Giảm dần là xu thế tất yếuCòn hiện nay kênh truyền thống (chợ + tạp hóa) đang chiếm 3/4 thị phần trên toàn thị trường. Kênh hiện đại nó là xu thế nhưng tốc độ chuyển dịch sẽ còn rất lâu nữa.
Theo Q&Me, Việt Nam là quốc gia có thị trường buôn bán truyền thống như địa phương, hàng rong, cửa hàng mặt phố chiếm ưu thế. Tuy nhiên với sự phát triển của kênh thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến, hành vi mua sắm của người Việt Nam đang dần thay đổi. Cửa hàng mặt phố chiếm tới 62%, chợ truyến thống chiếm 12% đã dần bị giảm xuống 55%, và 9% trong năm 2019 và được dự báo sẽ giảm về 51% và 6% trong năm 2025. Thị phần của các cửa hàng đặc sản được tăng dần lên từ 4% lên 9% và được dự báo lên 10% trong các năm tương ứng. Thị phần bán lẻ của siêu thị vẫn giữ đà ổn định 14 - 15% trong khi thị phần của các cửa hàng online tăng mạnh mẽ từ 1% năm 2012 đến 6% năm 2025.
Thị trường bán lẻ đang chứng kiến xu hướng chợ truyền thống dần bị thay thế. Người Việt Nam đã quen thuộc với việc mua hàng hóa ở chợ truyền thống, hiện nay vẫn còn khoảng 8.500 chợ tồn tại theo hình thức này. Nhưng mặt khác, số lượng các siêu thị mini tăng lên nhanh chóng cũng làm cho hành vi tiêu dùng ngày càng trở nên thay đổi
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/cua-hang-mat-pho-va-cho-truyen-thong-mat-thi-phan-vao-ban-hang-online-1384327.html
