[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Chuyến đi chơi này nhà mình đến với 4 tu viện người Tạng. Xe về quy mô cũng như độ nổi tiếng thì có lẽ Rongwo là tu viện nhỏ nhất và ít người biết đến nhất. Nhưng cũng có lẽ vì thế mà có cảm giác nơi authentic nhất, ít bị thương mại hóa. Nhìn người dân và đậm chất văn hóa người Tạng.

DSC09601 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09614 by Hieu Tran, on Flickr

Quay trở lại thị trấn nhà mình tìm quán ăn. Thấy quán này vẽ có cơm nên vào :)

Gọi là quán ăn chứ không gọi là nhà hàng vì thấy có đúng 1 cái bàn bày giữa nhà, chủ quán là hai vợ chồng già. Có vẻ như chỉ có cơm và thịt dê là có sẵn, còn những thứ khác như rau xanh lúc mình gọi mới thấy bà chạy đi mua mang về và mới bắt đầu chế biến :). Bù lại ăn khá rẻ và thịt dê ít mỡ hơn so với hôm ăn ở Tây Ninh nên thấy rất ngon

PXL_20250613_033221437.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_033228534 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_033231217 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_033326412 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Quay trở lại khách sạn, nhà mình trả phòng và đi tu viện Labrang. Sang đến vùng khu tự trị người Tạng thì có vẻ ít người làm dịch vụ đi xe chở khách hơn vì vậy thuê xe đắt hơn hẳn. Nếu như ở Tây An, Bình Dao và Đại Đồng thuê xe trong ngày chỉ hết khoảng loanh quanh 300 tệ thì sang đến nơi đây tối thiểu cũng phải 500 tệ. Lái xe cũng lại là ông chủ khách sạn người Hồi luôn. Thế mới thấy người Hồi họ buôn bán, làm dịch vụ rất giởi và cũng có văn hóa rất là năng nhặt chặt bị, làm đủ thứ từ quản lý khách sạn đến đưa khách đi luôn.

Lại nói chuyện tiếp về 3 vùng chính mà người Tạng định cư là U-Tsang, Kham và Amdo

1758457899643.png


Đợt này nhà mình chỉ đi được vùng Amdo, mặc dù rất muốn đi đến Tâ.y T.ạng nhưng vì con nhỏ và chưa có thời gian nên đành gác lại. Tự nhủ sẽ quay lại, lần sau sẽ tự lái (có tour guide) để đi một vòng từ Thành Đô, qua Aba (Tứ Xuyên) nơi người Kham ở (thấy ông chủ khách sạn ở Hoàng Long giới thiệu mà thấy ham quá) rồi lái sang T.ây T.ạng.

Người Amdo sống ở những đồng bằng rộng lớn, trống trải. Đây là một vùng đất rộng lớn, trải dài khoảng 700.000 km2, được bao phủ bởi những đồng cỏ thoai thoải với những đàn bò yak và cừu, và điểm xuyết những ngôi lều, những ngôi làng người Tạng . Người Amdo theo truyền thống du mục, di chuyển đàn gia súc từ đồng cỏ này sang đồng cỏ khác theo mùa và sống dựa vào đất đai.

Dọc trên đường từ Tây Ninh xuống đến Cửu Trại Câu là những thảo nguyên xanh mát, những con suối chay dọc đường đi, nơi rất nhiều dê, bò Tây Tạng nhởn nhơ gặm cỏ trên đồng cỏ. Vợ mình bảo dê nhiều thế này chắc cả nước Trung Quốc ăn không hết :)

PXL_20250613_050145307 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_045904881.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_052940450 by Hieu Tran, on Flickr

 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Dê cứ thả tự nhiên và ăn cỏ trên những thảo nguyên mênh mông thế này bảo sao thịt dê ở đây ngon và không bị hôi

DSC09624 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09615 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09627 by Hieu Tran, on Flickr

Thình thoảng bọn nó còn nhở nhơ băng qua đường để mặc cho các xe phải đừng lại chờ đợi

