[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,376
Động cơ
238,719 Mã lực
Vụ này đúng là 1 thảm kịch của gia đình nạn nhân và ngành du lịch.
Không biết vé tham quan vịnh có được bảo hiểm không các cụ nhỉ. Nếu có thì cũng an ủi được phần nào.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,475
Động cơ
917,325 Mã lực
Cái clip là tàu mới xuất phát, còn lúc sự cố là đi được 4km (cái 4km này chưa chắc đã chuẩn). Có cụ nào đã thông tin là cách bến gần nhất là 1km. Theo cụ thì quay lại hay đi tiếp
E nghĩ nếu khoảng cách 1km & 4km (cứ cho là vậy) thì lẽ thường sẽ đi tiếp 1km, nhưng cái vụ lật tàu này chắc thuộc về số trời - nghĩ thế cho nhẹ nhàng hơn vậy
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,075
Động cơ
33,374 Mã lực
Đọc trên báo thì tàu này không kịp báo Mayday rồi.

Theo kinh nghiệm "làm việc" của em thì đội điều tra nó sẽ mở quy trình, chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân và đơn vị ra rà, theo đúng nguyên văn câu chữ thôi và đặt 2 câu hỏi:
1. Theo quy định chức năng nhiệm vụ, ông có trách nhiệm gì trong việc giám sát định vị?
2. Trong trường hợp mất tín hiệu định vị, theo quy trình, ông phải làm những bước gì? Và ông đã làm gì?

Nếu bên cảng vụ không có trách nhiệm gì theo điều (1) thì ok
Nếu bên cảng vụ có trách nhiệm theo điều (1) thì sẽ hỏi tiếp sang điều (2): nếu các đồng chí thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình thì ok. Việc thực hiện các bước như gọi điện, phát tín hiệu, báo cáo cấp a, b, c đều có lưu vết kỹ thuật, cứ thế mà rà

chỉ sợ các đồng chí không thực hiện đủ các bước, hoặc tệ hơn là đang làm việc riêng, hoặc tệ hơn nữa là không có mặt ở chỗ làm thì là tội to.
Không phải tàu này báo Mayday, bác ạ.
Mà là, khi 1 tàu nào đó mất tín hiệu GPS, hệ thống sẽ làm gì.

Nếu hệ thống nó phải báo động, và cậu Cảng vụ viên phải làm gì đó, ra 1 nhẽ. Tuy nhiên, tôi hiểu là khả năng này thấp, vì như thế, có lẽ số lượng Cảng vụ viên phải ở mức trăm chú.



Còn khi 1 tàu nào đó đã báo Mayday, thì mọi người, bao gồm cái Hệ thống, các tàu quanh đó và các tàu trên bờ và những người trên bờ, đều biết họ phải làm gì.
Trong thực tế ở #1, việc gọi Mayday này chắc là đã không kịp xảy ra.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,448
Động cơ
206,048 Mã lực
Tuổi
35
Cái clip là tàu mới xuất phát, còn lúc sự cố là đi được 4km (cái 4km này chưa chắc đã chuẩn). Có cụ nào đã thông tin là cách bến gần nhất là 1km. Theo cụ thì quay lại hay đi tiếp
Tàu này đi từ bến Bãi Cháy. Lúc gặp nạn đúng là cách bến Bãi cháy khoảng 4 km. CÒn cách bến Tuần Châu là khoảng 1km.
 

Khongdanhvong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,588
Động cơ
338,817 Mã lực
Cái clip là tàu mới xuất phát, còn lúc sự cố là đi được 4km (cái 4km này chưa chắc đã chuẩn). Có cụ nào đã thông tin là cách bến gần nhất là 1km. Theo cụ thì quay lại hay đi tiếp
Sao biết clip đó là lúc mới xuất phát ạ?
 

