăng có lẽ chúng ta phải đợi xong đại hội đoảng sẽ có câu trả người rõ ràng. Dù thế nào cũng phải ủng hộ Vietnam thôi, các cụ ạ. Đất nước mình mà.
Văn vẻ thôi, mấy cái cụ nói giờ Nhật cũng ko mạnh nữa. Các cụ cứ nghĩ SX QP Nhật cũng như đồ điện tử Nhật mấy chục năm trước thì nhầm to. Nếu nhìn về phía XK quốc phòng, Hàn còn vượt cả Nhật rồi. Công nghệ vũ trụ thì còn khướt mới đuổi đc TQ.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,093
Động cơ
368,911 Mã lực
Tuổi
59
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
Trình cc tinh hoa đàm phán, ký kết phải khạc sỷ trở lên nhỉ. Đọc sơ đã thấy kho khó rồi. :D
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
857
Động cơ
114,405 Mã lực
Tuổi
36
Ở mình hiện nay, may ra có NVIDIA và SS là khóc, mặc cả được với lãnh đạo cấp cao của ta. Nhật giờ đi xuống nhiều, không còn vị thế như xưa.
Nvidia mà vào đây mở trung tâm nghiên cứu, thuê chục ngàn lao động thì khóc mới đc, chứ vào bán hàng như bây giờ thì khóc ai nghe. TQ đuổi thẳng rồi kìa
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,614
Động cơ
92,246 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
Chung quy cũng tại cấp ưu đãi quá mức.
Đó là bài học cho các dự án trọng điểm cấp quốc gia về sau, đặc biệt là dự án có tổng mức đầu tư gấp 8 lần Nghi Sơn :D
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
996
Động cơ
981,699 Mã lực
Trình cc tinh hoa đàm phán, ký kết phải khạc sỷ trở lên nhỉ. Đọc sơ đã thấy kho khó rồi. :D
Bác ấy mới nêu cái sơ sơ. Bản chất nó đơn giản và khắc nghiệt hơn nhiều:
1- Nhật+Kuwait chiếm cổ phần chi phối, là đơn vị điều hành, quyết định phần lớn chi phí đầu tư, đầu vào, tài chính và vận hành. Nên có khả năng múa, qua mặt ông nắm cổ phần ít.
2- Chúng chỉ mua dầu thô giá cao từ Kuwait, khiến đầu vào giá cao, nên lỗ. Phần này khả năng cao là lỗ giả, chúng thảo thuận lợi nhuận ngoài. Nhưng báo cáo là lỗ thật, và lỗ cho mất phần vốn đã góp, chính phần vốn của mình đã âm mất hết, mà để duy trì vận hành coa khi còn phải bơm vốn thêm.
3- Việt Nam yêu cầu cơ cấu, thay nguồn dầu đầu vào, nhưng chúng phủ quyết. Thậm chí VN còn đòi mua lại cả nhg chúng cũng ko chịu, để cố tình trục lợi, bòn rút tiếp.
4. Đợt khan hiếm xăng dầu cuối 2022, chúng còn vịn cớ hết tiền, ko cấp xăng ra thị trường, cố tình gây khủng hoảng kép,....
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,147
Động cơ
217,865 Mã lực
Chả thăm ngay và luôn ấy chớ
Nhật giờ đang khai thác thị trường này, tiếng nói làm quái gì có trọng lượng nữa. Các cụ có để ý từ khi cụ TL lên tới giờ, cụ ấy hay 1 trong số các tứ trụ đi Nhật lần nào chưa? Trong khi từ thời điểm đó tới nay, cụ ấy đi thăm các nước khác rất nhiều.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,093
Động cơ
368,911 Mã lực
Tuổi
59
Bác ấy mới nêu cái sơ sơ. Bản chất nó đơn giản và khắc nghiệt hơn nhiều:
1- Nhật+Kuwait chiếm cổ phần chi phối, là đơn vị điều hành, quyết định phần lớn chi phí đầu tư, đầu vào, tài chính và vận hành. Nên có khả năng múa, qua mặt ông nắm cổ phần ít.
