[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vào tháng 7 năm 2024, những bài báo tương tự đã lan truyền với nội dung "Nga đang hướng quân đội của mình về phía phương Tây". Những báo cáo này dựa trên bình luận của một quan chức quân sự Đức rằng Nga có thể sẵn sàng tấn công NATO trong 5-8 năm tới . Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao các quan chức quân sự Đức lại đặc biệt cảnh báo về một cuộc tấn công của Nga? Câu trả lời khá rõ ràng.

1762597030419.png

Quân đội NATO tại Romania

Quân đội Đức từ lâu đã bị ràng buộc bởi một điều khoản trong hiến pháp Đức hạn chế việc vay nợ của chính phủ. Nhưng giờ đây, điều này đã không còn đúng nữa, vì Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag) đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi hiến pháp để thay đổi quy định này.

Hiện tại, Đức đang lên kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, đặt mục tiêu chi 761 tỷ đô la Mỹ trong năm năm tới. Tất nhiên, việc tăng chi tiêu mạnh mẽ như vậy cần phải có lý do chính đáng. Những tuyên bố về một cuộc tấn công của Nga trong tương lai gần là lý do hoàn hảo cho việc chi tiêu như vậy.

Đức không phải là quốc gia duy nhất sử dụng luận điệu như vậy để biện minh cho việc chi tiêu của mình với công dân. Các nước NATO khác cũng đã tăng chi tiêu sau khi chính quyền Trump gây áp lực buộc mỗi thành viên phải chi 5% GDP cho quốc phòng.

Như một bản tóm tắt gần đây đã chỉ ra, ở châu Âu, chi tiêu quân sự thường không được ưa chuộng, trong khi chi tiêu cho phúc lợi xã hội củng cố sự ủng hộ của công chúng và đảm bảo sự ổn định chính trị trong các cuộc khủng hoảng.

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, đặc biệt là khi mối lo ngại về bong bóng AI và tự động hóa ngày càng gia tăng, những luận điểm thiếu cụ thể về việc lan tỏa dân chủ trở nên kém thuyết phục. Do đó, chính phủ và truyền thông được khuyến khích thay đổi cách nhìn nhận, dẫn đến nhiều tiêu đề về ngày tận thế hơn.

Phần lớn sức mạnh của câu chuyện "cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga" đến từ tần suất nó được lặp lại. Khi những tuyên bố như của Trung tướng Sollfrank xuất hiện trên các ấn phẩm như Newsweek , US News , The Mirror và nhiều tờ báo khác trên khắp phương Tây, một nền văn hóa sợ hãi lan truyền khắp nơi.

“Có thể” trở thành “sẽ”, và giả thuyết biến thành điều tất yếu. Sự gieo rắc nỗi sợ hãi này vừa bán được báo chí và quảng cáo trực tuyến, vừa phục vụ cho mưu đồ của giới tinh hoa quân sự. Sự tương tác cộng sinh này giữa truyền thông và quân đội đảm bảo rằng những phân tích thận trọng sẽ bị thay thế bằng những tiêu đề giật gân.

Cuối cùng, mối đe dọa về sự diệt vong sắp xảy ra từ tay Nga vẫn có chức năng tương tự như thời Chiến tranh Lạnh: duy trì ngân sách quốc phòng ở mức cao và ngăn cản ngoại giao.

Việc đánh đồng chiến tranh Nga-Ukraine với một cuộc tấn công sắp xảy ra vào NATO sẽ bóp méo nhận thức của công chúng về thực tế và làm im lặng các cuộc thảo luận về việc liệu tiền nên được chi tiêu trong nước hay mua vũ khí. Chúng ta đã thấy kịch bản này trước đây; đừng mắc bẫy.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Dự án tên lửa đạn đạo của Ukraine thực chất bị đình trệ

Theo một bài phê bình chi tiết được Defense Express công bố và các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia trước đây trong lĩnh vực này, nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa nội địa của Ukraine đã chạm đến giới hạn kỹ thuật và công nghiệp nghiêm ngặt.

1762598849029.png


Dự án từng được giới thiệu là sắp đi vào hoạt động vào năm 2021 hiện đang phải đối mặt với những vấn đề vượt xa thiết kế: vấn đề cốt lõi là hệ thống đẩy tên lửa rắn và hệ sinh thái công nghiệp mong manh tạo ra nó.

Defense Express lưu ý rằng tên lửa đạn đạo Sapsan - được tiếp thị ra nước ngoài dưới dạng xuất khẩu với tên gọi Grim-2 và lần đầu tiên được trưng bày công khai dưới dạng từng bộ phận và bệ phóng vào năm 2018 - được mô tả vào năm 2021 là "đã sẵn sàng ở mức 80%". Tuy nhiên, năm năm sau, vẫn chưa có dấu hiệu công khai nào cho thấy việc sản xuất hàng loạt và ngày càng lo ngại rằng những tiến bộ sẽ tan biến khi tiền tuyến tiếp cận các cơ sở chủ chốt hỗ trợ chương trình. Tờ báo này cũng đưa tin rằng các cuộc thử nghiệm chính thức vào năm 2024 đã tạo ra một vụ phóng có tầm bắn ngắn hạn vào khoảng 300 km, chứ không phải 480 km mà Sapsan được cho là có thể đạt tới và còn kém xa khả năng 1.000 km mà một số nhà hoạch định cho rằng Ukraine cần để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Cốt lõi của vấn đề nằm ở động cơ nhiên liệu rắn. Động cơ nhiên liệu rắn hiện đại, đáng tin cậy là một sản phẩm công nghệ cao, không chỉ đòi hỏi công thức hóa học chính xác mà còn cả khả năng thử nghiệm, đo lường và sản xuất tiên tiến. Ukraine không có sẵn nhà cung cấp bên ngoài cho những động cơ này và không thể chỉ đơn giản là mua động cơ từ nước ngoài. Chuyên môn thời Liên Xô cũ hiện có sẵn ở con người và các cơ sở cũ, nhưng việc chuyển đổi năng lực đó thành một dây chuyền sản xuất hiện đại, bền bỉ là rất phức tạp và tốn thời gian.

1762598785280.png


Defense Express đã dựa trên bình luận của Zinoviy Pak, một nhà hóa học và cựu tổng thiết kế tại hiệp hội nghiên cứu-sản xuất Soyuz, nơi đã phát triển động cơ rắn cho nhiều hệ thống đạn đạo trong thời kỳ Liên Xô. Pak nhấn mạnh các yêu cầu về mặt kỹ thuật và tổ chức của việc sản xuất hạt động cơ rắn và lắp ráp động cơ hoàn chỉnh. Ông và những người khác được phỏng vấn đã chỉ ra Nhà máy hóa chất Pavlograd là chốt chặn của năng lực nhiên liệu rắn của Ukraine; tuy nhiên Pavlograd lại nằm cách tiền tuyến hiện tại khoảng 80 km và dễ bị gián đoạn. Mô hình sản xuất cũ của nhà máy sử dụng các trống trộn quay lớn — một quy trình thời Liên Xô mà ngành công nghiệp gọi là khái niệm "thùng quay" — và các khu vực sản xuất mở rộng khó di dời và khiến doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro thời chiến.


..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Những nỗ lực tái sử dụng các thành phần được cứu vớt từ các tên lửa Liên Xô đã ngừng hoạt động đã không chứng minh được một giải pháp đơn giản. Quá trình phi quân sự hóa thủy lực tạo ra một số thành phần hóa học có thể tái sử dụng — đáng chú ý là octogen trong một số trường hợp — nhưng các vật liệu hòa tan hoặc xử lý khác chỉ phù hợp cho thuốc nổ công nghiệp, chứ không phải cho nhiên liệu tên lửa chính xác. Công việc thử nghiệm, bao gồm cả trao đổi với các chuyên gia nước ngoài, đã cho thấy hiệu suất nhiên liệu phụ thuộc vào công thức nhiên liệu chính xác, đặc điểm tốc độ cháy so với áp suất, và ứng suất cơ học mà hạt phải chịu trong quá trình bắn. Việc không nắm vững đầy đủ các thông số này có nguy cơ gây ra các sự cố động cơ thảm khốc, bao gồm cháy xuyên bên trong và nổ.

