[Funland] Jiu Tu quấy quả "tăng đoàn", Ấn Độ chẳng được Nê Pan tiến vào

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,237
Động cơ
410,601 Mã lực
Hành trình tu hành của ông Tuệ vẫn có sức hút ghê gớm với cả những người ủng hộ lẫn cả những người chống đối. Điều đó có thể thấy khá rõ qua một cộng đồng tương đối hẹp như ở đây.

Donald Trump đúng khi tổng kết điều này: "Khi không ai còn nhắc đến bạn, nghĩa là bạn đã xong rồi".

Quá trình tu hành của ông Tuệ có thể chia ra hai phần khá rõ ràng:
1. Hành pháp giữ giới, thiền định hàng ngày: Ông hiện tại là một hành giả hàng đầu, không ai nghiêm cẩn giữ giới như ông. Trong quỹ đạo 24h/ngày, hầu như hoặc ông hành trì khất thực, hoặc ngồi kiết già kể cả trong lúc ngủ. Đây là cơ sở cho sự tinh tấn vượt xa những nhà tu hành khác, sẽ được nói tới ở phần sau.
2. Nhận thức kinh điển Phật Giáo. Ông Tuê có thời gian tiếp xúc kinh điển Phật giáo không dài nếu so với nhiều nhà tu hành khác, bắt đầu tu tập từ nhỏ. 34 tuổi ông mới xuất gia, từ 2015 tính đến nay quá trình tu tập của ông Tuệ cũng mới khoảng 10 năm. Và ông cũng mất khoảng 4 năm đầu tiên lựa chọn các pháp tu khác nhau cho đến khi định hình cách tu hành như mọi người hiện đang chứng kiến. Quá trình nghiên cứu kinh điển của ông Tuệ không dài nếu so sánh với những vị sư xuất gia từ nhỏ, nhiều người thậm chí nghiên cứu kinh điển đã 50, 60, 70 năm thậm chí hơn. Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời giáo lý gần đây, ông Tuệ gây bất ngờ khi đáp từ :"Ông không chắc những giáo pháp, kinh điển trong kinh sách được ghi lại hiện nay có phải là Phật pháp (lời Phật) không. Nhưng ông đang thực hành và thấy an lạc"

Đây là một sự tiến xa tột bậc về nhận thức với các kinh điển Phật Giáo và chạm tới chân lý. Khi hành trình của một hành giả tách khỏi những quy ước giáo lý sách vở để tìm tới chân lý (an lạc) thông qua thực chứng.

Năm 2014, tôi có nghe một bài pháp thoại của vị cao tăng Tây Tạng Tulku Hungkar Dorje khi ông đến giảng pháp tại nền một ngôi chùa cổ ở Bắc Ninh (Được cho là nơi các vị sư chèo thuyền từ biển vào nghỉ lại trước khi tiếp tục sang Ấn Độ). Hungkar Dorje là một Lạt Ma đứng đầu dòng Ninh Mã, một trong 5 hệ phái lớn của Mật Tông Tây Tạng. Ông được Đạt Lai Lạt Ma và nhiều vị cao tăng tây tạng thừa nhận là luân hồi của tertön Jigme Lingpa. Có một chi tiết trong bài pháp thoại này gây ấn tượng với tôi rất lâu, khi Hungkar Dorje chia sẻ "Kinh điển đích thực của Đức Phật không có, chỉ những ai sống trong thời Đức Phật, được nghe giảng pháp trực tiếp từ ngài, thì mới tiếp xúc được với kinh điển của Phật. Khi Phật thành đạo, ngài thường giảng pháp tại vườn Lộc Uyển, dùng thần thông khiến tất cả những người ngồi gần hay xa đều nghe rõ lời Phật trong tai". Đức Phật chưa bao giờ viết lại bất cứ một bộ kinh điển nào.

Những kinh sách Phật giáo lưu truyền hiện nay, đều do các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe, gồm cả những kinh điển cốt lõi về Tứ Diệu Đế hay Bát Chánh Đạo.

Đây là lý do mà Lạt Ma Dorje nhấn mạnh, mỗi lần đọc lại một bộ kinh, có thể lại tìm thấy những ngữ nghĩa khác nhau. Vì tất cả những kinh điển hiện nay đều chỉ ghi lại "Lời Phật nói theo cách lĩnh ngộ của các tôn giả được nghe" chứ không phải là "Lời Phật". Chân lý trong Phật Giáo, do đó phải tự lĩnh ngộ trong quá trình tự mình tu hành.

Rất đáng ngạc nhiên, một người giành hầu hết thời gian trên những con đường, trong nghĩa địa, gốc cây, nhà hoang ... như ông Minh Tuệ lại đang đi rất đúng trên con đường nhận thức chân lý Phật giáo này.

Có thể khẳng định là sự chuyển hóa nhận thức Phật Pháp của ông Tuệ rất xa chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi khi ông xuất hiện trước mắt nhiều người. Điều đó cho thấy pháp tu của ông mang lại sự tinh tiến vượt bậc và ông vượt xa rất nhiều người tu hành vì sự thực hành giới luật nghiêm cẩn của mình.

