[TT Hữu ích] Cuộc sống ở Mỹ của một người lao động gốc Việt qua ảnh.

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,801
Động cơ
961,409 Mã lực
2/ Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Quyền ưu tiên sẽ thuộc về xe đối diện đi thẳng, xe muốn rẽ trái sẽ phải chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng và có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Mình phải chờ, đôi khi tới vài nhịp đèn nếu như xe ngược chiều quá nhiều. Rẽ trái khi đèn xanh ở trường hợp này là tình huống phải cẩn thận nhất, bởi vì những xe đi thẳng thường có khuynh hứơng chạy nhanh để tránh đèn vàng, cho nên dễ đụng vào xe rẽ trái bất cẩn. Lưu ý là nếu rẽ trái mà bị xe đối diện đi thẳng đụng vào thì xe rẽ trái hoàn toàn bị lỗi vì xe đi thẳng được quyền ưu tiên.
Đây là điểm khác biệt quan trọng trong luật và văn hóa lái xe giữa Mỹ và VN. Nói đến đây em thấy rất khập khiễng vì Mỹ tuy không phải là nơi phát minh ra chiếc xe ô tô đầu tiên nhưng lại là nơi đầu tiên phổ cập ô tô đại trà bằng việc sản xuất được ô tô nhanh, nhiều, rẻ trong khi cùng thời, ở châu Âu chỉ có tầng lớp giầu có mới sở hữu xe ô tô. Nhiều sáng kiến như hệ thống biển báo đường bộ của Mỹ có vai trò quan trọng trong việc tiêu chuẩn hóa và ảnh hưởng đến tiêu chuẩn biển báo của các nước khác. Đèn tín hiệu giao thông 3 màu là phát minh của người Mỹ. Văn hóa giao thông ô tô của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chứ không phải ngược lại.

Nói đến việc quyền ưu tiên ở giao lộ thuộc về ai đối với xe đi thẳng và xe rẽ trái, ngay tại diễn đàn này đã có không ít cuộc tranh luận trong đó rất nhiều người cho rằng xe nào đến giao lộ trước thì được đi trước còn xe kia phải nhường. Luật VN còn có quy định xe đi qua giao lộ phải giảm tốc độ để nhường đường theo thứ tự ưu tiên, nhưng thứ tự ưu tiên này lại không luôn luôn rõ ràng như trắng đen nên có những bác đã để cho trí tưởng tượng và suy diễn cảm tính phát biểu, như là: khi tôi bẻ lái và chuẩn bị rẽ thì xe của tôi lại ở phía phải của xe anh cho nên anh phải nhường tôi @-). Em cho rằng những suy diễn này rất không tốt, nguyên nhân có lẽ phần do ngôn ngữ trong luật của VN, mà nói thẳng ra có thể là do tư duy, lòng vòng, không thẳng thắn. Cùng một việc ai nhường ai khi đi vào vòng xuyến, luật của ta nói nhường cho xe bên trái. Em học luật bằng một ngôn ngữ khác họ nói: khi mới đi vào thì phải nhường cho xe đã đang ở bên trong vòng xuyến. Thế là đủ, chấm hết. Sang những nước lái xe bên trái đường như Anh, Úc cũng chỉ cần tư duy như vậy thôi.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Tin tốt lành sáng thứ Tư.😀
Fed quyết định giữ nguyên lãi suất.

 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Ảnh bác chụp từ góc nào đấy, hay là bác lại chui vào xe em cảnh sát Mỹ phốp pháp :))
Vài phút bốc đồng nhấn ga trên 100 mph sẽ bị gì ở California?




- Trên $1000 tiền phạt.
- Treo bằng lái 30 ngày.
- 2 điểm phạt trong hồ sơ lái xe.
- Tiền bảo hiểm xe sẽ tăng nhảy vọt.
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,380
Động cơ
1,176,229 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ở Mỹ, khi cần rẽ trái thì anh phải chuyển vào làn rẽ trái, bật tín hiệu xi nhan (signal) và chờ đợi. Họ đã kẻ đường rất rõ.

View attachment 9239901

xt-re trai 2.jpg


Vấn đề là, làn xe đi thẳng vẫn tiến tới đều đặn và không có dấu hiệu ngừng hay nhường đường. Anh phải chờ nhiều nhịp đèn mới rẽ được hay đợi an toàn (ước lượng khoảng cách với xe đi thẳng đối điện đủ xa) là rẽ trái thôi?

