Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,092
Động cơ
631,453 Mã lực
Cái loại máy bay chiến đấu lên thẳng như của cụ thì nó là thuộc loại tuyệt mật rồi cụ ơi.Nó là máy bay chiến đấu thế hệ 5 mà bây giờ thì Mĩ chắc chỉ có con F35 ,còn Nga thì vừa đưa tin thử thành công loại này.Hầu hết máy bay chiến đấu giờ toàn thế hệ 4 với 4.5 nên câu hỏi của cụ chắc phải để chuyên gia quốc phòng Mĩ nó mới trả lời được :102:
E nghĩ ko phải, trong cái phim gì mà có Svai zz j đóng ý, anh ý chả mượn cái máy bay ý bay vèo vèo.
Cái này Pháp cũng có mà, hình như là Ha ri en j đó.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Harrier AV-8 là do British Aerospace phát triển nghiên cứu ngay từ sau thế chiến thứ 2 sau khi quân đồng minh thu đuọc khá nhiều tài liệu về các loại máy bay có thẻ cất cánh thẳng đứng và có tốc độ cao không kém gì em phản lực
Cả Mỹ ANh và Nga đều theo đuổi các dự án này
Project harrier sau này đc tập đoàn Boeing góp phần phát triển và sau này có bán bản quyền thêm cho McDonnell Douglas sản xuất và phát triển
Bản AV-8A là do British Aerospace và Boeing sản xuất
bản AV-8B là do McDonnell Douglas sản xuất
Nhưng chiếc phản lực AV-8 đầu tiên đã giúp hải quân Anh gình chiến thắng chớp nhoáng trong chiến tranh với argentina
đây là hình ảnh của chiếc Harrier



Nói về phản lực lên thẳng ít người biết đến dòng YAK 141 đuọc Nga ( khi đo slaf liên bang xô viết ) phát triển từ nhưng năm 80
nhưng chiếc YAK 141 đầu tiên đã đuọc trang bị trên tầu ADMIRAL KUSNETSOV






Nhưng vì kinh phí và sự sụp đổ của liên bang xô viết nên tất cả dự án này đã phải dừng lại và có thể không bao h đc sản xuất nữa
nhưng chiếc YAK 141 đầu tiên cũngd dã nghỉ hưu và nằm trong các baỏo tàng không quân trên các nước thuộc Liên bang xô viết trước đây ( chiếc này chưa bao h đc xuất khẩu kể cả khi đã hỏng )
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Em nghe bảo là tuổi thọ của động cơ ngắn hơn nhiều so với tuổi thọ của máy bay (không như ôtô). Các bác chỉ bảo em với.

Nhiều máy bay dân sự sau khi hết thời gian hoạt động hoán tải thành máy bay chở hàng Cargo, có phải đổi loại động cơ không?

Em cứ nghĩ là máy bay mà có cánh quạt thì lạc hậu nhưng thấy mấy cái máy bay vận tải quân sự dùng cách quạt rất nhiều (kể cả cái dự án mới A400 của Airbus). Không biết có lý do gì không các bác?

 

mazda 323

Xe tải
Biển số
OF-20626
Ngày cấp bằng
31/8/08
Số km
497
Động cơ
504,570 Mã lực
Em nghe bảo là tuổi thọ của động cơ ngắn hơn nhiều so với tuổi thọ của máy bay (không như ôtô). Các bác chỉ bảo em với.

Nhiều máy bay dân sự sau khi hết thời gian hoạt động hoán tải thành máy bay chở hàng Cargo, có phải đổi loại động cơ không?

Em cứ nghĩ là máy bay mà có cánh quạt thì lạc hậu nhưng thấy mấy cái máy bay vận tải quân sự dùng cách quạt rất nhiều (kể cả cái dự án mới A400 của Airbus). Không biết có lý do gì không các bác?

Động cơ thì chắc chắn là ít hơn tuổi thọ máy báy rồi bác ạ,Còn máy báy phản lực hay cánh quạt là do mục đích và nhiệm vụ đặt ra mà họ chế tạo thôi ạ
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,324
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em ngứa ngáy hỏi tí

1. Thường những chuyến bay dài tầm 10 tiếng trở lên thì trên tàu bay nó có chuẩn bị cả đồ ăn cho lượt về không hay là sang bên kia rồi mua của nhà cung cấp dịch vụ nào đó đặt trước. Sở dĩ em hỏi thế vì tính ra mấy trăm suất ăn suất uống nhân với hai chiều cũng tốn diện tích và nặng nề phết, chưa kể sang đó vài ngày rồi mới bay về chứ ko về ngay.

2. Khi đưa suất ăn ra thấy trên khay có một nửa là đồ nóng, và một nửa là đồ lạnh. Các khay này được đặt trong một cái xe đẩy khá gọn. Vậy trước khi mang ra cho hành khách thì các em tiếp viên phải nhặt từ tủ làm nóng và tủ cấp đông ra rồi nhét vào xe à ?