Ông Tuệ sẽ tiến rất xa, trừ khi chính ông tự từ bỏ con đường tu hành, điều rõ ràng không bao giờ xảy ra.
Lâu em không ghé vào thớt này, thấy bài cụ viết có vẻ nhiều nên cũng xin có vài lời. Phật giáo nói chung cho người thực hành thì đều xoay quanh còn đường trung đạo, hay Bát Chánh Đạo. Nếu nói đơn giản, ngắn gọn lại thì Bát Chánh Đạo là tránh điều dữ, làm các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh. Tức là tránh điều xấu, điều ác (giữ giới), làm việc thiện, hạnh lành để có trạng thái tâm tích cực, thuận lợi để thực hành niệm, định, tuệ. Chỉ giữ giới mà không làm gì thiện lành là cực đoan, đoạn kiến. Mà làm việc thiện lành mà không tránh điều giữ cũng là một cực đoan, gieo sự ràng buộc chi phối của bất thiện nghiệp, luẩn quẩn trong vòng gieo nhân và gặt quả, thiên ác, tốt xấu, đắp đổi nhau, không tự tại, chấm dứt được vòng sinh tử. Phải có điều kiện cần làm điều lành và điều kiện đủ là tránh điều dữ. Ông người bộ hành tự xưng Minh Tuệ chủ trương" giữ giới" là "nhân" thực hành sinh ra "quả" tốt đẹp là một thực hành cực đoan, không phù hợp với Bát Chánh Đạo nên không đi đến kết quả là các thánh quả của lộ trình này. Tu sửa tâm tính, tâm linh vốn khó nên hình thành đủ loại pháp môn thực hành từ xưa cho đến nay. Tuy nhiên nguyên lý trung đạo hay con đường Bát Chánh Đạo là lộ trình duy nhất mà đức Thích Ca đã chỉ ra.
Hồi ông Minh Tuệ bắt đầu sang Ấn Độ, bắt đầu từ đi bộ qua Cam, bạn em có người bảo ông ấy sang được đất Phật như hổ mọc thêm cánh. Em bảo Phật vào niết bàn rồi, Ấn Độ chỉ còn các thánh tích là nơi có thể còn chút năng lượng thiện lành do tăng chúng và cư sỹ khởi tâm thiện hướng về thôi, cũng không có ích lợi gì lớn lắm. Giá trị thực sự ở Phật giáo nằm nơi những con người đang thực hành phù hợp với Bát Chánh Đạo và có được lơi ích thiết thực hiện tại thôi. Nhiều người sang đó về rồi nguyễn như vân. Còn ông Tuệ đi mà rình rang, bám chấp vào việc cứ phải đi bộ kiểu này, em thấy chỉ mất thời gian, công sức chỉ cũng không có ích lợi gì thiết thực đâu. Sau rồi ông cũng phải đi tàu, đi ô tô, máy bay đủ cả ...
 

langriser

Xe điện
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
2,267
Động cơ
651,899 Mã lực
"Những kinh sách Phật giáo lưu truyền hiện nay, đều do các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe".
Thế theo cụ thì cái đại hội kết tập để làm gì ? Và nói như cụ là 5 giới được ghi trong kinh Phật theo lời cụ Tuệ là không chính xác, lý do là các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe
 

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
707
Động cơ
24,627 Mã lực
Đây là thớt thảo luận mà cụ, mỗi người 1 ý kiến để hiểu rõ hơn về những hành động của Tú, lúc ở VN thì Tú gây ra 1 loạt vấn đề về trật tự, bọn phổng đạn lợi dụng hình ảnh của Tú đề chống phá.... nhưng Tú cũng có cái tốt là lột mặt đc đám ma tăng chuyên kêu gọi tiền bạc cho mình. Cụ ko thích thì có thể lướt qua thớt thôi. Bọn em cũng có cái tốt giúp ích cho xã hội là giúp bớt ume thần thánh Tú quá
Nhưng em nghĩ là không nên chửi bới mạt sát người ta, đến tội phạm "gây ra hậu quả nghiêm trọng - đặc biệt nghiêm trọng" với đất nước thì cũng chả đến lượt các cụ chửi, mà điều đó đã có PL.

Nói ra thì bảo là em nặng lời, chứ lên MXH hay có kiểu chửi rủa - kiểu choá đàn, chứ 1-1, mặt đối mặt họ vả cho vỡ mồm.
 
Chỉnh sửa cuối:

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
707
Động cơ
24,627 Mã lực
Thế theo cụ thì cái đại hội kết tập để làm gì ? Và nói như cụ là 5 giới được ghi trong kinh Phật theo lời cụ Tuệ là không chính xác, lý do là các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe
Có những điều không chính xác..., có những điều bị dẫn dắt hay bẻ cong để phục vụ tổ chức nào đó, thời điểm nào đó...
 

