[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tương lai của dây chuyền sản xuất AW159 vẫn còn chưa chắc chắn. Leonardo vẫn chưa đảm bảo được các đơn đặt hàng tiếp theo lớn ngoài các hợp đồng với Philippines và Algeria. Giám đốc điều hành Gian Piero Cutillo tuyên bố rằng công ty đang đánh giá các cơ hội khác, bao gồm cả việc thay thế đội bay SH-2G(I) của New Zealand vào năm 2027, nhưng thừa nhận rằng khối lượng hiện tại còn thấp và việc duy trì sản xuất các lô nhỏ làm tăng chi phí trên mỗi đơn vị. Cơ sở Yeovil, nơi sản xuất AW159, hiện đang được duy trì bởi các chương trình khác như sáng kiến Trực thăng hạng trung mới của Vương quốc Anh và khả năng sản xuất máy bay trình diễn không người lái Proteus. Các hoạt động lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng chiếm khoảng 25% doanh thu của Yeovil. Leonardo cũng đang làm việc với Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh để xác định các thỏa thuận hỗ trợ dài hạn cho đội bay Wildcat trong nước, bao gồm 62 máy bay được chia cho Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia. Không có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất ngay lập tức nào được công bố, nhưng việc thiếu đơn đặt hàng sau năm 2027 có thể đòi hỏi các quyết định chiến lược trong tương lai gần.

1752245014863.png


Song song với việc mở rộng AW159, Lực lượng vũ trang Philippines tiếp tục chiến lược mua sắm rộng rãi theo Chương trình Horizon 3. Điều này được cho là bao gồm việc chuyển giao mười hai máy bay FA-50 đã ký vào ngày 2 tháng 6 năm 2025, mười hai máy bay huấn luyện L39NG SkyFox được đề xuất, hai máy bay tiếp nhiên liệu trên không, tối đa hai nền tảng AWACS, hai khinh hạm bổ sung với kinh phí 43 tỷ peso, hai tàu hộ tống cho năm tài chính 2026, các hệ thống tên lửa đất đối không và trên bờ bổ sung, 12 đơn vị lựu pháo tự hành 155mm/52 và mười tàu đánh chặn tấn công nhanh bổ sung. Hải quân cũng đang chuẩn bị kiểm tra tối đa sáu tàu lớp Abukuma tại Nhật Bản vào tháng 8. Việc mua sắm thêm sáu chiếc AW159, nếu được hoàn tất, sẽ phù hợp với năng lực hàng không của Hải quân với việc mở rộng hạm đội mặt nước và đáp ứng các yêu cầu luân phiên triển khai trực thăng trên tàu. Với quy trình hợp đồng đã tiến triển hơn các chương trình song song khác, việc mua sắm có thể hoàn thành trước cuối năm, tùy thuộc vào việc phê duyệt kinh phí và trao hợp đồng. Nếu được trao cho Leonardo, việc giao hàng có thể bắt đầu trong vòng ba năm tới, nâng tổng số tàu Wildcat của Hải quân Philippines lên tám chiếc.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga sắp được cho nghỉ hưu

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đang đối mặt với nguy cơ phải nghỉ hưu sau những lần sửa chữa tốn kém và tai nạn. Kế hoạch đóng tàu sân bay mới đang gặp khó khăn do những thách thức về tài chính và chiến lược.

1752290942789.png


Theo một số chuyên gia Nga và các nguồn tin theo dõi hoạt động sửa chữa, tàu sân bay duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, đang trên bờ vực phải nghỉ hưu. Kênh Telegram BTVT.INFO đưa tin " nhiều nguồn tin giấu tên cho biết công việc sửa chữa tàu Đô đốc Kuznetsov đã bị dừng lại. Quân đội Nga có thể sẽ bỏ tàu và đưa nó đi tháo dỡ."

BTVT.INFO bình luận: “Thật trớ trêu, đây có thể là điều tốt nhất xảy ra với lực lượng vũ trang Nga, vì một tàu sân bay vô dụng không bao giờ rời khỏi bến sửa chữa, không biết cách sử dụng và làm mất máy bay, là một hố đen để rút tiền ngân sách” .

Tuy nhiên, kênh này cũng cho rằng các tướng lĩnh Nga có thể nghĩ ra một kế hoạch tài chính khác, chẳng hạn như biến con tàu thành một bảo tàng nổi.

Kể từ cuối những năm 1990, tàu Đô đốc Kuznetsov đã gặp nhiều vấn đề. Đợt đại tu lớn đầu tiên, bắt đầu vào năm 1996, đã kéo dài nhiều năm do thiếu hụt kinh phí. Năm 2017, con tàu bước vào giai đoạn hiện đại hóa toàn diện mới tại Murmansk, nhằm nâng cấp các thiết bị lỗi thời, bao gồm việc thay thế các lò hơi và tổ máy tua bin khí.

1752291013923.png


Kế hoạch là tàu sân bay sẽ hoạt động trở lại vào năm 2021, nhưng thời hạn đó đã không bao giờ được đáp ứng. Chi phí, ban đầu ước tính khoảng 50 tỷ rúp, đã nhanh chóng tăng vọt, vượt quá 100 tỷ rúp theo ước tính gần đây.

Quá trình sửa chữa bị ảnh hưởng bởi một loạt sự cố, biến tàu Đô đốc Kuznetsov thành biểu tượng cho những thách thức mà ngành công nghiệp quân sự Nga đang phải đối mặt. Năm 2018, trong quá trình sửa chữa, một cần cẩu khổng lồ đã đổ sập xuống boong tàu, để lại một lỗ thủng rộng bốn x năm mét, và ụ nổi chứa tàu cũng bị chìm.

Một năm sau, một vụ hỏa hoạn trên tàu đã cướp đi sinh mạng của hai người và làm bị thương 14 người khác, gây thiệt hại lên tới nửa tỷ rúp. Năm 2022, khi con tàu cuối cùng được đưa ra khỏi bến và đưa vào bến cảng, một đám cháy khác lại bùng phát, mặc dù đã được dập tắt nhanh chóng.

Những sự cố này, cùng với nhu cầu bất ngờ phải thay thế cả bốn tổ máy tua-bin khí thay vì chỉ một tổ máy như dự kiến ban đầu, đã làm chậm thời gian tàu trở lại hạm đội, đầu tiên là đến năm 2023 và sau đó là đến năm 2024.

Đến năm 2023, tàu Đô đốc Kuznetsov bị bỏ lại không có thủy thủ đoàn, khiến công tác sửa chữa càng thêm phức tạp. Tổng thiệt hại do hỏa hoạn và lũ lụt vượt quá 150 tỷ rúp, và chi phí tiếp tục công việc ngày càng khó biện minh.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cựu Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Sergei Avakyants, đã công khai ủng hộ việc dừng sửa chữa, lập luận rằng tàu sân bay tốn kém và kém hiệu quả so với các hệ thống không người lái hiện đại đang định hình tương lai của công nghệ quân sự. Tuy nhiên, ý kiến vẫn còn chia rẽ. Chuyên gia quân sự, Đại tá Vasily Dandykin, khẳng định rằng những tàu như vậy rất quan trọng để duy trì sức mạnh hải quân của Nga.

Ngoài việc phải dành nhiều thời gian hơn trong các ụ sửa chữa, tàu Đô đốc Kuznetsov không có thành tích chiến đấu ấn tượng. Lần tham gia đáng kể nhất của tàu vào các hoạt động quân sự là trong chiến dịch can thiệp của Nga vào Syria giai đoạn 2016–2017. Vào tháng 10 năm 2016, tàu sân bay được triển khai đến Đông Địa Trung Hải như một phần của chiến dịch quân sự của Nga nhằm hỗ trợ chính quyền Bashar Assad.

Từ boong tàu, các máy bay chiến đấu Su-33 và MiG-29K đã thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria, bao gồm các vị trí của phiến quân và khủng bố. Tuy nhiên, nhiệm vụ đã gặp phải một số vấn đề: hai máy bay—một MiG-29K và một Su-33—đã bị mất do trục trặc kỹ thuật trong quá trình hạ cánh, cho thấy sự thiếu tin cậy của con tàu và các hệ thống trên tàu. Nhiệm vụ kéo dài vài tháng, sau đó tàu Đô đốc Kuznetsov đã trở về Nga vào tháng 1 năm 2017 để bắt đầu quá trình sửa chữa kéo dài.

Trước chiến dịch Syria, tàu Đô đốc Kuznetsov chưa tham gia vào các hoạt động chiến đấu quy mô lớn nhưng được sử dụng trong nhiều cuộc tập trận và tuần tra khác nhau, chủ yếu ở Biển Barents, Biển Đen và Đại Tây Dương.