3. Các đồ nhựa trong suất ăn của VN airline có được tái sử dụng lại hay không ?


Tò mò hỏi vài câu để xem cách các nhà cung cấp dịch vụ hàng không họ làm dư lào mà mọi thứ khá ổn, mong các cụ chỉ bảo

Thank các cụ nhiều
 

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
346
Động cơ
467,140 Mã lực
Cấu tạo toilet trên máy bay thế nào ạ:^)
 

forker 70

Xe đạp
Biển số
OF-51852
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
47
Động cơ
454,460 Mã lực
Hihi, qua đây cũng thấy các cụ OF nhà mình cũng khủng phết:69:.

Với tư cách là một dân chuyên ngành, em xin mạo muội múa mấy đường, có cụ cao nhân nào thấy chưa đúng, chưa đủ thì đỡ em phát:).

Thứ nhất, máy bay phản lực có nhiều vận tốc thiết kế, nhưng đã là phản lực thì ngoại trừ máy bay chiến đấu có tốc độ cao hơn do thiết kế cánh và động cơ cũng như bánh lái để bay lượn, còn thì tốc độ máy bay dân dụng thường là giống nhau và chênh lệch không nhiều.

Có một số cụ nói về mach number. Cái đó chuẫn, ở đây em xin không nói về ngôn ngũ kỹ thuật mà chỉ xin giải thích về cái mà các cụ đang quan tâm ở đây, tốc độ và độ cao tối đa của máy bay dân dụng.

Như em đã nói, tốc độ của máy bay dân dụng là tương đối giống nhau, các máy bay hiện đại ra đời sau thì có tốc độ nhỉnh hơn nhưng không nhiều. Cụ thể ở đây ta nói đến những loại máy bay thông dụng nhất đối với người Việt hiện nay. Boeing777-200ER của VNA hiện nay là loại máy bay có tốc độ cao nhất Việt nam. Vận tốc bay bằng (cruising speed) ở mực bay bằng (crusing altitude) của B772 đạt ở mức trung bình khoảng 950km/h, tầm cao tối đa là 45000feet hay khoảng hơn 14km. Máy bay Boeing737-400 của Jetstar Pacific Airlines đạt khoảng 820km/h.Tương tự, A320, A321 cũng khoảng 800-850km/h, Forker70 cũng vậy. Tầm cao tối đã của cả mấy ông này khoảng 43000feet tương đương khoảng 13,1km. Máy bay cánh quạt ATR72 hay AN26 thì tệ hơn nhiều với tốc độ trung bình khoảng 450-500km/h và tầm cao tối đa thông thường chỉ khoảng 25000feet tương đương 7,6km.

Máy bay khi hoạt động bất kể trên không hay khi cất hạ cánh thì đều phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và hướng gió. Trên độ cao khoảng từ 10-14km của bán cầu Bắc ( tức là từ khoảng Thái land lên đến Bắc Cực), luôn có 1 luồng gió cực mạnh thối từ Tây sang Đông ngay bên dưới của tầng Bình lưu mà trong ngành khí tượng hay hàng không gọi là Jetstream. Tốc độ vào mùa Đông của luồng gió này ở bên trên Trung quốc hay Đài Loan, Nhật bản ở độ cao 12-13km có thể đạt tới vận tốc khoảng 200-250 dặm/h (1dặm/nautical mile=~1,8km) tức là khoảng 400km/h. Nếu máy bay ở độ cao trên và xuôi gió thì có thể đạt đến vận tốc = vận tốc của máy bay+ vận tốc của gió nhưng không được quá 1200km/h (lý do em giải thích thêm bên dưới). Cụ nhìn thấy tốc độ hơn 1000km/h thì chưa phải cao nhất.

Tương tự như vậy, nếu bay ngược gió thì sẽ ngược lại, tức là tốc độ chạm như rùa bò, em đã từng chứng kiến B763 bay với vận tốc GS có 446km/h:(.

Trongg một chuyến bay bình thường, kế hoạch bay và hệ thống điều khiển máy bay thường tính toán có 2 loại tốc độ cơ bản. 1 là tốc độ thiết kế hay còn gọi là tốc độ kỹ thuật của máy bay-Indicated Air speed-IAS. Đây là tốc độ mà người lái đặt trên hệ thống của máy bay, tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay đi trong bất kể điều kiện gió như thế nào. 2 là tốc độ mặt đất-Ground Speed-GS là tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay trong 1 khoảng thời gian nhất định từ điểm này đến điểm kia, tốc độ này là tốc độ IAS+/- tốc độ gió.

Ví dụ cụ thể:

Trong điều kiện thời tiết hiện nay (mùa Đông), cùng một đường bay từ Nội bài sang Tokyo và ngược lại thì cụ nào đã từng đi máy bay sẽ thấy là nếu bay từ Nội bài sang Tokyo (từ Tây sang Đông, xuôi chiều dòng Jetstream) máy bay B772 của VNA cần thời gian khoảng 4h30 phút, nhưng khi bay ngược lại thì vẫn cái máy bay ấy nó cần tới khoảng hơn 7h đồng hồ để có thể hạ cánh xuống Nội bài.

