Tàu hộ tống đầu tiên của ROCS Tan Chiang bắt đầu thử nghiệm trên biển
Theo thông tin được công bố vào ngày 4 tháng 9 năm 2025 bởi Taiwan Defense News Tracker trên X, tàu ROCS Tan Chiang (PGG-627), tàu đầu tiên của lớp tàu hộ tống Tuo Chiang Flight II, đã thực hiện chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên. Báo cáo nhấn mạnh rằng, giống như tất cả các tàu Flight II, Tan Chiang được trang bị radar điều khiển hỏa lực Leonardo NA-30S Mk2. Sự phát triển này đánh dấu một cột mốc kỹ thuật và một bước tiến xa hơn trong nỗ lực không ngừng của Đài Loan nhằm mở rộng hạm đội tàu chiến mặt nước nhanh, được trang bị vũ khí hạng nặng và được đóng trong nước. Trong khi Tan Chiang đang tiến tới triển khai hoạt động, các tàu bổ sung cũng đang được đóng để củng cố năng lực của Hải quân Trung Hoa Dân Quốc.
Tàu lớp Tuo Chiang được thiết kế trong khuôn khổ chiến lược phòng thủ bất đối xứng của Đài Loan, nhằm chống lại các đối thủ vượt trội về số lượng thông qua tốc độ, khả năng cơ động và hỏa lực tập trung. Chương trình bắt đầu với một nguyên mẫu, chứng minh tính khả thi của việc tích hợp các hệ thống tên lửa chống hạm vào một thân tàu tàng hình nhỏ gọn, tiếp theo là sáu tàu trong lô sản xuất đầu tiên, hiện đang được đưa vào sử dụng. Các tàu này tạo thành một yếu tố cốt lõi trong phương pháp phòng thủ ven biển của Đài Loan, cung cấp các lựa chọn tấn công linh hoạt và làm phức tạp thêm kế hoạch tác chiến của bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào. Vào tháng 9 năm 2024, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng lô thứ hai gồm năm tàu hộ tống bổ sung đã được đưa vào sản xuất, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Sau khi được bàn giao, tổng số tàu lớp Tuo Chiang sẽ tăng lên mười hai, tăng cường đáng kể hạm đội mặt nước cùng với mười hai khinh hạm tuần tra lớp Anping do Lực lượng Tuần duyên vận hành.
Tan Chiang, là đơn vị Flight II đầu tiên, giới thiệu một số cải tiến so với các tàu trước đó. Radar điều khiển hỏa lực Leonardo NA-30S Mk2 là nổi bật nhất trong số này, tăng cường khả năng theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu trên không và trên mặt nước. Radar này là một phần của nỗ lực hiện đại hóa rộng hơn, trang bị cho tất cả các tàu Flight II các cảm biến tiên tiến hơn và tăng hiệu quả chiến đấu tổng thể. Ngoài những nâng cấp này, lớp tàu còn kết hợp một bộ các tính năng kỹ thuật được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất. Tàu corvette có lượng giãn nước đầy tải khoảng 685 tấn, chiều dài tổng thể 65 mét, chiều rộng 14,8 mét và độ mớn nước khoảng 2,1 mét. Được đẩy tới tốc độ tối đa 30 hải lý, tàu có thời gian hoạt động vượt quá 1.800 hải lý, cho phép thực hiện các cuộc tuần tra kéo dài và các nhiệm vụ tấn công nhanh ở vùng biển tranh chấp.
........
Theo thông tin được công bố vào ngày 4 tháng 9 năm 2025 bởi Taiwan Defense News Tracker trên X, tàu ROCS Tan Chiang (PGG-627), tàu đầu tiên của lớp tàu hộ tống Tuo Chiang Flight II, đã thực hiện chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên. Báo cáo nhấn mạnh rằng, giống như tất cả các tàu Flight II, Tan Chiang được trang bị radar điều khiển hỏa lực Leonardo NA-30S Mk2. Sự phát triển này đánh dấu một cột mốc kỹ thuật và một bước tiến xa hơn trong nỗ lực không ngừng của Đài Loan nhằm mở rộng hạm đội tàu chiến mặt nước nhanh, được trang bị vũ khí hạng nặng và được đóng trong nước. Trong khi Tan Chiang đang tiến tới triển khai hoạt động, các tàu bổ sung cũng đang được đóng để củng cố năng lực của Hải quân Trung Hoa Dân Quốc.
Tàu lớp Tuo Chiang được thiết kế trong khuôn khổ chiến lược phòng thủ bất đối xứng của Đài Loan, nhằm chống lại các đối thủ vượt trội về số lượng thông qua tốc độ, khả năng cơ động và hỏa lực tập trung. Chương trình bắt đầu với một nguyên mẫu, chứng minh tính khả thi của việc tích hợp các hệ thống tên lửa chống hạm vào một thân tàu tàng hình nhỏ gọn, tiếp theo là sáu tàu trong lô sản xuất đầu tiên, hiện đang được đưa vào sử dụng. Các tàu này tạo thành một yếu tố cốt lõi trong phương pháp phòng thủ ven biển của Đài Loan, cung cấp các lựa chọn tấn công linh hoạt và làm phức tạp thêm kế hoạch tác chiến của bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào. Vào tháng 9 năm 2024, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng lô thứ hai gồm năm tàu hộ tống bổ sung đã được đưa vào sản xuất, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Sau khi được bàn giao, tổng số tàu lớp Tuo Chiang sẽ tăng lên mười hai, tăng cường đáng kể hạm đội mặt nước cùng với mười hai khinh hạm tuần tra lớp Anping do Lực lượng Tuần duyên vận hành.
Tan Chiang, là đơn vị Flight II đầu tiên, giới thiệu một số cải tiến so với các tàu trước đó. Radar điều khiển hỏa lực Leonardo NA-30S Mk2 là nổi bật nhất trong số này, tăng cường khả năng theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu trên không và trên mặt nước. Radar này là một phần của nỗ lực hiện đại hóa rộng hơn, trang bị cho tất cả các tàu Flight II các cảm biến tiên tiến hơn và tăng hiệu quả chiến đấu tổng thể. Ngoài những nâng cấp này, lớp tàu còn kết hợp một bộ các tính năng kỹ thuật được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất. Tàu corvette có lượng giãn nước đầy tải khoảng 685 tấn, chiều dài tổng thể 65 mét, chiều rộng 14,8 mét và độ mớn nước khoảng 2,1 mét. Được đẩy tới tốc độ tối đa 30 hải lý, tàu có thời gian hoạt động vượt quá 1.800 hải lý, cho phép thực hiện các cuộc tuần tra kéo dài và các nhiệm vụ tấn công nhanh ở vùng biển tranh chấp.
........