[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ông cho biết chúng hoạt động tốt ở những khu vực có rừng. "Chiều dài cơ sở kiểu xe điện giúp nó dễ dàng luồn lách giữa những hàng cây" và đường mòn, trong khi trọng lượng 163 pound "có nghĩa là nếu bị kẹt, nó cũng dễ dàng kéo ra hơn nhiều so với xe máy."

Chúng cũng dễ giấu hơn nhiều khi không sử dụng, trong bụi rậm hoặc dưới cành cây.

1757002540566.png


Cuộc chiến xe tay ga

Xe scooter chiến đấu không chỉ có ở quân đội Ukraine. Quân đội Nga đã sử dụng xe scooter điện trong các cuộc " tấn công bằng xe scooter " phân tán, di chuyển nhanh. Các sĩ quan Ukraine cho biết những chiến thuật này khiến việc tiêu diệt một lượng lớn quân cùng lúc bằng máy bay không người lái hoặc pháo binh trở nên khó khăn hơn, mặc dù chúng không phải là không thể ngăn chặn.

Ašmanis cho biết phương tiện của ông phù hợp với xung đột hơn so với xe điện thông thường, mô tả chúng là "ở giữa xe điện và xe máy" vì có bánh xe lớn hơn nhiều, giống như xe máy, so với xe điện thông thường.

Việc sử dụng xe scooter phản ánh một sự thay đổi lớn hơn trong cuộc chiến: cả hai bên đều đang tranh giành các phương tiện nhỏ, nhanh và linh hoạt để bổ sung cho các phương tiện chiến đấu truyền thống. Quân đội đã chuyển sang các phương án thay thế cho các hệ thống như xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, mặc dù chúng vẫn được sử dụng, và tiến vào trận chiến bằng xe bán tải dân dụng, xe địa hình (ATV), xe máy, xe scooter, v.v.

Quân lính thậm chí còn đi xe đạp trong cuộc chiến này.

Những phương tiện di chuyển như xe tay ga rất hữu ích vì chúng tương đối rẻ, có thể thay thế và dễ cất giấu, điều này rất quan trọng trong một cuộc xung đột, nơi những phương tiện lớn hơn, đắt tiền hơn và ồn ào hơn có thể bị phát hiện và phá hủy.

Nhưng xe tay ga cũng có những hạn chế. Người lái xe phải đối mặt với nguy hiểm, gần như không được bảo vệ ngoài bộ đồ bảo hộ cá nhân khỏi mảnh đạn, hỏa lực súng nhỏ hoặc thời tiết khắc nghiệt. Xe tay ga điện cũng phụ thuộc rất nhiều vào pin, có thể hoạt động không tốt trong một số điều kiện nhất định.

Ukraine cần xe cộ

Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện đều có nhược điểm. Xe máy nhanh nhưng ồn ào. Trung tá Pavlo Shamshyn của Ukraine, người phát ngôn của Nhóm Lực lượng Kharkiv, đầu năm nay đã phát biểu rằng xe máy của Nga tỏ ra có lợi cho Ukraine vì tiếng ồn lớn đã lấn át tiếng máy bay không người lái đang bay tới. Xe bọc thép được bảo vệ và thường có hỏa lực mạnh, nhưng chúng cũng là những mục tiêu được ưu tiên cao hơn. Những hệ thống trị giá hàng triệu đô la này đã bị phá hủy bởi máy bay không người lái giá rẻ trong suốt cuộc chiến.

Ukraine đã sử dụng mọi phương tiện có thể, từ xe tăng phương Tây như M1 Abrams do Mỹ sản xuất đến xe bán tải dân dụng được trang bị súng máy cỡ nòng 50mm . Đầu năm nay, một đơn vị Ukraine đã thành lập một đại đội tấn công bằng xe máy , được thiết kế để nhanh chóng đột phá các vị trí của quân Nga.

1757002761322.png


Cả hai bên trong cuộc chiến đều có nhu cầu liên tục về xe cộ, cả quân sự và dân sự, khiến vũ khí bị hao hụt .

Các đơn vị quân đội và nhóm tình nguyện viên của Ukraine tổ chức các chiến dịch gây quỹ cộng đồng để cung cấp ô tô và các phương tiện khác cho binh lính, một số người ủng hộ mua chúng ở các nước châu Âu khác và lái chúng vào Ukraine.

Xe tay ga chỉ là một trong số nhiều lựa chọn. Giống như máy bay không người lái cỡ nhỏ, xe bán tải quân sự và các thiết bị tự chế khác, chúng cho thấy Ukraine và Nga đang tận dụng mọi khả năng để tồn tại trong cuộc chiến khốc liệt này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine hiện có toàn bộ một đơn vị chuyên chiến đấu với Nga bằng robot tấn công mặt đất

Một quân đoàn quân đội Ukraine đã chính thức thành lập một đơn vị tập trung vào chiến đấu bằng xe chiến đấu mặt đất không người lái , qua đó củng cố thêm việc Ukraine ngày càng sử dụng nhiều phương tiện không người lái trong chiến tranh.

Quân đoàn số 3 đã thông báo trên các kênh truyền thông xã hội của mình vào thứ Tư rằng họ đã ra mắt NC13, được họ gọi là "một đơn vị riêng biệt để tiêu diệt kẻ thù bằng robot mặt đất".

Đơn vị mới này là một phần của Lữ đoàn tấn công số 3 của quân đoàn, gần đây đã chiến đấu ở khu vực Kharkiv.

Một video trong thông báo cho thấy màn trình diễn của một số xe chiến đấu bộ binh không người lái (UGV), được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Một trong số đó dường như là hệ thống bánh xích với súng máy hạng nặng tương tự như súng máy NSV Utyos 12,7 mm.

1757003012227.png


Hai hệ thống còn lại là hệ thống bốn bánh. Hệ thống đầu tiên dường như được trang bị súng máy PKT 7,62 mm hoặc tương tự có thể nâng nòng, trong khi hệ thống thứ hai trông giống như được trang bị súng phóng lựu AGS-30.

Người ta cũng quay cảnh một chiếc phương tiện không người lái bốn bánh nhỏ thả mìn chống tăng.

Lữ đoàn tấn công số 3 đã báo cáo việc triển khai UGV trong các nhiệm vụ trong nhiều tháng, bao gồm tấn công, rải mìn và sơ tán người bị thương.

Vào tháng 7, lữ đoàn được biết đến là lực lượng Ukraine đầu tiên buộc bộ binh Nga phải đầu hàng UGV. Là một phần của chương trình đào tạo máy bay không người lái rộng hơn mang tên Killhouse, lữ đoàn cũng tổ chức các khóa học lái UGV.

Việc thành lập NC13 có nghĩa là lữ đoàn này đang cam kết nhiều hơn nữa trong việc chống lại UGV.

"Robot có nhiệm vụ di tản, cung cấp đạn dược và bây giờ chúng tôi đưa chúng ra chiến trường", tuyên bố của quân đoàn cho biết.

Thật hiếm khi thấy một đơn vị Ukraine tập trung chủ yếu vào các cuộc tấn công bằng UGV. Một đơn vị khác của Ukraine, Trung đoàn Hệ thống Không người lái K-2 Độc lập số 20, đã thành lập tiểu đoàn UGV riêng vào tháng 8, nhưng thông báo của đơn vị này cho biết đơn vị này cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ sơ tán.

1757003157411.png


Các đơn vị khác của Ukraine thường bố trí UGV trong các hoạt động của mình, sử dụng chúng để vận chuyển đạn dược hoặc rà phá bom mìn. Phương tiện không người lái mặt đất đặc biệt hữu ích cho các cuộc tấn công vì chúng có thể mang theo lượng thuốc nổ nặng hơn nhiều hệ thống máy bay không người lái đang tràn ngập chiến trường Ukraine.

Trong năm qua, Kyiv đã đẩy nhanh việc đưa UGV vào quân đội, khi Bộ Quốc phòng nước này gọi chúng là "những chiến binh thép" cho phép Ukraine giữ và tấn công các vị trí mà không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp quân lính đang căng thẳng của mình.

Trong tuyên bố hôm thứ Tư, Quân đoàn số 3 đã sử dụng buổi ra mắt của NC13 để kêu gọi tuyển quân.