NewC

Xe tải
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
280
Động cơ
423,043 Mã lực
Thế theo cụ thì cái đại hội kết tập để làm gì ? Và nói như cụ là 5 giới được ghi trong kinh Phật theo lời cụ Tuệ là không chính xác, lý do là các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe
Cụ em đọc mà chưa hiểu rõ nghĩa.

Thật ra cả ba tôn giáo lớn là Kito giáo, hồi giáo và Phật giáo tất cả kinh điển đều không do những người lập giáo chước tác. Lời của Đức Chúa trời, Thượng đế, Đức phật được coi là Đạo (Chân lý).

Kinh điển của các tôn giáo lớn đều do các đệ tử sau này biên soạn lại trên cơ sở các lời giảng (mặc khải) của các đấng tối cao và các sự tích tu tập của họ. Những kinh điển này do đó chỉ hướng tới, tiệm cận tới Đạo chứ không phải là Đạo.

Muốn chạm tới được Đạo, trong con đường của các tôn giáo độc thần, thì phải dựa vào đức tin tuyệt đối. Đức tin này không tự nhiên sinh ra, mà phải trải qua vô số chứng thực và thử thách. Phật giáo là tôn giáo đa thần, muốn chạm tới được đạo phải thông qua phép thử giữa nghiên cứu kinh điển và thực hành kinh điển, qua đối chiếu thực chứng. Với người hành trì phật pháp, khi quá trình tu hành và nghiên cứu kinh điển giúp họ ngày càng chạm tới cảnh giới An Lạc, loại bỏ Tham Sân Si, tiêu biến dần phiền muộn, thì đó là hướng theo đúng Đạo, bởi con đường Phật Giáo là hành trình giải thoát diệt Khổ. Nếu dfi chệch hướng này, ngày càng quấn vào danh lợi, sân si, vướng mắc thì là tu sai.

Chứng ngộ, đối chiếu do đó là tiêu chí trọng yếu hàng đầu với các hành giả tu hành. Với Kito giáo và Hồi giáo thì đó là chứng ngộ, đối chiếu đức tin (không phải cứ hô khẩu hiệu mà tin được, cũng giống các cụ em bò đỏ, không phải cứ hò yêu nước mà yêu nước thực được 😛). Với các hành giả Phật giáo thì đó là chứng ngộ chạm tới An Lạc, diệt Khổ.

Lâu em không ghé vào thớt này, thấy bài cụ viết có vẻ nhiều nên cũng xin có vài lời. Phật giáo nói chung cho người thực hành thì đều xoay quanh còn đường trung đạo, hay Bát Chánh Đạo. Nếu nói đơn giản, ngắn gọn lại thì Bát Chánh Đạo là tránh điều dữ, làm các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh. Tức là tránh điều xấu, điều ác (giữ giới), làm việc thiện, hạnh lành để có trạng thái tâm tích cực, thuận lợi để thực hành niệm, định, tuệ. Chỉ giữ giới mà không làm gì thiện lành là cực đoan, đoạn kiến. Mà làm việc thiện lành mà không tránh điều giữ cũng là một cực đoan, gieo sự ràng buộc chi phối của bất thiện nghiệp, luẩn quẩn trong vòng gieo nhân và gặt quả, thiên ác, tốt xấu, đắp đổi nhau, không tự tại, chấm dứt được vòng sinh tử. Phải có điều kiện cần làm điều lành và điều kiện đủ là tránh điều dữ. Ông người bộ hành tự xưng Minh Tuệ chủ trương" giữ giới" là "nhân" thực hành sinh ra "quả" tốt đẹp là một thực hành cực đoan, không phù hợp với Bát Chánh Đạo nên không đi đến kết quả là các thánh quả của lộ trình này. Tu sửa tâm tính, tâm linh vốn khó nên hình thành đủ loại pháp môn thực hành từ xưa cho đến nay. Tuy nhiên nguyên lý trung đạo hay con đường Bát Chánh Đạo là lộ trình duy nhất mà đức Thích Ca đã chỉ ra.
Hồi ông Minh Tuệ bắt đầu sang Ấn Độ, bắt đầu từ đi bộ qua Cam, bạn em có người bảo ông ấy sang được đất Phật như hổ mọc thêm cánh. Em bảo Phật vào niết bàn rồi, Ấn Độ chỉ còn các thánh tích là nơi có thể còn chút năng lượng thiện lành do tăng chúng và cư sỹ khởi tâm thiện hướng về thôi, cũng không có ích lợi gì lớn lắm. Giá trị thực sự ở Phật giáo nằm nơi những con người đang thực hành phù hợp với Bát Chánh Đạo và có được lơi ích thiết thực hiện tại thôi. Nhiều người sang đó về rồi nguyễn như vân. Còn ông Tuệ đi mà rình rang, bám chấp vào việc cứ phải đi bộ kiểu này, em thấy chỉ mất thời gian, công sức chỉ cũng không có ích lợi gì thiết thực đâu. Sau rồi ông cũng phải đi tàu, đi ô tô, máy bay đủ cả ...
Cụ viết về Giới thế này chứng tỏ cụ chưa/không nghiên cứu đầy đủ về ngữ nghĩa của Giới. Giới luật ghi lại trong kinh điển Phật Giáo bản thân nó đã bao hàm tính thiện lành. Người thực hành giáo lý mà giữ nghiêm cẩn giới luật thực tế đã là hành thiện ở cảnh giới tối cao. Không bao giờ hại ai, không tham, không sân, không si, chúng sinh đều bình đẳng.

