[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,089
Động cơ
792,433 Mã lực
(Tiếp)

"Ngành công nghiệp quốc phòng vẫn là bộ phận khó tách rời nhất trong sự thống nhất của NATO", ông nói.

Rutte cho biết thỏa thuận này sẽ trao "một lượng lớn" các nguồn cung cấp thiết yếu, bao gồm cả hệ thống phòng không, vào tay Ukraine. Trump tuyên bố Ukraine sẽ nhận được một số lượng không xác định các hệ thống Patriot "trong vòng vài ngày".

Hệ thống Patriot, do công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ sản xuất, là hệ thống phòng không mặt đất được săn đón nhất, có khả năng đánh chặn vũ khí và tên lửa đạn đạo tiên tiến của Nga. Ukraine đã nhiều lần đề nghị cung cấp thêm các tổ hợp Patriot, bao gồm nhiều thành phần, bao gồm radar, bệ phóng, tên lửa đánh chặn, cũng như một trung tâm chỉ huy và điều khiển.

1752892620787.png


Tổng thống Zelensky cho biết vào ngày 10 tháng 7 rằng Đức sẽ tài trợ cho việc mua hai hệ thống Patriot, trong khi Na Uy sẽ tài trợ cho hệ thống thứ ba. Trung tướng Không quân Hoa Kỳ Alexus Grynkewich, người gần đây đã đảm nhiệm vị trí tư lệnh quân sự cấp cao của NATO, cho biết hôm thứ Năm rằng hệ thống Patriot của Đức sẽ được chuyển giao "càng sớm càng tốt".

Trump cho biết một quốc gia giấu tên có thể cung cấp toàn bộ hoặc ít nhất là phần lớn "17 Patriots".

Không rõ tổng thống đang đề cập đến bộ phận nào của hệ thống Patriot.

"Mười bảy quả là một con số khổng lồ nếu nói về pin nhiên liệu", Thiếu tướng Vadym Skibitsky, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (GUR), phát biểu với tờ Guardian hôm thứ Ba. "Nếu là bệ phóng, điều đó hoàn toàn có thể."

Ukraine đã phải đối mặt với các cuộc tấn công trên không ngày càng tăng của Nga trong những tháng gần đây, bất chấp những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Moscow và Kyiv.

Ukraine đã ký kết một đề xuất của Mỹ vào tháng 3, nhưng Điện Kremlin đã từ chối ký kết thỏa thuận, tăng cường các cuộc không kích vào quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này. Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tạm dừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả các hệ thống đánh chặn Patriot.

Trump, người từ lâu đã không chỉ trích tổng thống Nga, ngày càng thể hiện rõ sự thất vọng của mình với Putin. "Tôi thất vọng về ông ấy, nhưng tôi vẫn chưa chấm dứt với ông ấy", Trump nói với BBC đầu tuần này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,054
Động cơ
1,426,726 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ưu thế trên không của Hoa Kỳ bị đe dọa khi tên lửa không đối không và vệ tinh quân sự của Trung Quốc thách thức máy bay AEW&C "lỗi thời"

Chiến tranh Ukraine và Chiến dịch Sindoor giữa Ấn Độ và Pakistan đã chứng minh một môi trường “Phủ nhận Không quân”. Điều này xảy ra do các hệ thống phòng không cơ động mặt đất có khả năng giao tranh tầm xa đáng kể và các tên lửa không đối không (AAM) tầm xa với vùng không thể thoát hiểm cao.

Điều này có nghĩa là ngăn chặn máy bay đối phương không chỉ xâm phạm lãnh thổ của họ mà còn giữ khoảng cách xa hơn trong lãnh thổ của họ, nếu không sẽ bị bắn hạ.

1752925294788.png

Máy bay Máy bay Tiếp nhiên liệu Trên không (FRA) và máy bay Cảnh báo và Kiểm soát Sớm trên không (AEW&C) là các đối tượng dễ bị tấn công trong không chiến hiện đại

Những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong vấn đề này là các Tài sản Hàng không Giá trị Cao (HVAA), chẳng hạn như Máy bay Tiếp nhiên liệu Trên không (FRA) và máy bay Cảnh báo và Kiểm soát Sớm trên không (AEW&C). Những máy bay này có tiết diện radar lớn, hoạt động ở tốc độ dưới âm thanh, do đó dễ bị tấn công ở tầm xa.