Trong những năm 1990, do khó khăn tài chính sau khi Liên Xô sụp đổ, con tàu thường xuyên neo đậu hoặc sửa chữa, hạn chế hoạt động tác chiến. Sự tham gia của nó vào các sứ mệnh quốc tế phần lớn mang tính minh chứng, chẳng hạn như sự hiện diện ở Địa Trung Hải vào các năm 2007–2008 và 2011–2012, khi nó tiến hành các cuộc tập trận và phô diễn sức mạnh quân sự mà không cần tham chiến thực sự.

1752291123799.png


Mặc dù được thiết kế để chở tới 40 máy bay và trực thăng, nhưng sức chứa thực tế của Đô đốc Kuznetsov trong các nhiệm vụ lại thấp hơn đáng kể do hạn chế về kỹ thuật và thiếu nhân sự được đào tạo bài bản. Ngoài ra, con tàu còn khét tiếng về các vấn đề liên quan đến động cơ dầu, khiến nó thường bị chế giễu vì lượng khói thải dày đặc.

Kế hoạch đóng tàu sân bay mới của Nga đã được thảo luận trong nhiều năm nhưng vẫn còn nhiều bất ổn do những thách thức về tài chính, kỹ thuật và chiến lược.

Trong vài thập kỷ qua, giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần bày tỏ tham vọng hiện đại hóa hải quân, bao gồm cả việc phát triển một tàu sân bay mới để thay thế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những kế hoạch này thường vấp phải thực tế hạn chế về nguồn lực và các vấn đề về cơ sở hạ tầng.

Năm 2015, Nga công bố một dự án đầy tham vọng về siêu tàu sân bay mới, được gọi là "Dự án 23000E Shtorm", do Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov phát triển. Con tàu được hình dung sẽ tương đương với các siêu tàu sân bay của Mỹ như lớp Gerald R. Ford, với lượng giãn nước khoảng 90.000 đến 100.000 tấn và khả năng chở tới 90 máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu hiện đại như phiên bản hải quân của Su-57.

Theo các tuyên bố từ năm 2017, tàu sân bay này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030, nhưng đến năm 2020, dự án vẫn chưa được phê duyệt chính thức, với chi phí ước tính lên tới hơn 5,5 tỷ đô la.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Năm 2021, Andrei Yelchaninov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga, cho biết việc đóng một tàu sân bay mới đang được xem xét trong Chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2024–2033.

Năm 2024, Đô đốc Nikolai Evmenov, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, đã xác nhận với Krasnaya Zvezda rằng việc đóng một tàu sân bay mới sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, nhưng ông không cung cấp mốc thời gian hoặc chi tiết cụ thể.

Bất chấp những tuyên bố này, việc hiện thực hóa dự án vẫn còn nhiều nghi ngờ. Nga thiếu các xưởng đóng tàu có khả năng đóng một tàu lớn như vậy, vì các tàu sân bay thời Liên Xô, bao gồm cả Đô đốc Kuznetsov, đã được đóng tại Mykolaiv, nay là một phần của Ukraine. Năm 2011, việc xây dựng một xưởng đóng tàu mới ở Severodvinsk hoặc Vladivostok đã được đề xuất, nhưng đến năm 2025, vẫn chưa có tiến triển nào.

1752291236933.png


Hơn nữa, chiến tranh ở Ukraine và các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm tình hình tài chính của Nga trở nên tồi tệ hơn, khiến một dự án tốn kém như vậy càng thêm khó khăn để theo đuổi. Các chuyên gia ước tính rằng ngay cả khi được chấp thuận, việc đóng một tàu sân bay mới có thể mất cả thập kỷ, cộng thêm việc thiếu thủy thủ đoàn được đào tạo bài bản và căn cứ phù hợp càng làm vấn đề thêm phức tạp.

Về mặt chiến lược, Nga thường tập trung vào tàu ngầm và tàu phòng thủ bờ biển nhỏ hơn là tàu sân bay, vốn phù hợp hơn để phô diễn sức mạnh trên biển khơi - một vai trò không phải là ưu tiên của hải quân Nga.

Một số chuyên gia quân sự, chẳng hạn như cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Hải quân Nga, Phó Đô đốc Vladimir Pepelyaev, cho rằng tàu sân bay là yếu tố thiết yếu để duy trì vị thế cường quốc hải quân của Nga, nhưng những người khác, chẳng hạn như một chuyên gia giấu tên từ Học viện Hải quân Nga, lại tin rằng dự án này quá tham vọng và có khả năng sẽ chỉ nằm trên giấy tờ.

Thay vì tàu sân bay, Nga dường như đang ưu tiên các dự án khác, chẳng hạn như tàu tấn công đổ bộ lớp Ivan Rogov [Dự án 23900], có thể mang theo trực thăng, máy bay không người lái và hỗ trợ các hoạt động đổ bộ. Những tàu này, đang được đóng tại Crimea, được coi là một lựa chọn thay thế thiết thực hơn cho hải quân Nga, đặc biệt là trong bối cảnh những hạn chế địa chính trị hiện nay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sau khi theo dõi chiến trường Ukraine, các nước láng giềng NATO của Nga đang đặt cược lớn vào hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất

Các đồng minh NATO có chung biên giới với Nga đang chuyển sang sử dụng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Hoa Kỳ sản xuất để trang bị cho mình khả năng đối phó với sự xâm lược của Nga.

HIMARS, do tập đoàn quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ sản xuất, là một hệ thống phóng tên lửa đa nòng. Ukraine đã sử dụng nó như một phần trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga . Mặc dù là một bước ngoặt khi mới được giới thiệu, hiệu quả của hệ thống này đã giảm sút. Tuy nhiên, nó vẫn được các nước láng giềng của Nga coi là một năng lực cần thiết.

Ba nước Baltic lo ngại Nga có thể tấn công họ tiếp theo sau Ukraine. Để tăng cường khả năng phòng thủ, họ đã chọn HIMARS làm vũ khí chủ chốt.

Estonia đã nhận được sáu hệ thống HIMARS vào tháng 4, Latvia có thỏa thuận với Hoa Kỳ về sáu hệ thống này, dự kiến vào năm 2027, và Lithuania đang mua tám hệ thống trong số đó, với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến diễn ra trong năm nay.

1752291589622.png

Estonia đã nhận được sáu hệ thống HIMARS

Các quốc gia này coi khả năng tấn công sâu là rất quan trọng dựa trên những quan sát về Ukraine. Hanno Pevkur, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, giải thích với Business Insider rằng đất nước ông tin rằng hệ thống HIMARS đã được thử nghiệm chiến đấu sẽ gửi đi "thông điệp răn đe" tới Nga.
"Chúng tôi hiện đã có khả năng tấn công tầm xa và tấn công sâu ở Estonia", ông nói.

Ukraine cho thấy nhu cầu

Ông Pevkur cho biết, ngoài những bài học về tầm quan trọng của việc duy trì hệ thống phòng không vững chắc, kho dự trữ đạn dược dồi dào và năng lực tác chiến điện tử mạnh mẽ, cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy khả năng tấn công sâu vào hậu phương địch hoặc vào lãnh thổ địch là vô cùng cần thiết. Hệ thống HIMARS đã thực hiện được điều đó.

Khi Ukraine lần đầu tiên nhận được HIMARS từ Mỹ, các kho đạn dược, trung tâm chỉ huy và điều khiển của Nga, cùng nhiều cơ sở khác vốn nằm ngoài tầm với của pháo binh Ukraine bỗng chốc trở nên dễ bị tấn công. Hệ thống Tên lửa Phóng loạt Dẫn đường (MAS) có đủ tầm bắn cần thiết để tấn công các mục tiêu quan trọng của Nga. Những tên lửa đất đối đất này có tầm bắn khoảng 70 km, và Ukraine đã sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu chiến thuật quan trọng của Nga.

1752291706041.png

Từ các bệ phóng HIMARS, Ukraine đã tấn công nhiều mục tiêu có giá trị của Nga

Cụ thể, Ukraine đã sử dụng vũ khí này để tấn công quân đội , kho đạn dược và máy bay của Nga .

Sau đó, Ukraine nhận được Hệ thống Tên lửa Chiến thuật của Lục quân với tầm bắn xa hơn đáng kể, nhưng ban đầu bị cấm tấn công vào Nga, khiến lực lượng Nga được tự do triển khai quân đội và vũ khí quy mô lớn trong một nơi trú ẩn an toàn. Khi những hạn chế này được dỡ bỏ, Ukraine không còn đủ nguồn cung tên lửa để tấn công chính xác các mục tiêu của Nga bằng những tên lửa này.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chiến dịch tấn công tầm xa của Ukraine phần lớn phụ thuộc vào máy bay không người lái tự chế và tên lửa chống hạm được cải tiến để tấn công mặt đất. HIMARS đã phục vụ Ukraine rất tốt nhưng còn có tiềm năng lớn hơn nhiều. Trong một cuộc chiến với Nga, các đồng minh NATO sẽ không phải chiến đấu với một tay bị trói sau lưng như Ukraine thường gặp và sẽ có thể sử dụng vũ khí này đúng mục đích.

