[Funland] Đề xuất cấm xe tải chạy lane giáp dải phân cách cao tốc.

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,057
Động cơ
307,015 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Hôm em ngồi Uber ra sân bay SFO, đường thì 55 mà bác tài đóng hẳn 75. Đã thế còn chuyển làn một phát từ làn nhập làn (merge lane) ra sát giải phân cách. Tuy em không có cảm giác mất an toàn nhưng thấy gợn gợn về cách họ thực thi luật giao thông. Rõ ràng là có luật để phạt lỗi quá tốc độ (speeding) khá nghiêm khắc dù chỉ quá 1mph, và "Cảnh sát ở California hiếm khi bỏ qua lỗi tốc độ, ngay cả vượt nhẹ." - theo ChatGPT, vậy mà vẫn thấy họ lái xe khá thoải mái chứ không căng thẳng như ở VN.
Uber ở San Francisco mà chạy 75 mph là cũng dạng hiền rồi bác.
Em mà chở người thân ra sân bay LA, đi lane carpool thì theo dòng xe cộ lưu thông cũng phải 75 hoặc 80, có muốn chạy chậm hơn cũng không thể.
Dân Mỹ điều khiển ô tô cũng như dân Việt mình điều khiển xe máy vậy (từ 16 tuổi đã có bằng lái, cộng thêm ngồi trên ô tô với cha mẹ từ bé), kỹ năng lạng lách ở tốc độ 100 mph trên cao tốc là chuyện nhỏ đối với dân thích tốc độ.
Cảnh sát California rất nghiêm nhưng thực tế trên cao tốc California xe cộ quá nhiều, cảnh sát cũng không đủ sức để bắt hết những xe vượt tốc độ, xe nào xui thì bị thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
580
Động cơ
552,996 Mã lực
Đâu chỉ có xe tải, trên làn sát dải phân cách còn đầy dẫy "xe con" đúng nghĩa (là các xe nhỏ như i10, Morning....) rề rà chiếm làn, gây cản trở xe chạy nhanh mà chả ai làm gì được. Họ là "xe con", vẫn chạy trên tốc độ tối thiểu (tầm 70 so với mức 60 km/h). Vậy xử lý thế nào?
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,712
Động cơ
421,449 Mã lực
Đường Võ Văn Kiệt (Bắc Thăng Long - Nội Bài) cũng cấm xe tải/xe khách đi làn trái (làn sát giải phân cách chỉ dành cho xe con) nhưng chưa bao h thiếu vắng 2 loại xe này đi trên làn bị cấm. Và cũng chả bao h thấy bị xử lý cả. Nếu những việc vi phạm hiện hữu mà còn ko xử lý cho đúng thì kỳ vọng gì ở đề xuất tương tự cho đường khác chứ

 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,422
Động cơ
37,942 Mã lực
Đường Võ Văn Kiệt (Bắc Thăng Long - Nội Bài) cũng cấm xe tải/xe khách đi làn trái (làn sát giải phân cách chỉ dành cho xe con) nhưng chưa bao h thiếu vắng 2 loại xe này đi trên làn bị cấm. Và cũng chả bao h thấy bị xử lý cả. Nếu những việc vi phạm hiện hữu mà còn ko xử lý cho đúng thì kỳ vọng gì ở đề xuất tương tự cho đường khác chứ

Đường 2 làn mà cấm thì bất cập bác ạ.
Vì như thế là khóa chết 2 xe loại này ở cái làn phải.

Vì thế họ mới đề xuất cái sự Cấm ở đường cao tốc 3 làn đường.
Và như thế, quả thực hợp lý hơn.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,712
Động cơ
421,449 Mã lực
Đường 2 làn mà cấm thì bất cập bác ạ.
Vì như thế là khóa chết 2 xe loại này ở cái làn phải.

Vì thế họ mới đề xuất cái sự Cấm ở đường cao tốc 3 làn đường.
Và như thế, quả thực hợp lý hơn.
2 làn vẫn làm được nếu làm nghiêm túc ạ. Vì khi đi đó xe tải/xe khách sẽ bám làn phải, khi cần vượt thì chuyển sang làn trái, vượt xong lại về làn phải, điều đó không phạm luật.

Còn nhiều cụ nói "bắt quả tang" vi phạm rất khó, nhất là chạy dưới tốc độ tối thiểu. T nghĩ là, với thời đại 4.0 thì ko gì là ko thể: tỉ dụ như ngoài camera gắn nhiều nơi ra (camera có thể đó tốc độ chính xác luôn chứ ko chỉ độ vượt tốc độ - đường 51 các cụ đi đoạn Phú Mỹ thấy ngay bảng led điện tử treo trên đường chỉ rõ biển xe nào chạy tốc độ bảo nhiêu: xe nào vì phạm là hiển thị chữ màu đỏ để lái xe biết luôn, ko cãi được) thì kết nối GPS (hiện xe khách đã bị bắt buộc), kết nối cam hành trình (có hiển thị tốc độ) với 1 trung tâm theo thời gian thực là ra ngay thôi. Chi phí thì lấy từ tiền phạt ra thôi (chứ ko phải để bồi dưỡng mấy ông csgt)

 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,325
Động cơ
1,846,462 Mã lực
cấm được xe tải lớn đi vào làn trong cùng sát giải phân cách thì chắc chỉ cao tốc 6-8 làn xe, tức là gần tiến tới có làn trong cùng dành riêng cho vượt....
em nghĩ ít đường cao tốc ở vn đạt đc cảnh giới này....
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,841
Động cơ
903,360 Mã lực
Phạt lỗi chay dưới tốc độ nói chung sẽ khó hơn vì lái xe có nhiều lý do "hợp lý":
+ Đường phía trước xấu, ví dụ Pháp Vân - Ninh Bình có nhiều mố cầu phi qua hại xe lắm.
+ Có xe phía trước giảm tốc độ
+ Tự dưng bị chói mắt, giảm tầm nhìn hoặc cảm giác phía trước không an toàn, ...

Thế nên chỉ có thể phạt lỗi này nếu theo dõi xe đủ một quãng tương đối dài.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,562
Động cơ
117,718 Mã lực
Đường 2 làn mà cấm thì bất cập bác ạ.
Vì như thế là khóa chết 2 xe loại này ở cái làn phải.

Vì thế họ mới đề xuất cái sự Cấm ở đường cao tốc 3 làn đường.
Và như thế, quả thực hợp lý hơn.
Với đường chỉ có 2 làn có thể cho xe tải vào làn trái khi vượt xe khác, vượt xong về làn cũ bên phải chứ cứ để chạy è è ôm làn trái như NB - LC hay chạy song song xe khác nó cản trở xe sau.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,422
Động cơ
37,942 Mã lực
2 làn vẫn làm được nếu làm nghiêm túc ạ. Vì khi đi đó xe tải/xe khách sẽ bám làn phải, khi cần vượt thì chuyển sang làn trái, vượt xong lại về làn phải, điều đó không phạm luật.

Còn nhiều cụ nói "bắt quả tang" vi phạm rất khó, nhất là chạy dưới tốc độ tối thiểu. T nghĩ là, với thời đại 4.0 thì ko gì là ko thể: tỉ dụ như ngoài camera gắn nhiều nơi ra (camera có thể đó tốc độ chính xác luôn chứ ko chỉ độ vượt tốc độ - đường 51 các cụ đi đoạn Phú Mỹ thấy ngay bảng led điện tử treo trên đường chỉ rõ biển xe nào chạy tốc độ bảo nhiêu: xe nào vì phạm là hiển thị chữ màu đỏ để lái xe biết luôn, ko cãi được) thì kết nối GPS (hiện xe khách đã bị bắt buộc), kết nối cam hành trình (có hiển thị tốc độ) với 1 trung tâm theo thời gian thực là ra ngay thôi. Chi phí thì lấy từ tiền phạt ra thôi (chứ ko phải để bồi dưỡng mấy ông csgt)

Ta chưa có khái niệm "khi cần vượt thì chuyển sang làn trái, vượt xong lại về làn phải, điều đó không phạm luật" đâu bác.
Nhất là khi những quy định như Đè vạch vẫn đang hiện hữu và đem lại hiệu quả quản lý cao.


Thế nên, cứ cấm tiệt.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,787
Động cơ
253,938 Mã lực
2 làn vẫn làm được nếu làm nghiêm túc ạ. Vì khi đi đó xe tải/xe khách sẽ bám làn phải, khi cần vượt thì chuyển sang làn trái, vượt xong lại về làn phải, điều đó không phạm luật.

