[Funland] Học thêm để làm gì?

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,196
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Một người bình thường để tiếp nhận , ghi nhớ thông tin ( tính bằng đơn vị kiến thức etc gì đó ) cũng là cả một quá trình đầy đủ các bước : Biết > Hiểu > Vận dụng vào cuộc sống thì cần phải có thời gian , môi trường tiếp nhận thông tin với cả điều kiện chủ quan , khách quan như nào đó thì mới hình thành khái niệm , quy tắc trong đầu cả đấy . Học thêm không tự nhiên sinh ra cho nên nó cũng chẳng thể mất đi mà nó chỉ chuyển đổi từ cái tên này sang cái tên khác mà thôi . Bởi lẽ để đáp ứng nhu cầu khảo sát kiến thức cần đạt tại một thời điểm của một cá nhân cụ thể đã đang và sẽ là học sinh xứ này nếu không có học thêm , tăng , giãn buổi thì chắc chắn kết quả chỉ là đạt yêu cầu cũng khó . Nguyên nhân
1 - Do chương trình học nặng dù đã giảm tải , học sinh bị phân tán chú ý vào các mối quan tâm khác hoặc không đủ nền tảng kiến thức cơ sở đã học trước đó để có thể tiếp nhận kiến thức mới .
2 - Do thời lượng dành cho kiến thức là chưa đủ vì nền tảng tiếp thu tri thức ( Chỉ số IQ ) của mỗi cá nhân là khác nhau nên không có ông bà giáo nào tài giỏi tới mức dạy 1 học sinh một lần trong một hôm là thành công luôn y như nhập số liệu vào máy tính , nhiều hôm sau chỉ cần enter là kiến thức xổ ra liền
3 - Do môi trường xã hội và gia đình của học sinh đòi hỏi kiểu chọn lọc tự nhiên nếu không đáp ứng và phù hợp được thì bị đào thải thôi
Chém dông dài thế .:))
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,115
Động cơ
537,135 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc báo là vụ gần như cả lớp trên 9 điểm thôi cụ. Dù sao về mặt thống kê nếu chỉ lấy lớp con cụ hay lớp con em ra mà so sánh thì số liệu không thể đại trà như thông tin trên báo chí được.
Còn về mặt thực tiễn và kinh nghiệm thì em chắc chắn có nhiều hơn đa số các cụ trên này! :D
Cấp 1 thì còn có thể chứ lên cấp 2 ngoài lớp chọn còn có khả năng các môn đều 9 chứ lớp thường chỉ cần 1/5 lớp đạt các môn trên 9 điểm là cô giáo mừng lắm rồi.
 

Xe gòng

Xe điện
Biển số
OF-183604
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
3,523
Động cơ
367,741 Mã lực
ko nên cấm học thêm mà chỉ nên cấm trường dạy học thêm cho chính học sinh trường đó thôi!!
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,247
Động cơ
409,853 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Chuẩn cụ ah, thế hệ trẻ giờ rất nhiều cháu lười suy nghĩ và thụ động. Khái niệm tự học với chúng nó khá xa vời.
Lý do là nhiều bố mẹ chạy theo thành tích, các con Ko chịu đc 1 chút phê bình... Gv thì muốn tăng thêm thu nhập
Cực kỳ lo ngại cho thế hệ trẻ nuớc nhà.
Câu này hơn 30 năm trước ông cụ nhà em cũng ngồi than thở cho em.nghe rồi
 

Doxauxa

Xe hơi
Biển số
OF-551142
Ngày cấp bằng
18/1/18
Số km
113
Động cơ
158,026 Mã lực
Nghĩ lại mà buồn, thời em đi học cấp 2 cách đây 20 năm đã có kiểu học thêm và tranh luận như thế này, thầy giáo môn Hóa trên lớp chỉ cho bài tập hs ngồi làm, còn lý thuyết thì dạy...ở nhà thầy~X(, ai không đi học thêm mất gốc luôn. Giờ con em vào lớp 2 cô cũng đang vận động học thêm, em chả muốn tý nào nhưng không học thì cũng dở, đau cả đầu...
 

funfunfun

Xe buýt
Biển số
OF-66349
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
789
Động cơ
444,555 Mã lực
Không học thêm là mất phiếu bé ngoan của cô giáo đó ạ
Cô sống nhờ cái đó đấy cc
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,147
Động cơ
-18,647 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do lũ phụ huynh ấu trĩ mà ra :T con nó đi học cả ngày rồi mà tối vẫn bắt nó đi học thêm được :-ss
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,453
Động cơ
166,344 Mã lực
Ở trường tư thì cô A dạy trên lớp nhưng học thêm cô B là bthuong. Vẫn từ nhu cầu của bố mẹ thôi, các con đương nhiên nó ko thik rồi. Nhưng khả năng tự học của trẻ con hiện nay cực kém, ít đứa ko học thêm mà giỏi lắm đbl ở thành phố. Mấy đứa ko học thêm mà giỏi chủ yếu lại ở quê ko có tiền học thêm. Ngày xưa em thi đại học cũng ko học thêm tí nào, chỉ tự học và xem trên vtv2 ôn thi đại học.
 