Vấn đề này gây tranh cãi ở diễn đàn này không ít.
Cạnh đường sẽ có biển báo màu trắng chữ đen: Nửa trên có 2 mũi tên cong hướng ngược nhau. Có kèm dòng chữ màu đen: Centre lane only.
Bên Canada: Vạch và mũi tên chuyển từ vàng sang trắng thì mới bắt đầu vào lane giữa.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,380
Động cơ
1,176,229 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
2/ Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Quyền ưu tiên sẽ thuộc về xe đối diện đi thẳng, xe muốn rẽ trái sẽ phải chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng và có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Mình phải chờ, đôi khi tới vài nhịp đèn nếu như xe ngược chiều quá nhiều. Rẽ trái khi đèn xanh ở trường hợp này là tình huống phải cẩn thận nhất, bởi vì những xe đi thẳng thường có khuynh hứơng chạy nhanh để tránh đèn vàng, cho nên dễ đụng vào xe rẽ trái bất cẩn. Lưu ý là nếu rẽ trái mà bị xe đối diện đi thẳng đụng vào thì xe rẽ trái hoàn toàn bị lỗi vì xe đi thẳng được quyền ưu tiên.
Bên Cândaa: Lái xe rẽ trái ở giao lộ không có đèn mũi tên rẽ trái riêng biệt.
Từng xe sẽ chạy vào giữa giao lộ đứng. Bánh xe thẳng theo hướng, chờ cho đến khi ngớt xe đi thẳng hướng ngược lại hoặc có đủ khoảng cách an toàn thì mới được rẽ trái. Hoặc khi xe đi thẳng chiều ngược lại quá đông thì khi đèn vàng của họ và quan sát không còn xe đi thẳng khi ấy mới rẽ trái.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,380
Động cơ
1,176,229 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Đây là điểm khác biệt quan trọng trong luật và văn hóa lái xe giữa Mỹ và VN. Nói đến đây em thấy rất khập khiễng vì Mỹ tuy không phải là nơi phát minh ra chiếc xe ô tô đầu tiên nhưng lại là nơi đầu tiên phổ cập ô tô đại trà bằng việc sản xuất được ô tô nhanh, nhiều, rẻ trong khi cùng thời, ở châu Âu chỉ có tầng lớp giầu có mới sở hữu xe ô tô. Nhiều sáng kiến như hệ thống biển báo đường bộ của Mỹ có vai trò quan trọng trong việc :)) tiêu chuẩn hóa và ảnh hưởng đến tiêu chuẩn biển báo của các nước khác. Đèn tín hiệu giao thông 3 màu là phát minh của người Mỹ. Văn hóa giao thông ô tô của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chứ không phải ngược lại.

Nói đến việc quyền ưu tiên ở giao lộ thuộc về ai đối với xe đi thẳng và xe rẽ trái, ngay tại diễn đàn này đã có không ít cuộc tranh luận trong đó rất nhiều người cho rằng xe nào đến giao lộ trước thì được đi trước còn xe kia phải nhường. Luật VN còn có quy định xe đi qua giao lộ phải giảm tốc độ để nhường đường theo thứ tự ưu tiên, nhưng thứ tự ưu tiên này lại không luôn luôn rõ ràng như trắng đen nên có những bác đã để cho trí tưởng tượng và suy diễn cảm tính phát biểu, như là: khi tôi bẻ lái và chuẩn bị rẽ thì xe của tôi lại ở phía phải của xe anh cho nên anh phải nhường tôi @-). Em cho rằng những suy diễn này rất không tốt, nguyên nhân có lẽ phần do ngôn ngữ trong luật của VN, mà nói thẳng ra có thể là do tư duy, lòng vòng, không thẳng thắn. Cùng một việc ai nhường ai khi đi vào vòng xuyến, luật của ta nói nhường cho xe bên trái. Em học luật bằng một ngôn ngữ khác họ nói: khi mới đi vào thì phải nhường cho xe đã đang ở bên trong vòng xuyến. Thế là đủ, chấm hết. Sang những nước lái xe bên trái đường như Anh, Úc cũng chỉ cần tư duy như vậy thôi.
Không có biển Stop, hoặc đường cắt ngang, hoặc 3 hướng, hoặc all. Mình không có Stop thì cứ đi. Còn không sẽ xe nào đến trước thì đi trước và thái độ đều nhường nhau.
Chuẩn vòng xuyến như Cụ nói.
Chạy trên đường thì đường mình mình đi, lane, hướng cũng thế. Không sợ xe chèn vào đầu xe mình. Sai họ chịu.
Việt nam, thực tế có bất cập trong trang bị biển báo, thực hiện theo biển báo và xử lý khi vụ việc xảy ra nên qua giao lộ khôn thì giảm tốc và quan sát cẩn thận. Nhưng hên xui khi có xe lao vào mình. :))
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,380
Động cơ
1,176,229 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Riêng bánh ở Chessecake em lại không thẩm được do ngọt quá :(
Cheesecake ở đây thực sự là có đẳng cấp đấy ạ ! Ăn khác hẳn luôm, thơm, mềm, mịn, tan ra trong miệng. Nhiều loại lắm, không sợ bị ngọt quá !
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Lái xe trên đường, thỉnh thoảng em lại gặp một người già gốc Mexico lang thang trên đường.








