[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,716
Động cơ
375,744 Mã lực
Tuổi
26
Vụ cứu hộ thành công ở biển Thiên Cầm mà cụ nào nói ấy, lý do cứu được là như này:
(1) Khoảng cách gần, chỉ 0,5 hải lý.
(2) Tàu chìm chứ không lật úp nên mọi người có đủ thời gian nhảy xuống biển.
(3) Có đủ thời gian phát tín hiệu cầu cứu
Và báo không nói nhưng em nghĩ thêm, lúc đó buổi tối đã có tin tai nạn ở Quảng Ninh, chắc các đội tàu cứu hộ ở miền Bắc đều trong tâm lý sẵn sàng trực chiến cả.

Hai mục số (2) và (3) là bất khả kháng với trường hợp tàu Quảng Ninh. Còn về khoảng cách, em nghĩ có thể như cụ vandinh nói, cân nhắc làm thêm trạm cứu hộ dọc tuyến đường tham quan cố định. Chứ như cụ Leanh65 có chia sẻ, khoảng cách cứu hộ thực tế không phải là 3 hải lý mà nhiều hơn, do 3 hải lý chỉ là tính vuông góc gần bờ nhất còn điểm xuất bến của tàu cứu hộ lại xa hơn.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn và đổ về đêm lại là lúc thuỷ triều rút nữa cụ ạ.
Ngoài vịnh họ phân chia luồng lạch riêng áp dụng với từng hạng tàu.
Nhìn trên bờ,biển mênh mông là thế nhưng không phải chỗ nào của vịnh cũng sâu,cũng đủ đáp ứng tính năng thông qua của tàu.
Tàu cứu hộ tính năng càng lớn càng hiện đại,tải trọng lài càng cao...
Có thể vì thế nên thời gian ứng cứu lại càng kéo dài.
Tất nhiên em cg thấy thời gian 180 phút là quá dài cho việc tiếp cận. Có điều k rõ quy trình cụ thể gồm những gì nên k tiện bàn luận thêm
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,249
Động cơ
125,102 Mã lực
Tàu tiếp cận đầu tiên là tàu của của Chi huy trưởng Biên phòng tỉnh,chứng tỏ không tổ chức cứu hộ cứu nạn dân sự sẵng sàng trên vịnh,Nguyên tắc thường thấy khi dân sư bó tay mơi đên quân sự, vì xuất tàu quân sự rất nhiêu khê.
Sau vụ này em mơ ước và đề nghị QN đầu tư Trung tâm cảnh báo an toàn và cứu hộ cứu nạn trên vịnh Hạ Long trên tuyến du lịch chính. TT này được đầu tư trang thiết bị thông tin và phương tiện cứu hộ cứu nạn đầy đủ. TT này sẽ kết nối với tất cả các tàu tham gia đi lại trên vịnh, kết nối với CA, BĐ, BP, PPCC, trung tâm khí tượng thủy văn, TT cứu hộ cứu nạn tỉnh....trang bị loa cảnh báo công suất lớn, bộ đàm liên lạc, thường xuyên tuần tra và phát đi cảnh báo mất an toàn nếu có để các tàu thuyền phòng tránh. Những người ở TT này được đào tạo và huấn luyện đầy đủ. Em tin là sau vụ này QN cũng sẽ nghiên cứu đầu tư để lấy lại sự an tâm khi đi du lịch trên vịnh. Vẫn biết TT này không đảm bảo an toàn 100% nhưng khi đi du lịch, nhưng bất kỳ ai cũng lựa chọn rủi ro thấp nhất (kể cả trong cuộc sống). Chứ k khi bọn Tây nó biết vụ này xong nó hỏi sao bọn mày cứu hộ chậm và sao k có TT cứu hộ gần đó mà trả lời như một số cụ là tao tăng giá vé lên 100% mày có đến k, hay như có cụ bảo mày đi mày phải tính rủi ro, k thì ở nhà. Chắc chắn bọn Tây nó sẽ: Ối Giời Ơi!
P/S: nếu họ làm được, có tăng giá vé 100% em có nhu cầu em vẫn đi các cụ nhé. Cụ nào k có tiền thì trên bờ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,716
Động cơ
375,744 Mã lực
Tuổi
26
Có bao nhiêu người lên cái tàu đấy mà cụ còn thấy phức tạp thì em chịu.
Cái tàu không phải chỗ công cộng. Lên là phải được sự cho phép của lái tàu với thuyền viên.
Quy trình quản lý mà tàu xuất bến thực tế có bao nhiêu người mà ban quản lý không nắm rõ thì là kém.