Biển số
OF-562049
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
398
Động cơ
153,117 Mã lực
Nghĩ lại mà buồn, thời em đi học cấp 2 cách đây 20 năm đã có kiểu học thêm và tranh luận như thế này, thầy giáo môn Hóa trên lớp chỉ cho bài tập hs ngồi làm, còn lý thuyết thì dạy...ở nhà thầy~X(, ai không đi học thêm mất gốc luôn. Giờ con em vào lớp 2 cô cũng đang vận động học thêm, em chả muốn tý nào nhưng không học thì cũng dở, đau cả đầu...
Chuẩn rồi cụ ơi! Ngày xưa em cũng mệt với môn vật lý cấp 3 như vậy đấy?
Học thêm hè em ko đi học? Ông thầy ông dạy trc mẹ chương trình đi, đến khi vào năm học ông ấy ko dạy lại mà dạy tiếp, hơn nữa năm hết mẹ chương trình lớp 12 bắt đầu ôn luyện thi đại học. Em lọ mọ mãi mà ko theo bạn bè được dù em đội tuyển toán của trường. Chả nhẽ lúc đó lên kiện thầy giáo. Quy định của BGD rất cụ thể như có giáo án ...nhưng thực tế đâu có vậy. Chính vì thế nên nhiều cụ bảo là có ai bắt các cụ học đâu đó là thái độ bàng quang của xã hội, thái độ mạnh ai ấy chạy...rất khó để cải cách!
 

BACHLC2203

Xe buýt
Biển số
OF-454721
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
534
Động cơ
210,140 Mã lực
Tuổi
46
Một số cụ trên này có những ý kiến hơi cực đoan,riêng em có suy nghĩ như thế này:
- Học thêm, dạy thêm là một nhu cầu chính đáng của học sinh,phụ huynh học sinh,giáo viên.Cũng như các ngành nghề khác, đây là nhu cầu của người cần thuê (phụ huynh,học sinh) và người được thuê ( giáo viên ). Tại sao tất cả các ngành ngành nghề khác được làm thêm mà mỗi nghề giáo viên không được làm thêm.
- Thực ra các cụ cứ bảo sợ giáo viên cưỡng ép, đì nọ đì kia. Em xin thưa là chẳng qua các cụ đặt tiêu chí cho con em mình cao quá, em khẳng định nếu chỉ cần con em mình đạt 5, 6 điểm thì không cần đi học thêm,trừ một số trường hợp đặc biệt. Nhưng các cụ cứ muốn con mình phải 8,9,10 điểm thì bó tay.
Thực tế hiện nay vì tình hình thành tích,nên con em các cụ sẽ được lên lớp hết.
- Vậy thì ai có nhu cầu học thêm đúng nghĩa thì cũng để giáo viên được dạy thêm đúng nghĩa. Còn không có nhu cầu học thêm thì chẳng ai ép được các cụ cả.
(nói nhỏ với các cụ nếu cấm dạy thêm,học thêm theo nghĩa rộng,thì mỗi ngày con em các sẽ chỉ đến trường 1/2 thời gian-một buổi sáng hoặc một buổi chiều, buổi còn lại các cụ tự trông nom,quản các cháu ở nhà nhé)
Chỗ em bây giờ chiều phải đón con từ 16g30, chiều thứ 6 nghỉ mà bố mẹ như em đã lao đao, loạn hết cả lên rồi. Toàn phải trốn giờ làm.
 

bantci

Xe hơi
Biển số
OF-70407
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
148
Động cơ
429,773 Mã lực
Em cũng phản đối kịch liệt việc học thêm. Nhưng ở VN ko học ko được các cụ ạ. Em cực kỳ thất vọng và day dứt về việc này. Con em năm nay lên lớp 8 , chuẩn bị năm bản lề để lên học cấp 3. Năm nay em bắt đầu tìm hiểu để cho con đi học ôn vào chuyên cấp 3. Nhưng khi đi hỏi mấy thầy cô và cả các phụ huynh trong lớp mới biết, họ cho cho đi học trước cả năm nay rồi. Ví dụ môn lý lớp 7 mới dạy thì họ cho con học trước chương trình từ lớp 6. Môn hóa lớp 8 mới dạy thì các bố mẹ cho con học trước từ hồi lớp 7. Cả khối đều như thế, chỉ vài phụ huynh ngu ngơ như em mới để con tụt hậu so với các bạn cùng lứa. Trong khi con em đang phải thuê thầy dạy riêng để học đuổi chương trình cho theo kịp cùng các bạn thì bọn học trước chỉ lôi đề chuyên ra luyện. Vậy đấy, nhiều diễn đàn cứ tung hô các con lớp 8 mà đang luyện đội tuyển thi HSG cùng các anh lớp 9. Chẳng biết các phụ huynh vui gì khi thấy các con ở giờ học chính khóa trên lớp thì ko học gì vì chúng nó học thêm trước hết rồi, đến lớp chỉ chơi hoặc làm bài tập ở lớp học thêm thầy giao. Các thầy cô trên lớp cũng biết việc này nhưng chẳng hiểu thầy cô có tâm tư ko ?
Mình chứng kiến có bạn do học thêm trước rồi nên trong lớp không tập trung bị thầy cô nhắc nhở và gọi lên bảng làm bài tập, nó giải cũng đúng, nhưng khác hoàn toàn phương pháp cô giảng. Bị cô cho 0 điểm. Thế là các phụ huynh lập thành một nhóm định làm ầm lên, mỗi người một ý.
Có bạn do học trước cả năm trời, lại được thầy giỏi hướng dẫn nên trên buổi học chính khóa thầy hỏi cái gì cũng biết, điểm cứ cao vút nên bị mắc bệnh ngôi sao, thái độ cực kỳ sang chảnh, luôn muốn các bạn phải tung hô mình, cái gì phật ý là làm loạn lên.
Em còn chứng kiến nhiều vấn để trái chiều của việc học thêm nữa, vẫn biết học thêm là ko tốt nhưng cả XH VN mình nó như vậy. Các cụ ở HN nếu ko cho con đi ôn luyện ở các trung tâm của các thầy giỏi, ko học trước cả năm trời để đến năm cuối chỉ ngồi luyện đề thì có thi nổi vào chuyên tự nhiên, chuyên Ams, chuyên Nguyễn Huệ ... ko ? Cái này gọi là nhà nghèo học giỏi hay sao ?
Còn một giải pháp nữa, loại này tốt kém hơn và đỡ đau đầu là các cụ hãy kiếm thật nhiều xèng, cho con học các trường tư rồi hướng chúng đi du học. Khi đó các cụ chẳng bao giờ lo việc học thêm cho các con mà chỉ ngồi hóng các cũ khác cãi nhau học thêm hay không học trên topic này các cụ nhỉ ?
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,463
Động cơ
266,919 Mã lực
Bùi Văn Nam Sơn: "Một nền giáo dục lạc hậu thì đuổi mãi chắc rồi cũng bắt kịp, nhưng lạc hướng thì chịu thua."