California là tiểu bang có số người vô gia cư cao nhất ở Mỹ. Một phần ba số người không có nhà ở trên toàn nước Mỹ sống ở California.
Thời tiết ôn hòa của California cũng được cho là một yếu tố thu hút những người vô gia cư, vì họ có thể sống ngoài trời mà không lo thời tiết khắc nghiệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

UWBothell

Xe buýt
Biển số
OF-402266
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
530
Động cơ
255,863 Mã lực
Tuổi
48
Hôm nay em mới có dịp trải nghiệm vô mua hàng ở Amazon Fresh store.
IMG_4715.jpeg


Hàng hoá cũng giống các cửa hàng grocery khác chỉ ấn tượng bởi xe đẩy hàng tại đây. Nó tích hợp scanner, cân và màn hình hiển thị giao dịch/ giỏ hàng trên nay cầm của xe đẩy rất tiện lợi. Chỉ cần scan QR code của tài khoản Amazon là bắt đầu mua sắm. Những món đồ đã được đóng gói, chỉ cần đưa vô mắt đọc là có thể bỏ vô xe đẩy, các món như trái cây thì chỉ cần để số lượng mong muốn lên bàn cân ( khay dài dài bên cạnh mắt đọc code trong hình) , màn hình sẽ hiển thị món hàng với giá mình phải trả cho mặt hàng với trọng lượng nó ghi nhận được. Sau khi mua đủ hàng mong muốn, chỉ việc đẩy xe qua lối đi được thiết kế, dừng lại 1 chút, hệ thống tự động dùng phương thức thanh toán trong tài khoản amazon để thanh toán cho giỏ hàng. Trên xe đã được để sẵn 2 túi giấy to nên khi thông báo giao dịch hoàn tất, mình chỉ việc bỏ hàng vô túi và ra về. Khá thú vị
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,282
Động cơ
577,695 Mã lực
Góp vài hình với cụ chủ, một chút trải nghiệm nước Mỹ
Căn nhà của một kỹ sư người Việt ở Mỹ
IMG_20250808_111513_682.jpg

Đường xá rộng rãi nhưng vẫn có thể kẹt xe
IMG_20250808_115824_819.jpg

Bảo tàng hàng không
IMG_20250808_111316_974.jpg

Ở NYC chụp ảnh cũng có thể phải chi tiền tip và cũng có xe cyclo
IMG_20250803_185536_219.jpg
IMG_20250803_185514_582.jpg

Siêu thị phải khóa kỹ chống mất cắp
IMG_20250808_110429_100.jpg

Đỉnh núi Rainier cao 4390m
IMG_20250808_110640_486.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

victory-henry

Xe buýt
Biển số
OF-144726
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
556
Động cơ
363,141 Mã lực
Nơi ở
Rav4 29A 499-55
Lái xe trên đường, thỉnh thoảng em lại gặp một người già gốc Mexico lang thang trên đường.








