[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao kết quả bầu cử ở Séc lại quan trọng

Sự trở lại của Babis vào vị trí thủ tướng Séc có thể báo hiệu sự lan rộng hơn nữa của 'mô hình Orban' cánh hữu trên khắp Trung Âu

Chính trị gia dân túy-dân tộc chủ nghĩa Andrej Babis đang chuẩn bị trở lại vị trí thủ tướng Cộng hòa Séc sau chiến thắng của đảng ANO trong cuộc bầu cử gần đây nhất. Mặc dù đảng này, được dịch là "đồng ý", không có đa số tuyệt đối, nhưng dự kiến sẽ xây dựng liên minh với một số đảng nhỏ hơn có cùng quan điểm.

1759746967400.png


Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể, bởi Séc đã nằm dưới sự kiểm soát của chủ nghĩa tự do-toàn cầu hóa kể từ khi Babis thất bại trong cuộc bầu cử lại năm 2021. Mặc dù cựu quan chức cấp cao NATO Petr Pavel vẫn là tổng thống, nhưng thủ tướng nắm giữ nhiều quyền hành pháp hơn. Sau đây là lý do tại sao sự trở lại của Babis lại quan trọng đến vậy:

1. Cộng hòa Séc có thể sớm chuyển sang các vấn đề xã hội - văn hóa

Liên minh mà Babis dự kiến xây dựng với các đảng nhỏ hơn, có cùng chí hướng có thể đẩy ông xa hơn về phía cánh hữu trong các vấn đề văn hóa xã hội, do quan điểm cứng rắn hơn của họ.

Một trong những nền tảng truyền thông của Reuters đã bày tỏ lo ngại về kịch bản này, cảnh báo rằng " cuộc bỏ phiếu của Séc đặt hôn nhân đồng giới và quyền LGBTQ+ vào thế cân bằng ". Theo đánh giá của họ, Babis có thể tìm cách đưa ra phiên bản riêng của mình về dự luật tuyên truyền chống LGBT của Hungary và/hoặc đưa định nghĩa giới tính nhị phân vào hiến pháp, giống như nước láng giềng Slovakia đã làm gần đây.

2. Séc cũng có thể sẽ thực hiện một chính sách thực dụng hơn đối với Ukraine

Nếu những bình luận sau bầu cử của Babis là một dấu hiệu thì kỷ nguyên Cộng hòa Séc cung cấp sự hỗ trợ chính trị và quân sự tối đa cho Ukraine có thể sẽ sớm kết thúc .

1759747099280.png

Séc là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn cho Ukraine

Ông tuyên bố Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập EU và mạnh mẽ đề nghị cắt viện trợ quân sự-kỹ thuật. Việc cắt viện trợ có thể khiến Cộng hòa Séc giải tán sáng kiến do phương Tây dẫn đầu mà nước này hiện đang dẫn đầu nhằm tìm kiếm đạn dược trên thế giới cho Ukraine hoặc chuyển giao quyền kiểm soát cho NATO. Cả hai phương án này đều có thể gây gián đoạn nguồn cung, làm suy yếu mặt trận, theo tờ New York Times .

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

3. “ Mô hình Orban” không thể chứng minh được tính khả thi trong khu vực

Nếu Babis hành động đúng như mong đợi về chính sách đối nội và đối ngoại, điều này sẽ chứng minh tính khả thi của cái gọi là "mô hình Orban" ở Trung Âu. Thủ tướng Slovakia Robert Fico trở lại nắm quyền vào tháng 10 năm 2023 đã nhanh chóng đi theo bước chân của người đồng cấp Hungary, nhưng một số nhà quan sát đặt câu hỏi liệu điều này có thực sự báo hiệu sự khởi đầu của một xu hướng hay không. Những nghi ngờ đó có thể sẽ tan biến nếu Babis cũng làm như vậy, khẳng định tính phù hợp của mô hình này với khu vực.

4. Có thể có những vòng đàm phán để dần dần hồi sinh Nhóm Visegrad

Nhóm Visegrad – bao gồm Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc – đã bị đình chỉ tư cách thành viên một cách không chính thức do Warsaw phản đối cách tiếp cận của Orban đối với cuộc chiến tranh Ukraine. Tổng thống mới của Ba Lan, Karol Nawrocki, người theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ, đã tuyên bố vào mùa hè rằng ông sẽ ưu tiên khôi phục nhóm này.

1759747276475.png

Tổng thống mới của Ba Lan, Karol Nawrocki - lãnh đạo theo đường lối dân túy

Tầm nhìn chung trong nước của họ và chủ nghĩa thực dụng trong chính sách đối ngoại so sánh của ông có thể tạo tiền đề cho việc này. Mặc dù chính phủ tự do-toàn cầu hóa của Ba Lan vẫn tỏ ra thù địch với Orban, hai chính sách đối ngoại trên thực tế của nước này vẫn có thể dẫn đến một số tiến bộ.

5. Sự nổi bật về địa chính trị của Trung Âu tiếp tục gia tăng

Sự chú ý rộng rãi dành cho cuộc bầu cử gần đây nhất của Séc – và những hậu quả có thể xảy ra – nhấn mạnh tầm quan trọng địa chính trị ngày càng tăng của Trung Âu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Ba Lan đang triển khai các kế hoạch chiến lược lớn nhằm khôi phục vị thế cường quốc thông qua “ Sáng kiến Ba Biển ”, do Ba Lan dẫn đầu và bao trùm toàn bộ Trung Âu. Việc khôi phục Nhóm Visegrad sau khi Babis trở lại nắm quyền sẽ tạo ra một nhóm các quốc gia nòng cốt, giúp việc thực hiện các kế hoạch này dễ dàng hơn.

———-

Trong bối cảnh này, cuộc bầu cử ở Séc rất quan trọng vì nó báo hiệu sự lan rộng hơn nữa của “mô hình Orban” trên khắp Trung Âu, có khả năng đặt nền móng cho việc khôi phục dần dần Nhóm Visegrad, nếu Nawrocki thực sự có ý chí chính trị.

Những bất đồng giữa các thành viên về vấn đề Nga vẫn có thể cản trở sự hợp tác chặt chẽ hơn, nhưng nếu Nawrocki thực tế gạt chúng sang một bên để theo đuổi các mục tiêu chiến lược lớn của Ba Lan, nhóm này có thể sớm trở lại vị trí hàng đầu trong chính trường khu vực.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Zelensky cáo buộc phương Tây "không có phản ứng thực sự" trước cuộc tấn công lớn của Nga

Volodymyr Zelensky cho biết không có phản ứng thực sự nào từ thế giới sau cuộc tấn công "có chủ đích và công khai" của Moscow vào Ukraine ở Lviv.

Ông phát biểu trong bài phát biểu đêm qua rằng: “ Nga hiện đang công khai cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của chúng ta ngay trước mùa đông – cơ sở hạ tầng khí đốt, sản xuất và truyền tải điện của chúng ta”.

“Không có phản ứng thực sự nào từ thế giới. Chúng tôi sẽ đấu tranh để thế giới không im lặng và để Nga cảm nhận được phản ứng đó”, Zelensky nói.

1759763971957.png


Tổng thống Zelensky cho biết vào sáng Chủ Nhật rằng Moscow đã phóng hơn 50 tên lửa đạn đạo và khoảng 500 máy bay không người lái vào 9 khu vực trên khắp Ukraine.