Tên lửa đất đối không (SAM) thuộc lớp S-500 của Nga có tầm hoạt động gần 600 km. Tương tự, PL-17 (hay PL-20) của Trung Quốc là tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn (BVR) dẫn đường bằng radar chủ động với tầm bắn được cho là hơn 400 km khi tấn công mục tiêu HVAA.

Trong khi đó, năng lực giám sát và kiểm soát dựa trên vệ tinh đang ngày càng được nâng cao. Các quốc gia lớn có hoạt động không gian vũ trụ đã thiết lập các chòm sao vệ tinh để cung cấp phạm vi phủ sóng liên tục cho các khu vực quan tâm của họ, cho phép quan sát trái đất, tình báo điện tử và tín hiệu, cảnh báo sớm, nhận thức tình hình không gian, truyền thông thoại và dữ liệu an toàn, cũng như chỉ huy và kiểm soát.

Dữ liệu vệ tinh đang được tích hợp với các công nghệ khác, chẳng hạn như AI và phân tích dữ liệu lớn, để cải thiện khả năng ra quyết định và thời gian phản hồi. Giờ là lúc xem xét quá trình chuyển đổi vận hành này.

Khả năng của AEW&C

Hệ thống AEW&C mang lại lợi thế quan trọng trong chiến tranh trên không nhờ khả năng cảnh báo sớm, giám sát, chỉ huy và kiểm soát. Các hệ thống này, thường được trang bị trên máy bay cải tiến với radar và cảm biến tiên tiến, mở rộng phạm vi phủ sóng radar vượt ra ngoài giới hạn mặt đất và cho phép phối hợp hiệu quả hệ thống phòng không và quản lý chiến trường.

Hệ thống AEW&C phát hiện mục tiêu trên không và trên mặt nước ở tầm xa, cung cấp thời gian quan trọng cho các hành động phòng thủ và lập kế hoạch tấn công. Về mặt giám sát, chúng giám sát các khu vực rộng lớn, bao gồm cả không phận và biển, và có thể theo dõi cả mục tiêu trên không và trên bộ.

1752925349289.png


Các nền tảng AEW&C đóng vai trò là trung tâm chỉ huy trên không, chỉ huy máy bay đồng minh, phối hợp phòng không và quản lý chiến trường. Hệ thống AEW&C tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cảm biến trên máy bay, máy bay khác và trạm mặt đất, để tạo ra bức tranh toàn cảnh về môi trường hoạt động và nâng cao nhận thức tình huống.

Hệ thống AEW&C được thiết kế để hoạt động như một phần của mạng lưới lớn hơn, chia sẻ thông tin với các tài sản quân sự khác và các trung tâm chỉ huy theo thời gian thực như một phần của chiến tranh lấy mạng làm trung tâm.

AEW&C mang lại sự linh hoạt và khả năng di chuyển, có thể triển khai nhanh chóng và hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau, cung cấp giải pháp thay thế di động cho hệ thống radar mặt đất.

Hệ thống AEW&C liên tục được nâng cấp bằng các công nghệ mới, bao gồm radar tiên tiến, hệ thống thông tin liên lạc được cải tiến và khả năng xử lý dữ liệu nâng cao để duy trì hiệu quả.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,054
Động cơ
1,426,726 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các hệ thống AEW&C hiện tại chính trên thế giới

Máy bay E-3 Sentry của Boeing có mái che radar xoay tích hợp radar Westinghouse (nay là Northrop Grumman). Nó được lắp trên máy bay Boeing 707 hoặc gần đây hơn là Boeing 767, loại sau chỉ được Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) sử dụng.

Radar xung Doppler AN/APY-2, được lắp trên các mẫu E-767 và E-3 sau này, có tầm hoạt động hơn 400 km đối với các mục tiêu bay thấp ở độ cao hoạt động của nó.

1752925466680.png

E-3 Sentry

Radar xung (BTH) có tầm hoạt động khoảng 650 km đối với máy bay bay ở độ cao trung bình đến cao. Ra mắt năm 1977, 68 chiếc đã được chế tạo. Hiện nay, chúng được Không quân Hoa Kỳ (USAF), NATO, Pháp, Chile, Không quân Hoàng gia Saudi Arabia và Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) vận hành.