Nên cần học thêm để điều chỉnh cho thua ít hơn. Hơi dài. mong cccm đọc

MỘT CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI DỊCH GIẢ BÙI VĂN NAM SƠN

CHUYỆN “HẠ TẦNG KIẾN THỨC”

Lê Ngọc Sơn: Thưa ông, vì sao ông đi dịch những cuốn sách triết học đồ sộ và kinh điển của thế giới?!

Bùi Văn Nam Sơn: Thực ra tôi già rồi, thời gian của tôi không còn nhiều nữa, tôi chỉ cố gắng làm cái gì trong khả năng của tôi thôi. Tôi tự đặt ra cho mình nhiệm vụ chính bây giờ là dịch một số các tác phẩm kinh điển sang tiếng Việt. Vì lẽ, thứ nhất, những quyển sách dạng này khô khan chẳng ai thèm dịch; thứ hai, nếu không dịch những quyển này thì không biết bao giờ người ta mới dịch… trong khi đó là những nền tảng cho các anh em trong chuyên ngành. Nhìn vào thư viện của Việt Nam mình, chưa thấy có mấy sách kinh điển của nhân loại, tôi thấy buồn lắm. Thành thực mà nói, không thể đòi một bạn sinh viên đọc tiếng Anh hay các ngoại ngữ khác vèo vèo như đọc tiếng Việt được. Vả lại, quả là không công bằng! Một người cùng trang lứa với các bạn sinh viên của ta, như những sinh viên ở Pháp, Mỹ, Đức, Nhật… thì họ dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, họ đỡ vất vả hơn nhiều lắm. Bây giờ đòi hỏi những bạn cử nhân mới 23 tuổi ngồi đọc một cuốn sách kinh điển dày cộp bằng tiếng Anh, thậm chí bằng tiếng Đức… làm sao mà đọc nổi… Đâu phải sinh viên Mỹ nào cũng đọc được tiếng Đức, hay sinh viên Pháp nào cũng đọc được tiếng Anh thông thạo… Thế mà họ vẫn thành công, vì họ sử dụng các bản dịch có chất lượng, và các công trình nghiên cứu của họ vẫn đạt được trình độ quốc tế.

Ở Việt Nam, ít ai làm việc dịch thuật, thế nên gánh nặng đè lên vai những anh em trẻ. Lứa tuổi 18-25 phải gánh cả một gánh nặng, vừa học kiến thức, vừa học ngoại ngữ. Do trở ngại về ngôn ngữ, mình khó có thể nắm vững vấn đề và tra cứu đến nơi đến chốn. Điều đó không phải lỗi của thế hệ trẻ, đó là lỗi của thế hệ đi trước, như chúng tôi, không kịp chuẩn bị tư liệu nền cho các bạn. Thật là quá cực, quá tội cho các bạn! Còn việc chúng ta phải nỗ lực học ngoại ngữ lại là chuyện khác! Khi tiếng Anh đã trở thành một lingua franca trong khoa học, việc đọc, viết, nói thành thạo tiếng Anh trong các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật là một yêu cầu hiển nhiên. Trong các ngành khoa học xã hội-nhân văn, còn cần thêm nhiều ngoại ngữ lẫn cổ ngữ khác nữa, nhưng vấn đề nói ở đây là không thể đòi hỏi những gì bất khả thi và quá sức…

Lê Ngọc Sơn:Thời sinh viên của ông ắt hẳn thấm thía nỗi vất vả này lắm?

Bùi Văn Nam Sơn: Đúng. Thời sinh viên, tôi cũng đã rất “đau khổ” vì thiếu sách tiếng Việt. Năm 21 tuổi, tôi sang Đức học, sau khi học xong cử nhân ngành Triết ở Sài Gòn, lúc đó tự thấy vốn liếng chữ nghĩa cũng kha khá rồi... Khi sang đó thì từ bậc cử nhân cho đến tiến sĩ, từ người mới vào trường đến người sắp ra trường đều có thể học chung một lớp. Lớp của tôi có mấy ông bạn người Nhật Bản, người Hàn Quốc… Lúc đó các bạn Hàn Quốc cũng khổ sở, vật vã như mình, vì nước họ có rất ít những bản dịch ra tiếng Hàn, và cũng như tôi, chưa thể đọc tiếng Đức thành thạo được. Trong khi đó mấy chàng Nhật Bản còn trẻ măng, mới 19 tuổi, vừa học xong tú tài, lại tỏ ra am hiểu và tự tin lắm! Tôi kinh ngạc, thì các bạn ấy mới mở túi cho xem một đống sách toàn tiếng Nhật: những bản dịch Hegel, Kant, Heidegger…, sách tham khảo, từ điển. Mình mất cả năm vật lộn với một cuốn sách, họ chỉ cần vài tháng là đọc xong. Thời gian mình đầu tư cho chuyện đọc đã quá mất sức rồi, làm sao có thể suy nghĩ hay tìm tòi thêm được cái gì mới nữa. Khoảng cách về điều kiện nghiên cứu giữa mình với người Nhật thật rõ rệt!