HIMARS là một trong những vũ khí lớn đầu tiên mà phương Tây tin tưởng giao cho Ukraine. Việc sử dụng hiệu quả chúng trong chiến đấu đã mở ra cánh cửa cho viện trợ quân sự đáng kể hơn, bao gồm xe bọc thép, xe tăng, và thậm chí cả máy bay chiến đấu như F-16 do Mỹ sản xuất và Mirage của Pháp.

1752291773665.png


HIMARS đã trở nên kém hiệu quả hơn ở Ukraine theo thời gian khi năng lực tác chiến điện tử của Nga được cải thiện. Tuy nhiên, Justin Bronk, một chuyên gia chiến tranh tại RUSI, đã nói với BI hồi đầu năm nay rằng vũ khí này "vẫn là một phần quan trọng trong năng lực tác chiến của Ukraine".

Ukraine thường không có đủ số lượng bệ phóng hoặc đạn dược cần thiết để đạt hiệu quả như mong muốn, một vấn đề phức tạp do sự thay đổi liên tục trong vấn đề hỗ trợ của Hoa Kỳ, nhưng giá trị vẫn rõ ràng, điều này giải thích sự quan tâm của các quốc gia Baltic.

Các đối tác quốc tế của Ukraine đang theo dõi sát sao cuộc chiến để biết không chỉ những gì Ukraine cần mà còn những gì họ cần, về mặt chiến thuật và vũ khí, để sẵn sàng cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Nga.

Các nước Baltic nằm trong số những quốc gia lên tiếng mạnh mẽ nhất ở châu Âu về mối đe dọa từ Nga do vị trí địa lý gần, nhưng họ không đơn độc. Nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Phần Lan và Đan Mạch, đều đã cảnh báo rằng Nga có thể tấn công.

Cựu giám đốc CIA David Petraeus đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng Lithuania là quốc gia NATO có khả năng bị xâm lược nhiều nhất.

Điều khoản phòng thủ tập thể của NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia nào cũng là một cuộc tấn công vào liên minh. Một cuộc xâm lược của Nga vào một thành viên liên minh có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột lớn.

Các đồng minh đã đầu tư nguồn lực như quân đội và vũ khí vào các quốc gia tiền tuyến này, với việc người đứng đầu NATO gọi họ và nước láng giềng Ba Lan là "tuyến phòng thủ đầu tiên" vào tháng 5. Lý tưởng nhất là một cuộc tiến công của Nga sẽ bị chặn lại ở đó, nhưng các quốc gia này có lẽ chỉ có thể làm chậm lại.

1752291874513.png


Pevkur cho biết điều quan trọng là toàn bộ NATO phải giúp đỡ khu vực này: "Sườn phía đông là cửa ngõ của NATO, vì vậy chúng ta cần phải đóng chặt cửa này."

Các nước đồng minh, bao gồm cả Hoa Kỳ, cũng có quân đội ở các quốc gia Baltic và các máy bay F-35 của đồng minh thường được triển khai ở đó như một phần trong nhiệm vụ tuần tra trên không Baltic của NATO.

Các nước Baltic cũng đã tự mình hành động mạnh mẽ, không chỉ dựa vào sự bảo vệ của các quốc gia hùng mạnh hơn. Họ là một trong những nước chi tiêu quốc phòng cao nhất trong NATO, tính theo tỷ lệ GDP, và dẫn đầu các lời kêu gọi liên minh tăng mạnh chi tiêu.

Nguồn lực của họ không chỉ được đầu tư vào HIMARS. Họ còn mua tên lửa, lựu pháo, hệ thống phòng không, đạn dược và các loại vũ khí khác.

Nhiều lựa chọn của họ được cân nhắc dựa trên cách Nga đang chiến đấu và những gì đang có lợi cho Ukraine. Vaidotas Urbelis, giám đốc chính sách của Bộ Quốc phòng Litva, đã nói với BI năm ngoái rằng quân đội của ông lần đầu tiên trong lịch sử mua xe tăng vì cuộc chiến này đã cho thấy tầm quan trọng của chúng. Xe tăng đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong cuộc chiến này, nhưng chúng vẫn có vai trò nhất định.

Đây là một quá trình liên tục để tìm ra điều cần thiết từ một chiến trường đang thay đổi nhanh chóng và các liên minh đang thay đổi, trong khi Hoa Kỳ đang dần rút khỏi sự hỗ trợ lâu dài dành cho châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa Patriot của Mỹ không đánh chặn được hết tên lửa đạn đạo của Iran

Tuyên bố của Iran rằng một tên lửa đạn đạo đã vượt qua hệ thống phòng thủ Patriot đã được xác nhận. Gần 20 ngày phủ nhận đã bị vạch trần sau khi hình ảnh vệ tinh tiết lộ sự thật.

Hai mươi ngày sau khi Iran báo cáo rằng một tên lửa đạn đạo đã tấn công Căn cứ Không quân Al Udeid của Hoa Kỳ tại Qatar, Lầu Năm Góc đã xác nhận sự việc, thừa nhận rằng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đã không thể đánh chặn mối đe dọa đạn đạo đang bay tới.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Sean Parnell tuyên bố: "Một tên lửa đạn đạo của Iran đã tấn công Căn cứ Không quân Al Udeid vào ngày 23 tháng 6, trong khi các tên lửa còn lại đã bị hệ thống phòng không của Hoa Kỳ và Qatar đánh chặn", đồng thời lưu ý rằng cảnh báo sớm của Iran về cuộc tấn công đã đảm bảo không có thương vong.

Tuyên bố của Parnell được củng cố bởi hình ảnh vệ tinh Sentinel-2, xác nhận cuộc tấn công bằng một dấu đen tại tọa độ 25.116211, 51.331512 [vị trí của căn cứ]. Điều này cho thấy hệ thống phòng không Patriot của Hoa Kỳ, được triển khai trong phạm vi căn cứ, đã thất bại ít nhất một lần trong cuộc tấn công nhằm đánh chặn tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngày 23 tháng 6 năm 2025, Iran đã phát động một cuộc tấn công tên lửa vào Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar để trả đũa các cuộc tấn công của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Cuộc tấn công, một phần của chiến dịch mà Iran gọi là "Điềm báo Chiến thắng", được thực hiện với cảnh báo trước cho Qatar và Mỹ, với hầu hết các tên lửa bị đánh chặn, mặc dù có một cuộc tấn công đã trúng mục tiêu mà không gây thương vong.

Phản ứng ban đầu của Hoa Kỳ và Qatar nhấn mạnh sự thành công của cuộc phòng thủ, với các tuyên bố chính thức khẳng định tất cả tên lửa đều bị đánh chặn và không có thiệt hại hay thương vong đáng kể nào xảy ra. Tổng thống Trump mô tả cuộc tấn công là "yếu" và lưu ý rằng một tên lửa đã "bỏ lỡ" vì nó không gây ra mối đe dọa nào, trong khi Bộ Quốc phòng Qatar đảm bảo rằng căn cứ vẫn hoạt động bình thường.


Lời lẽ này phản ánh cách tiếp cận phổ biến trong các sự cố quân sự, khi các báo cáo ban đầu hạ thấp hoặc phủ nhận thiệt hại để duy trì niềm tin vào hệ thống phòng thủ và ngăn chặn suy đoán về lỗ hổng.

Một chiến thuật tương tự đã được quan sát thấy trong cuộc tấn công của Iran vào căn cứ Al Asad năm 2020, khi những tuyên bố ban đầu về việc không có thương vong sau đó đã được sửa đổi thành ghi nhận thương tích. Trong vụ Al Udeid, hình ảnh vệ tinh do Iran International công bố ngày 10 tháng 7 năm 2025 cho thấy một mái vòm radar đã bị phá hủy hoàn toàn, buộc Lầu Năm Góc phải thừa nhận vào ngày 11 tháng 7 rằng một tên lửa đã bắn trúng căn cứ, gây ra thiệt hại tối thiểu về thiết bị.

Sự thừa nhận chậm trễ này làm nổi bật thông lệ ban đầu là giữ lại thông tin cho đến khi có bằng chứng không thể chối cãi, chẳng hạn như hình ảnh vệ tinh, đòi hỏi sự xác nhận của công chúng.

Tuy nhiên, sự thành công của hệ thống Patriot trong việc đánh chặn hầu hết các tên lửa đã nhấn mạnh tính hiệu quả của chúng, mặc dù không phải là tuyệt đối, đặc biệt là trong các cuộc tấn công phức tạp, làm dấy lên cuộc tranh luận về những thách thức mà các hệ thống phòng không hiện đại phải đối mặt.

