[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
882
Động cơ
258,738 Mã lực
Ngày xưa mình cũng mơ mộng lắm nhưng giờ thực tế hơn. 10 năm nữa có lẽ VN được như TL bây giờ hoặc nhỉnh hơn tý và sau đó đi ngang là kịch bản dễ xảy ra hơn. Tại sao giờ mình bị quan vậy? VN rất khác TQ, dù lấy con người cụ thể ra so thì 1 người VN ko kém 1 người Hoa là mấy, nhưng bộ máy quản lý nhà nước TQ 10 điểm thì VN 3-4 thôi, đi làm cán bộ ai cũng chỉ muốn có chỗ ngon để chén. XH VN cũng ko trọng dụng người tài, mình lấy ví dụ mấy bạn 26-28 tuổi đang làm cùng mình, các bạn rất khá, từ chuyên môn cho đến thái độ làm việc, làm cu li cho các dự án lớn các CTY nước ngoài rất lớn ngon lành, trình độ hoàn toàn tay bo được với Dev khá ngon bên Us. Nếu đi làm ở bển mình nghĩ các bạn ấy lương 15k/ tháng, nhưng làm ở VN được 1.3-2k, chỉ đủ để tồn tại chứ lập gia đình, mua nhà sinh con thực sự xa vời. Kỹ sư iT xịn nhưng vị trí và thu nhập trong XH thua xa các anh đứng đường hay hải quan... CTY mình là CTY tech hàng đầu VN nhưng thật sự CTY cũng chỉ cần Dev khá đủ để làm cu li, ko cần tài năng. Cơ quan nhà nước càng không cần. Hiện nay trẻ em sinh mới ở Hà nội giảm 5% mỗi năm, khả năng VN sắp bước vào GĐ già hoá dân số rất nhanh và tiếp theo là suy giảm vì lớp trẻ bây giờ lựa chọn nằm thẳng nhiều.
E thấy người Việt có tâm lý dễ bằng lòng và dễ thoả hiệp trong sản xuất kinh doanh, em gọi là văn hoá "tặc lưỡi".E hy vọng nó sẽ thay đổi dần dần theo hướng tốt lên.

Trong khoảng hơn 20 năm qua, tăng trưởng VN cũng ở mức cao so với khu vực, nhưng có lẽ dư địa để tăng trưởng theo lợi thế cũ không còn nhiều.
Năm nay Bác Tổng làm thế này cũng là tìm cách thay đổi, còn có làm được không thì em ko chắc!:-/
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,989
Động cơ
523,647 Mã lực
Nơi ở
..
Tức là như nào bác nhỉ?
Khoản chip chọt thì tôi mù tịt.
Nghe việc Đóng gói - Packaging, có vẻ giông giống vụ Sản xuất bao bì carton????
Nó ko giống xản xuất bao bì đâu… nhiều khi chip làm ra phải đính lên các bản mạnh màu xanh CPB và thêm tụ… nếu cụ cầm con chip core i5, core i7 cụ xẽ thấy.
Phần đế (substrate), mảng mạch CPB và các tụ điện không có sẵn trên chip (die) khi nó được sản xuất ban đầu (giai đoạn front-end). Chúng được tích hợp vào chip trong quá trình lắp ráp và đóng gói giai đoạn back-end)
Tóm lại nó cũng phức tạp đấy ko phải là làm cái hộp đâu:D
IMG_3612.jpeg
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
701
Động cơ
40,487 Mã lực
Tuổi
25
Trước em làm giám sát bảo trì cho bọn pepsi dây chuyền bọn sideo đức hiện đại xịn sò đắt vãi nhưng nhiều cái nó làm quan trọng hóa quá đâm dương dà khó vận hàng, bọ trung quốc làm tối ưu hơn vận hành đơn giản hơn giá nó rẻ bằng 20 lần, cơ mà bọn chuyên giá nó sang sử lý máy và nắp đặt em đánh giá cũng chỉ ngang vn, việt nam ko có đất phát triển đồng bộ ko sx ra nguyên liệu nắp máy....còn bản thân em sử lý vài lỗi mà bọn nó cũng phải sử lý mãi mới song. Cơ mà chả lương kt bọn em bèo bọt quá em nhảy ra làm ngoài tự mở cty ( mặc dù em ăn lương thời đó cũng cao so với mặt bằng) nói chung làm nhà máy giỏ mấy vẫn là cn ko ngóc đầu lên được
Người Châu Á nói chung thường bị chết vì những thứ mà chê bọn Tây quan trọng hóa vấn đề như cụ nói đấy. Châu Á thì có bọn Nhật đưa ra quy trình tương đối đảm bảo chặt chẽ như bọn Tây thôi, số còn lại cơ bản cẩu thả như cụ nói về việc bọn Tây làm quan trọng hóa vấn đề.

