[Funland] Định cư tại QG mới ?

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,455
Động cơ
299,029 Mã lực
Kiểu như ở nông thôn cân nhắc có lên thành thị không ấy, dạng như vậy tuy không giống 100%!
 

faceid15

Xe buýt
Biển số
OF-705657
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
532
Động cơ
97,520 Mã lực
Suốt ngày lôi Xuân Mai với Thu Phương ra quay tay làm cái éo gì. Đọc cái đoạn nhà nghèo éo có điện đây này, không phải ai đi cũng lu dơ đâu.

 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,421
Động cơ
727,954 Mã lực
Em thấy 1 ví dụ: Cha mẹ của ca sỹ nhí Xuân Mai là người rất giàu có, ở tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam. Họ đã chuyển sang Mỹ với mong muốn con cái được "học hành đàng hoàng", hi vọng sẽ phát triển bản thân và gia đình hơn nữa, chấp nhận "hi sinh đời bố, củng cố đời con"...
Nhưng mà đời không như mơ, hiện thực không như "nghe người ta nói". Sau gần 20 năm kể từ khi sang Mỹ định cư, cha mẹ Xuân Mai có lẽ đã già. Xuân Mai được học nền giáo dục tiên tiến nên bây giờ trở thành y tá điều dưỡng, chuyên đi chăm sóc bênh nhân và người già. Nhìn bàn tay chai sạn của em thì có lẽ cuộc sống của em đã vất vã khổ cực rất nhiều.
Giấc mơ Mỹ ở đâu? Thành công ở đâu đối với gia đình Xuân Mai và cá nhân Xuân Mai khi định cư ở Mỹ?
(Các cụ đừng nói em tò mò đời tư nhé, em chỉ đưa ví dụ để các cụ tham khảo 1 trường hợp cụ thể thôi. Các cụ tự tìm hiểu sẽ thấy nhiều trường hợp tương tự nữa, kiểu như bỏ chỗ sáng để vào chỗ tối, đến lúc nhận ra vấn đề thì đã quá muộn)
Bác đem 1 Ca sĩ Xuân Mai so sánh với 1 y tá Xuân Mai, thì hoàn toàn không ổn.
Sao bác không thử đem Mít tơ Hoàng Kiều ra soi xét??

Với tất cả sự tôn trọng cá nhân, có lẽ bạn Xuân Mai chỉ ở tầm Y tá tại Mỹ, tức là ở Việt Nam ta cũng vậy.
Ở ta, có thể bạn thành ông sao - cũng có thể không; ở Mỹ y hệt vậy.

Tôi thì tin rằng: Tại 1 xã hội tư bản, đừng cực đoan quá như ở Mỹ, mọi tố chất của con người ta - nếu có vài tố chất nào đó -, sẽ được bộc lộ hết.
Có 1 cậu (gọi tôi bằng chú), nó học ở Stuttgart dưới sự tài trợ của Bosch, rồi làm cho Bosch để trả nợ, 2 năm nghĩa vụ.
Rồi nó nhảy, vì Lufthansa trả xiền cao hơn.
Rồi nó bỏ nốt cả Lufthansa, làm 1 chỗ lương thấp hơn cả Bosch, nhưng có thời gian đi học tiếp, để có thể quay lại làm cho cả Bosch hoặc Lufthansa - với mức lương cao nữa, tất nhiên. Sau độ 2 năm nữa.
Lứa của nó, nhiều đứa như vậy.
Tất nhiên, cũng có đứa ngồi im ở 1 chỗ đến giờ, dù Lương không quá cao.

Chuyện khá là không tưởng ở Việt Nam.
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,989
Động cơ
385,223 Mã lực
ko lo đến chi phí thì có gì phải lăn tăn nữa, buồn quá thì 1-2 tháng về VN chơi 1 lần

Chưa bao giờ em nghĩ đến vấn đề này, vì gia đình mình, vì Tổ quốc mình và vì ABC khác.
Tuy nhiên, bây giờ có cơ hội, định cư tại nền văn minh tiên tiến hơn. Khoan xét đến bài toán chi phí, vậy theo các cụ, em có nên dấn không?

dubai_architecture-2560x1440.jpg
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,989
Động cơ
385,223 Mã lực
sang đấy 2 vc li dị mà, củng cố dc gì đâu

