[TT Hữu ích] Cuộc sống ở Mỹ của một người lao động gốc Việt qua ảnh.

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,747
Động cơ
960,966 Mã lực
2/ Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Quyền ưu tiên sẽ thuộc về xe đối diện đi thẳng, xe muốn rẽ trái sẽ phải chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng và có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Mình phải chờ, đôi khi tới vài nhịp đèn nếu như xe ngược chiều quá nhiều. Rẽ trái khi đèn xanh ở trường hợp này là tình huống phải cẩn thận nhất, bởi vì những xe đi thẳng thường có khuynh hứơng chạy nhanh để tránh đèn vàng, cho nên dễ đụng vào xe rẽ trái bất cẩn. Lưu ý là nếu rẽ trái mà bị xe đối diện đi thẳng đụng vào thì xe rẽ trái hoàn toàn bị lỗi vì xe đi thẳng được quyền ưu tiên.
Đây là điểm khác biệt quan trọng trong luật và văn hóa lái xe giữa Mỹ và VN. Nói đến đây em thấy rất khập khiễng vì Mỹ tuy không phải là nơi phát minh ra chiếc xe ô tô đầu tiên nhưng lại là nơi đầu tiên phổ cập ô tô đại trà bằng việc sản xuất được ô tô nhanh, nhiều, rẻ trong khi cùng thời, ở châu Âu chỉ có tầng lớp giầu có mới sở hữu xe ô tô. Nhiều sáng kiến như hệ thống biển báo đường bộ của Mỹ có vai trò quan trọng trong việc tiêu chuẩn hóa và ảnh hưởng đến tiêu chuẩn biển báo của các nước khác. Đèn tín hiệu giao thông 3 màu là phát minh của người Mỹ. Văn hóa giao thông ô tô của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chứ không phải ngược lại.

Nói đến việc quyền ưu tiên ở giao lộ thuộc về ai đối với xe đi thẳng và xe rẽ trái, ngay tại diễn đàn này đã có không ít cuộc tranh luận trong đó rất nhiều người cho rằng xe nào đến giao lộ trước thì được đi trước còn xe kia phải nhường. Luật VN còn có quy định xe đi qua giao lộ phải giảm tốc độ để nhường đường theo thứ tự ưu tiên, nhưng thứ tự ưu tiên này lại không luôn luôn rõ ràng như trắng đen nên có những bác đã để cho trí tưởng tượng và suy diễn cảm tính phát biểu, như là: khi tôi bẻ lái và chuẩn bị rẽ thì xe của tôi lại ở phía phải của xe anh cho nên anh phải nhường tôi @-). Em cho rằng những suy diễn này rất không tốt, nguyên nhân có lẽ phần do ngôn ngữ trong luật của VN, mà nói thẳng ra có thể là do tư duy, lòng vòng, không thẳng thắn. Cùng một việc ai nhường ai khi đi vào vòng xuyến, luật của ta nói nhường cho xe bên trái. Em học luật bằng một ngôn ngữ khác họ nói: khi mới đi vào thì phải nhường cho xe đã đang ở bên trong vòng xuyến. Thế là đủ, chấm hết. Sang những nước lái xe bên trái đường như Anh, Úc cũng chỉ cần tư duy như vậy thôi.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,055
Động cơ
306,812 Mã lực
Nơi ở
somewhere

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,055
Động cơ
306,812 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Tin tốt lành sáng thứ Tư.😀
Fed quyết định giữ nguyên lãi suất.

 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,055
Động cơ
306,812 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Ảnh bác chụp từ góc nào đấy, hay là bác lại chui vào xe em cảnh sát Mỹ phốp pháp :))
Vài phút bốc đồng nhấn ga trên 100 mph sẽ bị gì ở California?




- Trên $1000 tiền phạt.
- Treo bằng lái 30 ngày.
- 2 điểm phạt trong hồ sơ lái xe.
- Tiền bảo hiểm xe sẽ tăng nhảy vọt.
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,367
Động cơ
1,176,985 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ở Mỹ, khi cần rẽ trái thì anh phải chuyển vào làn rẽ trái, bật tín hiệu xi nhan (signal) và chờ đợi. Họ đã kẻ đường rất rõ.

View attachment 9239901

xt-re trai 2.jpg


Vấn đề là, làn xe đi thẳng vẫn tiến tới đều đặn và không có dấu hiệu ngừng hay nhường đường. Anh phải chờ nhiều nhịp đèn mới rẽ được hay đợi an toàn (ước lượng khoảng cách với xe đi thẳng đối điện đủ xa) là rẽ trái thôi?