1762598970981.png


Bài báo lập luận rằng Ukraine cần đầu tư một cách có hệ thống vào năng lực phòng thí nghiệm, đo lường và tính toán để đào tạo các nhà thiết kế và kỹ thuật viên, đồng thời vượt ra ngoài những giải pháp "chữa cháy". Bài báo cũng nhấn mạnh các phương pháp hiện đại, nhỏ gọn để đảm bảo sản xuất: các ô sản xuất mô-đun được gia cố - được mô tả trong báo cáo là những quả cầu nhỏ có thể chịu được các vụ nổ bên trong lớn - có thể cho phép sản xuất phân tán, bền bỉ các loại thuốc phóng và đạn dược mà không cần phải xây dựng lại các nhà máy khổng lồ kiểu Liên Xô, vốn cần đến hàng trăm hecta đất.

Cuối cùng, Valeriy Romanenko, một chuyên gia hàng không, cho biết các cuộc tấn công của Nga trong nhiều trường hợp đã gây hư hại hoặc phá hủy các doanh nghiệp Ukraine có thể phát triển và sản xuất tên lửa đạn đạo.

“Người Nga biết rõ mọi doanh nghiệp ở Ukraine có thể tham gia sản xuất tên lửa… Về mặt đạn đạo, người Nga gần như đã phá hủy mọi thứ có thể sản xuất tên lửa đạn đạo ở đây. Rõ ràng, đạn đạo là Dnipro và Pavlohrad — tên lửa và động cơ. Mọi thứ có thể tiếp cận những khu vực đó đều được gửi đến đó; Molniyas [máy bay không người lái cảm tử] và KAB [bom dẫn đường] cũng tấn công những khu vực đó”, chuyên gia hàng không này cho biết.

Ông cho biết khi Ukraine đang tiến gần đến giai đoạn thử nghiệm nghiêm túc và bắt đầu sản xuất, các cuộc tấn công kết hợp của Nga đã tấn công một số cơ sở quan trọng nhằm phá vỡ các kế hoạch đó.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Philippines chính thức ra mắt hệ thống tên lửa BrahMos đầu tiên

1762599027361.png


Thủy quân lục chiến Philippines đã công khai tiết lộ hệ thống tên lửa bờ BrahMos đầu tiên đang hoạt động trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập lực lượng này, nhấn mạnh nỗ lực liên tục của Manila nhằm tăng cường phòng thủ bờ biển trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp diễn ở Biển Đông.

Hệ thống này, được bố trí tại Zambales, nằm trong phạm vi hoạt động của Bãi cạn Scarborough. Vị trí này đã được hiển thị trong đoạn phim do Đài Phát thanh Tổng thống (RTVM) công bố, cho thấy toàn bộ bố trí khẩu đội, xe vận tải, đơn vị hỗ trợ và nhân viên huấn luyện.

Theo thông báo trước đó của Philippines, hệ thống này là một phần của hợp đồng trị giá 374,96 triệu đô la được ký vào tháng 1 năm 2022 cho ba tổ hợp tên lửa chống hạm BrahMos trên bờ. Tổ hợp đầu tiên đã được bàn giao vào tháng 4 năm 2024, và các đợt giao hàng tiếp theo vẫn đang được tiến hành.

1762599120742.png


Tên lửa BrahMos , do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển thông qua BrahMos Aerospace Private Limited, có tầm bắn khoảng 290 km và có thể đạt tốc độ lên tới Mach 2,8. Tên lửa có thể được phóng từ các bệ phóng trên bộ, trên biển, trên không và tàu ngầm.

Thủy quân Lục chiến Philippines tuyên bố hệ thống BrahMos sẽ hỗ trợ phòng thủ bờ biển, răn đe trên biển và các nhiệm vụ nhận thức về phạm vi. Cấu hình dàn pháo được trưng bày trong buổi lễ bao gồm các bệ phóng di động trên bộ, xe chỉ huy và các thành phần hỗ trợ hậu cần.