Ba Lan cho biết họ đã điều máy bay cất cánh vào sáng sớm Chủ Nhật để đảm bảo an toàn hàng không sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích vào Ukraine, trong khi các quan chức Ukraine báo cáo rằng tên lửa và máy bay không người lái rơi như mưa xuống khu vực Lviv gần biên giới Ba Lan.

Chỉ huy quân đội Ukraine cho biết các nhóm phá hoại của Nga đang hoạt động ở thành phố Pokrovsk phía đông

Các nhóm phá hoại của Nga đang hoạt động bên trong thành phố Pokrovsk ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng của cả hai bên đã đụng độ, chỉ huy một đơn vị máy bay không người lái của Ukraine cho biết.

Dmytro Lavro, phó chỉ huy Lữ đoàn Dù số 25 của Ukraine, cho biết giao tranh đang diễn ra "trên mặt đất và trên không" tại thành phố, một trung tâm chiến lược của lực lượng Kyiv ở mặt trận phía đông.

"Kẻ thù đang gây áp lực lên chúng ta (và) chúng ta đang cố gắng hết sức để đẩy lùi chúng", ông nói. "Hiện tại, chúng tôi đang ngang tài ngang sức."

1759764109467.png


Nga đã tấn công Pokrovsk trong nhiều tháng qua khi liên tục giành được những thắng lợi nhỏ ở phía đông và phía nam Ukraine. Các bản đồ nguồn mở cho thấy vị trí quân sự của Nga cho thấy thành phố này đang dần bị bao vây trong thế gọng kìm.

Lavro cho biết thêm rằng tỷ lệ máy bay không người lái và đạn dược do Ukraine sản xuất đã tăng lên kể từ năm 2023, kết quả của những nỗ lực của Kyiv nhằm mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng trong nước đang phát triển mạnh mẽ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Điện Kremlin đang cố gắng ngăn chặn Hoa Kỳ cung cấp tên lửa Tomahawk cho Ukraine để giữ lại nơi trú ẩn mà Nga được hưởng ở hậu phương.

Lực lượng Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa vào một phần đáng kể hậu phương của Nga, nhưng tải trọng trên các máy bay không người lái này bị hạn chế và không phù hợp để phá hủy các mục tiêu chuyên dụng. Khả năng phóng tên lửa tấn công sâu vào hậu phương của Nga với tải trọng lớn hơn sẽ cho phép Ukraine gây thiệt hại đáng kể - nếu không muốn nói là phá hủy - các tài sản quân sự quan trọng ở Nga, chẳng hạn như nhà máy sản xuất máy bay không người lái Shahed ở Yelabuga, Cộng hòa Tatarstan, hoặc Căn cứ Không quân Engels-2 ở Tỉnh Saratov, nơi Nga xuất kích các máy bay ném bom chiến lược bắn tên lửa hành trình phóng từ trên không vào Ukraine.

Nga đã có thể tăng đáng kể quy mô sản xuất máy bay không người lái Shahed của mình bằng cách mở rộng nhà máy ở Yelabuga, cho phép Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa ngày càng lớn và thường xuyên hơn vào Ukraine. Các gói tấn công ban đêm của Nga vào tháng 9 năm 2025 có trung bình 187 máy bay không người lái tầm xa (nhiều trong số đó là máy bay không người lái loại Shahed) mỗi đêm, trong khi các gói tấn công tương tự vào tháng 1 năm 2025 chỉ có trung bình 83 máy bay không người lái, chẳng hạn. Đáng chú ý là Nga đã bắt đầu triển khai các gói tấn công ban đêm bao gồm hơn 500 máy bay không người lái thường xuyên hơn vào tháng 9 năm 2025. ISW đánh giá rằng có ít nhất 1.945 mục tiêu quân sự của Nga trong phạm vi của biến thể Tomahawk 2.500 km và ít nhất 1.655 mục tiêu trong phạm vi của biến thể 1.600 km. Ukraine có thể làm giảm đáng kể hiệu suất chiến trường tiền tuyến của Nga bằng cách nhắm mục tiêu vào một nhóm nhỏ dễ bị tổn thương trong các khu vực hỗ trợ phía sau duy trì và hỗ trợ các hoạt động tiền tuyến của Nga . Ukraine được cho là đã đưa vào sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình FP-5 Flamingo mới, sản xuất trong nước với tầm bắn 3.000 km và đầu đạn nặng 1.150 kg, nhưng hệ thống này vẫn chưa được chứng minh và Ukraine sẽ cần thời gian để mở rộng quy mô sản xuất.

1759764315393.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ngư dân Philippines liên tục phát hiện tàu ngầm không người lái tàng hình của Trung Quốc

1759765703486.png


Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết hôm thứ Ba rằng ngư dân Philippines đã phát hiện ra một tàu ngầm không người lái khác có nguồn gốc từ Trung Quốc khi đang đánh bắt cá ở vùng biển gần Palawan vào tuần trước.

"Chúng tôi khen ngợi hành động nhanh chóng của ngư dân địa phương khi báo cáo phát hiện này", Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines, Đô đốc Ronnie Gil Gavan, cho biết trong một tuyên bố đăng trên X vào ngày 30 tháng 9.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết các ngư dân đã tìm thấy một "thiết bị dài khoảng 12 feet" vào ngày 28 tháng 9. Các ngư dân đã chuyển giao thiết bị cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vào tối hôm đó để kiểm tra và điều tra thêm.

Các kiểm tra sơ bộ cho thấy thiết bị này có "một đầu dò nhỏ gọn được thiết kế để đo độ mặn, nhiệt độ và độ sâu của nước biển", tuyên bố cho biết. Các cảm biến như vậy được sử dụng để lập hồ sơ hải dương học, tuyên bố cho biết thêm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết cảm biến được dán nhãn bằng tiếng Trung Quốc và "khung kim loại chắc chắn" của nó "là đặc điểm điển hình của các bộ phận trong phương tiện tự hành dưới nước thường được gọi là 'phương tiện không người lái dưới nước'".

Tuyên bố cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã thu hồi được các phương tiện không người lái dưới nước tương tự kể từ tháng 7 năm 2022.

Tuyên bố cho biết: "Ít nhất ba trong số các lần thu hồi trước đó có liên quan đến việc triển khai của Trung Quốc, dựa trên các bằng chứng như thẻ SIM của China Telecom, máy thu phát iridium được kết nối với HWA Create có trụ sở tại Bắc Kinh (một nhà thầu quốc phòng) và bộ pin được đánh dấu bởi Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc".


......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngư dân Philippines đã từng chạm trán máy bay không người lái của Trung Quốc trước đây.

Vào tháng 1, Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết ngư dân đã tìm thấy một tàu lặn không người lái của Trung Quốc cách bờ biển một hòn đảo nhỏ ở tỉnh Masbate sáu dặm.

Những phát hiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines. Cả hai nước đều có tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông, một tuyến đường vận chuyển quan trọng với trữ lượng dầu khí khổng lồ.

1759765968494.png


Vào tháng 8, một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc và một tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã va chạm khi đang truy đuổi một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines ở Biển Đông. Cả hai tàu Trung Quốc đều bị hư hại đáng kể ở thân tàu.

Jay Tarriela, người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, cho biết trong một tuyên bố về vụ việc rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển đã "liên tục thúc giục" Trung Quốc tuân thủ các quy định quốc tế về phòng ngừa va chạm và "tiếp cận những vấn đề này một cách chuyên nghiệp".

