[Funland] Hỏi ngu: hộp số xe máy và ô tô

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Em xin Google giúp cụ là kiểu hộp số như trên xe máy được gọi là hộp số có cơ cấu sang số kiểu tuần tự. Hay gọi là hộp số tuần tự, hộp số tuần tự trên xe máy chúng ta đã thấy, nhưng là hộp số với công suất nhỏ xíu. Các bánh răng và ma sát nhỏ xíu. Nên cơ cấu vô số của nó ok nghe nhẹ nhàng.
Còn trên xe oto, các oto lớn thì vô số thông qua con heo số nó nặng, lực tay chuyển qua heo số để vô số sẽ nặng hơn là vô số kiểu chữ H.
...
Hộp số trợ lực, nhiều cái xe còn được "trợ lực" bằng hơi, như kiểu phanh hơi. Cần số chỉ làm nhiệm vụ đóng ngắt hơi nén.
Nhưng xe mới bây giờ cũng in hệt, chỉ khác là bằng điện. Cần số chỉ như cái Joytick, còn bên dưới của cái cụm ấy chỉ là 1 búi dây điện, cần số không có 1 chút liên hệ cơ khí nào với hộp số cả. Cần số (Joytick) chuyển tín hiệu, còn mọi thứ là cái ECU của xe nó ra lệnh.
Cái xe em đang đi, cần số di chuyển vô tư, nhưng làm cái gì thì ECU nó quyết. Xe có 1 tiện ích nhại lái xe số sàn khi bị lầy, hãng đặt tên là rốc két. Khi bị sa xuống hố lầy, cho nó tiến rồi lùi vài lần đủ quán tính để lên khỏi hố lầy. Xe tiến gần đến lúc bánh trượt, kéo cần số về lùi, nhưng xe chỉ lùi khi vận tốc xe bằng 0. Lùi lại cũng in hệt. Tiến - lùi đánh võng để xe đủ quán tính vượt lên khỏi hố lầy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
...
Ngoài chiếc E280, thì tôi đã chạy chiếc Ecosport ly hợp kép, cơ cấu hoạt động của hộp số rất gần với số sàn, cũng có khả năng tự lên số khi vòng tua máy vượt quá 4000rpm.
Tên chung của loại hộp số này là ly hợp kép (Dual Clutch), còn Fọt gọi là Power Shift.
Như tên của nó, nó gồm 2 hộp số như số sàn. 1 hộp số cho các số chẵn, hộp còn lại cho các số lẻ. Khi xe đang chạy bằng 1 bộ hộp số, nó đoán trước số tiếp theo theo thói quen của lái xe để gài sẵn ở bộ hộp số kia. Đến lúc cần lên số, nó chỉ việc chuyển sang bộ hộp số kia cho nên thời gian chuyển số cực nhanh (họ bảo là 0,3 giây).