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Đường đi qua nhiều con đèo quanh co, cả một vùng là thảo nguyên xanh mát

DSC09633 by Hieu Tran, on Flickr

Trên đường đi từ Rongwo (nơi có độ cao khoảng 2400m) đến Labrang (độ cao 3000m) đi qua đỉnh đèo Gongnailahe Pass có độ cao 3650m

DSC09638 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09640 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09642 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Thỉnh thoảng điểm xuyến trên những thảo nguyên là những túp lều, những cột với những lá cờ màu sắc của người Tạng bay phấp phới

DSC09690 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09681 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09677 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09695 by Hieu Tran, on Flickr

Về đến thị trấn Labrang thấy rõ màu sắc thương mại ở đây, thị trấn đông đúc, sầm uất. Cái nhà nghỉ nhà mình ở cũng tên tiếng Anh, bước vào thấy có khá nhiều du khách quốc tế.

PXL_20250614_002051132 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Vào lấy phòng xong thì thấy ở quầy có thông tin về dịch vụ đi đồng cỏ Sangke Grassland với giá là 200 tệ, còn đi tu viện Langmusi là 1200 tệ. Hix giá quá cao, nhưng dù sao cũng có cái mà tham khảo.

Cả nhà đi bộ ra phía tu viện, khác với Rongwu, Labrang có rất nhiều khách du lịch, cứ nhìn hàng xe bus to đùng đậu ở bãi xe là biết

DSC09697 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09699 by Hieu Tran, on Flickr

Nhà mình tìm hiểu trước thì có thông tin là có xe buýt miễn phí đi từ tu viện ra đến phía đồng cỏ Sangke Grassland. Nhưng khi ra đến nơi hỏi một người bán hàng ở đấy thì biết là xe buýt không miễn phí, mà sẽ có phí là 5 tệ một người cho một chiều. Tuy nhiên để bắt xe buýt thì lại phải đi ra phía cổng phía Nam, có nghĩa là phải đi bộ cũng gần một cây mới đến là bến xe buýt. Mà xe buýt ở đây không chạy theo giờ cố định mà cứ phải đủ người mới chạy. Về bán hàng cũng nói thêm là nếu mày gọi taxi thì cũng chỉ khoảng 30- 40 tệ thôi. Thế là nhà mình quyết định gọi taxi. Nhờ luôn người bán hàng gọi cho.

DSC09701 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Mất chừng 20 phút để đến với đồng cỏ Sangke Grassland. Đi taxi hết 35 tệ/chiều, tổng cộng là 70 tệ/2 chiều, rẻ hơn nhiều so với mức giá 200 tệ mà khách sạn đồi.
Trên xe nhà mình hỏi luôn người lái xe có chở được nhà minh đi Langmusi ngày mai ko? Chú ấy bảo được và đòi 800 tệ, mình trả 700 tệ, chú ấy đồng ý luôn. So với giá khách sạn đưa ra là 1200 tệ, thì nhà mình tiết kiệm được kha khá :)

Người lái xe chở nhà mình đến khu du lịch và nói nếu vào đây thì sẽ mất tiền. Nhưng tao có thể chở mày sang phía bên kia mày cũng có thể nhìn toàn cảnh thảo nguyên nhưng lại không mất tiền. Thế là nhà mình đồng ý liền
🙂
. Chú ấy thả nhà mình ở đó và quay lại thị trấn, bảo khi nào xong thì mày nhắn tao quay lại đón.

