(Tiếp)
Lợi thế chiến thuật của Thái Lan
Việc Thái Lan sử dụng Gripen trong chiến đấu thực tế không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng cho dòng máy bay phản lực này; mà còn cho thấy sự tinh vi ngày càng tăng của Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF). Với đội bay chiến đấu bao gồm các máy bay F-16, F-5 và Gripen được nâng cấp, Thái Lan đã không ngừng hiện đại hóa năng lực của mình với các nền tảng đa năng.
Sự thống trị đó đã trở nên rõ ràng trong các cuộc đụng độ biên giới. Campuchia, không có máy bay chiến đấu chuyên dụng trong biên chế, gần như không có khả năng ngăn chặn hoặc đáp trả các cuộc không kích chính xác của Thái Lan.
Không quân Campuchia chủ yếu gồm máy bay đa dụng, máy bay vận tải VIP và máy bay huấn luyện L-39C thời Chiến tranh Lạnh. Sự chênh lệch rất rõ ràng, trong khi Thái Lan triển khai các cuộc không kích có điều khiển bằng máy bay phản lực siêu thanh, thì không quân Campuchia vẫn dậm chân tại chỗ - theo đúng nghĩa đen.
Tuy nhiên, SAAB vẫn thận trọng tránh xa các quyết định tác chiến. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột sẽ sớm được đưa ra", người phát ngôn của SAAB, Mattias Radstrom, phát biểu với truyền thông Thụy Điển. "Những câu hỏi về cách Thái Lan sử dụng máy bay Gripen của mình phải được chuyển đến chính quyền Thái Lan", ông nói.
Trong khi đó, mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn về Cơ quan Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) của Thụy Điển, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm giám sát việc xuất khẩu thiết bị quân sự. Với việc Thái Lan hiện đang bước vào môi trường chiến đấu thực tế sử dụng các vũ khí của Thụy Điển, bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào trong tương lai, bao gồm cả đơn đặt hàng Gripen E/F đã được lên kế hoạch, có thể sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn.
Nhắm vào thị trường mới
Lần đầu tiên Gripen tham chiến cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của nó trên thị trường toàn cầu. SAAB đang tích cực quảng bá Gripen E/F trên toàn thế giới. Các quốc gia hiện đang sử dụng Gripen bao gồm Thụy Điển, Brazil, Thái Lan, Hungary và Cộng hòa Séc. Colombia được cho là đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao cho biến thể E/F, trong khi Peru cũng nổi lên như một khách hàng tiềm năng của SAAB.
Việc sử dụng trong chiến đấu này có thể củng cố vị thế của SAAB trong các cuộc cạnh tranh mua sắm, nơi uy tín hoạt động cũng quan trọng như thông số kỹ thuật về hiệu suất.
Trở lại Stockholm, cuộc tấn công đã được chú ý. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Maria Malmer Stenergard, đã thừa nhận các báo cáo về việc Gifphen được sử dụng trong xung đột Thái Lan-Campuchia. Tuy không bình luận trực tiếp về chi tiết hoạt động, bà lưu ý rằng các quyết định xuất khẩu trong tương lai sẽ được hướng dẫn bởi các quy định kiểm soát vũ khí của Thụy Điển.
“Nếu việc bán thêm máy bay chiến đấu trong tương lai trở nên quan trọng, vấn đề này trước tiên phải được Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) xem xét dựa trên tình hình hiện tại. Một đánh giá toàn diện sẽ được thực hiện cho từng trường hợp cụ thể”, bà nói.
Mặc dù SAAB vẫn giữ khoảng cách với mục đích sử dụng trong chiến đấu, hoạt động xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển được quản lý theo các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt. Việc bán vũ khí trong tương lai, đặc biệt là cho các quốc gia đang tham gia xung đột, sẽ phải chịu sự xem xét của IAP. Việc sử dụng trong chiến đấu tại Thái Lan có thể sẽ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bất kỳ quyết định cấp phép nào trong tương lai.
SAAB đã phản ứng thận trọng. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột càng sớm càng tốt", công ty cho biết trong một tuyên bố.
Trong khi Gripen đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên chiến trường, cuộc xung đột biên giới cũng làm nổi bật sức mạnh không quân kém phát triển của Campuchia.
