[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Lợi thế chiến thuật của Thái Lan

Việc Thái Lan sử dụng Gripen trong chiến đấu thực tế không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng cho dòng máy bay phản lực này; mà còn cho thấy sự tinh vi ngày càng tăng của Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF). Với đội bay chiến đấu bao gồm các máy bay F-16, F-5 và Gripen được nâng cấp, Thái Lan đã không ngừng hiện đại hóa năng lực của mình với các nền tảng đa năng.

Sự thống trị đó đã trở nên rõ ràng trong các cuộc đụng độ biên giới. Campuchia, không có máy bay chiến đấu chuyên dụng trong biên chế, gần như không có khả năng ngăn chặn hoặc đáp trả các cuộc không kích chính xác của Thái Lan.

1753974025404.png


Không quân Campuchia chủ yếu gồm máy bay đa dụng, máy bay vận tải VIP và máy bay huấn luyện L-39C thời Chiến tranh Lạnh. Sự chênh lệch rất rõ ràng, trong khi Thái Lan triển khai các cuộc không kích có điều khiển bằng máy bay phản lực siêu thanh, thì không quân Campuchia vẫn dậm chân tại chỗ - theo đúng nghĩa đen.

Tuy nhiên, SAAB vẫn thận trọng tránh xa các quyết định tác chiến. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột sẽ sớm được đưa ra", người phát ngôn của SAAB, Mattias Radstrom, phát biểu với truyền thông Thụy Điển. "Những câu hỏi về cách Thái Lan sử dụng máy bay Gripen của mình phải được chuyển đến chính quyền Thái Lan", ông nói.

Trong khi đó, mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn về Cơ quan Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) của Thụy Điển, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm giám sát việc xuất khẩu thiết bị quân sự. Với việc Thái Lan hiện đang bước vào môi trường chiến đấu thực tế sử dụng các vũ khí của Thụy Điển, bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào trong tương lai, bao gồm cả đơn đặt hàng Gripen E/F đã được lên kế hoạch, có thể sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn.

Nhắm vào thị trường mới

Lần đầu tiên Gripen tham chiến cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của nó trên thị trường toàn cầu. SAAB đang tích cực quảng bá Gripen E/F trên toàn thế giới. Các quốc gia hiện đang sử dụng Gripen bao gồm Thụy Điển, Brazil, Thái Lan, Hungary và Cộng hòa Séc. Colombia được cho là đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao cho biến thể E/F, trong khi Peru cũng nổi lên như một khách hàng tiềm năng của SAAB.

Việc sử dụng trong chiến đấu này có thể củng cố vị thế của SAAB trong các cuộc cạnh tranh mua sắm, nơi uy tín hoạt động cũng quan trọng như thông số kỹ thuật về hiệu suất.

Trở lại Stockholm, cuộc tấn công đã được chú ý. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Maria Malmer Stenergard, đã thừa nhận các báo cáo về việc Gifphen được sử dụng trong xung đột Thái Lan-Campuchia. Tuy không bình luận trực tiếp về chi tiết hoạt động, bà lưu ý rằng các quyết định xuất khẩu trong tương lai sẽ được hướng dẫn bởi các quy định kiểm soát vũ khí của Thụy Điển.

“Nếu việc bán thêm máy bay chiến đấu trong tương lai trở nên quan trọng, vấn đề này trước tiên phải được Thanh tra Sản phẩm Chiến lược (ISP) xem xét dựa trên tình hình hiện tại. Một đánh giá toàn diện sẽ được thực hiện cho từng trường hợp cụ thể”, bà nói.

Mặc dù SAAB vẫn giữ khoảng cách với mục đích sử dụng trong chiến đấu, hoạt động xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển được quản lý theo các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt. Việc bán vũ khí trong tương lai, đặc biệt là cho các quốc gia đang tham gia xung đột, sẽ phải chịu sự xem xét của IAP. Việc sử dụng trong chiến đấu tại Thái Lan có thể sẽ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bất kỳ quyết định cấp phép nào trong tương lai.

SAAB đã phản ứng thận trọng. "Tất nhiên, chúng tôi đang theo dõi diễn biến và hy vọng một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột càng sớm càng tốt", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi Gripen đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên chiến trường, cuộc xung đột biên giới cũng làm nổi bật sức mạnh không quân kém phát triển của Campuchia.

Đội bay khiêm tốn của Phnom Penh chủ yếu bao gồm máy bay vận tải và huấn luyện. Nó bao gồm hai chiếc Xian MA60 do Trung Quốc sản xuất, năm máy bay hạng nhẹ Tecnam P-92 Echo phục vụ trinh sát và huấn luyện phi công, hai máy bay đa dụng Harbin Y-12 và một máy bay Airbus A320 duy nhất được sử dụng cho các nhiệm vụ BIP.

Dấu ấn thời đại phản lực của đất nước rất nhỏ bé, với năm máy bay huấn luyện L-39C Albatros, di sản từ thời Chiến tranh Lạnh, không còn khả năng chiến đấu không đối không. Một số ít máy bay cũ, như Antonov An-24 RV và BN2 Islander, hiện đang nằm trong kho.

1753974370975.png

Không quân Campuchia quá yếu ớt

Sự ra mắt chiến đấu của Gripen đã thay đổi nhận thức của khu vực về sức mạnh không quân Thái Lan, từ mạnh mẽ sang tiên tiến. Đây là một thời điểm then chốt; không chỉ là lần đầu tiên Gripen được sử dụng trong chiến đấu, mà còn thể hiện trình độ ngày càng cao của Thái Lan trong các hoạt động không quân mạng.

Campuchia, vốn thiếu máy bay chiến đấu không đối không hay hệ thống phòng không đáng kể, gần như không có khả năng chống trả hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công này. Sự mất cân bằng áp đảo này đặt Thái Lan vào vị thế vượt trội về mặt chiến lược, cả trên không lẫn trên bàn đàm phán.

Khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn dọc biên giới, khả năng triển khai các cuộc không kích nhanh chóng, chính xác và hiệu quả của Không quân Hoàng gia Thái Lan có thể đóng vai trò quyết định. Vượt ra ngoài chiến trường, chiến dịch này đã củng cố danh tiếng của Gripen — củng cố vị thế của Thái Lan trong số những lực lượng không quân hùng mạnh nhất Đông Nam Á, và có thể ảnh hưởng đến những người mua tiềm năng đang theo dõi từ xa.

Trong cuộc xung đột này, bầu trời thuộc về Thái Lan - và sự thống trị đó không chỉ định hình kết quả trên thực địa mà còn cả động lực địa chính trị của khu vực trong nhiều năm tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cơn đau đầu của Trung Quốc - Tại sao tên lửa tấn công chính xác "mới ra mắt" của Mỹ có thể đánh chìm kế hoạch của PLA tại eo biển Đài Loan?

Ít có hệ thống vũ khí nào của Mỹ hoạt động hiệu quả ở Ukraine như Hệ thống Pháo phản lực cơ động cao (HIMARS). Giờ đây, một bản nâng cấp quan trọng cho các bệ phóng tên lửa đặt trên xe tải này có thể nâng cao tính hữu dụng của chúng trong một cuộc xung đột tiềm tàng khác - với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việc nâng cấp hệ thống pháo di động đã có từ nhiều thập kỷ này có thể tăng cường tầm bắn và độ chính xác của nó, cũng như cho phép nó tấn công các mục tiêu di động, chẳng hạn như tàu thuyền ở Thái Bình Dương.

1753974583682.png


Điều này có thể thay đổi cục diện trong cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc về Đài Loan, khi các tên lửa tầm xa có thể cho phép Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực kiểm soát các tuyến đường thủy quan trọng xung quanh Đài Loan.

Loại tên lửa mới, có tên gọi là PrSM (Tên lửa tấn công chính xác), được Hoa Kỳ và Úc cùng phát triển và đã được phóng lần đầu tiên tại Úc vào tuần trước trong cuộc tập trận đa quốc gia Talisman Sabre 2025.

PrSM được bắn từ Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) mới được mua tại Khu huấn luyện Mount Bundey, nằm ở Lãnh thổ phía Bắc.

Đáng chú ý, cả hệ thống PrSM và HIMARS đều đã được chuyển giao cho Úc trước thời hạn.

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy cho biết: “Từ việc cung cấp HIMARS trước thời hạn cho đến việc cung cấp và thử nghiệm PrSM trước thời hạn, Chính quyền Albanese đang hiện đại hóa Quân đội Úc một cách nhanh chóng… Vụ phóng thành công này là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng gấp 25 lần khả năng tấn công tầm xa của Quân đội”.