2- Chúng chỉ mua dầu thô giá cao từ Kuwait, khiến đầu vào giá cao, nên lỗ. Phần này khả năng cao là lỗ giả, chúng thảo thuận lợi nhuận ngoài. Nhưng báo cáo là lỗ thật, và lỗ cho mất phần vốn đã góp, chính phần vốn của mình đã âm mất hết, mà để duy trì vận hành coa khi còn phải bơm vốn thêm.
3- Việt Nam yêu cầu cơ cấu, thay nguồn dầu đầu vào, nhưng chúng phủ quyết. Thậm chí VN còn đòi mua lại cả nhg chúng cũng ko chịu, để cố tình trục lợi, bòn rút tiếp.
4. Đợt khan hiếm xăng dầu cuối 2022, chúng còn vịn cớ hết tiền, ko cấp xăng ra thị trường, cố tình gây khủng hoảng kép,....
Bỏ qua phần nhân văn nhân tính đạo đức hộc. Vậy bên nào giỏi đàm hơn ạ cụ? (cũng bỏ nốt phần ngây thơ ra hehe)
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
996
Động cơ
981,699 Mã lực
Bỏ qua phần nhân văn nhân tính đạo đức hộc. Vậy bên nào giỏi đàm hơn ạ cụ? (cũng bỏ nốt phần ngây thơ ra hehe)
haha, kết quả như thế nào bác đã rõ; Nhưng đừng hòng qua mặt các bác nhà mình,
Chính phủ đã có những biện pháp cương quyết rồi; Ko thể bị mất vốn, mất tiền tiếp;
Hiện nhà máy Lọc dầu Long Sơn đã vận hành, Dung Quất giai đoạn 2 đã gấp rút thi công; Mà cần thiết thì nhập dầu về, chứ ko thể để giá thành vận hành của NS cao quá được;
bản chất là bọn Kuwwait với bọn Nhật lùn thông đồng móc ngoặc đẩy giá dầu thô đầu vào lên mà thôi, chứ chúng ko tham lam, cố tình chèn ép mình thì Win-Win
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,093
Động cơ
368,911 Mã lực
Tuổi
59
haha, kết quả như thế nào bác đã rõ; Nhưng đừng hòng qua mặt các bác nhà mình,
Chính phủ đã có những biện pháp cương quyết rồi; Ko thể bị mất vốn, mất tiền tiếp;
Hiện nhà máy Lọc dầu Long Sơn đã vận hành, Dung Quất giai đoạn 2 đã gấp rút thi công; Mà cần thiết thì nhập dầu về, chứ ko thể để giá thành vận hành của NS cao quá được;
bản chất là bọn Kuwwait với bọn Nhật lùn thông đồng móc ngoặc đẩy giá dầu thô đầu vào lên mà thôi, chứ chúng ko tham lam, cố tình chèn ép mình thì Win-Win
Vậy mình đàm giỏi hơn. :D
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,355
Động cơ
139,815 Mã lực
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
Em ko biết gì. Em đọc linh tinh thôi. Vì em là một trong hàng chục nghìn con người tham gia thực hiện dự án này. Cụ lôi thông tin trên báo, thông não “cho” em à? :)). Đến thành phần cổ đông của dự án này cụ còn không biết. Thoả thuận CP, hợp đồng liên doanh như thế nào? Cụ có không? Em giờ lười không nói phét rồi. Riêng nói phét cõi OF nhiều cụ siêu hơn cụ nhiều. Thôi bỏ đi cụ câi ý tưởng của cụ đị. Làm ăn lời ăn, lỗ chịu. Thua thì chung. Thua lỗ do lỗi tại ai? Tại Nhật hả cụ.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,328
Động cơ
445,908 Mã lực
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
Có nghiên cứu cả rồi làm ăn không hiệu quả tới đây cho nghỉ hết .
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,355
Động cơ
139,815 Mã lực
Bác ấy mới nêu cái sơ sơ. Bản chất nó đơn giản và khắc nghiệt hơn nhiều:
1- Nhật+Kuwait chiếm cổ phần chi phối, là đơn vị điều hành, quyết định phần lớn chi phí đầu tư, đầu vào, tài chính và vận hành. Nên có khả năng múa, qua mặt ông nắm cổ phần ít.
