(Tiếp)
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kazakhstan tiếp tục bảo dưỡng các máy bay do Liên Xô thiết kế như An-74, vẫn đang phục vụ cùng với các máy bay mới mua của Trung Quốc. Vào tháng 10 năm 2021, Nhà máy Sửa chữa Máy bay Nhà nước số 410 của Ukraine đã tiến hành sửa chữa và trả lại một chiếc An-74TK-200 cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Không quân Kazakhstan cũng đã mở rộng khả năng vận tải tầm xa của mình bằng các nền tảng phương Tây. Vào tháng 12 năm 2024, chiếc Airbus A400M đầu tiên đã được chuyển giao cho Kazakhstan. Chiếc máy bay thứ hai dự kiến sẽ vào năm 2026. Sự hợp tác châu Âu này được hỗ trợ bởi một biên bản ghi nhớ giữa Kazakhstan và Airbus Defence bao gồm các điều khoản về bảo trì chung và đại tu sâu. Biên bản ghi nhớ cũng nêu rõ việc thành lập một cơ sở hỗ trợ tại địa phương cho đội bay C295, hiện đã được đưa vào phục vụ tại Kazakhstan. Sự kết hợp các nền tảng này phản ánh cách tiếp cận đa hướng của Kazakhstan trong việc mua sắm hàng không quân sự.
Dòng máy bay Y-8 là một trong những nền tảng máy bay quân sự được cải tiến rộng rãi nhất của Trung Quốc. Nó bao gồm các biến thể cho tác chiến điện tử, chỉ huy và kiểm soát trên không, tuần tra trên biển, hoạt động chống tàu ngầm và hoạt động tâm lý. Y-8F-200WA được xuất khẩu sang Kazakhstan là phiên bản vận tải hàng hóa có nguồn gốc từ các dây chuyền sản xuất dân sự và quân sự. Các khách hàng khác của dòng Y-8 bao gồm Myanmar, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Tanzania và Venezuela. Máy bay đang được sản xuất tích cực, với hơn 169 chiếc được báo cáo đã được chế tạo vào năm 2010. Các biến thể xuất khẩu của nó, bao gồm Y-8F-200, Y-8F-300 và Y-8F-400, khác nhau về tích hợp hệ thống, điều áp, thiết bị điện tử hàng không và sức chứa hàng hóa. Y-8F-600, không được xuất khẩu sang Kazakhstan, cuối cùng đã trở thành cơ sở thiết kế cho nền tảng Y-9 hiện đại hơn.
Việc Kazakhstan lựa chọn Y-8F-200WA có thể bị ảnh hưởng bởi các cân nhắc về kinh tế và hậu cần. Ngân sách quốc phòng của Kazakhstan hạn chế khả năng mua các nền tảng chi phí cao hơn như Lockheed Martin C-130J hoặc Embraer KC-390. Y-8F-200WA tương thích với cơ sở hạ tầng kiểu Liên Xô, khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn và tỷ lệ tải trọng trên chi phí tương đối cao. Theo các nguồn tin Trung Quốc và hình ảnh từ truyền thông Kazakhstan, Vệ binh Quốc gia đã sử dụng những máy bay này cho các đợt triển khai nội bộ và huấn luyện bay mùa đông. Cánh máy bay được lắp cao và bộ phận hạ cánh chắc chắn cho phép nó hoạt động trên các đường băng được chuẩn bị sơ bộ và các sân bay đơn sơ trên khắp lãnh thổ rộng lớn và thưa thớt dân cư của Kazakhstan.
Đội bay Y-8F-200WA dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ tại Kazakhstan trong một thời gian dài, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, bao gồm hỗ trợ hậu cần, vận chuyển quân đội và các hoạt động nhân đạo. Sau khi hai chiếc cuối cùng được bàn giao, phi đội tám máy bay này sẽ đại diện cho một trong những năng lực vận tải hàng không quân sự lớn nhất do Trung Quốc chế tạo tại Trung Á. Các máy bay này dự kiến sẽ bổ sung cho phi đội A400M chiến lược của Kazakhstan và các máy bay vận tải chiến thuật thời Liên Xô. Việc tiếp tục tích hợp máy bay vận tải của Trung Quốc có thể cho thấy sự chuyển dịch sang hợp tác công nghiệp và kỹ thuật lâu dài giữa Kazakhstan và Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng. Với năng lực sản xuất của Antonov bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine, vai trò của Trung Quốc trong việc cung cấp máy bay vận tải hạng trung cho khu vực này có thể sẽ tăng lên.
