Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Tắt đèn cho nó tối thì một trong những lý do là nếu có sự cố thì sẽ hạn chế hoảng loạn. Các bác hình dung đèn đang sáng tự nhiên tối sầm lại, sẽ mất thời gian cho mắt làm quen với bóng tối. Trong khi đó nêú đang tối sẵn, có đâm sầm phát, đèn đóm tắt phụt thì cũng không đến nỗi.
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Chả ai trả lời câu hỏi của iem, chán đời hỏi câu nữa:D

Em xem TV thấy máy bay chiến đâu hiện đại nó cất cánh lên thẳng như trực thăng, thậm chí có thể đứng im trên không trung được. Khi đó em thấy cái chỗ máy phản lực của nó xoay được, cụ thể là nó xoay chiều phản lực xuống đất (máy bay vẫn nằm thẳng) vậy cái cục máy phản lực ấy làm việc như thế nào? vì nó xoay như thế thì nó đâu có liên kết với thân máy bay đâu? chẳng lẽ cả cái phần đó nó tự chứa nguyên liệu và hoạt động độc lập? mà em thấy nó đâu có to để gắn bình chứa đâu nhỉ? Cái này hơi khó hỏi vì em chỉ nhìn thấy và thắc mắc nên hỏi cũng không rõ nghĩa lắm. Mấy cụ chủ tịch giải ngố cho em đê.:69:
E cũng thắc mắc như Cụ nhưng E quan sát kỹ hơn, E thấy nó chỉ quay cái đuôi động cơ thôi (Cái phần phụt khí ra ý) :21:
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,351
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Câu hỏi của cụ Maybach Tung Của là câu hỏi cho cả một ngành khoa học công nghệ chế tạo máy bay rồi :102:, cụ phải từ từ để các bác ấy nghiên cứu rồi giải thích, máy bay chiên đấu chứ có phải dân dụng đâu, mà có biết chưa chắc đã dám đưa lên nhỡ bác gì chế tạo máy bay trong miền nam bắt chiếc đc thì toi :P
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Thế e đố các cụ, tại sao MB dân dụng k thể nhào lộn được như MB chiến đấu, thể thao?! :^)

Kể cả loại nhỏ nhỏ như của bầu Đức cũng k làm được. E k tính đến câu trả lời nhào lộn được nhưng lao xuống đất đâu nhé! :P
(E xin gợi ý về cấu tạo các bác nhé)
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
Câu hỏi của cụ Maybach Tung Của là câu hỏi cho cả một ngành khoa học công nghệ chế tạo máy bay rồi :102:, cụ phải từ từ để các bác ấy nghiên cứu rồi giải thích, máy bay chiên đấu chứ có phải dân dụng đâu, mà có biết chưa chắc đã dám đưa lên nhỡ bác gì chế tạo máy bay trong miền nam bắt chiếc đc thì toi :P
http://antg.cand.com.vn/vi-VN/phongsu/2007/4/62096.cand?SearchTerm=Tây Ninh
hi vọng 1 ngày kô xa sẽ có máy bay madein việt nam:69:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,741
Động cơ
523,673 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Chả ai trả lời câu hỏi của iem, chán đời hỏi câu nữa:D

Em xem TV thấy máy bay chiến đâu hiện đại nó cất cánh lên thẳng như trực thăng, thậm chí có thể đứng im trên không trung được. Khi đó em thấy cái chỗ máy phản lực của nó xoay được, cụ thể là nó xoay chiều phản lực xuống đất (máy bay vẫn nằm thẳng) vậy cái cục máy phản lực ấy làm việc như thế nào? vì nó xoay như thế thì nó đâu có liên kết với thân máy bay đâu? chẳng lẽ cả cái phần đó nó tự chứa nguyên liệu và hoạt động độc lập? mà em thấy nó đâu có to để gắn bình chứa đâu nhỉ? Cái này hơi khó hỏi vì em chỉ nhìn thấy và thắc mắc nên hỏi cũng không rõ nghĩa lắm. Mấy cụ chủ tịch giải ngố cho em đê.:69:
Hehe, oan cho em quá, em hứa trả lời hết mà, nếu không trả lời được thì gọi trợ giúp, nếu hết quyền trợ giúp thì xin lỗi mà:)).