California là tiểu bang có số người vô gia cư cao nhất ở Mỹ. Một phần ba số người không có nhà ở trên toàn nước Mỹ sống ở California.
Thời tiết ôn hòa của California cũng được cho là một yếu tố thu hút những người vô gia cư, vì họ có thể sống ngoài trời mà không lo thời tiết khắc nghiệt.
Em ở 01 wk ở Olyver Hotel - Korean Town..xung quanh nhiều Mexican Homeless vãi..tối chỉ đi bộ lượn vài tuyến phố rồi té về Hotel kẻo không an toàn.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Ở California này mua thứ gì cũng bị tính thêm tiền thuế, từ thứ lớn như nhà cửa, xe cộ cho tới cây kim, cuộn chỉ. Nhưng đi chợ mua lương thực, thực phẩm ( gọi chung là food) thì được miễn thuế.
Hôm nay nhà gần hết gạo, trên đường đi làm về, ghé ngang chợ Việt Nam mua bao gạo Thái Lan cộng thêm chai Maggi và 2 túi mì ăn liền. Tất cả đều không tính thuế.


 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,801
Động cơ
961,409 Mã lực
Em có thắc mắc nhỏ. Gọi là thắc mắc nhỏ vì nó rất là nhỏ nhưng tính em tò mò nên em vẫn hỏi \:D/

Hãng Hertz gửi hóa đơn chỉ khoảng 10 phút sau khi em trả xe ở SFO. Em còn đăng bài trong topic này hàm ý lái xe gần 2000km trên đất Mỹ (chính xác là 1179 mlles x 1.61 = 1898 km) mà không bị thu đồng phí cầu đường nào.

Nhưng hóa ra là em nói sai. Vẫn có phí cầu đường mà em cho là đoạn đi vào San Francisco. Biển rất rõ, yêu cầu đi chậm để tính phí.

Hôm qua 8/8 nó mới lồi lên 18 đô:
xt-pcd-hezz.jpg


Em vẫn cho là quá rẻ. Vì em đi ở VN từ Hà Nội đi Hạ Long là 520 cò ( 20 đô) cả đi cả về cho quãng đường 160km là quá đắt.

Nhân đây em hỏi bác BMW X10. Dùng thẻ tín dụng kiểu gì mà nó thích chạc (charge) mình thì charge thế mà không cần thẻ vật lý của mình cà vào nhỉ?
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,070
Động cơ
307,764 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Em có thắc mắc nhỏ. Gọi là thắc mắc nhỏ vì nó rất là nhỏ nhưng tính em tò mò nên em vẫn hỏi \:D/

Hãng Hertz gửi hóa đơn chỉ khoảng 10 phút sau khi em trả xe ở SFO. Em còn đăng bài trong topic này hàm ý lái xe gần 2000km trên đất Mỹ (chính xác là 1179 mlles x 1.61 = 1898 km) mà không bị thu đồng phí cầu đường nào.

Nhưng hóa ra là em nói sai. Vẫn có phí cầu đường mà em cho là đoạn đi vào San Francisco. Biển rất rõ, yêu cầu đi chậm để tính phí.

Hôm qua 8/8 nó mới lồi lên 18 đô:
xt-pcd-hezz.jpg


Em vẫn cho là quá rẻ. Vì em đi ở VN từ Hà Nội đi Hạ Long là 520 cò ( 20 đô) cả đi cả về cho quãng đường 160km là quá đắt.