Grumman E-2 Hawkeye được đưa vào sử dụng năm 1965 và được thiết kế đặc biệt để trở thành máy bay cảnh báo sớm trên không (AEW) chiến thuật có khả năng hoạt động trên tàu sân bay. 313 chiếc đã được chế tạo và đưa vào sử dụng năm 1964. Ngoài các đơn hàng của Hải quân Hoa Kỳ, E-2 Hawkeye còn được bán cho lực lượng vũ trang của Ai Cập, Pháp, Israel, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan.

Phiên bản Hawkeye 2000 có thể theo dõi hơn 2.000 mục tiêu cùng lúc ở phạm vi xa hơn 640 km.

1752925504069.png

Grumman E-2 Hawkeye

Không quân Vũ trụ Nga hiện đang sử dụng khoảng 3-5 máy bay Beriev A-50 và A-50U "Shmel" trong vai trò cảnh báo sớm. Máy bay "Mainstay" được thiết kế dựa trên khung máy bay Ilyushin Il-76, với một vòm radar đĩa lớn không xoay ở phía sau thân máy bay.

A-50 cuối cùng sẽ được thay thế bằng Beriev A-100, có trang bị mảng AESA trong vòm radar và dựa trên phiên bản Il-476 đã được nâng cấp. Được đưa vào sử dụng năm 1985, tổng cộng có 42 chiếc được chế tạo.

Radar "Vega-M" của Nga có thể theo dõi đồng thời 150 mục tiêu trong phạm vi 230 km. Các mục tiêu lớn, chẳng hạn như tàu nổi, có thể được theo dõi ở khoảng cách 400 km.

Máy bay cảnh báo sớm Phalcon AEW&C của Không quân Ấn Độ (IAF), được đưa vào biên chế năm 2009, sử dụng hệ thống radar EL/W-2090 của Israel. Radar này cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ và phạm vi phát hiện từ 400 đến 500 km.

1752925585517.png

A-50 của Nga

Shaanxi KJ-2000 là máy bay AEW&C thế hệ thứ hai của Trung Quốc được chế tạo dựa trên khung máy bay Ilyushin Il-76 của Nga đã được cải tiến, sử dụng hệ thống điện tử hàng không do Trung Quốc thiết kế và một mái vòm radar cố định có ba radar mảng quét điện tử chủ động (AESA), mỗi radar bao phủ một khu vực 120 độ.

Tầm phát hiện trên không tối đa là 470 km. Trung Quốc đang vận hành năm chiếc. Hệ thống AEW&C KJ-3000 mới của Trung Quốc, dựa trên máy bay vận tải bốn động cơ Y-20, được thiết kế để phát hiện máy bay tàng hình và có khả năng theo dõi tầm xa. Hệ thống này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

1752925667827.png

KJ-3000 của Trung Quốc

Ba máy bay AEW&C “Netra Mk1” của DRDO Ấn Độ đã hoạt động kể từ năm 2015. Máy bay này có hệ thống radar AESA tiên tiến của Ấn Độ, được lắp trên khung máy bay Embraer EMB-145 của Brazil.

Netra có phạm vi hoạt động khoảng 250 km và cung cấp phạm vi bao phủ không phận 240 độ. EMB-145 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, cho phép kéo dài thời gian giám sát. Sáu phiên bản nâng cấp mang tên Netra Mk1A đang được lên kế hoạch. Sáu phiên bản khác dựa trên nền tảng Airbus A321 cũng đang được lên kế hoạch.

Úc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vận hành máy bay AEW&C Boeing 737 (hoặc Boeing E-7 Wedgetail). Máy bay này có ăng-ten radar AESA cố định với tầm hoạt động tối đa hơn 600 km ở chế độ quét.

Là một nền tảng Saab với radar Erieye ER, GlobalEye cung cấp khả năng giám sát và nhận dạng hoạt động độc đáo. Pakistan vận hành chín máy bay cảnh báo sớm Saab 2000. Brazil và một số quốc gia khác vận hành máy bay cảnh báo sớm dựa trên Embraer E-99.


.............

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top