@Lete: bác thử kiểm tra hệ thống IAC (Vavle điểu hòa khí khi xe ở chế độ galanti), vì đa số các xe của Ford đều được trang bị cái vavle này:
1. Chức năng & hoạt động: vavle sẽ ĐÓNG (bướm ga sẽ MỞ trong khi xe vận hành) hoặc MỞ (bướm ga ĐÓNG khi xe dừng & ở chế độ galanti). Được điều khiển = ECU & có 1 solenoid để ĐÓNG/MỞ cái valve (plunger) này.
2. Triệu chứng: sau 1 thời gian dài sử dụng IAC sẽ bị muội bám vào gây cản trở hoạt động ĐÓNG/MỞ của vavle, có thể vệ sinh sạch là ok. Xe hay chết máy khi đỗ/dừng ở đèn đỏ hoặc galanti ko ổn định, có khi gây chết máy.
3. Nguyên nhân: có 2 khả năng:
a. IAC bị tắc ĐÓNG (Close Stuck): có nghĩa là bị kẹt, ko thể mở ra cho không khí chạy vào buồng đốt khi xe dừng (máy vẫn đang vận hành) vì lúc đó Bướm ga (Throtle Plate) sẽ đóng hoàn toàn.
b. IAC tắc MỞ (Open Stuck): cũng như tắc ĐÓNG, IAC luôn MỞ, kể cả khi xe đang chạy (lúc này Bướm ga đang làm việc điều chỉnh lượng gió) nên thông tin đưa về ECU thông qua MAF Sensor (Cảm biến lượng gió vào) & MAP Sensor (Áp suất lượng khí trong máy - tùy từng loại xe có hoặc ko có MAP) sẽ bị SAI vì IAC tắc MỞ sẽ luôn đưa 1 lượng gió thêm vào trong hệ thống mà ECU ko biết.
3. Vị trí: gắn với thân cổ hút (Throtle Body), có jack cắm.
Thân.