Em thấy 1 ví dụ: Cha mẹ của ca sỹ nhí Xuân Mai là người rất giàu có, ở tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam. Họ đã chuyển sang Mỹ với mong muốn con cái được "học hành đàng hoàng", hi vọng sẽ phát triển bản thân và gia đình hơn nữa, chấp nhận "hi sinh đời bố, củng cố đời con"...
Nhưng mà đời không như mơ, hiện thực không như "nghe người ta nói". Sau gần 20 năm kể từ khi sang Mỹ định cư, cha mẹ Xuân Mai có lẽ đã già. Xuân Mai được học nền giáo dục tiên tiến nên bây giờ trở thành y tá điều dưỡng, chuyên đi chăm sóc bênh nhân và người già. Nhìn bàn tay chai sạn của em thì có lẽ cuộc sống của em đã vất vã khổ cực rất nhiều.
Giấc mơ Mỹ ở đâu? Thành công ở đâu đối với gia đình Xuân Mai và cá nhân Xuân Mai khi định cư ở Mỹ?
(Các cụ đừng nói em tò mò đời tư nhé, em chỉ đưa ví dụ để các cụ tham khảo 1 trường hợp cụ thể thôi. Các cụ tự tìm hiểu sẽ thấy nhiều trường hợp tương tự nữa, kiểu như bỏ chỗ sáng để vào chỗ tối, đến lúc nhận ra vấn đề thì đã quá muộn)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,217 Mã lực
Bác đem 1 Ca sĩ Xuân Mai so sánh với 1 y tá Xuân Mai, thì hoàn toàn không ổn.
Sao bác không thử đem Mít tơ Hoàng Kiều ra soi xét??

Với tất cả sự tôn trọng cá nhân, có lẽ bạn Xuân Mai chỉ ở tầm Y tá tại Mỹ, tức là ở Việt Nam ta cũng vậy.
Ở ta, có thể bạn thành ông sao - cũng có thể không; ở Mỹ y hệt vậy.

Tôi thì tin rằng: Tại 1 xã hội tư bản, đừng cực đoan quá như ở Mỹ, mọi tố chất của con người ta - nếu có vài tố chất nào đó -, sẽ được bộc lộ hết.
Có 1 cậu (gọi tôi bằng chú), nó học ở Stuttgart dưới sự tài trợ của Bosch, rồi làm cho Bosch để trả nợ, 2 năm nghĩa vụ.
Rồi nó nhảy, vì Lufthansa trả xiền cao hơn.
Rồi nó bỏ nốt cả Lufthansa, làm 1 chỗ lương thấp hơn cả Bosch, nhưng có thời gian đi học tiếp, để có thể quay lại làm cho cả Bosch hoặc Lufthansa - với mức lương cao nữa, tất nhiên. Sau độ 2 năm nữa.
Lứa của nó, nhiều đứa như vậy.
Tất nhiên, cũng có đứa ngồi im ở 1 chỗ đến giờ, dù Lương không quá cao.