Đội bay khiêm tốn của Phnom Penh chủ yếu bao gồm máy bay vận tải và huấn luyện. Nó bao gồm hai chiếc Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất, năm máy bay hạng nhẹ Tecnam P-92 Echo phục vụ trinh sát và huấn luyện phi công, hai máy bay đa dụng Harbin Y-12 và một máy bay Airbus A320 duy nhất được sử dụng cho các nhiệm vụ BIP.
Dấu ấn thời đại phản lực của đất nước rất nhỏ bé, với năm máy bay huấn luyện L-39C Albatros, di sản từ thời Chiến tranh Lạnh, không còn khả năng chiến đấu không đối không. Một số ít máy bay cũ, như Antonov An-24 RV và BN2 Islander, hiện đang nằm trong kho.
Không quân Campuchia quá yếu ớt
Sự ra mắt chiến đấu của Gripen đã thay đổi nhận thức của khu vực về sức mạnh không quân Thái Lan, từ mạnh mẽ sang tiên tiến. Đây là một thời điểm then chốt; không chỉ là lần đầu tiên Gripen được sử dụng trong chiến đấu, mà còn thể hiện trình độ ngày càng cao của Thái Lan trong các hoạt động không quân mạng.
Campuchia, vốn thiếu máy bay chiến đấu không đối không hay hệ thống phòng không đáng kể, gần như không có khả năng chống trả hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công này. Sự mất cân bằng áp đảo này đặt Thái Lan vào vị thế vượt trội về mặt chiến lược, cả trên không lẫn trên bàn đàm phán.
Khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn dọc biên giới, khả năng triển khai các cuộc không kích nhanh chóng, chính xác và hiệu quả của Không quân Hoàng gia Thái Lan có thể đóng vai trò quyết định. Vượt ra ngoài chiến trường, chiến dịch này đã củng cố danh tiếng của Gripen — củng cố vị thế của Thái Lan trong số những lực lượng không quân hùng mạnh nhất Đông Nam Á, và có thể ảnh hưởng đến những người mua tiềm năng đang theo dõi từ xa.
Trong cuộc xung đột này, bầu trời thuộc về Thái Lan - và sự thống trị đó không chỉ định hình kết quả trên thực địa mà còn cả động lực địa chính trị của khu vực trong nhiều năm tới.
Lợi thế chiến thuật của Thái Lan
Việc Thái Lan sử dụng Gripen trong chiến đấu thực tế không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng cho dòng máy bay phản lực này; mà còn cho thấy sự tinh vi ngày càng tăng của Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF). Với đội bay chiến đấu bao gồm các máy bay F-16, F-5 và Gripen được nâng cấp, Thái Lan đã không ngừng hiện đại hóa năng lực của mình với các nền tảng đa năng.
Sự thống trị đó đã trở nên rõ ràng trong các cuộc đụng độ biên giới. Campuchia, không có máy bay chiến đấu chuyên dụng trong biên chế, gần như không có khả năng ngăn chặn hoặc đáp trả các cuộc không kích chính xác của Thái Lan.
Không quân Campuchia chủ yếu gồm máy bay đa dụng, máy bay vận tải VIP và máy bay huấn luyện L-39C thời Chiến tranh Lạnh. Sự chênh lệch rất rõ ràng, trong khi Thái Lan triển khai các cuộc không kích có điều khiển bằng máy bay phản lực siêu thanh, thì không quân Campuchia vẫn dậm chân tại chỗ - theo đúng nghĩa đen.
Tuy nhiên, SAAB vẫn thận trọng tránh xa các quyết định tác chiến. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột sẽ sớm được đưa ra", người phát ngôn của SAAB, Mattias Radstrom, phát biểu với truyền thông Thụy Điển. "Những câu hỏi về cách Thái Lan sử dụng máy bay Gripen của mình phải được chuyển đến chính quyền Thái Lan", ông nói.
Trong khi đó, mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn về Cơ quan Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) của Thụy Điển, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm giám sát việc xuất khẩu thiết bị quân sự. Với việc Thái Lan hiện đang bước vào môi trường chiến đấu thực tế sử dụng các vũ khí của Thụy Điển, bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào trong tương lai, bao gồm cả đơn đặt hàng Gripen E/F đã được lên kế hoạch, có thể sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn.