Ấn Độ đã chuyển giao tổ hợp BrahMos thứ hai vào đầu năm nay. Việc chuyển giao này là một phần trong nỗ lực của Philippines nhằm phát triển một kiến trúc phòng thủ bờ biển đa tầng, đáng tin cậy, đồng thời hiện đại hóa lực lượng vũ trang theo các chương trình mua sắm đang được triển khai.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan sẽ nhận được hai máy bay không người lái MQ-9B SkyGuardian đầu tiên của Hoa Kỳ vào năm 2026

1762599474377.png


Lực lượng Không quân Đài Loan cho biết hai máy bay không người lái MQ-9B SkyGuardian do Hoa Kỳ sản xuất sẽ đến vào quý 3 năm 2026, cặp còn lại sẽ đến vào năm 2027. Lịch trình này phù hợp với các đợt giao hàng khác của Hoa Kỳ vào năm 2026, giúp cân bằng lại kế hoạch năng lực trong khi một số chương trình bị trì hoãn.

Các quan chức Đài Bắc xác nhận hai máy bay không người lái MQ-9 B SkyGuardian đầu tiên của General Atomics dự kiến sẽ được giao vào quý 3 năm 2026, tiếp theo là hai chiếc nữa vào năm 2027, mốc thời gian trước đó đã được người phát ngôn của Không quân Hoa Kỳ ghi nhận và được nhắc lại trong các cuộc họp báo địa phương với Viện Lập pháp. FlightGlobal đưa tin cặp máy bay đầu tiên sẽ được giao vào quý 3 năm 2026, trong khi các báo cáo trước đó của CNA và tin tức Đài Loan đã phác thảo nhịp độ hai cộng hai cho đến năm 2027. Việc mua lại, được Không quân Hoa Kỳ ký hợp đồng lên tới 250 triệu đô la cho bốn máy bay, hai trạm kiểm soát mặt đất được chứng nhận và hỗ trợ, nhằm mục đích mở rộng khả năng giám sát hàng hải và hàng không liên tục xung quanh Đài Loan và cho phép hỗ trợ chính xác cho các lực lượng liên hợp.

MQ -9 B thuộc loại máy bay tầm trung, tầm xa, hoạt động liên tục (MALE) và được chế tạo trên khung máy bay được chứng nhận để hoạt động trong không phận được kiểm soát. Máy bay có sải cánh khoảng 24 mét và sử dụng động cơ tua-bin cánh quạt Honeywell TPE331-10, cho phép hoạt động liên tục hơn 40 giờ và trần bay hoạt động trên 40.000 feet (khoảng 12.000 mét). Trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 5.670 kg. Tải trọng khoảng 2.155 kg trên chín giá treo, được bổ sung bởi một khoang chứa bên trong nặng khoảng 360 kg, cho phép tích hợp tháp pháo quang điện/hồng ngoại, radar khẩu độ tổng hợp và radar giám sát hàng hải, cũng như các thiết bị tác chiến điện tử hoặc tín hiệu tùy thuộc vào cấu hình.

Việc tích hợp vào bức tranh hàng hải đã được công nhận và bức tranh hoạt động chung (RMP/COP) đòi hỏi một kiến trúc chỉ huy mạch lạc và linh hoạt. Ở giai đoạn này của chương trình, Không quân Đài Loan đang xây dựng xương sống nhiệm vụ xung quanh các liên kết SATCOM ngoài tầm nhìn, khả năng cất cánh và hạ cánh tự động, và một hệ thống nhiệm vụ mở. Lựa chọn này hỗ trợ việc bổ sung cảm biến mô-đun và nâng cấp phần mềm gia tăng, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào chu kỳ đường băng thường xuyên. Diện tích mặt đất vẫn được kiểm soát, cung cấp các lựa chọn EMCON đáng tin cậy và đa dạng hóa các mô hình triển khai trên khắp các căn cứ chính, các phân đội tiền phương và các đường băng tạm thời.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ở cấp độ chiến thuật và tác chiến, hiệu quả tức thời nhất nằm ở tính bền bỉ và phạm vi cảm biến. ISR mở rộng phạm vi quan sát về phía đông và phía nam, với khả năng duy trì liên lạc với các nhóm tàu nổi và phát hiện tàu ngầm trong các điều kiện biển khác nhau. Dữ liệu thu được có thể được tinh chỉnh và đưa vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát chung (C2), cung cấp dữ liệu cho hỏa lực chống hạm ven biển, pháo tầm xa hoặc các hệ thống tên lửa phóng loạt. Nếu việc tích hợp hiệu ứng được cho phép, quá trình chuyển đổi từ cảm biến sang xạ thủ sẽ rút ngắn chuỗi tấn công và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ phát hiện sang giao chiến với các mục tiêu trên mặt nước hoặc trên bộ, đồng thời cho phép các máy bay chiến đấu tập trung vào các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và ngăn chặn.

