[Funland] Lùi xe qua mô đất

Bigtits

Xe tăng
Biển số
OF-631030
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
1,200
Động cơ
-296,178 Mã lực
Tuổi
39
Vụ tai nạn này em nghĩ do kinh nghiệm xử lý của bà này chưa ổn hoặc ẩu thiếu quan sát. Khi lùi bị vướng như vậy cần lấy đà mạnh sẽ phải quan sát kỹ đằng sau để tính toán lực 1 chút. Phía sau không vướng người hoặc vật cản khác có thể mạnh ga hơn bình thường. Dậm mạnh ga cái rồi chuyển chân sang bên phanh ngay để cần là đạp phanh, chưa qua chỗ vướng thì thực hiện lại với lực mạnh hơn. Ở đây chắc bà này mới chạy xe này hoặc lần đầu gặp tình huống lùi mà bị vướng như vậy. Cụ nào đã gửi xe trên vỉa hè Phùng Hưng thì biết, lùi lên vỉa hè cao cũng như trường hợp vướng mô đất này.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,328
Động cơ
636,543 Mã lực
Em đã từng thử chạy 2 chân đoạn vắng. Bình thường mình vẫn tự chủ đc nhưng khi có chuyện bất ngờ thì nhầm ngay, tí nữa là húc cột điện.
Lùi xe lên chướng ngại vật phải cách 1 khoảng để tạo đà mới lên đc. Nếu nhát ga nhỏ rồi ko qua đc thì bánh xe sát chướng ngại vật rồi lại ga tô thì rất dễ quá đà phanh ko kịp.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,384
Động cơ
571,802 Mã lực
Xe điên hầu hết đều là số tự động , xe số sàn lại ko thấy xe điên mấy . Vậy tại sao chân phải không làm việc như số sàn được hả cụ ?
Mới lái chân phải cũng nhầm bỏ mẹ ra, nhưng số sàn thì tiên chỉ đầu tiên học là chân côn phải ra vào lên muốn điên cũng khó ạ.
 

quangsot

Racing Boy
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,085
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã từng thử chạy 2 chân đoạn vắng. Bình thường mình vẫn tự chủ đc nhưng khi có chuyện bất ngờ thì nhầm ngay, tí nữa là húc cột điện.
Lùi xe lên chướng ngại vật phải cách 1 khoảng để tạo đà mới lên đc. Nếu nhát ga nhỏ rồi ko qua đc thì bánh xe sát chướng ngại vật rồi lại ga tô thì rất dễ quá đà phanh ko kịp.
Bánh xe mà sát chướng ngại vật rồi thì thay vì rồ ga to để cố leo lên thì mình tiến lên trước để lấy đà lùi nó an toàn hơn. Em sợ nhất xe nó vừa khỏe vừa bốc thì phanh không kịp.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,804
Động cơ
497,198 Mã lực
Lái mới thì hên xui thôi, chả ai dám nói chắc đc. Như em chạy xe cả 20 năm rồi nhưng vẫn có lơ đễnh nhầm phanh với ga, nhưng khác với lái mới là em nhận ra và đổi ngay lập tức đc, chứ lái mới cuống lên chân dí chặt ko nhấc lên nổi thì toi thôi..
 

Mắt Rồng

Xe máy
Biển số
OF-610208
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
66
Động cơ
121,416 Mã lực
Tuổi
34
Bánh xe mà sát chướng ngại vật rồi thì thay vì rồ ga to để cố leo lên thì mình tiến lên trước để lấy đà lùi nó an toàn hơn. Em sợ nhất xe nó vừa khỏe vừa bốc thì phanh không kịp.
Nhiều cụ cứ cố gặp tình huống bất ngờ cũng mệt phết cụ nhỉ b-)
 

quangsot

Racing Boy
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,085
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ cứ cố gặp tình huống bất ngờ cũng mệt phết cụ nhỉ b-)
Trước có cáy xăng chỗ đầu phố Đội Cấn ( bây giò là bia Thu Hằng) cũng có vụ lùi vào đổ xăng cũng làm 1 đôi. Chỗ đấy từ đường lên nó cũng có cái gờ vỉa hè.
 

