[Funland] Hà Nội cấm xe xăng thì lựa chọn xe điện nào ?

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
750
Động cơ
761,153 Mã lực
Hiện có 3 loại pin - ắc quy đang được dùng trên xe máy điện.
1 là loại ắc quy chì truyền thống. Loại này an toàn nhất về cháy nổ, giá cũng rẻ nhất, nhiều thương hiệu uy tín sản xuất. Nhược điểm là nặng nhất, tuổi thọ chỉ 3 năm.
Thông thường là nối tiếp 5 bình 12v hoặc 6 bình 12v. Giá pack 60v 25Ah là khoảng 2tr rưỡi.
Loại thứ 2 là pin lithium nmc, loại này mật độ năng lượng cao nên pack pin sẽ nhẹ nhất. Nhược điểm là giá thành đắt nhất, dễ cháy nổ.
Loại thứ 3 là pin lithium sắt phốt phát ( lithium FePo4 : LFP). Loại này mật độ năng lượng ở giữa, giá rẻ hơn Lithium nmc, đắt gấp 2 lần ắc quy cùng dung lượng. Loại này khó cháy nổ hơn Lithium nmc, nhưng nếu cell pin bị lỗi, hỏng vẫn tạo ra nhiệt rất lớn, và có nguy cơ cháy nếu tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như cao su, nhựa.
Để phòng ngừa quá nhiệt khi có 1 vài cell pin bị lỗi, các pack pin dùng mạch quản lý pin BMS. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mạch điện tử BMS này sẽ suy giảm độ tin cậy theo thời gian. Ai biết quý trọng tài sản và an toàn tính mạng thì nên thay pin mới sau 5 năm, dù dùng lượng pack pin vẫn còn trên 70%. Ai căn cơ tiết kiệm lắm thì cũng chỉ nên dùng đến 7 năm thôi cho an toàn.
Những ai cần đi chuyển nhiều, có thể vắt kiệt pin trong 5 - 7 năm thì nên dùng pin lithium ( nmc hoặc phốt phát).
Vấn đề là mỗi hãng có 1 chuẩn kết nối riêng, có thể lúc cần thay pin thì giá của hãng đưa ra lúc đấy sẽ rất chát.
Đối với người chỉ di chuyển ít dưới 30km mỗi ngày, em nghĩ xe điện chạy bằng ắc quy là phương án cân bằng giữa an toàn và chi phí vận hành. Ắc quy thì thay mới rất dễ vì có nhiều thương hiệu uy tín sx, không sợ bị chèn ép giá. Định kỳ 3 năm thay ắc quy mới, mức giá 2tr rưỡi là có thể chấp nhận được.
1 lựa chọn khác là xe DK Roma sx. Dòng xe này dùng ắc quy 60v, nhưng có thiết kế để dùng được pin của selex camel, khi có phát sinh nhu cầu đi nhiều trong 1 thời gian ngắn có thể thuê pin của selex motor.
Thấy cụ viết nhiều ra vẻ am hiểu về pin, cụ cho em hỏi vậy ắc quy chì và pin Li-Ion có dùng BMS không ạ?
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,861
Động cơ
62,663 Mã lực
Thấy cụ viết nhiều ra vẻ am hiểu về pin, cụ cho em hỏi vậy ắc quy chì và pin Li-Ion có dùng BMS không ạ?
Pack ắc quy chì có dùng mạch BMS đơn giản, nhưng giá hợp lý nên 3 năm là thay mới, không cần lo lắng cháy nổ bác ạ.
Pin li ion, thì chính là Lithium nmc và lithium phốt phát ( LFP), nên tất nhiên là có BMS rồi bác. Đến ngay cả cục sạc dự phòng còn có BMS ( thô sơ đơn giản).
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
15,058
Động cơ
1,176,959 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
IMG_6967.jpeg

Xe sắp ra chưa đến 20tr mà sạc 1 lần chạy 262km , thì đi 1 tuần sạc 1 lần
Con này thông số ổn đấy Cụ

Em chưa gặp trên đường để xem size cụ thể dư lào, chứ cái Evo 200 nó chỉ xấp xỉ cái Lx125, nhỏ so với iêm

Nếu size con này xêm xêm cái GTS em đang chạy, có thể gắn baga trước, sau và lắp kính chắn cao thì đây là sẽ 1 lựa chọn đáng cân nhắc

Sạc thì em cứ dòng dây ra ngoài nhà sạc chắc ok (khóa cmn bánh trước, làm cái xích luồn qua baga buộc vào cổng khóa thêm phát nữa thì yên tâm)
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
750
Động cơ
761,153 Mã lực
Pack ắc quy chì có dùng mạch BMS đơn giản, nhưng giá hợp lý nên 3 năm là thay mới, không cần lo lắng cháy nổ bác ạ.