Thường các khâu trong một quy trình sẽ không có khâu nào thừa. Vấn đề là nhiều khâu có thể bỏ qua để hạ giá thành SX (chấp nhận sản phẩm kém chất lượng). Bởi thế nên người Tàu thường hay huênh hoang về giá thành SX là vậy chứ chả phải tài cán gì.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,316
Động cơ
999,078 Mã lực
Silicon cũng là 1 ví dụ về chất "không hiếm", cứ ra Vũng Tàu mà hốt cát là có, nhưng giá sản phẩm cuối là trên đỉnh.
Silic được dùng khá nhiều trong luyện gang thép (silic chứ không phải ô xuýt silic).
Ngày xưa ông già phụ trách nhà máy cơ khí chuyên trung, đại tu máy kéo. Trong đó có phân xưởng đúc, dùng khá nhiều silic.
Silic nhập về trong các thùng sắt tròn. Là những thỏi dài, đen hơi ánh xanh, rất dòn!
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,998
Động cơ
29,797 Mã lực
E thấy người Việt có tâm lý dễ bằng lòng và dễ thoả hiệp trong sản xuất kinh doanh, em gọi là văn hoá "tặc lưỡi".E hy vọng nó sẽ thay đổi dần dần theo hướng tốt lên.

Trong khoảng hơn 20 năm qua, tăng trưởng VN cũng ở mức cao so với khu vực, nhưng có lẽ dư địa để tăng trưởng theo lợi thế cũ không còn nhiều.
Năm nay Bác Tổng làm thế này cũng là tìm cách thay đổi, còn có làm được không thì em ko chắc!:-/
Thừa sức đẩy Gdp lên trên 10% NẾU cải cách thể chế tốt, một cái "nếu" to đùng :)

- Đầu tư hạ tầng ồ ạt
- Thiết lập đặc khu mời gọi vốn và công nghệ con người với thể chế đặc biệt
- Nâng hạng thị trường
- Công nhận tiền số
- Giảm thuế thu nhập, tăng thuế đất

vân vân nhiều giải pháp

Cái khó nhất là thể chế bảo đảm tài sản và thực thi cam kết, thông thoáng đáng tin cậy trong đầu tư kinh doanh.

Riêng một việc nâng hạng thị trường thôi mà đánh vật mãi ko tiến triển thì em chưa thật thấy triển vọng. Nâng hạng thị trường đồng nghĩa với rủi ro kiểm soát tốt hơn thì người ta mới tin, yên tâm làm ăn.

Yên tâm thì sẽ đầu tư dài hạn, ko yên tâm thì chỉ đầu tư ngắn hạn gặt nhanh gánh về thôi ko có chiều sâu đẩy giá trị gia tăng lên cao. Chưa kể chảy máu ra nước ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
701
Động cơ
40,487 Mã lực
Tuổi
25
Em nghĩ vẫn thừa sức đẩy Gdp lên trên 10% NẾU cải cách thể chế tốt, một cái "nếu" to đùng :)

- Đầu tư hạ tầng ồ ạt
- Thiết lập đặc khu mời gọi vốn và công nghệ con người với thể chế đặc biệt
- Nâng hạng thị trường
- Công nhận tiền số
- Giảm thuế thu nhập, tăng thuế đất

vân vân nhiều giải pháp

Cái khó nhất là thể chế bảo đảm tài sản và thực thi cam kết, thông thoáng đáng tin cậy trong đầu tư kinh doanh.