Nhưng cái bộ Power Shift của Fọt toàn đoán sai, nên phải chuyển số lại, mất thêm thời gian. Người đi xe Fọt kêu chuyển số tự động còn lâu hơn người đang tập lái xe (số sàn)!
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Tên chung của loại hộp số này là ly hợp kép (Dual Clutch), còn Fọt gọi là Power Shift.
Như tên của nó, nó gồm 2 hộp số như số sàn. 1 hộp số cho các số chẵn, hộp còn lại cho các số lẻ. Khi xe đang chạy bằng 1 bộ hộp số, nó đoán trước số tiếp theo theo thói quen của lái xe để gài sẵn ở bộ hộp số kia. Đến lúc cần lên số, nó chỉ việc chuyển sang bộ hộp số kia cho nên thời gian chuyển số cực nhanh (họ bảo là 0,3 giây).
Nhưng cái bộ Power Shift của Fọt toàn đoán sai, nên phải chuyển số lại, mất thêm thời gian. Người đi xe Fọt kêu chuyển số tự động còn lâu hơn người đang tập lái xe (số sàn)!
Hộp số chỉ có 1. Cụ nhầm hộp số với bánh răng
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,834
Động cơ
272,275 Mã lực
Tên chung của loại hộp số này là ly hợp kép (Dual Clutch), còn Fọt gọi là Power Shift.
Như tên của nó, nó gồm 2 hộp số như số sàn. 1 hộp số cho các số chẵn, hộp còn lại cho các số lẻ. Khi xe đang chạy bằng 1 bộ hộp số, nó đoán trước số tiếp theo theo thói quen của lái xe để gài sẵn ở bộ hộp số kia. Đến lúc cần lên số, nó chỉ việc chuyển sang bộ hộp số kia cho nên thời gian chuyển số cực nhanh (họ bảo là 0,3 giây).
Nhưng cái bộ Power Shift của Fọt toàn đoán sai, nên phải chuyển số lại, mất thêm thời gian. Người đi xe Fọt kêu chuyển số tự động còn lâu hơn người đang tập lái xe (số sàn)!
Thực ra không phải nó đoán sai, mà lỗi nằm ở vấn đề nhiệt độ, bộ côn bị nóng quá gây trượt (đạp thốc ga hoặc leo dốc sẽ cảm nhận rõ). Đặc biệt khi đi trời nóng bật điều hòa, vòng tua toàn lên >2500rpm mới sang số gây giật mạnh.
Một số xe bị thêm lỗi hở phớt trục cơ, dầu bám vào côn gây trượt.
Một số xe thì bị nước vào gây rỉ, kẹt càng cua sang số.
Chiếc xe tôi đi đã phải thay côn 2 lần, miễn phí.