1762599591296.png


Tác chiến chống ngầm cũng đang ngày càng được lên kế hoạch. Các cuộc trình diễn trên biến thể SeaGuardian khẳng định việc trang bị radar hàng hải chuyên dụng và bộ dụng cụ chống ngầm, cho phép triển khai các hoạt động ngăn chặn và định vị mục tiêu. Trong môi trường eo biển, khả năng này mở rộng phạm vi bao phủ các điểm nghẽn và áp đặt các bước di chuyển chậm hơn, dễ dự đoán hơn lên tàu ngầm đối phương. Kết quả dự kiến là chi phí hoạt động cao hơn cho bất kỳ đối thủ nào cố gắng tiếp cận bờ biển Đài Loan ngoài tầm với của các cảm biến trên mặt nước.

Tiến độ của các chương trình khác đóng khung việc chuyển giao này. Lô 66 máy bay F-16 Block 70 sẽ không hoàn thành vào cuối năm 2026, do áp lực công nghiệp và nhân lực lên dây chuyền lắp ráp. Trong bối cảnh này, việc đưa MQ-9B vào biên chế giúp thu hẹp những khoảng trống quan trọng về thông tin tình báo và chỉ định mục tiêu trong quá trình tăng cường năng lực cho phi đội máy bay chiến đấu. Cùng năm đó, mười bốn hệ thống M136 Volcano bổ sung khả năng đặt chướng ngại vật nhanh chóng để cản trở các cuộc đổ bộ, trong khi xe tăng Abrams cung cấp hỏa lực được bảo vệ cho các cuộc phản công. Hiệu quả của các phương tiện mặt đất này sẽ phụ thuộc vào chất lượng thông tin tình báo đầu vào và việc phân phối thông suốt trong RMP/COP, một lĩnh vực mà MQ-9B cung cấp chiều sâu và tính đều đặn.

Khung thời gian 2026-2027 giữ vững một mắt xích trong kênh viện trợ quân sự của Hoa Kỳ đến Đài Bắc giữa áp lực vùng xám dai dẳng. Các đối tác khu vực quan sát thấy một quỹ đạo mà tính bền bỉ của cảm biến, luồng thông tin và khả năng tạo ra hiệu ứng nhanh chóng sẽ làm giảm thời gian ra quyết định của đối phương. Sự cân bằng dự kiến ít phụ thuộc vào các hiệu ứng phô trương mà phụ thuộc nhiều hơn vào việc tích lũy các phương tiện bền bỉ, có khả năng tương tác và bền vững về mặt tài chính, góp phần vào khả năng răn đe dựa trên sự phủ nhận và trấn an các đồng minh đang chú trọng đến tính nhất quán giữa các thông báo, lịch trình và việc giao hàng thực tế.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga tích hợp máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 mới vào Học thuyết tấn công tầm xa đang phát triển

Rostec cho biết vào ngày 6 tháng 11 năm 2025 rằng Tập đoàn Hàng không Thống nhất (UAC) đã bàn giao một lô máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 mới cho Bộ Quốc phòng Nga theo đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước. Việc bàn giao, lần thứ hai trong nhiều tháng, cho thấy sản lượng ổn định để duy trì các nhiệm vụ tấn công tầm xa và trinh sát chống lại các hệ thống phòng không dày đặc của Ukraine .