2- Chúng chỉ mua dầu thô giá cao từ Kuwait, khiến đầu vào giá cao, nên lỗ. Phần này khả năng cao là lỗ giả, chúng thảo thuận lợi nhuận ngoài. Nhưng báo cáo là lỗ thật, và lỗ cho mất phần vốn đã góp, chính phần vốn của mình đã âm mất hết, mà để duy trì vận hành coa khi còn phải bơm vốn thêm.
3- Việt Nam yêu cầu cơ cấu, thay nguồn dầu đầu vào, nhưng chúng phủ quyết. Thậm chí VN còn đòi mua lại cả nhg chúng cũng ko chịu, để cố tình trục lợi, bòn rút tiếp.
4. Đợt khan hiếm xăng dầu cuối 2022, chúng còn vịn cớ hết tiền, ko cấp xăng ra thị trường, cố tình gây khủng hoảng kép,....
Sử dụng nguồn khác phải thay đổi công nghệ, tăng tmđt, tăng vốn. Pvn không thể tiếp tịuc sa lầy tiếp. Không lại nghe câc cụ trên này chửi. Nhưng bản chất vấn đề đó là những bộ óc tham gia đàm phán dự án liên doanh này, toàn khạc sĩ được tin tưởng giao phó thực hiện nhiệm vụ “ chín chuỵ” liên cp.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,093
Động cơ
368,911 Mã lực
Tuổi
59
Sử dụng nguồn khác phải thay đổi công nghệ, tăng tmđt, tăng vốn. Pvn không thể tiếp tịuc sa lầy tiếp. Không lại nghe câc cụ trên này chửi. Nhưng bản chất vấn đề đó là những bộ óc tham gia đàm phán dự án liên doanh này, toàn khạc sĩ được tin tưởng giao phó thực hiện nhiệm vụ “ chín chuỵ” liên cp.
Lọc dầu thô không như cái rây lọc bột gạo hehe. Cứ đổ bột xay từ gạo ngô mì vào là lọc thôi. Hehe tưởng vô lý mà đã xảy ra rồi nhé, ờ ờ...thế nà nhầm à. :D
(Mỗi cái rây :P lọc dầu thô chỉ lọc được một loại thì phải ạ hehe)
 
Chỉnh sửa cuối:

shikamaru huhuhu

Xe đạp
Biển số
OF-880331
Ngày cấp bằng
2/5/25
Số km
34
Động cơ
1,899 Mã lực
Tuổi
34
Hợp đồng ký sao thì bọn nhật lùn nó làm vậy thôi, có chửi thì đi chửi cái thằng ký hợp đồng đó chứ chửi bọn nhật làm gì? Nhật nó ép bắt ký à?
Nói chung khóc cũng đ.éo giải quyết được vấn đề gì đâu mà. Anh thủ của VN đi khóc với bọn nó mấy năm để tái cấu trúc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà tụi Nhật bơ như không, không có bất kỳ động thái thiện chí hợp tác nào. Khiến VN thiệt hại cỡ phải trên 10 tỷ $.
Giờ anh thủ đấm ngược lại tụi Nhật thôi. Lợi ích lớn nhất của tụi Nhật ở VN là thị trường xe máy, kiếm mỗi năm mấy tỷ $. Không chấp nhận "lợi ích hài hòa" thì phải chấp nhận mất thị trường xe máy thôi. Ít ra cũng bù đắp được thiệt hại ở cái lọc dầu Nghi Sơn.
Giải thích sơ sơ như thế này:
- Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 9.2 tỷ $, đi vào sản xuất năm 2018, tập đoàn dầu khí VN là PVN góp vốn 25%. Tức là PVN đã bỏ ra khoảng 2.3 tỷ $ để góp cùng nhóm cty Nhật xây nhà máy. (Lần bỏ tiền thứ 1: 2.3 tỷ $ và chưa thu lại được đồng nào).