"Đây là thực tế mới của chiến tranh, nơi chúng ta đặt ra luật lệ," bài báo viết. "Robot chiến đấu, và bạn là người chỉ huy."
 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
790
Động cơ
20,287 Mã lực
Video. UAV Ukraine tấn công các cơ sở dầu khí của Nga trong T8/2025
View attachment 9293621
Tuyên truyền của u nhằm lên gân tinh thần thôi, được bao nhiêu tổn thất là thật đâu

đây mới là thực tế, hình ảnh hẳn hoi

UAV cảm tử Nga tạo nên trận Trân Châu Cảng tại Izmail

Hàng đàn UAV cảm tử Geran-2 của Nga tấn công cảng Izmail trên sông Danube, tạo thành một trận 'Trân Châu Cảng' trên lãnh thổ Ukraine.

1757034061108.png
1757034077344.png


Trong tuần qua, quân đội Nga (RFAF) tiếp tục chiến dịch không kích các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Ukraine. Theo truyền thông Ukraine, vào rạng sáng ngày 2/9, RFAF đã thực hiện một cuộc tấn công bằng 150 UAV tự sát Geran-2 và các UAV mồi nhử các loại, từ nhiều hướng khác nhau.

Theo điều phối viên của lực lượng ngầm thân Nga Nikolaev, Sergei Lebedev, từ lúc 02:00 đến 02:30 sáng ngày 2/9, ba cuộc không kích hàng loạt của RFAF đã được thực hiện vào Bila Tserkva. Nhiều khả năng có tới 7 UAV đã tiếp cận trúng mục tiêu, vì có nhiều tiếng nổ; tuy nhiên một nửa số UAV đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.

RFAF đã tấn công khu phức hợp sửa chữa máy bay Belotserkovsky, nơi không chỉ sản xuất và thử nghiệm UAV cho quân đội Ukraine (AFU), mà còn đào tạo cả những người sử dụng UAV. Theo nguồn tin của lực lượng ngầm thân Nga, có khoảng hai chục học viên và giáo viên đã bị thiệt mạng trong vụ không kích, điều này chứng tỏ tình báo Nga nắm chắc mục tiêu.

Tình báo Nga cũng đã phát hiện có một đoàn xe, đến khu vực đơn vị của AFU mang mật danh A-2260, trước đây được lực lượng an ninh Ukraine bảo vệ như một mục tiêu chiến lược. Trong những ngày gần đây, tình báo Nga đã ghi nhận sự di chuyển của xe chở quân về phía đơn vị này và tin tức được báo về phía sau.

Lebedev đã tóm tắt lại cuộc tấn công của RFAF: Đợt tập kích của RFAF, mở đầu bằng tốp UAV Geran-2 lao xuống gần khu vực Gayok, nổi tiếng với các khu vực khép kín và được bảo vệ nghiêm ngặt, các kho chứa động cơ và sân bay gần đó. Theo mô tả từ hiện trường, các vụ nổ rất mạnh và kéo dài.

Nhưng có lẽ đòn tấn công chính của RFAF đã nhắm vào trung tâm vận tải trên sông Danube của Ukraine. Những người trong cuộc viết rằng, vũ khí Nga sử dụng trong cuộc tấn công chủ yếu là loại UAV Geran-3, sử dụng động cơ phản lực.

Theo các nguồn tin Ukraine, vụ tấn công cảng Izmail của RFAF vừa qua là chưa từng có tiền lệ. Các mục tiêu quan trọng về hậu cần hàng hải, trạm bơm dầu và bến container tại đây đã bị phá hủy.

Theo truyền thông Ukraine, có tới một phần ba nhiên liệu và dầu nhờn được nhập khẩu vào Ukraine, và có tới 60% lượng ngũ cốc và nguyên liệu xuất khẩu được thông qua cảng này. Bên cạnh đó, còn có nhiều linh kiện lưỡng dụng, thiết bị phương Tây dành cho UAV cũng được thông qua cảng.

Mạng lưới ngầm thân Nga cũng cho biết thêm, Bến số 6, nơi được sử dụng để đỗ xe, sửa chữa và tiếp nhiên liệu cho đội tàu sông Danube, cũng bị UAV của RFAF tấn công ác liệt. Tại đây, một tàu pha sông-biển, chở 870 tấn dầu diesel, đã bị phá hủy do trúng đạn trực tiếp.

Cũng tại Bến tàu số 6, tàu Svir (treo cờ Nga, bị Ukraine bắt giữ từ năm 2022), được sử dụng làm kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn, đã bị phá hủy. Còn tàu chở dầu Trader (treo cờ Cameroon) bị hư hại đáng kể, khi UAV Geran đánh trúng vào mũi phần thượng tầng và phá hủy nó, đồng thời làm hư hại đáng kể sàn tàu và đường ống dẫn nhiên liệu, khiến tràn dầu và hỏa hoạn.

Tàu chở dầu FORTIS (treo cờ Tanzania, nhưng chủ sở hữu thực sự từ Ukraine là công ty Argo Black Sea Fuel) bị UAV Geran tấn công làm thủng một lỗ dài tới 1,8 m so với mực nước. Do thân tàu bị biến dạng, khả năng phục hồi là rất thấp, tức là về lý thuyết, nó sẽ bị đưa đi làm phế liệu.

Cầu tàu số 7 OKKO, trên phố Portovaya của cảng Izmail cũng đang bốc cháy. Truyền thông Ukraine cho biết, UAV Geran-3 của Nga đã phá hủy các đường ống bơm nhiên liệu diesel, vốn được sử dụng để nạp nhiên liệu nhanh chóng cho đội tàu yểm trợ và các xà lan tự hành, di chuyển dọc bờ biển Ukraine.

Có thể lực lượng tình báo Nga đã nắm rất chắc hoạt động của phía Ukraine ở khu vực cảng Odessa, và các vụ tập kích bằng UAV Geran-2 đã được điều chỉnh theo thời gian thực, khiến các mà hoạt động tại cảng Izmail đã bị dừng lại, và trong một thời gian dài.

Ngoài cuộc tập kích ban đêm, còn có một cuộc tập kích ban ngày vào khu vực thủ đô Kiev. Vào tối ngày 1/9, truyền thông Ukraine cho biết, một đàn từ 15 đến 30 UAV Geran-2 đã được ghi nhận trên không. Xét theo đoạn phim do các nhân chứng đăng tải trực tuyến, đây là một bất ngờ hoàn toàn đối với phòng không Ukraine.

Kênh Deep State cho biết, đã có nhiều tiếng nổ ở thủ đô Kiev, nhưng vẫn chưa biết chính xác những gì và ở đâu đã bị phá hủy. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết, trận tập kích không có thương vong, nhưng lực lượng phòng không Ukraine chiến đấu không hiệu quả. Theo ông, có những tiếng nổ rất lớn ở bờ trái. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post, Al Jazeera).




Cứ nhìn xe tank, máy bay u tần xuất hoạt động so với máy bay, xe tank, tàu chiến Nga là hiểu ai còn năng lượng, u khoe đánh vào hạ tầng hạ hàng ngày, nhưng % được bao nhiêu tổn thất là thật hoặc thành công, hay toàn đánh bằng excel, world, text trên internet

Thực tế những tuyên bố của u về việc phá hủy năng lượng Nga, được bao nhiêu % là thành công hoặc sự thật ? nó cũng giống việc u luôn tuyên bố bắn hạ 98-99% các mục tiêu Nga vậy, nhưng bằng các dẫn chứng từ chính nguồn phương tây, ai, ukraine đặc biệt là về khả năng hoạt động của KQ Nga, cho chúng ta thấy rõ tuyên bố của u rất phi logic, bởi vì KQ là đơn vị hoạt động ngốn nhiêu liệu nhiều nhất, trong lực lượng vũ trang tất cả các quốc gia, cứ nhìn KQ là suy ra được quốc gia đó còn khả năng duy trì chiến đấu hay ko ! ví dụ đơn giản là VNCH trước đây, mặc dù máy bay không quân ăn đứt VNDCCH, MTGP, thế nhưng KQ thiếu nhiên liệu do khủng hoảng dầu lửa 1973-1974, chưa tính đến sự rút viện trợ của Mỹ, nên KQ VNCH hoàn toàn vô dụng trước bộ binh VNDCCH và MTGPMNVN, máy bay có mà ko có nhiên liệu thì ko bay lên được để ném bom không kích, đơn giản dễ hiểu