Theo Bộ Quốc phòng Úc, tên lửa đã bắn trúng một tàu chiến ở khoảng cách hơn 300 km chỉ trong bốn phút ba giây, khẳng định độ chính xác và khả năng tác chiến nhanh chóng của hệ thống. Vụ phóng được thực hiện bởi các binh sĩ thuộc Trung đoàn 14, Lữ đoàn Pháo binh 10, trong khuôn khổ cuộc tập trận hai năm một lần Talisman Sabre 2025.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các quan chức quân sự Úc cho biết tên lửa đã bắn trúng mục tiêu cách đó 3 feet.

Conroy nói thêm: "Tất cả đều nhằm mục đích mở rộng khả năng răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm báo hiệu cho bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào rằng họ có thể gây ra đau đớn".

Úc đã đặt hàng 42 xe M142 HIMARS theo Chiến lược Quốc phòng Quốc gia của Úc, nhằm tăng cường khả năng hỗ trợ hỏa lực, khả năng cơ động và tấn công tầm xa.

Các hệ thống HIMARS này sẽ được trang bị tên lửa dẫn đường GMLRS-AW và tên lửa đạn đạo PrSM, thay thế Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) hiện tại của Quân đội Hoa Kỳ.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên tên lửa PrSM nâng cấp được một đồng minh của Hoa Kỳ phóng đi.

1753974700339.png


PrSM đang nhắm tới Trung Quốc

Tên lửa đạn đạo PrSM nâng cấp có những lợi thế đáng kể so với ATACMS, vốn đã chứng minh được sức mạnh hủy diệt của mình trong Chiến tranh Ukraine.

Tên lửa PrSM có tầm bắn mở rộng lên tới 310 dặm (500 km), so với tầm bắn khoảng 190 dặm (300 km) của tên lửa ATACMS cũ.

Hơn nữa, mỗi ống phóng có thể chứa hai tên lửa PrSM, thay vì chỉ một như trường hợp của ATACMS, về cơ bản là tăng gấp đôi hỏa lực của HIMARS.

Ngoài ra, PrSM sẽ ít bị kẹt hơn nhiều.

Đáng chú ý, vào tháng 6 năm ngoái, Quân đội Hoa Kỳ đã thử nghiệm thành công Tên lửa tấn công chính xác (PrSM) vào một mục tiêu trên biển di động ở Thái Bình Dương.

Cuộc thử nghiệm, được thực hiện trong một cuộc tập trận đánh chìm (SINKEX) , nhắm vào xác tàu USS Cleveland, một tàu vận tải đổ bộ lớp Austin, đã ngừng hoạt động. Đây là lần đầu tiên PrSM được sử dụng để chống lại một mục tiêu di động trên biển và cũng là lần đầu tiên PrSM được triển khai bên ngoài Hoa Kỳ.

Đầu tháng 1 năm 2024, Quân đội Hoa Kỳ đã thử nghiệm công nghệ tìm kiếm cho phép PrSM tấn công tàu chiến và mục tiêu di động, mở đường cho Increment II PrSM có được khả năng chống hạm.

1753974814564.png


Khả năng tấn công các mục tiêu di động trên biển sẽ là một lợi thế quan trọng ở Thái Bình Dương, nơi các đồng minh của Hoa Kỳ có thể triển khai hệ thống HIMARS có tính cơ động cao để tấn công tàu Trung Quốc từ xa.

Điều này có thể đặt ra thách thức to lớn cho Trung Quốc trong trường hợp nước này cố gắng xâm lược Đài Loan bằng cách vượt qua eo biển Đài Loan, hoặc cố gắng phong tỏa Đài Loan bằng lực lượng Hải quân hùng mạnh của mình.

Đáng chú ý, eo biển Đài Loan chỉ rộng 160 km tại điểm hẹp nhất. Còn tại điểm rộng nhất, eo biển Đài Loan chỉ rộng 350 km, điều này có nghĩa là các hệ thống HIMARS được triển khai tại Đài Loan có thể tấn công tàu Trung Quốc bằng tên lửa PrSM tại bất kỳ điểm nào trên eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, cải tiến đáng kể nhất về năng lực sẽ là khả năng tấn công tàu chiến đang di chuyển của PrSM. Hiện tại, tên lửa PrSM được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính; tuy nhiên, các mẫu tương lai dự kiến sẽ có chế độ tìm kiếm mục tiêu để tấn công các mục tiêu di chuyển trên đất liền và trên biển.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tính đến tháng 11 năm 2024, Đài Loan đã nhận được 11 Hệ thống Pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142 và đã đặt hàng tổng cộng 29 hệ thống HIMARS. Lô hàng đầu tiên gồm 11 hệ thống đã được giao vào cuối năm 2024, 18 hệ thống còn lại dự kiến sẽ được giao vào năm 2026, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu là 2027.

Trong tương lai, tầm bắn của tên lửa có thể mở rộng tới khoảng 620 dặm (1.000 km) ở các mẫu sau này, cho phép Đài Loan tấn công một phần lớn Trung Quốc đại lục (đặc biệt là tỉnh Phúc Kiến) từ chính Đài Loan.

Kích thước nhỏ gọn của HIMARS mang lại những lợi thế khác. Chúng có thể được giấu trong các tòa nhà hoặc dưới tán cây. Hơn nữa, chúng có thể sử dụng chiến thuật "bắn rồi chuồn" để thoát khỏi hỏa lực phản pháo.

1753974953237.png


Vào tháng 4 năm nay, Lockheed Martin, nhà sản xuất tên lửa PrSM, đã nhận được khoản tài trợ 4,94 tỷ đô la Mỹ cho hợp đồng giao hàng không xác định thời hạn, số lượng không xác định (IDIQ) để sản xuất tên lửa PrSM.

Úc cũng đã hợp tác với Hoa Kỳ trong việc sản xuất chung tên lửa PrSM. Tờ Wall Street Journal đưa tin, cuối cùng Úc có thể tự sản xuất các tên lửa PrSM này trong nước.

Các bệ phóng tên lửa di động trên bộ đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược của Hoa Kỳ nhằm chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hệ thống HIMARS gắn trên xe tải với tên lửa PrSM nâng cấp chỉ là một thành phần của chiến lược này.

Đầu tháng này, Quân đội Hoa Kỳ đã lần đầu tiên phóng hệ thống tên lửa tầm trung Typhon từ Úc, tấn công mục tiêu trên biển trong cuộc tập trận Talisman Sabre.

Hệ thống Typhon, do Lực lượng Đặc nhiệm Đa miền số 3 đóng tại Hawaii vận hành, đã phóng một tên lửa SM-6 từ Khu huấn luyện Bradshaw. Hệ thống này, bao gồm các bệ phóng, tên lửa và một trung tâm điều hành, có khả năng bắn cả tên lửa SM-6 và Tomahawk.

Tương tự, vào tháng 7, Hoa Kỳ đã triển khai hệ thống tên lửa NMESIS (một hệ thống tên lửa chống hạm di động gắn trên xe tải khác) tới Philippines để tham gia cuộc tập trận Balikatan 2025.

Người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết: "NMESIS đã được triển khai trong cuộc tập trận Balikatan và tham gia vào các cuộc tập trận chiến đấu".

Đáng chú ý, HIMARS cũng tham gia cuộc tập trận Balikatan 2025.

Tên lửa PrSM nâng cấp sẽ tăng thêm sức mạnh hủy diệt cho lực lượng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung có nguy cơ bùng nổ vì dầu mỏ của Nga

Trump sẽ quyết định vào ngày 12 tháng 8 về việc có nên áp thuế 100% đối với hàng hóa Trung Quốc hay không khi thỏa thuận ngừng bắn thương mại trước đó bị phá vỡ

1754019137080.png


Mỹ đã thúc giục Trung Quốc ngừng mua dầu khí từ Nga, đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả khả năng áp thuế 100%. Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ đạt được các thỏa thuận thương mại với Liên minh Châu Âu và Nhật Bản, theo đó áp thuế suất 15%.

Trong các cuộc họp tại Stockholm, Thụy Điển, đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent đã bày tỏ với các nhà đàm phán thương mại do Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lieng dẫn đầu rằng Washington không hài lòng với việc Trung Quốc tiếp tục mua dầu của Nga và Iran đang bị trừng phạt.

Bessent cũng phàn nàn về việc Trung Quốc bán cho Nga các mặt hàng công nghệ sử dụng kép trị giá hơn 15 tỷ đô la Mỹ được cho là để hỗ trợ cuộc chiến của Moscow chống lại Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư (ngày 30 tháng 7), Bessent phát biểu với giới truyền thông rằng các quan chức Trung Quốc đã đáp lại lời kêu gọi của ông bằng cách tuyên bố rằng Trung Quốc là một quốc gia có chủ quyền với nhu cầu năng lượng riêng và việc mua dầu sẽ dựa trên các chính sách nội bộ của nước này.

"Người Trung Quốc rất coi trọng chủ quyền của họ. Chúng tôi không muốn cản trở chủ quyền của họ, nên họ muốn trả mức thuế 100%", Bessent nói một cách mỉa mai.