Tarriela nói thêm: "Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng hành vi liều lĩnh như vậy trên biển cuối cùng có thể dẫn đến tai nạn".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các đồng minh NATO đang đặt cược vào xe tăng, ngay cả khi máy bay không người lái đang tiêu diệt chúng ở Ukraine

Máy bay không người lái đang biến xe tăng và xe bọc thép thành đống đổ nát bốc cháy ở Ukraine , nhưng các đồng minh NATO đang tăng cường vũ khí hạng nặng.

Trong những thước phim ghi lại cuộc chiến, những chiếc máy bay bốn cánh quạt FPV giá rẻ bay vèo vèo vào cửa xe tăng đang mở và phát nổ dữ dội. Những mảnh vỡ nằm rải rác trên đường và trên những cánh đồng hoang tàn. Các công cụ theo dõi nguồn mở và các tổ chức nghiên cứu ước tính hàng ngàn phương tiện đã bị mất, trong đó nhiều chiếc bị máy bay không người lái phá hủy.

1759766292261.png


Giữa cuộc tàn sát, NATO vẫn sẵn sàng đặt cược lớn vào xe bọc thép. Nhiều quân đội đang đầu tư vào xe tăng, đôi khi là lần đầu tiên trong lịch sử , và các công ty mới đang chế tạo các mẫu xe mới khi châu Âu chuẩn bị cho khả năng Nga mở rộng xâm lược .

Đặt cược vào xe tăng cho cuộc chiến tiếp theo

Khoảng nửa tá đồng minh NATO đã công bố việc mua xe tăng mới trong năm nay, trong đó Thụy Điển và Cộng hòa Séc mỗi nước mua 44 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8 do Đức sản xuất, Hà Lan mua 46 xe và Croatia mua tới 50 xe. Ngoài ra, Ba Lan cho biết họ sẽ mua 180 xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc.

Lithuania, một đồng minh NATO giáp biên giới với Nga, đang lần đầu tiên mua xe tăng. Vaidotas Urbelis, giám đốc chính sách của Bộ Quốc phòng, chia sẻ với Business Insider năm ngoái rằng quyết định này được đưa ra nhằm ứng phó với cuộc chiến tranh Ukraine .

Quân đội Đức cũng đang đặt cược vào xe tăng của chính mình, triển khai Leopard 2A8 với lữ đoàn mới tại Litva , lữ đoàn thường trực lớn đầu tiên của Đức đóng quân ở nước ngoài kể từ Thế chiến II. Vị chỉ huy lữ đoàn nói rằng cuộc chiến này đã chứng minh rằng xe tăng sẽ là chìa khóa để bảo vệ NATO.

1759766421527.png


2A8 là xe tăng Leopard tiên tiến nhất của KNDS Deutschland , với những cải tiến dựa trên kinh nghiệm từ Ukraine, như khả năng bảo vệ máy bay không người lái.

Trong tin tức liên quan đến ngành, các công ty quốc phòng lớn của châu Âu là Leonardo và Rheinmetall đã công bố một liên doanh 50/50 vào năm ngoái để phát triển và sản xuất xe tăng và xe bọc thép, trong khi RENK của Đức công bố khoản đầu tư 585 triệu đô la trong năm nay vào năng lực sản xuất xe bọc thép. Và công ty Aurida Engineering của Litva đã sản xuất xe bọc thép MRAP đầu tiên được sản xuất trong nước, mặc dù đây chỉ là nguyên mẫu.

Ngoài ra còn có hàng chục quốc gia châu Âu đang tích cực phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới cho các cuộc chiến trong tương lai — Xe tăng Thiết giáp Chủ lực Châu Âu. Hoa Kỳ và châu Âu từ lâu đã quen thuộc với chiến tranh thiết giáp, cả trên lý thuyết lẫn thực tiễn khốc liệt, và vẫn đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này cho các cuộc chiến sắp tới.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xe tăng đang gặp khó khăn

Trong các cuộc xung đột ở Trung Đông, nơi Hoa Kỳ và các đồng minh chiếm ưu thế trên không, xe tăng đóng vai trò quyết định, dẫn đầu những bước tiến mạnh mẽ như "Cuộc tiến công sấm sét" vào Baghdad năm 2003 hoặc áp đảo xe tăng của đối phương trong các trận chiến cố định, chẳng hạn như các cuộc đụng độ xe tăng trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Tình trạng tương tự không xảy ra ở Ukraine.

Cuộc chiến này đã trở thành một cuộc chiến dai dẳng với tiền tuyến gần như bất động, cả hai bên đều xây dựng các vị trí phòng thủ như chiến hào, rào chắn bê tông cố định và bãi mìn, tất cả đều có máy bay không người lái bay lượn trên đầu. Đó không phải là thế mạnh của xe tăng.

1759766523199.png


Nỗ lực lớn cuối cùng của Ukraine trong việc sử dụng xe tăng là trong cuộc phản công năm 2023, khi họ cố gắng sử dụng xe tăng mới của phương Tây trong các cuộc tấn công bọc thép quy mô lớn, nhưng lại phải chịu tổn thất nặng nề trước các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn sàng . Lực lượng của Moscow đã có thời gian để thiết lập chiều sâu trong bối cảnh sự hỗ trợ của phương Tây bị trì hoãn. Nga vẫn tiếp tục thử vận may trong các cuộc tấn công cơ giới, nhưng chưa đạt được thành công đáng kể.

Vấn đề máy bay không người lái chỉ khiến chiến trường thêm khó khăn cho các hoạt động của phương tiện, và cả hai bên giờ đây đều thận trọng hơn trong việc sử dụng chúng. Chúng hoạt động ở vị trí sâu hơn, ẩn nấp hoặc như pháo binh cơ động. Đôi khi, chúng được sử dụng với số lượng nhỏ cho các cuộc tấn công được tính toán kỹ lưỡng với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, tác chiến điện tử và các phương tiện khác, nhưng chúng không tiên phong trong những nỗ lực đột phá lớn.

Vào giai đoạn đầu của cuộc chiến máy bay không người lái, trước khi họ rút lui, "rất nhiều xe tăng đã bị máy bay không người lái FPV tiêu diệt khá dễ dàng và có vẻ khá vô lý khi một chiếc máy bay không người lái trị giá 500 đô la lại phá hủy một chiếc xe tăng trị giá 5 triệu đô la", de Bretton-Gordon cho biết.

1759766596017.png


Xe tăng, thường có ít lớp giáp nhất ở trên, không được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa từ trên cao, đặc biệt là các máy bay không người lái nhỏ có khả năng phát nổ.

Scott Boston, một chuyên gia về chiến tranh trên bộ tại RAND, nói với Business Insider rằng "cả hai bên đều giữ chúng ở một khoảng cách khá xa so với đường tiếp xúc vì họ không muốn mạo hiểm với chúng". Cả hai bên cũng đã bổ sung thêm lớp giáp cho chúng để chúng có khả năng chống chịu tốt hơn nếu phải đối mặt với máy bay không người lái trong chiến đấu.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xe tăng vẫn hữu dụng

NATO đang theo dõi sát sao cuộc chiến ở Ukraine, rút ra bài học ở bất kỳ đâu có thể, nhưng trọng tâm của khối này là chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo, một cuộc chiến mà xét đến các khả năng tiềm tàng, có thể sẽ khác so với cuộc chiến đang diễn ra hiện nay.

"Mọi người đều chuẩn bị cho cuộc chiến tranh cuối cùng và không bao giờ sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tiếp theo", Jeffrey Edmonds, một nhà phân tích về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân và cựu sĩ quan thiết giáp của Lục quân Hoa Kỳ, nói. "Sẽ là một sai lầm nếu nghĩ rằng cuộc chiến tranh tiếp theo sẽ giống hệt như Ukraine."