Ukraine tuyên bố đây, đó là 2023

Không quân Nga hoạt động ở Ukraine tăng gấp sáu lần so với trước

Các quan chức Ukraine tiết lộ, tần suất các cuộc không kích do không quân Nga thực hiện đã tăng đáng kể, gấp sáu lần so với trước đây. Thời gian hoạt động của máy bay chiến đấu Nga trên không phận Ukraine lên 3 giờ.

https://kienthuc.net.vn/khong-quan-nga-hoat-dong-o-ukraine-tang-gap-sau-lan-so-voi-truoc-post950962.html

Còn đây là nguồn AI, tổng hợp dù ko rõ ràng, nhưng cũng cho thấy cái nhìn tổng quan (dựa theo phương tây đánh giá), KQ Nga vẫn hoạt động, nhưng thay đổi học thuyết tầm xa dựa vào UAV, MRBM, LACM hơn là máy bay vì tổn thất do PK U hoặc hỏng hóc, chứa ko hề nói do thiếu nhiên liệu

1757034472252.png


Phải nói bây giờ đưa dẫn chứng bằng AI tổng hợp thông tin, quá tiện lợi, AI là công cụ thông minh nhất rồi, tổng hợp nhiều nguồn, nên khỏi thắc mắc nó fake news nhé, chưa kể nó là nguồn của Mỹ đấy

Dịch:
Không, Không quân Nga dường như không thiếu nhiên liệu; thay vào đó, quân đội Nga nhìn chung đang dư thừa nhiên liệu diesel, được sử dụng cho phần lớn thiết bị công nghiệp và quân sự, bất chấp cuộc khủng hoảng nhiên liệu gần đây do các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu. Mặc dù một số tình trạng thiếu hụt đã gây gián đoạn và bất lợi về mặt chính trị, các nhà phân tích tin rằng chúng khó có thể làm chệch hướng nỗ lực chiến tranh tổng thể của Nga.


1757034643568.png
 
Chỉnh sửa cuối:

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,431
Động cơ
58,256 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyên truyền của u nhằm lên gân tinh thần thôi, được bao nhiêu tổn thất là thật đâu

đây mới là thực tế, hình ảnh hẳn hoi

UAV cảm tử Nga tạo nên trận Trân Châu Cảng tại Izmail

Hàng đàn UAV cảm tử Geran-2 của Nga tấn công cảng Izmail trên sông Danube, tạo thành một trận 'Trân Châu Cảng' trên lãnh thổ Ukraine.

View attachment 9293748 View attachment 9293749


Trong tuần qua, quân đội Nga (RFAF) tiếp tục chiến dịch không kích các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Ukraine. Theo truyền thông Ukraine, vào rạng sáng ngày 2/9, RFAF đã thực hiện một cuộc tấn công bằng 150 UAV tự sát Geran-2 và các UAV mồi nhử các loại, từ nhiều hướng khác nhau.

Theo điều phối viên của lực lượng ngầm thân Nga Nikolaev, Sergei Lebedev, từ lúc 02:00 đến 02:30 sáng ngày 2/9, ba cuộc không kích hàng loạt của RFAF đã được thực hiện vào Bila Tserkva. Nhiều khả năng có tới 7 UAV đã tiếp cận trúng mục tiêu, vì có nhiều tiếng nổ; tuy nhiên một nửa số UAV đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.

RFAF đã tấn công khu phức hợp sửa chữa máy bay Belotserkovsky, nơi không chỉ sản xuất và thử nghiệm UAV cho quân đội Ukraine (AFU), mà còn đào tạo cả những người sử dụng UAV. Theo nguồn tin của lực lượng ngầm thân Nga, có khoảng hai chục học viên và giáo viên đã bị thiệt mạng trong vụ không kích, điều này chứng tỏ tình báo Nga nắm chắc mục tiêu.

Tình báo Nga cũng đã phát hiện có một đoàn xe, đến khu vực đơn vị của AFU mang mật danh A-2260, trước đây được lực lượng an ninh Ukraine bảo vệ như một mục tiêu chiến lược. Trong những ngày gần đây, tình báo Nga đã ghi nhận sự di chuyển của xe chở quân về phía đơn vị này và tin tức được báo về phía sau.

Lebedev đã tóm tắt lại cuộc tấn công của RFAF: Đợt tập kích của RFAF, mở đầu bằng tốp UAV Geran-2 lao xuống gần khu vực Gayok, nổi tiếng với các khu vực khép kín và được bảo vệ nghiêm ngặt, các kho chứa động cơ và sân bay gần đó. Theo mô tả từ hiện trường, các vụ nổ rất mạnh và kéo dài.

Nhưng có lẽ đòn tấn công chính của RFAF đã nhắm vào trung tâm vận tải trên sông Danube của Ukraine. Những người trong cuộc viết rằng, vũ khí Nga sử dụng trong cuộc tấn công chủ yếu là loại UAV Geran-3, sử dụng động cơ phản lực.

Theo các nguồn tin Ukraine, vụ tấn công cảng Izmail của RFAF vừa qua là chưa từng có tiền lệ. Các mục tiêu quan trọng về hậu cần hàng hải, trạm bơm dầu và bến container tại đây đã bị phá hủy.

Theo truyền thông Ukraine, có tới một phần ba nhiên liệu và dầu nhờn được nhập khẩu vào Ukraine, và có tới 60% lượng ngũ cốc và nguyên liệu xuất khẩu được thông qua cảng này. Bên cạnh đó, còn có nhiều linh kiện lưỡng dụng, thiết bị phương Tây dành cho UAV cũng được thông qua cảng.

Mạng lưới ngầm thân Nga cũng cho biết thêm, Bến số 6, nơi được sử dụng để đỗ xe, sửa chữa và tiếp nhiên liệu cho đội tàu sông Danube, cũng bị UAV của RFAF tấn công ác liệt. Tại đây, một tàu pha sông-biển, chở 870 tấn dầu diesel, đã bị phá hủy do trúng đạn trực tiếp.

Cũng tại Bến tàu số 6, tàu Svir (treo cờ Nga, bị Ukraine bắt giữ từ năm 2022), được sử dụng làm kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn, đã bị phá hủy. Còn tàu chở dầu Trader (treo cờ Cameroon) bị hư hại đáng kể, khi UAV Geran đánh trúng vào mũi phần thượng tầng và phá hủy nó, đồng thời làm hư hại đáng kể sàn tàu và đường ống dẫn nhiên liệu, khiến tràn dầu và hỏa hoạn.

Tàu chở dầu FORTIS (treo cờ Tanzania, nhưng chủ sở hữu thực sự từ Ukraine là công ty Argo Black Sea Fuel) bị UAV Geran tấn công làm thủng một lỗ dài tới 1,8 m so với mực nước. Do thân tàu bị biến dạng, khả năng phục hồi là rất thấp, tức là về lý thuyết, nó sẽ bị đưa đi làm phế liệu.

Cầu tàu số 7 OKKO, trên phố Portovaya của cảng Izmail cũng đang bốc cháy. Truyền thông Ukraine cho biết, UAV Geran-3 của Nga đã phá hủy các đường ống bơm nhiên liệu diesel, vốn được sử dụng để nạp nhiên liệu nhanh chóng cho đội tàu yểm trợ và các xà lan tự hành, di chuyển dọc bờ biển Ukraine.

Có thể lực lượng tình báo Nga đã nắm rất chắc hoạt động của phía Ukraine ở khu vực cảng Odessa, và các vụ tập kích bằng UAV Geran-2 đã được điều chỉnh theo thời gian thực, khiến các mà hoạt động tại cảng Izmail đã bị dừng lại, và trong một thời gian dài.

Ngoài cuộc tập kích ban đêm, còn có một cuộc tập kích ban ngày vào khu vực thủ đô Kiev. Vào tối ngày 1/9, truyền thông Ukraine cho biết, một đàn từ 15 đến 30 UAV Geran-2 đã được ghi nhận trên không. Xét theo đoạn phim do các nhân chứng đăng tải trực tuyến, đây là một bất ngờ hoàn toàn đối với phòng không Ukraine.