Riêng một việc nâng hạng thị trường thôi mà đánh vật mãi ko tiến triển thì em chưa thật thấy triển vọng. Nâng hạng thị trường đồng nghĩa với rủi ro kiểm soát tốt hơn thì người ta mới tin, yên tâm làm ăn.
Cái quan trọng nhất của VN là phải tăng chất lượng nguồn nhân lực chứ ko phải những cái như cụ nói.

Để tăng chất lượng nguồn nhân lực thì phải siết khâu tuyển sinh vào Đại học, tức là ai có đủ khả năng, kiến thức vào ĐH thì mới tuyển còn không thì chuyển sang đào tạo nghề để đảm bảo thầy ra thầy, thợ ra thợ.

Thực trạng của VN hiện nay là quá nhiều người mà thầy chẳng ra thầy, thợ chẳng ra thợ. Nguyên do là tuyển sinh ĐH quá dễ dàng dẫn đến nhiều người ảo tưởng rằng mình cũng ĐH như ai thì tại sao phải làm thợ, từ đó gây ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ, dẫn đến tình trạng mất cân đối về nguồn nhân lực trầm trọng gây lãng phí trong XH rất lớn.

Cụ thử hình dung xem làm gì có XH nào mà gần như 100% các em HS cấp III khi ra trường đều đỗ vào các trường ĐH?
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,989
Động cơ
523,647 Mã lực
Nơi ở
..
Mỹ và Nhật đang hợp tác sản xuất đất hiếm… mỏ thì không thiếu, công nghệ tách lọc thì Nhật Và Châu Âu có thừa…… tuy nhiên cái khó duy nhất với Mỹ là ….. thiếu công nhân tay nghề cao của ngành này.
Hay nói chính xác dân mỹ ko ai muốn làm công nhân ngành này cả và quy chuẩn an toàn mỹ và nhật rất cao về môi trường nên cũng gặp ko ít khó khăn về chi phí sản xuất.
Dư kiến Mỹ và Nhật hợp tác làm dự án này có lộ trình 2025-2030 giảm phụ thuộc đấ hiếm từ TQ 85% còn 50%.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
701
Động cơ
40,487 Mã lực
Tuổi
25
Mỹ và Nhật đang hợp tác sản xuất đất hiếm… mỏ thì không thiếu, công nghệ tách lọc thì Nhật Và Châu Âu có thừa…… tuy nhiên cái khó duy nhất với Mỹ là ….. thiếu công nhân tay nghề cao của ngành này.
Hay nói chính xác dân mỹ ko ai muốn làm công nhân ngành này cả và quy chuẩn an toàn mỹ và nhật rất cao về môi trường nên cũng gặp ko ít khó khăn về chi phí sản xuất.
Dư kiến Mỹ và Nhật hợp tác làm dự án này có lộ trình 2025-2030 giảm phụ thuộc đấ hiếm từ TQ 85% còn 50%.
Cái này dễ. Cứ tăng lương công nhân ngành này lên gấp đôi kỹ sư, bác sĩ thì ối anh sẽ vào làm ngay thôi.

Cái dở hơi của bọn Phương Tây là cái gì cũng gắn với xanh, sạch. Bởi vậy nên anh Trump sổ toẹt mấy cái cam kết về bảo vệ môi trường của anh Biden là vậy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,393
Động cơ
481,987 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người TQ là cái gì mà các cụ nâng lên kinh thế?

Dân tộc nào cũng có người này người người kia chứ làm gì có kiểu như cụ nói. Dân ta có câu:
"Ở đâu cũng có anh hùng
Ở đâu cũng có thằng khùng, thằng điên".