1762599755136.png


Vào ngày 6 tháng 11 năm 2025, Rostec thông báo rằng Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) đã bàn giao một lô máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 mới cho Bộ Quốc phòng Nga theo đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh không quân tiền tuyến được sử dụng liên tục tại Ukraine và sau một đợt bàn giao khác vào đầu tháng 10, nhấn mạnh nhịp độ giao hàng ổn định. Su-34 vẫn là một trong những nền tảng xương sống cho các cuộc tấn công và trinh sát tầm xa, một vai trò mà Nga đã ưu tiên khi điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với các hệ thống phòng không dày đặc. Thông cáo của Rostec định hình các máy bay phản lực này là những tài sản đã được chứng minh trong chiến đấu với tiềm năng tăng trưởng, một thông điệp phù hợp với nỗ lực rộng lớn hơn của Moscow nhằm duy trì năng lực tấn công bất chấp sự hao mòn.

Máy bay mới củng cố một phi đội được tối ưu hóa cho các cuộc tấn công sâu, chế áp cơ sở hạ tầng được phòng thủ và ngăn chặn trên chiến trường. Được phát triển dựa trên khung thân máy bay Su-27 nhưng được thiết kế xoay quanh buồng lái hai phi công ngồi cạnh nhau, Su-34 tích hợp radar đa chế độ Leninets Sh141/V004 với các chế độ bám địa hình và tránh địa hình, bộ tác chiến điện tử Khibiny, cùng các vũ khí dẫn đường chính xác và tên lửa không đối không để tự vệ. Dữ liệu chính thức của UAC cho thấy tải trọng chiến đấu tối đa là 8.500 kg, bán kính hoạt động khoảng 1.700 km với xe tăng, và tầm hoạt động 4.250 km, phù hợp với các cấu hình tác chiến tầm xa được phóng từ không phận Nga.

Về mặt tác chiến, Su-34 đã được sử dụng rộng rãi tại Syria từ năm 2015 và từ năm 2022, trên khắp chiến trường Ukraine, nơi Nga đã chuyển sang ném bom tầm xa bằng bom bộ dụng cụ lượn UMPK để giảm thiểu nguy cơ bị hệ thống phòng không Ukraine phát hiện. Các nguồn tin Nga nhấn mạnh khả năng mang nhiều loại vũ khí của máy bay này, trong khi dữ liệu theo dõi nguồn mở cho thấy loại máy bay này cũng đã chịu tổn thất trong chiến đấu, một thực tế gây hao mòn dẫn đến việc tiếp tục bổ sung. Các báo cáo gần đây cho thấy việc thử nghiệm các biến thể bộ dụng cụ lượn sử dụng động cơ phản lực để mở rộng tầm bắn hơn nữa, một bước tiến sẽ nâng cao khả năng sống sót nhưng lại làm tăng độ phức tạp.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
40,833
Động cơ
1,432,509 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài khả năng tấn công, tiêu chuẩn Su-34M/NVO còn tích hợp các pod trinh sát đa năng "Sych", UKR-OE (quang điện tử), UKR-RT (tình báo tín hiệu) và UKR-RL (radar nhìn ngang), cho phép máy bay thu thập dữ liệu mục tiêu trong khi vẫn được trang bị đầy đủ vũ khí. Phương pháp tiếp cận mô-đun này hỗ trợ khả năng ISR vũ trang và phối hợp tấn công các mục tiêu nhạy cảm về thời gian, đồng thời phản ánh quá trình hiện đại hóa gia tăng được triển khai thông qua các hợp đồng được ký kết từ năm 2020. Các tuyên bố của ngành công nghiệp Nga và báo cáo chuyên ngành cho thấy các pod này hiện đã được triển khai tại chiến trường Ukraine.

