[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tập đoàn EM&E ra mắt Ferox 6×6

1747710483354.png


Nhà sản xuất quốc phòng Tây Ban Nha EM&E Group đã ra mắt xe bọc thép Ferox 6×6 tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Quốc tế (FEINDEF) 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 5 tại Madrid.

Chiếc xe sẽ được sản xuất theo giấy phép tại cơ sở của EM&E ở Linares, Tây Ban Nha.dựa trên xe bọc thép chở quân JAIS 6×6 của công ty NIMR Automotive thuộc Edge Group của UAE. Cả hai công ty đã xác nhận thỏa thuận chuyển giao công nghệ tại IDEX 2025 vào tháng 2.

EM&E cho biết trong một tuyên bố: “Thỏa thuận này quy định về việc chuyển giao kiến thức và công nghiệp hóa quốc gia theo hướng tiến bộ đối với phương tiện, với thẩm quyền thiết kế, do đó củng cố chủ quyền công nghệ và cơ cấu sản xuất của ngành quốc phòng Tây Ban Nha”.

Theo một quan chức công ty EM&E, Ferox được thiết kế để cung cấp cho lực lượng vũ trang “khả năng bảo vệ và cơ động tối đa trên mọi loại địa hình”.

Theo EM&E, xe có thân hình chữ V dài 6,9 m, rộng 2,8 m, cao 2,6 m và tổng tải trọng 4.000 kg. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi bay 700 km và có thể chở tối đa 12 người, bao gồm cả phi hành đoàn gồm ba người.

1747710568772.png


EM&E không bình luận về mức độ bảo vệ cụ thể nhưng khẳng định xe vẫn có "khả năng bảo vệ cao chống lại IED [thiết bị nổ tự chế], mìn và các mối đe dọa đạn đạo".

Tại FEINDEF, một biến thể xe chiến đấu bộ binh (IFV) của Ferox đã được giới thiệu với tháp pháo Guardian 2 Pro mới của EM&E, được trang bị pháo nòng ngắn 30 mm và một cặp bệ phóng đạn chống tăng Spike kép.

Các biến thể bổ sung đang được EM&E xem xét bao gồm xe cứu thương, xe cứu hộ, xe chở quân bọc thép, xe chỉ huy và kiểm soát, và xe trinh sát.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Instalaza phát triển vũ khí vác vai C90 nâng cấp

1747710774167.png


Nhà sản xuất vũ khí Tây Ban Nha Instalaza đã tiết lộ một hệ thống vũ khí vác vai có thể tái sử dụng được thiết kế dành riêng cho Fuerza de Infantería de Marina (lực lượng thủy quân lục chiến), Janes được thông báo tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh Quốc tế (FEINDEF) 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 5 tại Madrid.

'Hispano' dựa trên giải pháp C90 đang được sử dụng của công ty, hiện vẫn đang được Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) sử dụng. Tuy nhiên, theo Santiago Galindo, giám đốc xuất khẩu/bán hàng và hình ảnh công ty tại Instalaza, nó có một loạt các nâng cấp được yêu cầu cụ thể bởi lực lượng thủy quân lục chiến.

Các nâng cấp bao gồm báng súng lục mới có cơ chế cò súng cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực 'Vosel H' (FCS) mới, cho phép đạn dược có thể bắn chính xác vào mục tiêu ở phạm vi hiệu quả tối đa là 650 m.

Ông Galindo cho biết Hispano cũng giúp người dùng tiết kiệm đáng kể trọng lượng khi bệ phóng và đạn nặng 5,7 kg, còn FCS nặng 1,7 kg, bao gồm cả pin.

1747710844067.png


Vosel H FCS, được thiết kế riêng cho Hispano, có camera chụp ảnh ban ngày và nhiệt, con quay hồi chuyển, máy đo khoảng cách bằng laser và máy tính đạn đạo, mà theo công ty thì có thể xem xét các điều kiện môi trường đối với chất đẩy của đạn.

Hispano có khả năng bắn mọi loại đạn C90 cũ (đạn chống tăng, chống boongke, đạn kép và đạn nổ tăng cường) cùng với các loại đạn chống tăng tầm xa có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 650 m.

Galindo nói với Janes rằng Thủy quân Lục chiến Tây Ban Nha sẽ tiến hành thử nghiệm bắn đạn thật tại Tây Ban Nha vào tuần này và gợi ý rằng có thể ký hợp đồng mua một số lượng đạn dược không được tiết lộ vào cuối năm 2025.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Ukraine sẽ nhận được 400 xe bọc thép chở quân Camilino từ Ý

Bộ Quốc phòng Ý tuyên bố sẽ gửi xe bọc thép chở quân VCC-2 Camilino tới Ukraine để đáp trả hành động xâm lược liên tục của Nga .

Được tiết lộ là một phần trong đợt viện trợ quân sự thứ 11 của Rome cho Kyiv, khoản tài trợ này sẽ bao gồm 400 xe, một số xe trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và một số khác được sử dụng làm phụ tùng thay thế.

Các xe này sẽ được trang bị một hệ thống giám sát vệ tinh chưa được tiết lộ để tăng cường khả năng phối hợp hoạt động và nhận thức tình hình của quân đội Ukraine ở tiền tuyến.

Các hãng thông tấn địa phương của Ukraine đưa tin , thông tin chi tiết về lịch trình và giá trị của chuyến hàng Camilino vẫn chưa được tiết lộ .

1747711502143.png


VCC-2 Camilino là phiên bản xe vận chuyển quân của Quân đội Ý dựa trên hệ thống M113 của Mỹ được triển khai lần đầu tiên trong Chiến tranh Việt Nam.

Một trong những thay đổi chính của Camilino là thiết kế khung gầm, tập trung nhiều vào khả năng di chuyển được bảo vệ và hỏa lực mạnh hơn so với sức chứa binh lính của M113 ban đầu.

Năm ngoái, Lữ đoàn tấn công “Liut” của Cảnh sát quốc gia Ukraine đã đưa xe M113 tiêu chuẩn vào hệ thống chủ lực để vận chuyển bộ binh.

Năm 2022, NATO đã hợp tác với Rome để xử lý việc phi quân sự hóa, tháo dỡ và tiêu hủy hơn 700 xe chở quân M113 cũ trong Quân đội Ý. Trong khi chính phủ sử dụng khoảng 1.200 xe, hầu hết trong số chúng đã không được đưa vào sử dụng trong nhiều năm. Năm 2021, 10 chiếc M113 cuối cùng của Ý đã loại biên.

Những xe còn lại sau đợt ngừng hoạt động này được cho là những xe sẽ được cung cấp cho Ukraine theo chương trình viện trợ quốc phòng gần đây.

Camilino dài 5 mét (16 feet), nặng khoảng 11.600 kg (25.574 pound) và có thể chở tối đa chín người.

Nó được bao phủ bởi lớp giáp bảo vệ bằng nhôm, có các tấm dày hơn ở mặt trước và mặt bên.

1747711683853.png


Chiếc xe này được trang bị hộp số ba cấp tiến và động cơ diesel sáu xi-lanh làm mát bằng nước công suất 215 mã lực, cho tốc độ 60 km (37 dặm) một giờ và phạm vi hoạt động hơn 500 km (311 dặm).

Vũ khí chính của xe là súng máy hạng nặng Browning cỡ nòng 50mm.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan cho biết 'Cần gấp' công nghệ giám sát sau khi tàu Trung Quốc đến mà không bị phát hiện

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết hôm thứ Hai rằng có "nhu cầu cấp thiết" về công nghệ hình ảnh nhiệt hồng ngoại và các công nghệ khác để phát hiện những chiếc thuyền nhỏ ngoài khơi hòn đảo sau khi họ bắt giữ hai công dân Trung Quốc.

Một người cha và con trai người Trung Quốc đã bị bắt sau khi đến một bãi biển gần Đài Bắc vào thứ sáu, vài ngày trước khi Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức kỷ niệm năm đầu tiên tại nhiệm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết cặp đôi này đã di chuyển bằng thuyền bơm hơi có động cơ từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc mà không bị phát hiện.