Riêng trong lĩnh vực triết học, sách vở mênh mông, còn số dịch giả thì đếm trên đầu ngón tay… Lẽ ra cần cả một thế hệ chuẩn bị nền móng, cho các bạn trẻ sau này đỡ cực hơn. Tất nhiên, ý nghĩa của việc dịch thuật không phải chỉ có thế. Nó còn góp phần xây dựng ngôn ngữ khoa học cho một đất nước, đem ánh sáng khai minh đến cho số đông để cải hóa xã hội, như nhiều bài viết mới đây của quý Thầy Nguyễn Xuân Xanh, Nguyễn Văn Tuấn, Trần Văn Thọ… đã nhấn mạnh.

Lê Ngọc Sơn: Vậy cho đến nay, so với các nước trong khu vực, chúng ta đang thế nào, thưa ông?

Bùi Văn Nam Sơn: Cách đây chừng 5-7 năm, chính ông bạn người Hàn Quốc ngày xưa học chung với tôi, về dạy ở Đại học Seoul, viết thư kể cho tôi nghe: ông và thế hệ trước đó, từ những năm 1970 trở đi đã bắt tay vào dịch sách vở cho Hàn Quốc. Hầu hết những tác phẩm kinh điển quan trọng từ tiếng Đức đã được dịch sang tiếng Hàn, hết toàn tập này đến toàn tập khác, mà mỗi toàn tập của một tác giả thì có đến 40-50 tập. Tôi rất kinh ngạc về sức làm việc của họ. 40 năm thôi, nhưng với trách nhiệm với đất nước và đàn em, họ quyết tâm làm được việc lớn như thế. Vậy thì ngày hôm nay, làm sao sinh viên của ta có thể “đấu” lại được một sinh viên Hàn Quốc, trong khi cách đây 40 năm, anh sinh viên này cũng vất vả y như mình. Khoảng cách đó thật khủng khiếp!

Việc học hành nghiêm chỉnh, tiếp thu có hệ thống đã là thách đố ghê gớm, và cái đó cần nhiều thế hệ mới vượt qua được, ít nhất cũng là 30-40 năm như Hàn Quốc. Chúng ta đừng vội nói gì cao xa, sách vở đàng hoàng là nền móng cơ bản nhất của nền học vấn và của nền đại học.

Lê Ngọc Sơn:Vì sao chúng ta không làm được như những nước ở gần mình như Nhật, như Hàn? Và ông có thấy được cuộc đua tranh trên thế giới về mặt tri thức đang diễn ra rất quyết liệt?

Bùi Văn Nam Sơn: Chúng ta thiếu tính tổ chức, thiếu khả năng làm việc tập thể và một kế hoạch trường kì của cả một tầng lớp, của cả một thế hệ. Mỗi thế hệ phải thấy trách nhiệm lịch sử của mình, thấy tình trạng khách quan đặt ra cho mình gánh nặng nào, và họ phải giải quyết một cách thông minh nhất, ít tốn sức nhất, với sự bền bỉ và quyết tâm. Thế hệ sau thừa hưởng và nối tiếp thành quả của những người đi trước, thì nền học thuật cứ thế đi lên thôi.

Tôi được cho biết rằng ở Nhật, những tạp chí khoa học chuyên ngành trên thế giới hầu như lập tức được dịch sang tiếng Nhật, vì họ có nhu cầu cạnh tranh. Nếu không theo kịp thông tin mới, làm sao có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới, làm sao bắt kịp trình độ quốc tế để đi dự hội thảo khoa học?

Trở lại tình cảnh của ta, cơ sở hạ tầng về kiến thức là phần rất chểnh mảng. Cái cơ bản nhất thì lại bị xem nhẹ… Bây giờ cứ hô hào sinh viên sáng tạo đi, có công trình đột phá đi, hãy phản biện đi… Nhưng phải biết người ta đã viết gì, nghĩ gì, ta mới phản biện và có ý kiến riêng được chứ!

SỬA SOẠN TINH THẦN, CHUẨN BỊ YÊN CƯƠNG

Lê Ngọc Sơn:Trong quan niệm của ông, một bạn sinh viên phải thế nào?

Bùi Văn Nam Sơn: Theo tôi, thời gian được học đại học là quãng thời gian đẹp nhất, quý nhất của một đời người. Khi ta đang ở trong quãng thời gian đó, thường không thấy quý đâu, nhưng sau này nhìn lại mới thấy đây là thời gian quý nhất, “sướng” nhất. Được trở thành sinh viên là một bước ngoặt. Chữ “sinh viên” khác về chất với chữ “học sinh”. Ngay bản thân chữ “sinh viên” đã cho thấy sự khác biệt ấy: Sinh viên trong tiếng Anh và tiếng Đức là “student”, trong tiếng Pháp là “étudiant”, liên quan đến 3 động từ: to study, studieren, étudier ít nhiều đều mang hàm nghĩa là “nghiên cứu”. Sinh viên là phải nghiên cứu, chứ không chỉ thụ động tiếp thu kiến thức... Trong tiếng Việt, “sinh viên” có chữ “viên”, nghĩa là đã có một vị trí nào đó... Do vậy, cần ý thức được điều này để cả người dạy lẫn người học ở bậc đại học nhận thức được trách nhiệm của chính mình. Dạy và học ở đại học không chỉ là truyền thụ và tiếp thu kiến thức mà chủ yếu là gợi hứng cho nghiên cứu.