DSC09712 by Hieu Tran, on Flickr

Ở thảo nguyên có dịch vụ cưỡi ngựa, em nhìn thấy cảnh này mà ham quá

DSC09717 by Hieu Tran, on Flickr

Liền hỏi cho 2 bố con đi. 120 tệ cho 2 bố con, hí hửng leo lên ngựa hóa ra bên này chỉ có dịch vụ ngồi ngựa và người chủ dắt ngựa đi theo. Thôi vậy cũng dc, chứ phi như bên kia chắc là phải tập lâu lắm :)

Sửa soạn 2 ngựa cho 2 bố con

DSC09716 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09714 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
DSC09744 by Hieu Tran, on Flickr

Cả nhà trèo lên phía đỉnh đồi đối diện với đồng cỏ, từ đây có view nhìn toàn cảnh thảo nguyên. Ở đây có dịch vụ ngủ lều, nhà em lúc tìm hiểu thông tin có biết có dịch vụ này nhưng khổ nỗi chẳng biết đặt ở đâu nên cuối cũng vẫn phải thuê khách sạn cho chắc sợ đến nơi không có chỗ ở

DSC09747 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09748 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09752 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Trên đường trở lại thị trấn, chú lái xe dừng xe để cho bạn chú ấy đi nhờ. Bạn là sinh viên đang học đứng ngành văn hóa Tây Tạng. Nói chuyện thì chú ấy bảo bây giờ giới trẻ người Tạng họ thực hành các tập tục giản lược chứ không có được sự thường xuyên như người già.

PXL_20250613_103319258 (1) by Hieu Tran, on Flickr

Thị trấn ở đây cũng sầm uất và to hơn hẳn so với thị trấn ở tu viện Rongwo

DSC09876 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09880 by Hieu Tran, on Flickr
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
556
Động cơ
187,016 Mã lực
Tuổi
55
Hè năm nay nhà mình lại tiếp tục hành trình mơ ước, hành trình đi vòng quanh thế giới. Lần này là chuyến đi 28 ngày, trải dài qua 11 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc.

Thượng Hải (Shanghai), An Huy (Anhui), Chiết Giang (Zhejiang), Giang Tô (Jiangsu), Bắc Kinh (Beijing), Sơn Tây (Shanxi), Thiểm tây (Shaanxi), Thanh Hải (Qinghai), Cam Túc (Gansu), Tứ Xuyên (Sichuan) và Trùng Khánh.

Chuyến đi Trung Quốc của gia đình mình thực sự là trải nghiệm đáng nhớ. Mỗi nơi đi qua đều mang đến những cảm xúc khác nhau, từ cảnh vật hùng vĩ cho đến chiều sâu lịch sử đậm nét. Từ núi Hoàng Sơn kỳ vĩ ẩn hiện trong mây, đến Hồng Thôn cổ kính nép mình giữa thiên nhiên tĩnh lặng, mỗi bước chân như chạm vào một bức tranh sơn thủy hữu tình. Thượng Hải hiện đại sầm uất, trong khi Hàng Châu, Tô Châu, Ô Trấn và Nam Tần lại dịu dàng với vẻ đẹp trầm mặc, thơ mộng. Bắc Kinh, Đại Đồng, Bình Giao và Tây An mang đậm dấu ấn lịch sử, với những công trình và di tích cổ khiến mình cảm nhận rõ chiều dài văn hóa Trung Hoa. Đặc biệt, hành trình đi sang phía Tây, khi đến Tây Ninh và các tu viện Rongwu, Labrang, Langmusi, cả gia đình như lạc vào thế giới tâm linh thanh tịnh giữa cao nguyên T.â.y T.ạ.n.g hùng vĩ. Vườn quốc gia Kangbula và Cửu Trại Câu thì quá đẹp, thiên nhiên ở đó gần như nguyên sơ và kỳ ảo. Cuối cùng, Trùng Khánh và Thành Đô để lại dư vị ấm áp nhờ sự thân thiện của con người và nét ẩm thực phong phú. Cả chuyến đi là một bức tranh đa sắc, vừa đẹp về cảnh quan, vừa sâu sắc về văn hóa.

