(Tiếp)
Tương lai của dây chuyền sản xuất AW159 vẫn còn chưa chắc chắn. Leonardo vẫn chưa đảm bảo được các đơn đặt hàng tiếp theo lớn ngoài các hợp đồng với Philippines và Algeria. Giám đốc điều hành Gian Piero Cutillo tuyên bố rằng công ty đang đánh giá các cơ hội khác, bao gồm cả việc thay thế đội bay SH-2G(I) của New Zealand vào năm 2027, nhưng thừa nhận rằng khối lượng hiện tại còn thấp và việc duy trì sản xuất các lô nhỏ làm tăng chi phí trên mỗi đơn vị. Cơ sở Yeovil, nơi sản xuất AW159, hiện đang được duy trì bởi các chương trình khác như sáng kiến Trực thăng hạng trung mới của Vương quốc Anh và khả năng sản xuất máy bay trình diễn không người lái Proteus. Các hoạt động lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng chiếm khoảng 25% doanh thu của Yeovil. Leonardo cũng đang làm việc với Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh để xác định các thỏa thuận hỗ trợ dài hạn cho đội bay Wildcat trong nước, bao gồm 62 máy bay được chia cho Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia. Không có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất ngay lập tức nào được công bố, nhưng việc thiếu đơn đặt hàng sau năm 2027 có thể đòi hỏi các quyết định chiến lược trong tương lai gần.
Song song với việc mở rộng AW159, Lực lượng vũ trang Philippines tiếp tục chiến lược mua sắm rộng rãi theo Chương trình Horizon 3. Điều này được cho là bao gồm việc chuyển giao mười hai máy bay FA-50 đã ký vào ngày 2 tháng 6 năm 2025, mười hai máy bay huấn luyện L39NG SkyFox được đề xuất, hai máy bay tiếp nhiên liệu trên không, tối đa hai nền tảng AWACS, hai khinh hạm bổ sung với kinh phí 43 tỷ peso, hai tàu hộ tống cho năm tài chính 2026, các hệ thống tên lửa đất đối không và trên bờ bổ sung, 12 đơn vị lựu pháo tự hành 155mm/52 và mười tàu đánh chặn tấn công nhanh bổ sung. Hải quân cũng đang chuẩn bị kiểm tra tối đa sáu tàu lớp Abukuma tại Nhật Bản vào tháng 8. Việc mua sắm thêm sáu chiếc AW159, nếu được hoàn tất, sẽ phù hợp với năng lực hàng không của Hải quân với việc mở rộng hạm đội mặt nước và đáp ứng các yêu cầu luân phiên triển khai trực thăng trên tàu. Với quy trình hợp đồng đã tiến triển hơn các chương trình song song khác, việc mua sắm có thể hoàn thành trước cuối năm, tùy thuộc vào việc phê duyệt kinh phí và trao hợp đồng. Nếu được trao cho Leonardo, việc giao hàng có thể bắt đầu trong vòng ba năm tới, nâng tổng số tàu Wildcat của Hải quân Philippines lên tám chiếc.
Tương lai của dây chuyền sản xuất AW159 vẫn còn chưa chắc chắn. Leonardo vẫn chưa đảm bảo được các đơn đặt hàng tiếp theo lớn ngoài các hợp đồng với Philippines và Algeria. Giám đốc điều hành Gian Piero Cutillo tuyên bố rằng công ty đang đánh giá các cơ hội khác, bao gồm cả việc thay thế đội bay SH-2G(I) của New Zealand vào năm 2027, nhưng thừa nhận rằng khối lượng hiện tại còn thấp và việc duy trì sản xuất các lô nhỏ làm tăng chi phí trên mỗi đơn vị. Cơ sở Yeovil, nơi sản xuất AW159, hiện đang được duy trì bởi các chương trình khác như sáng kiến Trực thăng hạng trung mới của Vương quốc Anh và khả năng sản xuất máy bay trình diễn không người lái Proteus. Các hoạt động lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng chiếm khoảng 25% doanh thu của Yeovil. Leonardo cũng đang làm việc với Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh để xác định các thỏa thuận hỗ trợ dài hạn cho đội bay Wildcat trong nước, bao gồm 62 máy bay được chia cho Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia. Không có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất ngay lập tức nào được công bố, nhưng việc thiếu đơn đặt hàng sau năm 2027 có thể đòi hỏi các quyết định chiến lược trong tương lai gần.
Song song với việc mở rộng AW159, Lực lượng vũ trang Philippines tiếp tục chiến lược mua sắm rộng rãi theo Chương trình Horizon 3. Điều này được cho là bao gồm việc chuyển giao mười hai máy bay FA-50 đã ký vào ngày 2 tháng 6 năm 2025, mười hai máy bay huấn luyện L39NG SkyFox được đề xuất, hai máy bay tiếp nhiên liệu trên không, tối đa hai nền tảng AWACS, hai khinh hạm bổ sung với kinh phí 43 tỷ peso, hai tàu hộ tống cho năm tài chính 2026, các hệ thống tên lửa đất đối không và trên bờ bổ sung, 12 đơn vị lựu pháo tự hành 155mm/52 và mười tàu đánh chặn tấn công nhanh bổ sung. Hải quân cũng đang chuẩn bị kiểm tra tối đa sáu tàu lớp Abukuma tại Nhật Bản vào tháng 8. Việc mua sắm thêm sáu chiếc AW159, nếu được hoàn tất, sẽ phù hợp với năng lực hàng không của Hải quân với việc mở rộng hạm đội mặt nước và đáp ứng các yêu cầu luân phiên triển khai trực thăng trên tàu. Với quy trình hợp đồng đã tiến triển hơn các chương trình song song khác, việc mua sắm có thể hoàn thành trước cuối năm, tùy thuộc vào việc phê duyệt kinh phí và trao hợp đồng. Nếu được trao cho Leonardo, việc giao hàng có thể bắt đầu trong vòng ba năm tới, nâng tổng số tàu Wildcat của Hải quân Philippines lên tám chiếc.