[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Từ bài đăng trên FB đến Intel: Công cụ AI của Ukraine truy tìm manh mối quân sự của Nga trực tuyến

ODCR Assistant là công cụ AI mới của Ukraine có chức năng quét các bài đăng trực tuyến có liên quan đến Nga, phân loại thông tin tình báo quân sự bằng phương pháp ODCR của NATO.

Đơn vị tình báo quân sự của Ukraine đang tận dụng AI để theo dõi manh mối từ lực lượng Nga trực tuyến.

Trung tâm đổi mới và giáo dục quốc phòng Boryviter có trụ sở tại Kyiv đang thử nghiệm một công cụ AI có tên là “Trợ lý ODCR” để theo dõi hàng nghìn nguồn tin trực tuyến có liên hệ với Nga.

1754128865528.png


Trưởng phòng phân tích của Boryviter, Pavlo Musiyenko, chia sẻ rằng công cụ này sẽ quét qua nhiều nền tảng, lọc ra những thông tin chi tiết có liên quan và phân loại chúng dựa trên khuôn khổ ODCR (Quan sát, Thảo luận, Kết luận, Đề xuất) của NATO .

Trong khi việc thu thập thông tin tình báo trực tuyến từ lâu đã là một phần của cuộc chiến Nga-Ukraine, việc tự động hóa nó bằng AI để phát hiện thông tin chi tiết quan trọng nhanh hơn và giảm bớt khối lượng công việc của các nhà phân tích đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể về mặt công nghệ.

Nó hoạt động như thế nào

Trợ lý ODCR kết nối với nhiều luồng dữ liệu chưa được phân loại và lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tài khoản mạng xã hội của binh lính, blog quốc phòng tập trung vào Nga và các diễn đàn thảo luận chung.

Nó lọc thông tin theo hai cách - "đỏ" hoặc "xanh lá cây" - tùy thuộc vào mức độ liên quan đến chiến tranh.

1754128961141.png


Các bài đăng được đánh dấu màu xanh lá cây sẽ được thu hẹp hơn nữa dựa trên mức độ hữu ích của chúng và sau đó được phân loại dựa trên dữ liệu mới hay cũ. Những thông tin chi tiết này cũng giúp đào tạo công cụ AI để tạo ra các quan sát mới.

Musiyenko cho biết, vì công cụ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chỉ hoạt động với dữ liệu nguồn mở, “Vẫn còn quá sớm để nói về khả năng tự động hóa hoàn toàn hoặc thông tin chi tiết độc lập do AI tạo ra — vẫn cần có sự tham gia của con người”.

Ông cũng chia sẻ rằng trung tâm đang phát triển một mô hình tương tự ChatGPT dành cho lực lượng Ukraine để hỗ trợ các sĩ quan ghi lại thông tin chi tiết và đưa ra khuyến nghị một cách nhanh chóng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Philippines ra mắt 'xuồng không người lái cảm tử' mới ngụy trang thành tàu dân sự

Các kỹ sư người Philippines từ Đại học bang Mindanao đang phát triển nguyên mẫu của một nền tảng hải quân phi truyền thống: một "xuồng không người lái kamikaze" được thiết kế trông giống như một chiếc thuyền dân sự.

Mô hình khái niệm Xuồng không người lái tự động ngăn chặn ven biển của Philippines (Palid) đã được giới thiệu lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh Tư thế phòng thủ tự lực (SRDP) gần đây do Hải quân Philippines tổ chức tại Manila.

Tàu mặt nước không người lái (USV) có lượng giãn nước tối đa là 650 kg (1.433 pound) và có thể đạt tốc độ lên tới 40 hải lý/giờ (74 km/46 dặm/giờ).

1754129174427.png


Xuồng này có khả năng mang tải trọng 150 kg (330 pound) và được thiết kế để mang theo bom không điều khiển.

Palid có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công một chiều trên biển, nhắm vào hệ thống đẩy hoặc radar của tàu chiến lớn hơn của đối phương với sự trợ giúp của các cảm biến quang học và hồng ngoại.

Rembrandt Cajocon , một trong những kỹ sư tham gia dự án, chia sẻ với Inquirer.net rằng: "Nếu hệ thống động lực hoặc radar của tàu không hoạt động được thì những con tàu trị giá hàng tỷ đô la này sẽ trở nên vô dụng" .

Sáng kiến này được Bộ Kinh tế, Kế hoạch và Phát triển của Philippines tài trợ, với nguyên mẫu hoàn chỉnh dự kiến sẽ ra mắt trong vòng hai năm.

'Hầu như không thể phân biệt được' với tàu dân sự

Tàu không người lái đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chiến tranh hiện đại, cung cấp các lựa chọn có chi phí thấp, hiệu quả cao cho các hoạt động hải quân bất đối xứng.

Chúng cho phép lực lượng hải quân duy trì sự hiện diện ở vùng biển tranh chấp mà không gây nguy hiểm cho tàu thuyền có người lái hoặc tài sản quân sự có giá trị cao.

1754129283741.png


Palid hiện thực hóa ý tưởng này bằng cách tự giới thiệu mình là một "chiếc thuyền dân sự", che giấu kho vũ khí tấn công của mình khỏi các tàu thù địch tiềm tàng.

“Đây là một xuồng không người lái tự sát, nhưng nó cũng ngụy trang thành một chiếc thuyền dân sự,” Cajocon nói. “Nếu nhìn thấy nó, người ta có thể nghĩ rằng nó chỉ là một chiếc thuyền bình thường.”

Khả năng ngụy trang giúp người vận hành tiếp cận gần hơn với tàu chiến lớn hơn của đối phương, tạo ra vị trí thuận lợi cho các cuộc tấn công chính xác.

Mặc dù USV có thể chứa tới 120 lít (31,7 gallon) xăng, nhưng nó có thể chạy bằng bình xăng rỗng trong 48 giờ thông qua pin bên trong.

Cajocon cho biết Palid cũng có thể hoạt động như một nền tảng giám sát, với hệ thống Starlink tích hợp để cung cấp phạm vi liên lạc "không giới hạn".

Đối tượng là Trung Quốc

Palid là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của hải quân nhằm phát triển công nghệ không người lái tại địa phương để phòng thủ hàng hải.

Đại úy Hải quân Philippines Gregory Fabic cho biết : "Nếu bạn xem triển lãm, bạn sẽ thấy nội dung chính tập trung vào xuồng không người lái vì đó là lực lượng chủ chốt hiện nay của Hải quân Philippines".

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Augusto Gaite cũng lưu ý tầm quan trọng của việc đầu tư vào chiến tranh phi truyền thống, coi căng thẳng với Trung Quốc là lý do chính khiến Philippines phải chuẩn bị cho các kịch bản xung đột linh hoạt hơn, dựa trên công nghệ.

“Chúng ta không thể hành động theo lối thông thường với, ví dụ như Trung Quốc,” ông nói. “Nhưng điều mang lại cho chúng ta lợi thế trong trường hợp đối đầu, ví dụ như, sẽ là thứ gì đó giống như [năng lực] bất đối xứng.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
10 tàu ngầm tấn công hiện đại nhất năm 2025 được xếp hạng theo khả năng và hoạt động

Bối cảnh quốc phòng toàn cầu năm 2025 đang chứng kiến sự tăng tốc nhanh chóng về năng lực tác chiến dưới nước khi các cường quốc đầu tư mạnh mẽ vào thế hệ tàu ngầm tấn công tiếp theo. Từ những con tàu khổng lồ chạy bằng năng lượng hạt nhân với khả năng tấn công siêu thanh đến những tàu ngầm diesel-điện siêu êm được trang bị tên lửa đạn đạo, những nền tảng này hiện đóng vai trò là tài sản quan trọng cho răn đe chiến lược, kiểm soát biển, thu thập thông tin tình báo và các hoạt động đặc biệt. Được thúc đẩy bởi những căng thẳng khu vực, học thuyết hải quân đang phát triển và sự tự lực công nghiệp, các quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á và châu Mỹ đã khởi động các chương trình tàu ngầm tiên tiến, đang định hình lại cán cân quyền lực dưới biển. Báo cáo độc quyền của Army Recognition này xếp hạng mười tàu ngầm tấn công tiên tiến nhất thế giới dựa trên tình trạng hoạt động, tính năng công nghệ và khả năng chiến đấu của chúng tính đến giữa năm 2025.

1754129680062.png


1. Tàu ngầm lớp Virginia block V – Mỹ

Chương trình tàu ngầm lớp Virginia bắt đầu vào cuối những năm 1990 với tư cách là tàu ngầm SSN thế hệ tiếp theo của Hải quân Hoa Kỳ, thay thế cho tàu ngầm lớp Los Angeles đã cũ. Việc đóng tàu Block V bắt đầu vào năm 2019, với hai chiếc cuối cùng được đặt hàng vào tháng 4 năm 2025. Chiếc Block V đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, đánh dấu lần tái thiết đáng kể nhất kể từ khi lớp tàu này ra đời.

1754129776326.png


Với lượng giãn nước hơn 10.200 tấn khi lặn, tàu ngầm Block V được trang bị Mô-đun Tải trọng Virginia, một phần thân tàu dài 84 feet (khoảng 25 mét) được trang bị bốn ống phóng đường kính lớn, cho phép mang tới 40 tên lửa Tomahawk Block V - gấp hơn ba lần số vũ khí của các lớp trước. Lò phản ứng hạt nhân S9G cung cấp hơn 30 năm sử dụng nhiên liệu. Lớp tàu này được trang bị hệ thống sonar sợi quang, cột buồm quang tử, hệ thống giảm chấn âm thanh và hệ thống bơm đẩy phản lực cho khả năng di chuyển cực êm ở tốc độ cao. Nó cũng được trang bị cho việc triển khai phương tiện ngầm không người lái (UUV), tác chiến dưới đáy biển và các hoạt động đặc biệt.

Ưu điểm độc đáo: Khả năng tấn công bằng tên lửa cao nhất trong số các tàu ngầm tấn công, kết hợp với tính mô-đun đa miền, hệ thống ISR hiện đại và khả năng hoạt động lâu dài, khiến đây trở thành tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) có năng lực nhất trên thế giới.

2. Tàu ngầm lớp Yasen-M (Dự án 885M) – Nga

Việc phát triển lớp Yasen-M được nối lại vào đầu những năm 2000 sau khi các thiết kế thời Chiến tranh Lạnh bị gác lại. Chiếc đầu tiên được hiện đại hóa, Kazan, đã đi vào hoạt động năm 2021, và Arkhangelsk được bổ sung vào tháng 1 năm 2025. Đến giữa năm 2025, năm tàu Yasen-M đã đi vào hoạt động, với các thân tàu bổ sung đang được đóng tại Xưởng đóng tàu Sevmash.

Tàu ngầm Yasen-M có lượng giãn nước 13.800 tấn khi lặn và được trang bị lò phản ứng hạt nhân OK-650V.02 với tuổi thọ lõi 30 năm. Thân tàu được trang bị lớp cách âm composite và thép cường độ cao. Được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng (VLS), tàu có thể phóng tên lửa tấn công mặt đất Kalibr, tên lửa chống hạm siêu thanh Oniks và tên lửa siêu thanh Tsirkon - loại tên lửa đã được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2023. Tàu ngầm cũng được trang bị 10 ống phóng ngư lôi và bộ sonar MGK-600 để phát hiện tầm xa trong môi trường nước biển xanh hoặc Bắc Cực.

1754129877741.png


Ưu điểm độc đáo: Lớp tàu ngầm đầu tiên có khả năng tấn công bằng tên lửa siêu thanh và phạm vi tuần tra biển sâu chiến lược, mang đến cho Nga một tàu SSN đa năng và được trang bị vũ khí hạng nặng, được tối ưu hóa cho chiến tranh hải quân hiện đại.

3. Lớp Barracuda (Lớp Suffren) – Pháp

Chương trình Barracuda được khởi xướng vào đầu những năm 2000 để thay thế các tàu ngầm SSN lớp Rubis của Pháp. Tàu ngầm đầu tiên, Suffren, được đưa vào hoạt động năm 2022, tiếp theo là Duguay-Trouin vào năm 2023. Bốn chiếc khác đang được đóng, với kế hoạch bàn giao toàn bộ hạm đội trước năm 2030.

Lớp tàu này có lượng giãn nước khoảng 5.300 tấn khi lặn và được trang bị lò phản ứng nước áp lực K15 được cải tiến từ hạm đội tàu ngầm chiến lược của Pháp. Tàu được trang bị hệ thống đẩy bơm phản lực, hệ thống tự động hóa tiên tiến và kiến trúc kỹ thuật số giúp giảm thiểu số lượng thủy thủ đoàn. Vũ khí trang bị bao gồm tên lửa hành trình MdCN (tầm bắn hơn 1.000 km), tên lửa chống hạm Exocet SM39 và ngư lôi F21. Bộ sonar Thales S-CUBE và hệ thống chiến đấu SYCOBS cung cấp khả năng phát hiện mối đe dọa và kiểm soát vũ khí với độ chính xác cao.

1754129929797.png


4. Tàu ngầm Type 095 (lớp Tang) – Trung Quốc

Chương trình Type 095 bắt đầu vào đầu những năm 2010 để thay thế Type 093A. Ít nhất hai thân tàu đã được hạ thủy từ cuối năm 2023 đến năm 2025 tại Nhà máy đóng tàu Hồ Lô Đảo. Dự kiến tàu sẽ đạt khả năng hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Lớp tàu này được cho là có lượng giãn nước hơn 7.000 tấn khi lặn và là tàu ngầm đầu tiên của Trung Quốc được trang bị hệ thống đẩy bơm phản lực , phản ánh bước tiến vượt bậc về âm thanh và lực đẩy. Nó bao gồm một mạng sonar hình cầu mới gắn ở mũi tàu, các mạng sonar bên sườn và sonar kéo hiện đại, đánh dấu bước tiến đáng kể của Trung Quốc trong lĩnh vực phát hiện thụ động.

1754130012129.png


Tàu ngầm này tích hợp hệ thống phóng thẳng đứng có khả năng phóng tên lửa hành trình siêu thanh YJ-18, với nhiều đồn đoán về các biến thể tấn công mặt đất trong tương lai. Nó được thiết kế để hộ tống các tàu ngầm SSBN lớp Tấn và các nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát, do thám và săn ngầm tầm xa.

Ưu điểm độc đáo: SSN đa năng thực sự đầu tiên của Trung Quốc có sonar tần số thấp, khả năng VLS và cải tiến hệ thống động lực, mang đến cho PLAN một nền tảng tấn công biển sâu đáng tin cậy để triển khai trên vùng biển xanh.

......
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

5. KSS-III MK-II – Hàn Quốc

Chương trình KSS-III bắt đầu vào năm 2007, với tàu ngầm MK-1 đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2021. Việc xây dựng MK-II bắt đầu vào năm 2023, dự kiến bàn giao vào năm 2026. Những tàu ngầm này được ngành công nghiệp Hàn Quốc chế tạo hoàn toàn, đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể về năng lực hải quân nội địa.

1754130536356.png


Với lượng giãn nước khoảng 3.800 tấn khi lặn, tàu ngầm lớp II tích hợp pin lithium-ion, hệ thống pin nhiên liệu AIP và bộ thiết bị chiến đấu mới do Hàn Quốc thiết kế. Các tàu được trang bị sonar sườn, sonar khẩu độ tổng hợp và hệ thống ESM tiên tiến. Thời gian lặn liên tục vượt quá 20 ngày mà không cần lặn bằng ống thở. Hệ thống Phóng Thẳng Đứng Hàn Quốc (K-VLS) có thể mang theo tới 10 tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) Hyunmoo-4-4, mang lại cho tàu chức năng răn đe chiến lược trong khu vực.

Ưu điểm độc đáo: Tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường duy nhất trên thế giới có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo nội địa, kết hợp hệ thống đẩy AIP tàng hình với khả năng tên lửa chiến lược.

6. Tàu ngầm lớp Taigei – Nhật Bản

Nhật Bản khởi động chương trình tàu ngầm lớp Taigei vào năm 2017 để thay thế tàu ngầm lớp Sōryū. Tàu ngầm đầu tiên, Taigei, được đưa vào hoạt động vào tháng 3 năm 2022, với các tàu bổ sung được bàn giao đến năm 2025. Lớp tàu này được tối ưu hóa cho các hoạt động tàng hình khu vực trong môi trường cạnh tranh.

1754130597078.png


Tàu ngầm lớp Taigei có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn khi lặn và được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion - mang lại công suất cao hơn, sạc nhanh hơn và thời gian lặn lâu hơn so với AIP truyền thống. Lớp tàu này được trang bị hệ thống sonar độ phân giải cao của Oki Electric và NEC, cùng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho ngư lôi hạng nặng Type 18 và tên lửa Harpoon.

Ưu điểm độc đáo: Lớp tàu ngầm hoạt động đầu tiên được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng pin lithium-ion, cho phép di chuyển cực kỳ êm ái và tăng cường sự nhanh nhẹn chiến thuật mà không bị hạn chế bởi hệ thống AIP.

7. Tàu ngầm Type- 212CD – Đức/Na Uy

Đức và Na Uy đã khởi động chương trình Type 212CD vào năm 2017, kế thừa Type 212A. Việc đóng tàu bắt đầu vào năm 2022, với những chiếc tàu đầu tiên dự kiến được bàn giao vào năm 2026. TKMS đang đóng tàu này cho hải quân Đức và Hoàng gia Na Uy.

1754130652807.png


Tàu ngầm có lượng giãn nước khoảng 2.500 tấn và được trang bị hệ thống AIP pin nhiên liệu hydro, cho phép hoạt động dưới nước liên tục lên đến 21 ngày. Thân tàu được chế tạo từ thép phi từ tính và được thiết kế để giảm thiểu khả năng phát hiện bằng sonar và từ tính. Tàu được trang bị bộ thiết bị tác chiến ISUS 100 của Atlas Elektronik và ngư lôi Seehecht, được tối ưu hóa cho các môi trường nước nông, phức tạp về mặt âm thanh như biển Baltic và Bắc Cực.

Ưu điểm độc đáo: Tàu ngầm AIP tiên tiến nhất trong NATO, kết hợp hệ thống đẩy pin nhiên liệu không phát thải với hình dạng thân tàu khó quan sát và các nâng cấp mô-đun để tuần tra kéo dài ở Bắc bán cầu.

8. Tàu ngầm lớp Astute – Vương quốc Anh

Tàu ngầm lớp Astute được phát triển vào cuối những năm 1990 để thay thế tàu ngầm lớp Trafalgar. HMS Astute được đưa vào hoạt động năm 2010, và đến năm 2025, năm tàu ngầm sẽ được đưa vào hoạt động, trong khi hai tàu khác đang được nâng cấp. Tàu ngầm lớp Astute sẽ vẫn là lực lượng răn đe hạt nhân của Anh cho đến khi thân tàu SSN-AUKUS ra đời vào những năm 2030.

1754130726420.png


Với lượng giãn nước hơn 7.400 tấn khi lặn, lớp tàu này được trang bị lò phản ứng hạt nhân PWR2 và hệ thống đẩy phản lực bơm, cho phép sử dụng nhiên liệu trong 25 năm. Sonar 2076 cung cấp phạm vi âm thanh vượt trội với hơn 13.000 ống nghe thủy âm. Các tàu được trang bị ngư lôi Spearfish và tên lửa hành trình Tomahawk Block IV (và sắp tới là Block V).

Ưu điểm độc đáo : Một trong những tàu SSN có âm thanh tinh vi nhất trong NATO, kết hợp khả năng hoạt động toàn cầu kéo dài, phạm vi phủ sóng sonar đặc biệt và tiềm năng nâng cấp mô-đun phù hợp với nền tảng AUKUS trong tương lai.

9. Tàu ngầm lớp Kalvari (Biến thể Dự án 75 Scorpène) – Ấn Độ

Tàu ngầm lớp Kalvari của Ấn Độ dựa trên thiết kế tàu ngầm Scorpène của Pháp và được phát triển theo Dự án 75, hợp tác với Naval Group và Mazagon Dock Shipbuilders Limited. Chương trình bắt đầu vào đầu những năm 2000, với tàu ngầm đầu tiên, INS Kalvari, được đưa vào hoạt động năm 2017. Chiếc thứ sáu và cũng là chiếc cuối cùng của lớp, INS Vagsheer, được đưa vào hoạt động vào tháng 1 năm 2025, hoàn thành chu kỳ sản xuất tàu ngầm hiện đại nội địa đầu tiên trong lịch sử hải quân Ấn Độ.

1754130845300.png


Tàu ngầm lớp Kalvari có lượng giãn nước khoảng 1.775 tấn khi lặn và được trang bị động cơ diesel-điện với hệ thống đẩy pin, được hỗ trợ bởi hệ thống tác chiến SUBITS của Pháp. Các tàu ngầm này được trang bị hệ thống sonar do Thales và BEL phát triển, đồng thời triển khai ngư lôi Black Shark và tên lửa SM39 Exocet. Khả năng AIP chưa được tích hợp trong lô MK-1 nhưng dự kiến sẽ được nâng cấp trong những năm tới thông qua mô-đun AIP sử dụng pin nhiên liệu nội địa do DRDO phát triển. Các tàu ngầm này cũng hỗ trợ triển khai lực lượng đặc nhiệm thông qua khoang khóa tích hợp cho người nhái.

Ưu điểm độc đáo: Dây chuyền sản xuất tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Ấn Độ, kết hợp thiết kế của Pháp với hệ thống tích hợp của Ấn Độ và cung cấp nền tảng có khả năng mở rộng cho các nâng cấp AIP, tên lửa hành trình và tàng hình nội địa trong các dự án phát triển 75(I) trong tương lai.

10. Tàu ngầm lớp A26 Blekinge – Thụy Điển

Tàu ngầm lớp A26 Blekinge đại diện cho chương trình tàu ngầm tiên tiến nhất của Thụy Điển kể từ lớp Gotland và được thiết kế để hoạt động trong cả môi trường ven biển và biển khơi. Được phát triển bởi Saab Kockums, việc đóng tàu bắt đầu vào năm 2021 cho Hải quân Thụy Điển, với chiếc đầu tiên, HMS Blekinge, dự kiến được bàn giao vào năm 2026.