Chiếc máy bay đầu tiên được giao theo thỏa thuận này là máy bay mang số hiệu đuôi 01, đến vào tháng 9 năm 2018. Máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Trung Quốc vào ngày 14 tháng 6 năm 2018, trước khi khởi hành từ Sân bay Yulin gần Thành Đô, dừng lại để tiếp nhiên liệu tại Ürümqi và hạ cánh tại Astana vào ngày 26 tháng 9. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc)
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kazakhstan tiếp tục bảo dưỡng các máy bay do Liên Xô thiết kế như An-74, vẫn đang phục vụ cùng với các máy bay mới mua của Trung Quốc. Vào tháng 10 năm 2021, Nhà máy Sửa chữa Máy bay Nhà nước số 410 của Ukraine đã tiến hành sửa chữa và trả lại một chiếc An-74TK-200 cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Không quân Kazakhstan cũng đã mở rộng khả năng vận tải tầm xa của mình bằng các nền tảng phương Tây. Vào tháng 12 năm 2024, chiếc Airbus A400M đầu tiên đã được chuyển giao cho Kazakhstan. Chiếc máy bay thứ hai dự kiến sẽ vào năm 2026. Sự hợp tác châu Âu này được hỗ trợ bởi một biên bản ghi nhớ giữa Kazakhstan và Airbus Defence bao gồm các điều khoản về bảo trì chung và đại tu sâu. Biên bản ghi nhớ cũng nêu rõ việc thành lập một cơ sở hỗ trợ tại địa phương cho đội bay C295, hiện đã được đưa vào phục vụ tại Kazakhstan. Sự kết hợp các nền tảng này phản ánh cách tiếp cận đa hướng của Kazakhstan trong việc mua sắm hàng không quân sự.
Dòng máy bay Y-8 là một trong những nền tảng máy bay quân sự được cải tiến rộng rãi nhất của Trung Quốc. Nó bao gồm các biến thể cho tác chiến điện tử, chỉ huy và kiểm soát trên không, tuần tra trên biển, hoạt động chống tàu ngầm và hoạt động tâm lý. Y-8F-200WA được xuất khẩu sang Kazakhstan là phiên bản vận tải hàng hóa có nguồn gốc từ các dây chuyền sản xuất dân sự và quân sự. Các khách hàng khác của dòng Y-8 bao gồm Myanmar, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Tanzania và Venezuela. Máy bay đang được sản xuất tích cực, với hơn 169 chiếc được báo cáo đã được chế tạo vào năm 2010. Các biến thể xuất khẩu của nó, bao gồm Y-8F-200, Y-8F-300 và Y-8F-400, khác nhau về tích hợp hệ thống, điều áp, thiết bị điện tử hàng không và sức chứa hàng hóa. Y-8F-600, không được xuất khẩu sang Kazakhstan, cuối cùng đã trở thành cơ sở thiết kế cho nền tảng Y-9 hiện đại hơn.
Việc Kazakhstan lựa chọn Y-8F-200WA có thể bị ảnh hưởng bởi các cân nhắc về kinh tế và hậu cần. Ngân sách quốc phòng của Kazakhstan hạn chế khả năng mua các nền tảng chi phí cao hơn như Lockheed Martin C-130J hoặc Embraer KC-390. Y-8F-200WA tương thích với cơ sở hạ tầng kiểu Liên Xô, khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn và tỷ lệ tải trọng trên chi phí tương đối cao. Theo các nguồn tin Trung Quốc và hình ảnh từ truyền thông Kazakhstan, Vệ binh Quốc gia đã sử dụng những máy bay này cho các đợt triển khai nội bộ và huấn luyện bay mùa đông. Cánh máy bay được lắp cao và bộ phận hạ cánh chắc chắn cho phép nó hoạt động trên các đường băng được chuẩn bị sơ bộ và các sân bay đơn sơ trên khắp lãnh thổ rộng lớn và thưa thớt dân cư của Kazakhstan.
Đội bay Y-8F-200WA dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ tại Kazakhstan trong một thời gian dài, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, bao gồm hỗ trợ hậu cần, vận chuyển quân đội và các hoạt động nhân đạo. Sau khi hai chiếc cuối cùng được bàn giao, phi đội tám máy bay này sẽ đại diện cho một trong những năng lực vận tải hàng không quân sự lớn nhất do Trung Quốc chế tạo tại Trung Á. Các máy bay này dự kiến sẽ bổ sung cho phi đội A400M chiến lược của Kazakhstan và các máy bay vận tải chiến thuật thời Liên Xô. Việc tiếp tục tích hợp máy bay vận tải của Trung Quốc có thể cho thấy sự chuyển dịch sang hợp tác công nghiệp và kỹ thuật lâu dài giữa Kazakhstan và Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng. Với năng lực sản xuất của Antonov bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine, vai trò của Trung Quốc trong việc cung cấp máy bay vận tải hạng trung cho khu vực này có thể sẽ tăng lên.
Chiếc máy bay đầu tiên được giao theo thỏa thuận này là máy bay mang số hiệu đuôi 01, đến vào tháng 9 năm 2018. Máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Trung Quốc vào ngày 14 tháng 6 năm 2018, trước khi khởi hành từ Sân bay Yulin gần Thành Đô, dừng lại để tiếp nhiên liệu tại Ürümqi và hạ cánh tại Astana vào ngày 26 tháng 9. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc)