Cho em hỏi tý về điện đèn đơn giản.

khach274

Xe máy
Biển số
OF-77180
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
68
Động cơ
420,480 Mã lực
Tình hình là con xe tàu của em nó có bóng pha và cốt riêng.
Khi bật đèn pha là nó tắt đèn cốt.
Em muốn khi em để pha thì nó vẫn sáng cả cốt thì làm thế nào vậy các bác?
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
573,968 Mã lực
Cụ câu cái dây từ pha sang cốt thêm con diode 1 chiều ở giữa để điện nó ko chạy ngược từ cốt sang pha.
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Bác làm thế thì cầu chỉ ko cháy thì bộ phát điện cũng hỏng.
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Đấy là chưa nói đến sáng hôm sau lại có thêm tin 1 xe cháy chưa rõ nguyên nhân.:P
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
573,968 Mã lực
Các cụ biết mà ko hướng dẫn lại còn xì bem kinh quá:)

Mỗi bên pha/cos dùng 1 cái cầu chì 15A mà tổng dòng 1 bên pha/cos chưa đến 10A nên ko cháy cầu chì được. Máy phát thì ko ăn thua gì, khối cụ còn chơi cả dàn đèn nóc hay bộ âm thanh to mà còn tải tốt. Cụ nào cẩn thận quá thì câu điện cho cos từ ắc quy rồi lấy dây pha điều khiển rơ le bật cốt. Escape nhiều cụ chơi thế rồi các cụ cứ khéo lo thế thì tháo hết đèn đóm đài đĩa ra để mỗi máy thôi chạy cho yên tâm:)
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Nếu an toàn thì các hãng xe đều có chế độ bật cả pha và cos cùng lúc rồi bác. Lời khuyên chân thành: Không đụng vào hệ thống này nhé.
 

BYD F3R

Xe tải
Biển số
OF-84766
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
373
Động cơ
413,940 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Đúng roài như cụ " Công Nông " hướng dẫn câu cái dây từ pha sang cốt thêm con diode 1 chiều " Diode 20A " ở giữa để điện nó ko chạy ngược từ cốt sang pha.
Như vậy là OK khi fa lên vẫn có cos, tks!
 

khach274

Xe máy
Biển số
OF-77180
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
68
Động cơ
420,480 Mã lực
Vâng cảm ơn các bác.
Em thấy con lacetti nó cũng khi cos sáng 1 chõa đèn khi bật pha nó thêm 1 chõa đèn nữa.

Nghĩa là em muốn khi bật đèn thì nó luôn sáng cos, khi gạt xuống pha thì nó sáng thêm pha.
Còn khi nháy pha thì nó cũng sáng pha nếu chưa bật đèn, còn nếu đang bật đèn thì nó sáng cả pha+cos. Nôm na là nếu bật đèn nấc đầu là đèn kích thước, thêm nấc nữa là cos và luôn sáng nếu ở nấc đó. Khi bật pha thì sáng thêm.

Dự điện đóm thì em nghĩ không sao. Vì mỗi cái bóng có khoang 55W 2 bóng cũng chỉ ~110W. Con acquy xe em 75AH và củ phát cũng 65AH nên không ngại.
 
Chỉnh sửa cuối:

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,092
Động cơ
341,027 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Đang tìm.
Sắp có tin cháy xe rồi.............
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,707
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Cụ bán xe đi mua con Carens như của em là đúng như ý cụ mong muốn luôn :D
 

khach274

Xe máy
Biển số
OF-77180
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
68
Động cơ
420,480 Mã lực
Nghĩa là chẳng sao cả cụ ạ, xe khác làm được thì xe mình làm được mấy cái điện như đèn trong nhà ấy mà.
Để trưng chắc mai em mang ra gara nào đó để làm cho nó LÀNH :))
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ chủ cần chú ý điều này: Về điện thì không khó, nhưng về đèn thì nói chung cụ ko thể chơi kiểu đó được đâu nhé!
Lý do:
- Các xe bật pha cos vẫn sáng là loại có 2 chóa riêng biệt, thiết kế chịu nhiệt với 1 bóng khoảng 55w, như con xe của em là vậy;
- Các xe dùng 1 bóng 2 râu pha/cốt được thiết kế để chịu nhiệt 1 râu 1 lúc thôi, cụ cho sáng 2 râu đồng thời thì về điện có thể ko sao (có cầu chì bảo vệ rồi), nhưng cụ bắt cái chóa đèn chịu nóng gấp đôi thì chắc được vài tháng chóa đèn sẽ ố hoặc bong tróc... Nếu đem xi mạ lại thì cũng chỉ vài tháng là lại ố, còn mua bộ đèn mới thì thiệt hại ít cũng vài triệu.
Em cảnh báo để cụ lưu ý, nếu thích thì cụ cứ chuột bạch rồi thông báo kết quả cho anh em cũng tham khảo, he he!
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Tình hình là con xe tàu của em nó có bóng pha và cốt riêng.
Khi bật đèn pha là nó tắt đèn cốt.
Em muốn khi em để pha thì nó vẫn sáng cả cốt thì làm thế nào vậy các bác?
Không nên cụ ơi, vì khi có pha rồi thì đèn cốt chẳng tác dụng nữa.

