[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,475
Động cơ
345,901 Mã lực
tình hình đất hiếm, BQP Mỹ đã chi 414 triệu đô để tìm cách cải thiện

 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Đặc thù cơ cấu mỗi nước mỗi khác; Nga giàu tài nguyên - trong khi châu Á cần tài nguyên. Nên sự kết hợp là hợp lý. Còn giữa EU và châu Á, châu Á đang cạnh tranh dần thay thế hàng EU. Nên giữa EU và châu Á là đối thủ tự nhiên

EU rất kẹt, năng lượng, thị trường thì phụ thuộc Mỹ, chuỗi cung ứng thì phụ thuộc Trung Quốc (đặc biệt là nguyên liệu, điện tử, năng lượng xanh, ô tô). Có thể EU phải tự xây dựng chuỗi cung ứng riêng, ví dụ kết hợp với Ấn Độ?
EU có công nghệ, dịch vụ, tài chính rất phát triển đó cụ, nếu hợp tác với châu Á thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với Mỹ. Toàn cầu hóa là việc hợp tác cùng phát triển, lấy chỗ này bù chỗ kia chứ ko phải tự làm từ a-z hay tìm cách thay thế thằng này thằng nọ - thứ mà Mỹ đang làm.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,203
Động cơ
48,471 Mã lực
EU có công nghệ, dịch vụ, tài chính rất phát triển đó cụ, nếu hợp tác với châu Á thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với Mỹ. Toàn cầu hóa là việc hợp tác cùng phát triển, lấy chỗ này bù chỗ kia chứ ko phải tự làm từ a-z hay tìm cách thay thế thằng này thằng nọ - thứ mà Mỹ đang làm.
Cái chính là không có thị trường. Những cái cụ nói đều về mặt cung, không phải mặt cầu. Thế giới thiếu là thiếu cầu, không phải thiếu cung - sau một giai đoạn toàn cầu hóa cung tăng trưởng dữ dội
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,152
Động cơ
1,184,577 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Em đoán Trump đã quen với hệ thống 2 sổ kế toán - thống kê, khi còn đang điều hành công ty :D; bà trưởng phòng thống kê hiện tại của TRump không quen với điều này, nên bị sa thải là đúng rồi :P .
Bà Mc Entarfer/BLS cũng đã có tiền sự thiên kiến chính trị (=xào sáo số liệu thống kê)... Nói chung XH Mỹ phân cực/chia rẽ nên vấn nạn "rải đinh dưới thảm" khá phức tạp..;)

1754285245264.png

Nguồn tham khảo:

Ông Trump cho trí nhớ tốt và thù dai. Ai trái ý ông ta sẽ bị trả thù không thương tiếc😒😃
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Cái chính là không có thị trường. Những cái cụ nói đều về mặt cung, không phải mặt cầu. Thế giới thiếu là thiếu cầu, không phải thiếu cung - sau một giai đoạn toàn cầu hóa cung tăng trưởng dữ dội
cụ ơi, Mỹ chiếm có 12% thương mại toàn cầu thôi, ko phải quá lớn ko thể thay thế. Ngày trước, Mỹ là đầu tàu dẫn dắt tự do thương mại nên các nước mới đi theo và "gián tiếp" tài trợ cho khối nợ công của Mỹ. Nó tạo thành 1 vòng lặp tuần hoàn: bán hàng cho Mỹ -> tích trữ đô -> tài trợ cho nợ công Mỹ -> Mỹ tha hồ in tiền đô mua hàng mà ko sợ lạm phát -> nhiều tiền nên càng mua nhiều đồ từ EU và TQ.
Nhưng hiện tại gió đã đổi chiều, nước Mỹ quay lưng với tự do thương mại, tìm cách bóc lột thặng dư thương mại để tài trợ cho gánh nặng ASXH, trả nợ trái phiếu,..
Khi thế giới ko còn tài trợ cho khối nợ công của Mỹ nữa thì tự khắc họ có nguồn lực để tài trợ cho khối nợ công của chính mình, hay nói cách khác, tăng cường in tiền và thúc đẩy chi tiêu trong khối (tăng cầu) mà ko làm gia tăng lạm phát. Thị trường ko phải bất biến, nó có thể bồi dưỡng để tăng cung-cầu 1 cách vô hạn, miễn là ko để nguồn lực tư bản chảy ra ngoài như trước.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,475
Động cơ
345,901 Mã lực
..Thế giới thiếu là thiếu cầu, không phải thiếu cung - sau một giai đoạn toàn cầu hóa cung tăng trưởng dữ dội
Cầu do chính EU suy thoái mà làm mất thôi. Thiếu gì công trình cần phải xây mới sữa chửa như đường sắt...tăng giá điện lên chục lần rồi hỏi tại sao tiêu thụ điện càng ngày càng giảm... Ngay cả chi tiêu quốc phòng 5%, nếu làm đúng thì kích cầu EU khủng..