Theo nhà em thì dù xoay thế nào đi chăng nữa, cái động cơ phản lực của nó vẫn phải có ít nhất 3 bộ phận gắn cực chặt vào thân máy bay. 1 là 2 ống thép thủy lực ở 2 bên giữ động cơ gắn vào máy bay ( Nó xoay được chính là nhờ 2 cái càng thủy lực này), 2 là hệ thống thải khí hay còn gọi nôm na là cái ông xả, 3 là đường dẫn nhiên liệu.

Nguyên lý hoạt động cuẩ động cơ phản lực là tạo lực đẩy bằng nén khí nên cứ động cơ chổng ass sang hướng nào thì lực nâng ở hướng ngược lại. Dĩ nhiên, máy bay chiến đấu về mặt cấu tạo vỏ và trọng lượng cũng khác nên việc xoay chuyển nó dễ hơn nhiều so với máy bay dân dụng vừa to kềnh càng lại nặng hơn và động cơ cũng khác nhau ạ.:)
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,948
Động cơ
608,888 Mã lực
Nó trích một phần khí phản lực ra một số họng phun nằm rải rác trên thân máy bay (ở giữa, ở cánh, ở mũi ...) và máy tính sẽ điều khiển việc phụt khí hợp lý để máy bay có thể giữ thăng bằng cụ à :)

Chả ai trả lời câu hỏi của iem, chán đời hỏi câu nữa:D

Em xem TV thấy máy bay chiến đâu hiện đại nó cất cánh lên thẳng như trực thăng, thậm chí có thể đứng im trên không trung được. Khi đó em thấy cái chỗ máy phản lực của nó xoay được, cụ thể là nó xoay chiều phản lực xuống đất (máy bay vẫn nằm thẳng) vậy cái cục máy phản lực ấy làm việc như thế nào? vì nó xoay như thế thì nó đâu có liên kết với thân máy bay đâu? chẳng lẽ cả cái phần đó nó tự chứa nguyên liệu và hoạt động độc lập? mà em thấy nó đâu có to để gắn bình chứa đâu nhỉ? Cái này hơi khó hỏi vì em chỉ nhìn thấy và thắc mắc nên hỏi cũng không rõ nghĩa lắm. Mấy cụ chủ tịch giải ngố cho em đê.:69:
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,741
Động cơ
523,673 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Đọc cái chữ ký của bác em lại nhớ ra bác đấy :21:
Đúng đấy cụ, cái cụ Đẻ đấy có trí nhớ tốt lắm, nhớ hết đấy. Em nhơ ngày xưa cụ ấy không bao giờ quên anh em:))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,741
Động cơ
523,673 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Thế e đố các cụ, tại sao MB dân dụng k thể nhào lộn được như MB chiến đấu, thể thao?! :^)

Kể cả loại nhỏ nhỏ như của bầu Đức cũng k làm được. E k tính đến câu trả lời nhào lộn được nhưng lao xuống đất đâu nhé! :P
(E xin gợi ý về cấu tạo các bác nhé)
Theo nhà em thì cái chủ yếu là do tốc độ và tải trọng của máy bay cụ ạ. Thêm nữa như em biết thì cánh tà, bánh lái của máy bay chiến đấu cũng có góc lớn hơn nhiều so với máy bay dân dụng ạ.

Độ cao nữa nhé, máy bay chiến đấu có thể bay rất cao, còn dân dụng thì cao nhất cũng chỉ được trên 13km tí tí ạ.:)
 

vumanhha790

Xe đạp
Biển số
OF-48309
Ngày cấp bằng
9/10/09
Số km
16
Động cơ
459,260 Mã lực
Chả ai trả lời câu hỏi của iem, chán đời hỏi câu nữa:D