kẹo lạc

Xe tải
Biển số
OF-49923
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
277
Động cơ
460,696 Mã lực
Sau vụ này chắc chắn sẽ có rà soát lại tiêu chuẩn an toàn và thiết kế những con tầu dạng này để an toàn hơn khi chạy trên biển!
Cơ bản toàn vượt yêu cầu tiêu chuẩn chạy trong vịnh rồi cụ, e nhớ là chịu dc gió cấp 8 thì phải. Không phải ngẫu nhiên mà nắng mưa sà sã cả chục năm qua nó chở vô số lượt khách mà vẫn an toàn đâu (bão thì đóng cửa ko cho chạy rồi), giông lốc như hqua ae Hà Nội đi trên đường còn sợ vãi ra nữa là tàu trên biển dính phải lốc cực mạnh
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
416,977 Mã lực
Cụ để ý làm gì những thành phần ấy. Bài học của dân đi tầu bọn em là: tầu là cái phao lớn nhất và an toàn nhất khi giữa biển, mấy cái áo phao hay xuồng cứu sinh chỉ là bần cùng bất đắc dĩ. Đây lại lật trong tích tắc thì giời đỡ chịu.
Em chỉ thắc mắc tầu chạy biển dù là vịnh mà sao lại thiết kế đáy bằng như vậy. Em thấy các tầu thuyền miền trung, miền nam giờ có phong trào gắn thêm 2 bên sườn hệ thống ống phao chống lật. Hệ thống này chỉ là các ống nhựa PVC cỡ lớn bịt kín 2 đầu gắn dọc thân tầu với chi phí thi công đâu đó 20-30tr/tầu.
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
975
Động cơ
521,498 Mã lực
Quy định thì ông nào cũng đúng....nhưng cảm nhận thì mực mớm nước nông, tầu lại cao, bề ngang lại nhỏ, nên trọng tâm nằm trên cao, dính sóng ngang, gió manhj dễ lật,
giờ đánh giá lại thiết kế nayf có an toàn hay ko thì ối ông đi
Tôi thấy tầu này 1 tầng là thấp nhất rồi, gọi là 2 tầng thì t2 có khoang lái và cái sân mái t1. Cụ có thông số cao, rộng không mà phán ghê thế.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,448
Động cơ
206,048 Mã lực
Tuổi
35
Em chỉ thắc mắc tầu chạy biển dù là vịnh mà sao lại thiết kế đáy bằng như vậy. Em thấy các tầu thuyền miền trung, miền nam giờ có phong trào gắn thêm 2 bên sườn hệ thống ống phao chống lật. Hệ thống này chỉ là các ống nhựa PVC cỡ lớn bịt kín 2 đầu gắn dọc thân tầu với chi phí thi công đâu đó 20-30tr/tầu.
Tàu này đóng theo tàu mẫu. Và hiện nay vùng ven biển từ Cát Bà- Hạ Long - Cửa Ông - Móng Cái có hàng trăm tàu như thế này hoạt động chở khách thường xuyên. Vịnh Lan Hạ Cát Bà, Hạ Long, Bái Tử Long đều dùng.

Trong các cửa sông ven biển miền Nam cũng dùng các ghe gỗ kiểu này, hình dáng hơi khác 1 chút nhưng về cơ bản cũng là tàu đáy bằng, rộng ngang để phục vụ chở khách.

Tất cả đều khai thác hàng nghìn chuyến an toàn ổn định chả có vấn đề gì.

Đây đúng cơn dông lốc vượt quá cấp sóng gió thiết kế của tàu thì đành chịu thôi.

Cũng giống như hàng không thôi, hàng triệu chuyến bay có 1 chuyến tai nạn..
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
15,615
Động cơ
564,567 Mã lực
Từ thực tế trải nghiệm cứu người đuối nước của bản thân em khẳng định trong những tình huống bất ngờ và hỗn loạn khi lật tàu như này thì yếu tố may mắn dặt lên hàng đầu chứ không phải cứ khỏe và bơi giỏi đã là sống sót đâu. Nếu khỏe và bơi giỏi mà ở vị trí thoát hiểm khó thì cũng nan giải, nhiều khi thoát được gần ra rồi lại bị người khác túm ôm ghì chặt như khóa người thì cũng chịu.