ToyotaAltis9063

Xe điện
Biển số
OF-156066
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
2,232
Động cơ
-19,138 Mã lực
Thôi các cụ cứ để cụ thớt thích lái bằng 2 chân thì cho cụ ý lái.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,090
Động cơ
540,150 Mã lực
Lý do "lùi vướng mô đất" là lý do quanh co không chân thành, kiểu như lý do đi làm muộn vì đường đông.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,162
Động cơ
548,317 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Em thấy giờ vẫn nhiều người tranh cãi về việc đi xe số tự động bằng 2 chân hay 1 chân thì ổn hơn. Em nghĩ rằng để đưa ra 1 thiết kế thành quy chuẩn lái xe AT chỉ sử dụng 1 chân bên phải thì các công ty, tổ chức, các nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan cũng đã nghiên cứu rất nhiều và sâu rồi. Thiết kế đó là tối ưu nên có gì mà tranh cãi nữa đâu
 

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
235
Động cơ
117,250 Mã lực
Em đến lạy các cụ một cái. Nhà sản xuất thiết kế cái chân phanh và ga để bên phải của cái ghế ngồi là để cái chân phải điều khiển, dù là xe AT hay MT. Nguyên tắc là chỉ điều khiển một trong hai cái. Ai dùng chân trái điều khiển một trong hai cái này là sai nhé.
 

daxong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554018
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
384
Động cơ
158,579 Mã lực
Tuổi
105
Ga
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Chuyển chân kịp thoải mái, cảm giác ga phải có, cái này là kỹ năng.
Lái 2 chân có cái hạn chế là não người không chỉ đạo bên phải và trái cùng lúc được nên thực tế lái 2 chân phản xạ chậm hơn 1 chân do mất thời gian chuyển pha của não, tùy người mà phản xạ nhanh chậm, nhưng các anh Tây đã nghiên cứu là chân phải chuyển từ ga sang phanh nhanh hơn và an toàn hơn nên mới thiết kế lái xe 1 chân.
P/s: cụ xây nhà chưa, nếu chưa chắc sắp đủ gạch rồi.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Kinh nghiệm nhà em là đi qua vật cản ( vỉa hècao, mô đất,...) là tay để sẵn lên phanh tay, di ga từ từ để leo qua, nếu gờ cao thì ga mạnh hơn nhưng phải để ý qua phát là nhả chân ga và phanh tay. Sau đó từ từ qua tiếp.

Tất nhiên tuỳ từng tình huống ko nhất thiết như vậy. Nhưng cần có độ "nhạy cảm" với chân ga.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Gấu em nó thắc mắc là tại sao giờ lắm vụ nhầm chân ga và chân phanh thế? Sao không đánh dấu rõ ràng, ví dụ chân ga màu xanh, chân phanh màu đỏ.
Em thấy nó nói rất có lý.
Cụ làm em sặc bia đang uốn :)
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Kinh nghiệm nhà em là đi qua vật cản ( vỉa hècao, mô đất,...) là tay để sẵn lên phanh tay, di ga từ từ để leo qua, nếu gờ cao thì ga mạnh
hơn nhưng phải để ý qua phát là nhả chân ga và phanh tay. Sau đó từ từ qua tiếp.

Tất nhiên tuỳ từng tình huống ko nhất thiết như vậy. Nhưng cần có độ "nhạy cảm" với chân ga.
Em nghĩ là làm ngược lại cụ ạ, cứ dí ga từ từ khó lên và sẽ tích lũy lực vọt quá mạnh khi qua đỉnh. Nên tiến 1 chút lấy đà, xong ga mạnh tí rồi bỏ ra ngay đặt lên chân phanh sẵn sàng.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,483
Động cơ
354,379 Mã lực
1. Thực chất đi MT nếu không chạy trong phố đông người ta cũng chỉ dùng 1 chân, nhà sản xuất luôn thiết kế thêm một cái bàn gác chân cố định (liền với thân xe, sát và bên trái chân côn, không thể đạp được), mục đích là tránh luôn bị đạp rà côn, mau hỏng bố côn.
2. Lái AT càng cần dùng 1 chân vì khi cần phải phanh, nhấc chân ga ra là máy cũng giảm dần tốc độ cho dù chưa đạp vào bàn phanh.
3. Phản xạ của con người khi có tình huống luôn là duỗi thẳng cứng người, lúc đó nếu dùng 2 chân là vừa ga, vừa phanh. Vì phanh luôn có độ trượt nên “ga” sẽ thắng và xe sẽ lao đi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top