Em xem TV thấy máy bay chiến đâu hiện đại nó cất cánh lên thẳng như trực thăng, thậm chí có thể đứng im trên không trung được. Khi đó em thấy cái chỗ máy phản lực của nó xoay được, cụ thể là nó xoay chiều phản lực xuống đất (máy bay vẫn nằm thẳng) vậy cái cục máy phản lực ấy làm việc như thế nào? vì nó xoay như thế thì nó đâu có liên kết với thân máy bay đâu? chẳng lẽ cả cái phần đó nó tự chứa nguyên liệu và hoạt động độc lập? mà em thấy nó đâu có to để gắn bình chứa đâu nhỉ? Cái này hơi khó hỏi vì em chỉ nhìn thấy và thắc mắc nên hỏi cũng không rõ nghĩa lắm. Mấy cụ chủ tịch giải ngố cho em đê.:69:
Cái loại máy bay chiến đấu lên thẳng như của cụ thì nó là thuộc loại tuyệt mật rồi cụ ơi.Nó là máy bay chiến đấu thế hệ 5 mà bây giờ thì Mĩ chắc chỉ có con F35 ,còn Nga thì vừa đưa tin thử thành công loại này.Hầu hết máy bay chiến đấu giờ toàn thế hệ 4 với 4.5 nên câu hỏi của cụ chắc phải để chuyên gia quốc phòng Mĩ nó mới trả lời được :102:
 

ducxit

Xe điện
Biển số
OF-16741
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,543
Động cơ
534,523 Mã lực
Nơi ở
miền đất hứa
cho em hỏi với.
Xem phim thấy máy bay chiến đấu thì phi công hay phải đeo mặt nạ và nồi cơm điện thế máy bay dân dụng sao phi công ko phải dùng ợ? Mà do là phim nên kính chắn của nồi cơm điện thường là màu đen hay là phải như thế ợ? Vì sao ợ?
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Tốt hơn cánh xuôi ấy chứ. Cụ thể thế nào thì bác phải học qua về khí động học mới rõ được. Em chỉ tóm tắt thế này:

Theo nguyên lý tạo lực nâng của cánh máy bay, áp suất mặt trên (lưng cánh) thấp hơn áp suất mặt dưới (bụng cánh). Do đó, tại mép cánh sẽ tạo dòng chảy ngược từ dưới lên (gọi là xoáy mút cánh). Hiện tượng này gây tổn thất lực nâng rất mạnh ở các thiết kế cánh thuôn nên phải có 1 bộ phận các bác thấy vểnh lên ở mút cánh để hạn chế bớt.

Đối với cánh ngược, hiện tượng xoáy mút cánh lại chuyển vào sát thân (gốc cánh) nên được cả phần thân hạn chế, hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Nôm na là như vậy đã các bác nhé. Sâu hơn thì phải tốn vài trang mới giải thích hết được.
Cám ơn bác giải thích nhé (b). Em thấy cái ảnh này phụ thêm cho phần mô tả của bác.




VN mình không có Air Force One nên khi các bác lãnh đạo bay ra nước ngoài là em hay thấy mấy chuyến bay dân dụng hay bị trễ chuyến lắm. Chắc là thiếu máy bay? Không biết máy bay cho các bác ấy có đặc điểm gì đặc biệt không? hay lấy cái máy bay nào của VNA cũng được.
 

Shang Car

Xe buýt
Biển số
OF-8090
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
542
Động cơ
543,210 Mã lực
Chuẫn, hehe:41::41:. Động cơ KHÔNG có tác dụng rẽ trái hay phải, dù ở trên trời hay trên mặt đất ạ.

Lái kiểu xe của các be mầm non là chính xác ợh:69:
thanks cụ. Thế nó mới nên chiện :) trên trời thì các bác dùng 1 cái cánh phụ, cái này em bít vì ... chơi mô hình :21: voted
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,726
Động cơ
40,944 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hehe, oan cho em quá, em hứa trả lời hết mà, nếu không trả lời được thì gọi trợ giúp, nếu hết quyền trợ giúp thì xin lỗi mà:)).

Theo nhà em thì dù xoay thế nào đi chăng nữa, cái động cơ phản lực của nó vẫn phải có ít nhất 3 bộ phận gắn cực chặt vào thân máy bay. 1 là 2 ống thép thủy lực ở 2 bên giữ động cơ gắn vào máy bay ( Nó xoay được chính là nhờ 2 cái càng thủy lực này), 2 là hệ thống thải khí hay còn gọi nôm na là cái ông xả, 3 là đường dẫn nhiên liệu.