Pin li ion, thì chính là Lithium nmc và lithium phốt phát ( LFP), nên tất nhiên là có BMS rồi bác. Đến ngay cả cục sạc dự phòng còn có BMS ( thô sơ đơn giản).
Đọc bài trên của cụ thì phải thay pin sau 5-7 năm dù dung lượng trên 70%, đó là thông tin không chính xác và thiếu căn cứ. Việc mạch bị hỏng làm các cell pin mất cân bằng là có thật nhưng không có căn cứ nào bảo phải thay pin vì sợ hỏng mạch cân bằng cả. Vậy sao không thay BMS cho rẻ mà phải thay pin?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,500
Động cơ
1,262,541 Mã lực
chuyện sạc xe của em:
xe em ato điện tàu. mua được 8 tháng chạy được 8kkm.
trước giờ ngu cứ nghĩ phải gần hết mới được sạc mà sạc thì phải sạc đầy nên cứ phải căn thời gian sạc cho hợp lý (vì nhà em có điện mặt trời-có xe ato xăng nữa nên pin hết lúc nào thì đi xe xăng..) nhưng gần đây mới biết thông tin: sạc lúc nào cũng được, ít nhiều cũng được nên giờ cứ trưa làm về là cắm sạc: điện mặt trời vô tư, sạc trưa cũng được 25-30% dung lượng pin (pin xe em 9kwh, đi tối đa 120km- đi thực 100km) lại đi làm.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,787
Động cơ
210,540 Mã lực
sạc lúc nào cũng được có dẫn đến việc chai pin sớm hơn để pin gần hết mới sạc ko cụ?
chuyện sạc xe của em:
xe em ato điện tàu. mua được 8 tháng chạy được 8kkm.
trước giờ ngu cứ nghĩ phải gần hết mới được sạc mà sạc thì phải sạc đầy nên cứ phải căn thời gian sạc cho hợp lý (vì nhà em có điện mặt trời-có xe ato xăng nữa nên pin hết lúc nào thì đi xe xăng..) nhưng gần đây mới biết thông tin: sạc lúc nào cũng được, ít nhiều cũng được nên giờ cứ trưa làm về là cắm sạc: điện mặt trời vô tư, sạc trưa cũng được 25-30% dung lượng pin (pin xe em 9kwh, đi tối đa 120km- đi thực 100km) lại đi làm.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
750
Động cơ
761,153 Mã lực
em hỏi phát: 1 tuần sạc 1 lần khác với 1 ngày sạc một lần có nhiều không ah
Khác nhiều đấy cụ, vì liên quan đến chu kỳ sạc xả, nếu ngày nào cũng hết pin thì chu kỳ sạc càng nhiều, tuổi thọ pin sẽ ngắn.
Ví dụ con Feliz của em 5 ngày sạc 1 lần, vậy mỗi năm sạc 70 lần. Pin Li-Ion về lý thuyết có tuổi thọ 2000 lần sạc xả nhưng giả sử chỉ đạt 1/2 con số đó thôi nghĩa là 1000 vòng sạc thì cục pin của em có tuổi thọ tầm 15 năm.
Nếu xe của cụ nào đó đi 1 ngày hết pin thì mỗi năm sạc 365 lần, tầm 3 năm có thể coi như hỏng cục pin đó.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,861
Động cơ
62,663 Mã lực
Đọc bài trên của cụ thì phải thay pin sau 5-7 năm dù dung lượng trên 70%, đó là thông tin không chính xác và thiếu căn cứ. Việc mạch bị hỏng làm các cell pin mất cân bằng là có thật nhưng không có căn cứ nào bảo phải thay pin vì sợ hỏng mạch cân bằng cả. Vậy sao không thay BMS cho rẻ mà phải thay pin?
Em nghĩ là với khí hậu nóng ẩm, sau 5 đến 7 năm thì độ tin cậy của mạch điện tử BMS bị suy giảm khá nhiều. Lúc đấy hãng sẽ không bảo hành pin vì pin có hỏng đâu. Chẳng lẽ lại ra ngoài thay mạch?