Ngay cả ở trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông cũng có vấn đề. Những năm 1970 về trước, mang tấm bằng tú tài của Việt Nam sang Tây Âu là được chấp nhận hầu như tương đương, còn những bằng tú tài của Thái Lan, Malaysia, Indonesia… thì buộc phải học lại một năm, tức chỉ bằng đầu lớp 12 bên đó. Bây giờ thì như thế nào? Chúng ta phải nghiêm túc tự vấn về mình...

Lê Ngọc Sơn: Ở các nước phát triển, khoa học trú ngụ ở đại học, tại sao ở các đại học ở ta thì chưa thấy gì, thưa ông?

Bùi Văn Nam Sơn: Theo tôi là do không phân biệt rạch ròi giữa đại học và trung học. Trường đại học dứt khoát không phải là trường phổ thông cấp 4. Nó khác về chất trong hệ thống giáo dục quốc gia. Đại học cũng không phải là trường dạy nghề, trường dạy nghề lẽ ra cần có một hệ thồng khác, cũng cao cấp và sáng giá không kém gì đại học. Ở Đức, sau khi đỗ tú tài, ta có hai con đường để lựa chọn, một là các trường kỹ thuật, trường dạy nghề chuyên nghiệp dành riêng cho những kỹ sư thực hành, rất hay và thiết thực, ra trường dễ kiếm việc làm và lương cao. Hoặc hướng thứ hai là nghiên cứu: cũng có thể là khoa học-kỹ thuật nhưng nặng về lý thuyết. Do có hai hướng rõ ràng như vậy, dựa vào việc phân định khách quan về nhiệm vụ, nên khi vào đâu, ta sẽ biết làm cái gì, biết rõ tính chất của trường mình. Việc “liên thông” giữa hai loại trường này lại là chuyện khác nữa!

Do đó, đại học đương nhiên mang tính chất nghiên cứu, dù ở năm thứ nhất cũng là nghiên cứu, ở bậc tiến sĩ, hay sau tiến sĩ cũng là nghiên cứu. Từ sinh viên đến giáo sư đều làm nghiên cứu. Không khí của đại học là nghiên cứu. Thành ra, cái mà ta đang nhầm lẫn ở đây là nhẫm lẫn tính chất của đại học, dẫn đến hệ quả rất trầm trọng là biến đại học thành trường dạy nghề, và biến trường dạy nghề thành ra cái gì đó rất là yếu kém và yếu thế. Đã đi học để nghiên cứu thì phải toát ra tinh thần nghiên cứu, tức là toàn bộ giáo sư và sinh viên là một cộng đồng nghiên cứu, người đi trước hướng dẫn, dìu dắt người đi sau, không ngừng hình thành những chuyên ngành mới, những trường phái mới… Nghiên cứu có nhiều cấp độ, cấp thấp/ cấp cao, dễ/ khó… Cũng tránh hướng suy nghĩ rằng, nghiên cứu là cái gì đó cao xa lắm, thực ra đâu phải vậy: ngay năm thứ nhất, bạn cũng đã phải có tư duy nghiên cứu rồi, tự tìm tòi phương hướng và phương tiện nghiên cứu của mình với sự giúp đỡ của người đi trước.
Vì thế, hình thức Sêmina ngày càng chiếm ưu thế. Sêmina là lao động tập thể của sinh viên lẫn giáo sư, của thầy và trò, cùng nhau tìm tòi tài liệu, tổng kết, nhận định, đánh giá những gì đã có, đó là những hình thức ban đầu của nghiên cứu ngay từ năm thứ nhất.

Lê Ngọc Sơn: Theo ông, sinh viên phải chuẩn bị những gì cho một tương lai đầy thử thách trước mặt?

Bùi Văn Nam Sơn: Người Pháp có câu ngạn ngữ: “muốn đi xa phải chăm sóc yên cương” (“Qui veut aller loin, ménage sa monture”/ Racine), nghĩa là, phải biết dưỡng sức và chuẩn bị phương tiện. Đi mười dặm thì đơn giản, nhưng đi trăm dặm, nghìn dặm, vạn dặm… thì lại khác. Công việc học cũng vậy thôi, nếu chỉ nghĩ lấy cái bằng ra để kiếm việc làm, nuôi sống bản thân thì khá đơn giản, nhưng nếu muốn tiến xa trong chuyên ngành của mình thì phải chuẩn bị cho 30, 40 năm sau về cả ý thức lẫn sức lực.

Chắc bạn biết rằng trên 30 tuổi rất khó học ngoại ngữ, do nguyên nhân sinh lý thôi, trên 30 tuổi thì các nơ-ron thần kinh già đi, giảm thiểu khả năng tiếp thu. Vậy thì phải luyện rèn ngoại ngữ trước 30 tuổi. Người làm nghiên cứu cần trang bị cho mình nhiều ngoại ngữ. Đối với các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật, cần phải có hai ngoại ngữ thông dụng. Đối với người làm nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội-nhân văn, thì càng nhiều càng tốt, cả cổ ngữ nữa. Đó là vốn liếng tối thiểu để nghiên cứu.

Lê Ngọc Sơn: Cần tạo cảm hứng ham hiểu biết của anh chị em sinh viên như thế nào, thưa ông?

Bùi Văn Nam Sơn: Theo quan sát của tôi, hiện nay, anh chị em sinh viên đang chịu nhiều áp lực thi cử quá mức. Cần tạo một khoảng hở để anh chị em sinh viên vui chơi, và có… chơi nhiều thì mới thấy việc học là thú vị, không học thì tiếc, và thế là lao vào học. Học trong sự say mê. Hãy tạo không gian tự do để anh chị em cảm thấy hứng thú nghiên cứu, chứ suốt ngày bị áp lực thi cử, hay sợ tương lai của mình phụ thuộc vào thi cử…thì những việc đó làm hao tổn năng lượng của anh em trẻ một cách quá đáng! Thể lực và thể thao đại học cũng là hiện tượng rất đáng lo ngại, chưa nói đến những hình thức tiêu cực phản giáo dục…

Lê Ngọc Sơn: Chúng ta nên bắt đầu lại thế nào để xây dựng lại tinh thần đại học một cách tử tế?