1762599837189.png


So với các máy bay chiến đấu khác của Nga thực hiện nhiệm vụ tấn công, Su-34 có một số lợi thế. So với Su-24M cũ hơn, nó có khả năng sống sót và sức chứa lớn hơn đáng kể, với tầm bay xa hơn, cảm biến và khả năng bảo vệ điện tử tốt hơn, cùng với cách bố trí phi hành đoàn được thiết kế riêng cho các nhiệm vụ tầm thấp hoặc tầm trung phức tạp. So với các máy bay chiến đấu đa năng như Su-30SM hoặc Su-35S, Su-34 ít được tối ưu hóa để chiếm ưu thế trên không nhưng chuyên dụng hơn cho nhiệm vụ tấn công, với hệ thống radar/điện tử hàng không và khái niệm phi hành đoàn giúp giảm khối lượng công việc trong các phi vụ dài ngày và trong quá trình triển khai vũ khí từ không phận đang tranh chấp. Các vai trò này bổ sung cho nhau: Su-30SM/Su-35S thường đảm nhiệm nhiệm vụ hộ tống, phản công trên không hoặc tấn công hỗn hợp khi cần thiết, trong khi Su-34 vẫn là máy bay ném bom chuyên dụng chính trong kho vũ khí của VKS.

Việc tiếp tục giao hàng Su-34 mang lại hai ý nghĩa chiến lược. Về mặt quân sự, nguồn cung cấp khung máy bay ổn định giúp Nga duy trì khả năng tấn công liên tục vào các nút giao hậu cần, mục tiêu công nghiệp và các vị trí kiên cố, đồng thời cho phép luân chuyển và thay thế lực lượng cho các trung đoàn tiền tuyến, chẳng hạn như các trung đoàn đóng quân tại Morozovsk và các căn cứ khác ở phía Nam. Về mặt địa chiến lược, mỗi lô hàng đều cho thấy dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu của Nga vẫn hoạt động bất chấp các lệnh trừng phạt, với việc UAC công khai cam kết tăng sản lượng trong trung hạn, một dấu hiệu cho thấy Moscow quyết tâm duy trì nhịp độ tấn công và lợi thế mặc cả.

Bối cảnh ngân sách và hoạt động ký kết hợp đồng giúp giải thích nhịp độ này. Chi tiêu quốc phòng của Nga đã đạt mức kỷ lục thời hậu Xô Viết vào năm 2025, và chương trình Su-34 được tài trợ thông qua đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước kéo dài nhiều năm. Các thỏa thuận được công khai bao gồm một gói thầu lớn được ký kết tại diễn đàn ARMY-2020, được trích dẫn rộng rãi là bao gồm ít nhất 76 máy bay Su-34M sẽ được giao đến năm 2027, tiếp theo là các đơn đặt hàng bổ sung liên quan đến Su-34 được báo cáo vào năm 2022. Đợt giao hàng gần đây nhất vào ngày 6 tháng 11 năm 2025 là một đợt giao hàng khác cho các hợp đồng hiện hành này, với việc UAC tuyên bố rằng tỷ lệ sản xuất vẫn ở mức cao. Khách hàng vẫn là Bộ Quốc phòng Nga, và UAC (Rostec) là nhà thầu.

1762599901708.png


Về mặt năng lực, sự kết hợp giữa tầm bay xa, tải trọng nặng và đa dạng, cùng với các tùy chọn vũ khí dẫn đường mở rộng giúp Su-34 giữ vai trò trung tâm trong khái niệm hoạt động của Nga. Khả năng trinh sát vũ trang và hoạt động tác chiến tầm xa của loại máy bay này giúp giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, đồng thời duy trì áp lực trên toàn chiến trường; tính chuyên môn hóa của nó bổ sung chứ không thay thế cho các máy bay chiến đấu đa năng của Nga. Về mặt chương trình, việc bàn giao thường xuyên, hiện đã được Rostec và TASS công khai thừa nhận, cho thấy không quân tấn công vẫn là một nguồn ngân sách được bảo vệ, với các hợp đồng đã được ký kết và thông điệp của ngành hướng đến các đợt giao hàng tiếp theo. Lô hàng mới nhất này quan trọng vì nó đảm bảo năng lực liên tục của Nga cho các phi vụ tấn công sâu và báo hiệu rằng Moscow có kế hoạch giữ Su-34 ở vị trí cốt lõi trong lực lượng không quân tấn công tiền tuyến của mình trong tương lai gần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top