Sang đến đời 2018 họ dùng ly hợp ướt nên không bị lỗi nữa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
1000011088.jpg

Không có xe nào dùng 2 hộp số cả cụ ạ
How Dual-clutch Transmissions Work | HowStuffWorks
Yes, there are two clutches, but simply having an extra clutch doesn’t really explain how a transmission can select more than one gear at a time.
The twin clutches are arranged concentrically – meaning one sits within the circumference of the other, crucially enabling them to both work on the same input shaft.
However, the input shaft connected to both the clutches is not one shaft, but two - with one of them sitting within the other and allowing each clutch to contact and act upon a different one.
The gears are split across the split input shaft by odds and evens, allowing the transmission to switch back and forth between them as the car accelerates and decelerates – pre-selecting each gear on the opposite input shaft to the one engaged.
 
Chỉnh sửa cuối:

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
How Dual-clutch Transmissions Work | HowStuffWorks
Yes, there are two clutches, but simply having an extra clutch doesn’t really explain how a transmission can select more than one gear at a time.
The twin clutches are arranged concentrically – meaning one sits within the circumference of the other, crucially enabling them to both work on the same input shaft.
However, the input shaft connected to both the clutches is not one shaft, but two - with one of them sitting within the other and allowing each clutch to contact and act upon a different one.
The gears are split across the split input shaft by odds and evens, allowing the transmission to switch back and forth between them as the car accelerates and decelerates – pre-selecting each gear on the opposite input shaft to the one engaged.
Nó là dual clutches chứ ko phải là dual gearbox
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Nó là dual clutches chứ ko phải là dual gearbox
Bác đọc tiếp đi:
Gọi là cái gì thì chúng là 2 bộ bánh răng làm thay đổi tỷ số truyền, 1 bộ cho các số chẵn 2, 4, 6,... và bộ kia cho các số lẻ 1, 3, 5,...
Khi đang chạy bộ này nó sẽ gài sẵn số tiếp theo ở bộ kia, nên định lên hay lùi số nó không cần gài nữa mà chỉ chuyển từ bộ này sang bộ kia nên tốc độ đổi số rất nhanh. Nhưng nếu nó đoán sai, gài sắn số lớn hơn, nhưng ông lái lại muốn chạy chậm hơn, đặt lùi số thì nó phải gài lại số nhỏ hơn rồi mới chuyển bộ số, nên bị chậm!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Bác đọc tiếp đi:
1 bộ cho các số chẵn 2, 4, 6,... và bộ kia cho các số lẻ 1, 3, 5,...
Khi đang chạy bộ này nó sẽ gài sẵn số tiếp theo ở bộ kia, nên định lên hay lùi số nó không cần gài nữa mà chỉ chuyển từ bộ này sang bộ kia nên tốc độ đổi số rất nhanh. Nhưng nếu nó đoán sai, gài sắn số lớn hơn, nhưng ông lái lại muốn chạy chậm hơn, đặt lùi số thì nó phải gài lại số nhỏ rồi mới chuyển bộ số, nên bị chậm!!!
Nó có 2 trục sơ cấp, trên mỗi trục sơ cấp có các bánh răng tương ứng với số 1,3,5,7. Trục kia có bánh răng tương ứng với số 2,4,6.
Nhắc lại là không xe nào có 2 hộp số cả. Bác không phải dân kỹ thuật nên đọc không hiểu rõ bản chất
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Nó có 2 trục sơ cấp, trên mỗi trục sơ cấp có các bánh răng tương ứng với số 1,3,5,7. Trục kia có bánh răng tương ứng với số 2,4,6.
Nhắc lại là không xe nào có 2 hộp số cả. Bác không phải dân kỹ thuật nên đọc không hiểu rõ bản chất
Trong xe số sàn thì côn (Clutch) để cắt hay truyền chuyển động từ động cơ xuống hộp số, còn gearbox là cái hộp chứa mấy cái bánh răng ấy mà người ta gọi là hộp số. Bản chất là 2 bộ bánh răng để thay đổi tỷ số truyền là cái gearbox ấy.
Xe số sàn thường thì chỉ có 1 bộ bánh răng, còn xe DC có 2 bộ. Nếu dịch nghĩa đen thì DC là côn kép, nhưng chỉ có 1 Clutch, tức là 1 cái côn, mà lại có 2 bộ bánh răng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Trong xe số sàn thì côn (Clutch) để cắt hay truyền chuyển động từ động cơ xuống hộp số, còn gearbox là cái hộp chứa mấy cái bánh răng ấy mà người ta gọi là hộp số. Bản chất là 2 bộ bánh răng để thay đổi tỷ số truyền là cái gearbox ấy. Xe số sàn thường thì chỉ có 1 bộ bánh răng, còn xe DC có 2 bộ!
Đây là sơ đồ của hộp số sàn
1000011089.png

Nói chung cụ ko rõ lý thuyết nên hiểu và diễn đạt nó trật hết
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Đây là sơ đồ của hộp số sàn
1000011089.png

Nói chung cụ ko rõ lý thuyết nên hiểu và diễn đạt nó trật hết
Muốn nói đến bản chất bác phải thêm hình của hộp số DC, bác sẽ thấy nó có 2 bộ bánh răng.
Như cái hình hộp số xe số sàn này thì ở xe DC nó được tách làm đôi....!