1747711950074.png


Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Hsieh Ching-chin nói với các phóng viên rằng: "Những chiếc thuyền như vậy không dễ bị radar phát hiện và lực lượng tuần tra ven biển lúc đó đang tuần tra các khu vực khác" .

Ông cho biết: “Cần phải tăng cường năng lực tuần tra bằng cách sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ để ngăn chặn thêm những trường hợp nhập cảnh trái phép không bị phát hiện”.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết đã có năm vụ việc liên quan đến 38 cá nhân từ Trung Quốc và Việt Nam bị bắt khi nhập cảnh trái phép vào Đài Loan kể từ tháng 1.

Hsieh cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển hy vọng sẽ nhận được tài trợ từ một ngân sách đặc biệt cho thiết bị hình ảnh nhiệt hồng ngoại cũng như máy bay không người lái và hệ thống cảnh báo trí tuệ nhân tạo "để ứng phó hiệu quả với hành vi quấy rối vùng xám ngày càng nghiêm trọng của Trung Quốc ", Hsieh cho biết.

1747711902026.png


Máy ảnh nhiệt hồng ngoại đã được triển khai tại Kim Môn, một quần đảo xa xôi do Đài Loan quản lý, và những nơi khác mà "đã từng có cuộc đổ bộ".

Tuy nhiên, ông cho biết một hệ thống giám sát bờ biển hoạt động 24/24 “không có điểm mù” sẽ cần “nguồn tài trợ đáng kể”.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc sử dụng chiến thuật “vùng xám” — những hành động chưa đến mức là hành động chiến tranh — để làm suy yếu khả năng phòng thủ của mình.

Hsieh cho biết ngày càng có nhiều người Trung Quốc đến đảo chính Đài Loan bất hợp pháp hơn trước đây và đây có thể là một phần trong "cuộc chiến nhận thức" của Trung Quốc.

Hsieh cho biết Bắc Kinh có thể "lại sử dụng các chiến thuật tương tự" để "phá vỡ tinh thần của công chúng" khi ông Lai kỷ niệm một năm ngày nhậm chức vào thứ Ba.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan sau khi ông Lại nhậm chức vào năm ngoái.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa không đối không KS-172 mới của Nga mở rộng phạm vi tác chiến của MIG-31 lên 400 km

Ngày 19 tháng 5 năm 2025, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga đã nâng cao đáng kể mức độ quan trọng trong lĩnh vực phòng không đối không bằng cách nâng cấp máy bay đánh chặn MiG-31 mang tính biểu tượng của mình với sự tích hợp của hệ thống tên lửa tầm xa KS-172 mới. Ban đầu được phát triển trong Chiến tranh Lạnh để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược ở tốc độ siêu thanh và độ cao lớn, MiG-31 hiện bước vào giai đoạn phát triển năng lực mới, giai đoạn có thể định nghĩa lại khái niệm thống trị trên không tầm xa. Trong kỷ nguyên mà thời gian phản ứng nhanh và khả năng phòng thủ vượt trội là yếu tố quyết định, sức mạnh được đổi mới của MiG-31 đại diện cho một bước đột phá lớn về công nghệ và chiến lược. Sự phát triển này diễn ra vào thời điểm căng thẳng toàn cầu leo thang, cạnh tranh quân sự gia tăng ở các lĩnh vực tầm cao và tập trung trở lại vào việc đánh chặn các mối đe dọa thế hệ tiếp theo trước khi chúng tiếp cận mục tiêu.

1747712332757.png


MiG -31 , do gã khổng lồ hàng không vũ trụ Nga UAC phát triển, vẫn là một trong những máy bay quân sự hoạt động nhanh nhất thế giới, có khả năng đạt tốc độ lên tới Mach 2,83 và độ cao vượt quá 20.000 mét. Nó được trang bị hệ thống radar mảng pha Zaslon-M mạnh mẽ, có thể theo dõi đồng thời 24 mục tiêu và tấn công tới 8 mục tiêu. Được thiết kế để đánh chặn tầm xa, máy bay ban đầu được ghép nối với tên lửa R-33, có tầm bắn lên tới 300 km, và sau đó là tên lửa R-37M, có tầm bắn 150–400 km. Tuy nhiên, sự ra đời của KS-172 thể hiện bước nhảy vọt về khả năng sát thương. Theo chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, KS-172 vượt trội hơn R-37 về độ nhỏ gọn trong khi vẫn có tầm bắn đáng gờm lên tới hơn 400 km. Tên lửa này mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến của MiG-31, cho phép nó tấn công các mục tiêu chiến lược như máy bay AWACS, máy bay tiếp nhiên liệu trên không và nền tảng tàng hình trước khi chúng có thể hoạt động hiệu quả.

1747712384043.png


MiG-31, được NATO gọi là "Foxhound", được phát triển vào những năm 1970 như một phiên bản kế thừa của MiG-25. Đây là máy bay đầu tiên của Liên Xô có radar mảng pha và vẫn là một trong số ít nền tảng được chế tạo chuyên biệt để đánh chặn các mục tiêu tốc độ cao và tầm cao như tên lửa hành trình, máy bay trinh sát và máy bay ném bom. Trong nhiều thập kỷ, nền tảng này đã trải qua một số giai đoạn hiện đại hóa, đáng chú ý là các biến thể MiG-31BM và MiG-31K, sau này được điều chỉnh để mang tên lửa siêu thanh Kinzhal. Dự án tên lửa KS-172, ban đầu đã phải tạm dừng phát triển và gặp rào cản về ngân sách, hiện đã tái xuất hiện như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nga nhằm tăng cường khả năng răn đe hàng không vũ trụ tầm xa của mình.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngược lại với các loại tương đương của phương Tây như AIM-120D của Mỹ hoặc PL-15 của Trung Quốc, tầm bắn của KS-172 nổi bật hơn hẳn. Trong khi AIM-120D có tầm bắn tối đa khoảng 160–180 km và PL-15 mở rộng đến 300 km, thì khả năng 400 km của KS-172 đưa nó vào một danh mục riêng. Theo Sivkov, tính nhỏ gọn của tên lửa cho phép linh hoạt hơn về tải trọng và thậm chí có khả năng triển khai đa chức năng trên các nền tảng khác. Trong lịch sử, các nỗ lực tạo ra các hệ thống tên lửa tầm xa tương tự, chẳng hạn như phiên bản KS-172 của Ấn Độ hoặc các nỗ lực đầu tiên của Liên Xô, đều gặp phải hạn chế về trọng lượng, dẫn đường và hệ thống đẩy. Những tiến bộ gần đây trong việc thu nhỏ tên lửa và hiệu quả hệ thống đẩy của Nga hiện mang lại cho MiG-31 khả năng tấn công không đối không cực lớn.

1747712699943.png


Việc triển khai hoạt động MiG-31 với tên lửa KS-172 mang lại những tác động lớn đối với cả động lực sức mạnh không quân khu vực và toàn cầu. Theo quan điểm địa chính trị, nó củng cố khả năng chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của Nga trên các không phận rộng lớn như Bắc Cực, Đông Âu và Thái Bình Dương. Về mặt quân sự, nó gây ra những rủi ro đáng kể cho các tài sản trên không có giá trị cao của phương Tây, bao gồm JSTARS, AWACS và máy bay tiếp dầu, vốn rất quan trọng đối với sự phối hợp hoạt động và triển khai sức mạnh. KS-172 cho phép Nga đe dọa các tài sản này từ khoảng cách xa, làm phức tạp kế hoạch không quân của NATO và Hoa Kỳ và có khả năng ngăn chặn các hoạt động xâm nhập sớm vào các khu vực có tranh chấp. Do đó, MiG-31 phát triển từ một máy bay đánh chặn tốc độ cao thành một tay súng bắn tỉa trên không chiến lược.