Ngoài ra, cái gọi là thiện lành trong quan điểm của người tu đôi khi sẽ khác rất xa thế tục. Ví dụ trong con mắt thế tục thì việc bình đẳng giữa một con người và một con kiến, bản thân với thế tục lại là sự bất công 😛 Nhưng với người tu hành, chúng sinh đều bình đẳng.

Cho nên dùng con mắt thế tục để luận đạo của người tu sẽ đem lại những sự sai khác về quan điểm. Hầu hết các cụ em tấn công cá nhân cụ Tuệ ở đây, trừ một số ít (có thể) vì lợi lộc, còn lại thì đều rơi vào tình huống này.
 
Chỉnh sửa cuối:

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
707
Động cơ
24,627 Mã lực
Lâu em không ghé vào thớt này, thấy bài cụ viết có vẻ nhiều nên cũng xin có vài lời. Phật giáo nói chung cho người thực hành thì đều xoay quanh còn đường trung đạo, hay Bát Chánh Đạo. Nếu nói đơn giản, ngắn gọn lại thì Bát Chánh Đạo là tránh điều dữ, làm các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh. Tức là tránh điều xấu, điều ác (giữ giới), làm việc thiện, hạnh lành để có trạng thái tâm tích cực, thuận lợi để thực hành niệm, định, tuệ. Chỉ giữ giới mà không làm gì thiện lành là cực đoan, đoạn kiến. Mà làm việc thiện lành mà không tránh điều giữ cũng là một cực đoan, gieo sự ràng buộc chi phối của bất thiện nghiệp, luẩn quẩn trong vòng gieo nhân và gặt quả, thiên ác, tốt xấu, đắp đổi nhau, không tự tại, chấm dứt được vòng sinh tử. Phải có điều kiện cần làm điều lành và điều kiện đủ là tránh điều dữ. Ông người bộ hành tự xưng Minh Tuệ chủ trương" giữ giới" là "nhân" thực hành sinh ra "quả" tốt đẹp là một thực hành cực đoan, không phù hợp với Bát Chánh Đạo nên không đi đến kết quả là các thánh quả của lộ trình này. Tu sửa tâm tính, tâm linh vốn khó nên hình thành đủ loại pháp môn thực hành từ xưa cho đến nay. Tuy nhiên nguyên lý trung đạo hay con đường Bát Chánh Đạo là lộ trình duy nhất mà đức Thích Ca đã chỉ ra.
Hồi ông Minh Tuệ bắt đầu sang Ấn Độ, bắt đầu từ đi bộ qua Cam, bạn em có người bảo ông ấy sang được đất Phật như hổ mọc thêm cánh. Em bảo Phật vào niết bàn rồi, Ấn Độ chỉ còn các thánh tích là nơi có thể còn chút năng lượng thiện lành do tăng chúng và cư sỹ khởi tâm thiện hướng về thôi, cũng không có ích lợi gì lớn lắm. Giá trị thực sự ở Phật giáo nằm nơi những con người đang thực hành phù hợp với Bát Chánh Đạo và có được lơi ích thiết thực hiện tại thôi. Nhiều người sang đó về rồi nguyễn như vân. Còn ông Tuệ đi mà rình rang, bám chấp vào việc cứ phải đi bộ kiểu này, em thấy chỉ mất thời gian, công sức chỉ cũng không có ích lợi gì thiết thực đâu. Sau rồi ông cũng phải đi tàu, đi ô tô, máy bay đủ cả ...
Cụ nói có phần chuẩn, và về ông Tuệ hiện nay có phần đúng. Có thể thể đây chỉ là giai đoạn đầu của quá trình tu tập, tương lai thì chưa biết.

Nhưng vào đấy thấy các cụ chửi rủa - mạt sát ông Tuệ (người chưa - không vi phạm PL) là không tốt đẹp.

Còn việc làm cho xã hội náo loạn do tụ tập đông người, một phần không nhỏ do các cụ ume bọn ytb vô văn hoá, bản thỉu góp lên đấy.
 

longcanhtn

Xe buýt
Biển số
OF-491576
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
912
Động cơ
204,570 Mã lực
Tuổi
30
Nhưng em nghĩ là không nên chửi bới mạt sát người ta, đến tội phạm "gây ra hậu quả nghiêm trọng - đặc biệt nghiêm trọng" với đất nước thì cũng chả đến lượt các cụ chửi, mà điều đó đã có PL.