Kênh Deep State cho biết, đã có nhiều tiếng nổ ở thủ đô Kiev, nhưng vẫn chưa biết chính xác những gì và ở đâu đã bị phá hủy. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết, trận tập kích không có thương vong, nhưng lực lượng phòng không Ukraine chiến đấu không hiệu quả. Theo ông, có những tiếng nổ rất lớn ở bờ trái. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post, Al Jazeera).




Cứ nhìn xe tank, máy bay u tần xuất hoạt động so với máy bay, xe tank, tàu chiến Nga là hiểu ai còn năng lượng, u khoe đánh vào hạ tầng hạ hàng ngày, nhưng % được bao nhiêu tổn thất là thật hoặc thành công, hay toàn đánh bằng excel, world, text trên internet

Ukraine tuyên bố đây, đó là 2023

Không quân Nga hoạt động ở Ukraine tăng gấp sáu lần so với trước

Các quan chức Ukraine tiết lộ, tần suất các cuộc không kích do không quân Nga thực hiện đã tăng đáng kể, gấp sáu lần so với trước đây. Thời gian hoạt động của máy bay chiến đấu Nga trên không phận Ukraine lên 3 giờ.

https://kienthuc.net.vn/khong-quan-nga-hoat-dong-o-ukraine-tang-gap-sau-lan-so-voi-truoc-post950962.html

Còn đây là nguồn AI, tổng hợp dù ko rõ ràng, nhưng cũng cho thấy cái nhìn tổng quan (dựa theo phương tây đánh giá), KQ Nga vẫn hoạt động, nhưng thay đổi học thuyết tầm xa dựa vào UAV, MRBM, LACM hơn là máy bay vì tổn thất do PK U hoặc hỏng hóc, chứa ko hề nói do thiếu nhiên liệu

View attachment 9293750

Phải nói bây giờ đưa dẫn chứng bằng AI tổng hợp thông tin, quá tiện lợi, AI là công cụ thông minh nhất rồi, tổng hợp nhiều nguồn, nên khỏi thắc mắc nó fake news nhé, chưa kể nó là nguồn của Mỹ đấy

Dịch:
Không, Không quân Nga dường như không thiếu nhiên liệu; thay vào đó, quân đội Nga nhìn chung đang dư thừa nhiên liệu diesel, được sử dụng cho phần lớn thiết bị công nghiệp và quân sự, bất chấp cuộc khủng hoảng nhiên liệu gần đây do các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu. Mặc dù một số tình trạng thiếu hụt đã gây gián đoạn và bất lợi về mặt chính trị, các nhà phân tích tin rằng chúng khó có thể làm chệch hướng nỗ lực chiến tranh tổng thể của Nga.


View attachment 9293754
Đã kiểm tra ảnh.
Té ra là lắp ghép ảnh tại Kharkiv từ 10.02.2024 để gán cho Odessa T9/2025.
Trò bẩn mà bạn fakenews thuòng xuyên áp dụng.
1757034915770.png
 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
790
Động cơ
20,287 Mã lực
Đã kiểm tra ảnh.
Té ra là lắp ghép ảnh tại Kharkiv từ 10.02.2024 để gán cho Odessa T9/2025.
Trò bẩn mà bạn fakenews thuòng xuyên áp dụng.
View attachment 9293756
Thì cũng giống tuyên bố phá hủy hàng loạt năng lượng Nga trên internet thôi

1757035414678.png


vậy kiện tờ báo baomoi đi bạn, dù gì nó vẫn báo được internet nước nhà cấp phép hoạt động, vẫn hơn 1 tài khoản x vô danh

 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
790
Động cơ
20,287 Mã lực
Bạn fakenews đừng vào phá thớt nhé.
Tôi cho bạn vào black list.
ấy thôi, đừng! ae tranh luận thôi mà, cùng nhau góp ý haiz, tranh luận để tiến bộ, luôn phải có mới phát triển kiến thức được, bạn có gì tôi có nấy cùng chia sẻ, để độc giả có cái nhìn khác quan đa dạng
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,431
Động cơ
58,256 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bạn Fakenews có nhiều nick, chuyên vào diễn đàn để cãi vã và tung fakenews.
Min mod tịch thu bằng lái nhiều rồi vẫn không xuể.
 

superman901

Xe buýt
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
790
Động cơ
20,287 Mã lực
tranh luận ko nên chụp mũ bạn âm binh à, tôi thừa biết bạn là ai, chuyên spam fake trong 1 forum đã lỗi thời ko ai xem phải mò sang đây mặc dù bên đó thì chửi chê bai bên này, thôi trở lại chủ đề

Ukraine sao chép bom lượn Nga thay cho JDAM Mỹ, u đã ngầm thừa nhận bom kiểu Nga hiệu quả hơn bom kiểu Mỹ


Từ sao chép lancet, geran cho đến bom lượn umpk, u và mỹ đã giúp Nga chứng minh kĩ thuật quân sự Nga hiệu quả hơn phương tây, chứ ngược lại Nga có thèm sao chép uav, tên lửa kiểu mỹ viện trợ cho u đâu !


 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tổng thống Putin nói quân đội nước ngoài ở Ukraine sẽ là mục tiêu của lực lượng Nga

Emmanuel Macron cho biết 26 quốc gia đã đồng ý cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv trong trường hợp đạt được thỏa thuận hòa bình.

Vladimir Putin cho biết quân đội nước ngoài đồn trú tại Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga, một mối đe dọa đối với các đồng minh của Kyiv khi họ thảo luận về các đảm bảo an ninh trong trường hợp đạt được thỏa thuận hòa bình.

1757072290980.png


Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 26 quốc gia đã đồng ý cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trên bộ, trên biển và trên không.

Moscow đã loại trừ khả năng Ukraine gia nhập NATO như một phần của thỏa thuận hòa bình và tuyên bố việc triển khai quân đội phương Tây sẽ là một ranh giới đỏ. Kiev nhấn mạnh rằng Nga sẽ tiếp tục tấn công mà không có biện pháp răn đe.

“Nếu một số quân đội xuất hiện ở đó, đặc biệt là vào lúc này, trong các hoạt động quân sự, chúng tôi cho rằng đây sẽ là mục tiêu hợp pháp để tiêu diệt”, Putin phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok.

"Và nếu các quyết định đưa ra dẫn đến hòa bình, hòa bình lâu dài, thì tôi không thấy sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Ukraine là có ý nghĩa gì cả, chấm hết."

Tổng thống Donald Trump cho biết không có triển vọng triển khai quân đội Hoa Kỳ tại Ukraine nhưng Washington có thể cung cấp hỗ trợ trên không.

Trump nói Ấn Độ và Nga 'rơi vào tay Trung Quốc'

Donald Trump cho biết Ấn Độ và Nga đã "mất" vào tay Trung Quốc, kèm theo lời chế giễu là bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo của ba nước cùng nhau tại hội nghị thượng đỉnh vào Chủ Nhật tuần trước tại Trung Quốc.

"Có vẻ như chúng ta đã mất Ấn Độ và Nga vào tay Trung Quốc, một quốc gia đen tối và sâu thẳm nhất. Chúc họ có một tương lai lâu dài và thịnh vượng bên nhau! Tổng thống Donald J. Trump", ông viết trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình.

1757072197676.png


Là đồng minh lâu năm, Trung Quốc đã hỗ trợ Nga về mặt kinh tế kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra. Ấn Độ từ lâu đã tuyên bố không liên minh với cả Mỹ lẫn Trung Quốc, nhưng quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh đã được cải thiện đáng kể trong những ngày gần đây trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Ấn đang diễn ra.

Mỹ có thể dẫn đầu việc giám sát vùng đệm theo thỏa thuận với Ukraine

Đài truyền hình NBC News của Mỹ hôm nay đưa tin Hoa Kỳ có thể đóng vai trò chủ đạo trong việc giám sát vùng đệm giữa Ukraine và Nga nếu và khi một thỏa thuận hòa bình được đạt được.

Vùng đệm, được hình dung để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công tiếp theo của Nga, sẽ là một khu vực phi quân sự rộng lớn và có thể được bảo vệ thêm bởi quân đội từ một hoặc nhiều quốc gia không phải là thành viên NATO như Ả Rập Xê Út hoặc Bangladesh, bốn người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Tuần trước, năm nguồn tin ngoại giao đã chia sẻ với Politico rằng vùng đệm có thể là một phần của thỏa thuận ngừng bắn hoặc thỏa thuận hậu chiến ở Ukraine.

Các quan chức được cho là đang thảo luận về số lượng quân đội châu Âu cần thiết để tuần tra biên giới, dao động từ 4.000 đến khoảng 60.000 quân.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về cách thức quản lý và ứng phó với sự leo thang căng thẳng của Nga .

Trump ngày càng bi quan về triển vọng chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày càng bi quan về cơ hội làm trung gian chấm dứt xung đột Nga-Ukraine trong thời gian sớm nhất hoặc chứng kiến các nhà lãnh đạo của hai nước gặp nhau trực tiếp, NBC News đưa tin hôm nay, trích dẫn lời hai quan chức cấp cao trong chính quyền.

Sớm hơn ngày hôm qua, Trump cho biết ông không hài lòng với sự tàn phá và giết chóc trong cuộc chiến ở Ukraine và nói đùa rằng ông nghĩ sẽ dễ dàng chấm dứt cuộc chiến này.

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng nước Nga sẽ là nơi dễ dàng hơn trong số những nơi tôi đã dừng lại, nhưng có vẻ như nó khó khăn hơn một chút so với một số nơi khác", ông nói.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ giải quyết ổn thỏa mọi chuyện", ông nói về việc tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Điện Kremlin cho biết Putin và Trump có thể sớm gặp lại nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm nay.

"Tôi không nghi ngờ gì rằng nếu các tổng thống thấy cần thiết, cuộc gặp của họ có thể được tổ chức rất nhanh chóng. Cũng giống như cuộc gặp ở Alaska đã được tổ chức nhanh chóng", ông Peskov nói với hãng tin Argumenty i Fakty, ám chỉ đến hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin tháng trước.

Ông cho biết các cuộc tiếp xúc công việc diễn ra thường xuyên.

Tuyên bố từ Điện Kremlin được đưa ra một ngày sau khi Trump cho biết ông sẽ nói chuyện với Putin trong tương lai gần.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng cho biết ông đã giải quyết nhiều cuộc chiến nhưng xung đột Nga-Ukraine là khó khăn nhất cho đến nay.

Zelensky cho biết công việc đảm bảo an ninh cho Ukraine cần phải được đẩy nhanh

Volodymyr Zelensky đã kêu gọi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đảm bảo an ninh cho Ukraine sau cuộc trò chuyện mà ông gọi là "có ý nghĩa" với người đứng đầu NATO Mark Rutte.

1757072405526.png


"Điều quan trọng là phải hợp tác hiệu quả nhất có thể với Hoa Kỳ. Điều quan trọng là phải tăng cường phòng không của chúng ta", Zelensky phát biểu trên X.

"Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ thảo luận với từng quốc gia về những gì họ có thể làm. Và điều quan trọng là các đảm bảo an ninh phải bắt đầu có hiệu lực ngay bây giờ, trong suốt cuộc chiến, chứ không chỉ sau khi nó kết thúc", ông viết trên kênh Telegram của mình.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,431
Động cơ
58,256 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Israel đã oanh kích và đánh sập tháp Mushtaha cao 12 tầng ở Thành phố Gaza hôm thứ Sáu, sau khi chỉ cảnh báo trước 15 phút để người Palestine sơ tán.
Tòa nhà nằm gần một trại tị nạn, nơi người Palestine đang trú ẩn trong lều.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Kế hoạch hậu chiến của châu Âu: Liệu 10.000 quân Pháp và Anh có thể bảo vệ Ukraine mà không cần hỏa lực quân sự của Mỹ không?

Đối mặt với tình hình tiền tuyến suy yếu và sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ giảm dần, Ukraine nhận ra rằng cuộc chiến với Nga phải chấm dứt.

Để đảm bảo chấm dứt xung đột trong khi vẫn giữ được quyền lực, chế độ hiện tại đang yêu cầu đảm bảo an ninh, coi yêu cầu này là cần thiết để bảo vệ chủ quyền của Ukraine.

Một số cường quốc châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, đang ủng hộ yêu cầu của Zelensky, khi cả hai quốc gia đều bày tỏ sự sẵn sàng triển khai quân đội ở Ukraine như một phần của bất kỳ gói đảm bảo an ninh nào.

Vấn đề là cả hai đều là thành viên NATO, nên việc triển khai quân của họ chắc chắn sẽ bị coi là triển khai quân của NATO. Theo Điều 5 của Hiến chương NATO, những đội quân như vậy sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của liên minh - điều mà Nga hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Các quan chức Nga đã nhiều lần lập luận rằng nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc tổ chức các cuộc tập trận của NATO trên lãnh thổ nước này là một trong những lý do khiến Moscow "buộc" phải tiến hành Chiến dịch quân sự đặc biệt (SMO).

Gần đây, tại phiên họp toàn thể của EEF, Tổng thống Putin đã phát biểu: “Về việc có thể có lực lượng quân sự tại Ukraine… Nếu các quyết định dẫn đến hòa bình, hòa bình lâu dài, được đưa ra, thì tôi đơn giản là không thấy sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Ukraine có ý nghĩa gì. Chỉ vậy thôi. Bởi vì nếu những thỏa thuận này được đạt được, không ai nghi ngờ rằng Nga sẽ hoàn toàn tuân thủ chúng.”

Liên minh của những người sẵn sàng

Bỏ qua lập trường của Moscow, Anh và Pháp đang thúc đẩy đề xuất cung cấp bảo đảm an ninh thông qua việc triển khai quân đội.

Để chứng minh rằng lực lượng này không phải là "quân đội NATO", họ đã triệu tập một cuộc họp của cái gọi là Liên minh những người sẵn sàng tại Paris vào ngày 4 tháng 9 năm 2025.

Nhóm này, gồm 26 quốc gia châu Âu, đã cam kết đảm bảo an ninh sau chiến tranh—bao gồm cả việc triển khai quân đội—để ngăn chặn hành vi xâm lược trong tương lai và tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình bền vững.

1757084475805.png


Hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer đồng chủ trì. Các nhà lãnh đạo từ Ý, Đức, Ba Lan, Phần Lan và Đan Mạch đã tham dự, cùng với các quan chức EU và Đặc phái viên Hoa Kỳ Steve Witkoff.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau đó đã có cuộc trao đổi trực tuyến với các nhà lãnh đạo châu Âu. Danh sách đầy đủ các quốc gia tham dự vẫn chưa được công bố.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một nhà ngoại giao châu Âu đưa tin rằng Liên quân đang cân nhắc triển khai khoảng 10.000 quân tới Ukraine, dựa trên thông tin từ các nhà hoạch định quân sự Mỹ.

Bloomberg, trích dẫn một nguồn tin riêng, đưa tin rằng những người tham gia đã nhất trí về mục tiêu biến Ukraine thành một "con nhím" - một quốc gia được trang bị vũ khí tốt sau cuộc xung đột đến mức không bao giờ có thể trở thành "đối tượng xâm lược quân sự" nữa.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu của liên quân sẽ tuần tra không phận Ukraine từ các căn cứ ở các quốc gia thành viên, thay vì từ bên trong Ukraine.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quan điểm của Trump

Trong cuộc trao đổi sau hội nghị thượng đỉnh Paris, Tổng thống Donald Trump được cho là đã yêu cầu Liên minh Tự nguyện tập trung vào các biện pháp kinh tế để ngăn chặn khả năng tiếp tục chiến tranh của Moscow.

Ông đề xuất các nhà lãnh đạo EU ngừng mua dầu của Nga và áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc vì đã hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

1757084610118.png


Ông nhắc lại rằng cuộc xung đột không chỉ là trách nhiệm của riêng nước Mỹ và châu Âu cần phải hành động mạnh mẽ hơn.

Có nguồn tin cho biết Trump đã đồng ý rằng Hoa Kỳ và Châu Âu có thể cùng nhau chuẩn bị các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Liên bang Nga, bao gồm cả các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các quốc gia khác.

Đáng chú ý là ông không đưa ra cam kết chắc chắn nào của Hoa Kỳ về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Trước đây, Trump đã từng tuyên bố rằng ông sẽ ủng hộ việc triển khai quân đội châu Âu ở Ukraine như một phần của cam kết đảm bảo an ninh.

Điều đáng chú ý là RIA Novosti đưa tin rằng Tổng thư ký chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã làm rõ trong một cuộc họp báo rằng Nhật Bản không nằm trong số 26 quốc gia cam kết triển khai quân đội sau khi ngừng bắn.