MiG-31, từng là di tích của Chiến tranh Lạnh, đang được chuyển đổi thành một trong những máy bay đánh chặn trên không đáng gờm nhất của thế kỷ 21 nhờ tích hợp tên lửa KS-172. Với bản nâng cấp này, nền tảng này không chỉ có phạm vi hoạt động mở rộng mà còn có vai trò mới trong các nhiệm vụ răn đe chiến lược và chiếm ưu thế trên không tấn công trước. Trong một thế giới mà quyền kiểm soát bầu trời thường quyết định kết quả của các cuộc xung đột hiện đại, sự tiến hóa của MiG-31 không chỉ là một bản cập nhật công nghệ, mà còn là một tín hiệu rõ ràng về ý định của Nga nhằm duy trì sự thống trị trong phòng không và ngăn chặn các lực lượng đối phương có khả năng cơ động mà không bị phản đối. Miễn là MiG-31 bay với KS-172 dưới cánh, nó sẽ vẫn là một trong những mối đe dọa trên không chết người nhất hiện có.

1747712808696.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao ASEAN của Anwar lại tiếp cận Nga một cách mạnh mẽ như vậy

Khối khu vực tránh cạnh tranh quyền lực lớn về nguyên tắc nhưng lời đề nghị bất ngờ của khối này với Moscow đánh dấu một thời điểm quan trọng

1747733369108.png


Có vẻ nghịch lý khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang tăng cường hợp tác với Nga sau khi công khai tái khẳng định cam kết về "chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ" trong một thông cáo ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, lập trường ngoại giao của ASEAN không nên được xem xét qua lăng kính của chủ nghĩa duy tâm đạo đức mà là chủ nghĩa hiện thực chiến lược. Đối với ASEAN và chủ tịch năm nay, Malaysia, sự tham gia không phải là sự chứng thực.

Thay vào đó, đây là nỗ lực có ý thức cao nhằm neo giữ nước Nga trong khuôn khổ khu vực đang phát triển, coi trọng đối thoại hơn đối đầu và duy trì truyền thống lâu đời về phòng ngừa rủi ro và quyền tự chủ chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc.

Cuộc gặp tuần trước giữa Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow - dự kiến diễn ra sau khi Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Kuala Lumpur vào tháng 10 năm 2025 - đánh dấu một thời khắc quan trọng.

1747733462222.png


ASEAN không bao giờ có ý định trở thành một liên minh bị thúc đẩy bởi lệnh trừng phạt, cũng không phải là một cơ quan phân xử hành vi sai trái của các cường quốc. Đây là một cấu trúc triệu tập - ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) - nhấn mạnh đến sự bao gồm, đồng thuận và đối thoại liên tục.

Nó được thiết kế chính xác để thích ứng với các đối thủ, những kẻ lạc loài và thậm chí là những kẻ hiếu chiến với giả định rằng đàm phán luôn tốt hơn là hoàn toàn không can dự. Do đó, việc can dự với Nga thông qua các kênh ASEAN không phải là một mâu thuẫn - đó là bản chất của ngoại giao ASEAN.

Việc chào đón Moscow đến EAS tại Kuala Lumpur là một canh bạc ngoại giao rằng Nga vẫn có thể tìm kiếm các con đường hợp tác thay vì đối đầu. Đây cũng là một thông điệp gửi đến thế giới rằng ASEAN không chấp nhận chính trị khối hoặc sự cô lập cưỡng bức như một con đường dẫn đến hòa bình.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tránh bẫy lưỡng cực

Malaysia và ASEAN hình dung một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đa dạng, đa cực và cân bằng về mặt chiến lược - không phải là một khu vực bị kìm kẹp bởi động lực tổng bằng không của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) là một biểu hiện rõ ràng về ý định này.

Sự tham gia của Nga, cùng với Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, đảm bảo rằng không có bá quyền nào thống trị chương trình nghị sự khu vực. Sự đa dạng này là chính sách bảo hiểm và bảo vệ của ASEAN khỏi bị các đối thủ bên ngoài thâu tóm.

1747733722066.png


Vì lý do này, vai trò mang tính xây dựng của Nga ở Đông Á không chỉ được chấp nhận mà còn là điều cần thiết. Nó giúp ASEAN duy trì sự linh hoạt về chính sách và không gian địa chính trị, cho phép ASEAN cơ động mà không cần chọn phe trong một thế giới ngày càng phân cực.

Ngay cả trong bối cảnh trừng phạt và lên án quốc tế , Nga vẫn là một tác nhân kinh tế có liên quan . Đây là một nước xuất khẩu năng lượng, phân bón và vũ khí lớn. Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga vẫn đang hoạt động trong lực lượng không quân Malaysia . Các quốc gia như Việt Nam và Indonesia vẫn duy trì quan hệ quốc phòng với Moscow, công nhận cả hiệu quả về chi phí và đa dạng hóa chiến lược.

Việc cắt đứt những mối liên kết này nhân danh chủ nghĩa tuyệt đối về mặt đạo đức có thể làm hài lòng một số người, nhưng nó có thể làm xói mòn an ninh quốc gia và khả năng phục hồi kinh tế trên khắp Đông Nam Á. Đối với ASEAN, việc tiếp tục hợp tác kỹ thuật với Nga không phải là sự phụ thuộc mù quáng - mà là tránh sự phụ thuộc quá mức vào bất kỳ quốc gia hay khối nào, đặc biệt là trong an ninh quốc phòng và năng lượng.

Các hoạt động của Nga ở Trung Á, Bắc Cực và dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) có vẻ xa vời, nhưng lại quan trọng đối với chương trình nghị sự kết nối dài hạn của ASEAN.

Sự hội tụ của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) của Nga với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc báo hiệu một hành lang xuyên lục địa mới nổi có thể định hình lại dòng chảy thương mại Á-Âu, bổ sung cho tham vọng hội nhập khu vực của ASEAN.

Do đó, sự tham gia mang lại cho ASEAN ảnh hưởng - dù tinh tế - đối với quỹ đạo tham gia của Nga vào động lực Á-Âu và Bắc Cực. Bằng cách đưa Nga vào các cuộc đối thoại đa phương, ASEAN giúp định hướng sự tham gia đó theo hướng hội nhập hòa bình thay vì các khối loại trừ.

Định nghĩa bài kiểm tra tiếng Nga

Chuyến thăm tiềm năng của Putin tới Malaysia vào tháng 10 năm 2025 - có khả năng là chuyến thăm đầu tiên của ông - sẽ được theo dõi chặt chẽ khắp nơi, kể cả ở Washington. Chuyến thăm của Putin sẽ không chỉ là nghi thức ngoại giao; đó sẽ là phép thử xem liệu Nga có thể tiến hành ngoại giao theo các điều khoản của ASEAN hay không, tức là bao trùm, hòa bình và hướng tới tương lai.

Liệu Nga có tiếp tục mắc kẹt trong sự oán giận lịch sử và những động lực xét lại? Hay họ sẽ coi hội nghị thượng đỉnh là thời điểm để thiết lập lại mối quan hệ với Châu Á? Về mặt ngoại giao, quả bóng đang ở trong tay Moscow.

1747733757767.png


Malaysia, với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh quan trọng, có cơ hội gửi đi một tín hiệu rõ ràng. Cam kết cá nhân của Thủ tướng Anwar đối với công lý, chủ nghĩa đa phương và đối thoại văn minh cho ông vị thế để tiếp cận Putin - không phải với tư cách là người biện hộ, mà là người đối thoại về mặt đạo đức và chiến lược.

Trong thời đại được định nghĩa bởi sự phân mảnh kinh tế và sự đối đầu giữa các cường quốc, việc ASEAN tiếp cận Nga không phải là sự phản bội các giá trị mà là sự đòi lại mục đích của ngoại giao. Cô lập một cường quốc hạt nhân là có nguy cơ leo thang; tham gia với cường quốc đó là tìm kiếm sự chuyển đổi.