riêng mấy cái này chẳng cần sáng tạo gì. Cứ học bọn Tây kiểm soát lên máy bay. Ngoài cửa có đứa soát vé, trước khi lên tàu bay có thằng đứng ở cửa bấm tay đếm người. 2 thằng khớp nhau nhập vào sổ là xong.
Cụ lên máy bay cứ có 2 tiếp viên đứng sẵn ở cửa, 1 người cầm vé ra vẻ chỉ dẫn; người kia giấu 2 tay sau người là nó cầm cái bấm đấy. Mỗi người vào là nó bấm một cái.
E có đọc khá nhiều còm của cụ trong thớt. Theo em,ai cũng nhận thấy sự tốt bụng của cụ. Có điều kiến thức thực tế trong lĩnh vực này của cụ có lẽ còn ít. Và bản thân cụ chắc cũng đang khá bức xúc cho các nạn nhân. Vậy nên tạm dừng theo dõi câu chuyện rồi hãy lập luận sẽ tốt hơn.
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,759
Động cơ
509,641 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Úc là một quốc gia có rất nhiều du khách đến Hạ Long nên họ lên báo luôn: Một chiếc tàu đã chìm tại một điểm du lịch nổi tiếng với người Úc làm hơn 30 người bị chết.

Chiếc tàu du lịch dạng gia đình đang đi trong vùng vịnh Hạ Long, điểm du lịch nổi tiếng thế giới của Việt Nam đã bị chìm khiến cho 34 người chết, theo báo cáo của các cơ quan truyền thông nhà nước, trong khi đội cứu hộ đang giành giật tìm kiếm những người mất tích....Người phát ngôn Bộ Ngoại giao và thương mại Úc xác nhận rằng không có công dân Úc nào trên chiếc tàu đó.

Le Monde của Pháp cũng đăng tin tương tự mợ ạ!
 

haitotbung

Xe buýt
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
513
Động cơ
454,251 Mã lực
E có đọc khá nhiều còm của cụ trong thớt. Theo em,ai cũng nhận thấy sự tốt bụng của cụ. Có điều kiến thức thực tế trong lĩnh vực này của cụ có lẽ còn ít. Và bản thân cụ chắc cũng đang khá bức xúc cho các nạn nhân. Vậy nên tạm dừng theo dõi câu chuyện rồi hãy lập luận sẽ tốt hơn.
thì cụ cứ nói cái kiến thức thực tế của cụ hoặc phản biện cái câu của em đi.

Theo kinh nghiệm trong lĩnh vực của cụ: việc ban quản lý biết chính xác có bao nhiêu người lên cái tàu trước khi xuất bến có khó khăn gì? Khó khăn về kỹ thuật hay nhân lực? Trong đó khó khăn gì ta không thể khắc phục và phải chấp nhận?
 

funfunfun

Xe buýt
Biển số
OF-66349
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
828
Động cơ
445,097 Mã lực
Có cách nào an toàn hơn không các cụ
Ví dụ tàu không được đóng kín ,khi có vc gì có áo phao nhảy ra luôn
Chứ như này khác gì nhốt ,chìm thì toang luôn
 

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
926
Động cơ
227,374 Mã lực
Thớt nhanh quá em không theo kịp nội dung. Các cụ cho em hỏi: sao không thấy sử dụng trực thăng cứu hộ cứu nạn nhỉ? Hình như Hạ Long có mà.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,371 Mã lực
Tuổi
48
Tuy nhiên, khi cách bến khoảng 4 km, gần đến hang Đầu Gỗ, cơn giông bất ngờ ập tới. Bầu trời từ xanh ngắt, nắng gắt chuyển sang tối sầm. Tàu chao đảo theo từng cơn sóng, có lúc nghiêng hơn 40 độ. "Mọi người đề nghị chủ tàu cho quay lại thay vì tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, chủ tàu động viên du khách chịu khó vì sắp tới điểm tham quan đầu tiên", anh Tuấn kể lại.

Sóng và gió ngày càng mạnh, mưa xối xả khiến trời mù mịt. Anh Tuấn cúi xuống phía dưới gầm ghế lấy chiếc áo phao, mặc vội lên người. Các hành khách khác cũng làm tương tự. Chưa đầy 10 phút kể từ khi cơn giông ập tới, con tàu đang tròng trành bị gió quật lật úp chỉ trong vài giây. Tất cả hành khách và thuyền viên rơi xuống biển. Lúc đó là gần 14h.
Thuyền trưởng có sống không? có thanh minh cho quyết định của mình đi vào tâm lốc?
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,144
Động cơ
1,465,597 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vụ này bảo hiểm chuẩn bị mất 1 mớ để bồi thường cho các nạn nhân xấu số rồi!
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,402
Động cơ
512,271 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Em dân sông nước nên dự :
- Tàu bị giông lốc xoáy nên lật úp khá nhanh
- Trên tàu áo phao luôn có sẵn nhưng lúc khoang hành khách bị ngập nước vào như này phải tìm được lối ra ( cửa chính , cửa sổ ) xong lặn mà bơi ra.
- Tình huống này phải cởi áo phao , lặn xuống mới bơi ra được
( áo phao giữ người luôn nổi ,mặc áo phao sẽ không lặn được )
IMG_6660.jpeg


 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,619
Động cơ
376,558 Mã lực
Em gpt (thay gg) về keel
.
Keel tàu biển là gì

Keel tàu biển là gì?