1759766691434.png


Một cuộc chiến tranh giữa Nga và NATO có thể không giống như cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Boston cho biết: "Chắc chắn có thể lập luận rằng những gì đang xảy ra ở Ukraine thực sự bị chi phối bởi các điều kiện của cuộc chiến tranh Ukraine".

Bối cảnh rất khác, tiền tuyến có thể trông không giống nhau, và, có lẽ quan trọng nhất, vũ khí trong một cuộc chiến như vậy có thể rất khác biệt. NATO có hỏa lực mạnh hơn đáng kể so với Ukraine, điều này có thể ngăn chặn cuộc chiến trở thành một cuộc chiến máy bay không người lái tiêu hao sinh lực ngay từ đầu.

Ông de Bretton-Gordon cho biết năng lực của liên minh "vượt trội hơn nhiều so với Ukraine và Nga", bao gồm cả các thiết bị như máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Mặc dù vẫn còn khó khăn, do các mối đe dọa đối với tài sản trên không ngày càng gia tăng, về mặt lý thuyết, NATO có thể cung cấp lực lượng yểm trợ trên không cần thiết để triển khai xe tăng hiệu quả và với số lượng lớn hơn nhiều so với Ukraine.

Phương Tây cũng đang nâng cấp xe tăng để đối phó với mối đe dọa từ máy bay không người lái và phát triển một loạt các hệ thống chống máy bay không người lái.

"Xe tăng vẫn có vai trò nhất định," Edmonds nói. "Xe tăng tạo ra hiệu ứng gây choáng, hỏa lực tầm xa. Nếu bạn có thể giảm thiểu tác động của máy bay không người lái và duy trì được một trận chiến mượt mà, thì tôi nghĩ rõ ràng chúng vẫn có vai trò."

Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ cũng đã nói điều tương tự, cho rằng những dự đoán về sự diệt vong của xe tăng có thể là sai lầm. Thay vào đó, khả năng đó có thể được sử dụng theo cách khác, với xe tăng được giữ lại. Và các chuyên gia cho rằng xe tăng sẽ là cần thiết để chiếm giữ lãnh thổ.

"Bạn gần như không thể thực sự đạt được mục tiêu của mình nếu không có khả năng tấn công, phản công hoặc chiếm lại lãnh thổ", Boston giải thích. Bạn không thể thắng một cuộc chiến khi đang phòng thủ, và để tấn công, bạn cần những thiết bị như xe tăng. De Bretton-Gordon nói rằng "tính cơ động và khả năng phòng thủ của hỏa lực vẫn là nền tảng trên chiến trường", và hiện tại, NATO vẫn đang đặt cược vào xe tăng.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,727
Động cơ
58,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trump tuyên bố đã có quyết định về việc bán tên lửa hành trình Tomahawk cho Ukraine.
Ông vẫn muốn biết thêm chúng sẽ được sử dụng để tấn công những mục tiêu quân sự nào?
nhà máy sản xuất máy bay không người lái Yelabuga, Cầu Crimea và các nhà máy lọc dầu xa xôi
là một số mục tiêu hàng đầu của Ukraine.
https://x.com/visegrad24/status/1975317709043966109
Có thể hiểu
1. Chưa rõ quyết định cuối cùng là gì.
2. Nhưng Trump sẽ ràng buộc 1 số điều kiện.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump nói rằng ông muốn biết kế hoạch của Kyiv về tên lửa Tomahawk trước khi quyết định cung cấp

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông muốn biết Ukraine dự định làm gì với tên lửa Tomahawk do Hoa Kỳ sản xuất trước khi đồng ý cung cấp chúng vì ông không muốn leo thang chiến tranh của Nga chống lại Ukraine . Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Hoa Kỳ bán Tomahawks cho các quốc gia châu Âu để họ gửi chúng đến Ukraine. Tên lửa Tomahawk có tầm bắn 2.500km (1.550 dặm), đưa Moscow vào tầm bắn của kho vũ khí Ukraine, nếu Kyiv được cấp chúng. Khi được các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi vào thứ Hai rằng liệu ông đã quyết định cung cấp Tomahawks cho Ukraine hay chưa, Trump không loại trừ khả năng đó và nói rằng ông đã "loại bỏ một quyết định". "Tôi nghĩ tôi muốn tìm hiểu xem họ đang làm gì với chúng. Tôi muốn hỏi một số câu hỏi. Tôi không muốn leo thang cuộc chiến đó."

1759831089108.png


Điện Kremlin hôm thứ Hai hoan nghênh bình luận của Trump về đề xuất của Nga gia hạn hiệp ước vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại với Hoa Kỳ, cho biết điều này đã khơi dậy hy vọng duy trì hiệp ước sau khi hết hạn vào tháng 2. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng tuân thủ các giới hạn vũ khí hạt nhân theo hiệp ước cắt giảm vũ khí New Start năm 2010 thêm một năm nữa, và thúc giục Washington làm theo. Khi được hỏi về đề xuất này, Trump nói hôm Chủ nhật rằng "tôi thấy đó là một ý tưởng hay".

Đan Mạch sẽ tăng cường kiểm tra môi trường đối với các tàu chở dầu trên tuyến đường vận tải biển quan trọng nối liền Biển Baltic và Biển Bắc nhằm trấn áp "hạm đội ngầm" của Nga, Copenhagen cho biết hôm thứ Hai . Hơn 60.000 tàu thuyền đi qua Skagen ở miền bắc Đan Mạch mỗi năm, trong đó hàng chục tàu bị nghi ngờ thuộc một đội tàu ọp ẹp được Moscow sử dụng để lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga. Thông báo này được đưa ra sau khi một tàu được cho là thuộc "hạm đội ngầm" này có liên quan đến các vụ phát hiện máy bay không người lái bí ẩn trên bầu trời Đan Mạch vào tháng trước, khiến các sân bay phải đóng cửa vào thời điểm căng thẳng Đông-Tây gia tăng do Nga xâm lược Ukraine.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết bất kỳ quyết định nào của Liên minh châu Âu về việc sử dụng tài sản nhà nước Nga bị đóng băng để giúp Ukraine đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu "rất chú ý" đến quá trình này . EU đang tìm cách tài trợ cho quốc phòng và tái thiết của Ukraine bằng một phần trong số 210 tỷ euro (245 tỷ đô la) tài sản có chủ quyền của Nga bị phong tỏa ở phương Tây sau cuộc xâm lược Ukraine của Moscow vào năm 2022. Vì việc tịch thu hoàn toàn là bất hợp pháp, nên giới lãnh đạo chính trị của khối đang xây dựng kế hoạch đầu tư tiền mặt của Nga vào trái phiếu không có phiếu giảm giá do Ủy ban châu Âu phát hành với sự bảo lãnh của các chính phủ EU. Sau đó, EU sẽ sử dụng số tiền mặt này để cấp "khoản vay bồi thường" cho Ukraine.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Bangladesh được chấp thuận chi hàng tỷ đô la cho máy bay chiến đấu đa năng

Hai lực lượng không quân sở hữu máy bay chiến đấu J-10 do Trung Quốc sản xuất – Trung Quốc và Pakistan – nhưng một quốc gia thứ ba có thể sớm trở thành đơn vị vận hành máy bay phản lực thế hệ 4.5 này.

Tháng trước, Thống chế Không quân Hasan Mahmood Khan, sĩ quan không quân cấp cao của Bangladesh, đã tuyên bố rằng chính phủ lâm thời của nước này đã phê duyệt về nguyên tắc việc mua "máy bay chiến đấu và tấn công đa năng" cùng với tên lửa đất đối không mới và radar tầm xa.

Ông Khan không nêu rõ loại máy bay mà Không quân Bangladesh – BAF – sẽ mua, nhưng rất có khả năng đó sẽ là máy bay chiến đấu J-10CE từ Trung Quốc.

1759831303743.png


Tham vọng như vậy đã được nêu ra khi Muhammad Yumus, Cố vấn trưởng lâm thời của Bangladesh và người đứng đầu chính phủ lâm thời, gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng 3.

Theo chính phủ, BAF có thể mua tới 20 máy bay phản lực J-10CE vào năm 2027. Tuy nhiên, một ủy ban liên bộ do Khan đứng đầu vẫn cần phải phê duyệt việc mua hàng và tiến hành đàm phán với các quan chức Trung Quốc.

Văn phòng Cố vấn Trưởng ước tính chi phí cho chiếc máy bay này là 1,2 tỷ đô la, trong khi các chi phí khác như đào tạo và phụ tùng sẽ lên tới 2,2 tỷ đô la. Các khoản thanh toán sẽ được chia đều trong khoảng thời gian mười năm, cho đến giữa những năm 2030.

1759831414039.png

Máy bay F-7 của Bangladesh

Bị kẹp giữa Ấn Độ và Myanmar, Bangladesh phải bảo vệ không phận hạn chế của mình và bảo vệ vùng lãnh thổ ven biển ở Vịnh Bengal.

Nhu cầu máy bay chiến đấu mới là cấp thiết vì Không quân Bangladesh sở hữu một phi đội máy bay chiến đấu phần lớn đã lỗi thời, gồm những chiếc F-7 do Trung Quốc sản xuất và dễ gặp tai nạn, cùng với những chiếc MiG-29 của Nga. Một chiếc F-7, phiên bản MiG-21 của Trung Quốc, đã đâm vào khuôn viên trường đại học Dhaka hồi tháng 7. Vụ tai nạn khiến 36 người thiệt mạng.


.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bên cạnh J-10 của Trung Quốc, Không quân Hoàng gia Anh (BAF) cũng đang tìm hiểu các lựa chọn máy bay chiến đấu của phương Tây. Ví dụ, Khan và các nhân viên không quân đã đến Ý để tham gia các chuyến bay trình diễn Eurofighter Typhoon vào tháng 5.

Tuy nhiên, lựa chọn của Trung Quốc có thể sẽ thắng thế, vì Bangladesh vốn đã là nước sử dụng nhiều thiết bị của Trung Quốc, với các giao dịch mua gần đây bao gồm xe tăng hạng nhẹ Type 15 và tàu ngầm Type 035G.

Bất chấp rủi ro địa chính trị có thể làm phật lòng các nước phương Tây như Hoa Kỳ, nếu việc mua J-10CE được tiến hành theo kế hoạch hiện đại hóa Mục tiêu lực lượng 2030 của Bangladesh, thì J-10 sẽ được triển khai trên biên giới phía tây, phía bắc và phía đông của Ấn Độ.

1759831504051.png


Sự ưa chuộng J-10 của Bangladesh cũng có từ trước cuộc xung đột trên không gay gắt giữa Ấn Độ và Pakistan vào tháng 5. Vào thời điểm đó, máy bay J-10CE của Pakistan đã nhận được sự chú ý đáng kể vì khả năng chiến đấu được cho là vượt trội so với máy bay chiến đấu Ấn Độ.

Brendan Mulvaney, giám đốc Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Trung Quốc trực thuộc Không quân Hoa Kỳ, nói với Defense News rằng J-10C là "một máy bay hiện đại và có khả năng khá tốt, là loại tốt nhất mà Trung Quốc xuất khẩu".

Ông đánh giá rằng xung đột Ấn Độ-Pakistan "chứng minh rõ ràng rằng thiết bị do Trung Quốc sản xuất, thậm chí cả phiên bản xuất khẩu, đều hiện đại và có năng lực, và sẽ là một thế lực đáng gờm trong tương lai, không chỉ vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc".

Tóm lại, J-10CE, với radar mảng quét điện tử chủ động, đường truyền dữ liệu và tên lửa ngoài tầm nhìn như PL-15E, sẽ thực sự cách mạng hóa khả năng chiến đấu của BAF.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga triển khai radar Trung Quốc để theo dõi máy bay không người lái của Ukraine

1759831710743.png

FSTH-LD03

Theo báo cáo từ Defense Express , các đơn vị phòng không của Nga hiện thử nghiệm hệ thống radar của Trung Quốc được thiết kế để phát hiện và theo dõi máy bay không người lái.

Công nghệ này đang được tích hợp vào các đơn vị chống máy bay không người lái để tăng cường khả năng nhắm mục tiêu và dẫn đường cho máy bay đánh chặn FPV được sử dụng chống lại máy bay không người lái của Ukraine.

Báo cáo cho biết lực lượng Nga đã mua các hệ thống radar FSTH-LD02 và FSTH-LD03 do Công ty Công nghệ Fanshuang Chiết Giang sản xuất. Những radar nhỏ gọn, hoạt động trong mọi thời tiết này được mô tả là "con mắt" của các đội chống máy bay không người lái Nga và hiện đang được triển khai cùng với máy bay không người lái đánh chặn trong nhiều đơn vị.

Radar FSTH-LD03 sử dụng mảng ăng-ten kỹ thuật số và hoạt động trong dải tần số băng tần X từ 8 đến 12 GHz, với bước sóng từ 3,75 đến 2,5 cm. Radar sử dụng công nghệ quét phương vị cơ học và có phạm vi phát hiện lên đến 15 km đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ radar là 0,01 mét vuông. Độ chính xác phát hiện được báo cáo là 10 mét về phạm vi và 0,3 độ về cả phương vị và độ cao.

1759831834143.png

Radar FSTH-LD02

FSTH-LD02 hoạt động theo nguyên lý tương tự nhưng hoạt động ở băng tần Ku (12–18 GHz, với bước sóng từ 2,5 đến 1,67 cm). Tầm phát hiện tối đa của nó là 10 km đối với các mục tiêu có cùng kích thước, nhưng độ chính xác cao hơn — lên đến 5 mét về tầm xa và 0,3 độ về phương vị và độ cao.

Cả hai radar đều có những hạn chế kỹ thuật mà người vận hành phải lưu ý. Chúng có vùng mù khoảng 300 mét (đối với LD03) và 150 mét (đối với LD02), và không thể theo dõi các vật thể di chuyển với tốc độ dưới 1 mét/giây. Mặc dù nhà sản xuất chưa tiết lộ kích thước, nhưng ước tính các hệ thống này dài khoảng 1 đến 1,3 mét và cao 0,6 đến 0,8 mét.

1759831949969.png


Một phiên bản nhẹ hơn, FSTH-LD02C, cũng được bán rộng rãi trên các chợ trực tuyến Trung Quốc. Phiên bản này chỉ tiêu thụ 400 watt điện và có thể phát hiện máy bay không người lái bốn cánh quạt ở phạm vi từ 8 đến 10 km. Hoạt động ở dải tần 9–10,2 GHz của băng tần X, độ chính xác của nó thấp hơn một chút — khoảng 10 mét về phạm vi và 0,5 độ về phương vị và độ cao — nhưng nhỏ gọn hơn với kích thước khoảng 1 mét x 0,6 mét.