Ông nói với báo chí rằng các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng áp thuế quan kéo dài 90 ngày, dự kiến hết hạn vào ngày 12 tháng 8. Ông cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ quyết định liệu Hoa Kỳ có gia hạn thời hạn này hay không, thường là 90 ngày, hoặc áp dụng lại các mức thuế trừng phạt.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Trump đã cam kết chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức. Kể từ khi Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, ông đã cố gắng đưa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào bàn đàm phán.

Ngày 14 tháng 3, Trump thừa nhận rằng ông "hơi mỉa mai" khi nói rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine trong vòng một ngày. Đầu tháng 7, các báo cáo cho biết ông nhận ra rằng Putin không có ý định tham gia đàm phán.

Ngày 14 tháng 7, Trump đã đặt ra thời hạn 50 ngày để Moscow chấm dứt chiến tranh, nếu không Hoa Kỳ sẽ gửi hàng tỷ vũ khí tới Ukraine, áp đặt mức thuế 100% đối với hàng hóa của Nga và cả các sản phẩm đến từ các quốc gia đã mua dầu của Nga.

Ngày 22 tháng 7, Bessent cho biết ông sẽ thảo luận với các quan chức Trung Quốc về việc Trung Quốc mua dầu từ Nga và Iran. Hôm thứ Hai, Trump cho biết thời hạn mới của Putin để chấm dứt chiến tranh sẽ là 10 hoặc 12 ngày. Điều này sẽ diễn ra vài ngày trước khi thỏa thuận đình chiến thuế quan Mỹ-Trung kết thúc vào ngày 12 tháng 8.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự chú ý của thế giới hiện nay đang đổ dồn vào việc liệu Bắc Kinh có xa lánh Nga để tránh mức thuế quan 100% của Hoa Kỳ hay không.

"Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cung cấp năng lượng phù hợp với lợi ích quốc gia của chúng tôi. Cuộc chiến thuế quan không có bên nào thắng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Khôn phát biểu hôm thứ Tư. "Cưỡng ép và gây sức ép không thể giải quyết vấn đề. Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình."

Các nhà bình luận Trung Quốc cho biết liên minh Trung Quốc-Nga-Iran sẽ không bị phá vỡ bởi áp lực của Hoa Kỳ.

Chen Fei, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Sư phạm Trung Hoa, cho biết trong một bài viết rằng mong muốn cắt đứt quan hệ giữa Trung Quốc với Nga và Iran của Hoa Kỳ khó có thể thành công.

“Là một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc duy trì hợp tác năng lượng chặt chẽ với Nga và Iran,” ông viết. “Hoa Kỳ đã cố gắng đưa vấn đề này vào khuôn khổ đàm phán thương mại Trung-Mỹ và có ý định gây áp lực lên Trung Quốc, cố gắng sử dụng vấn đề năng lượng làm quân bài mặc cả. Đây là một phép thử chiến lược đối với quan hệ Trung-Nga và Trung-Iran.”

Ông cho rằng Hoa Kỳ sử dụng "lá bài năng lượng" này vì họ đang phải đối mặt với tình hình chính trị và kinh tế bất lợi trong nước.

“Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại và định hướng hợp tác quốc tế do áp lực đơn phương từ Hoa Kỳ. Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước có cùng chí hướng để cùng nhau ứng phó với những thách thức toàn cầu”, ông nói thêm.

Xin Qiang, giáo sư tại Đại học Fudan của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc sẽ không cho phép Hoa Kỳ tập trung vào các vấn đề phi thuế quan trong các cuộc đàm phán thương mại hoặc gộp các vấn đề thương mại với các vấn đề phi thương mại.

Một chuyên gia bình luận ở Sơn Đông cho rằng Hoa Kỳ không thể can thiệp vào việc Trung Quốc mua các sản phẩm dầu mỏ của Nga và Iran, vì tất cả các giao dịch này đều được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, khiến các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ trở thành "hổ giấy".

1754019413504.png

Nga là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc

Trích dẫn dữ liệu của Hải quan, tác giả bài viết cho biết Nga đã là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong 20 tháng liên tiếp, vận chuyển 2,16 triệu thùng dầu mỗi ngày qua đường ống, nhiều hơn khoảng 600.000 thùng so với Ả Rập Xê Út. Ông cho biết Iran cũng vận chuyển 1,8 triệu thùng dầu thô sang Trung Quốc mỗi ngày vào các thời điểm cao điểm.

"Mỹ muốn sử dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp để buộc Trung Quốc ngừng mua dầu của Nga và Iran, chuyển sang mua dầu đá phiến của họ", ông nói. "Trung Quốc đã không mua dầu đá phiến từ Mỹ trong ba tháng liên tiếp. Mỹ tỏ ra cứng rắn nhưng lại bộc lộ rõ sự lo ngại về việc xuất khẩu dầu giảm."

Ông cho rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ làm gia tăng lạm phát nếu áp đặt thêm 100% thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông cho biết các nước châu Âu, bao gồm Đức và Pháp, sẽ không nghe theo lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc giảm nhập khẩu dầu khí từ Nga và Iran.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Áp lực lên Trung Quốc

Trump cho biết ông quyết định rút ngắn thời hạn chót của Putin để chấm dứt chiến tranh Ukraine từ 50 ngày xuống còn 10-12 ngày vì ông thấy không có tiến triển nào trong việc đạt được lệnh ngừng bắn. Quyết định của ông được đưa ra sau hai diễn biến quan trọng.

Ngày 23 tháng 7, Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã đồng ý một thỏa thuận thương mại "khổng lồ" với Nhật Bản, trong đó Tokyo cam kết đầu tư 550 tỷ đô la vào Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ sẽ chỉ áp dụng mức thuế 15% đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản.

1754019568699.png


Vào ngày 27 tháng 7, Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã gặp nhau tại Scotland và nhất trí về mức thuế quan tương tự 15% của Hoa Kỳ đối với tất cả hàng hóa của EU.

"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã rất ngạc nhiên trước quy mô của thỏa thuận với Nhật Bản, cũng như quy mô và các điều khoản của thỏa thuận với châu Âu", ông Bessent phát biểu hôm thứ Tư. "Tôi tin rằng họ đang mong muốn một cuộc thảo luận sâu rộng hơn. Cuộc thảo luận tập trung vào hai nền kinh tế."

Ông cho biết phía Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc trên toàn cầu và tác động của nó đối với các quốc gia khác trong vài năm tới. Ông nói rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu châu Âu, Canada và Úc đi theo bước chân của Hoa Kỳ và áp đặt thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc vào một thời điểm nào đó.

Yang Shuiqing, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết việc chính quyền Trump đạt được các thỏa thuận thương mại với EU, Nhật Bản và một số nước ASEAN trước cuộc gặp với phía Trung Quốc đã tạo ra một số áp lực đối với Bắc Kinh .

Ông cho biết theo các thỏa thuận thương mại với Washington, EU và Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường cho các công ty Mỹ, trong khi thuế quan của họ sẽ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty Trung Quốc. Ngoài ra, EU và Nhật Bản đã cam kết tăng đầu tư vào Mỹ, có khả năng dẫn đến giảm đầu tư vào Trung Quốc.

Ông Yang cho biết, may mắn thay, Trung Quốc có một “lá bài đất hiếm” để chơi, khiến Mỹ không thể phớt lờ yêu cầu của họ.

1754019621099.png

Đất hiếm là quân bài để Trung Quốc đối phó với Mỹ

Yuyuan Tantian, một tài khoản mạng xã hội liên kết với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đưa tin hôm thứ Tư rằng Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp gỡ đại diện của khoảng 10 công ty Mỹ tại Bắc Kinh. Tài khoản này cho biết Vương đã thảo luận về các cơ hội kinh doanh cho các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Một số nhà bình luận Trung Quốc khác cũng tin rằng Hoa Kỳ sẽ không leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc trong ngắn hạn, vì Trump không muốn làm mất cơ hội thăm Trung Quốc vào ngày 3 tháng 9, khi Trung Quốc kỷ niệm 80 năm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh chống Nhật Bản xâm lược và Chiến tranh chống phát xít thế giới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga đang xây dựng một đế chế máy bay không người lái

1754019699035.png


Nga đã xây dựng một chiến lược tiếp cận đa cấp, sâu rộng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển và sản xuất máy bay không người lái của đất nước, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này. Chiến lược toàn diện này bao gồm nguồn tài trợ lớn từ liên bang và tiểu bang, hàng nghìn công ty khởi nghiệp và thậm chí cả chương trình đào tạo có hệ thống cho học sinh.