Keel (tiếng Việt: sườn sống tàu hoặc dầm sống) là một bộ phận cấu trúc quan trọng nhất của một con tàu biển. Đây là bộ phận đầu tiên được đặt khi bắt đầu đóng tàu và giữ vai trò như “xương sống” chạy dọc theo đáy tàu từ mũi đến đuôi. Dưới đây là chi tiết về keel:
🛠 Chức năng chính của keel
1. Hỗ trợ cấu trúc
Keel là xương sống chính nâng đỡ toàn bộ trọng lượng và tải trọng của con tàu.

Nó giúp phân bổ tải trọng đều từ thân tàu đến phần đáy.
2. Đảm bảo tính ổn định
Keel giúp tàu giữ thăng bằng, hạn chế lật úp khi di chuyển trên biển.
Trong nhiều tàu (đặc biệt là tàu buồm), keel còn được thiết kế chìa xuống dưới đáy để tạo mô-men chống lật và duy trì hướng đi.
3. Làm cơ sở để lắp đặt các bộ phận khác

Toàn bộ hệ thống khung sườn (frame), đáy (bottom shell), và các kết cấu khác được lắp dựa theo keel.
🧱 Các loại keel phổ biến

1. Flat keel (keel phẳng)

Hình dạng giống một bản dầm phẳng chạy dọc đáy tàu.
Dễ chế tạo, thường dùng cho tàu cỡ lớn, tàu container, tàu chở dầu.
2. Bar keel (keel thanh)
Là một thanh thép đặc, thường dùng cho tàu nhỏ hoặc tàu hoạt động ở vùng nước nông.
Cứng vững nhưng tăng lực cản nước.
3. Dagger keel / Fin keel (keel hình vây)
Chìa sâu xuống như vây cá, thường dùng trên thuyền buồm để tăng ổn định và khả năng lướt sóng.
🧭 Ý nghĩa trong thiết kế và vận hành

Khi một tàu được “đặt keel” (keel laying), đó là bước đầu tiên và quan trọng trong quá trình đóng tàu, mang ý nghĩa tượng trưng cho “sự sinh ra” của con tàu.

Trong các tàu hiện đại, keel còn là nơi đặt keel block khi tàu nằm trên ụ để bảo trì, sửa chữa.
Nếu bạn cần hình ảnh minh họa về keel hoặc muốn biết cách thiết kế keel trong phần mềm mô hình 3D/kỹ thuật, mình có thể giúp thêm.
Cụ này đích thị khoa Vỏ.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,660
Động cơ
456,002 Mã lực
Mõm mạng hay ko thì ai cũng biết tốc độ tàu và cano là từ 20 - 40 hải lý/h. Từ bờ ra chỗ tàu bị lật là 3 hải lý, đi mất 1 tiếng thì chèo tay à

So sánh dân lấy búa đục với cứu hộ chuyên nghiệp, được đào tạo để xử lý, nó khác nhau 1 trời 1 vực

Nói chung là cứu hộ vụ này QN kém, ko biết cứu thêm được bao nhiêu nhưng mất 3h mới tiếp cận được là kém cụ Leanh65 à (dù cụ khen nhưng em vẫn phải chê)
Cái này em đồng ý với cụ . Ít ra từ bây giờ cũng phải có quy định thời gian cho công công tác cứu hộ cứu nạn tối thiểu trong thời tiết xấu nhất cần bao lâu bắt buộc phải tiếp cận được hiện trường , nếu không đạt được thời gian mức thời gian quy định đó thì mới tìm cách giải quyết nguyên nhân và nâng cấp dần cải thiện rút ngắn thời gian tiếp cận về sau kiểu giống như bên PCCC . Dù sao với QN và cả HP nó là một ngành kinh tế quan trọng và sẽ bị ảnh hưởng xấu vì công tác an toàn , cho nên về sau này không thể đã nhận được yêu cầu cấp cứu nhưng vì lý do abc không thể nhanh hơn được , cứ dưới mức thời gian chuẩn là sai phạm . Nói như cụ gì rằng người đi chơi thì sẽ nhận đối xử cứu hộ khác với người tham gia giao thông là sai , vậy hãy xem những đội cứu hộ cả trực thăng và đội thợ leo núi đi cứu mấy đứa cắm trại trên núi tuyết , xem ra rất "dở hơi" nhưng vẫn phải thường trực để điều động nhanh.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,144
Động cơ
1,465,597 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chưa rõ số phận của thuyền trưởng thế nào rồi nhỉ? Lái ở cabin, khi thuyền lật vị trí này thoát ra nhanh hơn nhiều so với khoang hành khách.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,727
Động cơ
304,833 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dù biết bơi từ nhỏ nhưng mỗi lần đi tàu hay đi phà lênh đênh trên biển em vẫn luôn cảm thấy sợ nếu chẳng may tàu chìm thì liệu mình vùng vẫy được bao lâu dưới mặt nước mênh mông kia. Với những người không biết bơi thì chắc chỉ tồn tại được vài phút.
Tai nạn này để lại mất mát quá lớn, có những gia đình không còn ai trở về :(
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,036
Động cơ
32,864 Mã lực
thì cụ cứ nói cái kiến thức thực tế của cụ hoặc phản biện cái câu của em đi.