Chuyện khá là không tưởng ở Việt Nam.
Em ko muốn tranh luận những chuyện so sánh này kia đâu. Ở VN cũng có 500.000 công ty, một số trong đó rất lớn như Vin, Vietjet, Hòa Phát.... Những ông chủ cty đó cũng đã từng là đứa trẻ thôi.
Còn bạn em, dân xứ Nghệ, nghèo đến mức ko dám thi đại học, đi học nghề 3 tháng rồi đi làm, có việc có tiền rồi đi thi và học đại học ở HN. Ra trường sau 10 năm thì cũng mua được cái xe, mua được cái nhà và có 1 cty riêng làm ăn túc tắc.
Còn việc đi hay ở là tùy người thôi, em chả quan tâm.
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
571
Động cơ
462,155 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Anh Tấn kể ra cũng giàu đó chứ. Nhưng kể cả XM ở VN cùng không phải đi chăm sóc bệnh nhân hay người già đâu. Chí ít cũng ăn diện hàng hiệu, đi siêu xe nhảy nhót. Kể cả không tự kiếm được tiền thì cũng là rickkid chứ không phải "Rách Kid" như bây giờ. Thấy tội nghiệp XM ghê gớm. Hồng nhan bạc phận, mà có lẽ cái phận chính là bước ngoặt bố mẹ XM sang Mỹ định cư.
Ở đâu mà chả phải lao động để sống?
Em thấy cụ đưa ra dẫn chứng rất hay, nhưng cụ đâu phải người ta nên đâu biết mục đích lý tưởng của người ta.
Có người muốn ra đi vì tiền, nhưng cũng có người ra đi chỉ mong muốn được ngắm một cái gì đó. Nó có thể là phù phiếm với người này nhưng lại là HP của người khác.
Nên theo em, vì mỗi người có góc nhìn khác nhau, nên việc lấy góc nhìn của mình để đánh giá cuộc sống, suy nghĩ người khác là chưa chuẩn.
Nếu có điều kiện em cũng sẽ đi, đi để học hỏi rồi lúc nào đó mình thấy học đủ sẽ trở về.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,465
Động cơ
62,214 Mã lực
Bạn em sống ở Mỹ 25 năm rồi, về VN chơi nó bảo các ông quá 40 rồi, nên ở VN đừng đi đâu nữa.
U40 quá tuổi hòa nhập văn hóa, quá tuổi học hành, và sức ì lớn. Trừ vài cá nhân đặc biệt xuất sắc, tài năng tầm cỡ thì nên đi.
Có điều mà bạn cụ ko chia sẻ nữa là thế hệ F1 ở bển nó ko quan tâm Bố mẹ nó, nên nếu có về hưu cũng thui thủi một mình. Ốm đau tưj gọi xe đến viện, ở VN con nó còn nấu cho bát cháo mà ăn.
Em thì nghĩ nếu có cơ hội định cư ở những nước tiên tiến hơn thì cụ nên đi, tại sao:
1. Việt Nam là nước đang phát triển, công nghiệp chế biến chế tạo nhiều, môi trường đang ngày càng ô nhiễm.
Em là kỹ sư sản xuất nên em hiểu cái mức độ ô nhiễm ở các KCN hiện nay nó như thế nào.
2. Thực phẩm bẩn là một vấn nạn lớn của Việt Nam mà đến nay và nhiều chục năm về sau cũng sẽ khó mà cải thiện được.
3. Lối sống, đạo đức: Em thấy càng ngày càng xuống cấp, tất nhiên vẫn còn những việc tử tế, tuy nhiên nhìn chung ra thì con người Việt Nam đang vì đồng tiền mà đánh đổi nhiều giá trị đạo đức cốt lõi của con người.
4. Giáo dục, Y tế của nước ta thì vẫn còn phải cải thiện rất nhiều, trừ khi cụ có tiền vào các bệnh viện tư thì mới thoát khỏi cảnh chen lấn, chờ đợi, ghép giường, rồi giáo dục thì...chắc em ko cần nói nước.
=> Tổng quan: Đất nước ta đang ngày càng phát triển, em ko phủ nhận, những đánh đổi trên là hệ quả tất yếu, em vẫn đang sống và làm việc tại đất nước mình và cũng vẫn hạnh phúc với điều đó, cũng 1 phần vì em không có điều kiện và trình độ kém để định cư được ở nước ngoài.
Tuy nhiên, đang nói hoàn cảnh của cụ, nếu đặt lên bàn cân của cụ giữa đi sang nước phát triển (Mỹ, Canada, Châu âu...) và ở lại VN thì em nghĩ cụ nên đi, đi để đến một đất nước tiên tiến hơn, văn minh hơn.
Cụ nghĩ ở đâu không ô nhiễm, nó cũng là nước công nghiệp nên cũng ko sạch hơn mình mấy đâu, chưa kể dính vài tháng tuyết nhìn thì đẹp chứ nó biến con người thành cỗ máy thực sự. Đi làm ăn, ị ngủ...
Thực phẩm thì mình xuất đi thế giới đã >10 tỷ đô rồi, ko phải cái gì có hoá chất cũng độc hại đâu, hoá chất có nhiều loại trộn thêm vào thực phẩm còn tốt cho sức khoẻ con người.
Còn y tế giáo dục thì chắc cụ chỉ nghe hội nail chém trên face thôi. Hỏi các cụ đang sống bên đấy đi xem đi viện nó khổ thế nào và trẻ con nó hội nhập với dân bản địa thế nào
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Em đọc các bài viết của cụ và tự hiểu gia đình cụ đã có những thành quả nhất định từ việc "trở về" sau một thời gian bôn ba xứ người.
Nhưng em tự hỏi liệu có phải khi ấy điều kiện khách quan (kinh tế, xã hội, thể chế...) nó khác bây giờ (có đôi chút dễ dàng hơn?!!!) so với xã hội hiện tại,
Em tiếp tục tàu ngầm để đọc và suy nghĩ ạ,
Xã hội càng ổn định, luật pháp càng chặt chẽ thì người nghèo sẽ được nâng đỡ hơn, nhưng người có tiền muốn kiếm thêm nhiều sẽ khó khăn hơn.
Điều này đúng ở mọi nơi, đúng cả ở nước phát triển lẫn nước chậm phát triển.
Thời xưa ở nước ngoài em ở Đức, nhưng đúng hơn là phần Đông Đức. Đông Đức hồi đó mới sát nhập, nên luật pháp của họ vẫn nới lỏng hơn.
Thời đó với người Việt thì CP Đức chỉ yêu cầu tự sống, không bám vào trợ cấp xã hội của họ là được. Còn có nói đóng thuế, thì giống như các hộ kinh doanh nhỏ ở VN bây giờ, gần như họ cho tự khai để khoán, còn lại cứ làm được bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Để gửi tiền về nước em vào thẳng ngân hàng, cứ mỗi lần gửi vào tài khoản không cao hơn 20.000 ĐM (sau này là Eur) thì không bị ai hỏi cả. Cũng vì hồi đó không có ý định ở lại, nên làm bao nhiêu tiền tụi em gửi hết về nhà nhờ người nhà đầu tư vào đất.
Về thì tụi em bán đi, chỉ giữ một chút để có nguồn tiền tiêu hàng ngày. May đúng thời gian đó Nhà nước đang CPH các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, tính giá gần như cho.
Ở VN bây giờ tất nhiên không còn dễ được như thời em mới về, nhưng không bị quá chặt chẽ như ở các nước đã phát triển. Chẳng cần phải vi phạm luật, mà chỉ cần tìm trong tất cả các quy định để thấy điều gì tốt nhất cho công việc của mình là đủ.
Tất nhiên muốn phát triển phải thuộc bài + thêm một chút may mắn thì em thấy cuộc sống hiện nay của tụi em ở VN rất dễ chịu. Vẫn làm và hàng ngày vẫn ra tiền, nhưng chẳng phải vất vả như cái thời ở Đức. Tụi em cũng tránh tất cả các việc dính dáng đến tiền Nhà nước, nên cũng thoải mái, chẳng bao giờ phải lo lắng điều gì. Bạn bè chỗ nào gọi là em vẫn có mặt được, về nhà vẫn đủ thứ cho những sở thích riêng (trừ đồ ăn em không quan tâm lắm)!
Điều nhận xét của em ở trong ọp này bị ném đá rất nhiều, nhưng cứ nhìn người nước ngoài đang vào VN kinh doanh sẽ thấy. Họ chỉ hơn mình về tiền, còn lại thì chẳng thể bằng mình ở trên đất nước của mình. Dù doanh nghiệp của họ được ưu tiên đủ thứ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tometro