Việc thiếu bằng chứng cụ thể giải thích lý do tại sao tên lửa đạn đạo của Iran tránh được hệ thống đánh chặn Patriot và tấn công vào mái vòm radar tại Căn cứ Không quân Al Udeid cho thấy thành công của cuộc tấn công có thể xuất phát từ sự kết hợp giữa yếu tố bất ngờ về mặt chiến thuật và những hạn chế tiềm ẩn trong hệ thống MIM-104 Patriot.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Iran, có khả năng sử dụng tên lửa đạn đạo tiên tiến với công nghệ tránh radar hoặc khả năng cơ động, có thể đã chọn quỹ đạo hoặc thời điểm gây khó khăn cho việc đánh chặn. Nếu tên lửa là một phần của một loạt bắn phối hợp, hệ thống Patriot có thể đã bị áp đảo bởi nhiều mục tiêu, khiến một tên lửa lọt qua.




Một thành phần cơ sở hạ tầng quan trọng tại Al Udeid là mái vòm radar, bảo vệ hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh của Trạm Doanh nghiệp Hiện đại hóa [MET]. Được lắp đặt vào năm 2016 với chi phí 15 triệu đô la, hệ thống này là hệ thống đầu tiên thuộc loại này bên ngoài Hoa Kỳ và cung cấp các liên kết thoại, video và dữ liệu an toàn giữa quân nhân và bộ chỉ huy.

MET được trang bị công nghệ chống nhiễu, rất quan trọng cho việc liên lạc an toàn trong các hoạt động quân sự phức tạp. Vòm radar bảo vệ thiết bị nhạy cảm khỏi điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, đồng thời cho phép truyền tín hiệu vô tuyến không bị cản trở.

Hệ thống MIM-104 Patriot, nền tảng của hệ thống phòng không và tên lửa Hoa Kỳ, được Raytheon phát triển vào những năm 1970 và triển khai lần đầu tiên vào năm 1984. Ban đầu được thiết kế để chống lại máy bay, hệ thống này đã được nâng cấp nhiều lần để chống lại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Patriot là một hệ thống di động bao gồm radar AN/MPQ-53/65, trung tâm chỉ huy, bệ phóng và tên lửa đánh chặn như PAC-2 và PAC-3. Radar, với tầm bắn lên đến 100 km, là cốt lõi của hệ thống, có chức năng phát hiện và theo dõi mục tiêu với độ chính xác cao.

Được triển khai tại các địa điểm trọng yếu như Căn cứ Không quân Al Udeid, Patriot bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự khỏi các mối đe dọa khu vực. Các nâng cấp, bao gồm cải tiến phần mềm và biến thể PAC-3 MSE mới, giúp cải thiện khả năng vô hiệu hóa tên lửa đạn đạo phức tạp, khiến nó trở nên quan trọng đối với các hoạt động ở những khu vực bất ổn như Trung Đông.

1752319830331.png

PAC-3 MSE

Khả năng đánh chặn mối đe dọa đạn đạo của Patriot dựa trên công nghệ "đánh chặn để tiêu diệt" đối với PAC-3 hoặc công nghệ nổ mảnh đối với PAC-2. Radar trước tiên phát hiện tên lửa đang bay tới, xác định quỹ đạo và tốc độ của nó, sau đó trung tâm chỉ huy xử lý dữ liệu và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn.

Ví dụ, tên lửa PAC-3 sử dụng động năng để tiêu diệt mục tiêu thông qua va chạm trực tiếp, đặc biệt hiệu quả đối với tên lửa đạn đạo có quỹ đạo có thể dự đoán được. Hệ thống này có thể xử lý nhiều mục tiêu cùng lúc, nhưng dễ bị tấn công phối hợp hoặc tên lửa có đầu đạn cơ động và hệ thống tránh radar.

Sự cố Al Udeid cho thấy sự cân bằng mong manh giữa ưu thế công nghệ và tính khó lường của các cuộc xung đột quân sự hiện đại. Mặc dù hệ thống Patriot đã chứng minh được khả năng vô hiệu hóa hầu hết các mối đe dọa, nhưng việc không đánh chặn được một tên lửa lại nhấn mạnh sự cần thiết phải liên tục phát triển công nghệ quốc phòng để chống lại các loại vũ khí ngày càng tinh vi.

Sự cố này có thể thúc đẩy Hoa Kỳ và các đồng minh đánh giá lại việc phân bổ nguồn lực và tăng đầu tư vào các hệ thống phòng không tích hợp kết hợp công nghệ radar, trí tuệ nhân tạo và sự phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng đồng minh để giảm thiểu các lỗ hổng trong tương lai tại các địa điểm chiến lược quan trọng như Al Udeid.

Những tác động địa chính trị rộng lớn hơn của vụ tấn công làm nổi bật căng thẳng gia tăng trong khu vực và những thách thức trong việc duy trì sự ổn định ở Trung Đông. Thành công của Iran trong việc tấn công, mặc dù còn hạn chế, có thể khuyến khích các quốc gia khác phát triển năng lực tấn công tương tự, làm phức tạp thêm nỗ lực duy trì ảnh hưởng quân sự của Hoa Kỳ.

Đồng thời, mối quan hệ đối tác đang diễn ra với Qatar, được củng cố thông qua các thỏa thuận dài hạn, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ ngoại giao và quân sự trong việc chống lại các mối đe dọa như vậy. Al Udeid không chỉ là một tiền đồn quân sự mà còn là biểu tượng cho cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực, đòi hỏi phải nhanh chóng thích ứng với thực tế mới của chiến trường.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Một số máy bay A-10 Warthog có thể tránh được việc loại biên theo dự luật được Thượng viện đề xuất

1752319958122.png


Một số máy bay A-10 Warthog có thể được hoãn việc nghỉ hưu hoàn toàn khi Quốc hội có động thái đảo ngược một số khoản cắt giảm lớn nhất của Lực lượng Không quân Lầu Năm Góc trong ngân sách tài khóa 2026 được đề xuất.

Ngân sách của Lầu Năm Góc, được công bố vào tháng 6, yêu cầu Không quân cho nghỉ hưu phi đội 162 máy bay tấn công A-10 còn lại vào năm 2026, sớm hơn hai năm so với dự kiến ban đầu. Ngân sách cũng kêu gọi hủy bỏ chương trình E-7 Wedgetail để chuyển sang E-2D Hawkeyes và các cảm biến trên không gian, đồng thời cắt giảm kế hoạch mua máy bay chiến đấu tấn công chung F-35A xuống còn 24 chiếc, tức gần một nửa.

Đề xuất cắt giảm E-7 và F-35 đã gây chấn động trong cộng đồng Không quân và khiến 16 tướng bốn sao đã nghỉ hưu — bao gồm sáu cựu tham mưu trưởng — lên tiếng phản đối những thay đổi này . Họ đã gửi thư cho các lãnh đạo cấp cao của Quốc hội hôm thứ Hai, kêu gọi các nhà lập pháp thay đổi lập trường.

Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm thứ sáu thông báo rằng họ đã phê duyệt phiên bản Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm 2026 , đạo luật này sẽ giảm bớt một số thay đổi đối với A-10 và F-35.

NDAA của ủy ban sẽ yêu cầu Không quân phải giữ lại ít nhất 103 chiếc Warthog vào năm 2026. Và sẽ bổ sung thêm 10 chiếc F-35A vào danh sách mua sắm của lực lượng này để mua 35 máy bay chiến đấu tiên tiến.

1752320046396.png


Đạo luật NDAA của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cũng được công bố vào thứ Sáu, sẽ khôi phục ngân sách cho chương trình E-7 của Không quân. E-7 là máy bay quản lý tác chiến trên không do Boeing sản xuất, sẽ thay thế máy bay E-3 Sentry, hay còn gọi là máy bay Hệ thống Cảnh báo và Kiểm soát Trên không, đã lỗi thời.

Nhưng trong những tháng gần đây, Lầu Năm Góc đã có động thái hủy bỏ chương trình E-7. Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth đã nói với các nhà lập pháp vào tháng 6 rằng chi phí của E-7 đã tăng lên. Ông cũng đặt câu hỏi liệu chương trình này có thể tồn tại trong cuộc chiến chống lại một đối thủ mạnh như Trung Quốc hay không.

Ngân sách năm 2026 do Lầu Năm Góc đề xuất sẽ cắt giảm ngân sách E-7 xuống gần 200 triệu đô la, giảm từ mức 850 triệu đô la năm 2024 và 607 triệu đô la năm 2025.

Đạo luật NDAA do Hạ viện đề xuất sẽ bổ sung thêm 600 triệu đô la vào chương trình E-7 để tiếp tục giai đoạn tạo mẫu nhanh, nâng ngân sách lên gần 800 triệu đô la.