Nhân đây em hỏi bác BMW X10. Dùng thẻ tín dụng kiểu gì mà nó thích chạc (charge) mình thì charge thế mà không cần thẻ vật lý của mình cà vào nhỉ?
Ở California không có thu phí trên các đường cao tốc và đường đô thị công cộng. Em đi hàng trăm nghìn miles mà vẫn chưa mất đồng nào.
Có thể bác đã lái vào đường có thu phí (toll roads) hoặc vào cầu Golden Gate và các cầu có thu phí ( toll bridges) khác ở khu vực San Francisco. Đặc biệt là các cây cầu ở vùng này đa phần là có thu phí.
Các khoản phí này giúp tài trợ cho việc bảo trì và vận hành những cây cầu hoặc con đường này.
Muốn thu phí xe cộ đi vào, cơ quan thu phí phải gắn những biển cảnh báo là toll bridges hoặc toll road từ xa để xe cộ biết rõ trước khi vào. Cư dân địa phương qua lại cầu hàng ngày thì họ mua một cái chip gắn trên xe và trả phí theo từng tháng ( giá sẽ rất rẻ). Còn những xe không có gắn chip, lâu lâu mới đi vào thì sẽ bị camera tự động ghi nhận, sau đó họ về nhà và vào trang web của cơ quan thu phí để tìm số xe của mình và đóng phí.
Trường hợp của bác, hệ thống thu phí điện tử sẽ gởi bill về hãng xe bác thuê sau đó vài ngày, và bây giờ hãng xe tính tiền bác.
Họ có thể charge tiền mà không cần phải có tiếp xúc vật lý với thẻ credit của bác nếu như họ có đầy đủ thông tin trên đó ( thẻ debit thì không làm được điều này vì cần phải nhập số PIN).
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,801
Động cơ
961,409 Mã lực
Ở California không có thu phí trên các đường cao tốc và đường đô thị công cộng. Em đi hàng trăm nghìn miles mà vẫn chưa mất đồng nào.
Có thể bác đã lái vào đường có thu phí (toll roads) hoặc vào cầu Golden Gate và các cầu có thu phí ( toll bridges) khác ở khu vực San Francisco. Đặc biệt là các cây cầu ở vùng này đa phần là có thu phí.
Các khoản phí này giúp tài trợ cho việc bảo trì và vận hành những cây cầu hoặc con đường này.
Muốn thu phí xe cộ đi vào, cơ quan thu phí phải gắn những biển cảnh báo là toll bridges hoặc toll road từ xa để xe cộ biết rõ trước khi vào. Cư dân địa phương qua lại cầu hàng ngày thì họ mua một cái chip gắn trên xe và trả phí theo từng tháng ( giá sẽ rất rẻ). Còn những xe không có gắn chip, lâu lâu mới đi vào thì sẽ bị camera tự động ghi nhận, sau đó họ về nhà và vào trang web của cơ quan thu phí để tìm số xe của mình và đóng phí.
Trường hợp của bác, hệ thống thu phí điện tử sẽ gởi bill về hãng xe bác thuê sau đó vài ngày, và bây giờ hãng xe tính tiền bác.
Họ có thể charge tiền mà không cần phải có tiếp xúc vật lý với thẻ credit của bác nếu như họ có đầy đủ thông tin trên đó ( thẻ debit thì không làm được điều này vì cần phải nhập số PIN).
Em nhớ ra là đúng đoạn qua cầu ở San Francisco. Vài hôm sau em đến đầu cầu phía bên thành phố (trung tâm) chơi bằng xe buýt, em nhìn thấy biển chỉ dẫn cho những xe chuẩn bị qua cầu với nội dung là:

- Nếu bạn đi xe của bạn, trả phí bây giờ sẽ rẻ hơn trả phí bên đầu cầu bên kia;
- Nếu bạn đi xe thuê, công ty cho thuê xe sẽ tính phí quản lý trên phí cầu đường do đó sẽ đắt hơn phí của chúng tôi.

Rất rõ ràng, mạch lạc.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,801
Động cơ
961,409 Mã lực
Vài hình ảnh hay hay em chụp ở San Francisco:

Vạch kẻ đường cho người đi bộ ở khu phố Ý:

xt-san-y.jpg


Khu phố Tầu:

xt-san-tau.jpg
 

UWBothell

Xe buýt
Biển số
OF-402266
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
530
Động cơ
255,863 Mã lực
Tuổi
48
Cuối tuần tranh thủ con cái còn nghỉ hè nên mấy gia đình rủ nhau đi
IMG_4739.jpeg
873c47dfd601d6cf421f50e5a11c541d.jpeg


Khu cắm trại nằm trong công viên tiểu bang, có khu vực dành riêng trong hồ cho trẻ con tắm, chèo thuyền kayak, nhà vệ sinh sạch sẽ có nhà tắm nước nóng/ lạnh

IMG_4743.jpeg
IMG_4742.jpeg
IMG_4740.jpeg

Toilet sạch sẽ có ổ cắm điện cho ai mang máy sấy tóc theo xài, hoặc tranh thủ charge đt khi tắm táp
 

khanhlinh19

Xe hơi
Biển số
OF-870124
Ngày cấp bằng
22/10/24
Số km
100
Động cơ
695 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
Ở California này mua thứ gì cũng bị tính thêm tiền thuế, từ thứ lớn như nhà cửa, xe cộ cho tới cây kim, cuộn chỉ. Nhưng đi chợ mua lương thực, thực phẩm ( gọi chung là food) thì được miễn thuế.
Hôm nay nhà gần hết gạo, trên đường đi làm về, ghé ngang chợ Việt Nam mua bao gạo Thái Lan cộng thêm chai Maggi và 2 túi mì ăn liền. Tất cả đều không tính thuế.


Ặc .. cụ mua bao gạo 50kg hay sao mà hơn triệu đồng vậy a? :>
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top