Cụ có thể quá thấp kém so với dân Tàu nhưng người khác thì không nhé. Đề nghị cụ rút kinh nghiệm khi phát ngôn.
Tôi là ai thì cụ lục các bài viết của tôi cụ sẽ biết. Hiện tôi có 1 cty cơ khí bậc cao xuất khẩu 90% doanh thu sơ sơ 2 triệu đô tháng.

Cụ giống tôi cách đây 20 năm, rất nhiệt huyết và nghĩ người VN không kém gì Nhật Hàn Trung.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,032
Động cơ
329,826 Mã lực
Mỹ và Nhật đang hợp tác sản xuất đất hiếm…
Cụ đang nói về cái hợp tác từ 2010 hay từ tháng 4 năm nay. Nếu nói về cái 2010 thì 15 năm vẫn chưa lớn nên mới có chuyện bây giờ. Còn nếu nói từ tháng 4 năm nay thì chờ 15 năm nữa rồi hãy tính.

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,998
Động cơ
29,797 Mã lực
Cái quan trọng nhất của VN là tăng chất lượng nguồn nhân lực chứ ko phải những cái như cụ nói.

Để tăng chất lượng nguồn nhân lực thì phải siết khâu tuyển sinh vào Đại học, tức là ai có đủ khả năng, kiến thức vào ĐH thì mới tuyển còn không thì chuyển sang đào tạo nghề để đảm bảo thầy ra thầy, thợ ra thợ.

Thực trạng của VN hiện nay là quá nhiều người mà thầy chẳng ra thầy, thợ chẳng ra thợ. Nguyên do là tuyển sinh ĐH quá dễ dàng dẫn đến nhiều người ảo tưởng rằng mình cũng ĐH như ai thì tại sao phải làm thợ, từ đó gây ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ, dẫn đến tình trạng mất cân đối về nguồn nhân lực trầm trọng.

Cụ thử hình dung xem làm gì có XH nào mà gần như 100% các em HS cấp III khi ra trường đều đỗ vào các trường ĐH?
Tỷ lệ đại học của mình ăn thua gì. Thuộc hàng thấp của thế giới.

Mình thấy mô hình đào tạo của RMIT, Bách Khoa, Tôn Đức Thắng, FPT tốt đấy. Chỉ cần nhân rộng các mô hình này và bớt học các ngành kinh tế xã hội.

Doanh nghiệp vẫn phải đào tạo thêm và tự đào tạo thôi. Phải đào tạo lại nhân viên hết, phải tầm 80% đào tạo lại, chứ học đại học cũng chỉ cơ bản thôi.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
701
Động cơ
40,487 Mã lực
Tuổi
25
Tôi là ai thì cụ lục các bài viết của tôi cụ sẽ biết. Hiện tôi có 1 cty cơ khí bậc cao xuất khẩu 90% doanh thu sơ sơ 2 triệu đô tháng.

Cụ giống tôi cách đây 20 năm, rất nhiệt huyết và nghĩ người VN không kém gì Nhật Hàn Trung.
Bao nhiêu người Tàu có công ty như cụ mà cụ lại nâng người Tàu lên kinh thế?

Nếu đúng như cụ nói thì có thể đến hơn phân nửa người Tàu xếp sau cụ đấy.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
701
Động cơ
40,487 Mã lực
Tuổi
25
Tỷ lệ đại học của mình ăn thua gì. Thuộc hàng thấp của thế giới.

Mình thấy mô hình đào tạo của RMIT, Bách Khoa, Tôn Đức Thắng, FPT tốt đấy. Chỉ cần nhân rộng các mô hình này và bớt học các ngành kinh tế xã hội.