Xe máy
Biển số
OF-140839
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
95
Động cơ
365,997 Mã lực
Nên đi cụ ạ, nhưng em nghĩ cần lưu ý mấy điểm:
1. Không đi MỸ
2. Không xác định hi sinh đời bố. Phải đi để cải thiện cả đời mình nên tuổi tác phải tầm từ 30-40, có tri thức, tay nghề để có cơ hội làm ăn kiếm tiền đàng hoàng tại nơi ở mới.
3. 2 vợ chồng phải cùng quyết tâm, chứ 1 thằng làm mửa mật 1 thằng ngồi thở dài thì chán lắm lại chia tay không chừng.
 

botmingoc

Xe tải
Biển số
OF-138889
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
316
Động cơ
371,532 Mã lực
Lên mạng thì chém gió, để e kể ra những câu chuyện em biết, người Việt đồng hương gặp nhau hút điếu thuốc là hay tâm sự lắm:
Đi sửa xe, ngồi hút thuốc với chú thợ. Cũng già rồi. Mặt tần ngần bảo hồi ở Vũng Tàu 2vc tao kiếm ăn cũng đc lắm. Buôn bán, cũng có đồng ra đồng vào. Sang bên này theo diện bảo lãnh, tiếng ko biết, vục mặt vào đi làm chân tay làm chợ, làm bếp, giờ lăn sang sửa xe. Mệt mà khổ. Bảo ko vì 3 đứa con tao về mẹ VN ở lâu rồi.