- Quá trình vận hành nhà máy, đến nay là hơn 7 năm, nhà máy đang trong tình trạng "âm vốn chủ sở hữu" đến vài tỷ $, khoản này muốn "hết âm" thì các chủ đầu tư phải góp thêm tiền. Cứ tạm tính "âm 4 tỷ $" thì PVN phải góp thêm 1 tỷ $ nữa để nhà máy có tổng tài sản = 0 (bỏ tiền góp vốn thứ 2 của PVN khoảng 1 tỷ $ nhưng chưa góp)
- Nhà nước phải bảo lãnh khoản vay 5 tỷ $ để xây nhà máy, -> nếu nhà máy dừng vận hành, không ra tiền để trả nợ, nhà nước sẽ phải trả nợ thay. (điều kiện này nhà đầu tư "gài" để đảm bảo nhà máy phải hoạt động chứ không được dừng.
- PVN cam kết bao tiêu 100% sản phẩm của nhà máy với giá bằng với giá sản phẩm tại Singapo + thêm 3-7% ưu đãi thuế. Vì VN giảm thuế nhập khẩu, do đó, PVN phải bù vào khoản 3-7% kia, theo tính toán là khoảng 0,5 -1 tỷ $ mỗi năm, trong 10 năm! (Tức là nếu không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN chỉ cần sang Singapo mua xăng về cho dân dùng thì cũng tiết kiệm được 0,5 - 1 tỷ $ mỗi năm ở cái khoản bù giá này ( Bỏ tiền lần thứ 3, mỗi năm 0.5-1 tỷ $ trong 10 năm, đến 2028). Sau đó là phải bao tiêu sản phẩm. Lọc dầu Nghi sơn nó vận hành tới 113% công suất thiết kế nên PVN và VN càng bị thiệt.
- Nhà máy lọc dầu Nghi sơn được ưu đãi "vượt rào" quá xa: Miễn toàn bộ tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm + thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 70 năm (nhưng doanh nghiệp có thu nhập đâu mà thu).
Còn nhiều nữa, nhưng các cụ đọc tạm bài báo này, dù đã nói giảm nói tránh rất nhiều vẫn không hết bức xúc: (Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?)
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,355
Động cơ
139,815 Mã lực
Lọc dầu thô không như cái rây lọc bột gạo hehe. Cứ đổ bột xay từ gạo ngô mì vào là lọc thôi. Hehe tưởng vô lý mà đã xảy ra rồi nhé, ờ ờ...thế nà nhầm à. :D
(Mỗi cái rây :P lọc dầu thô chỉ lọc được một loại thì phải ạ hehe)
Rất tiếc là vậy, không phải cứ nhà máy lọc hoá dầu thì cứ dầu thô nào cũng bơm vào và lọc hoá ra được.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
805
Động cơ
50,769 Mã lực
Tuổi
35
Em ko biết gì. Em đọc linh tinh thôi. Vì em là một trong hàng chục nghìn con người tham gia thực hiện dự án này. Cụ lôi thông tin trên báo, thông não “cho” em à? :)). Đến thành phần cổ đông của dự án này cụ còn không biết. Thoả thuận CP, hợp đồng liên doanh như thế nào? Cụ có không? Em giờ lười không nói phét rồi. Riêng nói phét cõi OF nhiều cụ siêu hơn cụ nhiều. Thôi bỏ đi cụ câi ý tưởng của cụ đị. Làm ăn lời ăn, lỗ chịu. Thua thì chung. Thua lỗ do lỗi tại ai? Tại Nhật hả cụ.
Em chém gió mà, lời ăn lỗ chịu. Honda và các hãng xe máy Nhật cũng nên nghĩ như thế chứ đừng ý kiến ý cò gì nhé.
Hợp đồng ký sao thì bọn nhật lùn nó làm vậy thôi, có chửi thì đi chửi cái thằng ký hợp đồng đó chứ chửi bọn nhật làm gì? Nhật nó ép bắt ký à?
Khi cụ biết bị lừa đảo, cụ có muốn nói chuyện với kẻ lừa đảo để giảm thiệt hại không?
Cụ đương kim thủ t.ướng nhậm chức xong đi Nhật 2 lần liên tiếp để giải quyết vụ này mà phía đối tác bất hợp tác. Đến bây giờ thì chính phủ Nhật với Honda ý kiến về chính sách nhà nước VN luôn kìa? Can thiệp công việc nội bộ à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top