Và Hạ viện sẽ chấp thuận yêu cầu của Không quân về khoản tài trợ 387 triệu đô la cho Vũ khí Phản ứng Nhanh Phóng từ Trên không AGM-183A do Lockheed Martin sản xuất, hay ARRW. Không quân đã bắt đầu rút lui khỏi ARRW sau một số cuộc thử nghiệm thất bại trong những năm gần đây, nhưng hiện đang có dấu hiệu thay đổi hướng đi.

Đạo luật NDAA của Thượng viện cũng yêu cầu Không quân phải đệ trình hai lộ trình toàn diện về kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong tương lai: một là về lực lượng máy bay ném bom và một là về cách tiến hành hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tư lệnh Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc đã thất bại trong việc chèn ép các đối thủ ở Biển Đông

Trung Quốc đã không thể đe dọa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền đối địch từ bỏ lợi ích chủ quyền của họ ở Biển Đông đang tranh chấp mặc dù nước này ngày càng gia tăng "chiến thuật bắt nạt", và Hoa Kỳ cùng các nước đồng minh khác sẵn sàng tăng cường hơn nữa khả năng răn đe chống lại hành vi xâm lược của Bắc Kinh, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết.

Đô đốc Stephen Koehler, người giám sát bộ chỉ huy hạm đội hải quân lớn nhất thế giới, đã đưa ra cam kết hôm thứ Sáu tại một diễn đàn ở Manila về cam kết của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ bảo vệ quyền tự do đi lại và pháp quyền ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông nói rằng nhiệm vụ của Hạm đội Thái Bình Dương là ngăn chặn hành vi xâm lược trên toàn khu vực cùng với các đồng minh và đối tác "và giành chiến thắng trong chiến đấu nếu cần thiết".

1752320253227.png


Chiến thuật của Trung Quốc "ngày càng hung hăng và mạnh mẽ hơn với các vụ đâm tàu, vòi rồng, laser và đôi khi còn tệ hơn", Koehler nói. "Nhưng bất chấp những chiến thuật bắt nạt này... Trung Quốc vẫn không thể đe dọa các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền từ bỏ quyền chủ quyền của họ."

Các quan chức Trung Quốc không bình luận ngay lập tức về phát biểu của Koehler, nhưng trước đây họ đã cảnh báo Washington ngừng can thiệp vào những gì Bắc Kinh cho là tranh chấp hoàn toàn mang tính châu Á mà Trung Quốc đang cố gắng giải quyết một cách hòa bình.

Koehler trích dẫn cách Indonesia, Malaysia và Việt Nam vẫn duy trì hoặc mở rộng hoạt động dầu khí ngoài khơi trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của họ ở Biển Đông bất chấp sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh. Ông cho biết Philippines đã mạnh dạn vạch trần các hành động quyết đoán của Trung Quốc bằng cách công khai các cuộc diễn tập nguy hiểm của lực lượng Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng vòi rồng và tia laser công suất lớn.

"Chúng ta đã chứng kiến sự kiên cường và quyết tâm đáng khen ngợi trong việc bảo vệ các quyền hàng hải của mình trước áp lực ngày càng gia tăng. Hầu như tất cả các quốc gia ven biển Đông Nam Á hiện đang ưu tiên tăng cường năng lực hàng hải", ông Koehler phát biểu tại diễn đàn. "Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ luôn sẵn sàng hợp tác với các bạn để tăng cường khả năng răn đe và chứng minh rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có thể bị bắt nạt."

Ông cho biết, biện pháp răn đe đã có tác dụng ngăn chặn xung đột và khủng hoảng lớn hơn có thể cản trở dòng chảy thương mại qua tuyến đường thủy này và ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các đại sứ phương Tây và châu Á, bao gồm từ Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp, Đức, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và New Zealand, đã phát biểu tại diễn đàn đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày ban hành phán quyết trọng tài quốc tế năm 2016 bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông.

Philippines đã đưa tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra trọng tài quốc tế vào năm 2013, một năm sau cuộc đối đầu căng thẳng liên quan đến bãi cạn tranh chấp mà lực lượng Bắc Kinh đã bao vây và chiếm giữ. Trung Quốc từ chối tham gia phiên tòa trọng tài, coi kết quả này là "giả tạo" và tiếp tục thách thức.

1752320364978.png


Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines MaryKay Carlson cho biết phán quyết của trọng tài là một chiến thắng cho Philippines và là "ngọn hải đăng dẫn chúng ta tới một tương lai mà các quốc gia hùng mạnh không thể chà đạp lên quyền hợp pháp của các quốc gia khác".

“Chín năm sau, Bắc Kinh vẫn phớt lờ phán quyết và tiếp tục hoạt động mà không bị trừng phạt,” Carlson nói. “Trung Quốc tiếp tục có những hành động bất hợp pháp, cưỡng ép, hung hăng và lừa dối để củng cố những tuyên bố sai trái của mình.”

Bà nhắc lại lời cảnh báo rằng Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines theo Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951 nếu lực lượng Philippines bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Theresa Lazaro phát biểu tại diễn đàn trong một thông điệp video rằng, với việc Trung Quốc "đáng lo ngại" bác bỏ phán quyết trọng tài, Philippines đã có động thái tăng cường lực lượng và phòng thủ lãnh thổ, bao gồm cả việc theo đuổi luật phân định ranh giới lãnh thổ, điều này càng làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh.

Nhưng bà cho biết "việc chúng tôi tiếp tục đối thoại và tham vấn với Trung Quốc là một cân nhắc chiến lược, ngay cả trong bối cảnh căng thẳng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ song phương".

Các quan chức Trung Quốc và Philippines có kế hoạch tổ chức một vòng đàm phán khác tại Bắc Kinh về các tranh chấp ngày càng căng thẳng ở Biển Đông vào cuối tháng này để ngăn chặn tình trạng leo thang hơn nữa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống mồi bẫy X-Guard của Israel cho máy bay phản lực Rafale trong bối cảnh thách thức an ninh khu vực

Theo các báo cáo gần đây từ các nguồn tin quốc phòng, Ấn Độ đang tích cực đẩy nhanh việc chuyển giao hệ thống mồi bẫy X-Guard tiên tiến của Israel nhằm nâng cao khả năng sống sót của phi đội máy bay chiến đấu Rafale trong bối cảnh tình hình bất ổn đang diễn ra ở Tây Á. Công nghệ tác chiến điện tử tinh vi này đã trở thành ưu tiên chiến lược của Không quân Ấn Độ sau thành công được báo cáo trong Chiến dịch Sindoor vào tháng 5 năm 2025.

1752320670857.png


Hệ thống mồi bẫy kéo sợi quang X-Guard, do Rafael Advanced Defence Systems của Israel sản xuất, là một hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, được thiết kế để bảo vệ máy bay chiến đấu khỏi các mối đe dọa radar dẫn đường tiên tiến. Việc tích hợp hệ thống này với bộ tác chiến điện tử của Rafale mang lại khả năng bảo vệ chủ động giá trị cao, vô hiệu hóa các radar tinh vi, tăng đáng kể khả năng sống sót của máy bay trong không phận có sự cố.

Quyết định đẩy nhanh tiến độ giao hàng của Ấn Độ xuất phát từ hiệu quả đã được chứng minh của hệ thống này trong các hoạt động quân sự gần đây. Hệ thống X-Guard được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong Chiến dịch Sindoor, nơi nó đã thành công trong việc đánh lừa hệ thống phòng không và tên lửa của Pakistan. Cựu phi công Không quân Hoa Kỳ Ryan Bodenheimer đã mô tả việc triển khai này là "màn đánh lừa và lừa bịp xuất sắc nhất mà chúng tôi từng thấy" và cho rằng nó có thể đã "định nghĩa lại các quy tắc của chiến tranh điện tử".

Hệ thống X-Guard nặng khoảng 65 kg và được đặt trong một vỏ bọc gắn vào điểm cứng của máy bay. Khi được triển khai, nó sẽ thả một mồi bẫy kéo được kết nối thông qua cáp quang dài 100 mét, tạo ra tín hiệu gây nhiễu mạnh mẽ 500 watt, 360 độ. Các thuật toán được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo của hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tín hiệu để mô phỏng hiệu ứng dịch chuyển Doppler, tạo ra ảo giác máy bay đang di chuyển với tốc độ Mach 1.