Nói ra thì bảo là em nặng lời, chứ lên MXH hay có kiểu chửi rủa - kiểu choá đàn, chứ 1-1, mặt đối mặt họ vả cho vỡ mồm.
Cụ nói thế là cụ hơi 1 chiều rồi nhá. Mỗi người có 1 ý kiến, đúng nội quy của thớt là đc. còn ý kiến ai chửi họ chửi, giống kiểu cụ khen cụ cứ khen. Vả vỡ mồm? xong lại đưa cả gia đình đến mà quỳ xin rút đơn, ko có vài trăm tr thì ko mở mắt.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,237
Động cơ
410,601 Mã lực
Cụ em đọc mà chưa hiểu rõ nghĩa.

Thật ra cả ba tôn giáo lớn là Kito giáo, hồi giáo và Phật giáo tất cả kinh điển đều không do những người lập giáo chước tác. Lời của Đức Chúa trời, Thượng đế, Đức phật được coi là Đạo.

Kinh điển đều do các đệ tử sau này biên soạn lại trên cơ sở các lời giảng (mặc khải) của các đấng tối cao và các sự tích tu tập của họ. Những kinh điển này do đó chỉ hướng tới, tiệm cận tới Đạo chứ không phải là Đạo.

Muốn chạm tới được Đạo, trong con đường của các tôn giáo độc thần, thì phải dựa vào đức tin tuyệt đối. Đức tin này không tự nhiên sinh ra, mà phải trải qua vô số chứng thực và thử thách. Phật giáo là tôn giáo đa thần, muốn chạm tới được đạo phải thông qua phép thử giữa nghiên cứu kinh điển và thực hành kinh điển, qua đối chiếu thực chứng. Với người hành trì phật pháp, khi quá trình tu hành và nghiên cứu kinh điển giúp họ ngày càng chạm tới cảnh giới An Lạc, loại bỏ Tham Sân Si, tiêu biến dần phiền muộn, thì đó là hướng theo đúng Đạo, bởi con đường Phật Giáo là hành trình giải thoát diệt Khổ.

Cụ viết về Giới thế này chứng tỏ cụ chưa/không nghiên cứu đầy đủ về ngữ nghĩa của Giới. Giới luật ghi lại trong kinh điển Phật Giáo bản thân nó đã bao hàm tính thiện lành. Người thực hành giáo lý mà giữ nghiêm cẩn giới luật thực tế đã là hành thiện ở cảnh giới tối cao. Không bao giờ hại ai, không tham, không sân, không si, chúng sinh đều bình đẳng.

Tuy nhiên trong con mắt thế tục thì việc bình đẳng giữa một con người và một con kiến, bản thân với thế tục lại là sự bất công 😛

Cho nên dùng con mắt thế tục để luận đạo của người tu vốn đã là sự sai nhay từ ban đầu.
Cụ ơi, đừng cố dẫn vào những thứ lý luận cao siêu, xa vời hay ly thế gian, thoát tục. Cứ quy về những thứ đơn giản mà làm còn chưa đúng thì những thứ cao càng dễ lạc cụ ạ. Phật giáo là còn đường từ thấp, đến cao, từ dễ đến khó, từ giản dị hiện thực đến cả siêu việt. Nhưng em thì ủng hộ hãy bắt đầu từ những thứ giản dị, thiết thực thôi. Còn nếu cụ tiếp cận ở những thứ ở phần cao trước thì em thôi cụ ạ.
 

NewC

Xe tải
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
280
Động cơ
423,043 Mã lực
Cụ ơi, đừng cố dẫn vào những thứ lý luận cao siêu, xa vời hay ly thế gian, thoát tục. Cứ quy về những thứ đơn giản mà làm còn chưa đúng thì những thứ cao càng dễ lạc cụ ạ. Phật giáo là còn đường từ thấp, đến cao, từ dễ đến khó, từ giản dị hiện thực đến cả siêu việt. Nhưng em thì ủng hộ hãy bắt đầu từ những thứ giản dị, thiết thực thôi. Còn nếu cụ tiếp cận ở những thứ ở phần cao trước thì em thôi cụ ạ.
Giản dị nhất thì thế này

Ngũ giới đầu tiên có không sát sanh... Giữ được Giới này thì thế giới đã chả có tội phạm giết người rồi cụ ạ 😆 Thế gian đã bớt vô số tội ác.

Thực hành giới, bản thân nó đã là tính thiện tối cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,721
Động cơ
91,912 Mã lực
Nhưng em nghĩ là không nên chửi bới mạt sát người ta, đến tội phạm "gây ra hậu quả nghi êm trọng - đặc biệt nghiêm trọng" với đất nước thì cũng chả đến lượt các cụ chửi, mà điều đó đã có PL.