Nga, trong điều kiện phù hợp, có thể chuyển từ nguồn xung đột gây gián đoạn thành người đóng góp cho sự ổn định khu vực. Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2025 tại Kuala Lumpur sẽ là cơ hội để Nga chứng minh rằng sự chuyển đổi như vậy là khả thi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Rafale F4 so với Typhoon Tranche 4: Cuộc cạnh tranh máy bay chiến đấu chiến lược của Áo nhằm thay thế các máy bay Eurofighter cũ

Chương trình hiện đại hóa không chiến của Áo đã đạt đến một bước ngoặt quyết định, khi Bộ Quốc phòng tìm cách thay thế mười lăm máy bay Eurofighter EF - 2000 Tranche 1 hiện đang phục vụ trong Không quân Đức. Những máy bay chiến đấu thế hệ đầu tiên này, được giao từ năm 2007 đến năm 2009, hiện đang gặp phải những hạn chế kỹ thuật đáng kể khiến chúng không đủ đáp ứng các yêu cầu hoạt động ngày nay. Thủ tướng Christian Stocker và chính phủ của ông gần đây đã chỉ ra sự ưu tiên cho một máy bay hai động cơ , loại trừ một số đối thủ cạnh tranh tiềm năng và thu hẹp lựa chọn thành cuộc đối đầu giữa hai đối thủ châu Âu : Rafale F4 của Dassault Aviation và Typhoon Tranche 4 của Airbus Defense and Space.

1747733912563.png

Eurofighter EF - 2000 Tranche 1

Máy bay Eurofighter của Áo thuộc lô sản xuất đầu tiên của chương trình châu Âu và không thể nâng cấp lên các tiêu chuẩn sau này. Vào năm 2017, Bộ Quốc phòng Áo đã nêu lên những lo ngại về những máy bay này, chỉ trích cả chi phí vận hành và tính linh hoạt hạn chế của chúng, đặc biệt là trong các nhiệm vụ không đối đất . Vào thời điểm đó , việc rời khỏi hoàn toàn chương trình Eurofighter đã được cân nhắc nhưng cuối cùng đã bị bác bỏ. Quyết định thay thế thay vì nâng cấp những máy bay phản lực này xuất phát từ một hạn chế kỹ thuật : Máy bay Tranche 1 không tương thích với kiến trúc điện tử, cảm biến và thiết bị điện tử hàng không của Tranche 4, như đã được xác nhận trong báo cáo năm 2020 của Tòa án Kiểm toán Áo ( Recnungshofbericht 2020/5 ).

Yêu cầu về cấu hình hai động cơ ngay lập tức loại trừ Saab JAS 39 E/ F Gripen, ban đầu được xem xét trong giai đoạn tham vấn ban đầu. Mặc dù có hiệu suất và chi phí cạnh tranh, máy bay của Thụy Điển không đáp ứng các thông số kỹ thuật do Bundesheer đặt ra. Điều tương tự cũng áp dụng cho U. S. F- 35A . Mặc dù Lockheed Martin đã đề xuất máy bay chiến đấu tàng hình của mình với Áo, nhưng có một số yếu tố góp phần vào việc loại trừ nó . Đầu tiên, các cân nhắc về chính trị đóng một vai trò: các tuyên bố thù địch của chính quyền Trump đối với Liên minh châu Âu đã để lại ấn tượng lâu dài, đặc biệt là ở các quốc gia không thuộc NATO như Áo. Thứ hai, nhu cầu hoạt động của Luftstreitkräfte không đảm bảo một máy bay chuyên dụng và tốn kém như F - 35A , được thiết kế cho các không phận tranh chấp , nơi tàng hình là rất quan trọng , các điều kiện không phù hợp với thế trận phòng thủ hiện tại của Áo . Cuối cùng , những lo ngại thường xuyên về chi phí hoạt động dài hạn của F - 35 , được Chính phủ Hoa Kỳ liên tục nêu rõ Trách nhiệm giải trìnhVăn phòng Tổng thống ( GAO) đã tăng cường sự thận trọng trong số những người ra quyết định ở Áo .

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Do đó , cuộc cạnh tranh đã thu hẹp lại thành hai nền tảng châu Âu . Một mặt , Typhoon Tranche 4 đưa ra lựa chọn hợp lý liên quan đến tính liên tục của ngành công nghiệp và quan hệ ngoại giao . Nó đại diện cho phiên bản tiên tiến nhất của chương trình Eurofighter , có radar Captor - E AESA , bộ thiết bị điện tử hiện đại và khả năng tương thích rộng rãi với các loại đạn dược thế hệ hiện tại . Đối với Áo, việc lựa chọn máy bay này sẽ đơn giản hóa quá trình chuyển đổi trong đào tạo, bảo trì và học thuyết hoạt động đồng thời củng cố mối quan hệ song phương với Đức và Ý, hai trong số các thành viên sáng lập của liên minh Eurofighter . Đức vẫn là đối tác chính của Áo về các vấn đề an ninh khu vực , trong khi Ý, thông qua Leonardo, đã có vị thế vững chắc trong bối cảnh quốc phòng của Áo . Áo gần đây đã mua trực thăng AW169M Lion cho các nhiệm vụ tiện ích và vào năm 2024, đã xác nhận việc mua máy bay M- 346FA Master cho các nhiệm vụ đào tạo nâng cao và tấn công hạng nhẹ , cả hai đều do Leonardo thiết kế .

1747734096376.png

M- 346FA Master

Tuy nhiên, trái ngược với con đường liên tục này , Rafale F4 của Dassault Aviation đưa ra một giải pháp thay thế đáng tin cậy . Mặc dù Pháp hiện không phải là đối tác quốc phòng chính của Áo, nhưng Rafale gần đây đã được một số quốc gia châu Âu có lực lượng không quân nhỏ hơn lựa chọn . Croatia đã đặt mua mười hai máy bay Rafale F3- R đã qua sử dụng vào năm 2021, việc giao hàng bắt đầu vào năm 2024, trong khi Serbia chính thức công bố vào tháng 4 năm 2024 về ý định mua 12 máy bay Rafale mới như một phần của nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng rộng lớn hơn. Rafale F4 , được đưa vào sử dụng vào năm 2023 với Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp , giới thiệu khả năng kết nối nâng cao , xử lý dữ liệu chiến thuật tiên tiến và khả năng đa nhiệm toàn phổ , bao gồm các hoạt động trong môi trường xuống cấp . Dassault Aviation cũng đã cam kết về tốc độ sản xuất sẽ cho phép giao hàng cho Áo trước năm 2030, phù hợp với mốc thời gian do Bộ Quốc phòng Áo đặt ra .

Rafale gần đây là chủ đề của một trường hợp hoạt động đáng chú ý: một máy bay bị hư hỏng nặng trong chiến đấu nhưng đã đưa phi công trở về căn cứ thành công, minh họa cho tính toàn vẹn về mặt cấu trúc của nền tảng này. Sự cố này, được báo chí quốc phòng đưa tin rộng rãi, đã được nhà sản xuất sử dụng để chứng minh khả năng chịu đựng thiệt hại trong chiến đấu của máy bay. Mặc dù Dassault hiện không có hợp đồng quân sự nào với Áo và không có máy bay phản lực kinh doanh Falcon nào trong kho của quốc gia này, nhưng chiến lược xuất khẩu của hãng dựa trên việc điều chỉnh các giải pháp theo yêu cầu của khách hàng với sự hỗ trợ nhất quán từ các tổ chức nhà nước Pháp .


...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt kỹ thuật, Typhoon Tranche 4 và Rafale F4 thể hiện hai cách tiếp cận khác nhau nhưng tương đương nhau đối với máy bay chiến đấu đa năng hiện đại . Cả hai nền tảng đều có hiệu suất khí động học tương tự, với tốc độ tối đa Mach 1,8 , trần bay hoạt động là 50.000 feet và cấu hình hai động cơ để tăng khả năng sống sót. Typhoon được trang bị radar AESA Captor - E và hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại PIRATE , trong khi Rafale tích hợp radar AESA RBE2 với quang điện tử khu vực phía trước được cải tiến . Rafale cũng có bộ tác chiến điện tử SPECTRA , cung cấp khả năng tự bảo vệ và gây nhiễu cấp cao. Ngược lại, Typhoon tiếp tục phát triển thông qua chiến lược nâng cấp theo hình xoắn ốc kết hợp các cải tiến về phần cứng và phần mềm .