Bùi Văn Nam Sơn: Hình như ta đang có cao vọng là phấn đấu đứng vào hàng ngũ những đại học tiên tiến trên thế giới. Tôi nghĩ là khó vô cùng! Với những gì hiện có, tôi e chuyện đó là ảo tưởng. Nhiều thập kỷ nữa chưa chắc mình đã vào được hàng ngũ những đại học trung bình ở khu vực, chứ đừng nói đại học đẳng cấp quốc tế. Và để có cơ may làm được điều đó thì việc trước tiên là phải thay đổi tính chất của đại học hiện nay.

Điều đáng lo là chúng ta không lo những chuyện bình thường, coi nhẹ những chuyện bình thường. Chuyện lẽ ra ai cũng phải làm, nước nào cũng phải làm thì mình lại xem thường, mình chỉ muốn làm những gì khác thường, phi thường. Làm sao làm những chuyện khác thường, phi thường khi cái bình thường, ta chưa làm được? Hãy là cái gì bình thường trước đã. Những đại học, học viện trên thế giới người ta là cái gì thì mình là đúng cái đó đi đã: đầu tư cho sách vở đầy đủ, đầu tư cho con người, không gian học thuật, v.v...

ĐI XA CẦN CÓ BẠN ĐƯỜNG VÀ TẬP HIỂU NHỮNG ĐIỀU KHÁC BIỆT

Lê Ngọc Sơn: Như vậy, sẽ phải bình tĩnh để nhìn lại năng lực tự thân và hướng đi của mình?

Bùi Văn Nam Sơn: Vâng. Một nền giáo dục lạc hậu thì đuổi mãi chắc rồi cũng bắt kịp, nhưng lạc hướng thì chịu thua. Chúng ta thường mong làm những điều phi thường, nhưng đôi khi thực chất nó lại là nghịch thường. Những cách làm của mình hiện nay là trái với bình thường, không giống ai và không có ai làm như thế cả. Trên thế giới, nền giáo dục quốc gia được định hình tư lâu lắm rồi. Những định chế khoa học cũng đã định hình từ xa xưa với hơn 700 năm kinh nghiệm. Họ làm gì, ta làm nấy cho giống đại học cái đã, rồi phát triển dần lên.

Lê Ngọc Sơn: Phía trước là cả chặng đường dài, theo ông, các bạn sinh viên nên làm gì?

Bùi Văn Nam Sơn: Theo tôi các bạn trẻ cần hình thành ý thức tự học và xác định tinh thần đi xa phải có bạn đường. Thứ nhất,sinh viên cần có tinh thần tự học trọn đời, nghiên cứu trọn đời. Ngay cả khi đã “bỏ nghề”, nhưng nếu còn tha thiết với nó, ta vẫn tìm sách mà đọc, cố gắng hết sức trong thời gian eo hẹp để làm giàu tri thức cho mình, nâng chất lượng cuộc sống mình lên. Đó là tinh thần tự học. Thứ hai, đã có tinh thần tự học, thì hoàn cảnh nào đi nữa vẫn có thể tham gia làm việc từng nhóm với nhau. Bạn có thể sinh hoạt với nhau trong một nhóm bạn hữu tâm giao, có thể theo đuổi một công việc tình nguyện, không ăn lương, thậm chí không dính đến bộ máy hay tổ chức nào cả. Chúng ta cần những nhóm người nhiệt huyết, không lệ thuộc vào đồng lương nhà nước, cơ quan… Cái có sức sống nhất chính là những nhóm nghiên cứu độc lập, tự nguyện, vô vị lợi, chủ yếu là vì lòng say mê, tình tri kỉ… được hình thành ngay thời sinh viên. Cho nên tình bạn trong đại học không chỉ là vui chơi, chính tình bạn có tính tự nguyện này là mầm mống cho những hoạt động khoa học bền bỉ. Trong lịch sử khoa học, có những nhóm nghiên cứu kết bạn với nhau từ hồi sinh viên cực kì khăng khít, đã tạo ra những công trình phi thường.

Lê Ngọc Sơn: Theo ông, làm sao để người trẻ kiên trì trên con đường nghiên cứu?

Bùi Văn Nam Sơn: Đã là sinh viên đúng nghĩa thì ta phải ham chuyên môn của mình ngay từ khi bước chân vào trường đại học. Bước vào giảng đường, thư viện hay phòng thí nghiệm, ta cảm thấy linh thiêng, hào hứng, thì mới có hi vọng thành tựu. Ít ra là cũng ham đọc sách, chứ cầm cuốn sách mà đọc vài trang là lăn ra ngủ thì không thể nào đi xa được đâu. Phải mê sách vở, mê nghiên cứu, mê chữ nghĩa,... thì mới có triển vọng. Dần dần thành thói quen, trong đó có thói quen tập đọc, tập chịu đựng: cái khó nhất trong học tập, nghiên cứu là chịu đọc những cái mà mình không thích. Đọc một cách nghiêm chỉnh, không thành kiến những gì không giống mình. Nghiên cứu là để hiểu vấn đề và hiểu người khác một cách nghiêm chỉnh, trung thực. Đừng vì ghét quan điểm của tác giả nào đó, rồi chưa đọc kỹ về họ đã bác bỏ hay xuyên tạc họ. Cố tình hạ thấp họ để nghĩ mình thắng họ, thì thực chất họ cũng chẳng thấp hơn được. Phải hiểu một cách chân thực, phản bác họ bằng luận cứ. Và để làm được điều đó thì, như đã nói, phải chịu khó đọc những cái mình không thích, học những môn mình không ưa. Tập thói quen này khó lắm đó, nhưng hoàn toàn có thể làm được.

