(Tiếp)
Brazil, quốc gia đang vận hành 36 chiếc Gripen thuộc phiên bản F-39E, đã tích hợp chúng với máy bay A-29 Super Tucano để chặn các máy bay vận chuyển ma túy, một chiến thuật mà Colombia có thể áp dụng. Vai trò của KC-390 trong các sứ mệnh nhân đạo của Brazil, chẳng hạn như vận chuyển hàng cứu trợ đến các khu vực bị lũ lụt, là một mô hình cho Colombia, quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức tương tự ở các vùng xa xôi.
Vai trò nổi bật của Thụy Điển tại F-AIR 2025, với tư cách là khách mời danh dự, phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc với Colombia. Sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Jonson, cùng với các cuộc thảo luận của phi công Gripen Jussi Halmetoja về sức mạnh không quân hiện đại, đã nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược này.
Brazil là quốc gia đang vận hành 36 chiếc Gripen
Đề xuất của Saab bao gồm sản xuất tại địa phương, với Embraer có khả năng lắp ráp Gripen tại Brazil, một động thái có thể tạo việc làm trong khu vực và giảm chi phí. Điều này tương tự như thỏa thuận của Saab với Peru, trong đó có 24 máy bay phản lực Gripen E trị giá 3,5 tỷ đô la, được tài trợ thông qua các khoản vay từ Ngân hàng Quốc gia Peru. Quyết định của Peru, được hoàn tất vào tháng 7 năm 2025, đã vượt qua các đề xuất từ Lockheed Martin và Dassault, làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của Saab tại Mỹ Latinh.
Thỏa thuận với Peru bao gồm việc chuyển giao công nghệ, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của Colombia. Ngược lại, nỗ lực mua Gripen của Argentina đã thất bại do Anh phủ quyết các linh kiện do Anh sản xuất, khiến Buenos Aires phải chuyển sang mua F-16 cũ.
Thành công của Gripen E tại Mỹ Latinh đến từ sự cân bằng giữa khả năng và giá cả phải chăng. Không giống như Rafale, vốn mang theo vũ khí tiên tiến như tên lửa hành trình SCALP nhưng đòi hỏi bảo trì phức tạp, Gripen E đơn giản hóa khâu hậu cần.
Thiết kế một động cơ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, một yếu tố quan trọng đối với quân đội Colombia vốn eo hẹp về ngân sách. So với KF-21 Boramae của Hàn Quốc, máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 có giá 110 triệu đô la một chiếc, chi phí ước tính từ 93 đến 102 triệu đô la của Gripen E mang lại giá trị tốt hơn, mặc dù một số nhà phân tích nghi ngờ liệu giá cả có phản ánh đúng năng lực của nó hay không.
Hệ thống tác chiến tập trung vào mạng lưới của máy bay phản lực, tích hợp với vệ tinh và radar mặt đất, phù hợp với xu hướng hiện đại trong không chiến, nơi việc chia sẻ dữ liệu thường quan trọng hơn hỏa lực thô sơ. Đối với Colombia, khả năng này giúp tăng cường phối hợp với lực lượng mặt đất chống lại các nhóm như ELN, vốn hoạt động trong rừng rậm.
Vai trò của KC-390 trong quá trình hiện đại hóa của Colombia cũng quan trọng không kém. Khả năng vận chuyển 80 lính dù hoặc ba xe bọc thép của máy bay này đáp ứng nhu cầu triển khai nhanh chóng của Không quân Colombia.
KC-390 được Brazil trình diễn thuyết phục tại F-AIR 2025
Trong cuộc diễn tập F-AIR 2025, máy bay đã chứng minh khả năng cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh trên đường băng dài 1.200 mét, một kỳ tích mà C-130 không thể sánh kịp. Điều này phù hợp với địa hình của Colombia, nơi đường băng thường ngắn và không được trải nhựa. Hệ thống tác chiến điện tử của KC-390, bao gồm các máy thu cảnh báo radar, giúp chống lại các mối đe dọa từ các hệ thống phòng không di động được quân nổi dậy sử dụng.
Việc Embraer đẩy mạnh tiếp thị KC-390 cho Không quân Hoa Kỳ, với kế hoạch sản xuất tại Hoa Kỳ, càng làm nổi bật sức hấp dẫn toàn cầu của dòng máy bay này. Đối với Colombia, vai trò kép của máy bay trong chiến đấu và cứu trợ thiên tai phù hợp với nhu cầu cân bằng giữa an ninh và các nhiệm vụ nhân đạo.