1747734302899.png

Typhoon Tranche 4

Về mặt vũ khí , cả hai máy bay đều tương thích với tên lửa không đối không tầm xa Meteor . Typhoon sử dụng AMRAAM và ASRAAM cho các cuộc giao tranh tầm trung và tầm ngắn , trong khi Rafale sử dụng tên lửa MICA ở cả biến thể hồng ngoại và điện từ . Đối với các hoạt động không đối đất , Typhoon mang theo bom dẫn đường Paveway IV , tên lửa Brimstone và tên lửa hành trình Storm Shadow . Trong khi đó, Rafale được trang bị nhiều loại vũ khí: bom chính xác AASM, GBU -24, tên lửa hành trình SCALP và đặc biệt là tên lửa hạt nhân ASMP- A như một phần trong lực lượng răn đe chiến lược của Pháp . Rafale cũng có 14 điểm cứng và tải trọng bên ngoài tối đa là 9,5 tấn, vượt xa khả năng khoảng 7,5 tấn của Typhoon . Những khác biệt này phản ánh các chiến lược công nghiệp khác nhau : một tập trung vào tiêu chuẩn hóa NATO , một tập trung vào khả năng tự chủ .

1747734370554.png


Về mặt hoạt động, cả hai máy bay đều được triển khai ở nhiều chiến trường khác nhau. Typhoon thực hiện các nhiệm vụ QRA ( Cảnh báo phản ứng nhanh ) cho Vương quốc Anh và Quần đảo Falkland và thường xuyên hỗ trợ hoạt động tuần tra trên không của NATO trên Biển Baltic và Biển Đen. Nó đã tham gia chiến đấu trong các hoạt động như Ellamy ( Libya) và Shader ( Iraq/ Syria). Mặt khác, Rafale là xương sống của sức mạnh không quân viễn chinh của Pháp, hoạt động chuyên sâu trên khắp Sahel, Trung Đông và Đông Âu trong cả bối cảnh quốc gia và đồng minh . Tiêu chuẩn F4 tiếp tục giới thiệu các chức năng chiến đấu cộng tác , liên kết dữ liệu nâng cao và hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm như Scorpion, khiến nó rất phù hợp cho chiến tranh lấy mạng làm trung tâm .

Do đó, cuộc cạnh tranh của Áo này không chỉ đơn thuần là một cuộc mua sắm máy bay chiến đấu . Nó phản ánh động lực rộng hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu , khả năng của các quốc gia trong việc điều chỉnh các chiến lược mua sắm của họ và khả năng phục hồi của các quan hệ đối tác quốc phòng song phương . Việc lựa chọn Typhoon Tranche 4 sẽ củng cố mối quan hệ công nghiệp và ngoại giao hiện có của Áo với Đức và Ý. Việc lựa chọn Rafale F4 sẽ đánh dấu một sự thay đổi chiến lược , khởi xướng hợp tác quốc phòng mới với Pháp và định vị Áo trong bối cảnh quốc phòng châu Âu đang tái cấu trúc được đánh dấu bằng sự hội tụ công nghệ và đa dạng hóa chiến lược .

1747734485219.png


Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có mốc thời gian chính thức nào được công bố cho quyết định cuối cùng , nhưng các tín hiệu chính trị và công nghiệp cho thấy một giải pháp sẽ được đưa ra trước năm 2026, với việc đưa vào sử dụng dần dần dự kiến trong khoảng từ năm 2028 đến năm 2030. Bất kể kết quả ra sao , cuộc cạnh tranh giữa Rafale và Typhoon này nhấn mạnh cách các quyết định do các quốc gia châu Âu nhỏ hơn đưa ra tiếp tục định hình sức mạnh không quân và thế trận phòng thủ của lục địa này theo những cách quan trọng .
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái MQ-9 của Hoa Kỳ được Anh nghiên cứu cho vai trò cảnh báo sớm trên không trên tàu sân bay của Hải quân Anh

Ngày 19 tháng 5 năm 2025, sau một cuộc điều tra chính thức do Nghị sĩ Bảo thủ của Quốc hội Anh Ben Obese-Jecty đệ trình, Maria Eagle, Bộ trưởng Bộ Mua sắm và Công nghiệp Quốc phòng tại Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, đã xác nhận rằng hệ thống máy bay không người lái (UAS) General Atomics MQ-9 do Hoa Kỳ sản xuất có thể được sửa đổi để hoạt động từ tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh. Đánh giá này được thực hiện dưới sự bảo trợ của Đối tác Hỗ trợ Hợp tác Quốc tế MQ-9, trong đó Vương quốc Anh là một bên ký kết. Do đó, MQ-9 hiện đang được xem xét tích cực như một ứng cử viên để đáp ứng yêu cầu Cảnh báo sớm trên không của tàu sân bay (AEW) trong tương lai của Hải quân Hoàng gia Anh.

1747734622470.png

Máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Mojave do Công ty General Atomics của Mỹ phát triển, được nhìn thấy trên boong tàu HMS Prince of Wales trong một cuộc trình diễn mang tính bước ngoặt vào ngày 15 tháng 11 năm 2023, xác nhận các hoạt động cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn từ tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh

Hiện tại, nhiệm vụ AEW (Cảnh báo sớm trên không) của Hải quân Hoàng gia Anh được thực hiện bởi trực thăng Merlin HM2 được trang bị hệ thống Crowsnest. Được phát triển bởi AgustaWestland, Merlin HM2 là một trực thăng hàng hải đa năng, tinh vi, được sử dụng rộng rãi cho tác chiến chống tàu ngầm, giám sát bề mặt và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Trong cấu hình AEW của mình, nó được trang bị radar Thales Searchwater 2000 được đặt trong một mái vòm xoay gắn bên hông, cung cấp khả năng giám sát trên không, theo dõi mục tiêu và quản lý không gian chiến đấu để hỗ trợ các nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh. Tuy nhiên, với hệ thống Crowsnest và máy bay chủ của nó đang tiến gần đến cuối vòng đời hoạt động, Bộ Quốc phòng đang tìm kiếm một giải pháp thay thế hiện đại và bền vững có khả năng đáp ứng nhu cầu của chiến tranh hải quân trong tương lai.

1747734765130.png

Trực thăng Merlin HM2 hiện đang đảm nhiệm nhiệm vụ AEW

Việc thay thế hệ thống cánh quay có người lái này bằng giải pháp cánh cố định không người lái, chẳng hạn như MQ-9 do Mỹ sản xuất, mang lại nhiều lợi thế chiến lược. Những lợi thế này bao gồm khả năng hoạt động bền bỉ được tăng lên đáng kể, khả năng duy trì giám sát liên tục trên các khu vực biển rộng hơn, giảm rủi ro cho phi hành đoàn và chi phí vận hành thấp hơn. Việc đưa vào sử dụng nền tảng không người lái cho nhiệm vụ AEW sẽ là một cột mốc trong quá trình phát triển năng lực hàng không của Hải quân Hoàng gia Anh, phù hợp với xu hướng chung của các đồng minh NATO ủng hộ các hệ thống tự động tiên tiến.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

MQ-9, do General Atomics Aeronautical Systems có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất, là máy bay không người lái tầm trung, thời gian bay dài (MALE) nổi tiếng với vai trò tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). Với sải cánh hơn 20 mét và có khả năng bay trong hơn 27 giờ, MQ-9 có thể mang theo một bộ cảm biến tiên tiến, hệ thống liên lạc và tải trọng nhiệm vụ. Biến thể MQ-9B, bao gồm cấu hình cất cánh và hạ cánh ngắn (STOL) Mojave, đã được thiết kế riêng cho các hoạt động viễn chinh, kết hợp bánh đáp chắc chắn và cánh nâng cao phù hợp cho các hoạt động từ đường băng ngắn và thậm chí cả boong tàu sân bay không có hệ thống máy phóng hoặc hệ thống hãm.