Máy bay không người lái đã nổi lên như một công nghệ then chốt trong cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ tư sau cuộc xâm lược quy mô lớn của quân đội Nga vào quốc gia này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các hệ thống bay không người lái giá rẻ, thường chỉ nặng vài kg và được lắp ráp từ các linh kiện thương mại dễ kiếm, đã gây ra cái chết và sự dày vò về mặt tâm lý cho binh lính ở cả hai bên chiến tuyến

Tầm quan trọng của những công nghệ này nhanh chóng được cả Kiev và Moscow nhận thức rõ. Cả hai đều đã xây dựng những chiến lược đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước các nền tảng máy bay đa năng và hỗ trợ đổi mới để liên tục vượt qua các biện pháp đối phó mới của kẻ thù.

Mặc dù nền kinh tế vũ khí của Nga có sự tham gia mạnh mẽ của nhà nước, chiến lược máy bay không người lái lại độc đáo ở chỗ tập trung hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ trên khắp đất nước. Trong số gần 900 công ty tham gia sản xuất máy bay không người lái, 70% được coi là doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo hãng thông tấn Nga TASS đưa tin hồi tháng 3. Các doanh nghiệp nhỏ này cùng nhau tuyển dụng hơn 7.000 lao động.

TASS lưu ý rằng “Điều này phần lớn là nhờ vào việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ của chính phủ dành cho phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

1754019768240.png


Đương nhiên, các công ty lớn cũng được hưởng lợi. Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), được Tổng thống Vladimir Putin thành lập năm 2006 để củng cố các tài sản chính của Nga trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất máy bay, hồi tháng 6 đã tuyên bố sẽ thành lập một bộ phận chuyên trách về hệ thống không người lái và cấp vốn hàng tỷ rúp cho bộ phận này. Tổng giám đốc của công ty cũng cho biết UAC sẽ tìm kiếm các công ty tư nhân để tạo cho họ "cơ hội" hợp tác với một doanh nghiệp nhà nước lớn, theo hãng tin kinh doanh Tadviser của Nga đưa tin.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nga, giống như Ukraine, đã đầu tư rất nhiều tiền vào lĩnh vực này. Nga đã phân bổ cụ thể 243 tỷ rúp (3 tỷ đô la) cho việc chế tạo máy bay không người lái từ năm 2022 đến năm 2025. 112 tỷ rúp (1,38 tỷ đô la) nữa sẽ được phân bổ trong ngân sách ba năm tới. Khoản ngân sách này được bổ sung và tách biệt với chi tiêu quân sự, vốn chiếm gần một phần ba ngân sách chính phủ.

Mục tiêu mà Moscow tuyên bố dành cho tiền từ máy bay không người lái không phải là ứng dụng quân sự, và thực ra, bản chất của chúng thường có vẻ vô hại. Máy bay không người lái đang được phát triển được cho là dùng trong nông nghiệp, giám sát cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao hàng - chỉ là một vài ví dụ về các ứng dụng dân sự mà các quan chức chính phủ và các công ty thường quảng cáo.

Nhưng bản chất của công nghệ này đồng nghĩa với việc ranh giới giữa dân sự và quân sự thường bị xóa nhòa. Ví dụ, chính những công nghệ có thể được sử dụng để giám sát các đường ống dài cũng có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân ra tiền tuyến. Việc hỗ trợ những công nghệ được gọi là công nghệ lưỡng dụng này là một điểm then chốt trong chiến lược của chính phủ Nga, và vỏ bọc dân sự thường chỉ là một tấm màn mỏng manh che đậy sự phủ nhận hợp lý.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thương mại Nga, Anton Afanasyev, được trích dẫn bởi ấn phẩm độc lập của Nga The Insider rằng: "Không có ranh giới rõ ràng nào cả - công nghệ này có thể được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự " .

1754019917182.png


Thật vậy, công việc sử dụng máy bay không người lái kép có chủ đích này không chỉ giới hạn ở các công ty máy bay không người lái mà còn lan sang cả trường học. Nhiều cơ sở giáo dục ở Nga đã đưa vào chương trình giảng dạy xoay quanh việc phát triển, chế tạo và vận hành máy bay không người lái.

“Chúng tôi bị cấm nói rằng điều đó là cần thiết trong chiến tranh, và chúng tôi đã đưa ra các ứng dụng dân sự cho những phát triển này,” tờ The Insider trích lời Maxim, một huấn luyện viên máy bay không người lái 17 tuổi. “Đây là một chương trình dành cho trẻ em. Tức là, một dự án luôn phải có mục đích kép… luôn có một quy tắc bất thành văn như vậy trong tất cả các cuộc thi mà tôi từng gặp.”

Việc học sinh tham gia vào các kế hoạch máy bay không người lái của chính phủ là chính sách chính thức và được hỗ trợ bởi các cơ quan nhà nước như Cơ quan Sáng kiến Chiến lược, và các cuộc thi được tài trợ bởi các nhà thầu quốc phòng nhà nước như Rosatom, Rostec và Almaz-Antey. Đôi khi, việc tham gia các sáng kiến máy bay không người lái được thưởng bằng điểm thi cao hơn hoặc hứa hẹn triển vọng nghề nghiệp tốt hơn. Những lần khác, học sinh được trực tiếp tham gia chế tạo hoặc thử nghiệm máy bay không người lái với các ứng dụng quân sự. Ít nhất một phần của chương trình nhắm vào trường học đã được đích thân Putin phê duyệt.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Chiến lược này đang mang lại một số hiệu quả mong muốn. Hàng năm, Nga đã sản xuất số lượng máy bay không người lái nhiều gấp 2,5 lần vào năm 2024 so với năm 2023, năm đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine. Kể từ đó, sản lượng máy bay không người lái tầm xa của Nga đã tăng gấp năm lần trong vòng chưa đầy một năm, theo thông tin tình báo Ukraine hồi tháng 5, được hãng thông tấn TSN của Ukraine trích dẫn .

Khi công bố những con số tăng trưởng vào năm 2024, Putin cho biết ông muốn Nga trở thành một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực hệ thống máy bay không người lái vào năm 2030.

Một khía cạnh độc đáo trong chiến lược máy bay không người lái của Điện Kremlin là phạm vi địa lý rộng lớn. Một khoản mục trong ngân sách liên bang từ năm 2025 đến năm 2027 phân bổ 21 tỷ rúp (260 triệu đô la) cho mười một trung tâm khu vực chuyên biệt để nghiên cứu và sản xuất công nghệ UAV. Nhiều trung tâm trong số này được thành lập trong cơ sở hạ tầng thương mại hiện có, chẳng hạn như các khu thương mại tự do, công viên công nghệ, hoặc gần các địa điểm nghiên cứu và công nghiệp lâu đời. Các địa điểm này trải dài từ Công viên Công nghệ St. Petersburg trên bờ biển Baltic của Nga đến Tomsk, sâu trong Siberia.

Thông cáo báo chí và đưa tin trên truyền thông Nga mô tả một nguyên tắc tổ chức đằng sau sự lan rộng này, được các nhà nghiên cứu Kremlin gọi là "chiều sâu chiến lược". Theo họ, bằng cách phân tán các cơ sở, một cuộc tấn công đơn lẻ của đối phương sẽ khó có thể tiêu diệt một năng lực nhất định. Một số địa điểm đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Ngoài ra, nhiều trong số mười một trung tâm này dường như chuyên về một lĩnh vực cụ thể trong sản xuất UAV. Trong khi các nhà máy ở Moscow và St. Petersburg tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) tiên tiến và công nghệ cao, Tomsk sản xuất linh kiện điện và hệ thống chuyên dụng trên tàu, còn Perm phát triển động cơ và hệ thống đẩy.

1754019997337.png


Trung tâm chuyên biệt ở Tatarstan, nằm ở miền trung nước Nga, phía bắc Kazakhstan, đã trở thành nơi đặt nhà máy sản xuất máy bay không người lái có thể được coi là lớn nhất thế giới. Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhà máy đang được mở rộng quy mô lớn.

Bên cạnh các cơ sở sản xuất, đặc khu kinh tế này cũng đang được xây dựng nhà ở, có thể chứa hàng chục nghìn công nhân, theo các nhà phân tích. Nhà máy Yelabuga được xác định là nơi Nga lắp ráp Geran-2, phiên bản sản xuất trong nước của máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 khét tiếng của Iran. Những chiếc máy bay không người lái giá rẻ, chắc chắn này với đầu đạn nổ lớn đã trở thành vũ khí chủ lực trong các cuộc không kích của Nga chống lại Ukraine. Nhà máy, vừa hoàn thành hai nhà lắp ráp mới dài 700 mét, được cho là sản xuất những quả đạn tuần kích này suốt ngày đêm, chia thành ba ca mỗi ngày.