Brazil, quốc gia đang vận hành 36 chiếc Gripen thuộc phiên bản F-39E, đã tích hợp chúng với máy bay A-29 Super Tucano để chặn các máy bay vận chuyển ma túy, một chiến thuật mà Colombia có thể áp dụng. Vai trò của KC-390 trong các sứ mệnh nhân đạo của Brazil, chẳng hạn như vận chuyển hàng cứu trợ đến các khu vực bị lũ lụt, là một mô hình cho Colombia, quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức tương tự ở các vùng xa xôi.
Vai trò nổi bật của Thụy Điển tại F-AIR 2025, với tư cách là khách mời danh dự, phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc với Colombia. Sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Jonson, cùng với các cuộc thảo luận của phi công Gripen Jussi Halmetoja về sức mạnh không quân hiện đại, đã nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược này.
Brazil là quốc gia đang vận hành 36 chiếc Gripen
Đề xuất của Saab bao gồm sản xuất tại địa phương, với Embraer có khả năng lắp ráp Gripen tại Brazil, một động thái có thể tạo việc làm trong khu vực và giảm chi phí. Điều này tương tự như thỏa thuận của Saab với Peru, trong đó có 24 máy bay phản lực Gripen E trị giá 3,5 tỷ đô la, được tài trợ thông qua các khoản vay từ Ngân hàng Quốc gia Peru. Quyết định của Peru, được hoàn tất vào tháng 7 năm 2025, đã vượt qua các đề xuất từ Lockheed Martin và Dassault, làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của Saab tại Mỹ Latinh.
Thỏa thuận với Peru bao gồm việc chuyển giao công nghệ, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của Colombia. Ngược lại, nỗ lực mua Gripen của Argentina đã thất bại do Anh phủ quyết các linh kiện do Anh sản xuất, khiến Buenos Aires phải chuyển sang mua F-16 cũ.
Thành công của Gripen E tại Mỹ Latinh đến từ sự cân bằng giữa khả năng và giá cả phải chăng. Không giống như Rafale, vốn mang theo vũ khí tiên tiến như tên lửa hành trình SCALP nhưng đòi hỏi bảo trì phức tạp, Gripen E đơn giản hóa khâu hậu cần.
Thiết kế một động cơ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, một yếu tố quan trọng đối với quân đội Colombia vốn eo hẹp về ngân sách. So với KF-21 Boramae của Hàn Quốc, máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 có giá 110 triệu đô la một chiếc, chi phí ước tính từ 93 đến 102 triệu đô la của Gripen E mang lại giá trị tốt hơn, mặc dù một số nhà phân tích nghi ngờ liệu giá cả có phản ánh đúng năng lực của nó hay không.
Hệ thống tác chiến tập trung vào mạng lưới của máy bay phản lực, tích hợp với vệ tinh và radar mặt đất, phù hợp với xu hướng hiện đại trong không chiến, nơi việc chia sẻ dữ liệu thường quan trọng hơn hỏa lực thô sơ. Đối với Colombia, khả năng này giúp tăng cường phối hợp với lực lượng mặt đất chống lại các nhóm như ELN, vốn hoạt động trong rừng rậm.
Vai trò của KC-390 trong quá trình hiện đại hóa của Colombia cũng quan trọng không kém. Khả năng vận chuyển 80 lính dù hoặc ba xe bọc thép của máy bay này đáp ứng nhu cầu triển khai nhanh chóng của Không quân Colombia.
KC-390 được Brazil trình diễn thuyết phục tại F-AIR 2025
Trong cuộc diễn tập F-AIR 2025, máy bay đã chứng minh khả năng cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh trên đường băng dài 1.200 mét, một kỳ tích mà C-130 không thể sánh kịp. Điều này phù hợp với địa hình của Colombia, nơi đường băng thường ngắn và không được trải nhựa. Hệ thống tác chiến điện tử của KC-390, bao gồm các máy thu cảnh báo radar, giúp chống lại các mối đe dọa từ các hệ thống phòng không di động được quân nổi dậy sử dụng.
Việc Embraer đẩy mạnh tiếp thị KC-390 cho Không quân Hoa Kỳ, với kế hoạch sản xuất tại Hoa Kỳ, càng làm nổi bật sức hấp dẫn toàn cầu của dòng máy bay này. Đối với Colombia, vai trò kép của máy bay trong chiến đấu và cứu trợ thiên tai phù hợp với nhu cầu cân bằng giữa an ninh và các nhiệm vụ nhân đạo.