Theo kinh nghiệm trong lĩnh vực của cụ: việc ban quản lý biết chính xác có bao nhiêu người lên cái tàu trước khi xuất bến có khó khăn gì? Khó khăn về kỹ thuật hay nhân lực? Trong đó khó khăn gì ta không thể khắc phục và phải chấp nhận?
Cụ miêu tả đúng vs bên VNA làm, cũng là vc ktra sl hành khách nhưng nó tế nhị hơn bên VJ...
Bên VJ thì mấy em tiếp viên cứ đi ngang các hàng ghế, rồi bấm lạch xạch lạch xạch, cảm giác hơi khó chịu và cá nhân em thấy hơi vô duyên.
Ngoài lề 1 chút là, đôi khi nó đếm 2 lần bác ạ, trên tàu bay:
1 lần khi mình vào tàu bay.
1 lần là có thể có cháu nào đó đếm lại, bằng cái máy đếm tành tạch như bác miêu tả, hình như là nếu vụ đếm 01 có sai lệch thì nó sẽ phải đếm lại.

Ấy vậy mà vẫn có lần tụi nó nhầm đấy, có 1 anh lên nhầm boarding gate => đến nhầm destination, qua đủ thứ rào cản.
Và, ảnh luôn được welcome, thế mới tài.
 

PHUONG.

Xì hơi lốp
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
724
Động cơ
13,367 Mã lực
Bài viết nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 30/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,716
Động cơ
375,744 Mã lực
Tuổi
26
thì cụ cứ nói cái kiến thức thực tế của cụ hoặc phản biện cái câu của em đi.

Theo kinh nghiệm trong lĩnh vực của cụ: việc ban quản lý biết chính xác có bao nhiêu người lên cái tàu trước khi xuất bến có khó khăn gì? Khó khăn về kỹ thuật hay nhân lực? Trong đó khó khăn gì ta không thể khắc phục và phải chấp nhận?
Em lười gõ lắm cụ,nó rất mất thời gian và lại phải chứng minh bằng số liệu nọ kia.
Hạ Long mùa cao điểm du lịch là cực đông,đa dạng cách thức để đăng ký tàu đi vịnh thăm quan. Thậm chí người đi cùng đoàn còn k biết mình đi thăm quan theo dạng nào...BQL vịnh ng ta bán vé thăm quan vịnh thăm quan hang và bố trí tàu. Nhưng đc bao nhiêu % số du khách đăng ký vé tàu với BQL vịnh?
Nắm chuẩn xác nhất chỉ có nhà tàu mà giở nhà tàu còn mỗi cu cháu 2k sống sót thì biết sao đc cho chuẩn?
Cụ cứ nói mọi việc nó dễ,nhưng phải ở đó,trực tiếp động tay vào làm mới thấy nó vướng.
Đến giờ đơn giản nhất như quy định các xe ô tô chở khách đi du lịch phải kê khai họ tên sdt nơi ở mà 10 lần em đi may đc 2 lần nhà xe thực hiện.
vậy nên nói cũng chỉ là nói mà thôi.
E trích còm đó của cụ là bao gồm cả nội dung cụ chất vấn thiết kế con tàu đó k ổn nọ kia nữa. Chứ k chỉ mỗi việc nắm chính xác lượng khách trên xe.
Còn trả lời vắn tắt cho câu chất vấn của cụ: theo em,chẳng có cái gì không thể khắc phục được. Chi thật nhiều thật nhiều tiền vào- khắc phục được hết.
 

PHUONG.

Xì hơi lốp
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
724
Động cơ
13,367 Mã lực
Thấy có cụ kêu bơi 3 tiếng mới gặp đc cứu, khó trách ai. Chắc cứu hộ đến chỉ để dọn dẹp hiện trường
Khồng. Lỗi là tại mấy cụ kia. Trong 3 tiếng ấy cc ấy làm gì. Sao không biết đường bơi đi tìm cứu hộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top