Có khả năng Liên minh Ý chí đang cân nhắc triển khai quân đội từ các nước không thuộc NATO, bên cạnh quân đội Anh và Pháp.

Đội quân 'khổng lồ chân đất sét'

Bất chấp những tuyên bố gây chú ý, Liên minh Thiện chí dường như đang phải đối mặt với những trở ngại lớn. Quan trọng nhất, các kế hoạch của họ vẫn chưa được Donald Trump chấp thuận. Không chỉ đơn thuần là sự chấp thuận, Liên minh sẽ cần sự bảo đảm an ninh vững chắc từ Hoa Kỳ trước khi có thể đưa ra bất kỳ cam kết nào cho Ukraine.

Thật trớ trêu khi chính Liên minh lại cần sự bảo đảm an ninh của Hoa Kỳ trước khi có thể mở rộng sang Ukraine. Không quốc gia nào trong khối này có thể mạo hiểm triển khai quân đội chống lại lực lượng Nga nếu không có sự đảm bảo chắc chắn rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ can thiệp nếu lực lượng của họ bị tấn công.

Trên thực tế, Liên minh có thể là một mưu mẹo để lôi kéo Hoa Kỳ vào sâu hơn cuộc xung đột ở Ukraine—và Trump dường như hiểu rõ điều này.

Trong quá trình trao đổi với các nhà lãnh đạo hội nghị thượng đỉnh, ông đề xuất rằng châu Âu nên dựa vào sức mạnh kinh tế để duy trì hòa bình, thay vì sức mạnh quân sự.

Tất nhiên, điều đó đặt ra câu hỏi về sức mạnh quân sự thực sự của châu Âu là bao nhiêu—và liệu bất kỳ mức độ “khoe mẽ” nào có thể ngăn chặn được Nga hay không.

Thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức của Hoa Kỳ và Nga

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, trợ lý tổng thống Nga Anton Kobyakov cho biết người Mỹ đang tiến gần hơn tới việc chấp nhận đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin về việc cải thiện quan hệ song phương với Nga trước khi cố gắng giải quyết các vấn đề toàn cầu rộng lớn hơn.

1757084725121.png


“Tôi thấy người Mỹ dường như đang gần chấp nhận đề xuất của tổng thống chúng ta về việc thay đổi mô hình - trước tiên là cải thiện quan hệ với Nga, sau đó mới thảo luận về tất cả các vấn đề cấp bách. Và Tổng thống Trump đã bắt đầu đi theo con đường này”, ông Kobyakov phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF).

Trong những hoàn cảnh này, không có gì chắc chắn rằng Liên minh Tự nguyện sẽ thực sự bắt đầu triển khai quân đội ở Ukraine.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu của Nga bị Ấn Độ từ chối, tái sinh tại Trung Quốc

Su-33 Flanker-D, máy bay chiến đấu đầu tiên trên tàu sân bay do Liên Xô phát triển và chuyển giao cho Nga, đã chính thức được đưa vào sử dụng cách đây đúng 27 năm.

Sukhoi Su-33 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hai động cơ, hoạt động trong mọi thời tiết, được phát triển vào những năm 1980. Câu chuyện về nguồn gốc của Su-33 rất đơn giản: Hải quân Liên Xô cần một máy bay chiến đấu có thể hoạt động trên tàu sân bay lớp Kuznetsov nổi tiếng.

1757084949475.png

Su-33 Flanker-D

Su-33 chính thức đi vào hoạt động trong Hải quân Nga vào ngày 31 tháng 8 năm 1998, hơn một thập kỷ sau chuyến bay đầu tiên vào ngày 17 tháng 8 năm 1987.

Công nghệ tiên tiến mới này đại diện cho bước tiến đáng kể trong năng lực hàng không hải quân của Liên Xô.

Tuy nhiên, sự tan rã của Liên Xô vào đầu những năm 1990 đã cản trở việc sản xuất Su-33, và chỉ có 40-50 máy bay chiến đấu được sản xuất (một số báo cáo ước tính con số này là 24). Kể từ đó, phi đội đã bị hao mòn, dẫn đến số lượng máy bay phục vụ ít hơn.

Su-33 cuối cùng đã được thay thế bằng máy bay chiến đấu MiG-29K. Tuy nhiên, máy bay này đã được triển khai chiến đấu lần đầu tiên và đáng chú ý nhất trong chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Nội chiến Syria năm 2016.

Theo các báo cáo, Su-33 hoạt động từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ngoài khơi bờ biển Syria, chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không để bảo vệ lực lượng Nga và cung cấp hỗ trợ tấn công mặt đất hạn chế.

Sau đó, tàu sân bay duy nhất của Nga đã được sửa chữa vào năm 2018, nhưng không bao giờ quay trở lại. Các báo cáo gần đây cho thấy Bộ Quốc phòng Nga (RuMoD) đang có kế hoạch từ bỏ việc tân trang tàu sân bay, về cơ bản có nghĩa là Su-33 không còn nơi hoạt động mà nó được thiết kế để vận hành.

Tuy nhiên, máy bay này vẫn được triển khai trong Chiến tranh Ukraine đang diễn ra để thực hiện các cuộc tuần tra chiến đấu. Chiếc S-33 đã thực hiện một chuyến bay lịch sử đến các sân bay nằm trên các đảo ở Bắc Băng Dương vào năm 2023.

1757085194207.png


Gần đây hơn, vào tháng 2 năm 2025, hai chiếc Su-33 được cho là đã hộ tống các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga gần không phận NATO ở vùng Cao nguyên Bắc Âu và bị các máy bay F-35 của Na Uy chặn lại.

Nga đã mất một vài máy bay chiến đấu Su-33 trong cuộc chiến chống lại Ukraine, theo thông tin từ truyền thông Ukraine. Tuy nhiên, việc tiếp tục triển khai chúng cho thấy Nga vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ những chiếc máy bay này.


...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay Su-33 có gì đặc biệt?

Su-33 là phiên bản được cải tiến mạnh mẽ của Su-27 Flanker trên bộ, được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay, bao gồm cánh gấp để tiết kiệm không gian trên boong tàu sân bay, càng hạ cánh được gia cố và móc hãm để hoạt động trên tàu sân bay.

Máy bay được trang bị cánh trước canard gắn phía trước để cải thiện khả năng điều khiển ở tốc độ thấp và kiểm soát độ cao, vốn rất quan trọng cho việc cất và hạ cánh kiểu nhảy cầu. Cánh trước canard và cánh rộng hơn đồng nghĩa với việc Su-33 có độ ổn định tốt hơn so với Su-27.

1757085295376.png


Máy bay được tối ưu hóa cho các lần cất cánh ngắn từ đường băng nhảy cầu của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, đòi hỏi lực đẩy cao và khả năng điều khiển chính xác.

Máy bay được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Saturn AL-31F, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy khoảng 122,6 kN với chế độ đốt tăng lực. Ngoài ra, khung máy bay cũng được gia cố để chịu được môi trường biển khắc nghiệt và áp lực hoạt động trên tàu sân bay.

Máy bay này đã không để lại dấu ấn trong Hải quân Nga. Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để bán máy bay cho các đối tác như Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng đều không thành công.

Sau đó, Hải quân Nga đã đặt hàng MiG-29K để thay thế vào năm 2009, với kế hoạch cho Su-33 nghỉ hưu khi hết thời hạn sử dụng.

MiG-29K và Su-33 vốn là đối thủ cạnh tranh truyền thống. Công việc phát triển cả hai máy bay chiến đấu này diễn ra vào những năm 1980, với chuyến bay đầu tiên diễn ra cách nhau một tháng.

Tuy nhiên, Hải quân Nga lại ưa chuộng Su-33 hơn vì nó được đánh giá là có khả năng chiến đấu tốt hơn nhờ bán kính bay chiến đấu lớn hơn, sức chứa vũ khí lớn hơn và thời gian thực hiện nhiệm vụ kéo dài hơn. Trên thực tế, chỉ có hai nguyên mẫu MiG-29K được chế tạo vào đầu những năm 1990, vì Hải quân Nga vốn ưa chuộng Su-33 hơn.