Dù có nhiều khó khăn đón chờ phía trước, nhưng xin hãy cứ kiên trì, rồi mùa hoa trái sẽ tới!

Xin cảm ơn ông!

Lê Ngọc Sơn (Thực hiện)
Rải băng: Tạ Thương
(Bài đăng trên báo SVVN số Xuân Quý Tỵ 2013)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Em còn chứng kiến nhiều vấn để trái chiều của việc học thêm nữa, vẫn biết học thêm là ko tốt nhưng cả XH VN mình nó như vậy. Các cụ ở HN nếu ko cho con đi ôn luyện ở các trung tâm của các thầy giỏi, ko học trước cả năm trời để đến năm cuối chỉ ngồi luyện đề thì có thi nổi vào chuyên tự nhiên, chuyên Ams, chuyên Nguyễn Huệ ... ko ? Cái này gọi là nhà nghèo học giỏi hay sao ?
Bắt buộc phải học mấy trường chuyên đó ạ ?
Chẳng lẽ học trường làng không được sao ?

Hồi đi học ở Việt Nam, cháu chỉ học trường làng, nên rất nhàn. THCS không cần luyện ngày luyện đêm để vào chuyên, THPT trường làng thì học rất nhàn nhã. Nói chung con đường không đua tranh vào trường chuyên, nên cháu không bị áp lực gì cả.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Còn một giải pháp nữa, loại này tốt kém hơn và đỡ đau đầu là các cụ hãy kiếm thật nhiều xèng, cho con học các trường tư rồi hướng chúng đi du học. Khi đó các cụ chẳng bao giờ lo việc học thêm cho các con mà chỉ ngồi hóng các cũ khác cãi nhau học thêm hay không học trên topic này các cụ nhỉ ?
Không cần phải cố gắng kiềm nhiều xèng để con học trường tư. Cứ cho con học trường làng cũng không sao.
Hai môn học cần đầu tư sớm và bền bỉ là Anh và Toán, các môn khác chỉ cần học trường làng (không cần học thêm).
Đó chính là con đường cháu đã đi 14 năm qua, chi phí cực rẻ mà hiệu quả không thua kém các bạn trường Ams.
 
Biển số
OF-562049
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
398
Động cơ
153,117 Mã lực
Em cũng phản đối kịch liệt việc học thêm. Nhưng ở VN ko học ko được các cụ ạ. Em cực kỳ thất vọng và day dứt về việc này. Con em năm nay lên lớp 8 , chuẩn bị năm bản lề để lên học cấp 3. Năm nay em bắt đầu tìm hiểu để cho con đi học ôn vào chuyên cấp 3. Nhưng khi đi hỏi mấy thầy cô và cả các phụ huynh trong lớp mới biết, họ cho cho đi học trước cả năm nay rồi. Ví dụ môn lý lớp 7 mới dạy thì họ cho con học trước chương trình từ lớp 6. Môn hóa lớp 8 mới dạy thì các bố mẹ cho con học trước từ hồi lớp 7. Cả khối đều như thế, chỉ vài phụ huynh ngu ngơ như em mới để con tụt hậu so với các bạn cùng lứa. Trong khi con em đang phải thuê thầy dạy riêng để học đuổi chương trình cho theo kịp cùng các bạn thì bọn học trước chỉ lôi đề chuyên ra luyện. Vậy đấy, nhiều diễn đàn cứ tung hô các con lớp 8 mà đang luyện đội tuyển thi HSG cùng các anh lớp 9. Chẳng biết các phụ huynh vui gì khi thấy các con ở giờ học chính khóa trên lớp thì ko học gì vì chúng nó học thêm trước hết rồi, đến lớp chỉ chơi hoặc làm bài tập ở lớp học thêm thầy giao. Các thầy cô trên lớp cũng biết việc này nhưng chẳng hiểu thầy cô có tâm tư ko ?
Mình chứng kiến có bạn do học thêm trước rồi nên trong lớp không tập trung bị thầy cô nhắc nhở và gọi lên bảng làm bài tập, nó giải cũng đúng, nhưng khác hoàn toàn phương pháp cô giảng. Bị cô cho 0 điểm. Thế là các phụ huynh lập thành một nhóm định làm ầm lên, mỗi người một ý.
Có bạn do học trước cả năm trời, lại được thầy giỏi hướng dẫn nên trên buổi học chính khóa thầy hỏi cái gì cũng biết, điểm cứ cao vút nên bị mắc bệnh ngôi sao, thái độ cực kỳ sang chảnh, luôn muốn các bạn phải tung hô mình, cái gì phật ý là làm loạn lên.
Em còn chứng kiến nhiều vấn để trái chiều của việc học thêm nữa, vẫn biết học thêm là ko tốt nhưng cả XH VN mình nó như vậy. Các cụ ở HN nếu ko cho con đi ôn luyện ở các trung tâm của các thầy giỏi, ko học trước cả năm trời để đến năm cuối chỉ ngồi luyện đề thì có thi nổi vào chuyên tự nhiên, chuyên Ams, chuyên Nguyễn Huệ ... ko ? Cái này gọi là nhà nghèo học giỏi hay sao ?
Còn một giải pháp nữa, loại này tốt kém hơn và đỡ đau đầu là các cụ hãy kiếm thật nhiều xèng, cho con học các trường tư rồi hướng chúng đi du học. Khi đó các cụ chẳng bao giờ lo việc học thêm cho các con mà chỉ ngồi hóng các cũ khác cãi nhau học thêm hay không học trên topic này các cụ nhỉ ?
Cụ viết những dòng tâm trạng này em nghĩ cụ cũng rất bất bình về vấn nạn này! Chuyện của con cụ cách đây 20 năm em đã phải trải qua.
Hè năm lớp 11 lên lớp 12 em ko đi học thêm (học hè trc khai giảng 1,5 tháng. Thế là các thầy dạy toán, lý hoá dạy trc cha nó chương trình lớp 12 cho lớp. Đến khi vào năm học các thầy cứ auto dạy tiếp chương trình đến giữa năm là kết thúc & luyện bộ đề 96. Em lúc đó do phải chạy theo nên ko theo được (vì lớp em toàn ae trâu bò). Cũng may là môn toán ở nhà em cũng học trước ko thì trượt đại học.
Em hỏi các cụ là với tình huống đó mình biết thầy giáo rõ ràng sai nhưng đa số bạn trong lớp muône vậy mình chống sao nổi?
Nên trường hợp của con cụ em cho rằng cũng gần giống thế? Nhưng em tin rằng cụ xác định rõ hướng đi của cháu như:
- Xác định học đại học top của VN thì ko phải luyện lò làm gì? Hãy cho cháu tự học, tìm các đầu sách hay, dạy theo phương pháp thì đủ để đạt được.
- Xác định học khối chuyên thì phải học luyêj tại lò.
Cả 2 hướng trên đều dẫn đến thành công. Nhưng nếu con cụ ko thực sự xuất sắc thì hướng 1 sẽ ổn và thành công hơn.
 