Như VN thời gian qua tiêu thụ nội địa thép đã tăng 2 chữ số...
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
405
Động cơ
40,201 Mã lực
Tuổi
53
Tuyệt vời, em đọc hết 3 còm của cụ thì hiểu rõ ràng hơn về tác động của vấn đề thuế quan, ví dụ thực tế rất dễ hiểu.
Cụ có làm trong nghành ko mà phân tích khúc chiết thế?
Cảm ơn cụ đã động viên! Mình thuộc diện vất vả nên hơn 30 năm trải qua nhiều tập đoàn đa ngành trong nước và nước ngoài, lại làm nhiều mảng, nên cũng có chút xíu kiến thức và kinh nghiệm nho nhỏ trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Tập đoàn hiện mình đang làm có một công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc xuất khẩu cho thị trường Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ đầu năm đến giờ thì sản lượng đạt hàng từ nhà nhập khẩu ở Mỹ tăng gấp 1,5 lần, khả năng là nhập chạy thuế và dự trữ hàng để tiêu thụ cho các tháng cuối năm. Hợp đồng ngoại ký với công ty của Mỹ là 2 năm, tới giữa năm sau mới ký lại hợp đồng, lúc đó sẽ đàm phán lại giá mới. Có khả năng mỗi bên sẽ chịu một chút: nhà nhập khẩu giảm lợi nhuận một chút, nhà cung cấp nguyên phụ liệu tại nước ngoài (do nhà nhập khẩu tại Mỹ chỉ định) giảm giá bán nguyên phụ liệu một chút, đơn vị sản xuất hàng may mặc giảm giá thành phẩm xuất khẩu một chút. Do vậy phải tính toán và lên sẵn các phương án đàm phán với khách hàng Mỹ. Hiện nay mới thống nhất được với nhà nhập khẩu Mỹ về thỏa thuận khung liên quan đến việc điều chỉnh giá theo nguyên tắc mình đã chia sẻ.
Các nguyên tắc này có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác ;)
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
405
Động cơ
40,201 Mã lực
Tuổi
53
Cái này chỉ là lý thuyết. Và củng chỉ áp dụng với đối tác gia công nhỏ lẻ.
Đối với đối tác gia công lớn. Lấy đơn trực tiếp từ gốc. Thì có sự chia sẻ gánh nặng thuế này.
Sẻ có đàm phán giữa bên mua và bên gia công. Ví dụ: Cty gia công chịu 40% và đối tác chịu 60% cho khoản 20% đối ứng đó.
Công ty gia công, nhất là trong ngành công nghiệp nhẹ sử dụng nhiều lao động thì không có biên lợi nhuận cao để chấp nhận 40% đâu. Đối với các ngành nghề này, chi phí nguyên phụ liệu đầu vào chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, và thường nguyên liệu chính sẽ do bên mua chỉ định. Như vậy bên mua sẽ phải đàm phán với cả nhà cung cấp nguyên phụ liệu ở nước ngoài mà họ chỉ định nữa ;)
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,409
Động cơ
132,963 Mã lực
Tuổi
32
Ý cụ nói là các mã KCN sẽ giảm ạ?
So sánh tỉ giá đồng tiền của các đối thủ. Thái lan năm 2022 là 37.89 baht/đô la, hiện nay 32.52 tăng 16%. Philippines đồng peso năm 2022 là 58.95, năm nay là 57.77 tức cũng tăng lên . Đồng tiền rupiah của Indonesia năm 2022 là 16.479, hiện nay là 16.383 vẫn mạnh hơn. Đồng riên của Campuchia năm 2022 là 4.130,lúc này đang 4.004 cũng khỏe hơn. Đồng Taka Bangladesh năm 2022 là 224, năm nay là 214. Đồng rupee của Ấn độ năm 2022 82.07, năm nay là 87.20, giảm 5%