Defense Express đưa tin việc sử dụng các radar này đã được quan sát thấy tại Trung đoàn Tên lửa Phòng không 22 thuộc Quân đoàn 11 của Nga. Việc triển khai này cho thấy Nga đang tái tổ chức năng lực đánh chặn máy bay không người lái bằng cách tích hợp các đội máy bay không người lái FPV vào các đơn vị phòng không hiện có. Cấu trúc này nhằm mục đích cải thiện sự phối hợp giữa người vận hành radar và phi công máy bay không người lái, cho phép áp dụng phương pháp phòng thủ thống nhất hơn trong các vùng tác chiến chung.

Việc đưa công nghệ radar Trung Quốc vào biên chế Nga làm nổi bật bản chất đang phát triển của chiến tranh máy bay không người lái trong cuộc xung đột này. Trong bối cảnh Ukraine ngày càng phụ thuộc vào máy bay không người lái nhỏ, linh hoạt và khó phát hiện để trinh sát và tấn công chính xác, Nga đang tìm cách chống lại những mối đe dọa này bằng các hệ thống phát hiện và dẫn đường chính xác hơn.

Bằng cách kết hợp các hệ thống radar này với máy bay không người lái đánh chặn, các đơn vị Nga muốn tạo ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp chống lại hạm đội máy bay không người lái đang phát triển nhanh chóng của Ukraine — một khả năng tiếp tục định hình bối cảnh chiến thuật của chiến trường.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa đạn đạo của Nga hiện khó bị Patriot bắn hạ hơn

Một quan chức cấp cao của Không quân Ukraine cho biết vào Chủ Nhật rằng lực lượng phòng không của Ukraine đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng khi Nga cải tiến tên lửa đạn đạo của mình để tránh hệ thống Patriot do phương Tây sản xuất.

1759832105488.png


Yurii Ihnat, giám đốc truyền thông của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, xác nhận trên truyền hình quốc gia rằng việc đánh chặn tên lửa đạn đạo của Nga đã trở nên khó khăn hơn. Ông giải thích, sự thay đổi này là do các mô hình bay mới và các phương pháp tấn công phức tạp hơn được thiết kế để khai thác những lỗ hổng trong phạm vi phủ sóng phòng không của Ukraine.

"Tất nhiên, việc chống lại các tên lửa bay theo quỹ đạo gần giống đạn đạo, tức là chúng dao động khi tiếp cận, đã trở nên khó khăn hơn", Ihnat nói. "Điều này làm phức tạp hoạt động của Patriot, bởi vì hệ thống hoạt động ở chế độ tự động khi đánh chặn tên lửa đạn đạo. Việc tính toán điểm mà tên lửa đánh chặn sẽ va chạm hoặc phát nổ gần tên lửa đối phương trở nên khó khăn hơn."

Theo Ihnat, tên lửa của Nga không chỉ cơ động trong giai đoạn cuối mà còn được phóng từ nhiều hướng khác nhau, buộc Ukraine phải phân tán lực lượng phòng không mỏng hơn.

"Nếu tên lửa đạn đạo có thể tiếp cận từ nhiều hướng khác nhau, việc phát hiện bằng một hệ thống duy nhất là không thể", ông nói thêm. "Cần phải có nhiều hệ thống, nhiều radar, có thể phát hiện mục tiêu và bao phủ thành phố từ nhiều hướng khác nhau."

Những bình luận này được đưa ra sau một báo cáo của Financial Times đầu tuần này, trích dẫn các đánh giá tình báo phương Tây cho biết Nga đã cải tiến hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M và tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal.

Theo báo cáo, các tên lửa được nâng cấp hiện đi theo quỹ đạo đạn đạo tiêu chuẩn trước khi đột ngột thay đổi hướng bay, bổ nhào xuống dốc hoặc thực hiện các thao tác đột ngột. Những điều chỉnh này được thiết kế để "làm nhiễu và vượt qua" các hệ thống đánh chặn Patriot, vốn dựa vào tính toán quỹ đạo chính xác để tiêu diệt các mối đe dọa đang đến gần.

1759832143931.png


Những điều chỉnh này dường như đang mang lại tác động đáng kể. Tờ Financial Times đưa tin tỷ lệ đánh chặn tên lửa đạn đạo của Ukraine trước Nga đã được cải thiện trong mùa hè, đạt 37% vào tháng 8. Tuy nhiên, con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 6% vào tháng 9, bất chấp số vụ phóng tên lửa đã giảm.

Sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ thành công đánh chặn cho thấy bản chất đang thay đổi của chiến dịch tên lửa Nga và những thách thức mà Ukraine phải đối mặt trong việc bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng. Hệ thống Patriot - do Hoa Kỳ và các đồng minh cung cấp - vẫn nằm trong số những nền tảng phòng không tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Ukraine, có khả năng đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và một số loại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phát hiện sớm và dự đoán quỹ đạo chính xác, cả hai yếu tố này đều trở nên phức tạp do đường bay gần như đạn đạo mới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine sẽ nhận được hơn 150 xe robot THeMIS

1759832240107.png


Milrem Robotics sẽ chuyển giao hơn 150 xe mặt đất không người lái THeMIS (UGV) cho Ukraine theo khoản tài trợ quy mô lớn do Hà Lan tài trợ và điều phối.

Thỏa thuận được công bố chính thức vào ngày 6 tháng 10 năm 2025 sẽ chứng kiến một phần đáng kể các phương tiện được lắp ráp với sự hợp tác của công ty quốc phòng Hà Lan VDL Defentec.

Thông báo được đưa ra trong buổi lễ ký kết có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans, các giám đốc điều hành Milrem và đại diện VDL tại cơ sở của VDL ở Born.

Việc giao hàng sẽ được thực hiện bởi Milrem Robotics Hà Lan, phối hợp chặt chẽ với VDL, đơn vị đang thiết lập một dây chuyền lắp ráp cuối cùng chuyên dụng tại Born để hỗ trợ nỗ lực này. Cơ sở này được thiết kế để có khả năng mở rộng, cho phép sản xuất và giao hàng bổ sung nếu Ukraine hoặc các đối tác khác cần thêm xe trong tương lai.

Milrem cũng sẽ cung cấp chương trình đào tạo toàn diện cho các nhà điều hành và nhân viên bảo trì người Ukraine để đảm bảo các hệ thống có thể được triển khai nhanh chóng và duy trì hiệu quả trong môi trường chiến đấu.

“Chúng tôi rất vinh dự được dẫn dắt dự án này hợp tác với Hà Lan và VDL,” ông Kuldar Väärsi, Tổng Giám đốc Điều hành của Milrem Robotics, cho biết. “Nền tảng THeMIS đã chứng minh được giá trị của nó trong điều kiện chiến đấu, và chúng tôi tin rằng sự đóng góp này sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ của Ukraine.”

1759832283603.png


Sự hợp tác này được xem như một đóng góp chiến lược cho quốc phòng và là mô hình về cách các ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu có thể hợp tác với nhau để đáp ứng các nhu cầu cấp bách trên chiến trường.

Ông Willem van der Leegte, Tổng Giám đốc Điều hành của VDL Groep, cho biết: “Sáng kiến này nhấn mạnh sức mạnh hợp tác giữa các đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu và khả năng mở rộng quy mô cũng như đóng góp trực tiếp vào an ninh quốc tế của họ. Việc xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Born hỗ trợ cho khoản tài trợ này và tạo nền tảng cho hoạt động sản xuất và đổi mới trong tương lai giữa Milrem Robotics và VDL tại Hà Lan.”