Công ty điều hành sản xuất, Albatross, trước đây chuyên về công nghệ nông nghiệp, theo Financial Times đưa tin. Thực tế, máy bay không người lái Albatross cùng tên của công ty, hiện được sử dụng để giám sát Ukraine, ban đầu được phát triển như một máy bay không người lái dân dụng phục vụ nông nghiệp.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Năm ngoái, một cuộc điều tra của Defense News đã mô tả một nhà sản xuất máy bay không người lái của Nga , Integrated Robotics Technologies, công khai giả danh là nhà sản xuất máy bay không người lái nông nghiệp và công nghiệp nhưng lại bí mật tiếp thị máy bay không người lái nổ một chiều. Công ty này vẫn tiếp tục hoạt động và đã thành lập một công ty con tại St. Petersburg, nơi đã tham gia một triển lãm quân sự năm 2024. Trong các kênh trên Telegram, một ứng dụng liên lạc phổ biến với người dùng Nga, IRT đã tiếp thị máy bay không người lái của mình là "phương tiện có tuổi thọ ngắn... thích hợp để thả mìn".

Một trong những máy bay không người lái của công ty này cũng xuất hiện trên một bộ bài có in hình nhiều loại UAV khác nhau, được một trường đại học công lập của Nga tải lên.

Tuy nhiên, trên trang web cơ bản của IRT không hề đề cập đến các ứng dụng quân sự.

Integrated Robotics Technologies vẫn chưa được cấp phép tại thời điểm viết bài này.

Một mục tiêu chính của IRT và ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga nói chung là thay thế nhập khẩu, một thuật ngữ thông dụng trong giới thông tin của Nga ám chỉ những nỗ lực chung nhằm sản xuất tất cả các bộ phận của một sản phẩm trong nước.

1754020155023.png


Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ cao của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của phương Tây, và năng lực nội địa thường tụt hậu đáng kể so với công nghệ tiên tiến, ví dụ như trong quy trình sản xuất chip. Tương tự, khi nói đến máy bay không người lái, Nga vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nước ngoài, đặc biệt là các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi Moscow và Bắc Kinh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, sự phụ thuộc này lại tạo ra điểm yếu lớn cho Điện Kremlin.

Sản xuất linh kiện trong nước – từ vật liệu thân máy bay không người lái đến động cơ, vi mạch và cánh quạt – Nga đặt mục tiêu trở nên độc lập với bất cứ điều gì xảy ra bên ngoài lãnh thổ, loại bỏ các điểm áp lực then chốt vẫn đang làm chậm nền kinh tế và sản xuất quân sự của nước này. Một số đối tác bị trừng phạt nặng nề của Nga, như Iran và Triều Tiên, đã theo đuổi các chiến lược tương tự, mặc dù trường hợp của họ cũng cho thấy những hạn chế của sự thịnh vượng khi bị cắt đứt khỏi thương mại toàn cầu.

Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược máy bay không người lái của Nga. Tờ Washington Post đưa tin vào năm 2023 rằng Iran đã cung cấp bản thiết kế và vật liệu để khởi động nhà máy sản xuất máy bay không người lái lớn nhất của Nga tại đặc khu kinh tế Alabuga của Tatarstan. Tình báo Ukraine cũng ám chỉ rằng Nga đang xây dựng năng lực sản xuất máy bay không người lái nội địa của Triều Tiên và có thể đang tiếp nhận nguồn lao động giá rẻ từ "vương quốc ẩn dật" này để sử dụng tại Yelabuga.

Việc xuất khẩu máy bay không người lái cho người trả giá cao nhất có thể là động lực chính đối với Triều Tiên đang thiếu tiền mặt và cũng có thể là động lực trong tương lai đối với một số nhà sản xuất máy bay không người lái thành công hơn của Nga.

Để đạt được mục tiêu đó, Duma Nga, cơ quan lập pháp của nước này, đã thông qua chính sách xóa bỏ thuế giá trị gia tăng đối với tất cả máy bay không người lái và đối với các bộ phận UAV nhập khẩu như động cơ, mở rộng các ưu đãi thuế trước đây.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Có 'thỏa thuận lớn' hay không, công nghệ máy bay không người lái thời chiến của Ukraine dường như đã sẵn sàng đến tay quân đội NATO

Các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine - và các quốc gia NATO muốn có công nghệ của họ - hy vọng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài trên thực tế có thể sớm chấm dứt.

1754020285125.png


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gần đây đã hé lộ một "thỏa thuận lớn" đang được tiến hành để đổi máy bay không người lái mới nhất của Ukraine lấy hệ thống phòng không và đạn dược của Mỹ.

"Người dân Mỹ cần công nghệ này", Tổng thống Ukraine nói với tờ New York Post, được biết đến là tờ báo ưa thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vào ngày 17 tháng 7: “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với Hoa Kỳ và các đối tác châu Âu khác.”

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn ít, tin tức này xuất hiện vào thời điểm ngành công nghiệp máy bay không người lái trong nước của Ukraine đang phải chịu áp lực trước sự miễn cưỡng của Kyiv trong việc cho phép công nghệ rời khỏi đất nước, trong khi quân đội NATO đang háo hức theo dõi những đột phá về quốc phòng của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Những tiến bộ trong công nghệ máy bay không người lái và tác chiến điện tử dọc theo tiền tuyến Ukraine đã thu hút sự chú ý của quân đội phương Tây kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu. Quân đội các thành viên NATO đã cố gắng chế tạo các thiết bị tương tự nhưng không được phép mua từ nguồn. Nguyên nhân là do một lệnh cấm không chính thức nhưng rất thực tế từ chính phủ về việc phê duyệt xuất khẩu thiết bị quân sự và thiết bị lưỡng dụng kể từ khi thiết quân luật được áp đặt sau cuộc tấn công của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các thỏa thuận mà các công ty nước ngoài đồng ý xây dựng hệ thống trong Ukraine đã được cho phép, bao gồm một loạt các hoạt động đồng sản xuất (Mở trong cửa sổ mới) giao dịch với các quốc gia châu Âu, cũng như một công ty máy bay không người lái có trụ sở tại Hoa Kỳ, Swift Beat, được thành lập bởi cựu CEO Google Eric Schmidt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vũ khí Ukraine than thở rằng việc không thể xuất khẩu đang cản trở khả năng tăng sản lượng và mang lại dòng tiền rất cần thiết — điều mà họ cho rằng sẽ chỉ có lợi cho nỗ lực trang bị vũ khí cho Ukraine.

Mặc dù chính phủ chưa ban hành lệnh cấm xuất khẩu này, nhưng những người tham gia trong ngành đều nhận thức rõ tính bất khả xâm phạm của nó.

“Chúng tôi có xuất khẩu Schrodinger. Không có luật nào cấm, nhưng thực tế là nó không diễn ra”, Ihor Fedirko, người gần đây đã rời Bộ Công nghiệp Chiến lược để lãnh đạo một hiệp hội thương mại mới có tên là Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng, cho biết.

1754020493762.png

Yaroslav Azhnyuk

Yaroslav Azhnyuk, người sáng lập và giám đốc điều hành của Odd Systems cũng như công ty khởi nghiệp AI Fourth Law, than thở rằng cơ quan kiểm soát xuất khẩu “chưa bao giờ cấp một giấy phép nào trừ khi được cấp trên phê duyệt”.

Nếu một thỏa thuận lớn với Hoa Kỳ diễn ra, ngành công nghiệp ở đây hy vọng rằng nó sẽ là hồi chuông báo tử cho lệnh cấm xuất khẩu trên thực tế.

Nhưng một thỏa thuận lớn, như Zelenskyy đề xuất, lại đặt ra những câu hỏi lớn về cách thức mở cửa xuất khẩu đột ngột sẽ diễn ra như thế nào, Ukraine nên nhắm mục tiêu vào thị trường nào nếu điều đó xảy ra và những công ty nào sẽ được tham gia — những câu hỏi có thể quyết định tương lai của ngành công nghiệp quốc phòng trong nước của Ukraine.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tổng thống Ukraine nói với các phóng viên rằng "thỏa thuận lớn" đang được đàm phán bao gồm việc Zelenskyy cố gắng bán máy bay không người lái trị giá từ 10 đến 30 tỷ đô la cho Hoa Kỳ (Mở trong cửa sổ mới)tại Kyiv vào ngày 24 tháng 7. Ông không nói rõ liệu điều này sẽ đổi lấy nguồn tài trợ của Mỹ hay trao đổi vũ khí.

Với những câu hỏi công khai của Trump về Ukraine kể từ khi trở lại nắm quyền, Kiev rất mong muốn có bất kỳ cơ hội nào để tăng cường quan hệ. Về lâu dài, các doanh nghiệp công nghiệp Ukraine hy vọng sẽ thiết lập hoạt động sản xuất tại Mỹ theo hướng tương tự như những gì đang diễn ra tại EU. Những thỏa thuận đó có thể bao gồm việc hợp tác giữa các công ty Ukraine với các công ty Mỹ, những công ty sẽ phát triển dựa trên sở hữu trí tuệ của Ukraine.