Nhiều năm sau khi Liên Xô sụp đổ, Hải quân Nga phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách và thu hẹp đội bay hoạt động (vì chỉ có một vài máy bay phản lực được chế tạo), khiến cho Su-33 lớn và đắt tiền trở nên không thực tế.

Ngoài ra, Hải quân Nga sớm nhận ra rằng thiết kế của Su-33 hạn chế khả năng đa nhiệm của nó và chi phí bảo trì cao khiến nó kém khả thi hơn.

Kích thước của Su-33, vốn lớn hơn đáng kể so với MiG-29K, là một trong những nhược điểm lớn nhất của nó. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga, có thể chứa nhiều máy bay MiG hơn Sukhoi do sự khác biệt về kích thước.

Su-33 không chỉ "quá lớn" để hoạt động thoải mái trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga mà còn thiếu đầy đủ các tính năng vận chuyển tải trọng cần thiết để thực hiện mục đích của nó.

MiG-29K cũng được đánh giá là rẻ hơn trong sản xuất, bảo trì và vận hành. Hơn nữa, sự tương đồng với các biến thể MiG-29 của không quân giúp đơn giản hóa khâu hậu cần.

Khi Ấn Độ đặt hàng MiG-29K vào năm 2004, Hải quân Nga cũng đã làm theo, đưa MiG-29K vào biên chế hạm đội của mình. Hệ thống điện tử hàng không hiện đại, khả năng đa nhiệm (không đối không, không đối đất và chống hạm), kích thước nhỏ hơn và chi phí vận hành thấp hơn của MiG-29K đã giúp nó phù hợp hơn với các hoạt động trên tàu sân bay hạn chế của Nga.

Nga đã đặt mua MiG-29K cho Hải quân vào cuối năm 2009, chỉ 11 năm sau khi Su-33 được đưa vào biên chế. Đến năm 2015-2016, MiG-29K bắt đầu thay thế Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov, với các đợt triển khai hỗn hợp trong chiến dịch Syria.

Kể từ đó, MiG-29K đã trở thành máy bay chiến đấu chủ lực trên tàu sân bay, và điều này hoàn toàn có lý do. MiG-29K được trang bị công nghệ tàng hình, hệ thống đối phó điện tử và hệ thống radar tiên tiến để hỗ trợ khả năng tấn công mặt đất. Đây là máy bay chiến đấu đa năng, có thể được sử dụng hiệu quả trong các nhiệm vụ tấn công mặt đất và không chiến.

1757085527496.png

Hải quân Nga và Ấn Độ tiếp tục sử dụng Mig-29K thay vì Su-33

Các báo cáo trước đó cho biết Su-33 đang trải qua chương trình hiện đại hóa. Thiếu tướng Igor Kozhin, Tổng tham mưu trưởng Không quân Hải quân Nga, đã tuyên bố vào năm 2020 rằng Nga đang nâng cấp một số máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Sukhoi Su-33, đặc biệt là những máy bay có đủ tuổi thọ, để duy trì hoạt động đến năm 2025.

Nếu đúng như vậy, điều này có nghĩa là Su-33 có thể sẽ ngừng hoạt động vào năm tới hoặc sau khi Chiến tranh Ukraine kết thúc, chấm dứt tuổi thọ hoạt động hạn chế của loại máy bay này.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là mặc dù bị loại bỏ để nhường chỗ cho loại máy bay tiên tiến hơn trong Hải quân Nga, Su-33 Flanker-D vẫn là nguồn cảm hứng cho máy bay phản lực chính trên tàu sân bay của Trung Quốc: J-15.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trung Quốc đã đưa vào sử dụng Su-33

Máy bay chiến đấu J-15 'Flying Shark' của Trung Quốc, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, được cho là bản sao trái phép của Su-33 của Nga.

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Trung Quốc tìm cách phát triển lực lượng hải quân biển xanh, bao gồm cả tàu sân bay, để thể hiện sức mạnh ở khu vực mà nước này gọi là Châu Á - Thái Bình Dương.

Để thực hiện điều này, Trung Quốc đã mua tàu sân bay Varyag do Liên Xô chế tạo, một tàu sân bay lớp Kuznetsov từ Ukraine, sau đó được đổi tên và đưa vào hoạt động với tên gọi Liêu Ninh vào năm 2012, như tờ EurAsian Times đã giải thích chi tiết trước đó. Sau khi Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) sở hữu tàu sân bay này vào năm 2001, họ nhận ra rằng mình cần một máy bay chiến đấu có khả năng hoạt động trên tàu sân bay.

1757085686615.png

Năm 2001, Trung Quốc mua T-10K-3 từ Ukraine

Khi cân nhắc các lựa chọn, Su-33 nổi lên như một ứng cử viên lý tưởng nhờ khả năng tương thích với tàu sân bay kiểu nhảy cầu, đặc biệt là với tàu sân bay lớp Kuznestov. Tuy nhiên, việc Nga ngần ngại bán Su-33 và lo ngại về vấn đề sở hữu trí tuệ đã khiến Trung Quốc theo đuổi con đường độc lập.

Trung Quốc có lịch sử sao chép máy bay Liên Xô/Nga, đáng chú ý là máy bay J-11 (được phát triển từ Su-27), do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) sản xuất.

Kinh nghiệm này đã đặt nền móng cho sự phát triển của J-15.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine được thừa hưởng một số tài sản thời Liên Xô, bao gồm T-10K-3, một nguyên mẫu Su-33 đời đầu. Ukraine muốn bán những tài sản quân sự này để gây quỹ bù đắp cho những khó khăn tài chính đang chồng chất.

Năm 2001, Trung Quốc mua T-10K-3 từ Ukraine. Các báo cáo cho thấy nguyên mẫu này ở trong tình trạng kém, thiếu động cơ và một số thiết bị điện tử hàng không; tuy nhiên, khung máy bay đã cung cấp những hiểu biết quan trọng về thiết kế của Su-33, đặc biệt là các tính năng dành riêng cho tàu sân bay, chẳng hạn như cánh gập, càng hạ cánh gia cố và cánh mũi.

Trung Quốc đã thiết kế ngược và cải tiến thiết kế để tạo ra một máy bay chiến đấu có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, được thiết kế riêng cho hải quân nước này. J-15 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2009, với các thử nghiệm trên tàu sân bay bắt đầu vào năm 2012 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

1757085768066.png

J-15 phiên bản đầu

Từ đó, máy bay này đã trở thành yếu tố then chốt đối với tham vọng hải quân biển xanh của Trung Quốc, cho phép triển khai sức mạnh ở các khu vực như Tây Thái Bình Dương và xa hơn nữa. Nó là một thành phần quan trọng trong chiến lược chống tiếp cận khu vực (A2/AD) đáng gờm của Trung Quốc, sử dụng tên lửa chống hạm, và yểm trợ trên không cho các lực lượng đặc nhiệm hải quân. Nó thường xuyên được triển khai cho các cuộc tập trận quân sự gần vùng biển Trung Quốc cũng như vùng biển quốc tế.

Một nhà phân tích quân sự người Nga, Vasily Kashin, trước đó đã được trích dẫn như sau — Người Trung Quốc đã quyết định tiết kiệm tiền và thay vì mua một số máy bay Su-33 từ Nga để sản xuất theo giấy phép sau này tại Trung Quốc, họ đã chọn mua một nguyên mẫu Su-33 từ Ukraine.

“Kết quả là, J-15 mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn dự kiến để phát triển, và những chiếc máy bay đầu tiên kém tin cậy hơn”, Kashin lưu ý.

Hiện nay, máy bay Trung Quốc có nhiều biến thể khác nhau: J-15A, J-15B, xuất hiện lần đầu vào tháng 11 năm 2024; J-15T tiên tiến hơn, cũng đang được thử nghiệm trên tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, Phúc Kiến; và J-15D, một biến thể tác chiến điện tử.

1757085815925.png

J-15B
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
EU vượt Trung Quốc và Nga về chi tiêu quốc phòng; kém xa Mỹ về máy bay chiến đấu, dẫn đầu về xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và xe chiến đấu bộ binh (IFV)

Thế giới không bao giờ còn như cũ sau một cuộc chiến. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine cũng đã thay đổi mọi thứ ở châu Âu. Lục địa đã hưởng lợi từ hòa bình suốt bảy thập kỷ qua bằng cách xóa bỏ ranh giới, giờ đây đột nhiên thức tỉnh trước những nhu cầu quốc phòng cấp bách của mình.