Các tính năng hoạt động chính bao gồm:

Tốc độ triển khai: Chưa đầy hai giây từ khi kích hoạt đến khi hoạt động hoàn toàn
Khả năng tái sử dụng: Hệ thống có thể được thu lại trong khi bay và tái sử dụng cho nhiều nhiệm vụ
Lừa đảo nâng cao: Có khả năng đánh bại các radar theo dõi tinh vi bao gồm hệ thống Monopulse và Lobe-On-Receive-Only (LORO)
Phạm vi phủ sóng toàn phổ: Cung cấp khả năng bảo vệ 360 độ chống lại tên lửa không đối không và đất đối không
Yêu cầu giao hàng nhanh được đưa ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất quốc phòng Israel. Rafael Advanced Defence Systems, cùng với các công ty quốc phòng lớn khác của Israel, đã phải đối mặt với tình trạng chậm trễ sản xuất, lên đến hơn 1,5 tỷ đô la, trong việc giao hàng vũ khí cho khách hàng toàn cầu. Sự chậm trễ này là do các công ty phải chuyển hướng nguồn lực sản xuất để hỗ trợ nhu cầu chiến đấu của Lực lượng Quốc phòng Israel trong các cuộc xung đột khu vực đang diễn ra.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự bất ổn ở Tây Á đã tạo ra nhiều áp lực lên chuỗi cung ứng:

Ưu tiên sản xuất: Các nhà sản xuất Israel đang tập trung vào nhu cầu quân sự trong nước hơn là cam kết xuất khẩu

Thiếu hụt nhân sự: Hàng ngàn công nhân đã được tuyển dụng vào lực lượng dự bị quân sự, tạo ra tình trạng tắc nghẽn sản xuất

Hạn chế về nguyên liệu thô: Các nguồn lực hạn chế đang được phân bổ cho các yêu cầu quân sự cấp bách

Xung đột khu vực rộng lớn hơn cũng đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến các tuyến vận tải biển qua Biển Đỏ bị sụt giảm đáng kể lưu lượng. Các công ty buộc phải chuyển hướng tàu thuyền quanh Mũi Hảo Vọng, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm 10 ngày và chi phí tăng cao.

Việc nâng cấp phi đội Rafale của Ấn Độ phù hợp với những nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng rộng lớn hơn trong bối cảnh an ninh khu vực đang biến đổi. Các máy bay này đã chứng minh được khả năng của mình trong Chiến dịch Sindoor, nơi chúng thực hiện các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa SCALP và bom AASM Hammer. Việc tích hợp các cải tiến đặc thù của Ấn Độ, bao gồm màn hình gắn trên mũ bảo hiểm và cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, đã tối ưu hóa hơn nữa nền tảng này cho các hoạt động ở khu vực cận lục địa.

1752320896624.png


Hiệu quả chiến đấu của hệ thống X-Guard được chứng minh thông qua:

Đánh lừa tên lửa thành công: Tên lửa PL-15E của Pakistan không thể phân biệt được giữa mồi nhử và máy bay thật

Nhầm lẫn về radar: Radar AESA KLJ-7A do Trung Quốc sản xuất trên máy bay chiến đấu J-10C của Pakistan được cho là đã bị hệ thống này đánh lừa

Thành công của nhiệm vụ: Công nghệ này góp phần duy trì hiệu quả hoạt động đồng thời giảm thiểu tổn thất máy bay

Việc đẩy nhanh tiến độ giao hàng X-Guard phản ánh cam kết của Ấn Độ trong việc duy trì ưu thế công nghệ trong tác chiến trên không. Thành công của hệ thống này có ý nghĩa sâu rộng hơn đối với quan hệ đối tác quốc phòng của Ấn Độ, đặc biệt là với Israel, quốc gia đã trở thành nhà cung cấp công nghệ quân sự tiên tiến chủ chốt. Việc đẩy nhanh tiến độ cũng thể hiện khả năng của Ấn Độ trong việc tận dụng các hệ thống tiên tiến của nước ngoài, đồng thời theo đuổi năng lực quốc phòng nội địa thông qua các sáng kiến như cơ sở sản xuất thân máy bay Rafale sắp tới tại Hyderabad.

Việc triển khai X-Guard thể hiện:

Tăng cường khả năng răn đe: Cải thiện khả năng sống sót cho máy bay chiến đấu cao cấp của Ấn Độ trong môi trường có xung đột

Xác thực công nghệ: Bằng chứng về khái niệm cho các hệ thống tác chiến điện tử hỗ trợ AI

Tính linh hoạt chiến lược: Tự tin hơn trong hoạt động trong các tình huống có nguy cơ cao

Việc giao hàng nhanh chóng hệ thống X-Guard nhấn mạnh cách tiếp cận thích ứng của Ấn Độ đối với việc mua sắm quốc phòng, cân bằng giữa các yêu cầu hoạt động tức thời với kế hoạch chiến lược dài hạn trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực ngày càng phức tạp.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Romania trở thành khách hàng châu Âu đầu tiên mua hệ thống phòng không Iron Dome của Israel để bảo vệ sườn phía đông của NATO

Theo thông tin được Romania-Insider , một trang tin tức trực tuyến của Romania , công bố vào ngày 10 tháng 7 năm 2025, Bộ trưởng Quốc phòng Romania Ionu ț Moșteanu đã chính thức xác nhận kế hoạch mua hệ thống Iron Dome do Israel sản xuất , đưa Romania trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tích hợp giải pháp phòng không tầm ngắn đã được kiểm chứng qua thực chiến này. Thông báo này, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Romania TVR, đánh dấu một thời điểm quan trọng trong tư thế quốc phòng của Romania, khi nước này chuẩn bị ký kết thỏa thuận mua sắm chính thức cho các năng lực SHORAD-VSHORAD (Phòng không tầm ngắn và tầm cực ngắn) vào mùa thu năm 2025.

1752327024828.png


Bộ trưởng Quốc phòng Romania Ionuț Moșteanu nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc sở hữu các hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome , đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của chúng trong việc bảo vệ các cơ sở quân sự, cơ sở hạ tầng dân sự và trung tâm đô thị khỏi tên lửa hành trình, rocket, đạn pháo và UAV. So sánh với thành công gần đây của Israel trong việc phòng thủ trước các đợt tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Tel Aviv, Bộ trưởng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Romania trong việc tái tạo năng lực phòng thủ đa lớp này trước các mối đe dọa an ninh khu vực, đặc biệt là dọc theo sườn phía đông của NATO.

Việc mua sắm Iron Dome này báo hiệu một bước chuyển đáng kể trong lộ trình hiện đại hóa quân sự của Romania, phù hợp với chiến lược chi tiêu quốc phòng rộng hơn, phân bổ gần 30% ngân sách quốc phòng quốc gia cho việc mua sắm vào năm 2025. Hệ thống này, do Rafael Advanced Defense Systems hợp tác với Israel Aerospace Industries phát triển và được đánh giá rộng rãi là hệ thống SHORAD (Phòng không Tầm ngắn) hoạt động hiệu quả nhất trên toàn cầu, đã liên tục chứng minh tỷ lệ thành công trên 90% trong điều kiện chiến đấu thực tế. Việc Romania áp dụng hệ thống này đã thiết lập một chuẩn mực mới cho hệ thống phòng không của các đồng minh châu Âu và có thể mở đường cho việc tích hợp sâu hơn công nghệ phòng không của Israel vào lực lượng NATO.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo các nguồn tin quốc phòng thân cận với cuộc đàm phán, gói mua sắm của Romania dự kiến sẽ bao gồm nhiều khẩu đội Iron Dome, mỗi khẩu đội bao gồm tên lửa đánh chặn Tamir, hệ thống radar EL/M-2084 và các đơn vị chỉ huy và điều khiển. Cấu hình này được thiết kế để chống lại các mối đe dọa trên không đang ngày càng gia tăng, từ máy bay không người lái bay thấp đến các cuộc tấn công bằng tên lửa dày đặc, vốn vẫn là một trong những thách thức cấp bách nhất đối với các nhà hoạch định quốc phòng Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở các khu vực xung đột lân cận.

Hợp đồng Iron Dome có thể sẽ được tiếp nối bằng các thương vụ mua sắm bổ sung, bao gồm các nền tảng SHORAD di động và các chương trình hiện đại hóa hải quân như tàu hộ tống tên lửa, củng cố vai trò của Romania như một quốc gia NATO tuyến đầu với các hệ thống phòng thủ tiên tiến, có khả năng tương tác. Một khi được triển khai, Iron Dome không chỉ đóng vai trò răn đe mà còn nâng cao đáng kể sự đóng góp của Romania vào kiến trúc phòng không và tên lửa tích hợp của NATO.