1754020581739.png


Hoa Kỳ là thị trường vũ khí lớn nhất, đồng thời là nhà sản xuất lớn nhất mà Ukraine phụ thuộc vào viện trợ bên ngoài. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong các hệ thống phòng không mới nhất, như Patriot và tên lửa PAC-3, vốn vẫn là tiêu chuẩn vàng để bắn hạ các tên lửa đạn đạo của Nga như Iskander và Kinzhal.

Ít hấp dẫn hơn nhưng vẫn thiết yếu, sản xuất thuốc đẩy và thuốc nổ của Mỹ vẫn phụ thuộc vào Ukraine, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng nitrocellulose của Trung Quốc ngày càng trở nên bấp bênh.

Lý do cơ bản khiến Ukraine ngần ngại bán vũ khí ra nước ngoài là vì họ cần chúng trong nước. Lý do chính trị hơn là Ukraine vẫn phụ thuộc vào viện trợ quốc tế cho nhiều hệ thống vũ khí.

“Hiện tại, chỉ có Tổng thống Zelensky mới biết câu trả lời cho câu hỏi này. Thực tế, điều đó phụ thuộc vào quyết định chính trị của ông ấy”, Oleksiy Kovzhun, một nhân vật truyền thông Ukraine, phát biểu trong một chương trình podcast gần đây. (Mở trong cửa sổ mới)về việc bán vũ khí. “Tôi hiểu sự do dự của ông ấy, vì một mặt chúng ta yêu cầu vũ khí, mặt khác chúng ta lại muốn bán vũ khí.”

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vẫn là một bài toán khó nhằn. Việc chuyển hoạt động sản xuất quốc phòng của Ukraine sang lãnh thổ EU và Hoa Kỳ, và, như các thỏa thuận gần đây, tích cực tham gia vào các cơ sở sản xuất địa phương, là một phương tiện để tham gia vào các liên minh quân sự này một cách thực chất.

Tuy nhiên, việc chuyển hoạt động sản xuất sang Hoa Kỳ có nguy cơ mất đi lợi thế về giá cả nhờ quy định thấp và chi phí lao động tại Ukraine.

Perry Boyle, người sáng lập MITS Capital, công ty tập trung vào công nghệ quốc phòng của Ukraine, đã viết cho Breaking Defense rằng: "Việc các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine thành lập tại Hoa Kỳ là không hợp lý về mặt kinh tế vì họ sẽ mất hầu hết lợi thế cạnh tranh về chi phí, khả năng thích ứng và tốc độ".

“Sẽ có lợi hơn nhiều cho người đóng thuế Mỹ nếu mua máy bay không người lái sản xuất tại Ukraine. Tuy nhiên, nếu sản xuất tại Mỹ là cách duy nhất để tiếp cận ngân sách quốc phòng của Mỹ, thì các nhà sản xuất Ukraine nên làm điều đó.”

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Có thể tìm thấy một mô hình hợp tác sản xuất nhờ EU, các quốc gia thành viên đã nhanh chóng ký kết một loạt thỏa thuận để tài trợ cho hoạt động sản xuất của Ukraine bên trong Ukraine.

Đan Mạch theo nhiều cách đã dẫn đầu trong việc tài trợ trực tiếp cho việc phát triển vũ khí của Ukraine với một thỏa thuận từ đầu năm 2024. Sau đó, Vương quốc Anh đã chuyển hướng (Mở trong cửa sổ mới)Tài sản của Nga giúp tài trợ cho kho vũ khí của Ukraine, bao gồm cả bộ dụng cụ sản xuất trong nước. Đức gần đây đã công bố (Mở trong cửa sổ mới)5 tỷ euro tài trợ cho Ukraine để sản xuất thêm máy bay không người lái và tên lửa tầm xa trong nước, với sự hỗ trợ không rõ ràng từ các nhà sản xuất vũ khí Đức.

Đan Mạch đã đạt được một thỏa thuận sáng tạo, theo đó vũ khí Ukraine sẽ được sản xuất tại các nhà máy Đan Mạch, nhưng sau đó những hệ thống này sẽ được chuyển trở lại Ukraine trong thời gian chiến tranh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hòa bình tương lai, chúng sẽ trở thành những cơ sở sản xuất mới cho nước chủ nhà.

“Máy bay không người lái tầm xa sẽ được sản xuất tại đó và cung cấp cho chúng tôi trong thời gian chiến tranh”, Zelenskyy phát biểu vào ngày 24 tháng 7. “Nhưng sau chiến tranh, họ sẽ tích trữ chúng cho riêng mình — cho quân đội của họ”.

"Chúng tôi hiện đang xây dựng một chương trình hỗ trợ các công ty Ukraine vào Đan Mạch", Eric Wanscher nói với Breaking Defense. Wanscher là một quân nhân dự bị Không quân Đan Mạch, điều hành một trung tâm kinh doanh do chính phủ tài trợ có tên là Erhvervshus Fyn, với vai trò là cầu nối giữa các công ty công nghệ quân sự Đan Mạch và Ukraine.

“Ở Đan Mạch, chúng tôi rất gần gũi với Ukraine về mặt hỗ trợ và giúp đỡ. Nhưng tôi cũng nghĩ đây có thể là cánh cổng để các công ty Ukraine phát triển, đồng thời hội nhập vào thị trường châu Âu, và công nghệ quốc phòng [sáp nhập] vào NATO”, Wanscher nói.

1754020772286.png


Việc sản xuất vũ khí bên ngoài đất nước mang lại lợi ích cho Kiev, vì các công ty vũ khí thường xuyên hứng chịu các cuộc không kích của Nga. Các nhà sản xuất vũ khí Ukraine hy vọng sẽ nhanh chóng tìm được sự an toàn tại các nhà máy phương Tây, Fedirko nói.

"Họ đang có kế hoạch mở khoảng 10 công ty như vậy ở nước ngoài vào cuối năm nay. Và chỉ có giới lãnh đạo chính trị cấp cao của Ukraine mới quyết định việc này sẽ liên quan đến những quốc gia nào và với những công ty nào", Fedirko nói với Breaking Defense. Về phần mình, Wanscher dự đoán các điều khoản của thỏa thuận với chính phủ sẽ được công bố vào khoảng tháng 9.

Terma, công ty quốc phòng lớn nhất Đan Mạch, gần đây đã công bố một thỏa thuận với công ty khởi nghiệp máy bay không người lái Odd Systems của Ukraine, nhằm kết hợp công nghệ cảm biến của công ty trước đây vào máy bay không người lái đánh chặn tích hợp AI đầy tham vọng của công ty sau - một dự án quan trọng giúp chống lại đàn Shaheds của Nga đang ngày càng lớn mạnh trên bầu trời đêm của Ukraine.

Đại diện của hai công ty chia sẻ với Breaking Defense rằng thỏa thuận đó đã được ký kết trước khi diễn ra cuộc mua bán giữa hai chính phủ.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vũ khí địa phương nhắc nhở rằng các thỏa thuận hợp tác sản xuất không phải là sự chấm dứt hoàn toàn việc kiểm soát xuất khẩu.

"Nó chắc chắn tạo ra thay đổi, nhưng tôi không nghĩ nó mở ra cơ hội xuất khẩu", Azhnyuk của Odd Systems nhận định. "Tôi nghĩ đây chỉ là những thỏa thuận nhất thời."

Azhnyuk cũng phản đối những gì ông cho là chính phủ Ukraine chỉ tập trung vào việc xuất khẩu sang các thành viên NATO.

“Nói rằng chúng ta sẽ chỉ xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ về cơ bản cũng giống như nói rằng chúng ta sẽ để lại Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi cho Nga bán hàng. Và chúng ta không muốn điều đó. Chúng ta không muốn trao cho [Nga] thị trường đó. Chúng ta không muốn trao cho họ lợi nhuận đó. Chúng ta không muốn trao cho họ ảnh hưởng và đòn bẩy ngoại giao đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta, với tư cách là những người tốt, nên bán vũ khí cho thế giới và nắm quyền kiểm soát đó cũng như giành được ảnh hưởng đó. Và điều đó cũng đúng với EU, với Hoa Kỳ, và với các đồng minh và lực lượng tự do khác.”

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nếu xuất khẩu thay đổi, thì câu hỏi lớn đặt ra là ai sẽ có thể xuất khẩu. Và đó chính là lúc các diễn biến nội bộ hiện tại ở Ukraine phát huy tác dụng.

Quy trình mua sắm vũ khí nội bộ của Ukraine phần lớn không minh bạch và không được công khai. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh một cuộc chiến tranh toàn diện đang đe dọa ngay cả những nhà sản xuất vũ khí có vị trí tương đối an toàn tại Liên minh Châu Âu. (Mở trong cửa sổ mới), độ mờ đục này đã dẫn đến (Mở trong cửa sổ mới)với số lượng không nhỏ (Mở trong cửa sổ mới)của những lời buộc tội (Mở trong cửa sổ mới)về hối lộ và tham nhũng trong chính nội bộ Ukraine.