Đối mặt với thách thức kép từ sự trỗi dậy của nước Nga và sự suy giảm mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với an ninh châu Âu, EU đang tăng chi tiêu quốc phòng với tốc độ chưa từng có.

Chỉ một thập kỷ trước, vào năm 2014, 28 quốc gia EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) đã chi tiêu cho quốc phòng ít hơn Trung Quốc.

Xu hướng này ít nhiều vẫn giữ nguyên cho đến năm 2022, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã phá vỡ giấc ngủ của châu Âu và buộc châu Âu phải tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

1757086046218.png


Theo báo cáo mới của Cơ quan Quốc phòng Châu Âu (EDA), năm 2024, 27 quốc gia EU đã chi 343 tỷ euro (gần 402 tỷ USD) cho quốc phòng, vượt dự kiến và lập kỷ lục mới.

Con số này tăng 19% so với năm trước. Đây cũng là năm thứ mười liên tiếp EU tăng chi tiêu quốc phòng. Hơn nữa, xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2025, khi EU dự kiến sẽ chi 381 tỷ euro (446 tỷ USD) cho quốc phòng.

EU vượt Trung Quốc về chi tiêu quốc phòng

Đáng chú ý, tổng chi tiêu quốc phòng của EU vào năm 2024 vượt Trung Quốc khoảng một lần rưỡi và cao gần gấp ba lần ngân sách quân sự của Nga.

Đáng chú ý, vào năm 2014, EU đã chi 189 tỷ euro cho quốc phòng và vào năm 2025, EU dự kiến sẽ chi 381 tỷ euro, nghĩa là ngân sách quốc phòng của EU dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 11 năm.

Theo SIPRI , năm 2024, Trung Quốc đã chi 314 tỷ USD cho quốc phòng, trong khi Nga chi 149 tỷ USD. Hiện tại, chỉ có Mỹ chi tiêu quốc phòng nhiều hơn EU.

1757086130817.png


Đây là bước ngoặt lớn đối với EU, vì chỉ một thập kỷ trước, vào năm 2014, EU đã chi tiêu cho quốc phòng ít hơn Trung Quốc.

Năm 2014, trong khi EU (bao gồm cả Anh) chi 215 tỷ đô la cho quốc phòng, Trung Quốc chi 216 tỷ đô la. Ngay cả trong năm 2021, ngân sách quốc phòng của EU (310 tỷ đô la) cũng chỉ cao hơn một chút so với Trung Quốc (293 tỷ đô la).

Ngay cả xét về mặt ngân sách quốc phòng tính theo tỷ lệ phần trăm GDP, EU đã vượt qua Trung Quốc.

Năm 2024, Trung Quốc chi 1,7% GDP cho quốc phòng, trong khi EU chi 1,9% GDP. Năm 2023, EU chỉ chi 1,6% GDP cho quốc phòng.

Vào năm 2025, EU dự kiến sẽ chi gần 2,1% GDP cho quốc phòng, đáp ứng hướng dẫn quan trọng của NATO là chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng.


..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,867
Động cơ
1,430,101 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Quốc gia EU nào đang chi tiêu nhiều nhất?

Mặc dù EU chi tổng cộng 1,9% GDP cho quốc phòng, nhưng có sự khác biệt đáng kể trong chi tiêu quốc phòng giữa các nước EU.

Ví dụ, Ba Lan, quốc gia gần Nga và có chung đường biên giới với Ukraine, đã chi gần 3,8% GDP cho quốc phòng, cao nhất trong số tất cả các quốc gia EU.



Ba Lan đã chi gần 3,8% GDP cho quốc phòng

Tương tự như vậy, ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania đều chi hơn 3% GDP cho quốc phòng.

Hơn nữa, một số nước Đông Âu như Phần Lan, Romania, Hungary, Cộng hòa Séc và Thụy Điển đã chi hơn 2% GDP cho quốc phòng.

Đức và Pháp cũng chi hơn 2% GDP cho quốc phòng.

Mặt khác, các quốc gia như Ireland và Malta chỉ chi chưa đến 0,5% GDP cho quốc phòng. Ireland và Malta cũng là hai quốc gia EU duy nhất chi ít hơn cho quốc phòng vào năm 2024 so với năm 2023.

Đáng chú ý, Hoa Kỳ đã chi hơn 3% GDP cho quốc phòng một cách nhất quán trong thập kỷ qua. Năm 2024, chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ đạt 845 tỷ euro (983 tỷ USD), tương đương 3,1% GDP, gần gấp ba lần tổng chi tiêu của các nước EU là 343 tỷ euro.

Hơn 10 quốc gia EU đã chứng kiến mức tăng hơn 10% trong ngân sách quốc phòng năm 2024 so với năm 2023. Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Croatia, Thụy Điển, Áo, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Latvia, Estonia, Litva và Romania đều chứng kiến mức tăng hơn 10% trong ngân sách quốc phòng năm 2024. Điều này nhấn mạnh cách các quốc gia thành viên EU đang huy động ngày càng nhiều nguồn lực để tăng cường năng lực quốc phòng của mình.

Xu hướng chung trong chi tiêu quốc phòng của EU

Chi tiêu quốc phòng vẫn tăng ngay cả khi số lượng quân đội vẫn trì trệ: Các nước EU đã tăng đáng kể chi tiêu cho quốc phòng, xét về cả chi tiêu cho mỗi binh sĩ và đầu tư.

Năm 2024, tổng chi tiêu quốc phòng cho mỗi quân nhân đang tại ngũ đạt mức kỷ lục là 249.000 euro (289.500 đô la Mỹ), tăng so với mức 211.000 euro (245.360 đô la Mỹ) năm 2023 và cao hơn đáng kể so với mức 138.000 euro (160.470 đô la Mỹ) chi vào năm 2014.

Tương tự như vậy, đầu tư quốc phòng cho mỗi binh sĩ cũng đạt đỉnh vào năm 2024. Tỷ trọng chi tiêu quốc phòng của xã hội, được đo bằng tổng chi tiêu bình quân đầu người, cũng đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua.

1757086432276.png


Chi tiêu quốc phòng bình quân đầu người tăng từ 642 euro (746,5 đô la Mỹ) vào năm 2023 lên 764 euro (888,4 đô la Mỹ) vào năm 2024 – tăng so với mức 426 euro (495 đô la Mỹ) chi vào năm 2014.

Sự gia tăng mạnh mẽ về cả tổng chi tiêu và đầu tư cho mỗi binh sĩ là do ngân sách quốc phòng của các nước EU liên tục tăng trưởng, trong khi số lượng quân nhân thường trực nhìn chung vẫn ổn định.

So với năm 2023, tổng số quân nhân EU chỉ tăng 1% vào năm 2024, so với mức tăng 19% của tổng chi tiêu quốc phòng.

Mức chi tiêu quốc phòng cao ở các nước EU chủ yếu đến từ việc các nước mua sắm trang thiết bị mới và tăng chi tiêu cho các chương trình nghiên cứu và phát triển. Cả hai khoản này được gọi chung là "đầu tư quốc phòng" theo cách nói của EU, trái ngược với số tiền chi cho lương binh lính hoặc duy trì cơ sở vật chất.

Đầu tư quốc phòng của EU đạt mức kỷ lục vào năm 2024, vượt ngưỡng 100 tỷ euro lần đầu tiên, đạt 106 tỷ euro (123 tỷ USD).

Chi tiêu quốc phòng chiếm 31% tổng chi tiêu quốc phòng, mức cao nhất được Cơ quan Quốc phòng Châu Âu (EDA) ghi nhận kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2025, đưa chi tiêu đầu tư quốc phòng lên gần 130 tỷ euro (120 tỷ USD).

Chi tiêu mua sắm thiết bị quốc phòng đạt 88 tỷ euro (102 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2024, tăng kỷ lục 39% so với năm 2023. EDA đánh giá rằng mức tăng chi tiêu mua sắm quốc phòng có thể sẽ tiếp tục trong những năm tới vì một số nước EU đã công bố tăng ngân sách bổ sung và ký kết các thỏa thuận mua sắm lớn vào năm 2024, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu cho thiết bị mới.

Tương tự, chi tiêu cho Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (R&D) tăng 20% và đạt 13 tỷ euro (15 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh mẽ.


............
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top