Nói ra thì bảo là em nặng lời, chứ lên MXH hay có kiểu chửi rủa - kiểu choá đàn, chứ 1-1, mặt đối mặt họ vả cho vỡ mồm.
Cụ có vào mấy trang bọn ume tụi nó trù ẻo cả con nít, gia đình các tnv đời đầu chưa ? Cụ có thấy tụi nó rủa xả người nói trái ý tụi nó, cho xuống địa ngục chưa ? Cần em cóp màn hình em làm cho.
Rồi, cụ thấy ở đây mạt sát chửi bới chỗ nào ? Thớt này bọn em chỉ nêu sự kiện và bình luận sự kiện, con người dựa trên môn đạo đức đã được học và luân lý xã hội. Nếu cụ thấy sai với các điều kiện trên thì nêu ra quote lại.
Tóm lại, cụ không nên quy chụp vì cụ nghĩ thế này thế kia. Chẳng thể nào mà từ 1 thớt 100% ủng hộ qua 100% phê phán được, gì cũng có lý do cả.
Em trước là fan cuồng đấy, ume không lối thoát.
 
Chỉnh sửa cuối:

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,721
Động cơ
91,912 Mã lực
Giản dị nhất thì thế này

Ngũ giới đầu tiên có không sát sanh... Giữ được Giới này thì thế giới đã chả có tội phạm giết người rồi cụ ạ 😆
Khá khen cho cụ, tán thán cả 5 giới cư sĩ.
Nếu hiểu theo nghĩa sát sinh là giết người thì em từ khi quy y không sát sinh cụ ạ. Trước quy y cũng thế, không sát sinh, em phải nói rõ không hiểu nhầm :D :D
Còn cụ đòi đến côn trùng là em dẫn chứng ngay đoàn kia bên Ấn có đốt nhang muỗi nhé.
Chứ bản thân em con nào nhiều hơn 5 chân thì em hơi ớn nên rất hạn chế làm hại tụi nó.
Mà hiểu theo nghĩa như vậy thì châc phải hơn 6 tỷ người là giữ giới không sát sinh rồi, bao gôm trẻ em, phụ nữ, người già, người tuân thủ pháp luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

roiminhcunggia

Xe tải
Biển số
OF-877145
Ngày cấp bằng
11/3/25
Số km
494
Động cơ
17,651 Mã lực
Chào các cụ mợ. Em lại đi nhẹ nói khẽ vào hóng thớt :D
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,606
Động cơ
632,866 Mã lực
"Ông Tuệ gây bất ngờ khi đáp từ :"Ông không chắc những giáo pháp, kinh điển trong kinh sách được ghi lại hiện nay có phải là Phật pháp (lời Phật) không. Nhưng ông đang thực hành và thấy an lạc".

Em ủng hộ ý này của ông Tuệ, và cũng cho là tu có nhiều pháp tu tùy theo hoàn cảnh và điều kiện mỗi người, điều quan trọng là thực hành và thực chứng.

"Những kinh sách Phật giáo lưu truyền hiện nay, đều do các tôn giả và những nhà tu hành đời sau ghi chép lại từ những bài Pháp Thoại của Đức Phật mà họ được nghe".

Em phải thêm là: ..., lĩnh hội được. Và có khi được viết tiếp theo cái cách để phục lợi ích 9E của chế độ nào đó tùy từng thời kỳ. Như cụ Trần Huy (hay Trần Vỹ), khi đi thì bị cấm, khi về thì được tiếp nhận. Sau đó thì kinh Phật được biên dịch, biên soạn, và viết tiếp...

Thi thoảng ghé thớt em mới thấy nhiều cụ ume bọn ytb, mà nhiều ytb cực kỳ vô văn hóa, bẩn thỉu khi tìm mọi cách câu view nhằm đạt được lợi ích kinh tế bất chấp.
"Ông Tuệ gây bất ngờ khi đáp từ :"Ông không chắc những giáo pháp, kinh điển trong kinh sách được ghi lại hiện nay có phải là Phật pháp (lời Phật) không. Nhưng ông đang thực hành và thấy an lạc"" Và sau đó Ông ấy nằm mơ hay gặp Phật bằng cách nào đó rồi Ông bảo các kinh sách kia không phải lời Phật mà lời ông nói mới là là lời Phật nói.>>> trở thành 1 giáo phái thờ Phật mới,bác bỏ mọi kinh sách trên thế gian Ông ta mới là người Chân chính giống như tranh chấp của Các dòng hồi giáo , giữa tin lành và thiến chúa giáo.
 

NewC

Xe tải
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
280
Động cơ
423,043 Mã lực
Khá khen cho cụ, tán thán cả 5 giới cư sĩ.
Nếu hiểu theo nghĩa sát sinh là giết người thì em từ khi quy y không sát sinh cụ ạ. Trước quy y cũng thế, không sát sinh, em phải nói rõ không hiểu nhầm :D :D
Còn cụ đòi đến côn trùng là em dẫn chứng ngay đoàn kia bên Ấn có đốt nhang muỗi nhé.
Chứ bản thân em con nào nhiều hơn 5 chân thì em hơi ớn nên rất hạn chế làm hại tụi nó.
Mà hiểu theo nghĩa như vậy thì châc phải hơn 3 tỷ người là giữ giới không sát sinh rồi, bao gôm trẻ em, phụ nữ, người già, người trẻ tuân thủ pháp luật.
Cụ em có học toán không? Toán tập hợp có khái niệm về tập mẹ và tập con.