1747734875948.png


Không quân Hoàng gia Anh hiện đang vận hành MQ-9A Reaper và đang trong quá trình chuyển đổi sang MQ-9B SkyGuardian theo chương trình Protector RG Mk1. Việc tích hợp nền tảng MQ-9 vào quân đội Anh từ trước này tạo nên nền tảng vững chắc cho việc mở rộng sang các ứng dụng hải quân. Kinh nghiệm mà Không quân Hoàng gia có được khi sử dụng hệ thống MQ-9 trong các chiến trường như Afghanistan và Iraq nhấn mạnh đến sự trưởng thành và độ tin cậy trong hoạt động của nền tảng.

Để hỗ trợ việc thích ứng với tàu sân bay, Công ty General Atomics của Mỹ đã trình diễn thành công khả năng cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn của MQ-9B Mojave trên tàu HMS Prince of Wales vào năm 2023. Trong các cuộc thử nghiệm này, máy bay đã thực hiện nhiều hoạt động trên boong, xác nhận tính khả thi của việc tích hợp UAS với tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Các cuộc thử nghiệm này cũng phù hợp với Dự án Ark Royal, một sáng kiến của Hải quân Hoàng gia Anh nhằm điều tra việc tích hợp vĩnh viễn các hệ thống không người lái cánh cố định vào các phi đội trên tàu sân bay trong tương lai. Nỗ lực này hình dung ra các nâng cấp như sàn nghiêng và cải thiện công nghệ phóng và thu hồi để phù hợp với nhiều loại máy bay hơn, bao gồm cả các hệ thống không người lái.

1747734927345.png


Nếu MQ-9 được chính thức lựa chọn cho vai trò AEW tấn công tàu sân bay, nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong ngành hàng không hải quân Anh. Độ bền cao và phạm vi cảm biến rộng của nền tảng này sẽ cho phép giám sát liên tục các khu vực đại dương rộng lớn, tăng cường đáng kể khả năng phát hiện mối đe dọa, bảo vệ lực lượng và nhận thức tình huống cho các nhóm tấn công tàu sân bay. Với việc hệ thống Crowsnest sắp bị loại bỏ, việc tích hợp một tài sản AEW không người lái đã được chứng minh như MQ-9 có thể đảm bảo Hải quân Hoàng gia Anh vẫn đi đầu trong sức mạnh không quân trên biển trong thế kỷ 21.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Người mua bí ẩn ở Châu Âu đặt mua hệ thống 'sát thủ máy bay không người lái' của Úc

1747735867876.png



Electro Optic Systems Holdings (EOS), một công ty công nghệ quốc phòng của Úc, đã thông báo rằng họ đã giành được đơn đặt hàng trị giá 31 triệu euro (khoảng 53 triệu đô la Úc) cho Hệ thống vũ khí từ xa chống máy bay không người lái (RWS) Slinger từ một công ty tích hợp hải quân châu Âu.

Theo tuyên bố của EOS, đơn hàng mới này là đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay đối với nền tảng Slinger và đánh dấu hợp đồng RWS hải quân lớn nhất của công ty.

Các hệ thống sẽ được thiết kế riêng cho việc triển khai trên biển và sẽ bao gồm nhiều cấu hình vũ khí, bao gồm các biến thể được trang bị pháo. Thỏa thuận cũng bao gồm các phụ tùng thay thế, gói đào tạo và các thành phần phụ trợ.

Công ty cho biết: "Các hệ thống này nhằm mục đích giải quyết các yêu cầu hoạt động cấp bách ở Châu Âu".

Thời gian giao hàng dự kiến vào năm 2025 và 2026.

EOS mô tả Slinger là giải pháp chống máy bay không người lái hàng đầu của mình. Được phát triển để đánh bại các mối đe dọa từ máy bay không người lái trong môi trường phức tạp, hệ thống tích hợp quang học có độ chính xác cao và vũ khí điều khiển từ xa với khả năng phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực. Ban đầu được thiết kế cho các nền tảng trên đất liền, việc Slinger thích ứng với môi trường hải quân phản ánh các mối đe dọa đang phát triển đối với an ninh hàng hải, đặc biệt là từ các UAV nhỏ và đạn tuần kích.

1747735942495.png


Ngoài hợp đồng mới nhất này, EOS đã chuyển giao các đơn vị Slinger RWS cho Ukraine, nơi chúng được sử dụng để chống lại các mối đe dọa máy bay không người lái dai dẳng từ lực lượng Nga. Việc triển khai hỗ trợ các nỗ lực tuyến đầu nhằm bảo vệ nhân sự và cơ sở hạ tầng khỏi các cuộc tấn công bằng UAV và đạn tuần kích.

Đơn hàng châu Âu theo sau một loạt các nỗ lực bán hàng tích cực của EOS nhắm vào các thị trường quốc phòng tăng trưởng cao, đặc biệt là ở các khu vực phải đối mặt với hoạt động máy bay không người lái ngày càng tăng. Mặc dù chính phủ mua không được xác định, công ty lưu ý rằng việc mua lại này đáp ứng các ưu tiên hoạt động trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về chiến tranh máy bay không người lái tại các rạp chiếu phim châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga sẽ giới thiệu tàu tuần tra Dự án 22160 tại triển lãm hàng hải Malaysia

Rosoboronexport cũng sẽ sử dụng tàu ngầm tự hành không người lái Klavesin-1RE để chứng minh khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong việc tạo ra các hệ thống robot hàng hải.

Công ty bán vũ khí nhà nước của Nga, Rosoboronexport, sẽ giới thiệu một tàu tuần tra Dự án 22160 và một tàu rà phá mìn lớp Alexandrit-E Dự án 12701 tại triển lãm hàng hải và hàng không vũ trụ quốc tế LIMA 2025 ở Malaysia, văn phòng báo chí của công ty đưa tin hôm thứ Hai.

"Một phân khúc quan trọng khác của LIMA 2025 sẽ dành cho thành phần hải quân và trong khuôn khổ của nó, Rosoboronexport sẽ trình diễn một tàu tuần tra Dự án 22160 và một tàu chống thủy lôi Dự án 12701 lớp Alexandrit-E. Việc đóng tàu có thể được tổ chức tại các xưởng đóng tàu địa phương ở Malaysia và các quốc gia khác trong khu vực: vì lợi ích của Hải quân quốc gia, Cảnh sát biển và Cảnh sát biển và để xuất khẩu sang các nước thứ ba", văn phòng báo chí cho biết trong một tuyên bố.

1747736273603.png

Tàu tuần tra Dự án 22160

Rosoboronexport cũng sẽ sử dụng tàu ngầm tự hành không người lái Klavesin-1RE để chứng minh khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong việc chế tạo các hệ thống robot hàng hải, công ty cho biết.

Văn phòng báo chí cho biết các thiết bị hàng hải của Nga được trưng bày tại Malaysia có thể được Rosoboronexport cung cấp dưới dạng mẫu hoàn thiện hoặc được sản xuất tại các quốc gia đối tác theo các dự án công nghệ chung.

1747736358905.png

Tàu ngầm tự hành không người lái Klavesin-1RE
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga sẽ giới thiệu xe tăng T-90MS, súng phun lửa TOS-1A tại triển lãm vũ khí Minsk

Tương tự như xe tăng sản xuất hàng loạt T-90M Proryv cung cấp cho Quân đội Nga, xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS đã trải qua quá trình nâng cấp bổ sung có tính đến kinh nghiệm của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

1747736566581.png


Nhà sản xuất quốc phòng Uralvagonzavod (thuộc tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga) sẽ giới thiệu xe tăng T-90MS Proryv nâng cấp, súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok và xe công binh bọc thép đa năng tại triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự quốc tế MILEX lần thứ 12 ở Minsk, văn phòng báo chí của công ty đưa tin hôm thứ Ba.