Còn nhiều cụ nói "bắt quả tang" vi phạm rất khó, nhất là chạy dưới tốc độ tối thiểu. T nghĩ là, với thời đại 4.0 thì ko gì là ko thể: tỉ dụ như ngoài camera gắn nhiều nơi ra (camera có thể đó tốc độ chính xác luôn chứ ko chỉ độ vượt tốc độ - đường 51 các cụ đi đoạn Phú Mỹ thấy ngay bảng led điện tử treo trên đường chỉ rõ biển xe nào chạy tốc độ bảo nhiêu: xe nào vì phạm là hiển thị chữ màu đỏ để lái xe biết luôn, ko cãi được) thì kết nối GPS (hiện xe khách đã bị bắt buộc), kết nối cam hành trình (có hiển thị tốc độ) với 1 trung tâm theo thời gian thực là ra ngay thôi. Chi phí thì lấy từ tiền phạt ra thôi (chứ ko phải để bồi dưỡng mấy ông csgt)

Đường hỗn hợp kiểu này mà bắt xe tải, xe khác đi làn giữa, sát làn xe máy thì quá nguy hiểm cho đội xe máy.
Kiểu đường này phải lùa xe tải đi sát con lươn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,239
Động cơ
387,620 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Để thay đổi nhận thức cho bọn chuyên đi chậm cả xe tải và xe du lịch(với lý do đi tà tà cho an toàn). Nên quy định lại tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa trên đường cao tốc 2 làn. Gắn cam phạt nguội để thay đổi hành vi thôi.
Nhiều ông biết thừa là đi chậm gây cản trở giao thông, nhưng do đi 7-80km/h nó tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy 90-100km nên éo chạy nhanh đâu
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,787
Động cơ
253,938 Mã lực
Để thay đổi nhận thức cho bọn chuyên đi chậm cả xe tải và xe du lịch(với lý do đi tà tà cho an toàn). Nên quy định lại tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa trên đường cao tốc 2 làn. Gắn cam phạt nguội để thay đổi hành vi thôi.
Nhiều ông biết thừa là đi chậm gây cản trở giao thông, nhưng do đi 7-80km/h nó tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy 90-100km nên éo chạy nhanh đâu
Thực ra éo phải.
E hay chạy tuyến SG-Nha Trang, lạ cái là tại tuyến cao tốc 90km/h thì tất cả xe tải, xe khách đều chạy đúng 90km/h. Nhưng cứ vô cái Phan Thiết - Dầu giây 120km/h thì cha con nhà nó lại chạy chậm.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,239
Động cơ
387,620 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thực ra éo phải.
E hay chạy tuyến SG-Nha Trang, lạ cái là tại tuyến cao tốc 90km/h thì tất cả xe tải, xe khách đều chạy đúng 90km/h. Nhưng cứ vô cái Phan Thiết - Dầu giây 120km/h thì cha con nhà nó lại chạy chậm.
Thì chạy 120km/h nó tốn nhiên liệu hơn tốc độ 90km/h, nên cha con nó éo chạy nhanh chứ sao. Bài này cả xe tải + xe du lịch.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,712
Động cơ
421,449 Mã lực
Phạt lỗi chay dưới tốc độ nói chung sẽ khó hơn vì lái xe có nhiều lý do "hợp lý":
+ Đường phía trước xấu, ví dụ Pháp Vân - Ninh Bình có nhiều mố cầu phi qua hại xe lắm.
+ Có xe phía trước giảm tốc độ
+ Tự dưng bị chói mắt, giảm tầm nhìn hoặc cảm giác phía trước không an toàn, ...

Thế nên chỉ có thể phạt lỗi này nếu theo dõi xe đủ một quãng tương đối dài.
Một số tình huống mà lái xe chạy dưới tốc độ tối thiểu sẽ ko bị phạt như thời tiết xấu, ùn tắc giao thông, sửa chữa đường,...

