Em nghĩ không đúng như vậy đău, mất GPS là quản lý tàu khu du lịch phải có trách nhiệm tìm hiểu nguyên nhân. Khi phát hiện mất định vị GPS của tàu nào đó không có nghĩa là phải thông báo ngay cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn trên biển mà người ta sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và tìm mọi cách để liên hệ lại với tàu đó để xem nguyên nhân. Khi tất cả các kênh liên lạc đều không được thì người ta mới báo lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
Sự việc vừa qua kéo dài tận 2h mới phát đi thông báo tới các lực lượng cứu hộ, cứu nạn có thể do sự chủ quan hoặc quy trình kiểm tra, xác minh nguyên nhân diễn ra quá nhiều bước. Ví dụ khi mất tín hiệu GPS lại chờ 15 phút sau xem ntn hay do mưa gió làm mất tín hiệu đường truyền, lại chờ và thử lại, rồi xem phiếu đăng ký hành trình của tàu đó đi tuyến nào, kiểm tra xem các tầu khác trên cung tuyến đó có tín hiệu không, liên lạc bằng các kênh khác như gọi điện cho chủ tàu xem sao, gọi cho thuyền trưởng xem thế nào, …. Đến khi tất cả các kênh đều không được cùng với việc chứng kiến giông lốc trên vịnh vừa xảy ra mới thông báo cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn chẳng hạn.
Còn nếu cứ mất định vị GPS mà thông báo ngay cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn thì có mà loạn vì nhiều khi chỉ mưa gió tín hiệu nó đã chập chờn rồi!