"Tại triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự quốc tế MILEX 2025 lần thứ 12 sẽ diễn ra tại thủ đô của Cộng hòa Belarus từ ngày 21 đến 24 tháng 5, Tập đoàn Uralvagonzavod sẽ trình diễn trên gian hàng trưng bày của mình phiên bản xuất khẩu hiện đại của xe tăng T-90MS, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A và xe công binh bọc thép đa năng. Các thiết bị dưới dạng mô hình tỷ lệ 1:10 sẽ có trên gian hàng trưng bày của Uralvagonzavod trong khuôn khổ triển lãm của Rosoboronexport", văn phòng báo chí cho biết trong một tuyên bố.

1747736600495.png


Tương tự như xe tăng sản xuất hàng loạt T-90M Proryv cung cấp cho Quân đội Nga, xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS đã trải qua một đợt nâng cấp bổ sung có tính đến kinh nghiệm của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cụ thể, xe chiến đấu được trang bị khả năng bảo vệ toàn diện theo mô-đun hiệu quả cho thân xe và tháp pháo chống lại các loại vũ khí chống tăng hiện đại cơ bản, bao gồm máy bay không người lái và đạn dược rình rập. Xe tăng được trang bị giáp phản ứng và giáp thanh và khả năng tác chiến điện tử chống máy bay không người lái. Một phương án được hình dung là lắp các bộ bảo vệ chủ động và bổ sung để hoạt động trong chiến tranh đô thị, báo cáo cho biết.

Văn phòng báo chí giải thích rằng mức độ bảo vệ cao và tính cơ động của nó khiến nó trở thành một công cụ đa năng để hộ tống quân đội trong các cuộc xung đột ở bất kỳ cường độ nào.

Ngoài ra, phòng báo chí cho biết súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok cũng đã trải qua quá trình nâng cấp đáng kể trong những năm gần đây, với các hệ thống chống máy bay không người lái bổ sung và màn hình phụ gắn trên súng.

1747736726215.png

TOS-1A Solntsepyok
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Campuchia mở rộng quyền tiếp cận căn cứ hải quân Ream do Trung Quốc tài trợ để xoa dịu 'sự nghi ngờ dai dẳng'

Các nhà phân tích cho biết các chuyến thăm gần đây của tàu từ Việt Nam, Nga và Nhật Bản tới Ream nhằm mục đích làm 'dịu' quan điểm về "quyền tiếp cận ưu tiên" của Trung Quốc

1747741134020.png


Động thái mở rộng quyền tiếp cận căn cứ hải quân Ream cho nhiều quốc gia hơn của Philippines có thể giúp xoa dịu những lời chỉ trích rằng quốc gia Đông Nam Á này đang cho phép một cơ sở quân sự của Trung Quốc hoạt động, ngay cả khi các nhà phân tích cảnh báo về "sự nghi ngờ dai dẳng" về ý định của Bắc Kinh.

Theo báo cáo từ truyền thông Campuchia, vào ngày 27 tháng 4, một tàu chiến của hải quân Việt Nam đã cập cảng Ream do Trung Quốc tài trợ.

Theo báo cáo, 37 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu do Nga chế tạo đã tham gia một cuộc họp để thảo luận về cuộc tuần tra chung cùng hải quân Campuchia từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 4.

Tàu chiến Việt Nam đến sau khi hai tàu hải quân Nhật Bản đến Ream sau lễ khánh thành căn cứ hải quân nâng cấp vào tháng trước.

Trung Quốcđược cho là đã tài trợ cho việc nâng cấp kể từ năm 2022, bao gồm một cầu tàu nước sâu 300 mét, một ụ tàu khô 5.000 tấn, một đường trượt 1.000 tấn và một cơ sở hậu cần và đào tạo.

Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng quốc tế cấp cao tại Tập đoàn Rand có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết quyết định chào đón lực lượng hải quân khác của Campuchia có thể giúp phản bác lại những lời chỉ trích rằng Campuchia đang tiếp nhận một căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Heath cho biết: “Nhiều khả năng Campuchia sẽ cho phép nhiều lực lượng hải quân tiếp cận Ream, không chỉ riêng Trung Quốc”.

1747741232697.png

Tàu pháo của hải quân Việt Nam tại cảng Ream

Abdul Rahman Yaacob, nghiên cứu viên tại chương trình Đông Nam Á của Viện Lowy, cho biết Campuchia đã có những bước đi để chứng minh Ream không phải là nơi dành riêng cho Trung Quốc sử dụng.

Ông nói thêm rằng chuyến thăm của tàu Việt Nam là một phần trong nỗ lực của Campuchia nhằm duy trì mối quan hệ quốc phòng ổn định với nước láng giềng, nơi có thể lo ngại về ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Phnom Penh.

“Tuy nhiên, vẫn còn nghi ngờ dai dẳng rằng Trung Quốc sẽ có quyền tiếp cận độc quyền Ream”, Rahman cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số nước trong khu vực nghi ngờ rằng Trung Quốc có thể có quyền tiếp cận ưu tiên do được hỗ trợ về tài chính và vật chất.

“Việc tiếp cận ưu tiên với các cường quốc cụ thể không phải là hiếm.”

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Rahman nói thêm: "Chúng ta từng chứng kiến người Nga được ưu tiên tiếp cận các cơ sở quân sự của Việt Nam tại Vịnh Cam Ranh trong khi Hoa Kỳ được ưu tiên tiếp cận Căn cứ Hải quân Changi của Singapore".

Mối lo ngại về vai trò của Trung Quốc tại Ream nổi lên vào năm 2019, sau các báo cáo về dự thảo thỏa thuận cho thuê 30 năm để cho phép đồn trú quân nhân, kho vũ khí và tàu chiến của Trung Quốc tại đó. Campuchia đã phủ nhận các tuyên bố, nhưng các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã nêu lên mối lo ngại về vấn đề này.

Ông Rahman cho biết, trung tâm đào tạo nói riêng đã trở thành nguồn lo ngại.

1747741376947.png

Thủ tướng Campuchia Hun Manet tham dự lễ khánh thành các cơ sở nâng cấp tại căn cứ hải quân Ream

Các quan chức quốc phòng và tình báo từ các nước trong khu vực mà ông đã nói chuyện "nghi ngờ Trung Quốc có thể sử dụng nó để theo dõi các hoạt động quân sự ở Vịnh [Thái Lan]", Rahman nói thêm.

Vịnh Thái Lan bao gồm một vùng biển nửa kín được bao quanh bởi Thái Lan, Campuchia,Việt Nam và Malaysia, và là một hành lang hàng hải quan trọng.

Ba tàu do Chuẩn đô đốc Aleksei Antsiferov, tham mưu trưởng một sư đoàn của hạm đội Thái Bình Dương của Nga, chỉ huy, đã cập cảng Sihanoukville. Mang theo tổng cộng 262 thủy thủ đoàn, các tàu đã thực hiện chuyến thăm kéo dài bốn ngày và tham gia các hoạt động thể thao với các đối tác Campuchia tại Ream.

Nói về vai trò quan trọng của Nga trong khu vực, Heath cho biết Moscow là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho một số quốc gia Đông Nam Á.

Heath cho biết: “Các quốc gia này coi Nga là nguồn cung cấp vũ khí quốc phòng giá cả phải chăng”, đồng thời nói thêm rằng Moscow cũng tham gia vào hoạt động thăm dò và phát triển năng lượng ở Biển Đông.

1747741613837.png

Tàu chiến của Nga tại Ream

Từ năm 2004 đến năm 2023, các nước Đông Nam Á đã chi hơn 42 tỷ đô la Mỹ cho vũ khí, trong đó Nga chiếm 25% số tiền này. Doanh số đã giảm trong những năm sau đó, chủ yếu là do lệnh cấm vận quốc tế đối với Nga phát sinh từ cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Rosneft, công ty có một phần sở hữu của chính phủ Nga, nổi lên vào năm 2013 với tư cách là đơn vị điều hành một dự án chung về hoạt động khai thác khí đốt và thăm dò ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Công ty năng lượng này cũng đã hợp tác với Việt Nam từ năm 2018 để mở rộng các dự án phát triển khí đốt tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này, bao gồm cả việc khoan hai giếng mới trong khu vực.