Trước cách đây phải 30 năm rồi, nhóm bạn em vào rừng hái lan rồi đến bên một thác nước nghỉ trưa ăn uống với chụp choẹt. Có con bé nó đứng ở cái mỏm đá chẳng may trượt chân rơi bố nó xuống cái Vũng dưới thác nước (chắc chỉ rộng cỡ hơn trăm m2). Thế quái nào mà khi rơi xuống nó càng vùng vẫy càng ra xa hơn, đầu tiên mọi người còn tìm cái càng cây khô thò đưa xuống cho nó bám để kéo vào bờ nhưng con bé nó cứ vục mặt xuống nước chân tay khua khoắng chứ có ngẩng mặt lên thò tay bám vào gậy đâu mặc cho mọi người bảo bám vào đi. Đến lúc nó vùng vẫy ra tít xa gậy thò xuống không tới và có vẻ sắp chìm em mới vội vàng nhảy xuống. Ối cha mẹ ơi, khi em lao ra túm được nó thì bản năng sống của nó trỗi dậy hay sao ấy, nó như phi từ dưới mặt nước lên ngồi mẹ lên đầu em, 2 chân nó quặp chặt khóa cứng cổ em lại còn 2 tay nó túm tóc dìm đầu em xuống nước. Lý trí mách bảo hay ma xui thế nào mà em lại lặn xuống kéo theo cả nó chìm nghỉm luôn rồi lặn hụp dưới nước thế nào đến khi chân em chạm vào nền đá đứng bật dậy đội cả con bé lên thì nước chỉ còn đến ngang ngực. Thế là em mới thoát chết, lại chó ngáp phải ruồi cứu được cả con bé #:-s
Cái này thì em đồng ý với cụ anh.
Em trải qua 2-3 lần sinh tử rồi, lần 1 mình, lần với vợ. Tất cả hành động lúc đó hoàn toàn là bản năng, không kịp nghĩ gì, tính toán gì hết. Thoát được là nhờ các cụ phù hộ, may mắn và bản thân có sức khỏe do luyện tập hàng ngày. Em cũng nói thật với mọi người xung quanh về những điều này, chứ không thần thánh hoá gì bản thân cả.
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
975
Động cơ
521,498 Mã lực
Đúng là tàu mới xuất phát, rời khỏi bến khoảng 4km cụ ah
"Khi rời bến khoảng 4 km, cơn giông bất ngờ ập tới. Chúng tôi đề nghị thuyền trưởng quay lại nhưng thuyền trưởng trấn an "sắp đến nơi rồi". Nhưng giông lốc càng ngày càng to lên, mọi người tiếp tục yêu cầu quay đầu. Thuyền trưởng thêm một lần trấn an. Tôi thét lên "đưa phao cho tôi" thì họ nói "phao ở dưới bàn". Tôi vòng phao đeo lên người luôn", anh Tuấn kể. "

Cụ nên lội lại thớt, cách bờ 4km thì là gần đích đến rồi. Theo cụ quay lại hay đi tiếp???
 

floppybird

Xe tải
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
227
Động cơ
8,741 Mã lực
Tuổi
32
Đây là tư duy thiên hướng lợi ích, chứ không phải tư duy thiên hướng an toàn.