Biển số
OF-562049
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
398
Động cơ
153,117 Mã lực
Không cần phải cố gắng kiềm nhiều xèng để con học trường tư. Cứ cho con học trường làng cũng không sao.
Hai môn học cần đầu tư sớm và bền bỉ là Anh và Toán, các môn khác chỉ cần học trường làng (không cần học thêm).
Đó chính là con đường cháu đã đi 14 năm qua, chi phí cực rẻ mà hiệu quả không thua kém các bạn trường Ams.
Cám ơn bạn! Bạn cũng suy nghĩ giống ý mình, mình sẽ cho con mình đi theo hướng đó. Vì mình cảm nhận được nó hợp với hình thức đó
Học tiếng anh để nó tự tin, học toán để nó có nhiều tư duy. Thế là đủ
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,377
Động cơ
255,679 Mã lực
Cám ơn bạn! Bạn cũng suy nghĩ giống ý mình, mình sẽ cho con mình đi theo hướng đó. Vì mình cảm nhận được nó hợp với hình thức đó
Học tiếng anh để nó tự tin, học toán để nó có nhiều tư duy. Thế là đủ
Học chỉ cần combo Toán + tiếng Anh khá (giỏi) là tốt lắm rồi. Thêm thói quen đọc sách nữa (hồi nhỏ khuyến khích nó thói quen đọc truyện).

Nói chung 12 năm học mà toán khá, tiếng anh lưu loát và có thói quen đọc sách là quá đầy đủ cho 1 công dân có khả năng tự học và tự giác thấy cần gì sẽ học thành công.
 

bantci

Xe hơi
Biển số
OF-70407
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
148
Động cơ
429,773 Mã lực
Bắt buộc phải học mấy trường chuyên đó ạ ?
Chẳng lẽ học trường làng không được sao ?

Hồi đi học ở Việt Nam, cháu chỉ học trường làng, nên rất nhàn. THCS không cần luyện ngày luyện đêm để vào chuyên, THPT trường làng thì học rất nhàn nhã. Nói chung con đường không đua tranh vào trường chuyên, nên cháu không bị áp lực gì cả.
Vào các trường này thì khi phỏng vấn đi du học có lợi thế hơn các cụ ạ. Một số học bổng du học chỉ ưu tiên mấy trường này.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,799
Động cơ
577,998 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Tokyo
Một số học bổng du học chỉ ưu tiên mấy trường này.
Bác có thể nêu ra một số học bổng cụ thể ưu tiên cho các trường đó được không ạ ?
Cháu thực sự không biết thông tin bác nêu ra, rất mong bác mở rộng tầm mắt cho cháu ạ.
 

LHP00

Xe đạp
Biển số
OF-331661
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
30
Động cơ
281,983 Mã lực
Nhà em cả 2 đứa chỉ học thêm toán lớp 9 để thi lên 10. Giờ 1 đứa đang ĐH năm 2 ở xứ giãy mãi không chết, 1 đứa đang lớp 10. Con lớn nhà em năm cấp 3 mỗi nó không học thêm, học ở trg đứng nhất nhì HN mà thầy cô lên lớp cũng chả dạy gì (dạy xong ở lớp học thêm rồi) nên nó về tự lên mạng xem mấy trang dạy online để học. Thi Toefl, ACT cũng tự học đủ điểm để xin học bổng, quan điểm của em ngay từ lúc con còn bé là việc học các con tự lo, bm lo kiếm tiền nuôi các con, và giờ e thấy đang rất ổn, 2 đứa tự giác học hành. E thấy nhiều nhà cứ tất bật đưa đón con đi học, con học kết quả không tốt lại trách mắng, khổ cho bọn trẻ. Mình phải sát sao với con để biết đc thực lực con mình đến đâu, thiên hướng nó hợp với ngành nghề gì để lựa sức mà học. Điểm số không quan trọng, học bằng thực lực của mình thì đó mới là điểm thật, cứ chạy đua theo XH tốn công phí sức, em thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top