Đợt giao hàng sắp tới sẽ mở rộng đáng kể đội xe THeMIS dành cho lực lượng Ukraine, bổ sung vào 15 xe đã được sử dụng kể từ năm 2022. Nền tảng này đã được triển khai để hỗ trợ hậu cần, sơ tán thương vong, trinh sát và hỗ trợ chiến đấu trên chiến trường, nơi nó đã chứng tỏ tính hữu ích đặc biệt trong các khu vực có nguy cơ cao và môi trường xung đột.

1759832367874.png


THeMIS — viết tắt của Hệ thống Bộ binh Mô-đun Lai Bánh xích — là một phương tiện mặt đất không người lái đa năng, dạng mô-đun, được thiết kế để hỗ trợ bộ binh và các đơn vị cơ giới. Nó có thể được cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển vật tư, mang vũ khí hạng nặng, giám sát, hoặc hoạt động như một nền tảng vũ khí từ xa. Phương tiện này được thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho nhân sự bằng cách thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm từ xa, đồng thời tăng cường khả năng cơ động và phạm vi hoạt động của lực lượng mặt đất.

Hiện đang là một phần của các chương trình robot hoặc đội xe tự hành hoạt động tại 19 quốc gia, THeMIS là phương tiện mặt đất không người lái được triển khai rộng rãi nhất trong cùng loại trên toàn cầu. Sự hiện diện của nó trên chiến trường Ukraine đã chứng minh cách các nền tảng robot có thể tăng cường năng lực thông thường và giúp bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực bằng cách thực hiện các chức năng hỗ trợ quan trọng một cách tự động.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cuộc đối đầu tàng hình gần Trung Quốc cho thấy sự thay đổi cán cân sức mạnh không quân

Việc Trung Quốc tiết lộ một chiếc J-16 suýt va chạm với máy bay tàng hình nước ngoài đã làm nổi bật cuộc chạy đua ngày càng gay gắt để giành quyền thống trị trên không ở Thái Bình Dương - một cuộc chạy đua được xác định không phải bởi các cuộc chạm trán chiến đấu mà bởi ai có thể triển khai, tài trợ và duy trì tương lai của sức mạnh không quân.

1759835633406.png


Tháng này, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Trung Quốc đã tiết lộ một cuộc đối đầu trên không chưa từng được tiết lộ trước đây vào năm 2024 liên quan đến một máy bay chiến đấu J-16 sản xuất trong nước và hai máy bay tàng hình nước ngoài không xác định gần vùng biển ven bờ của nước này, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Vụ việc, được phi công Li Chao của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Tây kể lại, xảy ra trong một cuộc tập trận thường lệ khi các máy bay phản lực nước ngoài tiếp cận không phận Trung Quốc với những gì Li mô tả là "ý định rõ ràng là giao nhau và khiêu khích".

Đáp trả, Li đã thực hiện một loạt động tác tấn công, bao gồm lộn vòng và lộn ngược trong phạm vi 10 đến 15 mét của một máy bay phản lực, trước khi khóa mục tiêu vào cả hai máy bay cùng lúc bằng hệ thống ngắm của J-16. Các máy bay phản lực nước ngoài sau đó đã rút lui, và không có máy bay tương tự nào xuất hiện trở lại trong khu vực kể từ đó, theo CCTV.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Tây giám sát các khu vực biên giới nhạy cảm, bao gồm Tân Cương và Tây Tạng. Thông tin này được tiết lộ trong bối cảnh Trung Quốc đang hiện đại hóa phi đội không quân, thay thế các máy bay J-7 cũ kỹ bằng các máy bay chiến đấu đa năng J-10C và J-16 tiên tiến. Khả năng của J-16 được các nhà phân tích đánh giá là rất quan trọng cho các nhiệm vụ tấn công sâu và vô hiệu hóa các tài sản chiến lược.

Câu chuyện phản ánh sự giao thoa ngày càng tăng giữa công nghệ, đào tạo và khả năng sẵn sàng hiện đang định hình nên sự cạnh tranh về sức mạnh không quân.

Các nhà phân tích Trung Quốc đặc biệt tập trung vào máy bay F-35 do Mỹ sản xuất, khi SCMP đề cập đến một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2023 trên tạp chí Công nghệ Quốc phòng Hiện đại được bình duyệt, trong đó cho biết F-35 có khả năng gây ra mối đe dọa lớn hơn so với F-22 cũ, có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn và khả năng đa nhiệm, so với F-22, vốn được tối ưu hóa để chiếm ưu thế trên không.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một cuộc chạm trán tiềm tàng giữa J-16 và F-35 đặt ra câu hỏi về khả năng chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 so với máy bay thế hệ thứ 5. Justin Bronk chỉ ra trong báo cáo tháng 10 năm 2020 của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, chẳng hạn như J-16, có một số nhược điểm so với các nền tảng thế hệ thứ 5, như F-35.

Theo Bronk, vấn đề chính là khả năng hiển thị của radar - máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 có tiết diện radar lớn và phụ thuộc vào phát xạ radar chủ động, khiến chúng dễ bị phát hiện và theo dõi hơn.

1759835797917.png


Ông nói thêm rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 thiếu các tính năng xác suất đánh chặn/phát hiện thấp (LPI/LPD) và hình dạng tàng hình, làm giảm khả năng sống sót trong môi trường có đối thủ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng các cảm biến và bộ tác chiến điện tử ít được tích hợp, hạn chế khả năng nhận thức tình huống. Bronk cũng cho biết vũ khí bên ngoài và thùng nhiên liệu ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất khí động học và cấu hình tàng hình.

Bất chấp sự cường điệu xung quanh máy bay chiến đấu thế hệ 5 và 6, máy bay chiến đấu thế hệ 4 vẫn là xương sống của không quân hiện đại. Trong một bài báo đăng trên tạp chí An ninh và Quốc phòng Châu Âu (ESD) số ra tháng 6 năm 2025, Paul Kennard chỉ ra rằng, mặc dù thiếu khả năng tàng hình và siêu hành trình, loại máy bay này vẫn có tính cạnh tranh cao nhờ hiệu quả chi phí, tính linh hoạt về tải trọng và khả năng phục hồi hoạt động.

Kennard cho biết thêm rằng loại máy bay này tích hợp các cảm biến tiên tiến, xương sống kỹ thuật số và vũ khí tiên tiến, với thiết kế chắc chắn hỗ trợ việc bố trí căn cứ khắc nghiệt và tần suất xuất kích cao, rất quan trọng trong các cuộc xung đột đồng cấp, nơi số lượng và khả năng thích ứng là yếu tố then chốt. Ông chỉ ra rằng gánh nặng bảo trì thấp hơn và khả năng sẵn sàng rộng rãi hơn khiến chúng trở nên thiết yếu cho các hoạt động bền vững, huấn luyện thực tế và chiều sâu chiến lược.

Xét về số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Trung Quốc có thể đã có 300 chiếc J-20 , trong khi J-35 đã được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng hạn chế . Tuy nhiên, những con số này vẫn còn khiêm tốn so với phi đội máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, với 187 chiếc F-22 và 630 chiếc F-35 trên tất cả các lực lượng tính đến tháng 5 năm 2024 .