1752327158749.png


Iron Dome là hệ thống phòng không tầm ngắn di động, hoạt động trong mọi thời tiết do Rafael Advanced Defense Systems của Israel hợp tác với Israel Aerospace Industries phát triển. Được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mối đe dọa như tên lửa, đạn pháo, súng cối (C-RAM) và tên lửa hành trình bay thấp, hệ thống này đặc biệt hiệu quả đối với các loại đạn phóng từ khoảng cách từ 4 đến 70 km. Hệ thống này lần đầu tiên được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai hoạt động vào năm 2011 và kể từ đó đã trở thành một trong những hệ thống SHORAD được chứng minh hiệu quả nhất trong chiến đấu trên thế giới, được ghi nhận là đã đánh chặn hàng nghìn tên lửa của đối phương với tỷ lệ thành công vượt quá 90%. Iron Dome hoạt động thông qua bộ ba tinh vi bao gồm radar EL/M-2084, hệ thống quản lý chiến đấu và kiểm soát vũ khí (BMC) và một đơn vị phóng được trang bị tới 20 tên lửa đánh chặn Tamir cho mỗi khẩu đội.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một trong những tính năng chính của Iron Dome là khả năng đánh giá quỹ đạo của các mối đe dọa đang đến trong thời gian thực và chỉ tấn công những mối đe dọa được dự đoán sẽ tấn công các khu vực đông dân cư hoặc có giá trị cao, do đó tối ưu hóa việc sử dụng tên lửa đánh chặn và giảm thiểu chi phí hoạt động. Tên lửa Tamir, tên lửa đánh chặn chính của hệ thống, được trang bị cảm biến quang điện tử và đầu đạn sử dụng hợp nhất tiệm cận, đảm bảo tấn công chính xác và vô hiệu hóa các mục tiêu trên không. Khả năng cơ động và triển khai nhanh chóng của Iron Dome giúp nó thích ứng với cả môi trường đô thị và chiến trường. Hơn nữa, hệ thống có khả năng mở rộng và tương tác với các mạng lưới phòng không rộng hơn, bao gồm các hệ thống tầm trung và tầm xa như David's Sling và Arrow, khiến nó trở thành một thành phần không thể thiếu của kiến trúc phòng không nhiều lớp. Đối với Romania, việc tích hợp Iron Dome sẽ cung cấp một lớp bảo vệ quan trọng chống lại các mối đe dọa trên không mới nổi trong môi trường an ninh khu vực phức tạp.

1752327219688.png


Quyết định của Romania về việc sở hữu Iron Dome đánh dấu một cột mốc chiến lược không chỉ cho quốc phòng mà còn cho an ninh rộng lớn hơn ở sườn phía đông của NATO. Nằm dọc theo Biển Đen và có chung biên giới với Ukraine và Moldova, Romania nắm giữ vị trí địa lý quan trọng trong liên minh, đóng vai trò là tuyến phòng thủ tiền tuyến chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ phía đông. Việc tích hợp Iron Dome giúp Romania tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ các căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng và khu vực dân sự quan trọng khỏi nhiều mối đe dọa trên không, qua đó tăng cường khả năng phục hồi và sẵn sàng chiến đấu của NATO ở khu vực Đông Nam.

Với việc trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên triển khai hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome của Israel , Romania củng cố vai trò là một thành viên NATO có năng lực công nghệ và cam kết chiến lược. Việc triển khai giải pháp SHORAD đã được chứng minh qua thực chiến bổ sung một lớp thiết yếu cho hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp của NATO, bổ sung cho các tài sản quốc gia và liên minh khác. Trong bối cảnh bất ổn gia tăng gần biên giới của liên minh, việc Romania tiếp nhận hệ thống này thể hiện rõ quyết tâm, năng lực hiện đại và khả năng tương tác tác chiến, củng cố hơn nữa vị thế của Romania là nền tảng của kiến trúc an ninh tập thể NATO tại Đông Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Pháp ra mắt xe tăng Leclerc XLR hoàn toàn mới được hiện đại hóa trong cuộc duyệt binh quân sự quốc gia

1752331870754.png


Lần đầu tiên, Quân đội Pháp đã trình làng xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất của mình, Leclerc XLR , trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp truyền thống được tổ chức vào ngày 14 tháng 7 năm 2025 tại Paris. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên phiên bản Leclerc nâng cấp xuất hiện trong một buổi lễ quân sự quốc gia, đánh dấu việc chính thức đưa xe tăng này vào biên chế. Lễ ra mắt trên đại lộ Champs-Élysées nhấn mạnh tầm quan trọng của xe tăng trong chiến lược hiện đại hóa lực lượng lục quân của Pháp và khẳng định quyết tâm của nước này trong việc thể hiện năng lực quân sự tiên tiến trước công chúng và các nhà quan sát quốc tế.

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leclerc XLR là xương sống của chương trình SCORPION, sáng kiến đầy tham vọng của Pháp nhằm đại tu và số hóa lực lượng bộ binh. Được phát triển bởi Nexter, một công ty thuộc KNDS, XLR sở hữu những cải tiến đáng kể so với Leclerc nguyên bản, bao gồm Hệ thống Thông tin và Chỉ huy (SICS) Scorpion tích hợp đầy đủ, mạng lưới chiến trường được cải thiện và hệ thống phòng thủ tiên tiến. Những nâng cấp này cho phép xe tăng hoạt động liền mạch với các xe chiến đấu khác của SCORPION như Jaguar EBRC và Griffon VBMR, đảm bảo chia sẻ dữ liệu nhanh hơn và hỏa lực phối hợp trong các hoạt động cường độ cao.

1752331943731.png


Nổi bật với tháp pháo T2 điều khiển từ xa mới, trang bị súng máy 7,62mm và lớp giáp gia cố, Leclerc XLR còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực thế hệ mới và cảm biến phát hiện mối đe dọa được cải tiến. Được tăng cường khả năng bảo vệ khỏi mìn và thiết bị nổ tự chế (IED) cùng các công cụ nhận thức tình huống mới, XLR được thiết kế riêng cho các cuộc xung đột hiện đại, nơi các mối đe dọa lai và bất đối xứng chiếm ưu thế. Hiệu suất hoạt động của xe được cải thiện hơn nữa nhờ bộ nguồn được nâng cấp và hệ thống cơ động được cải tiến, đảm bảo khả năng cơ động vượt trội trên nhiều địa hình khác nhau.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự xuất hiện trước công chúng của xe tăng Leclerc XLR của Quân đội Pháp tại Paris là một lời khẳng định mang tính biểu tượng cho các ưu tiên quốc phòng chiến lược của Pháp, nhấn mạnh chủ quyền quốc gia, ưu thế công nghệ và khả năng sẵn sàng chiến đấu nhanh chóng. Với hàng chục xe tăng Leclerc XLR nâng cấp hiện đã được chuyển giao cho các đơn vị tiền tuyến, Quân đội Pháp đã bắt đầu một kỷ nguyên mới về tích hợp chiến tranh thiết giáp, chuẩn bị cho lực lượng cơ giới của mình sẵn sàng cho các môi trường tác chiến mạng lưới và phối hợp. Sự hiện diện của XLR trong Ngày Quốc khánh Pháp cũng là một minh chứng cho nền tảng công nghiệp quốc phòng của Pháp, làm nổi bật năng lực của Nexter trong việc cung cấp các giải pháp kịp thời và sẵn sàng chiến đấu cho chiến trường thế kỷ 21.

1752332066515.png


Việc triển khai Leclerc XLR không chỉ củng cố quốc phòng mà còn củng cố vai trò của Pháp trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng NATO và châu Âu. Khi nhu cầu về xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hiện đại ngày càng tăng trên toàn cầu, Leclerc XLR trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho sự đổi mới và khả năng phục hồi chiến trường của Pháp.

Về mặt kỹ thuật, Leclerc XLR tích hợp một loạt các nâng cấp đáng kể so với cấu hình Leclerc S2 ban đầu, tập trung vào khả năng sống sót, kết nối và khả năng tương tác. Trọng tâm của quá trình hiện đại hóa là SICS (Hệ thống Thông tin Chiến đấu Scorpion), một hệ thống quản lý chiến đấu kỹ thuật số, biến xe tăng thành một nền tảng chiến đấu được kết nối mạng hoàn chỉnh. SICS cho phép chia sẻ dữ liệu thời gian thực với các đơn vị và bộ phận chỉ huy khác, nâng cao nhận thức tình huống và khả năng phản ứng tác chiến.

Pháo chính vẫn là pháo nòng trơn GIAT 120mm, nhưng hệ thống điều khiển hỏa lực đã được số hóa hoàn toàn, cải thiện xác suất bắn trúng đích đầu tiên, khả năng bám mục tiêu và tốc độ giao tranh. Việc bổ sung tháp pháo T2 điều khiển từ xa từ Arquus , được trang bị súng máy 7,62mm, giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ tầm gần mà không làm lộ kíp lái. Các nâng cấp về bảo vệ bao gồm lắp đặt các gói giáp mô-đun cho phạm vi bảo vệ 360 độ, giáp bụng được gia cố chống mìn và hệ thống Barage cho các biện pháp đối phó điện tử chống lại IED và máy bay không người lái.