Có anh bán chinsu, giao tận nhà (tổ sư cái chinsu vợ em vẫn thích ăn, mà cái của nợ đấy e thấy chấm bánh trưng mới ngon). Đến thấy mình nói giọng Bắc mới đổi giọng từ Nam sang Bắc, hỏi chuyện e quê đâu... Hóa ra cùng quê, vào miền Nam lấy vợ rồi sang định cư theo vợ. Hồi ở VN có xưởng thợ thuyền đàng hoàng. Sang đc năm đầu khổ quá về mẹ VN. Xong bọn trẻ con có đứa bị đường hô hấp hay gì đấy, thấy ở VN khí hậu ko ổn, lại quay lại. Giờ đi làm công nhân ca đêm, 3-4h gì đó đi sáng thì về. Vợ làm nail. E chỉ nc đc đến đây thì cũng hết mẹ 2 điếu rồi, chia tay anh cho người ta còn về.

Hội tinh hoa (không các cụ nghe mấy trường hợp trên lại nản : )) ): làm kỹ sư, bác sĩ, Dr các kiểu. Sang theo dạng nhân tài, công việc xịn xò lương lậu cao. Mua nhà cái rẹt. Mua thêm cái nữa cho thuê airbnb hoặc làm nhà nghỉ dưỡng cuối tuần... cũng cái rẹt. Đầu nảy số nhanh, tiền lại đẻ ra tiền (ở Mỹ em thấy nhiều kênh đầu tư, nó vẽ ra gạ mình đầu tư vào. Ít có trường hợp như các cụ nhà mình nên otofun hỏi có dư 10tr 1 tháng làm gì, hay 200tr làm gì đẻ ra tiền. Chứng khoán, index fund... rất nhiều cái)
Nói chung, sang định cư, đời tằng tằng thì mình cũng tằng tằng. Làm ông nọ bà kia thì khó, ở VN chổng mông xây dựng các kiểu từ đời này sang đời khác, thổ địa thổ cư các kiểu thổ mới lên. Sang bên này nó có câu cửa miệng nói về VN: cứ sang đi rồi tính :D
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,018
Động cơ
251,127 Mã lực
Nên đi cụ ạ, nhưng em nghĩ cần lưu ý mấy điểm:
1. Không đi MỸ
2. Không xác định hi sinh đời bố. Phải đi để cải thiện cả đời mình nên tuổi tác phải tầm từ 30-40, có tri thức, tay nghề để có cơ hội làm ăn kiếm tiền đàng hoàng tại nơi ở mới.
3. 2 vợ chồng phải cùng quyết tâm, chứ 1 thằng làm mửa mật 1 thằng ngồi thở dài thì chán lắm lại chia tay không chừng.
Hơi kỳ kỳ với mục 1 bao nhiêu người muốn Mỹ mà cụ ngược dòng có lý do nào ko?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,341
Động cơ
150,919 Mã lực
Tuổi
53
Khi tính toán đi hay ở, hãy vẽ ra tất cả viễn cảnh tồi tệ nhất mà mình có thể đối mặt, đừng nghĩ đến cái mình sẽ được hưởng. Khi nghĩ đến những khó khăn trước mà vẫn quyết định đi thì khi đó mình sẽ đỡ bị shock, sẽ có quyết tâm và khả năng chịu đựng cao hơn. Những thứ như "hít thở ko khí tự do"... chỉ là phù phiếm khi mình đói, mệt, lao động chân tay hay thất nghiệp.

- Xác định đi là phải học ngoại ngữ, học tại nhà rồi sang đó lại tiếp tục học, phải bố trí được thời gian học. Ko có ngoại ngữ thì coi như ko có hy vọng.