Không giết người thì là tập con của không sát sinh. Chứ không sát sinh chắc chắn không bao giờ chỉ là không giết người 😛

Diễn giải theo ngôn ngữ toán thì Không sát sinh là tập mẹ của tập con không giết người. Cụ em chắc gặp khó khăn kha khá với môn này nhỉ 😛
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,300
Động cơ
445,548 Mã lực
Phật giáo là một hệ thống tư tưởng cổ xưa có ảnh hưởng , nhưng nếu nhìn từ góc độ thực tế và khoa học hiện nay, có thể thấy phần lớn nội dung mang tính triết lý tinh thần hơn là giá trị ứng dụng cụ thể. Nhiều “thánh tích” được cho là tồn tại hàng nghìn năm — tượng, xá lợi hay dấu chân Phật — khi được kiểm chứng bằng công nghệ hiện đại như quét 3D, phân tích niên đại hay vật liệu, thì kết quả cho thấy không trùng khớp với truyền thuyết được truyền tụng. Điều này đặt ra câu hỏi về tính xác thực của các huyền thoại trong tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.

Kinh sách Phật giáo cũng được ghi chép, biên tập và diễn giải bởi con người qua nhiều thế kỷ, chịu ảnh hưởng của bối cảnh xã hội và quyền lực tôn giáo từng thời kỳ. Vì vậy, khó có thể xem đó là chân lý tuyệt đối hay kim chỉ nam duy nhất cho đời sống hiện đại. Thực tế, ở Ấn Độ – nơi được coi là cái nôi của Phật giáo – tỷ lệ người dân theo đạo hiện nay chỉ chiếm vài phần trăm dân số. Điều này phản ánh phần nào giới hạn trong khả năng lan tỏa và thích nghi của hệ thống giáo lý này với đời sống thực tế.

Nhìn một cách công bằng, Phật giáo vẫn là kho tàng tư tưởng đáng quý, giúp con người chiêm nghiệm về đạo đức và sự bình an nội tâm. Tuy nhiên, nếu coi kinh sách như công cụ để giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế hay khoa học, thì rõ ràng nó không còn phù hợp với thời đại. Tốt nhất nên xem Phật giáo như một nguồn tham khảo triết học và văn hóa, chứ không phải một hệ thống chân lý tuyệt đối.
 

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,721
Động cơ
91,912 Mã lực
Cụ em có học toán không? Toán tập hợp có khái niệm về tập mẹ và tập con.

Không giết người thì là tập con của không sát sinh. Chứ không sát sinh chắc chắn không bao giờ chỉ là không giết người 😛

Diễn giải theo ngôn ngữ toán thì Không sát sinh là tập mẹ của tập con không giết người. Cụ em chắc gặp khó khăn kha khá với môn này nhỉ 😛
Cụ em chắc là muốn bắt thóp anh. Anh không sát sinh em ạ, đã nói rõ. Còn cụ em muốn đến mức nào thì phải nêu đình nghĩa, vì cụ em chỉ nói là không sát sinh thì không có tội phạm thôi mà.
Nhưng cụ em có thể lập thớt mới mình bàn được không, bàn đây lạc đề bị ban mất nick ;(.
Làm anh khó lắm, không phải chuyện đùa.
Nói chung đừng vặn vẹo ý trong câu, mình người lớn thì bàn chuyện lớn, ý thì trong post đã đủ, đem 1 câu ra vặn vẹo thì nó còn con nít lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

longcanhtn

Xe buýt
Biển số
OF-491576
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
912
Động cơ
204,570 Mã lực
Tuổi
30
Hình như Tú từng phát biểu trước ytb" Mọi người đánh nhau chém nhau cũng đc nếu cảm thấy hạnh phúc". Câu này có cổ xúy cho việc phạm pháp ko các cụ?
 

NewC

Xe tải
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
280
Động cơ
423,043 Mã lực
Cụ có vào mấy trang bọn ume tụi nó trù ẻo cả con nít, gia đình các tnv đời đầu chưa ? Cụ có thấy tụi nó rủa xả người nói trái ý tụi nó, cho xuống địa ngục chưa ? Cần em cóp màn hình em làm cho.
Rồi, cụ thấy ở đây mạt sát chửi bới chỗ nào ? Thớt này bọn em chỉ nêu sự kiện và bình luận sự kiện, con người dựa trên môn đạo đức đã được học và luân lý xã hội. Nếu cụ thấy sai với các điều kiện trên thì nêu ra quote lại.
Tóm lại, cụ không nên quy chụp vì cụ nghĩ thế này thế kia. Chẳng thể nào mà từ 1 thớt 100% ủng hộ qua 100% phê phán được, gì cũng có lý do cả.
Em trước là fan cuồng đấy, ume không lối thoát.
Có một chi tiết khá thú vị là cụ có nhắc đến việc cụ em là "người quy y".

Vì chi tiết này nên em bàn thêm đôi nhời với cụ.