Doanh nghiệp vẫn phải đào tạo thêm và tự đào tạo thôi. Phải đào tạo lại nhân viên hết, phải tầm 80% đào tạo lại, chứ học đại học cũng chỉ cơ bản thôi.
Vấn đề là bọn nó học ĐH xong đếch chịu làm công nhân cụ ạ.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,271
Động cơ
70,768 Mã lực
Tuổi
24
Nó ko giống xản xuất bao bì đâu… nhiều khi chip làm ra phải đính lên các bản mạnh màu xanh CPB và thêm tụ… nếu cụ cầm con chip core i5, core i7 cụ xẽ thấy.
Phần đế (substrate), mảng mạch CPB và các tụ điện không có sẵn trên chip (die) khi nó được sản xuất ban đầu (giai đoạn front-end). Chúng được tích hợp vào chip trong quá trình lắp ráp và đóng gói giai đoạn back-end)
Tóm lại nó cũng phức tạp đấy ko phải là làm cái hộp đâu:D
IMG_3612.jpeg
Cảm ơn bác.
2 bác trên kia giải ngố cho tôi rồi.

Đúng là cái thùng carton cũng không đơn giản, cũng high-tech như ai.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,271
Động cơ
70,768 Mã lực
Tuổi
24
Cái quan trọng nhất của VN là phải tăng chất lượng nguồn nhân lực chứ ko phải những cái như cụ nói.

Để tăng chất lượng nguồn nhân lực thì phải siết khâu tuyển sinh vào Đại học, tức là ai có đủ khả năng, kiến thức vào ĐH thì mới tuyển còn không thì chuyển sang đào tạo nghề để đảm bảo thầy ra thầy, thợ ra thợ.

Thực trạng của VN hiện nay là quá nhiều người mà thầy chẳng ra thầy, thợ chẳng ra thợ. Nguyên do là tuyển sinh ĐH quá dễ dàng dẫn đến nhiều người ảo tưởng rằng mình cũng ĐH như ai thì tại sao phải làm thợ, từ đó gây ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ, dẫn đến tình trạng mất cân đối về nguồn nhân lực trầm trọng gây lãng phí trong XH rất lớn.

Cụ thử hình dung xem làm gì có XH nào mà gần như 100% các em HS cấp III khi ra trường đều đỗ vào các trường ĐH?
Làm gì có vụ tình trạng thừa thầy thiếu thợ hả bác.

Cái gì ta cũng THIẾU, cả thầy và thợ, tôi đánh giá vậy.
Tất nhiên, thầy ra thầy và thợ ra thợ, những người được đào tạo bài bản và trưởng thành từ cơ sở ấy.


Còn việc tuyển sinh Đại học dễ quá, vì đấy là 1 Doanh nghiệp vị lợi nhuận, là tôi thì tôi cũng nghiến răng bán Bằng đại học.
Tội gì, khi vẫn có người mua.
Cá nhân tôi cũng là 1 dạng mua bằng như thế.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,287
Động cơ
126,847 Mã lực
Tuổi
32
Ngày xưa mình cũng mơ mộng lắm nhưng giờ thực tế hơn. 10 năm nữa có lẽ VN được như TL bây giờ hoặc nhỉnh hơn tý và sau đó đi ngang là kịch bản dễ xảy ra hơn. Tại sao giờ mình bị quan vậy? VN rất khác TQ, dù lấy con người cụ thể ra so thì 1 người VN ko kém 1 người Hoa là mấy, nhưng bộ máy quản lý nhà nước TQ 10 điểm thì VN 3-4 thôi, đi làm cán bộ ai cũng chỉ muốn có chỗ ngon để chén. XH VN cũng ko trọng dụng người tài, mình lấy ví dụ mấy bạn 26-28 tuổi đang làm cùng mình, các bạn rất khá, từ chuyên môn cho đến thái độ làm việc, làm cu li cho các dự án lớn các CTY nước ngoài rất lớn ngon lành, trình độ hoàn toàn tay bo được với Dev khá ngon bên Us. Nếu đi làm ở bển mình nghĩ các bạn ấy lương 15k/ tháng, nhưng làm ở VN được 1.3-2k, chỉ đủ để tồn tại chứ lập gia đình, mua nhà sinh con thực sự xa vời. Kỹ sư iT xịn nhưng vị trí và thu nhập trong XH thua xa các anh đứng đường hay hải quan... CTY mình là CTY tech hàng đầu VN nhưng thật sự CTY cũng chỉ cần Dev khá đủ để làm cu li, ko cần tài năng. Cơ quan nhà nước càng không cần. Hiện nay trẻ em sinh mới ở Hà nội giảm 5% mỗi năm, khả năng VN sắp bước vào GĐ già hoá dân số rất nhanh và tiếp theo là suy giảm vì lớp trẻ bây giờ lựa chọn nằm thẳng nhiều.
Trung quốc họ cũng chả giỏi hơn ta mấy đâu, bác cứ nhìn nền bóng đá của họ là thấy. Vấn đề ở đây là bài toán xác suất. Họ cũng có this có that nhưng họ đông quá nên có một số trường hợp lọt lưới và kịp lớn còn đa phần cũng gục ngã vì những lí do như ở bên ta. Em xin đưa ví dụ