Vấn đề này gây tranh cãi ở diễn đàn này không ít.
Cạnh đường sẽ có biển báo màu trắng chữ đen: Nửa trên có 2 mũi tên cong hướng ngược nhau. Có kèm dòng chữ màu đen: Centre lane only.
Bên Canada: Vạch và mũi tên chuyển từ vàng sang trắng thì mới bắt đầu vào lane giữa.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,367
Động cơ
1,176,985 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
2/ Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Quyền ưu tiên sẽ thuộc về xe đối diện đi thẳng, xe muốn rẽ trái sẽ phải chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng và có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Mình phải chờ, đôi khi tới vài nhịp đèn nếu như xe ngược chiều quá nhiều. Rẽ trái khi đèn xanh ở trường hợp này là tình huống phải cẩn thận nhất, bởi vì những xe đi thẳng thường có khuynh hứơng chạy nhanh để tránh đèn vàng, cho nên dễ đụng vào xe rẽ trái bất cẩn. Lưu ý là nếu rẽ trái mà bị xe đối diện đi thẳng đụng vào thì xe rẽ trái hoàn toàn bị lỗi vì xe đi thẳng được quyền ưu tiên.
Bên Cândaa: Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Từng xe sẽ chạy vào giữa giao lộ đứng. Bánh xe thẳng theo hướng, chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng hướng ngược lại hoặc có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Hoặc khi xe đi thẳng chiều ngược lại quá đông thì khi đèn vàng của họ và quan sát không còn xe đi thẳng khi ấy mới rẽ trái.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,367
Động cơ
1,176,985 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Đây là điểm khác biệt quan trọng trong luật và văn hóa lái xe giữa Mỹ và VN. Nói đến đây em thấy rất khập khiễng vì Mỹ tuy không phải là nơi phát minh ra chiếc xe ô tô đầu tiên nhưng lại là nơi đầu tiên phổ cập ô tô đại trà bằng việc sản xuất được ô tô nhanh, nhiều, rẻ trong khi cùng thời, ở châu Âu chỉ có tầng lớp giầu có mới sở hữu xe ô tô. Nhiều sáng kiến như hệ thống biển báo đường bộ của Mỹ có vai trò quan trọng trong việc :)) tiêu chuẩn hóa và ảnh hưởng đến tiêu chuẩn biển báo của các nước khác. Đèn tín hiệu giao thông 3 màu là phát minh của người Mỹ. Văn hóa giao thông ô tô của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chứ không phải ngược lại.

Nói đến việc quyền ưu tiên ở giao lộ thuộc về ai đối với xe đi thẳng và xe rẽ trái, ngay tại diễn đàn này đã có không ít cuộc tranh luận trong đó rất nhiều người cho rằng xe nào đến giao lộ trước thì được đi trước còn xe kia phải nhường. Luật VN còn có quy định xe đi qua giao lộ phải giảm tốc độ để nhường đường theo thứ tự ưu tiên, nhưng thứ tự ưu tiên này lại không luôn luôn rõ ràng như trắng đen nên có những bác đã để cho trí tưởng tượng và suy diễn cảm tính phát biểu, như là: khi tôi bẻ lái và chuẩn bị rẽ thì xe của tôi lại ở phía phải của xe anh cho nên anh phải nhường tôi @-). Em cho rằng những suy diễn này rất không tốt, nguyên nhân có lẽ phần do ngôn ngữ trong luật của VN, mà nói thẳng ra có thể là do tư duy, lòng vòng, không thẳng thắn. Cùng một việc ai nhường ai khi đi vào vòng xuyến, luật của ta nói nhường cho xe bên trái. Em học luật bằng một ngôn ngữ khác họ nói: khi mới đi vào thì phải nhường cho xe đã đang ở bên trong vòng xuyến. Thế là đủ, chấm hết. Sang những nước lái xe bên trái đường như Anh, Úc cũng chỉ cần tư duy như vậy thôi.
Không có biển Stop, hoặc đường cắt ngang, hoặc 3 hướng, hoặc all. Mình không có Stop thì cứ đi. Còn không sẽ xe nào đến trước thì đi trước và thái độ đều nhường nhau.
Chuẩn vòng xuyến như Cụ nói.
Chạy trên đường thì đường mình mình đi, lane, hướng cũng thế. Không sợ xe chèn vào đầu xe mình. Sai họ chịu.
Việt nam, thực tế có bất cập trong trang bị biển báo, thực hiện theo biển báo và xử lý khi vụ việc xảy ra nên qua giao lộ khôn thì giảm tốc và quan sát cẩn thận. Nhưng hên xui khi có xe lao vào mình. :))
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,367
Động cơ
1,176,985 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Riêng bánh ở Chessecake em lại không thẩm được do ngọt quá :(
Cheesecake ở đây thực sự là có đẳng cấp đấy ạ ! Ăn khác hẳn luôm, thơm, mềm, mịn, tan ra trong miệng. Nhiều loại lắm, không sợ bị ngọt quá !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top