Tu hành là gì? Nghĩa nguyên gốc nhất của Tu đó chính là Sửa. Tu hành chính là quá trình sửa cái sai của chính mình, để gột bỏ bớt vướng mắc, dính chấp và cái nghiệp lực của chính mình.

Cụ em chỉ cần biết tới bản thân mình: Không chửi bới ai, không mưu cầu điều xấu cho ai thì chính là cụ đang làm đúng với chữ Quy y của cụ. Ai chửi ai ở đâu không phải việc của cụ, đó là dính chấp và duyên nghiệp của người ta. Nếu cụ cũng bị cuốn theo những thứ đó thì nghĩa là quá trình tu sửa chính mình của cụ đang sai, không đạt. Đây chính là lý do cụ em bị nhảy từ thái cực này sang thái cực khác ngay trong cái chủ đề này. Cụ sẽ cần chiêm nghiệm và tu sửa bản thân kha khá.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,237
Động cơ
410,601 Mã lực
Giản dị nhất thì thế này

Ngũ giới đầu tiên có không sát sanh... Giữ được Giới này thì thế giới đã chả có tội phạm giết người rồi cụ ạ 😆

Thực hành giới, bản thân nó đã là tính thiện tối cao.
Đây là một tư duy nặng về suy tưởng, suy luận, xa rời thực tại, không có lợi ích thiết thực lắm cụ ạ. Không sát sanh theo nghĩa thường là không hại người, không hại con vật lớn, nhất là loài có linh tính mạnh. Nhưng nước cụ uống hàng ngày, vẫn phải nấu chín hàng triệu, tỉ vi khuẩn. Cuốc vườn làm đất cũng vô ý hại mạng loài giun, dế ... Nếu cụ làm kinh doanh và có đối thủ cạnh tranh, thì nếu cụ giành được thị phần ở một nơi, kiếm được thu nhập, nghĩa là phía đối thủ họ mất đi miếng ăn để nuôi mạng họ. Hay một người uống rượu có hơi chếnh choáng lái xe có thể vô ý làm tổn thương hoặc mất mạng người khác .v.v. Cho nên ông người sinh ra trên đời này để sinh tồn dù ở mức tối thiểu, ăn chay thì cũng vẫn có chút nghiệp sát rồi. Đó là sự bất toàn của thế gian. Chính đức Thích Ca trước khi vào niết bàn, vẫn phải trải qua cơn đau khi ăn nấm độc do một người cúng dường, chỗ này cũng có thể hiểu như chút dư nghiệp của thế gian. Cho nên có tư duy cực đoan về giới là một sự cố chấp, chấp thủ sai lầm, không phải chánh tư duy của bát chánh đạo. Giới hiểu đơn giản là làm tổn hại chúng sinh, thái độ đúng đắn là hãy nhận ra và giảm dần hết mức có thể việc tổn hại chúng sinh trong sự sinh tồn của chính mình.
 

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,721
Động cơ
91,912 Mã lực
Có một chi tiết khá thú vị là cụ có nhắc đến việc cụ em là "người quy y".

Vì chi tiết này nên em bàn thêm đôi nhời với cụ.

Tu hành là gì? Nghĩa nguyên gốc nhất của Tu đó chính là Sửa. Tu hành chính là quá trình sửa cái sai của chính mình, để gột bỏ bớt vướng mắc, dính chấp và cái nghiệp lực của chính mình.

Cụ em chỉ cần biết tới bản thân mình: Không chửi bới ai, không mưu cầu điều xấu cho ai thì chính là cụ đang làm đúng với chữ Quy y của cụ. Ai chửi ai ở đâu không phải việc của cụ, đó là dính chấp và duyên nghiệp của người ta. Nếu cụ cũng bị cuốn theo những thứ đó thì nghĩa là quá trình tu sửa chính mình của cụ đang sai, không đạt. Đây chính là lý do cụ em bị nhảy từ thái cực này sang thái cực khác ngay trong cái chủ đề này. Cụ sẽ cần chiêm nghiệm và tu sửa bản thân kha khá.
Em chỉ nói 1 câu thôi, trong 5 giới có giới không vọng ngữ và giới này không phải chỉ là nói láo. Còn tu hành sửa tâm là khác, là người tu. Nếu cụ nói được làm được thì đừng comment kiểu nâng trứng nữa. Người có tu nên làm gương cho người cư sĩ như em, không nên nói suông. Vậy mới tăng trưởng đức tin được.
Thôi nói thẳng, ume có tiền thì cụ đặt thẳng vấn đề em trở cờ cho nhanh. Thời buổi củi quế gạo châu, cụ làm bài dài sọc thì có ích lợi chi đâu, mà còn có thể vọng ngữ. Vào thẳng vấn đề cho nhanh.
Tóm lại vẫn là bàn tôn giáo thì cụ mở chủ đề, xong anh em vào học hỏi. Còn thớt này chỉ nêu sự kiện và bình luận dựa trên tiêu chuẩn xã hội, không nói xấu, không đơm đặt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top