Quan điểm của em cứ đúng pin nguyên bản của hãng mà dùng. Can thiệp sửa chữa vào pin, nhỡ rủi ro cháy nổ, làm cháy lan sang xe người khác nhẹ thì phải đền tiền đấy ạ. Nặng thì em không dám nghĩ tiếp.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,500
Động cơ
1,262,541 Mã lực
sạc lúc nào cũng được có dẫn đến việc chai pin sớm hơn để pin gần hết mới sạc ko cụ?
em gpt đây ah:
.
.
xe điện pin lfp thì có thể sạc lúc nào cũng được không (ngôn ngữ thời xưa với dtdd gọi là sạc nhồi ấy)

ChatGPT said:
Câu hỏi của bạn rất hay — và có vẻ bạn đang hỏi theo cách “xưa cũ" kiểu thời điện thoại Nokia, pin NiMH hoặc NiCd, lúc đó người ta rất ngại "sạc nhồi" vì sợ chai pin. Nhưng với pin LFP (Lithium Iron Phosphate) trên xe điện hiện đại thì khác hoàn toàn.
✅ Tóm tắt nhanh: Có thể sạc bất kỳ lúc nào, không sợ chai pin

  • Với pin LFP, bạn có thể sạc bất cứ khi nào tiện lợi, dù pin còn 80% hay chỉ còn 20%.
  • Việc “sạc nhồi” (sạc khi pin chưa hết) không gây hại đáng kể, thậm chí nên sạc thường xuyên thay vì để cạn.
🔋 Lý do tại sao LFP sạc "nhồi" không sao
1. Pin LFP rất bền

  • LFP có tuổi thọ 3.000–5.000 chu kỳ sạc-xả (gấp đôi hoặc hơn pin NMC phổ biến).
  • Chúng chịu được sạc nửa chừng, sạc gián đoạn, và thậm chí sạc đầy thường xuyên mà không chai nhanh.
2. Không nhạy cảm với trạng thái sạc cao (SoC)
  • Với pin NMC thì sạc đầy 100% thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ.
  • Nhưng pin LFP hoàn toàn có thể sạc đầy 100% mỗi ngày, nhất là với xe cần tối đa dung lượng hàng ngày (VD: taxi, xe giao hàng...).
3. Không có “hiệu ứng nhớ” như pin NiCd/NiMH ngày xưa
  • Bạn có thể sạc từ bất kỳ mức % pin nào, không cần xả cạn rồi mới sạc.
  • Đây là điểm khác biệt rõ nhất so với thời “sạc nhồi làm chai pin” của điện thoại cũ.
💡 Gợi ý khi sử dụng xe điện pin LFP
Tình huốngGợi ý sạc
Sử dụng thường xuyên, cần đủ quãng đườngCứ sạc đầy 100% mỗi lần
Đi gần, ít dùng pin trong ngàyCó thể sạc lên 70–80%, nhưng không bắt buộc
Để xe lâu ngày không dùngGiữ pin khoảng 50% và kiểm tra sau vài tuần
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,500
Động cơ
1,262,541 Mã lực
Khác nhiều đấy cụ, vì liên quan đến chu kỳ sạc xả, nếu ngày nào cũng hết pin thì chu kỳ sạc càng nhiều, tuổi thọ pin sẽ ngắn.
Ví dụ con Feliz của em 5 ngày sạc 1 lần, vậy mỗi năm sạc 70 lần. Pin Li-Ion về lý thuyết có tuổi thọ 2000 lần sạc xả nhưng giả sử chỉ đạt 1/2 con số đó thôi nghĩa là 1000 vòng sạc thì cục pin của em có tuổi thọ tầm 15 năm.
Nếu xe của cụ nào đó đi 1 ngày hết pin thì mỗi năm sạc 365 lần, tầm 3 năm có thể coi như hỏng cục pin đó.
thế em lại hỏi, hơi sâu một tí: theo em hiểu thì thực ra pin lfp nó là tổng hơp của các cục pin nhỏ gộp lại, vậy cục pin 2kwh với cục pin 5kwh nó chỉ khác nhau ở chỗ số lượng cell pin của cục sau nó gấp 2,5 lần cục trước.
Giờ em giả sử cục 1 có 200 cell, cục 2 có 500 cell. Vậy với cục 5kwh nếu còn dung lượng 2kwh (còn 40%) thì nó xử lý (bộ mạch điều khiển sạc, xả) theo hướng 500 cell kia còn 40% hay 300 cell cạn còn 200 cell đầy full..
.