Rahman cho biết, mối quan tâm của Nga trong việc thể hiện sức mạnh quân sự của mình ở Đông Nam Á không phải là điều mới mẻ vì nước này đã tìm cách tiếp cận các cơ sở quân sự ở Đông Nam Á kể từ những năm 1970.

Theo Rahman, vào những năm 1980, Nga đã thiết lập sự hiện diện quân sự trong khu vực thông qua các cơ sở của Việt Nam và "hung hăng" thể hiện sức mạnh của mình ở Đông Nam Á, chẳng hạn như bằng cách thử nghiệm hệ thống phòng không của các nước trong khu vực.

Liên Xô, quốc gia tiền thân của Nga, đã ký một thỏa thuận có thời hạn 25 năm vào năm 1979 với Việt Nam để thuê Vịnh Cam Ranh, nơi đã trở thành căn cứ hải quân quan trọng trong Chiến tranh Lạnh cho hạm đội Thái Bình Dương của nước này.

Rahman nói thêm: “Do đó, chuyến thăm Campuchia của Nga là một phần trong chiến lược duy trì một số hình thức hợp tác quân sự với các nước trong khu vực, vì Nga không có đủ phương tiện kinh tế để hợp tác và gây ảnh hưởng đến khu vực này”.

Tổng giá trị thương mại của Nga với ASEAN đạt 23 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Ngược lại, giá trị thương mại của Trung Quốc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong cùng năm là 911,7 tỷ đô la Mỹ.

1747741759067.png

Tàu hải quân Nhật Bản tại Ream

Đầu tháng này, Indonesia đã phủ nhận các báo cáo của giới truyền thông cho rằng nước này sẽ cho phép Nga xây dựng một căn cứ không quân ở khu vực phía đông Papua.

Các báo cáo, có nguồn gốc từ một ấn phẩm quốc phòng, tuyên bố rằng Nga có ý định thiết lập sự hiện diện quân sự tại Căn cứ Không quân Manuhua ở Biak, Papua, sau các cuộc họp giữa các quan chức quốc phòng của cả hai nước.

Các báo cáo này đã làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định của khu vực, đặc biệt là Úc, do cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang diễn ra.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao châu Âu và ASEAN liên kết để phòng ngừa sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ và Trung Quốc

Bất chấp những khác biệt về ngoại giao và ý thức hệ, nhu cầu thương mại và quốc phòng của EU và Đông Nam Á đang đưa hai bên lại gần nhau hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào cuối tháng này. Có thể nói là diễn đàn an ninh có ảnh hưởng nhất châu Á, cuộc đối thoại này thường xuyên đón tiếp các quan chức quốc phòng và chính sách đối ngoại hàng đầu cũng như các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về những thách thức địa chính trị cấp bách và tăng cường hợp tác giữa các cường quốc có cùng chí hướng.

1747742182459.png

Tàu chiến Pháp trên Biển Đông

Macron chuẩn bị tham gia vào danh sách các nhà lãnh đạo thế giới nổi tiếng để có bài phát biểu quan trọng, bao gồm cả cựu thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Tại cuộc đối thoại, Macron sẽ trình bày tầm nhìn của châu Âu về một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và khẳng định quyền tự chủ chiến lược của mình trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông cũng dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Kuala Lumpur trước khi đi đến Indonesia, quốc gia lớn nhất khu vực và là nhà lãnh đạo trên thực tế. Trong thời gian ở Indonesia, ông sẽ tham gia cùng Tổng thống Prabowo Subianto tại một buổi tĩnh tâm tại một học viện quân sự ở Magelang, Trung Java.

Mặc dù Philippines không nằm trong lộ trình của Macron, nhưng giống như Indonesia, Philippines đang nhanh chóng phát triển quan hệ với các cường quốc châu Âu quan trọng.người quan sát được lưu trữ từ một số quốc gia châu Âu – bao gồm bốn quốc gia lần đầu tiên – trong cuộc tập trận Balikatan năm nay, diễn ra gần các điểm nóng ở Biển Đông và Đài Loan. Năm ngoái, Pháp là cường quốc châu Âu duy nhất trực tiếp tham gia trong cuộc tập trận chung Philippines-Hoa Kỳ.

Pháp Và Đức đang củng cố quan hệ quốc phòng với Philippines, và Liên minh châu Âu đang theo đuổi một thỏa thuận thương mại tự do với cả Manila và Jakarta. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr, người là diễn giả chính của Đối thoại Shangri-la năm ngoái, đang cân nhắc chuyến thăm Pháp vào cuối năm nay, có thể là ngay sau khi hai bên hoàn tất Thỏa thuận tiếp cận qua lại mới và các thỏa thuận quốc phòng lớn khác.

Sau nhiều thập kỷ nằm trong bóng tối của các siêu cường, các quốc gia chủ chốt của Châu Âu và ASEAN đang quan hệ song phương phát triển nhanh chóngnhư một phần của ngoại giao cường quốc trung gian rộng lớn hơn giữa các quốc gia có cùng chí hướng. Mong muốn tránh phụ thuộc vào Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc, hai bên đã phát triển mối quan hệ cộng sinh ngày càng tăng giữa các lợi ích chiến lược và kinh tế chung trong một trật tự thế giới ngày càng đa cực.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,420
Động cơ
1,421,053 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ triển khai máy bay chiến đấu F-15C tới Diego Garcia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran

Ngày 16 tháng 5 năm 2025, Không quân Mỹ đã triển khai một đội bay gồm 4 đến 6 máy bay chiến đấu Boeing F-15 C Eagle, máy bay chiếm ưu thế trên không, đến căn cứ của mình tại Diego Garcia, một tiền đồn chiến lược quan trọng ở Ấn Độ Dương. Việc triển khai này đã được xác nhận thông qua hình ảnh vệ tinh từ kho lưu trữ Planet Labs. Việc triển khai này diễn ra sau khi căng thẳng gia tăng với Iran và việc tái triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 H đến hòn đảo này. Sự xuất hiện của F-15 không chỉ là tín hiệu rõ ràng về sự bảo vệ lực lượng theo lớp mà còn là một phần của khái niệm rộng hơn về phủ nhận trên không và triển khai sức mạnh. Trong bối cảnh các mối đe dọa đang gia tăng trong khu vực, việc bố trí F-15 nhấn mạnh ý định của Hoa Kỳ nhằm bảo vệ các tài sản tầm xa và duy trì sự thống trị trên các hành lang hàng không quan trọng.

1747757148616.png


Boeing F-15 C Eagle là máy bay chiến đấu chiến thuật hai động cơ, mọi thời tiết, được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không. F-15C được trang bị radar AN/APG-63 mạnh mẽ, tốc độ tối đa vượt quá Mach 2,5 và khả năng mang theo tới tám tên lửa không đối không (AIM-7, AIM-120 và AIM-9 ). Sức chứa nhiên liệu bên trong là 13.455 pound có thể được mở rộng bằng ba thùng nhiên liệu ngoài, cung cấp phạm vi vận chuyển tối đa khoảng 3.450 dặm. Tuy nhiên, bán kính chiến đấu của nó vẫn bị giới hạn ở khoảng 1.060 dặm (1.700 km) khi được trang bị vũ khí và được cấu hình để tuần tra chiếm ưu thế trên không. Điều này khiến nó không phù hợp cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa, chẳng hạn như các nhiệm vụ gần đây do F-15 của Israel thực hiện từ lãnh thổ Israel đến Yemen, bao phủ khoảng cách vượt quá 3.500 km. Thay vào đó, việc triển khai F-15C đến Diego Garcia rõ ràng phục vụ mục đích phòng thủ và tuần tra.

1747757279512.png


......
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top