1754130960665.png


Tàu A26 có lượng giãn nước khoảng 2.122 tấn khi lặn và có thiết kế mô-đun với thân tàu được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình, chịu áp suất và gần như không phát ra tiếng ồn. Tàu được trang bị hệ thống đẩy không cần không khí (AIP) sử dụng động cơ Stirling, cho phép tàu hoạt động liên tục dưới nước trong ba tuần mà không cần nổi lên mặt nước. Hệ thống chiến đấu tích hợp được thiết kế dựa trên bộ 9LV của Saab và sonar Atlas Elektronik. Vũ khí trang bị bao gồm ngư lôi, thủy lôi và tên lửa tấn công mặt đất tầm xa (đang được phát triển với sự hợp tác của Saab Dynamics). Lớp tàu này có một cổng đa nhiệm độc đáo - một nhà chứa máy bay không người lái (UUV) có khóa dài 1,5 mét để triển khai lực lượng đặc nhiệm, UUV và thợ lặn.

Ưu điểm độc đáo: Tàu ngầm AIP mô-đun tiên tiến nhất thế giới, được tối ưu hóa cho cả hoạt động trên vùng nước hạn chế và vùng nước mở, có khả năng thích ứng với nhiệm vụ vô song cho UUV, tác chiến dưới đáy biển và triển khai lực lượng đặc biệt.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Slovenia đặt hàng hai hệ thống tên lửa IRIS-T SLM của Đức

1754131124110.png


Theo thông tin được Diehl Defence công bố ngày 1 tháng 8 năm 2025, Bộ Quốc phòng Slovenia đã ký một hợp đồng mới để mua sắm thêm hai hệ thống tên lửa phòng không mặt đất tầm trung IRIS-T SLM . Thỏa thuận này đã được ký kết vào tháng 7 trong khuôn khổ Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu (ESSI), với sự ủy quyền chính thức từ Cộng hòa Slovenia của Văn phòng Thiết bị, Công nghệ Thông tin và Hỗ trợ Quân sự Liên bang Đức ( BAAINBw ). Đây là đơn đặt hàng tiếp theo đầu tiên thuộc loại này theo cấu trúc hợp đồng ESSI và nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ hơn của Slovenia trong việc nâng cao năng lực phòng không tương thích với NATO thông qua mua sắm chung.

Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu (ESSI) là một chương trình hợp tác đa quốc gia do Đức khởi xướng vào năm 2022 nhằm xây dựng một mạng lưới phòng không và tên lửa đa tầng và có khả năng tương tác trên khắp châu Âu. Với 24 quốc gia tham gia, ESSI đặt mục tiêu củng cố năng lực phòng thủ tên lửa và không quân tích hợp của NATO bằng cách tinh giản quy trình mua sắm, đào tạo, hậu cần và khả năng tương thích hoạt động giữa các quốc gia đồng minh. Sáng kiến này cho phép các quốc gia vừa và nhỏ cùng nhau sở hữu các hệ thống hiệu suất cao như IRIS-T SLM, giúp rút ngắn thời gian giao hàng và cải thiện khả năng tích hợp quốc phòng.

1754131178923.png


Hợp đồng mua sắm mới nhất này mở rộng kế hoạch mua sắm ban đầu của Slovenia về một hệ thống hỏa lực IRIS-T SLM được ký kết vào tháng 1 năm 2024, đưa quốc gia này trở thành một trong những quốc gia áp dụng sớm khuôn khổ ESSI. Hợp đồng ban đầu này, trị giá khoảng 146,82 triệu euro, bao gồm một hệ thống hỏa lực tác chiến hoàn chỉnh, bao gồm một radar AESA 3D đa chức năng, một trung tâm tác chiến chiến thuật, bốn xe tên lửa phóng thẳng đứng được trang bị tên lửa IRIS-T SL, và một gói hỗ trợ toàn diện bao gồm phụ tùng thay thế, xưởng sửa chữa di động và xe nạp đạn. Với kế hoạch bàn giao vào năm 2027, hệ thống này sẽ cung cấp cho Slovenia năng lực phòng không tầm trung đầu tiên, nâng cao kiến trúc quốc phòng để ứng phó với các mối đe dọa trên không hiện tại và tương lai.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hợp đồng mới được ký kết nâng tổng số đơn vị hỏa lực IRIS-T SLM mà Slovenia đặt hàng lên ba hệ thống. Hai đơn vị bổ sung sẽ bao gồm radar, trung tâm điều hành, bệ phóng tên lửa và tên lửa IRIS-T SLM dẫn đường riêng, cũng như các yếu tố hậu cần như hệ thống nạp đạn, công cụ bảo trì và tài sản hỗ trợ di động. Việc giao hàng các hệ thống bổ sung này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2028. Diehl Defence nhấn mạnh rằng hợp đồng này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành mà còn củng cố sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ của công ty và Bộ Quốc phòng Slovenia . Nó cũng minh họa cách thức khuôn khổ ESSI cho phép mua sắm và giao hàng nhanh chóng bằng cách đơn giản hóa quy trình giữa các quốc gia tham gia.

1754131314755.png


IRIS-T SLM là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tiên tiến do Công ty Diehl Defence của Đức phát triển để phòng thủ chống lại nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Hệ thống này bao gồm tên lửa IRIS-T SL, một biến thể cải tiến của tên lửa không đối không IRIS-T đã được biết đến rộng rãi, được tối ưu hóa để phóng từ mặt đất với hiệu suất tầm bắn và độ cao được cải thiện. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS, đường truyền dữ liệu hai chiều và đầu dò hồng ngoại hình ảnh cho phép tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. Hệ thống này cung cấp phạm vi bao phủ 360 độ, khả năng tấn công nhiều mục tiêu và khả năng cơ động chiến thuật đặc biệt. Được thiết kế để triển khai nhanh chóng với số lượng nhân sự tối thiểu, IRIS-T SLM đặc biệt phù hợp với nhu cầu phòng không của các lực lượng cơ động, sẵn sàng cao ở các quốc gia liên kết với NATO.

Hệ thống IRIS-T SLM đã chứng minh được hiệu quả trong thực tế sử dụng, đặc biệt là tại Ukraine, nơi nó đạt được hiệu suất chiến đấu đáng chú ý trong điều kiện chiến trường thực tế. Theo phản hồi từ hoạt động, hệ thống duy trì tỷ lệ đánh chặn rất cao, ngay cả trong các cuộc tấn công dồn dập với hơn 15 mục tiêu trên không cùng lúc. Khả năng cung cấp phòng thủ nhiều lớp phối hợp với các vũ khí khác của NATO đã thu hút sự quan tâm đáng kể của quốc tế và góp phần vào việc nhanh chóng được áp dụng trên khắp châu Âu. Tính đến tháng 8 năm 2025, dòng IRIS-T đã được 21 quốc gia sử dụng, bao gồm cả ứng dụng trên không và trên bộ.

1754131360767.png


Quyết định của Slovenia về việc tiếp tục mua sắm tiếp theo nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược của nước này nhằm hiện đại hóa hệ thống phòng không, đồng thời tận dụng tối đa các lợi ích hợp tác của ESSI. Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Châu Âu cho phép các quốc gia tham gia tập hợp nguồn lực, chuẩn hóa các giải pháp phòng thủ và tích hợp lực lượng hiệu quả hơn vào cơ cấu chỉ huy của NATO. Việc Slovenia dẫn đầu trong việc thực hiện cả các đợt mua sắm ban đầu và tiếp theo đã thiết lập một chuẩn mực trong cộng đồng ESSI và thể hiện ý định đóng góp có ý nghĩa của nước này vào an ninh tập thể của Châu Âu.