Hơn nữa, người lái xe giờ đây được trang bị hệ thống quang điện tử nâng cao, bao gồm camera chiếu hậu mới và hệ thống hình ảnh nhiệt tiên tiến. Chỉ huy và pháo thủ được hưởng lợi từ các cảm biến đa phổ mới, tăng phạm vi phát hiện mục tiêu và độ chính xác nhận dạng trong mọi điều kiện thời tiết. Một bộ phân phối điện được cập nhật và hệ thống làm mát được cải tiến cũng đã được bổ sung để hỗ trợ nhu cầu năng lượng của các thiết bị điện tử và cảm biến mới, đồng thời duy trì khả năng cơ động và tàng hình.

1752332186132.png


So với các phiên bản trước, xe tăng Leclerc XLR mới của Quân đội Pháp không chỉ là một phương tiện được bảo vệ tốt hơn hay kết nối tốt hơn; nó còn là một nút thắt hoàn toàn mới trong hệ sinh thái chiến trường kỹ thuật số của Pháp. Khả năng chia sẻ thông tin tình báo, ưu tiên mục tiêu và đồng bộ hóa chuyển động với các phương tiện SCORPION khác giúp nâng cao năng lực của quân đoàn thiết giáp Pháp, đáp ứng cả các mối đe dọa ngang hàng lẫn phi truyền thống. Kết quả là một nền tảng không chỉ giữ lại hỏa lực và tính cơ động vượt trội của Leclerc nguyên bản mà còn phát triển nó thành một phương tiện tiên phong cho các hoạt động tác chiến phối hợp công nghệ cao.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Malaysia chuẩn bị tăng cường máy bay chiến đấu trong quá trình xây dựng quân đội 'âm thầm'

Các nhà phân tích cho biết, các máy bay phản lực này là một phần của mối quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ, 'không được chú ý' giữa Hoa Kỳ và Malaysia, ngay cả khi Kuala Lumpur vẫn tiếp tục hợp tác tích cực với Trung Quốc

Việc Hoa Kỳ chấp thuận việc Malaysia mua hàng chục máy bay chiến đấu sẽ tăng cường năng lực không quân của quốc gia Đông Nam Á này – đặc biệt là ở Biển Đông – như một phần của chiến lược “âm thầm” xây dựng khả năng răn đe đồng thời duy trì mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc.

Tổng tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF), Tướng Tan Sri Asghar Khan Goriman Khan đã xác nhận trong cuộc họp báo ngày 17 tháng 6 rằng Washington đã chấp thuận yêu cầu của Malaysia về việc mua tới 33 máy bay chiến đấu F/A-18C/D Hornet đã qua sử dụng từ Kuwait.

1752332504568.png

F/A-18C/D Hornet đã qua sử dụng của Kuwait

Động thái này, đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội theo Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí của Hoa Kỳ, diễn ra sau nhiều năm đàm phán bắt đầu vào năm 2017. Thứ trưởng Quốc phòng Malaysia Adly Zahari cho biết thỏa thuận này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Abdul Rahman Yaacob, nghiên cứu viên tại chương trình Đông Nam Á của Viện Lowy, cho biết việc mua máy bay chiến đấu sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng không của Malaysia.

Rahman cho biết: “Điều này rất quan trọng ở Đông Malaysia, nơi có các khối năng lượng của Malaysia nằm ở Biển Đông, gần Sarawak”.

Rahman cho biết thêm, nếu được triển khai ở Đông Malaysia, máy bay Hornet sẽ bổ sung cho các cơ sở hải quân mới được phát triển ở Sarawak và thể hiện nỗ lực của Kuala Lumpur trong việc xây dựng khả năng răn đe tại một khu vực chứng kiến hoạt động ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Năm ngoái, RMAF đã bắt đầu tăng cường năng lực giám sát trên không ở Đông Malaysia bằng cách triển khai radar AN/TP77 do Mỹ cung cấp và radar GM400A của Pháp. Các radar tầm xa này cho phép Malaysia giám sát không phận trên vùng đặc quyền kinh tế của mình ở Biển Đông.

1752332685193.png

Radar AN/TP77 được Malaysia sử dụng để giám sát Biển Đông

Rahman cho biết Washington cũng dự kiến sẽ hỗ trợ để đảm bảo máy bay của Kuwait được hiện đại và tăng cường nhận thức về lĩnh vực hàng hải của quốc gia Đông Nam Á này.

“Những dự án này phản ánh mối quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Malaysia, vốn thường được giữ kín. Nó cũng phản ánh chính sách của chính phủ Malaysia trong việc tích cực hợp tác với Trung Quốc, đồng thời âm thầm xây dựng năng lực quốc phòng của Malaysia”, ông Rahman nói thêm.

Ông Rahman cho biết phi đội hiện tại của RMAF không đủ khả năng bao phủ cả Bán đảo và Đông Malaysia, đồng thời lưu ý rằng vào năm 2021, nước này chỉ có thể điều động những chiếc Hawk cũ để ngăn chặn máy bay chiến đấu của Trung Quốc bị phát hiện bay về phía không phận Malaysia.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,958
Động cơ
1,427,740 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tháng 5 năm 2021, 16 máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc - được RMAF xác định là máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76 và Xian Y-20 - đã bị phát hiện bay gần không phận Malaysia trên Biển Đông.

Kuala Lumpur đã phản đối vụ việc, mô tả đây là "mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia và an toàn hàng không" và đã triệu tập đại sứ Trung Quốc.

1752332803960.png

Máy bay Xian Y-20 của Trung Quốc được phát hiện gần không phận Malaysia

Bắc Kinh cho biết các máy bay này đang thực hiện huấn luyện bay thường lệ và "tuân thủ nghiêm ngặt" luật pháp quốc tế mà không vi phạm không phận của các quốc gia khác.

Oh Ei Sun, cố vấn chính tại Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương của Malaysia, cho biết việc nâng cấp về số lượng và công nghệ là cần thiết vì RMAF phải tuần tra vùng lãnh thổ rộng lớn trên đất liền và trên biển.

“[Điều này bao gồm] không chỉ Biển Đông mà còn cả Biển Sulu và Eo biển Malacca”, Oh nói.

Ông Oh cho biết, việc mua máy bay đã qua sử dụng thay vì máy bay mới chủ yếu là do hạn chế về tài chính, mặc dù chi phí bảo trì cũng có thể là mối quan tâm trong tương lai.

Rahman cho biết nhận thức và phòng thủ trên không là điểm yếu lớn của Malaysia, và RMAF không có đủ năng lực phòng không, bao gồm Hệ thống phòng không mặt đất.

Hệ thống sau được thiết kế để bảo vệ tài sản và lực lượng trên bộ khỏi các mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, máy bay không người lái và tên lửa, và được cho là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng quan trọng và nhân sự.

Kuala Lumpur được cho là sẽ mua thêm nhiều hệ thống radar để tăng cường khả năng phòng không, đáng chú ý nhất là thông qua việc mua thêm hai radar giám sát không lưu tầm xa Ground Master 400 alpha (GM400α) từ Pháp để bổ sung vào hai radar hiện có.

Các radar này sẽ được triển khai ở Bán đảo và miền Đông Malaysia để cải thiện khả năng nhận thức tình huống và phát hiện nhiều mối đe dọa khác nhau, bao gồm các mục tiêu bay thấp và di chuyển nhanh.

1752332905835.png

Radar giám sát không lưu tầm xa Ground Master 400 alpha (GM400α)

Theo quan hệ đối tác quân sự Hoa Kỳ-Malaysia, cả hai bên thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung song phương và đa phương, chẳng hạn như Bersama Warrior và CARAT Malaysia.

Washington cũng hỗ trợ tăng cường năng lực phòng thủ của Malaysia, bao gồm thông qua đào tạo và chuyển giao thiết bị.

Malaysia, giống như Việt Nam, đang áp dụng cách tiếp cận "mềm mỏng hơn" với Trung Quốc liên quan đến Biển Đông, chủ yếu "được thực hiện sau hậu trường thông qua các kênh ngoại giao", theo Rahman, để tránh làm Bắc Kinh mất mặt trước công chúng.

“Một cựu quan chức quốc phòng Việt Nam đã khuyên rằng khi giao thiệp với Trung Quốc, Bắc Kinh không được để mất mặt. Đây cũng là cách tiếp cận mà Malaysia đang áp dụng”, Rahman nói.

Trong khi đã có một số chạm trán với tàu Trung Quốc trong những năm gần đây, liên quan đến các dự án dầu khí của công ty năng lượng nhà nước Petronas của Malaysia, Malaysia và Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tìm cách giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Thủ tướngAnwar Ibrahimcho biết Petronas sẽ tiếp tục hoạt động thăm dò tại vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top