Vâng cảm ơn các bác.
Em thấy con lacetti nó cũng khi cos sáng 1 chõa đèn khi bật pha nó thêm 1 chõa đèn nữa.

Nghĩa là em muốn khi bật đèn thì nó luôn sáng cos, khi gạt xuống pha thì nó sáng thêm pha.
Còn khi nháy pha thì nó cũng sáng pha nếu chưa bật đèn, còn nếu đang bật đèn thì nó sáng cả pha+cos. Nôm na là nếu bật đèn nấc đầu là đèn kích thước, thêm nấc nữa là cos và luôn sáng nếu ở nấc đó. Khi bật pha thì sáng thêm.

Dự điện đóm thì em nghĩ không sao. Vì mỗi cái bóng có khoang 55W 2 bóng cũng chỉ ~110W. Con acquy xe em 75AH và củ phát cũng 65AH nên không ngại.
Cầu chì của pha và cốt khác nhau, nếu cụ bật pha+cốt thì cầu chì sẽ không chịu nổi tải. Nếu cụ lắp cầu chì chịu được tải thì e rằng dây của cụ có thể bị nóng chảy nguy hiểm lắm.

Em không hiểu sao cụ lại có ý nghĩ dùng cả pha+cốt.

Mộ số xe có daytime running light (công suất thấp) thì khi bật pha hay cốt cái đèn daytime running light vẫn sáng, nhưng không có xe nào cùng sáng pha+cốt cả.

Đấy là chưa kể bóng đèn mà sáng cả pha+cốt thì nó quá nóng rất nguy hiểm (không nổ thì cũng dễ gây cháy).

Ngày xưa xe cũ của em chỉ thay bóng công suất lớn hơn cho sáng thôi mà cái hộp nhựa cầu chì bị nóng biến dạng méo mó đấy.
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Nếu xe chỉ chạy trời tối phải bật đèn vài buổi thì sao các bác? ác quy liệu có còn điện để cung cấp không? Đấu thêm 2 đèn công suât 110 watts cũng có nghĩa là hệ thống phát điện vốn dĩ chỉ thiết kế cho 2 bóng sẽ không đủ mà phải lấy điện ác quy để nuôi. Như vậy chỉ cần chạy buổi tối liên tục là ac quy ko còn điện, khi đó toàn tải sẽ đặt lên bộ phát điện chứ không phải ac quy dẫn đến đèn tối và có thể hỏng luôn bộ phát điện. Kể cả khi đèn chạy chế độ khi ac quy đủ nuôi thì đèn cũng không được sáng như trước vì điện đã bị bị sụt áp trên đi ốt.
Việc đấu thêm thiết bị tới 10A phải cân nhắc cũng như lắp đặt cẩn thận nếu không muốn dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
nhà congnong nói chuẩn rồi nhưng em chỉnh lại chút, để bác hay ae nào có làm thì để ý. Với hệ thống đèn như vậy thì tiết diện dây điện cho đèn chỉ đáp ứng công suất cho pha hoặc cốt, nếu dùng cả pha và cốt thì quá tải so với thiết kế. tốt nhất đề phòng củi lửa, cứ đi dây riêng với rơle cầu chì lấy tín hiệu pha đóng role là chuẩn nhất. Còn vấn đề nhiệt tỏa ra như lời nhà lưu ba thì phải chuột bạch vì đây có thể là thiết kế điện của xe, còn thiết kế của nhà sx ra cái đèn khi có pha & cốt riêng thì họ tính cho cả pha và cốt cùng lúc chứ ko làm đèn cho riêng pha hay riêng cốt. Đây là do thiết kế điện của xe.
nhiều xe cháy, mọi người cứ thắc mắc chỗ đó làm gì có xăng, làm gì có nguồn nhiệt, làm gì có cái gì bắt lửa mà lại cháy được. hị hị điện chập nên nó sinh nhiệt đốt cháy cái vỏ nhựa dây điện rồi cứ thế lan ra, cần dek gì xăng với lửa.
làm gì thì làm nhưng các mối nối phải thật chắc chắn nhé, cách điện tốt vào, ko lại biết thế
còn vấn đề ắc quy với máy phát thì cứ yên tâm, mỗi cặp bóng đèn đó thì muỗi đốt inox
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhv

Xe tăng
Biển số
OF-79125
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
1,440
Động cơ
431,516 Mã lực
Nếu xe chỉ chạy trời tối phải bật đèn vài buổi thì sao các bác? ác quy liệu có còn điện để cung cấp không? Đấu thêm 2 đèn công suât 110 watts cũng có nghĩa là hệ thống phát điện vốn dĩ chỉ thiết kế cho 2 bóng sẽ không đủ mà phải lấy điện ác quy để nuôi. Như vậy chỉ cần chạy buổi tối liên tục là ac quy ko còn điện, khi đó toàn tải sẽ đặt lên bộ phát điện chứ không phải ac quy dẫn đến đèn tối và có thể hỏng luôn bộ phát điện. Kể cả khi đèn chạy chế độ khi ac quy đủ nuôi thì đèn cũng không được sáng như trước vì điện đã bị bị sụt áp trên đi ốt.
Việc đấu thêm thiết bị tới 10A phải cân nhắc cũng như lắp đặt cẩn thận nếu không muốn dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn.
Cụ nói về kỹ thuật thì đúng rồi, em gửi cho cụ chủ thớt thông tin thực tế vô tình bên em vừa thực hiện món này:
1- Lấy bóng H4 (bóng Korea)ra đấu dây cả vào chân pha+cos vào mấy cái ắc quy mắc //, mục đích là gì? để cho xem hệ thống ắc quy nó tích điện ra sao (ắc quy dùng cho Backup thang máy về tầng gần nhất khi mất điện sắp hết BH nên phải KT).
2- Kết quả: phải cắt điện đấu vào 1 chân pha hoặc cos thôi vì nhiệt độ bóng tăng lên rất nhanh trong chưa đầy 2 phút dẫn đến chảy thiếc tại các điểm hàn chân bóng và mềm dây dẫn điện.
Bóng do em cung cấp (lấy từ 4b của em) và em là người chứng kiến, người thực hiện là nguyên giảng viên điện trường ĐH khá nổi tiếng chuyển sang làm chuyên môn.
Em hơi dài dòng nhưng thí nghiệm của em là ắc quy có sử dụng đến yêu cầu cụ chủ thớt. Vậy củ chủ thớt cân nhắc xem là để xe đi hay chuyển đi gang thép Thái Nguyên sau khi cháy nhé.%%-%%-%%-
 
Chỉnh sửa cuối:

khach274

Xe máy
Biển số
OF-77180
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
68
Động cơ
420,480 Mã lực
Các cụ đọc không kỹ bài em hỏi rồi.
Các cụ dùng bóng H4 mới là chung cos và pha 1 chõa.
Của em 2 chõa riêng biệt mà. Xe em có 1 gầm, 1 cos và 1 pha (H3, H7, H1).
Em vừa mấy hôm trước mới để ý tất cả các con bóng pha cos 2 chõa đều sáng cả 2 khi bật pha mỗi con của em là bật pha nó tắt chõa cos mới akay.
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
573,968 Mã lực
Các cụ đọc không kỹ bài em hỏi rồi.
Các cụ dùng bóng H4 mới là chung cos và pha 1 chõa.
Của em 2 chõa riêng biệt mà. Xe em có 1 gầm, 1 cos và 1 pha (H3, H7, H1).
Em vừa mấy hôm trước mới để ý tất cả các con bóng pha cos 2 chõa đều sáng cả 2 khi bật pha mỗi con của em là bật pha nó tắt chõa cos mới akay.
H4 bóng chung pha/cos mới ko chơi được chứ chóa riêng thì chơi luôn đi cụ, cẩn thận thì cụ buộc cái túi nilon nước cạnh đèn nếu nóng quá xì khói thì nó bục túi nước cứu hỏa luôn :))
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,432 Mã lực
Cụ Wasabi đã nhắc đến tiết diện dây điện, theo em các cụ cần cẩn thận, em đã thử chạy bóng H4 90/100 W trên cái hệ thống dùng đèn chuẩn 55/60 W em thấy ko an toàn.
Dây điện thì nóng rực, vỏ có vẻ mềm mềm, chóa và đui đèn nóng hơn bình thường rất nhiều -> kết luận bộ dây điện theo xe nó thiết kế độ dư rất ít, không thể bắt chịu tải gấp đôi được.

Đối với đèn hai chóa riêng thì có khả năng chóa chịu được nhiệt của hai đèn một lúc nhưng hệ thống dây điện thì sẽ phải nghiên cứu để tăng tiết diện 1 là dây dương của pha, hai là dây mát chung đều phải tăng gấp đôi tiết diện.
Ngoài ra bản thân con diode cũng phải được tản nhiệt tốt không có nó cũng có thể nóng quá gây cháy chập đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top