.
em gpt
ôi hỏi, hơi sâu một tí: theo em hiểu thì thực ra pin lfp nó là tổng hơp của các cục pin nhỏ gộp lại, vậy cục pin 2kwh với cục pin 5kwh nó chỉ khác nhau ở chỗ số lượng cell pin của cục sau nó gấp 2,5 lần cục trước. Giờ em giả sử cục 1 có 200 cell, cục 2 có 500 cell. Vậy với cục 5kwh nếu còn dung lượng 2kwh (còn 40%) thì nó xử lý (bộ mạch điều khiển sạc, xả) theo hướng 500 cell kia còn 40% hay 300 cell cạn còn 200 cell đầy full.

ChatGPT said:
Để trả lời sâu đúng ý bạn, mình sẽ phân tích theo cấu trúc của pin LFP và cách BMS (Battery Management System – bộ quản lý pin) xử lý dung lượng:
1. Về cấu trúc của pin LFP
  • Một "cục pin" 2 kWh hay 5 kWh thực ra là tập hợp nhiều cell pin (thường là dạng 18650, 21700 hoặc dạng pouch, prismatic) ghép lại.
  • Các cell được ghép nối tiếp để đạt điện áp mong muốn, và song song để tăng dung lượng.
  • Ví dụ, nếu điện áp danh định của một cell LFP là 3,2 V và hệ thống cần 51,2 V danh định (16 cell nối tiếp), thì:
    • 2 kWh: mỗi nhánh có ít cell song song (ví dụ 4P → 16S4P tổng 64 cell).
    • 5 kWh: mỗi nhánh có nhiều cell song song hơn (ví dụ 10P → 16S10P tổng 160 cell).
  • Do đó, sự khác nhau chủ yếu là số lượng cell song song trong mỗi nhánh.
2. Cách BMS quản lý dung lượng
  • BMS không nhìn từng cell riêng biệt rồi cộng thành % tổng theo kiểu "cục nào đầy thì bỏ qua, cục nào cạn thì tính".
  • Thay vào đó, BMS theo dõi từng chuỗi cell nối tiếp (mỗi chuỗi = nhiều cell song song).
  • Trong mỗi chuỗi, các cell song song được coi như một cell lớn (có cùng điện áp vì luôn song song).
  • Khi pin báo còn 40% dung lượng, nghĩa là tất cả các chuỗi cell nối tiếp đều đang ở trạng thái tương đương về điện áp và dung lượng (trong mức sai số cho phép).
  • Nếu một chuỗi có điện áp thấp hơn nhiều, BMS sẽ cắt xả hoặc cắt sạc sớm để bảo vệ, chứ không để xảy ra tình trạng “một số cell cạn kiệt, số khác đầy đủ”.
3. Về tình huống bạn nêu (500 cell, còn 2 kWh ~ 40%)
  • Với 500 cell trong cấu hình 16S (nối tiếp) x 31P (song song), mỗi nhánh 31 cell song song có cùng điện áp.
  • Khi còn 40%, tức là tất cả 16 nhánh nối tiếp này đều ở mức khoảng 40% dung lượng so với dung lượng tối đa của nhánh đó.
  • Không có chuyện “300 cell cạn, 200 cell đầy” vì các cell song song bắt buộc phải cùng trạng thái sạc (SOC) do đặc tính điện.
  • Nếu có một nhóm cell bị yếu hoặc mất cân bằng, BMS sẽ phát hiện qua chênh lệch điện áp và:
    • Thực hiện balancing (cân bằng) khi sạc.
    • Hoặc báo lỗi, cắt hoạt động để tránh hư hỏng.
4. Kết luận
  • Pin LFP 2 kWh hay 5 kWh khác nhau chủ yếu ở số cell song song, chứ không phải số cell nối tiếp.
  • Dung lượng còn lại (% hiển thị) là trạng thái chung của toàn bộ các cell song song trong mỗi chuỗi nối tiếp, không phải là trung bình cộng của cell riêng lẻ.
  • BMS luôn đảm bảo các cell trong cùng một nhánh song song được sạc/xả đồng đều. Nếu có sự lệch quá mức, nó sẽ ngắt mạch để bảo vệ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,861
Động cơ
62,663 Mã lực
chuyện sạc xe của em:
xe em ato điện tàu. mua được 8 tháng chạy được 8kkm.
trước giờ ngu cứ nghĩ phải gần hết mới được sạc mà sạc thì phải sạc đầy nên cứ phải căn thời gian sạc cho hợp lý (vì nhà em có điện mặt trời-có xe ato xăng nữa nên pin hết lúc nào thì đi xe xăng..) nhưng gần đây mới biết thông tin: sạc lúc nào cũng được, ít nhiều cũng được nên giờ cứ trưa làm về là cắm sạc: điện mặt trời vô tư, sạc trưa cũng được 25-30% dung lượng pin (pin xe em 9kwh, đi tối đa 120km- đi thực 100km) lại đi làm.