- Học ngoại ngữ xong thì xác định phải bỏ thời gian đi học nghề, học đại học. Có bằng cấp quy chuẩn thì mới có cơ hội về lâu về dài. Lao động chân tay, nhịn ăn nhịn tiêu để con được hưởng ABC gì đó là điều cần suy xét. Chúng nó lớn chúng nó "bay đi", còn lại thân già không thu nhập sẽ rất tủi cực.

- Ở với dân tây trắng thì còn hưởng tý văn minh nhưng cô đơn, khủng hoảng tinh thần không có ai chia sẻ. Sẽ ko có chuyện cà phê - trà đá chém gió như ở nhà nữa, buồn vui tự gánh. Ở với cộng đồng Việt, sống dựa vào cộng đồng Việt thì hầu như chẳng khá hơn ở nhà là mấy. Người Việt mình đi đâu thì cũng vẫn là người Việt thôi.

Tóm lại là phải chịu đựng ít nhất 3 năm học + làm cực như trâu, sau đó có tương lại hay không mới dám chắc được.
 

ngophong.pvfc

Xe máy
Biển số
OF-186100
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
89
Động cơ
334,290 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cứ sang Phi Châu. Rồi mấy chốc lại thành tỷ phú nơi đây
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
573
Động cơ
1,784,401 Mã lực
Tuổi
41
đi mỏi chân, đến cuối đời... rồi cụ lại muốn quay về quê thôi...
 

BAYFUN

Xe tăng
Biển số
OF-15493
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,950
Động cơ
531,680 Mã lực
Nên cụ ơi, đời được mấy đâu
 

LunaLX

Xe tải
Biển số
OF-701329
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
283
Động cơ
98,450 Mã lực
Có điều mà bạn cụ ko chia sẻ nữa là thế hệ F1 ở bển nó ko quan tâm Bố mẹ nó, nên nếu có về hưu cũng thui thủi một mình. Ốm đau tưj gọi xe đến viện, ở VN con nó còn nấu cho bát cháo mà ăn.


Cụ nghĩ ở đâu không ô nhiễm, nó cũng là nước công nghiệp nên cũng ko sạch hơn mình mấy đâu, chưa kể dính vài tháng tuyết nhìn thì đẹp chứ nó biến con người thành cỗ máy thực sự. Đi làm ăn, ị ngủ...
Thực phẩm thì mình xuất đi thế giới đã >10 tỷ đô rồi, ko phải cái gì có hoá chất cũng độc hại đâu, hoá chất có nhiều loại trộn thêm vào thực phẩm còn tốt cho sức khoẻ con người.
Còn y tế giáo dục thì chắc cụ chỉ nghe hội nail chém trên face thôi. Hỏi các cụ đang sống bên đấy đi xem đi viện nó khổ thế nào và trẻ con nó hội nhập với dân bản địa thế nào
Em chỉ đánh giá trên quan điểm nhìn nhận của em giữa các nước phát triển và nước ta.
Chẳng biết bọn Mỹ nó có tụ tập sau giờ làm, cuối tuần chém đế chế, đi nhậu, đá banh, câu cá như ở cơ quan em không nhỉ?
Nếu cuộc sống mà ăn làm ngủ lại ăn làm ngủ thì chán lắm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Lên đây hỏi là đẽo cày giữa đường. Năm người mười ý, cụ hỏi làm gì! Chỉ có cụ mới quyết được.
Nếu cụ thấy ở VN khổ không chịu được thì đi, còn nếu có đồng ra đồng vào, mỗi năm dư ra vài trăm triệu, nhưng thấy ít quá, mong đi để có nhiều hơn thì đừng đi. Đi Tây không kiếm được nhiều tiền hơn ở nhà đâu!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,465
Động cơ
62,214 Mã lực
Em chỉ đánh giá trên quan điểm nhìn nhận của em giữa các nước phát triển và nước ta.
Chẳng biết bọn Mỹ nó có tụ tập sau giờ làm, cuối tuần chém đế chế, đi nhậu, đá banh, câu cá như ở cơ quan em không nhỉ?
Nếu cuộc sống mà ăn làm ngủ lại ăn làm ngủ thì chán lắm.
Mỹ nó rộng, có vùng ko có tuyết, nhưng mấy người nhà e bên trời âu thì mùa đông chán mớ đời. Trẻ thì còn lên bar chứ > 40 rồi thì đúng như robot
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top