Năm 2023 trung quốc duyệt 100 tỉ USD để thúc đẩy AI. Vậy là nhanh chóng có 496 cti nhảy vào mảng này. Riêng 2024 có 144 cti đăng kí phát triển Mô hình Ngôn ngữ lớn(LLM). Bọn họ đẩy giá hàng triệu con chip Nvidia H100 từ 13.000 lên 28k USD để nhập lậu vể. Cái giá lách qua hàng rào cấm vận lớn như vậy, nhưng đến giờ 90% số đó dừng dự án và bán chip để thứ hồi vốn. Tệ hơn nữa, có tên còn bán luôn chỉ tiêu mua điện giá rẻ để tận thứ.

Còn may là có DeepSeek rứa mặt cho cả làng. Điều trớ trêu là DeepSeek chỉ dùng 5.6 triệu đô trong số 100 tỏi Trump kia

Túm váy lại: DeepSeek may mắn lọt lưới giữa một rừng đám vô tích sự kia
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
438
Động cơ
139,560 Mã lực
Tuổi
37
Người TQ là cái gì mà các cụ nâng lên kinh thế?

Dân tộc nào cũng có người này người người kia chứ làm gì có kiểu như cụ nói. Dân ta có câu:
"Ở đâu cũng có anh hùng
Ở đâu cũng có thằng khùng, thằng điên".

Cụ có thể quá thấp kém so với dân Tàu nhưng người khác thì không nhé. Đề nghị cụ rút kinh nghiệm khi phát ngôn.
Cụ trẻ đi nhiều vào đi đã, đi Âu, Úc, Hàn, Trung Quốc, vào các nhà máy, công xưởng to nhỏ để tìm hiểu trước khi bốc phét tinh thần online

Cụ ấy nói ko sai đâu.

Người TQ sức làm gấp 2-3 lần người VN và kỷ luật hơn rất nhiều.

Dân kỹ thuật yêu nghề và thực chiến hơn kỹ sư VN.

Giới chủ thì đã bước sang một quy mô khác rồi. Khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và Trung ngày càng khác.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,227
Động cơ
369,287 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ trẻ đi nhiều vào đi đã, đi Âu, Úc, Hàn, Trung Quốc, vào các nhà máy, công xưởng to nhỏ để tìm hiểu trước khi bốc phét tinh thần online

Cụ ấy nói ko sai đâu.

Người TQ sức làm gấp 2-3 lần người VN và kỷ luật hơn rất nhiều.

Dân kỹ thuật yêu nghề và thực chiến hơn kỹ sư VN.