Các cụ có thể tham khảo các chuyến đi road trip của nhà mình ở Mỹ tại đây.
Còn đây là danh sách các chuyến đi mình đã viết bài ở câu chuyện các chuyến đi.

map by Hieu Tran, on Flickr

Những nơi nhà mình đã ghé qua trong chuyến đi này. Danh sách vẫn đang cập nhật cùng với việc viết bài của mình :)

1. Núi Hoàng Sơn: Bản hòa ca của mây và đá.
2. Thôn Hồng: Ngôi làng cổ dưới chân núi Hoàng Sơn.
3. Thượng Hải: Sự đan xen của cổ kính, hiện đại và tráng lệ.
4. Hàng Châu: Thiên đường hạ giới bên Hồ Tây.
5. Ô Trấn: Venice của Phương Đông
6, Nam Tôn: Náo nhiệt và sự cố đầu tiên
7. Không có duyên cùng Tô Châu
9. Bắc Kinh: Đồi Cảnh Sơn, T.h.i.ê.n A.n M.ô.n, Tử Cấm Thành và Thiên Đàn
10. Bắc Kinh: Vạn Lý Trường Thành, Di Hòa Viên
11. Đại Đồng với Huyền Không Sơn Tự và hang đá Vân Cương
12. Phố Cổ Bình Dao và Vương Gia Đại Viện


View attachment 9238789 : Phương tiện di chuyển:
Gia đình mình bay từ Hà Nội sang Thượng Hải bằng hãng Vietjet với chi phí khoảng 2,5 triệu đồng/người. Chiều về, nhà mình bay từ Thành Đô bằng hãng Sichuan Airlines, giá vé cũng tương đương.

Về di chuyển, gia đình mình kết hợp nhiều phương tiện khác nhau tùy theo từng chặng. Do chặng đầu tiên có bà nội, mấy đứa cháu và đứa em nên gia đình thuê hẳn một chiếc xe 9 chỗ, dạng limousine cải tạo, tương tự như xe chạy dịch vụ ở Việt Nam. Hành trình bắt đầu từ Thượng Hải – Hàng Châu – Ô Trấn – Nam Tần – Tô Châu. Rất may mắn là đứa em mình đang học tại Trung Quốc nên đã chủ động thuê được xe với giá rẻ hơn đáng kể so với báo giá trong các nhóm người Việt bên đó. Ban đầu, vợ mình hỏi thuê thì được báo khoảng 5.000 tệ cho 3 ngày, nhưng nhờ em mình biết tiếng Trung và tìm kỹ nên chỉ thuê với 3.000 tệ, bao gồm mọi chi phí như xăng xe, phí cầu đường và dừng đỗ.

Trong nội đô các thành phố, gia đình mình chủ yếu sử dụng ứng dụng gọi xe DiDi – tương tự Grab tại Việt Nam. Theo cảm nhận cá nhân, taxi ở Trung Quốc khá rẻ, thậm chí có khi còn rẻ hơn ở Việt Nam, nên mình ưu tiên dùng DiDi cho thuận tiện. Cách này đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và mang theo xe đẩy như nhà mình, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh phải di chuyển nhiều đến các trạm tàu điện hay xe buýt, nhất là khi phải đợi hoặc đổi chuyến.

Với các chặng dài như Tô Châu – Bắc Kinh, Bắc Kinh – Đại Đồng, Đại Đồng – Tây An, Tây An – Tây Ninh, Cửu Trại Câu – Trùng Khánh, và Trùng Khánh – Thành Đô, gia đình mình chọn đi tàu. Nhiều chặng sử dụng tàu cao tốc, rất nhanh và tiện lợi — ví dụ chặng từ Tô Châu đến Bắc Kinh dài gần 1.200 km nhưng chỉ mất hơn 4 tiếng.

Để mua vé tàu thì bạn có thể mua qua các trang trung gian như trip.com (sẽ phải trả thêm phí) hoặc mua trực tiếp từ app 12306. Mua qua trip.com, có thuận thì là có tiếng Anh nhưng ngoài việc phải trả thêm phí thì có cái dở là trẻ em dù bé cũng phải mua vé riêng. Vì vậy nhà mình thường mua trực tiếp ở app 12306 để đỡ tiền vé cho bé con. Tốt nhất là bạn download cài đặt và link với thẻ thanh toán của bạn trước khi đi.