Pin khi xạc hay xả dòng cao liên tục rất nóng ( không tin bác cứ sờ thử). Khi sạc gần đầy, từ quãng 80% lên 100%, là nóng nhất. Trạng thái nóng này kéo dài ngày này qua ngày khác sẽ làm các cell pin nhanh hỏng.
Vì thế để pin bền thì tránh đi tốc độ cao trong thời gian dài. Khi mới đi về nên để pin nguội tầm 30 phút hãy sạc, và nên sạc tầm 80% thôi. Sau khi sạc nên để pin nghỉ tầm 30 phút rồi mới đi tiếp.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,497
Động cơ
506,401 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
cụ bán xe như này ko em mua mấy cái =)) quảng cáo thì cũng đúng vào nhé ko mang tiếng seeder
Em bán máy tính , máy in ...cụ ạ , hay vào VĐ1 giao hàng nên phải tính đổi xe điện
mà chung cư em ko cho sạc nên chưa biết thế nào
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,947
Động cơ
56,498 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
miej, đến việc đăng kiểm xe máy còn mãi chưa thực hiện được mà bày đặt đề ra nhiệm vụ cao sang quá zậy? =))
bảo vệ môi trường nên bắt đầu từ phân loại, tái chế và xử lí rác thải, xử lí nước thải cứu sông Tô kia, rồi xiết đăng kiểm để loại bỏ xe ko đạt chuẩn khi tải Eu xxx éo gì đi, lại bắt đầu bằng lệnh cấm khá là duy ý trí: sang năm cấm xe xăng=))
Tự nhiên cụ nói em mới nhớ sông Tô Lịch =))
Bao năm chưa thơm, chưa tắm dc dù nhiều chiên da đã hết sức nỗ lực :))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,610
Động cơ
118,230 Mã lực
miej, đến việc đăng kiểm xe máy còn mãi chưa thực hiện được mà bày đặt đề ra nhiệm vụ cao sang quá zậy? =))
bảo vệ môi trường nên bắt đầu từ phân loại, tái chế và xử lí rác thải, xử lí nước thải cứu sông Tô kia, rồi xiết đăng kiểm để loại bỏ xe ko đạt chuẩn khi tải Eu xxx éo gì đi, lại bắt đầu bằng lệnh cấm khá là duy ý trí: sang năm cấm xe xăng=))
Xử lý rác & nước thải khó lắm, mà cái khó ta để lại, tính sau, kakaka
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,787
Động cơ
210,540 Mã lực
phức tộp thế này làm em Honda thuê pin cho xong, em định cứ rảnh là cắm, phục vụ nhu cầu đi lại ngay tức thì
còn chai pin thì đổi pin khác, mình thuê pin, sợ gì
Pin khi xạc hay xả dòng cao liên tục rất nóng ( không tin bác cứ sờ thử). Khi sạc gần đầy, từ quãng 80% lên 100%, là nóng nhất. Trạng thái nóng này kéo dài ngày này qua ngày khác sẽ làm các cell pin nhanh hỏng.
Vì thế để pin bền thì tránh đi tốc độ cao trong thời gian dài. Khi mới đi về nên để pin nguội tầm 30 phút hãy sạc, và nên sạc tầm 80% thôi. Sau khi sạc nên để pin nghỉ tầm 30 phút rồi mới đi tiếp.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
750
Động cơ
761,153 Mã lực
thế em lại hỏi, hơi sâu một tí: theo em hiểu thì thực ra pin lfp nó là tổng hơp của các cục pin nhỏ gộp lại, vậy cục pin 2kwh với cục pin 5kwh nó chỉ khác nhau ở chỗ số lượng cell pin của cục sau nó gấp 2,5 lần cục trước.
Giờ em giả sử cục 1 có 200 cell, cục 2 có 500 cell. Vậy với cục 5kwh nếu còn dung lượng 2kwh (còn 40%) thì nó xử lý (bộ mạch điều khiển sạc, xả) theo hướng 500 cell kia còn 40% hay 300 cell cạn còn 200 cell đầy full..
.