Với việc mua sắm ba hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T SLM do Đức sản xuất , Slovenia đã khẳng định vị thế là một trong những quốc gia châu Âu có năng lực phòng không tầm trung mạnh nhất. Việc mua sắm này không chỉ củng cố năng lực phòng thủ chủ quyền của Slovenia mà còn củng cố sườn phía Đông của NATO và hỗ trợ các nỗ lực rộng lớn hơn của châu Âu nhằm chống lại các mối đe dọa trên không tiên tiến trong môi trường chiến lược đang biến đổi nhanh chóng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ tăng cường phòng không bằng hệ thống IFPC thế hệ mới chống máy bay không người lái và chống tên lửa

Trong bối cảnh quốc tế khi các mối đe dọa trên không đang phát triển nhanh chóng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã trao một hợp đồng mới trị giá 264,6 triệu đô la cho Dynetics Inc., có trụ sở tại Huntsville, Alabama, vào ngày 30 tháng 7 năm 2025 để phát triển hệ thống vũ khí Khả năng Phòng thủ Hỏa lực Gián tiếp (IFPC). Hệ thống này được thiết kế để đối phó với một loạt các mối đe dọa trên không ngày càng gia tăng, bao gồm máy bay không người lái, tên lửa hành trình và các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và đồng minh.

1754131612133.png


Hợp đồng, kết hợp các điều khoản giá cố định và chi phí cộng phí cố định, được tài trợ theo ngân sách nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá của Lục quân cho năm tài chính 2025. Hơn 127 triệu đô la đã được cam kết tại thời điểm trao hợp đồng. Công việc sẽ được thực hiện tại Huntsville (Alabama), Dallastown (Pennsylvania) và Chanhassen (Minnesota), với dự kiến hoàn thành vào ngày 30 tháng 7 năm 2026. Hợp đồng đang được quản lý bởi Bộ Tư lệnh Hợp đồng Lục quân tại Redstone Arsenal, cũng đặt tại Alabama.

Khả năng Phòng thủ Hỏa lực Gián tiếp (IFPC) là một chương trình của Quân đội Hoa Kỳ nhằm bảo vệ các địa điểm quân sự cố định và bán cố định khỏi các mối đe dọa trên không gián tiếp như rocket, đạn pháo, súng cối (RAM), máy bay không người lái (UAS) và tên lửa hành trình. Những mối đe dọa này, thường được sử dụng trong các cuộc tấn công bất đối xứng hoặc tấn công phủ đầu, có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ truyền thống và đòi hỏi một phản ứng phù hợp. IFPC là một phần của chiến lược phòng không nhiều lớp, tạo ra một lớp trung gian giữa các hệ thống tầm ngắn như M-SHORAD và các nền tảng tầm xa như Patriot. Chương trình này đáp ứng nhu cầu về tính linh hoạt, cơ động và khả năng phản ứng nhanh trong các chiến trường tác chiến phức tạp.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Được thiết kế theo kiến trúc mô-đun tích hợp vào Hệ thống Chỉ huy Chiến đấu Tích hợp (IBCS) của Lục quân, IFPC cho phép kết nối thời gian thực giữa radar, bộ phận tác chiến và các thành phần chỉ huy-điều khiển. Hệ thống này hỗ trợ nhiều loại tên lửa đánh chặn, bao gồm tên lửa Tamir (được sử dụng trong hệ thống Iron Dome) và phiên bản cải tiến của tên lửa AIM-9X. Hệ thống phóng do Dynetics phát triển theo chương trình IFPC Inc 2 cho phép khả năng thích ứng này, mang đến một nền tảng tiên tiến và tương thích với các lực lượng đồng minh. Về lâu dài, IFPC được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột chính trong kiến trúc phòng không và tên lửa tương lai của Lục quân, có khả năng theo kịp bối cảnh đe dọa đang thay đổi nhanh chóng trên chiến trường hiện đại.

1754131712354.png


IFPC giữ vị trí chiến lược trong học thuyết phòng không nhiều lớp của Lục quân Hoa Kỳ. Nó được thiết kế để bảo vệ các căn cứ tác chiến tiền phương và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi hỏa lực gián tiếp kiểu RAM, máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Vào tháng 11 năm 2024, Lục quân Hoa Kỳ đã ký kết một thỏa thuận giao hàng không xác định/số lượng không xác định (IDIQ) lớn với Dynetics trị giá lên tới 4,1 tỷ đô la cho chương trình IFPC Inc 2. Thỏa thuận này bao gồm sản xuất ban đầu với công suất thấp, sản xuất toàn bộ công suất và hỗ trợ vòng đời. Một hợp đồng chưa xác định trị giá 204 triệu đô la đã được ký kết theo khuôn khổ đó, với 99 triệu đô la được thanh toán ngay lập tức.

IFPC được thiết kế để phối hợp chặt chẽ với IBCS, mạng lưới kiểm soát hỏa lực thống nhất của Lục quân. Sự tích hợp này tăng cường khả năng phối hợp thời gian thực giữa các cảm biến và máy bay đánh chặn, cải thiện đáng kể khả năng phát hiện, theo dõi và tấn công các mối đe dọa trên không khác nhau trên khắp các khu vực tác chiến rộng lớn. Cấu trúc IDIQ mang lại cho Lục quân sự linh hoạt hơn, cho phép rút ngắn thời gian tiếp nhận và khả năng thích ứng với các mối đe dọa mới nổi. Mô hình này hỗ trợ việc triển khai nhanh chóng các hệ thống phòng thủ thế hệ tiếp theo, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả của chúng trên chiến trường.

1754131773563.png


Hợp đồng mới này tiếp tục khoản đầu tư của Lục quân vào chương trình IFPC Inc 2, dự kiến sẽ trở thành nền tảng cho năng lực phòng không và tên lửa trong tương lai của Lục quân. Khi nhu cầu toàn cầu về các hệ thống mô-đun di động có khả năng chống lại máy bay không người lái và các mối đe dọa RAM ngày càng tăng, Hoa Kỳ đang định vị IFPC là một giải pháp có thể triển khai và tương tác, hoàn toàn tích hợp trong khuôn khổ quốc phòng đa quốc gia. Thông qua cách tiếp cận này, Washington tái khẳng định cam kết chủ động bảo vệ lực lượng và đồng minh của mình trước các mối đe dọa trên không phức tạp nhất hiện nay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay giám sát hàng hải C295 đầu tiên của Tây Ban Nha thử nghiệm

Ngày 30 tháng 7 năm 2025, một cột mốc quan trọng đã được đánh dấu khi chiếc máy bay giám sát hàng hải C295 (MSA) đầu tiên dành cho Tây Ban Nha chính thức được đưa ra khỏi Dây chuyền lắp ráp cuối cùng của Airbus tại Seville. Sự kiện này báo hiệu sự ra mắt một chương mới trong năng lực hàng hải trên không của Tây Ban Nha. Theo Airbus, máy bay hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm và chứng nhận trước chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay. Được thiết kế để thay thế đội bay CN-235 VIGMA đã cũ, C295 MSA sẽ định hình lại cách Tây Ban Nha đối phó với các mối đe dọa đang phát triển trên biển và trên bộ. Với tám máy bay dự kiến được giao hàng từ năm 2026, sự chuyển đổi này thể hiện một bước nhảy vọt chiến lược trong các hoạt động giám sát, ngăn chặn và tìm kiếm cứu nạn.

1754131909685.png


Airbus C295 MSA là máy bay chiến thuật hai động cơ tua-bin cánh quạt được cải tiến cho các nhiệm vụ giám sát hàng hải tầm xa. Máy bay được trang bị các cảm biến tiên tiến cho thông tin tình báo thời gian thực, bao gồm radar mặt nước, hệ thống quang điện/hồng ngoại và bộ thiết bị liên lạc hỗ trợ phối hợp giữa các nền tảng hải quân và trên không. Với khả năng hoạt động trên các đường băng ngắn và không được chuẩn bị trước, C295 MSA kết hợp tính linh hoạt chiến thuật với khả năng tuần tra mở rộng. Khung máy bay, ban đầu được tối ưu hóa cho việc vận chuyển quân và hàng hóa, đã được chứng minh là có thể thích ứng với các cấu hình ISR, mang đến một nền tảng hiệu quả về chi phí nhưng vẫn mạnh mẽ cho khả năng giám sát liên tục trên các vùng biển.

Nền tảng C295 có nguồn gốc từ CN-235 , với biến thể MSA đầu tiên được phát triển đặc biệt cho các hoạt động hàng hải nâng cao. Mặc dù đội bay CN-235 VIGMA đã phục vụ Không quân và Vũ trụ Tây Ban Nha từ năm 2008, nhưng nhu cầu vận hành và những tiến bộ công nghệ đòi hỏi một phiên bản kế nhiệm hiện đại hơn. Việc Tây Ban Nha lựa chọn C295 cho vai trò MSA vừa mang tính đột phá vừa mang tính chiến lược, dựa trên độ tin cậy đã được chứng minh, đồng thời tích hợp các khả năng giám sát thế hệ tiếp theo. Thiết kế mô-đun và hệ thống nhiệm vụ tích hợp cho phép thích ứng nhanh chóng với vai trò mới, những đặc điểm kế thừa từ triết lý phát triển gia tăng của Airbus, bắt nguồn từ phản hồi của khách hàng và dữ liệu vận hành.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So với các nền tảng cũ như CN-235 hoặc các máy bay tương tự như P-3C Orion do Mỹ chế tạo , C295 MSA có chi phí vận hành thấp hơn và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao hơn. Mặc dù P-3C cung cấp khả năng chống ngầm rộng hơn, nhưng nó lại thiếu tính hiện đại và linh hoạt của bộ thiết bị điện tử hàng không của C295 cho các nhiệm vụ đa nhiệm. Tương tự, Kawasaki P-1 của Nhật Bản và Saab Swordfish của Thụy Điển cung cấp các lựa chọn thay thế cao cấp, nhưng chi phí mua sắm và bảo trì cao hơn đáng kể. C295 MSA đạt được sự cân bằng giữa hiệu suất, giá cả phải chăng và tính tự chủ công nghiệp của châu Âu, định vị nó là một lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia cường quốc tầm trung có nhu cầu hoạt động cao và ngân sách hạn hẹp.

1754132016794.png


Về mặt chiến lược, việc triển khai các máy bay C295 MSA giúp Tây Ban Nha nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải tại Địa Trung Hải, Bắc Đại Tây Dương và các tuyến đường biển đến Quần đảo Canary, những khu vực ngày càng dễ bị tổn thương bởi nạn buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp và các trường hợp khẩn cấp nhân đạo. Khi căng thẳng gia tăng ở Bắc Phi và dọc theo các tuyến đường biển Đại Tây Dương, khả năng giám sát và phản ứng của Tây Ban Nha trở thành một lợi thế quan trọng tại sườn phía Nam của NATO. Về mặt địa chính trị, chương trình này củng cố quyền tự chủ chiến lược và nền tảng công nghiệp quốc phòng của châu Âu, đồng thời củng cố vị thế của Airbus trong phân khúc ISR. Về mặt quân sự, đội bay mới cho phép thực hiện các hoạt động chung với các đối tác EU và NATO thông qua các hệ thống nhiệm vụ tương tác.

Chương trình này nằm trong hợp đồng trị giá 1,695 tỷ euro được ký kết vào tháng 12 năm 2023 giữa Airbus và Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, bao gồm tổng cộng 16 máy bay, 10 chiếc thuộc cấu hình Giám sát Hàng hải và 6 chiếc thuộc cấu hình Tuần tra Hàng hải (MPA). Biến thể MPA, vẫn đang trong quá trình phát triển, cuối cùng sẽ thay thế đội bay P-3 Orion hiện đã nghỉ hưu và tập trung vào tác chiến chống ngầm và chống tàu mặt nước. Với việc giao hàng dự kiến từ năm 2026 đến năm 2031, hợp đồng này không chỉ trẻ hóa năng lực ISR của Tây Ban Nha mà còn củng cố chi tiêu quốc phòng dài hạn trong ngành công nghiệp quốc gia, củng cố dấu ấn sản xuất của Airbus tại Seville.

1754132064545.png


Cam kết của Tây Ban Nha đối với chương trình C295 MSA không chỉ là sự đổi mới đội tàu, mà còn báo hiệu một sự thay đổi trong cách các quốc gia xây dựng năng lực giám sát trong môi trường hàng hải đầy thách thức. Bằng cách đầu tư vào các nền tảng thích ứng và tương tác như C295, Madrid củng cố vị thế chiến lược của mình trên nhiều lĩnh vực, đồng thời củng cố chuyên môn công nghiệp trong nước. Việc triển khai tại Seville do đó không chỉ là một cột mốc sản xuất mà còn là một tuyên bố về khả năng sẵn sàng hoạt động trong một khu vực mà sự cảnh giác ngày càng được đặt lên hàng đầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump lùi bước trước Philippines ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Marcos đối đầu tại Nhà Trắng với cách tiếp cận hiện thực mới nổi của Trump đối với Trung Quốc.

1754143784794.png


Chuyến thăm Nhà Trắng gần đây của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới cho chiến lược của Hoa Kỳ. Sự tương phản rõ rệt với chính quyền Biden: Tổng thống Donald Trump chủ yếu thảo luận về thương mại với Marcos và dường như muốn hạ thấp bất kỳ sự cạnh tranh quân sự nào với Trung Quốc.

Đây là bước chuyển đáng khích lệ so với cách tiếp cận của chính quyền Biden, vốn đã làm leo thang sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã tập trung vào cái gọi là "mạng lưới" liên minh ở châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với cả Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Mục đích khá rõ ràng là cân bằng và thậm chí kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngược lại, mặc dù Trump có khen ngợi ngắn gọn các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra giữa Mỹ và Philippines, nhưng không hề đề cập đến các sáng kiến ba bên với Nhật Bản. Thay vào đó, Trump dường như mong muốn xoa dịu sự cạnh tranh Mỹ-Trung, ít nhất là trong bối cảnh Philippines.

Chỉ có rất ít thảo luận về căng thẳng ở Biển Đông và những điều này diễn ra theo yêu cầu của Marcos. Trump được cho là đã "tuyên bố rằng ông không bận tâm nếu Philippines hòa thuận với Trung Quốc".

Nỗ lực rõ ràng như vậy nhằm xoa dịu sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể chỉ đơn giản phản ánh mong muốn của Trump nhằm đảm bảo một hội nghị thượng đỉnh trong thời gian tới với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể phản ánh chủ nghĩa hiện thực mới đang thịnh hành trong chính quyền của ông, chủ nghĩa này ủng hộ "cách tiếp cận theo phạm vi ảnh hưởng" đối với các vấn đề toàn cầu thay vì mô hình tân tự do do chính quyền Biden thúc đẩy.

Dưới thời Biden, Hoa Kỳ tập trung vào việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và luật biển, một chiến lược có nguy cơ leo thang căng thẳng trong thời gian ngắn với Trung Quốc về các bãi đá, rạn san hô vô nghĩa và tranh chấp đánh bắt cá.

Philippines đã và đang tăng cường năng lực hàng hải của mình, nhưng nước này khó có thể sánh được với tàu chiến hoặc tàu tuần tra của Trung Quốc tại những vùng biển nhạy cảm đó.

1754143968070.png


Trên thực tế, khi Marcos đề cập đến “luật pháp quốc tế” và ám chỉ một quốc gia—rõ ràng là Trung Quốc—“có ý định đơn phương thay đổi trật tự thế giới”, Trump đã thẳng thừng từ chối đáp trả tương tự.

Thay vào đó, ông ngay lập tức chuyển sang tầm quan trọng của mối quan hệ tích cực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nói rằng, "chúng ta đang có mối quan hệ rất tốt với Trung Quốc".

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trump cũng nhấn mạnh đến các nam châm đất hiếm quan trọng do Trung Quốc xuất khẩu và cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp của Hoa Kỳ, "hiện đang được xuất khẩu... với số lượng kỷ lục". Trong Nhà Trắng này, có vẻ như địa kinh tế lấn át địa chính trị.

Khi Marcos một lần nữa nhắc đến tình hình Biển Đông bất ổn khi thảo luận về hiện đại hóa quân sự của Philippines, Trump đã chuyển chủ đề sang chủ đề khủng bố.

“Đừng quên… Philippines đầy rẫy ISIS và rất nhiều phần tử khủng bố,” ông nói, đồng thời nói thêm, “chúng tôi đã dành nhiều thời gian và nhân lực để đến Philippines và tiêu diệt bọn khủng bố.”

1754144064875.png


Trump thậm chí còn tuyên bố rằng "Trong nhiệm kỳ [đầu tiên] của tôi... chúng ta đã đưa [những kẻ khủng bố] ra ngoài, và bây giờ bạn thực sự có một đất nước vững mạnh trở lại." Theo Manila, điều đáng chú ý là Trung Quốc cũng đã hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố đẫm máu gần đây.

Trump còn ám chỉ thêm về sự tập trung mới của Nhà Trắng vào các phạm vi ảnh hưởng khi ông giải thích, "Và [Philippines] có thể đã nghiêng về phía Trung Quốc, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng thay đổi điều đó."

Trong khi những người theo chủ nghĩa hiện thực sẽ hoan nghênh khả năng chiến tranh Mỹ-Trung vì các bãi đá và rạn san hô đang giảm dần, thì một cuộc xung đột thậm chí còn nguy hiểm hơn vẫn đang rình rập. Tình hình ở eo biển Đài Loan - vốn thường căng thẳng - đã trở thành một thùng thuốc súng chực chờ phát nổ, thậm chí có thể là trong tương lai gần.

Ở đây, Trump có vẻ tự mãn hơn nhiều. Khi được một phóng viên hỏi về "trung tâm đạn dược mà Hoa Kỳ dự định xây dựng tại Subic và hành lang Luzon" của Philippines, Trump trả lời rằng "chúng ta sẽ có nhiều đạn dược hơn bất kỳ quốc gia nào từng có".

Philippines chỉ cách Đài Loan vài trăm dặm về phía nam và nhiều chiến lược gia Hoa Kỳ đang tập trung vào quốc gia này như một phương tiện để ngăn chặn hoặc chống lại cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc.

Nếu xảy ra chiến tranh ở eo biển Đài Loan, tổn thất sẽ rất lớn cho cả hai bên. Một cuộc mô phỏng chiến tranh có thẩm quyền của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế vài năm trước cho biết Mỹ có thể sẽ mất hai tàu sân bay ngay trong tuần đầu tiên của một cuộc chiến như vậy, chưa kể đến nguy cơ leo thang hạt nhân thực sự.

Philippines cũng khó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong một cuộc chiến như vậy, vì lực lượng vũ trang của nước này rất yếu và có khả năng sẽ bị Trung Quốc tấn công nếu tham gia vào cuộc xung đột.

Trump đã khôn ngoan khi hạ thấp tầm quan trọng của xung đột Biển Đông và tập trung vào thương mại và chống khủng bố với Philippines. Khôn ngoan hơn nữa là nhận thức rằng cách tiếp cận theo phạm vi ảnh hưởng nên tìm cách tách tương lai của Philippines khỏi số phận của Đài Loan.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc đua giành ưu thế trên không trên biển giữa Mỹ và Trung Quốc bước vào giai đoạn quan trọng

Tàu sân bay Phúc Kiến của Trung Quốc sắp ra mắt máy bay phản lực phóng trong khi Hoa Kỳ khôi phục chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F/A-XX bị gác lại.

1754144205679.png


Khi Trung Quốc chuẩn bị tàu sân bay phóng đầu tiên và Hoa Kỳ đang nỗ lực khôi phục chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu trên tàu sân bay, cuộc chiến giành quyền thống trị trên không trên biển đang bước vào một giai đoạn mới quan trọng.

Tháng này, tờ The War Zone (TWZ) đưa tin Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) sắp đạt được cột mốc quan trọng với tàu sân bay đầu tiên được trang bị máy phóng, có tên là Phúc Kiến, vì hình ảnh mới công bố của phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy các hoạt động bay cánh cố định sắp diễn ra hoặc đang diễn ra.

Những hình ảnh không có ngày tháng—được công bố đúng vào dịp kỷ niệm 98 năm thành lập PLA—cho thấy các máy bay chiến đấu Shenyang J-15T đang ở vị trí chuẩn bị phóng bằng máy phóng, bộ đốt tăng lực được kích hoạt và bóng của các máy bay phản lực bay thấp trên boong tàu, mặc dù không có cảnh quay nào được xác nhận về quá trình phóng hoặc hạ cánh.

Kể từ tháng 5 năm 2024, Phúc Kiến đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển chuyên sâu, bao gồm đợt thứ tám hoàn thành vào tháng 5 năm 2025. Tàu sân bay này sử dụng Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), hoàn toàn bỏ qua máy phóng hơi nước, giúp Trung Quốc sánh ngang với những tiến bộ của hải quân Hoa Kỳ, Pháp và Ấn Độ.

Khả năng sẵn sàng hoạt động được tăng cường nhờ các phương tiện hỗ trợ như trực thăng Harbin Z-9 và phi hành đoàn thực hiện các cuộc đi bộ tìm kiếm mảnh vỡ vật thể lạ (FOD).

Chương trình hiện đại hóa của PLAN, được thúc đẩy bởi tham vọng ứng phó với các tình huống bất ngờ ở Đài Loan và triển khai sức mạnh hải quân, bao gồm máy bay tàng hình J-35, máy bay cảnh báo sớm trên không (AEW) KJ-600 và máy bay huấn luyện trên tàu sân bay mới JL-10.

Ngoài Phúc Kiến, Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay Type 004 CATOBAR chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thể cho phép hoạt động liên tục ở những vùng biển xa hơn. Việc tăng cường lực lượng hải quân rộng lớn hơn cũng bao gồm các nền tảng đổ bộ như Type 076 Tứ Xuyên được trang bị EMALS, cho thấy năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tích hợp sức mạnh không quân trên biển trên nhiều loại thân tàu.

1754144500476.png


Sự tăng tốc này không chỉ phản ánh những nâng cấp về mặt kỹ thuật mà còn báo hiệu sự chuyển đổi về mặt học thuyết. Asia Times trước đây đã đưa tin rằng Phúc Kiến đang trên đà triển khai chiến thuật "tấn công Alpha" - các cuộc tấn công đường không áp đảo hàng loạt được thiết kế để áp đảo hệ thống phòng thủ của đối phương và giành thế chủ động sớm.

Từng là lãnh địa độc quyền của Hải quân Hoa Kỳ, những chiến thuật này giờ đây đã nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc nhờ tần suất xuất kích được trang bị hệ thống phóng điện từ (EMALS) vượt trội hơn hẳn các tàu sân bay cũ hơn của nước này là Liêu Ninh và Sơn Đông. Khả năng này giúp Trung Quốc nâng cao năng lực hỗ trợ các hoạt động đổ bộ và thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vượt ra ngoài Chuỗi đảo thứ nhất.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế đáng kể về mặt cấu trúc. Hệ thống động lực thông thường của Phúc Kiến hạn chế khả năng hoạt động so với các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Nó cũng thiếu cơ sở hạ tầng căn cứ ở nước ngoài, làm giảm khả năng hoạt động liên tục.

