Trung quốc phát động kế hoạch "Made in China 2025" để trèo lên đầu nước mĩ, đương nhiên mĩ sẽ bật lại . Trong thế kỉ 19, cuộc đua giành quyền bá chủ thế giới chủ yếu xoay quanh định tuyến hàng hải. Kênh đào Panama, kênh đào Suez, eo biển Hormus, eo biển Malacca, mũi Hảo vọng.... đa phần thuộc người Anh nên Anh là số 1 . Sang thế kỉ 20, chi phối dầu mỏ quyết định mĩ là số 1 với đồng petrodollar. Còn thế kỉ 21 này, AI sẽ quyết định ngôi ông trùm
Tuy nhiên, a Chum còn lặng lẽ phát động những cuộc chiến khác nhằm vào những ngành trung quốc có ưu thế, trước hết là đóng tàu và logistic. Năm 2024, tổng cti đóng tàu trung quốc CSSC đã đóng số tàu có tải trọng nhiều hơn ngành đóng tàu mĩ làm được từ thế chiến 2 tới nay. Năng lực đóng tàu trung quốc gấp 232 lần ngành đóng tàu mĩ.
Quá xứng đáng để a Chum đập. Đầu tiên là ép Hutchison bán 43 cảng cho Black Rock, nhất là cảng ở 2 đầu kênh đào Panama. Sau đó a Chum nâng phí cập cảng với tàu do trung quốc đóng. Bên cạnh đó, a Chum kiểm soát vành đai 2 cách trung quốc 2.000 km . Mục đích khi cần không cho tàu trung quốc cập cảng, nhốt ở trong ao.
Bước tiếp theo là hóa vàng ngành đóng tàu trung quốc thông qua thiết lập chuỗi đóng tàu mới quay xung quanh Ấn độ. Còn Hanwha Hàn quốc đã nhanh chân mua Philly ở Philadelphia, mĩ có kế hoạch trong 10 năm nâng đội tàu thương mại mĩ từ 80 lên 330 chiếc
Túm váy lại:Nước ta hiện đang đứng thứ bảy trong ngành đóng tàu, rất dẽ dàng đẩy mạnh nó lên để kiếm miếng trong cuộc chiến thay ca này