Nguyên lý hoạt động cuẩ động cơ phản lực là tạo lực đẩy bằng nén khí nên cứ động cơ chổng ass sang hướng nào thì lực nâng ở hướng ngược lại. Dĩ nhiên, máy bay chiến đấu về mặt cấu tạo vỏ và trọng lượng cũng khác nên việc xoay chuyển nó dễ hơn nhiều so với máy bay dân dụng vừa to kềnh càng lại nặng hơn và động cơ cũng khác nhau ạ.:)
Em bổ sung:

Động cơ phản lực thông thường có 3 loại chính: 0 luồng, 1 luồng và 2 luồng

1. Loại 0 luồng: không sử dụng không khí làm chất ôxy hóa cho phản ứng cháy trong buồng đốt mà sử dụng chất ôxy hóa mang theo trong bình chứa để đốt nhiên liệu. Loại này áp dụng làm động cơ tên lửa, rocket các loại...

2. Loại 1 luồng: sử dụng không khí làm chất ôxy hóa để đốt nhiên liệu mang theo tạo lực đẩy. Loại này hay gặp nhất ở máy bay quân sự và máy bay phản lực dân dụng có tốc độ siêu âm.



3. Loại 2 luồng: cũng giống như loại 1 nhưng không phải hoàn toàn không khí đi vào miệng hút của động cơ đều được sử dụng để đốt nhiên liệu trong buồng đốt mà nó được chia theo tỷ lệ, 1 phần nhỏ đi vào buồng đốt, phần lớn khí còn lại đi qua tầng fan, được nén qua tầng này đẩy ngược ra phía sau để tạo lực đẩy. Cái này áp dụng chủ yếu trên các loại máy bay mà các bác hay đi như B777, A330, A320/A321...



Còn loại nữa là lai giữa động cơ đốt trong gắn cánh quạt với động cơ turbine khí gắn cánh quạt, nguyên lý như loại 1 luồng, đầu trục thò dài ra hơn để gắn cánh quạt hoặc bộ giảm tốc để lắp chong chóng trực thăng. Các loại máy bay hay dùng: MB của anh Đức, ATR72, trực thăng các loại như Apache, tiger, AH1...

Cái việc mà bác Maybach hỏi chính là việc điều chỉnh phần điều hướng của miệng xả động cơ 1 luồng nói trên:
Đối với động cơ 1 luồng, toàn bộ phần khí nóng đi qua Exhaust nozzle là tạo lực đẩy cho động cơ, chỉ cần điều hướng được nó là hoàn toàn có thể chủ động trong việc cho máy bay lên thẳng hay bay treo. Việc còn lại là thiết kế thêm các hệ thống bổ trợ như dẫn khí trích ra từ động cơ lên mũi và 2 cánh để đảm bảo thăng bằng...

Các bác nghe giải thích nhé:
[video=youtube;tfbHMxnlbfI]http://www.youtube.com/watch?v=tfbHMxnlbfI[/video]

Hoan nghênh các bác muốn tìm hiểu về ngành khoa học phải nói là đỉnh cao của trí tuệ loài người.
Các bác có thể tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn bao quát về MB:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Máy_bay
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Cái loại máy bay chiến đấu lên thẳng như của cụ thì nó là thuộc loại tuyệt mật rồi cụ ơi.Nó là máy bay chiến đấu thế hệ 5 mà bây giờ thì Mĩ chắc chỉ có con F35 ,còn Nga thì vừa đưa tin thử thành công loại này.Hầu hết máy bay chiến đấu giờ toàn thế hệ 4 với 4.5 nên câu hỏi của cụ chắc phải để chuyên gia quốc phòng Mĩ nó mới trả lời được :102:
Em xem trên discovery thấy mấy loại này nhiều lắm. Vì máy bay chiến đấu cánh mỏng để bay nhanh, mà cánh mỏng thì đường băng hạ cánh phải dài. Trên tàu sân bay thì không có đường băng dài nên họ dùng máy bay loại lên xuống thẳng hay dây cao su để hãm máy bay khi hạ cánh với loại không lên xuống thẳng.







Bác tìm trên mạng từ V/STOL (Vertical and/or Short Take-Off and Landing) thì ra nhiều lắm. Cả cái Lockheed XFV-1 Salmon này nữa :21:

 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Thế e đố các cụ, tại sao MB dân dụng k thể nhào lộn được như MB chiến đấu, thể thao?! :^)

Kể cả loại nhỏ nhỏ như của bầu Đức cũng k làm được. E k tính đến câu trả lời nhào lộn được nhưng lao xuống đất đâu nhé! :P
(E xin gợi ý về cấu tạo các bác nhé)
Bởi vì nếu nhào lộn thì hành khách nó chửi bỏ xừ. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top