Tuy nhiên, số lượng máy bay chiến đấu tàng hình có thể không phản ánh toàn bộ câu chuyện. Trong một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell tháng 9 năm 2025, John Venable và Joshua Baker đề cập rằng Không quân Hoa Kỳ hiện chỉ có 1.386 máy bay chiến đấu, trong đó 750 chiếc được trang bị vũ khí chiến đấu, chỉ bằng một phần ba so với quân số thời Chiến tranh Lạnh năm 1987. Họ cho biết chỉ 28%, khoảng 388 máy bay, là F-22 và F-35 thế hệ thứ 5, trong đó F-35 có số lượng ít hơn 400 máy bay.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Venable và Baker chỉ ra rằng Không quân Hoa Kỳ đáng lẽ phải có khoảng 800 chiếc F-35 vào năm 2020 nhưng chỉ mua được 272 chiếc, phản ánh tình trạng thiếu kinh phí triền miên, cắt giảm sản xuất và chính sách "thoái vốn để đầu tư". Họ nói thêm rằng độ tuổi trung bình của phi đội máy bay chiến đấu là 26 năm và tỷ lệ khả năng thực hiện nhiệm vụ trung bình chỉ đạt 59%, khiến lực lượng này trở nên nhỏ bé, già cỗi và kém sẵn sàng chiến đấu hơn bao giờ hết.

1759836002480.png

Số lượng F-35 của Mỹ chưa đạt như mong muốn

Đối với Trung Quốc, Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2024 của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) đề cập rằng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) và Không quân Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLANAF) có tổng cộng 1.900 máy bay chiến đấu, trong đó có 1.300 máy bay thế hệ thứ 4.

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn duy trì lợi thế tổng thể so với Trung Quốc về số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, khoảng cách đó có thể đang dần thu hẹp. Trong một bài viết đăng trên Tạp chí Không quân và Vũ trụ số ra tháng 3 năm 2024, David Rice chỉ ra rằng mặc dù Hoa Kỳ có thể sản xuất khoảng 135 chiếc F-35 mỗi năm, nhưng 60-70 chiếc sẽ được chuyển giao cho các đồng minh và đối tác, trái ngược với khả năng Trung Quốc sản xuất 100 chiếc J-20 mỗi năm chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với đào tạo phi công – trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu, Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Cũng trong bài viết này, Derek Solen ước tính Trung Quốc đào tạo 400 phi công chiến đấu hàng năm, và con số này đang tăng dần. Mặc dù Solen lưu ý rằng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với 1.350 phi công mỗi năm của Hoa Kỳ, nhưng Hoa Kỳ vẫn chưa đạt được mục tiêu từ 1.800 đến 2.000 phi công mỗi năm.

Giải thích về tình trạng thiếu hụt phi công chiến đấu của Hoa Kỳ, Heather Penney đề cập trong báo cáo tháng 1 năm 2025 cho Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell rằng kể từ Chiến tranh Lạnh, Không quân Hoa Kỳ đã mất hơn một nửa số máy bay chiến đấu và căn cứ huấn luyện do cắt giảm lực lượng trong nhiều thập kỷ, không đủ máy bay để huấn luyện phi công mới và kiệt sức vì liên tục triển khai với nhịp độ cao.

1759836143253.png


Penney lưu ý rằng những yếu tố này đã khiến Không quân Hoa Kỳ thiếu gần 2.000 phi công - hơn 1.000 trong số đó là phi công chiến đấu. Bà chỉ ra rằng Không quân Hoa Kỳ thiếu cả năng lực đào tạo để đào tạo phi công mới lẫn máy bay để tiếp nhận họ.

Bà nói thêm rằng nhịp độ hoạt động cao và cơ hội thăng tiến hạn chế khiến các phi công giàu kinh nghiệm phải rời bỏ nhiệm vụ, làm xói mòn chuyên môn và khả năng lãnh đạo của tổ chức.

Trong báo cáo riêng của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASI) vào tháng 11 năm 2024 , Solen chỉ ra rằng PLAAF đặt mục tiêu tránh tình trạng thiếu phi công bằng cách rút ngắn và tập trung đào tạo.

Ông đề cập rằng PLAAF đang tinh giản chương trình đào tạo bay bốn năm xuống còn ba năm thông qua việc đưa vào sử dụng máy bay huấn luyện tiên tiến JL-10, loại bỏ các giai đoạn đào tạo trung gian và chuyển đào tạo chuyển tiếp từ các đơn vị chiến đấu sang các học viện như Thạch Gia Trang, Tây An và Cáp Nhĩ Tân.

1759836254286.png


Những diễn biến này có thể nhấn mạnh đánh giá của Đô đốc John Aquilino trong phiên điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2024, trong đó ông đề cập rằng Trung Quốc, hiện có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, có thể sớm sở hữu lực lượng không quân lớn nhất thế giới.

Khi sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra trên bầu trời Thái Bình Dương, quyền thống trị sẽ phụ thuộc ít hơn vào bản thân các máy bay chiến đấu mà phụ thuộc nhiều hơn vào nhân lực và ngành công nghiệp giúp chúng bay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,997
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình Flamingo FP-5 tấn công Nga

Ukraine lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình Flamingo FP-5 do nước này tự sản xuất để tấn công lãnh thổ Nga, tờ The Economist đưa tin. Các nhà phân tích cho biết vũ khí này thể hiện sức mạnh tấn công tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ , báo hiệu bước nhảy vọt đáng kể về năng lực tấn công tầm xa của Ukraine.

1759847609320.png


Tờ The Economist xác nhận vào ngày 5 tháng 10 năm 2025 rằng Ukraine đã triển khai tên lửa hành trình Flamingo FP-5 mới trong một cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga—đánh dấu lần đầu tiên hệ thống này được sử dụng trong chiến đấu. Tên lửa này, được thiết kế cho các cuộc tấn công tầm xa và tác động mạnh, có tầm bắn và tải trọng hủy diệt tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, mặc dù nó sử dụng hệ thống dẫn đường đơn giản hơn và các thành phần có chi phí thấp hơn. Cột mốc này làm nổi bật hoạt động sản xuất quốc phòng trong nước ngày càng tăng của Kyiv và đặt ra câu hỏi về việc Ukraine có thể triển khai sức mạnh đến đâu mà không cần đạn dược trực tiếp của phương Tây.

Tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine có tầm bắn tối đa 3.000 km, đầu đạn nặng 1.150 kg và khả năng bay ở độ cao thấp cho phép nó lướt trên mặt đất khoảng 50 m, trong khi bay theo các vectơ liên tục thay đổi khiến nó khó bị phát hiện và đánh chặn, có khả năng áp đảo các hệ thống radar truyền thống và đặt ra một loạt thách thức mới cho các đơn vị vận hành phòng không của Nga.

Được phát triển bởi nhà sản xuất Fire Point của Ukraine, FP-5 sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt từ thời Liên Xô được tái sử dụng, gắn trên thân tên lửa bằng sợi carbon, được cho là có thể sản xuất chỉ trong sáu giờ. Phương pháp này tạo ra sự cân bằng giữa hiệu suất và tốc độ sản xuất nhanh chóng, chi phí thấp. Công ty hiện đang sản xuất từ hai đến ba tên lửa mỗi ngày, và dự kiến sẽ tăng lên bảy tên lửa vào cuối tháng. Mỗi tên lửa có giá khoảng 500.000 đô la, chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của các tên lửa hành trình tương đương của phương Tây. Khả năng chi trả này là chìa khóa cho chiến lược "kinh tế hao mòn" mới của Ukraine, tập trung vào sản xuất hàng loạt và số lượng lớn hơn là các hệ thống chính xác đắt tiền.


........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top