Ở SG khá nhiều đường 1 chiều được chia làn rất hợp lý, kiểu như 3 làn thì bên trái là ô tô (vạch đứt nhưng xe máy hầu như ko đi vào bao h), làn giữa là hỗn hợp và làn phải là xe máy; độ rộng của từng làn cũng rất hợp lý, nhất là làn trái dành riêng cho ô tô thì chỉ tầm 3m-3,2m đổ lại; còn làn xe máy thì bé, chỉ độ 2m đổ lại. Hà Nội thì vạch kẻ làn lung từng cả lên, tuyến đường rộng như đoạn Kim Ma-Liễu Giải hay đoạn Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã chỉ có vạch chia đôi đường nên ô tô, xe máy đi rất lộn xộn (một số tuyến khác đường rộng 8-10m cũng chỉ có vạch kẻ giữa chia đôi đường chứ ko phân làn theo độ rộng hợp lý cho ô tô, xe máy).
T cũng có lần tạo thớt trao đổi về việc này rồi, ít tốn kém mà rất hiệu quả, tạo thói quen khi đi cùng làn thẳng hàng nhau, nhất là với ô tô thì xe máy cũng khó có khoảng trống ở giữa 2 làn mà luồn lách, nên các xe cứ tuần tự mà tiến lên, nhanh hơn nhiều
https://www.otofun.net/threads/to-chuc-lai-giao-thong-do-thi.1832537/
Nói thêm là chúng ta có quy chuẩn về độ rộng của làn xe, nhưng việc áp dụng rất máy móc. Đường cao tốc, quốc lộ đi xe tốc độ cao mới cần làn rộng; còn trong nội đô, xe đi chậm thì làn rộng vừa phải để các xe (chủ yếu xe con) đi thẳng hàng là được rồi. Nhiều khi dừng đèn đỏ, nhìn dãy ô tô xếp hàng lần lượt mà chán, ông xiên bên nọ, người chéo bên kia, cũng vì 1 phần do làn rộng quá