Nhắm vào thị trường mới
Lần đầu tiên Gripen tham chiến cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của nó trên thị trường toàn cầu. SAAB đang tích cực quảng bá Gripen E/F trên toàn thế giới. Các quốc gia hiện đang sử dụng Gripen bao gồm Thụy Điển, Brazil, Thái Lan, Hungary và Cộng hòa Séc. Colombia được cho là đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao cho biến thể E/F, trong khi Peru cũng nổi lên như một khách hàng tiềm năng của SAAB.
Việc sử dụng trong chiến đấu này có thể củng cố vị thế của SAAB trong các cuộc cạnh tranh mua sắm, nơi uy tín hoạt động cũng quan trọng như thông số kỹ thuật về hiệu suất.
Trở lại Stockholm, cuộc tấn công đã được chú ý. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Maria Malmer Stenergard, đã thừa nhận các báo cáo về việc Gifphen được sử dụng trong xung đột Thái Lan-Campuchia. Tuy không bình luận trực tiếp về chi tiết hoạt động, bà lưu ý rằng các quyết định xuất khẩu trong tương lai sẽ được hướng dẫn bởi các quy định kiểm soát vũ khí của Thụy Điển.
“Nếu việc bán thêm máy bay chiến đấu trong tương lai trở nên quan trọng, vấn đề này trước tiên phải được Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) xem xét dựa trên tình hình hiện tại. Một đánh giá toàn diện sẽ được thực hiện cho từng trường hợp cụ thể”, bà nói.
Mặc dù SAAB vẫn giữ khoảng cách với mục đích sử dụng trong chiến đấu, hoạt động xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển được quản lý theo các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt. Việc bán vũ khí trong tương lai, đặc biệt là cho các quốc gia đang tham gia xung đột, sẽ phải chịu sự xem xét của IAP. Việc sử dụng trong chiến đấu tại Thái Lan có thể sẽ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bất kỳ quyết định cấp phép nào trong tương lai.
SAAB đã phản ứng thận trọng. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột càng sớm càng tốt", công ty cho biết trong một tuyên bố.
Trong khi Gripen đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên chiến trường, cuộc xung đột biên giới cũng làm nổi bật sức mạnh không quân kém phát triển của Campuchia.
Đội bay khiêm tốn của Phnom Penh chủ yếu bao gồm máy bay vận tải và huấn luyện. Nó bao gồm hai chiếc Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất, năm máy bay hạng nhẹ Tecnam P-92 Echo phục vụ trinh sát và huấn luyện phi công, hai máy bay đa dụng Harbin Y-12 và một máy bay Airbus A320 duy nhất được sử dụng cho các nhiệm vụ BIP.
Dấu ấn thời đại phản lực của đất nước rất nhỏ bé, với năm máy bay huấn luyện L-39C Albatros, di sản từ thời Chiến tranh Lạnh, không còn khả năng chiến đấu không đối không. Một số ít máy bay cũ, như Antonov An-24 RV và BN2 Islander, hiện đang nằm trong kho.
Không quân Campuchia quá yếu ớt
Sự ra mắt chiến đấu của Gripen đã thay đổi nhận thức của khu vực về sức mạnh không quân Thái Lan, từ mạnh mẽ sang tiên tiến. Đây là một thời điểm then chốt; không chỉ là lần đầu tiên Gripen được sử dụng trong chiến đấu, mà còn thể hiện trình độ ngày càng cao của Thái Lan trong các hoạt động không quân mạng.
Campuchia, vốn thiếu máy bay chiến đấu không đối không hay hệ thống phòng không đáng kể, gần như không có khả năng chống trả hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công này. Sự mất cân bằng áp đảo này đặt Thái Lan vào vị thế vượt trội về mặt chiến lược, cả trên không lẫn trên bàn đàm phán.
Khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn dọc biên giới, khả năng triển khai các cuộc không kích nhanh chóng, chính xác và hiệu quả của Không quân Hoàng gia Thái Lan có thể đóng vai trò quyết định. Vượt ra ngoài chiến trường, chiến dịch này đã củng cố danh tiếng của Gripen — củng cố vị thế của Thái Lan trong số những lực lượng không quân hùng mạnh nhất Đông Nam Á, và có thể ảnh hưởng đến những người mua tiềm năng đang theo dõi từ xa.
Trong cuộc xung đột này, bầu trời thuộc về Thái Lan - và sự thống trị đó không chỉ định hình kết quả trên thực địa mà còn cả động lực địa chính trị của khu vực trong nhiều năm tới.