Giới chủ thì đã bước sang một quy mô khác rồi. Khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và Trung ngày càng khác.
Em nghĩ cũng không hẳn vậy. Nếu nhìn vào sức lao động của người Việt đang làm việc ở Âu, Hàn, Đài, Úc, Nhật,... thì sẽ thấy sức của người Việt cũng không hề kém người nước nào đâu ạ. Chỉ là người Việt mình chưa thực làm ở môi trường có văn hóa làm việc như của Việt Nam mình :) Nó cũng giống như việc tuân thủ ý thức chung công cộng khi người Việt mình đi ra nước ngoài đấy ạ.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
635
Động cơ
111,571 Mã lực
Tuổi
36
So về con người thì vô cùng lắm cụ ợ. Chẳng hạn nếu xét riêng về sản xuất thì từ mấy ngàn năm nay người VN có bao giờ so sánh được với người Trung quốc, thậm chí 1 nửa?

Muốn làm việc có thành tựu thì ngoài trình độ và trí thông minh còn phải có sức khỏe. Sang TQ các cụ sẽ thấy người TQ ăn khỏe gấp 2-3 lần người VN, người Hàn thì có thể đêm trước uống say bí tỉ hôm sau vẫn tỉnh táo đi làm bình thường.

Người VN xét về mọi mặt thì cái gì cũng ở khoảng giữa nên nói như cụ, tiến đến khoảng giữa Thái và Mã mà không cần Hoa kiều là thành công rồi. GDP đầu người 8-10 ngàn đô/năm cũng không tệ.
Ngại người Hoa ở Sing thôi chứ ng Hoa ở các nc đông nam á khác thì cũng như ng Hoa ở VN có gì khác đâu. Họ k đc nắm quyền điều hành đất nc, bị các nc thanh trừng nhiều lần, có làm giàu ở các nc này thì họ cũng chủ yếu theo các ngành kiếm tiền nhanh như bất động sản, ngân hàng giống ng Việt thôi. Vì k có địa vị chính trị cũng như chỉ coi những nơi họ đang sống là đất khách nên đóng góp của cộng đồng ng hoa ở ĐNA (trừ Singapore) vào phát triển công nghệ nâng tầm quốc gia là k lớn
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
438
Động cơ
139,560 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ cũng không hẳn vậy. Nếu nhìn vào sức lao động của người Việt đang làm việc ở Âu, Hàn, Đài, Úc, Nhật,... thì sẽ thấy sức của người Việt cũng không hề kém người nước nào đâu ạ. Chỉ là người Việt mình chưa thực làm ở môi trường có văn hóa làm việc như của Việt Nam mình :) Nó cũng giống như việc tuân thủ ý thức chung công cộng khi người Việt mình đi ra nước ngoài đấy ạ.
Cụ bên Đông Âu lâu quá rồi nên có thể không rõ hiện trạng lao động Việt Nam trong nước hiện tại.

Công nhân VN (nam) theo như em nhận xét theo ca 8 giờ chỉ làm tương đương 5 giờ tiêu chuẩn.

Công nhân TQ (nam) theo em nhận xét họ làm đủ 8 giờ, lượng giờ làm thêm trung bình hàng ngày là 2 giờ, nên em đánh giá năng suất của họ là gấp đôi VN.

Sức ăn của họ em nhận xét cũng gấp đôi công nhân cùng độ tuổi của VN.

Lực lượng lao động xuất khẩu có thể đúng như cụ nói, chăm chỉ và năng suất hơn hẳn lực lượng lao động trong nước, nhưng số lượng này ít, là những người chăm chỉ đi với mục đích kiếm tiền, môi trường kỷ luật và làm việc khác nên em không dùng làm mẫu so sánh.

Em không có ý so công nhân VN với châu Âu, Úc vì em không được theo dõi quá trình làm việc của họ, em đưa các nước này ra vì kinh tế và môi trường sống của họ vượt trội hơn rất nhiều so với VN, đi đến những nước này, trải nghiệm cuộc sống của họ mới biết VN mình còn nghèo và khổ như thế nào. Đi để biết mình đang ở đâu, đừng để thành ếch ngồi đáy giếng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top