Trong bối cảnh đó, tháng này chính quyền Zelenskyy đã bắt đầu làm tê liệt (Mở trong cửa sổ mới)Các cơ quan chống tham nhũng được thành lập sau phong trào Euromaidan năm 2014. Điều này diễn ra sau những gì nhiều người coi là sự củng cố quyền lực, bao gồm một cuộc cải tổ lớn ở cấp cao nhất trong chính quyền Zelensky vào tháng 7 và việc sa thải (Mở trong cửa sổ mới)của Maryna Bezrukova, người đứng đầu Cơ quan Mua sắm Quốc phòng nổi tiếng với tư tưởng độc lập, vào tháng 1.

1754020868654.png


Luật chống tham nhũng gần đây đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình thực sự đầu tiên chống lại Zelenskyy kể từ khi cuộc chiến toàn diện nổ ra, đồng thời gây lo ngại cho các đồng minh EU vốn đang mở đường cho việc Ukraine gia nhập EU. (Zelenskyy cuối cùng đã nhượng bộ trước áp lực, và nhiều thay đổi đã bị hủy bỏ vào sáng nay.)

Hoạt động mua sắm quốc phòng trong nước của Ukraine không tránh khỏi những cáo buộc mang tính tư lợi. Trong một cuộc điều tra gần đây (Mở trong cửa sổ mới), phóng viên Yuriy Nikolov (Mở trong cửa sổ mới)tuyên bố một công ty máy bay không người lái chưa từng được biết đến trước đây đã kiếm được 4,5 tỷ UAH, tương đương 108 triệu đô la, trong sáu tháng đầu năm 2025 nhờ vào mối quan hệ cá nhân giữa ban lãnh đạo công ty và Arsen Zhumadilov, người kế nhiệm Bezrukova làm người đứng đầu DPA.

Trong khi thông tin chi tiết về hoạt động hợp tác sản xuất mới hoặc giao dịch quốc tế vẫn còn mơ hồ, các nhà hoạt động cảnh báo rằng chúng có thể lặp lại tình trạng dễ bị tổn thương và thiếu minh bạch của các giao dịch mua sắm quốc phòng trong nước trên phạm vi quốc tế.

Daria Kaleniuk, giám đốc điều hành của Trung tâm hành động chống tham nhũng, phát biểu với Breaking Defense: "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tỷ lệ phần trăm các bên trung gian trong số các hợp đồng, vì các hợp đồng có bên trung gian là rủi ro tham nhũng lớn nhất".

“Chúng ta nên nhận thức rằng trong chiến tranh, mọi thứ không nên minh bạch, nhưng phải có lòng tin.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Liệu mức thuế quan mới của Hoa Kỳ có buộc Ấn Độ phải ưu tiên máy bay chiến đấu Su-57E của Nga thay vì F-35 do Mỹ sản xuất không

Theo tờ Economic Times ngày 1 tháng 8 năm 2025, Ấn Độ có khả năng sẽ trì hoãn hoặc từ chối đề xuất mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất sau khi Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế 25% đối với hàng hóa Ấn Độ, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2025. Đề nghị mua F-35, được đích thân ông Trump đưa ra trong chuyến thăm Washington của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 2, ban đầu đã được đánh giá nhưng hiện đã trở thành điểm tranh cãi trung tâm trong bối cảnh căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng. Các quan chức Ấn Độ đã làm rõ rằng mặc dù sẽ không có hành động trả đũa ngay lập tức nào được thực hiện, nhưng chính phủ sẽ không đưa các vụ mua sắm quốc phòng vào chiến lược ứng phó của mình và thay vào đó đang xem xét mở rộng nhập khẩu khí đốt tự nhiên, vàng và thiết bị truyền thông của Mỹ để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại song phương. Ấn Độ cũng đã bảo lưu quyền khiếu nại thuế quan tại Tổ chức Thương mại Thế giới vào thời điểm họ chọn.

1754044211127.png


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Ấn Độ chưa chính thức đóng cửa thỏa thuận F-35 , ngay cả khi các báo cáo gần đây cho thấy New Delhi đã truyền đạt hiệu quả rằng họ sẽ không theo đuổi các giao dịch mua quốc phòng mới từ Hoa Kỳ trong thời gian tới, bao gồm cả F-35A, trong các điều kiện hiện tại. Đề xuất của Hoa Kỳ, có liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược rộng hơn, không bao gồm các điều khoản về sản xuất tại địa phương hoặc chuyển giao công nghệ, cả hai thành phần thiết yếu của chính sách mua sắm quốc phòng của Ấn Độ theo khuôn khổ Sản xuất tại Ấn Độ. Mặc dù các quan chức Ấn Độ không ngay lập tức từ chối lời đề nghị vào tháng 2, nhưng sự kết hợp giữa các lo ngại về chi phí, các hạn chế đối với người dùng cuối và quyết định thuế quan bất ngờ của Trump đã làm giảm đáng kể khả năng thỏa thuận được tiến hành. Song song với đó, chính phủ đang xem xét các lựa chọn liên quan đến thương mại để giảm thặng dư 43 tỷ đô la của Ấn Độ với Hoa Kỳ nhưng vẫn giữ quan điểm rằng các lĩnh vực cốt lõi như quốc phòng và nông nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh này, Ấn Độ có thể mở lại các cuộc đàm phán với Nga về việc mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57E và máy bay đa năng Su-35M. Đề xuất của Nga bao gồm một gói lắp ráp trong nước tại cơ sở Nashik của Hindustan Aeronautics Limited, nơi đã có kinh nghiệm sản xuất máy bay chiến đấu Su-30MKI. Su-57E cung cấp các tính năng nội địa hóa lên đến 60%, chuyển giao công nghệ đầy đủ và tích hợp các hệ thống của Ấn Độ như tên lửa không đối không Astra, tên lửa chống bức xạ Rudram và radar AESA Virupaksha. Việc giao hàng ban đầu từ 20 đến 30 chiếc Su-57E có thể bắt đầu trong vòng ba đến bốn năm, với kế hoạch dài hạn là 70 đến 100 máy bay được giao vào đầu những năm 2030. Su-35M, chia sẻ 80% các thành phần của nó với đội bay hiện tại của Ấn Độ, đang được định vị là một giải pháp tạm thời để tăng cường số lượng phi đội cho đến khi AMCA hoặc các lựa chọn nội địa khác có sẵn.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trump đã công khai liên kết quyết định áp thuế quan không chỉ với sự mất cân bằng thương mại mà còn với việc Ấn Độ tiếp tục mua phần cứng quân sự và dầu của Nga, cũng như vai trò của nước này trong nhóm BRICS. Ông chỉ trích thuế quan của Ấn Độ là một trong những mức cao nhất thế giới và mô tả các rào cản thương mại phi tiền tệ của nước này là "gian nan và đáng ghét". Trong những phát biểu riêng biệt, ông gọi cả Ấn Độ và Nga là "nền kinh tế chết" và tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã "làm rất ít việc kinh doanh" với Ấn Độ do các chính sách bảo hộ của nước này. Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent cũng đồng tình với quan điểm này, đổ lỗi cho Ấn Độ về tiến triển chậm chạp trong các cuộc đàm phán thương mại và mô tả sự liên kết chính sách đối ngoại của nước này với Nga là không phù hợp với hành vi của một "thế lực toàn cầu lớn". Trump cũng cảnh báo về các hình phạt có thể xảy ra đối với các giao dịch năng lượng và quốc phòng của Ấn Độ với Nga.

1754044421799.png

Không quân Ấn Độ hiện đang thiếu máy bay chiến đấu

Bất chấp những diễn biến này, Ấn Độ vẫn tham gia các cuộc đàm phán thương mại và không đóng cửa các kênh ngoại giao. Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal thông báo với Quốc hội rằng các cuộc tham vấn đang được tiến hành với các nhà xuất khẩu và các nhóm ngành để đánh giá tác động kinh tế của thuế quan của Trump. Chính phủ đã nhấn mạnh rằng mặc dù Ấn Độ cởi mở với một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả hai bên, nhưng họ sẽ không chấp nhận các điều khoản gây nguy hiểm cho các lĩnh vực được bảo hộ của mình, đặc biệt là nông nghiệp và sữa, nơi sử dụng lao động hàng trăm triệu người. Các quan chức Ấn Độ đặc biệt ngạc nhiên trước sự kiên quyết của Hoa Kỳ về việc đưa cây trồng biến đổi gen vào các cuộc thảo luận thương mại, một vấn đề trước đây đã được hoãn lại đến các giai đoạn sau. Ấn Độ cũng bác bỏ tuyên bố của Trump rằng chính quyền của ông đã làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ngắn ngủi giữa Ấn Độ và Pakistan vào tháng 5 và coi việc ông tiếp đón Tổng tư lệnh Lục quân Pakistan, Tướng Asim Munir tại Nhà Trắng là một hành động khiêu khích về mặt ngoại giao.