.
em gpt
ôi hỏi, hơi sâu một tí: theo em hiểu thì thực ra pin lfp nó là tổng hơp của các cục pin nhỏ gộp lại, vậy cục pin 2kwh với cục pin 5kwh nó chỉ khác nhau ở chỗ số lượng cell pin của cục sau nó gấp 2,5 lần cục trước. Giờ em giả sử cục 1 có 200 cell, cục 2 có 500 cell. Vậy với cục 5kwh nếu còn dung lượng 2kwh (còn 40%) thì nó xử lý (bộ mạch điều khiển sạc, xả) theo hướng 500 cell kia còn 40% hay 300 cell cạn còn 200 cell đầy full.

ChatGPT said:
Để trả lời sâu đúng ý bạn, mình sẽ phân tích theo cấu trúc của pin LFP và cách BMS (Battery Management System – bộ quản lý pin) xử lý dung lượng:
1. Về cấu trúc của pin LFP
  • Một "cục pin" 2 kWh hay 5 kWh thực ra là tập hợp nhiều cell pin (thường là dạng 18650, 21700 hoặc dạng pouch, prismatic) ghép lại.
  • Các cell được ghép nối tiếp để đạt điện áp mong muốn, và song song để tăng dung lượng.
  • Ví dụ, nếu điện áp danh định của một cell LFP là 3,2 V và hệ thống cần 51,2 V danh định (16 cell nối tiếp), thì:
    • 2 kWh: mỗi nhánh có ít cell song song (ví dụ 4P → 16S4P tổng 64 cell).
    • 5 kWh: mỗi nhánh có nhiều cell song song hơn (ví dụ 10P → 16S10P tổng 160 cell).
  • Do đó, sự khác nhau chủ yếu là số lượng cell song song trong mỗi nhánh.
2. Cách BMS quản lý dung lượng
  • BMS không nhìn từng cell riêng biệt rồi cộng thành % tổng theo kiểu "cục nào đầy thì bỏ qua, cục nào cạn thì tính".
  • Thay vào đó, BMS theo dõi từng chuỗi cell nối tiếp (mỗi chuỗi = nhiều cell song song).
  • Trong mỗi chuỗi, các cell song song được coi như một cell lớn (có cùng điện áp vì luôn song song).
  • Khi pin báo còn 40% dung lượng, nghĩa là tất cả các chuỗi cell nối tiếp đều đang ở trạng thái tương đương về điện áp và dung lượng (trong mức sai số cho phép).
  • Nếu một chuỗi có điện áp thấp hơn nhiều, BMS sẽ cắt xả hoặc cắt sạc sớm để bảo vệ, chứ không để xảy ra tình trạng “một số cell cạn kiệt, số khác đầy đủ”.
3. Về tình huống bạn nêu (500 cell, còn 2 kWh ~ 40%)
  • Với 500 cell trong cấu hình 16S (nối tiếp) x 31P (song song), mỗi nhánh 31 cell song song có cùng điện áp.
  • Khi còn 40%, tức là tất cả 16 nhánh nối tiếp này đều ở mức khoảng 40% dung lượng so với dung lượng tối đa của nhánh đó.
  • Không có chuyện “300 cell cạn, 200 cell đầy” vì các cell song song bắt buộc phải cùng trạng thái sạc (SOC) do đặc tính điện.
  • Nếu có một nhóm cell bị yếu hoặc mất cân bằng, BMS sẽ phát hiện qua chênh lệch điện áp và:
    • Thực hiện balancing (cân bằng) khi sạc.
    • Hoặc báo lỗi, cắt hoạt động để tránh hư hỏng.
4. Kết luận
  • Pin LFP 2 kWh hay 5 kWh khác nhau chủ yếu ở số cell song song, chứ không phải số cell nối tiếp.
  • Dung lượng còn lại (% hiển thị) là trạng thái chung của toàn bộ các cell song song trong mỗi chuỗi nối tiếp, không phải là trung bình cộng của cell riêng lẻ.
  • BMS luôn đảm bảo các cell trong cùng một nhánh song song được sạc/xả đồng đều. Nếu có sự lệch quá mức, nó sẽ ngắt mạch để bảo vệ.
Bởi vậy em vẫn thường xuyên mở app quản lý BMS ra soi, nếu chênh lệch điện áp giữa các cell cao thì càng có nguy cơ cháy nổ. May mà cục pin của em vẫn chênh lệch rất thấp, nằm trong ngưỡng an toàn khuyến cáo của NSX.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top