Với lối tư duy này thì tai nạn kiểu này sẽ còn có thể xảy ra trong tương lai.
thế mỡi lần bão to đổ cây ở HN với Sg thì phải ra chửi lái xe bị dính cây là ngu à cụ ?
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,706
Động cơ
796,895 Mã lực
Đọc mấy bài viết về các gia đình nạn nhân thực sự rất đau lòng. Có gia đình đã thiệt mạng cả nhà, có gia đình mất cha, mất mẹ, mất con...
Tai nạn luôn đến theo cách mà không ai có thể ngờ được.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,485
Động cơ
200,242 Mã lực
Mưa bão sắp vào nên bà con đi du lịch giảm hẳn. Mấy trạm dừng V52, V77 vắng lắm. Em đi công tác QN xong việc phát quay về luôn chứ gió to lên chút cấm cầu Bãi Cháy thì chỉ có nước hoặc là ở lại, hoặc phải xuống tận Mông Dương mới vào được cao tốc.
Cụ quay về đến km9 Cẩm Phả ngã 3 đoạn đường tránh cho xe trên 3,5tấn không qua HL, rẽ về Vũ Oai có đường lên cao tốc không phải đi đến Mông Dương đâu.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
416,977 Mã lực
Tàu này đóng theo tàu mẫu. Và hiện nay vùng ven biển từ Cát Bà- Hạ Long - Cửa Ông - Móng Cái có hàng trăm tàu như thế này hoạt động chở khách thường xuyên. Vịnh Lan Hạ Cát Bà, Hạ Long, Bái Tử Long đều dùng.

Trong các cửa sông ven biển miền Nam cũng dùng các ghe gỗ kiểu này, hình dáng hơi khác 1 chút nhưng về cơ bản cũng là tàu đáy bằng, rộng ngang để phục vụ chở khách.

Tất cả đều khai thác hàng nghìn chuyến an toàn ổn định chả có vấn đề gì.

Đây đúng cơn dông lốc vượt quá cấp sóng gió thiết kế của tàu thì đành chịu thôi.

Cũng giống như hàng không thôi, hàng triệu chuyến bay có 1 chuyến tai nạn..
Vậy thì sau vụ này sẽ phải xem xét lại nghiêm túc hơn về thiết kế tầu! Đi biển kể cả đi sông không phải lúc nào cũng sóng yên bể lặng! Thiết kế đáy bằng ưu điểm của nó là tận dụng tối đa thân rỗng khoang tầu để bố trí chở hàng, chở khách. Nó rất phù hợp tầu chở hàng khi chất tải nặng, ngược lại khi không tải họ lại phải bơm nước vào trong khoang để dằn tầu tránh bị lật. Với tầu chở khách thì lượng người trên tầu dù có đông đến mức nào cũng không thể đầy tải như tầu chở hàng nên nó sẽ rất dễ lật khi gặp giông lốc đặc biệt là trên biển. Đáy bằng độ nổi cao, lại thêm thiết kế 2-3 tầng nổi nữa nó rất dễ mất trọng tâm kho gặp sóng, gió.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,983
Động cơ
477,019 Mã lực
Từ thực tế trải nghiệm cứu người đuối nước của bản thân em khẳng định trong những tình huống bất ngờ và hỗn loạn khi lật tàu như này thì yếu tố may mắn dặt lên hàng đầu chứ không phải cứ khỏe và bơi giỏi đã là sống sót đâu. Nếu khỏe và bơi giỏi mà ở vị trí thoát hiểm khó thì cũng nan giải, nhiều khi thoát được gần ra rồi lại bị người khác túm ôm ghì chặt như khóa người thì cũng chịu.