Như vậy các đối thủ dẫu hưởng thuế suất thấp hơn 1%, chỉ cần 4 tháng là chị Hồng san bằng hết và sau đó cho hít khói. Tức FDI chưa xây xong nhà xưởng thì ảnh hưởng thuế suất của chúng ta đã cạnh tranh hơn rồi. Việc của bọn họ là chọn đất lành chim đậu
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,203
Động cơ
48,471 Mã lực
cụ ơi, Mỹ chiếm có 12% thương mại toàn cầu thôi, ko phải quá lớn ko thể thay thế. Ngày trước, Mỹ là đầu tàu dẫn dắt tự do thương mại nên các nước mới đi theo và "gián tiếp" tài trợ cho khối nợ công của Mỹ. Nó tạo thành 1 vòng lặp tuần hoàn: bán hàng cho Mỹ -> tích trữ đô -> tài trợ cho nợ công Mỹ -> Mỹ tha hồ in tiền đô mua hàng mà ko sợ lạm phát -> nhiều tiền nên càng mua nhiều đồ từ EU và TQ.
Nhưng hiện tại gió đã đổi chiều, nước Mỹ quay lưng với tự do thương mại, tìm cách bóc lột thặng dư thương mại để tài trợ cho gánh nặng ASXH, trả nợ trái phiếu,..
Khi thế giới ko còn tài trợ cho khối nợ công của Mỹ nữa thì tự khắc họ có nguồn lực để tài trợ cho khối nợ công của chính mình, hay nói cách khác, tăng cường in tiền và thúc đẩy chi tiêu trong khối (tăng cầu) mà ko làm gia tăng lạm phát. Thị trường ko phải bất biến, nó có thể bồi dưỡng để tăng cung-cầu 1 cách vô hạn, miễn là ko để nguồn lực tư bản chảy ra ngoài như trước.
Nói thì dễ làm thì khó. EU mới bơm chút kết hợp chi phí, lạm phát đã vọt lên 10%. Lại phải nâng lãi suất đè lạm phát (tức là cũng đè cầu).

Trung Quốc cũng kích cầu đủ kiểu mà chưa ăn thua.

IMG_6624.jpeg
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Nói thì dễ làm thì khó. EU mới bơm chút kết hợp chi phí, lạm phát đã vọt lên 10%. Lại phải nâng lãi suất đè lạm phát (tức là cũng đè cầu).

Trung Quốc cũng kích cầu đủ kiểu mà chưa ăn thua.

IMG_6624.jpeg
cụ biết lạm phát ở Mỹ giai đoạn 21-23 là bao nhiêu không? cụ tự tìm hiểu xem rồi so sánh với EU xem khác gì nhau không? ko có FED nâng lãi suất đè lạm phát xuống thì giờ đô khéo thành giấy vụn rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,203
Động cơ
48,471 Mã lực
cụ biết lạm phát ở Mỹ giai đoạn 21-23 là bao nhiêu không? ko có FED nâng lãi suất đè lạm phát xuống thì nó lên 30-50% cũng chả lạ.
Thì Mỹ cũng phải đè lạm phát. Kể cả Mỹ "xuất khẩu lạm phát" mà còn phải đè nữa là các nước khác, nên kích cầu không dễ tí nào.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Thì Mỹ cũng phải đè lạm phát. Kể cả Mỹ "xuất khẩu lạm phát" mà còn phải đè nữa là các nước khác, nên kích cầu không dễ tí nào.
Đó ko phải lý do các nước tìm cách giảm phụ thuộc vào Mỹ sao?? Nay EU và TQ giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ càng nhiều thì tác động của lạm phát đồng USD lên kinh tế các nước cũng giảm tương ứng. Và họ càng có nhiều nguồn lực để kích cầu mà ko sợ "nhập khẩu lạm phát" từ Mỹ, quá tốt còn gì.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,370
Động cơ
515,022 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái chính là không có thị trường. Những cái cụ nói đều về mặt cung, không phải mặt cầu. Thế giới thiếu là thiếu cầu, không phải thiếu cung - sau một giai đoạn toàn cầu hóa cung tăng trưởng dữ dội
cụ ơi, Mỹ chiếm có 12% thương mại toàn cầu thôi, ko phải quá lớn ko thể thay thế. Ngày trước, Mỹ là đầu tàu dẫn dắt tự do thương mại nên các nước mới đi theo và "gián tiếp" tài trợ cho khối nợ công của Mỹ. Nó tạo thành 1 vòng lặp tuần hoàn: bán hàng cho Mỹ -> tích trữ đô -> tài trợ cho nợ công Mỹ -> Mỹ tha hồ in tiền đô mua hàng mà ko sợ lạm phát -> nhiều tiền nên càng mua nhiều đồ từ EU và TQ.
Nhưng hiện tại gió đã đổi chiều, nước Mỹ quay lưng với tự do thương mại, tìm cách bóc lột thặng dư thương mại để tài trợ cho gánh nặng ASXH, trả nợ trái phiếu,..
Khi thế giới ko còn tài trợ cho khối nợ công của Mỹ nữa thì tự khắc họ có nguồn lực để tài trợ cho khối nợ công của chính mình, hay nói cách khác, tăng cường in tiền và thúc đẩy chi tiêu trong khối (tăng cầu) mà ko làm gia tăng lạm phát. Thị trường ko phải bất biến, nó có thể bồi dưỡng để tăng cung-cầu 1 cách vô hạn, miễn là ko để nguồn lực tư bản chảy ra ngoài như trước.
Cụ X-Ace nói đúng đấy cụ Jad. Mỹ chiếm 12% thương mại thế giới nhưng đó là cộng cả mua và bán, nhưng nếu tính riêng mua thì Mỹ chiếm những gần 50%. Đây là tổng doanh thu của thị trường tiêu dùng các nước năm 2024:

1754290200126.png


Cho nên không một nước nào có thể thay thế Mỹ ở khía cạnh tiêu dùng. Sự nhún nhường quá mức của Nhật và EU trước Trump không phải không có lý do đâu.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Cụ X-Ace nói đúng đấy cụ Jad. Mỹ chiếm 12% thương mại thế giới nhưng đó là cộng cả mua và bán, nhưng nếu tính riêng mua thì Mỹ chiếm những gần 50%. Đây là tổng doanh thu của thị trường tiêu dùng các nước năm 2024:

View attachment 9248063

Cho nên không một nước nào có thể thay thế Mỹ ở khía cạnh tiêu dùng. Sự nhún nhường quá mức của Nhật và EU trước Trump không phải không có lý do đâu.
“United States … only accounts for 13% of global goods imports.”

Cái chỉ số HFCE (chi tiêu hộ gia đình) của cụ nó tính cả chi tiêu nội địa, chi tiêu dịch vụ, tiêu dùng (chiếm 2/3 chi tiêu của người Mỹ) nên nó lớn cũng chả lạ. Số thì to mà thế giới chả đc hưởng bao nhiêu, thậm chí còn mất đi 1 khoản tiết kiệm trong nước để tài trợ chi tiêu cho nước Mỹ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,370
Động cơ
515,022 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
“United States … only accounts for 13% of global goods imports.”

Cái chỉ số HFCE (chi tiêu hộ gia đình) của cụ nó tính cả chi tiêu nội địa, chi tiêu dịch vụ, tiêu dùng (chiếm 2/3 chi tiêu của người Mỹ) nên nó lớn cũng chả lạ. Số thì to mà thế giới chả đc hưởng bao nhiêu, thậm chí còn mất đi 1 khoản tiết kiệm trong nước để tài trợ chi tiêu cho nước Mỹ.
Hehe cụ ơi. Mỹ chỉ chiếm 13% nhập khẩu toàn cầu nhưng nó lại là nhập khẩu cuối nguồn. Còn TQ chẳng hạn, là nhập khẩu đầu nguồn. Có nghĩa là TQ nhập khẩu nguyên nhiên liệu để làm hàng xuất đi Mỹ và các nước khác. Nếu nhập khẩu của Mỹ sụt giảm thì nhập khẩu của TQ (và EU, Nhật) vv cũng giảm theo ngay.

Không có chuyện Mỹ mà không nhập thì các nước tìm thị trường khác đâu. Nhắc lại là Nhật và EU không dại, họ nhượng bộ Trump quá mức là có lý do.
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Hehe cụ ơi. Mỹ chỉ chiếm 13% nhập khẩu toàn cầu nhưng nó lại là nhập khẩu cuối nguồn. Còn TQ chẳng hạn, là nhập khẩu đầu nguồn. Có nghĩa là TQ nhập khẩu nguyên nhiên liệu để làm hàng xuất đi Mỹ và các nước khác. Nếu nhập khẩu của Mỹ sụt giảm thì nhập khẩu của TQ (và EU, Nhật) vv cũng giảm theo ngay.