Những thách thức hiện đại hóa quốc phòng của Ấn Độ vẫn còn đáng kể. Chương trình Tejas đã sản xuất khoảng 38 máy bay cho đến nay, bao gồm 17 nguyên mẫu, và gặp khó khăn trong việc xuất khẩu và trì hoãn sản xuất hàng loạt. Chương trình máy bay chiến đấu tàng hình AMCA vẫn đang được phát triển và dự kiến sẽ không bay trước cuối thập kỷ này. Ấn Độ đã xác nhận đơn đặt hàng 83 máy bay chiến đấu Tejas Mark 1A và có kế hoạch đặt hàng thêm 97 chiếc nữa, cùng với Tejas Mark 2 cũng đang được phát triển. Đến năm 2028, Ấn Độ đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thân máy bay Rafale trong nước, với sản lượng mục tiêu là hai máy bay mỗi tháng. Không quân Ấn Độ hiện chỉ có 31 phi đội đang hoạt động, thấp hơn nhiều so với quân số được phê duyệt là 42, trong khi Trung Quốc đã bổ sung 435 máy bay chiến đấu và tấn công và Pakistan bổ sung 31 máy bay trong giai đoạn 2014-2024, trong khi phi đội của Ấn Độ đã giảm 151 chiếc. Cuộc cạnh tranh Máy bay chiến đấu đa năng (MRFA) trị giá 20 tỷ đô la để mua 114 máy bay chiến đấu nước ngoài được chế tạo tại Ấn Độ vẫn chưa có hồi kết, với Rafale nổi lên là ứng cử viên hàng đầu.

1754044484291.png

Không quân Ấn Độ hiện đang thiếu máy bay chiến đấu

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Mặc dù ma sát đang gia tăng, Ấn Độ vẫn có khả năng đánh giá F-35 và Su-57E dựa trên các thông số hoạt động, công nghiệp và chiến lược. Khi so sánh hai máy bay chiến đấu, về mặt tàng hình, F-35A kết hợp các kỹ thuật tạo hình như căn chỉnh cạnh và khoang vũ khí bên trong để giảm tiết diện radar ở nhiều góc độ, được hỗ trợ bởi các vật liệu hấp thụ radar và các điểm không liên tục trên bề mặt tối thiểu. Su-57E áp dụng các tính năng tàng hình ở mặt trước nhưng bao gồm các vòi phun động cơ lộ ra và diện tích bề mặt lớn hơn góp phần tạo ra tiết diện radar cao hơn khi nhìn từ góc bên hoặc góc sau. F-35A được trang bị một động cơ Pratt & Whitney F135 tạo ra lực đẩy khoảng 191 kN, trong khi Su-57E sử dụng hai động cơ AL-41F1 tạo ra lực đẩy kết hợp khoảng 294 kN. Su-57E có khả năng siêu hành trình ở Mach 1,3, trong khi F-35A thì không; tốc độ tối đa của nó là Mach 1,6 so với Mach 2+ của Su-57E. Su-57E kết hợp vòi phun đẩy ba chiều và thiết kế cánh-thân máy bay kết hợp để tăng khả năng cơ động khí động học, trong khi F-35A sử dụng bề mặt điều khiển thông thường và dựa vào phần mềm bay và quản lý năng lượng để cơ động chiến đấu trên không.

1754044601481.png


Về mặt điện tử hàng không và cảm biến, F-35A được trang bị radar AESA AN/APG-81, Hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử (EOTS), Hệ thống khẩu độ phân tán (DAS) và các liên kết dữ liệu an toàn, cho phép máy bay thu thập, hợp nhất và truyền thông tin về mục tiêu và mối đe dọa theo thời gian thực. Su-57E sử dụng tổ hợp radar N036 Byelka, kết hợp radar AESA băng tần X ở mũi, các mảng radar băng tần L hướng sang hai bên để có thêm chế độ phát hiện và chức năng tác chiến điện tử, cùng hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) cho phép theo dõi mục tiêu thụ động, đặc biệt hữu ích đối với các máy bay có khả năng quan sát thấp. F-35A mang theo tới 2.590 kg vũ khí bên trong và có thể mở rộng bằng các giá treo vũ khí bên ngoài khi không cần tàng hình. Su-57E có tải trọng bên trong ước tính từ 2.200 đến 2.500 kg và tổng tải trọng, bao gồm cả các trạm ngoài, vượt quá 8.000 kg, hỗ trợ các loại vũ khí không đối không và không đối đất như R-77M, R-74 và Kh-58UShKE. Trong khi F-35A được thiết kế để tích hợp vào các cấu trúc lực lượng chung, tập trung vào hoạt động mạng lưới, Su-57E lại chú trọng hơn vào khả năng cảm biến đa phổ và hiệu suất bay cao hơn, mặc dù vẫn còn hạn chế trong hoạt động và chưa được triển khai chiến đấu trong cấu hình xuất khẩu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,633
Động cơ
1,427,756 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ từ chối lời đề nghị mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Theo một báo cáo gần đây của Bloomberg , Ấn Độ đã nói với các quan chức Hoa Kỳ rằng họ không quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ Washington nhằm mở rộng nhập khẩu quốc phòng.

Các quan chức nắm rõ vấn đề này, được trích dẫn ẩn danh do tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận, cho biết chính phủ Modi khó có thể tiến hành bất kỳ thương vụ mua sắm quốc phòng mới lớn nào từ Hoa Kỳ trong thời gian tới, bất chấp những nỗ lực liên tục của Washington nhằm đảm bảo thêm các hợp đồng có giá trị cao.

1754046158679.png


Chủ đề này được cho là đã nảy sinh trong chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 2, khi Tổng thống Donald Trump đích thân đề nghị mua F-35 như một phần của mối quan hệ đối tác chiến lược và quốc phòng rộng lớn hơn.

Thay vào đó, các quan chức Ấn Độ cho biết New Delhi vẫn cam kết theo đuổi mô hình mua sắm quốc phòng nhấn mạnh vào việc chia sẻ công nghệ, sản xuất tại địa phương và phát triển năng lực nội địa.

Một quan chức nói với Bloomberg: "Chính phủ quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ đối tác tập trung vào việc cùng nhau thiết kế và sản xuất thiết bị quốc phòng trong nước".

Đề xuất mua F-35 là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Washington nhằm tăng cường quan hệ công nghiệp quốc phòng với Ấn Độ, quốc gia đã liên tục tăng cường mua sắm các nền tảng của Mỹ trong những năm gần đây, bao gồm trực thăng MH-60R Seahawk và máy bay tuần tra biển P-8I. Tuy nhiên, chính quyền Modi dường như đang đặt ra giới hạn cho việc mua sắm các nền tảng cao cấp mà không có sự bù trừ rõ ràng hoặc vai trò sản xuất trong nước.

Trong khi đó, Nga đã đưa ra một đề xuất mới dường như phù hợp hơn với các ưu tiên của Ấn Độ. Vào tháng 7, Moscow đã đề xuất một gói máy bay chiến đấu hai mũi nhọn: máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57E và máy bay chiến đấu đa năng chiếm ưu thế trên không Su-35M. Đề xuất này được đệ trình bởi tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec của Nga và nhà sản xuất máy bay Sukhoi.

Theo các nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, đề nghị của Nga bao gồm chuyển giao toàn bộ công nghệ cho Su-57E, với việc lắp ráp nội địa tại nhà máy Nashik của Hindustan Aeronautics Limited - nơi đã sản xuất hơn 220 máy bay Su-30MKI. Tỷ lệ nội địa hóa có thể lên tới 60%, cho phép Ấn Độ tích hợp các hệ thống nội địa như tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Astra, tên lửa chống bức xạ Rudram và radar AESA Virupaksha.

1754046260952.png

Dường như Ấn Độ nghiêng về Su-57E và Su-35M từ Nga

Kế hoạch của Nga được cho là bao gồm việc giao hàng ban đầu từ 20 đến 30 máy bay chiến đấu Su-57E trong vòng ba đến bốn năm, sau đó sẽ tăng cường sản xuất nội địa quy mô lớn. Tổng cộng có thể giao hàng từ 70 đến 100 máy bay vào đầu những năm 2030.

Song song đó, Moscow đã đề xuất Su-35M như một lựa chọn nhanh hơn để bổ sung lực lượng phi đội đang suy yếu của Không quân Ấn Độ. Theo Rostec, máy bay này có tới 80% cấu trúc tương đồng với Su-30MKI, điều này có thể đơn giản hóa việc hậu cần, bảo trì và đào tạo lại phi công.

Hiện tại, việc New Delhi từ chối đề nghị mua F-35 cho thấy rõ ràng Ấn Độ ưu tiên các chương trình kết hợp năng lực hoạt động với lợi ích công nghiệp chiến lược. Như một quan chức đã nói với Bloomberg, "Mua thôi là chưa đủ—chúng tôi muốn chế tạo".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top