Trước cách đây phải 30 năm rồi, nhóm bạn em vào rừng hái lan rồi đến bên một thác nước nghỉ trưa ăn uống với chụp choẹt. Có con bé nó đứng ở cái mỏm đá chẳng may trượt chân rơi bố nó xuống cái Vũng dưới thác nước (chắc chỉ rộng cỡ hơn trăm m2). Thế quái nào mà khi rơi xuống nó càng vùng vẫy càng ra xa hơn, đầu tiên mọi người còn tìm cái càng cây khô thò đưa xuống cho nó bám để kéo vào bờ nhưng con bé nó cứ vục mặt xuống nước chân tay khua khoắng chứ có ngẩng mặt lên thò tay bám vào gậy đâu mặc cho mọi người bảo bám vào đi. Đến lúc nó vùng vẫy ra tít xa gậy thò xuống không tới và có vẻ sắp chìm em mới vội vàng nhảy xuống. Ối cha mẹ ơi, khi em lao ra túm được nó thì bản năng sống của nó trỗi dậy hay sao ấy, nó như phi từ dưới mặt nước lên ngồi mẹ lên đầu em, 2 chân nó quặp chặt khóa cứng cổ em lại còn 2 tay nó túm tóc dìm đầu em xuống nước. Lý trí mách bảo hay ma xui thế nào mà em lại lặn xuống kéo theo cả nó chìm nghỉm luôn rồi lặn hụp dưới nước thế nào đến khi chân em chạm vào nền đá đứng bật dậy đội cả con bé lên thì nước chỉ còn đến ngang ngực. Thế là em mới thoát chết, lại chó ngáp phải ruồi cứu được cả con bé #:-s
Cái này thì em đồng ý với cụ anh.
Em trải qua 2-3 lần sinh tử rồi, lần 1 mình, lần với vợ. Tất cả hành động lúc đó hoàn toàn là bản năng, không kịp nghĩ gì, tính toán gì hết. Thoát được là nhờ các cụ phù hộ, may mắn và bản thân có sức khỏe do luyện tập hàng ngày. Em cũng nói thật với mọi người xung quanh về những điều này, chứ không thần thánh hoá gì bản thân cả.
Ko phải cứ biết bơi là cứu đc người đuối nước đâu cụ. Phải có kỹ năng ko là chết cả luôn đấy.
Bản năng sinh tồn nó mạnh lắm, lúc đuối nước như thế, túm đc gì là người bị đuối nước túm rất chặt, cực kỳ nguy hiểm với người cứu đuối.
Nguyên tắc cơ bản là phải tránh xa tầm với tay của người đang bị đuối nước. Đừng để họ túm được mình.
Em cũng từng cứu người đuối nước rồi, do từ bé đã được các cụ cảnh báo vấn đề này nên em ko đến gần. Em cứ lừa lừa vòng ra phía sau rồi co chân đạp cho người ta vào dần chỗ nông, kệ họ làm vài ngụm nước cũng ko chết được :D
Có 1 trường hợp người đuối mệt, bắt đầu chìm thì em túm tóc lôi vào, vẫn phải cảnh giác tay của người ta, ko để túm vào mình.
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,743
Động cơ
1,136,333 Mã lực
Rất gần bờ và lúc đó em thấy gió thổi rất mạnh rồi
Cái cụ thấy gió trên clip cũng rất bình thường thôi, cụ đi xe máy tà tà mà lôi điện thoại ra alo cũng ù ù như vậy.
Em đi tàu mà đứng trên cabin nói chuyện cũng phải hét lên vì gió ào ào mặc dù thời tiết cực đẹp. sóng chỉ lăn tăn thôi
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,175
Động cơ
793,366 Mã lực
Em nhớ hồi bé tí, bị con cùng làng nó xô xuống nước, em thì không biết bơi.
Nó sợ quá, phi xuống kéo em vào bờ, nhưng chân em thì cứ đạp vào người nó, may là cái cầu ao đó nông, trẻ con chỉ hoảng chứ không chết được.
Thử tưởng tượng ngoài biển, chắc cả hai cùng đi gặp ông bà rồi.
Ko phải cứ biết bơi là cứu đc người đuối nước đâu cụ. Phải có kỹ năng ko là chết cả luôn đấy.
Bản năng sinh tồn nó mạnh lắm, lúc đuối nước như thế, túm đc gì là người bị đuối nước túm rất chặt, cực kỳ nguy hiểm với người cứu đuối.
Nguyên tắc cơ bản là phải tránh xa tầm với tay của người đang bị đuối nước. Đừng để họ túm được mình.
Em cũng từng cứu người đuối nước rồi, do từ bé đã được các cụ cảnh báo vấn đề này nên em ko đến gần. Em cứ lừa lừa vòng ra phía sau rồi co chân đạp cho người ta vào dần chỗ nông, kệ họ làm vài ngụm nước cũng ko chết được :D
Có 1 trường hợp người đuối mệt, bắt đầu chìm thì em túm tóc lôi vào, vẫn phải cảnh giác tay của người ta, ko để túm vào mình.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top