Không có chuyện Mỹ mà không nhập thì các nước tìm thị trường khác đâu. Nhắc lại là Nhật và EU không dại, họ nhượng bộ Trump quá mức là có lý do.
1. ko ai bảo EU hay Nhật dại cả, cụ nên đọc kĩ những gì mọi người đang thảo luận kẻo lại lạc đề

2. Mỹ ko muốn trở thành nơi "nhập khẩu cuối nguồn" nữa - họ muốn nước khác trở thành nơi "nhập khẩu cuối nguồn" - tức là hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài và mở cửa thị trường để hàng Mỹ xâm nhập vào nước khác. Cụ thấy điều vô lý ở đây chưa? các cụ luôn mồm bảo phần còn lại của thế giới ko thể tăng cầu được nữa, ko có thị trường nào thay thế thị trường Mỹ được đâu, nhưng Mỹ thì khẳng định ngược lại (và họ làm luôn chứ ko chỉ nói mồm), nhu cầu của thế giới vẫn còn rất lớn và phải mở rộng cho hàng Mỹ chui vào. Điều đó ngụ ý rằng:
- Nhu cầu nhập khẩu vào Mỹ sắp tới sẽ giảm, và phải giảm. Nếu ko, Trump sẽ còn tăng thuế và bắt nạt các nước xuất khẩu.
- Nhu cầu của thế giới vẫn còn rất nhiều dư địa để mở rộng. Các nước ko hợp tác với nhau để tận dụng nhu cầu này thì nước Mỹ sẽ tận dụng và tiếp tục in tiền để "xuất khẩu lạm phát".
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,370
Động cơ
515,022 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1. ko ai bảo EU hay Nhật dại cả, cụ nên đọc kĩ những gì mọi người đang thảo luận kẻo lại lạc đề

2. Mỹ ko muốn trở thành nơi "nhập khẩu cuối nguồn" nữa - họ muốn nước khác trở thành nơi "nhập khẩu cuối nguồn" - tức là hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài và mở cửa thị trường để hàng Mỹ xâm nhập vào nước khác. Cụ thấy điều vô lý ở đây chưa? các cụ luôn mồm bảo phần còn lại của thế giới ko thể tăng cầu được nữa, ko có thị trường nào thay thế thị trường Mỹ được đâu, nhưng Mỹ thì khẳng định ngược lại (và họ làm luôn chứ ko chỉ nói mồm), nhu cầu của thế giới vẫn còn rất lớn và phải mở rộng cho hàng Mỹ chui vào. Điều đó ngụ ý rằng:
- Nhu cầu nhập khẩu vào Mỹ sắp tới sẽ giảm, và phải giảm. Nếu ko, Trump sẽ còn tăng thuế và bắt nạt các nước xuất khẩu.
- Nhu cầu của thế giới vẫn còn rất nhiều dư địa để mở rộng. Các nước ko hợp tác với nhau để tận dụng nhu cầu này thì nước Mỹ sẽ tận dụng và tiếp tục in tiền để "xuất khẩu lạm phát".
Trump muốn làm cả 2 việc: tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu. Tăng xuất bằng cách bắt các nước mua thêm hàng made in Mỹ, giảm nhập bằng cách bắt các nhà SX mở xưởng tại Mỹ.

Cả 2 điều này đều khó khả thi và, nếu làm được, phải mất nhiều năm. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ hiện tại, bản chất là nền kinh tế tiêu dùng quá mức dựa trên đồng USD là đồng tiền Mỹ in được mà không cần làm ra. Mức độ thâm hụt đó được tích lũy từ từ qua nhiều thập kỷ thì nếu muốn cân bằng cũng phải mất nhiều thập kỷ chứ không phải chỉ 1 nhiệm kỳ 4 năm.

Cụ viết "nhu cầu thế giới còn rất nhiều dư địa để mở rộng". Đồng ý là dư địa còn nhiều, nhưng muốn mở rộng phải có người dẫn dắt và đảm bảo. Mỹ chính là người dẫn dắt và đảm bảo sự mở rộng của nhu cầu thế giới suốt từ sau 1945 đến nay. Sự phát triển của tất cả các nền kinh tế thị trường sau 1945 đều gắn chặt với Mỹ.

Nếu Mỹ rút lui thì thế giới cần một nước khác đóng vai trò dẫn dắt và đảm bảo nhu cầu. Nước nào sẽ làm việc đó? Trung quốc hay EU? Đều không được.
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,832
Động cơ
396,021 Mã lực
Hiện tại, cụ Tập tạm thời không cho anh em họ hàng con cháu đem tiền sang Mỹ đầu tư .

Theo các cụ Trump có nổi cáu không, và hành động tiếp theo sẽ là gì :P .

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top