Hệ thống EMALS của Trung Quốc vẫn chưa đạt chuẩn hiệu suất của Mỹ, và Trung Quốc vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu phi công đủ trình độ lái tàu sân bay. Các tàu chiến chủ lực của Hải quân Trung Quốc cũng vẫn rất dễ bị tấn công chính xác tầm xa, trong khi hệ thống tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) trên không gian của Trung Quốc - vốn thiết yếu cho việc nhắm mục tiêu và phối hợp - vẫn còn yếu kém.

1754144659051.png


Trong khi Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ về hàng không mẫu hạm và học thuyết tác chiến, Hoa Kỳ đang nỗ lực duy trì lợi thế của mình bằng cách khởi động lại các sáng kiến bị trì hoãn từ lâu. Tháng trước, TWZ đưa tin Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ đã phê duyệt 1,4 tỷ đô la trong dự thảo dự luật chi tiêu quốc phòng năm tài chính 2026 để khôi phục chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F/A-XX của Hải quân.

Động thái này trái ngược với quyết định trước đó của Bộ Quốc phòng (DoD) về việc dừng chương trình và phản ánh Danh sách ưu tiên chưa được tài trợ của Hải quân, cho thấy sự chia rẽ nội bộ giữa giới lãnh đạo hải quân và các quan chức quốc phòng.

TWZ cũng lưu ý rằng Đô đốc Daryl Caudle, Tổng tham mưu trưởng Hải quân, đã cảnh báo rằng nếu không có F/A-XX, Hải quân có nguy cơ đánh mất ưu thế trên không và phụ thuộc vào các nền tảng thế hệ thứ tư đã cũ.

Theo TWZ, Boeing và Northrop Grumman vẫn là những ứng cử viên sáng giá cho hợp đồng này, trong khi Lockheed Martin được cho là đã bị loại. Hạ viện đã đề xuất 972 triệu đô la, với khoản tài trợ cuối cùng phụ thuộc vào việc đối chiếu và phê duyệt của tổng thống.

Trong một bài viết tháng 7 năm 2025 trên Tạp chí An ninh Quốc gia, Brent Sadler nhấn mạnh tính cấp bách của vấn đề. Ông lập luận rằng phi đội không quân hiện tại của Hải quân Hoa Kỳ - chủ yếu là F/A-18 và F-35C được tối ưu hóa khả năng tàng hình - ngày càng không phù hợp với thực tế của một cuộc xung đột ở Thái Bình Dương.

Sadler viết rằng F/A-18, được triển khai lần đầu tiên vào năm 1983, đã lỗi thời và dễ bị tấn công từ xa, trong khi khoang vũ khí bên trong hạn chế của F-35C hạn chế khả năng mang vũ khí tầm xa của nó.

1754144765117.png

F/A-18 bắt đầu lỗi thời với chiến tranh hiện đại

Ông lưu ý rằng tên lửa không đối không PL-17 và tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc có thể đạt tầm bắn lần lượt là 400 và 1.600 km - khoảng cách vượt xa phạm vi hoạt động của máy bay trên tàu sân bay Hoa Kỳ.

Sadler cảnh báo, nếu không có một nền tảng nhanh, tầm xa và được trang bị vũ khí hạng nặng như F/A-XX, các tàu sân bay của Mỹ có thể buộc phải hoạt động trong phạm vi đe dọa chết người, gây nguy hiểm cho cả khả năng sống sót và hiệu quả nhiệm vụ.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,687
Động cơ
1,427,824 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Dự án F/A-XX được đề xuất nhằm mục đích khôi phục lợi thế đó. Trong một bài báo đăng trên Proceedings vào tháng 7 năm 2025, Josh Hano viết rằng máy bay sẽ ưu tiên tấn công tầm xa và mang tải trọng nặng, cho phép nó bổ sung cho F-35 được phân công cho lực lượng phòng không hạm đội.

Ông nói thêm rằng F/A-XX được hình dung—còn được gọi là A-XX—sẽ đánh đổi khả năng nhanh nhẹn của máy bay chiến đấu truyền thống để có khả năng mang tên lửa chống hạm, bom thông minh và thủy lôi trên biển, đồng thời đóng vai trò là nền tảng cho tác chiến điện tử, ISR và tiếp nhiên liệu trên không.

1754145110113.png

Dự án F/A-XX

Mặc dù giới hạn tầm bay của F-35 đã được biết đến rộng rãi, TWZ có đề cập trong một bài báo vào tháng 6 năm 2025 rằng gói nâng cấp Block 4 sắp tới có thể đánh giá việc tích hợp thùng nhiên liệu thả hoặc thùng nhiên liệu phù hợp, mặc dù thông tin chi tiết về kỹ thuật vẫn còn ít.

Hano lưu ý rằng máy bay tấn công mới này sẽ gợi nhớ đến các nền tảng thời Chiến tranh Lạnh được thiết kế để cung cấp vũ khí chuyên dụng ở tầm xa, do đó khôi phục khả năng triển khai sức mạnh của tàu sân bay từ bên ngoài các khu vực tranh chấp - một khả năng đang trở nên quan trọng khi hệ thống tên lửa của đối phương được cải thiện.

Đóng khung những diễn biến này theo các thuật ngữ chiến lược rộng hơn, Thomas Mahnken viết trong bài báo Proceedings tháng 2 năm 2022 rằng thế trận hàng hải đang phát triển của Hải quân Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc xoay quanh khái niệm lực lượng kép: "lực lượng bên trong" hoạt động trong phạm vi tên lửa của Trung Quốc và "lực lượng bên ngoài" nằm ngoài phạm vi đó.

Mahnken giải thích rằng các lực lượng bên trong—tàu ngầm và các đơn vị trên bộ đóng quân tại lãnh thổ đồng minh—sẽ gây ra chi phí và ngăn chặn các mục tiêu của đối phương thông qua sự hiện diện và phản ứng nhanh.

Các lực lượng bên ngoài, như nhóm tác chiến tàu sân bay, sẽ hoạt động từ khoảng cách xa, tận dụng khả năng tấn công tầm xa để giữ mục tiêu trong tình trạng nguy hiểm và tăng cường khả năng răn đe.

Nhưng Hoa Kỳ có thể không có đủ tàu sân bay để thực hiện chiến lược này. Tờ Asia Times đưa tin vào tháng 7 năm 2025 rằng việc trì hoãn bàn giao tàu USS John F. Kennedy (CVN-79) sẽ sớm khiến hạm đội tàu sân bay hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ giảm xuống dưới mức tối thiểu 11 tàu theo quy định của Quốc hội, cho thấy sự thiếu hụt về khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu.

Sự chậm trễ trong chương trình tàu sân bay lớp Ford - bị trầm trọng hơn do lỗi kỹ thuật, tình trạng tắc nghẽn công nghiệp và chi phí vượt mức liên tục - đang làm suy yếu khả năng duy trì các nhóm tấn công triển khai ở nhiều chiến trường của Hải quân.

1754145383189.png

Chương trình tàu sân bay lớp Ford của Mỹ đang bi chậm trễ

Khi Trung Quốc tăng cường hoạt động hải quân gần Đài Loan và eo biển Luzon, trong khi các cuộc khủng hoảng âm ỉ ở Trung Đông và châu Âu, Hoa Kỳ đang đứng trước nguy cơ bị kéo dài chiến lược. Việc xây dựng sức mạnh tàu sân bay là một thách thức.

Nhưng việc duy trì nó trên không gian hàng hải đang tranh chấp mới là thử thách thực sự - thử thách mà cả hai quốc gia hiện đang chạy đua để giành chiến thắng trong một cuộc thi có thể định nghĩa lại sự thống trị của hải quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top