App 12306 là ứng dụng chính thức của China Railway (Tổng công ty đường sắt Trung Quốc), được sử dụng để mua vé tàu hỏa nội địa trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Đây là ứng dụng duy nhất được Chính phủ Trung Quốc ủy quyền trực tiếp để đặt vé tàu. Tuy nhiên app này lại không có tiếng Anh, bởi vậy mỗi lần đặt tàu lại phải dùng thêm 1 điện thoại để mở google lens ra để dịch.

Một điều khá quan trọng cần lưu ý đó là bạn chỉ được phép đặt vé tàu trước 2 tuần. Đây là cũng là một khâu rất quan trọng nếu bạn đi vào mùa cao điểm. Hôm vợ mình đã đặt nhắc nhở trước hai tuần là login vào để mua vé chặng đi từ Thượng Hải đến Hoàng Sơn, ấy thế mà vé khung giờ nhà mình muốn đi bán vèo chỉ trong vài phút. Sau này mới biết đúng hôm nhà mình đi Hoàng Sơn đó là ngày lễ nghỉ tết đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm) ở Trung Quốc nên cũng rất nhiều nhà đi du lịch bởi vậy vé tàu bán hết vèo trong thời gian rất ngắn.

Riêng khu vực miền Tây Trung Quốc, bắt đầu từ Tây Ninh và đi qua các khu tự trị của người Tạng, do hệ thống giao thông công cộng còn chưa phát triển, nên gia đình mình phải thuê xe riêng cho các chặng này. Giá thuê xe khá hợp lý, dao động từ 200 đến 700 tệ/ngày tùy theo quãng đường, thời gian di chuyển và số điểm dừng tham quan. Nhà mình thường hỏi giá từ cả chủ khách sạn lẫn tài xế taxi gặp trên đường, rồi so sánh giá và chất lượng xe để lựa chọn phương án hợp lý nhất.

Ảnh chụp ở Tu viện Rongwo (Rongwo monastery), khu tự trị người Tạng, tỉnh Thanh Hải

DSC09130 by Hieu Tran, on Flickr

DSC09206 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh chụp ở Tu viện Labrang (Labrang monastery), khu tự trị người Tạng, tỉnh Cam Túc

DSC09977 by Hieu Tran, on Flickr

DSC00025 by Hieu Tran, on Flickr

Ảnh chụp ở Tu viện Langmusi (Langmusi monastery), nằm ở biên giới tỉnh Cam Túc và Tứ Xuyên

DSC06757 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06833 by Hieu Tran, on Flickr
tôi rất ấn tượng với các chuyến đi của cụ, ảnh đẹp và 1 gia đình hp-ấm cúng. Chúc Cụ và gđ có chuyến đi vui vẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,804
Động cơ
584,038 Mã lực
Buổi tối nhà mình đến quán Buffet để ăn, 120 tệ/người với đủ món. Quán ở đây chia ra thành các gian nhỏ, có rèm che trước mỗi gian. Ai thích kín đáo thì che rèm, ai không thích thì mở ra cho thoáng.

Mình quan sát thấy có các sư cũng ra đây ăn, theo tìm hiểu thì các sư người Tạng cũng thực hiện ăn chay, nhưng không nhất thiết phải là chay trường như ở nhà. Tây Tạng là vùng cao nguyên khắc nghiệt, mùa đông dài, ít rau củ và trái cây, lương thực chính là thịt yak, cừu, bơ, sữa, lúa mạch (tsampa), vì vậy, từ lâu đời, việc ăn chay hoàn toàn rất khó duy trì. Phần lớn tu viện vẫn ăn thịt (thịt yak, bò, cừu), nhưng thường tránh việc trực tiếp giết hại — nghĩa là chỉ ăn thịt mua sẵn ngoài chợ.

PXL_20250613_111514140 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_104935643 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_111506490 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250613_104904583 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top