DCT Diagram 1200x725.jpg
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Muốn nói đến bản chất bác phải thêm hình của hộp số DC, bác sẽ thấy nó có 2 bộ bánh răng.
Như cái hình hộp số xe số sàn này thì ở xe DC nó được tách làm đôi....!
Nói cho bác dễ hiểu là dual cluch là hộp số sàn gồm 2 bộ côn, việc sang số được thực hiện bằng motor điện thay cho cần sang số ở hộp số sàn.
Cấu tạo bộ bánh răng y hệ nhau.
Không có 2 hộp số như comment trước của bác
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Nói cho bác dễ hiểu là dual cluch là hộp số sàn gồm 2 bộ côn, việc sang số được thực hiện bằng motor điện thay cho cần sang số ở hộp số sàn.
Cấu tạo bộ bánh răng y hệ nhau.
Không có 2 hộp số như comment trước của bác
Nếu bác tự hào có chuyên môn thì cứ cố gắng giải thích hoạt động của nó: Em sẽ bỏ chũ hộp đi vì chúng được đóng vào chung trong 1 "hộp".
Không gọi hộp số nữa mà gọi là bộ tạo số, viết tắt là bộ số thì chúng là 2 bộ khác nhau. 1 bộ chỉ tạo các số lẻ và bộ kia chỉ các số chẵn. Cái clutch khác với côn của xe số sàn bình thường chỉ cắt và đóng, thì ngoài việc cắt khi cần số để ở P và N thì nó sẽ chuyển đổi đóng (nối để truyền chuyển động từ động cơ) cho 1 trong 2 cái bộ này khi xe chuyển giữa các số chẵn và lẻ. Khi xe đang chạy, trong 1 thời điểm thì chỉ có 1 bộ được sử dụng, bộ kia được ngắt ra ở trạng thái chờ (được gài sẵn số tiếp theo)!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,384
Động cơ
873,023 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói cho bác dễ hiểu là dual cluch là hộp số sàn gồm 2 bộ côn, việc sang số được thực hiện bằng motor điện thay cho cần sang số ở hộp số sàn.
Cấu tạo bộ bánh răng y hệ nhau.
Không có 2 hộp số như comment trước của bác
Hộp số ly hợp kép nó đuọc "ghép" bởi 2 bộ số sàn. 1 bộ đảm nhiệm số lẻ và 1 bộ đảm nhiệm số chẵn.
"Ghép" trong ngoặc kép nhé.
Tức lắm ghép về nguyên lý.
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Nếu bác tự hào có chuyên môn thì cứ cố gắng giải thích hoạt động của nó: Em sẽ bỏ chũ hộp đi vì chúng được đóng vào chung trong 1 "hộp".
Không gọi hộp số nữa mà gọi là bộ tạo số, viết tắt là bộ số thì chúng là 2 bộ khác nhau. 1 bộ chỉ tạo các số lẻ và bộ kia chỉ các số chẵn. Cái clutch khác với côn của xe số sàn bình thường chỉ cắt và đóng, thì ngoài việc cắt khi cần số để ở P và N thì nó sẽ chuyển đổi đóng (nối để truyền chuyển động từ động cơ) cho 1 trong 2 cái bộ này khi xe chuyển giữa các số chẵn và lẻ. Khi xe đang chạy, trong 1 thời điểm thì chỉ có 1 bộ được sử dụng, bộ kia được ngắt ra ở trạng thái chờ (được gài sẵn số tiếp theo)!
Bác dùng từ tự hào nghe có vẻ ăn thua quá.
Cluch nào cũng có chức năng như nhau. Ko phải DC khác chức năng clutch của số sàn.
Hộp số ly hợp kép nó đuọc "ghép" bởi 2 bộ số sàn. 1 bộ đảm nhiệm số lẻ và 1 bộ đảm nhiệm số chẵn.
"Ghép" trong ngoặc kép nhé.
Tức lắm ghép về nguyên lý.
1000011134.jpg

DC là ghép nối 2 bộ số sàn là giải thích qua loa cho những người ko hiểu bản chất hoạt động của hộp số
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,384
Động cơ
873,023 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1000011134.jpg

DC là ghép nối 2 bộ số sàn là giải thích qua loa cho những người ko hiểu bản chất hoạt động của hộp số
[/QUOQUOTE
thì đại khái thôi. Làm bài thi đâu mà phải chi tiết cụ thể.
Bảo nó được "ghép" bởi 2 bộ số sàn vì cơ cấu sang số của nó tương tự như số sàn.
Chứ có phải tháo 2 bộ số sàn rồi ghép chúng vào nhau về mặt cơ khí đâu
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
1000011134.jpg

DC là ghép nối 2 bộ số sàn là giải thích qua loa cho những người ko hiểu bản chất hoạt động của hộp số
[/QUOQUOTE
thì đại khái thôi. Làm bài thi đâu mà phải chi tiết cụ thể.
Bảo nó được "ghép" bởi 2 bộ số sàn vì cơ cấu sang số của nó tương tự như số sàn.
Chứ có phải tháo 2 bộ số sàn rồi ghép chúng vào nhau về mặt cơ khí đâu
Người ta ví von 2 hộp số vì nó có 2 côn, điều khiển 2 trục mang 2 nhóm bánh răng chứ ko phải vì nó sang số tương tự số sàn.
Bản chất DC là số sàn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top