Còn lại, khi đã vào cao tốc (ngày cái tên cũng đã thể hiện rõ là đi với tốc độ cao) thì phải đảm bảo tốc độ tối thiểu thôi cụ

Tại các điểm gắn camera tốc độ mà xe đi qua ít nhất 2 điểm camera vẫn giữ tốc độ dưới tối thiểu là phạt được rồi
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,712
Động cơ
421,449 Mã lực
Đường hỗn hợp kiểu này mà bắt xe tải, xe khác đi làn giữa, sát làn xe máy thì quá nguy hiểm cho đội xe máy.
Kiểu đường này phải lùa xe tải đi sát con lươn.
Ở TP. HCM, Biên Hòa trên quốc lộ/tỉnh lôn thì họ thường để làn hỗn hợp hoặc làn xe tải, xe khách ở bên trái (sát giải phân cách), còn xe còn thì đi bên phải (cạnh làn xe máy. Ngoài bắc thì ngược lại. Ngày quy chuẩn làn đường xe nào mà trong cùng 1 nước cũng đã khác nhau rồi
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
720,711 Mã lực
Đường hỗn hợp kiểu này mà bắt xe tải, xe khác đi làn giữa, sát làn xe máy thì quá nguy hiểm cho đội xe máy.
Kiểu đường này phải lùa xe tải đi sát con lươn.
2 làn vẫn làm được nếu làm nghiêm túc ạ. Vì khi đi đó xe tải/xe khách sẽ bám làn phải, khi cần vượt thì chuyển sang làn trái, vượt xong lại về làn phải, điều đó không phạm luật.

Còn nhiều cụ nói "bắt quả tang" vi phạm rất khó, nhất là chạy dưới tốc độ tối thiểu. T nghĩ là, với thời đại 4.0 thì ko gì là ko thể: tỉ dụ như ngoài camera gắn nhiều nơi ra (camera có thể đó tốc độ chính xác luôn chứ ko chỉ độ vượt tốc độ - đường 51 các cụ đi đoạn Phú Mỹ thấy ngay bảng led điện tử treo trên đường chỉ rõ biển xe nào chạy tốc độ bảo nhiêu: xe nào vì phạm là hiển thị chữ màu đỏ để lái xe biết luôn, ko cãi được) thì kết nối GPS (hiện xe khách đã bị bắt buộc), kết nối cam hành trình (có hiển thị tốc độ) với 1 trung tâm theo thời gian thực là ra ngay thôi. Chi phí thì lấy từ tiền phạt ra thôi (chứ ko phải để bồi dưỡng mấy ông csgt)

Loại đường này rất khó để làm vừa lòng mọi người.
Bắt xe tải phải đi làn giữa, cấm họ đi làn trái sẽ gây nguy hiểm cho xe máy.
Bắt xe tải phải đi làn trái để tránh xa xe máy thì làn giữa cũng không thể quy định tốc độ cao được vì làn đó tốc độ cao cũng là nguy hiểm cho xe máy.
 

vietbau

Xe hơi
Biển số
OF-146003
Ngày cấp bằng
17/6/12
Số km
183
Động cơ
362,490 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Cái này cháu úng hộ. Không phải bác xe tải nào cũng ôm lái trái tốc độ thấp nhưng cháu đi nhiều thì rất nhiều bác tải khư khư ôm làn trái dưới tốc độ tối đa rất nhiều .
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,712
Động cơ
421,449 Mã lực
Loại đường này rất khó để làm vừa lòng mọi người.
Bắt xe tải phải đi làn giữa, cấm họ đi làn trái sẽ gây nguy hiểm cho xe máy.
Bắt xe tải phải đi làn trái để tránh xa xe máy thì làn giữa cũng không thể quy định tốc độ cao được vì làn đó tốc độ cao cũng là nguy hiểm cho xe máy.
Mấy năm lái xe ở miền Nam cho t thấy 1 điều: lái xe tải/xe công trong nam họ đi rất văn hóa, rất ít phóng nhanh phanh gấp (hành vi phanh gấp của xe tải/xe công rất nguy hiểm cho cả họ lẫn người đi đường khác), ko chuyển làn tùy tiện, chuyển làn xi nhan từ xa,....) nên nhiều khi đường đông, nhất là qua mấy cảng, khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai có khi bị kẹp giữa hoặc đi song song với xe công một đoạn dài nhưng ko bị cảm giác mất an toàn; chứ ra Bắc, chạy đường 5 qua Hải Dương với xuống Đình Vũ, gặp xe công là tâm lý cảm thấy bất an, phải chạy chậm hẳn nếu ko vượt được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top