Tạm thời thế đã, dài quá sợ các cụ lười đọc:69:. Cụ nào máu món này cứ ới em tiếng, em "chích chòe" tiếp. Cái vụ tốc độ 1200km/h em nói thêm ở post sau ạ.
Thế kụ có bít là tại sao khi cất cánh, máy bay lại chạy ngược gió không? chích chòe cho iem bít tiếp đê!
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
VN mình không có Air Force One nên khi các bác lãnh đạo bay ra nước ngoài là em hay thấy mấy chuyến bay dân dụng hay bị trễ chuyến lắm. Chắc là thiếu máy bay? Không biết máy bay cho các bác ấy có đặc điểm gì đặc biệt không? hay lấy cái máy bay nào của VNA cũng được.
Mỗi khi có chuyên cơ thì ngoài tàu bay chính thức còn phải dự bị 1-2 (!?) chiếc và sau bao nhiêu phút/tiếng thì mới được hoạt động trở lại bác ah. Nên cứ hay phải Delay rồi Sorry vì thế ah! :)

Trở lại cái chuyện MB dân dụng k nhào lộn được vì thiết kế thùng dầu, bơm dầu... Nếu bay ngược thì dầu sẽ k được bơm vào động cơ, khiến cho động cơ ngừng hoạt động. Nôm na nó là vậy, chứ cụ thể thì dài dòng lắm ah. :P
 

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
346
Động cơ
467,140 Mã lực
Xăng thừa khi máy bay bay xong đổ hết đi hay tái sử dụng:102:
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Em ngứa ngáy hỏi tí

1. Thường những chuyến bay dài tầm 10 tiếng trở lên thì trên tàu bay nó có chuẩn bị cả đồ ăn cho lượt về không hay là sang bên kia rồi mua của nhà cung cấp dịch vụ nào đó đặt trước. Sở dĩ em hỏi thế vì tính ra mấy trăm suất ăn suất uống nhân với hai chiều cũng tốn diện tích và nặng nề phết, chưa kể sang đó vài ngày rồi mới bay về chứ ko về ngay.

2. Khi đưa suất ăn ra thấy trên khay có một nửa là đồ nóng, và một nửa là đồ lạnh. Các khay này được đặt trong một cái xe đẩy khá gọn. Vậy trước khi mang ra cho hành khách thì các em tiếp viên phải nhặt từ tủ làm nóng và tủ cấp đông ra rồi nhét vào xe à ?

3. Các đồ nhựa trong suất ăn của VN airline có được tái sử dụng lại hay không ?


Tò mò hỏi vài câu để xem cách các nhà cung cấp dịch vụ hàng không họ làm dư lào mà mọi thứ khá ổn, mong các cụ chỉ bảo

Thank các cụ nhiều
em múa rìu tý teo
1/ Mua lại suất ăn của bọn Catering sân bay đó ạ
2/có 1 cái hộp nhôm nho nhỏ để đựng đồ nóng riêng mà
khi mang ra thfi các tiếp viên bỏ đồ làm nóng vào lò vi sóng trc rồi xêp các đồ lạnh ra khay truoc . Khi đồ nóng OK thì bỏ vào khay chung luôn rồi cho ngay vào xe đẩy
khâu này thường 2 người làm là đủ
3/hộp nhựa này là loại dùng 1 lần rồi vứt ( trừ mỗi cái khay là tái sử dụng )

thía thui ợ
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Thế kụ có bít là tại sao khi cất cánh, máy bay lại chạy ngược gió không? chích chòe cho iem bít tiếp đê!
Cụ chắc đã từng chơi thả diều phải k ah?! :)

Thông thường cất và hạ cánh đều cần ngược gió cụ ah. Em không nói là tất cả nhé, vì k phải lúc nào cũng ngược gió được. Khi cất cánh ngược gió để tạo thêm lực nâng còn khi hạ cánh nếu xuôi gió thì sẽ bị đẩy đi xa, đường băng sẽ ngắn lại. :). Mà cụ forker 70 là pilot ah?!
 
Chỉnh sửa cuối:

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Iêm thì nghĩ cất hạ cánh thì ngược được là tốt nhưng không bắt buộc vì ... cái đường băng nó có hướng cố định rồi và chiều cất hạ cánh trên đường băng cũng đã qui định rõ nốt, cất 1 đằng, hạ 1 đằng.

Iêm kiến thức kỹ thuật HK mù mờ nhưng nếu có maybayfun các cụ cho iêm 1 chân hóng hớt nhé.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
các máy bay dùng vận chuyển quân sự thường dùng động cơ cánh quạt vì hiệu suất tuy không cao nhưng tốn ít nhiên liệu hơn dễ dàng sửa chữa ( dùng động cơ piston ) không cần bay nhanh nhưng khả năng tải cao
chỉ có vài loại vận tải trên thế giới là dùng động cơ phản lực còn lại đa số dùng cánh quạt
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
đấy là chỉ ở ta thui ợ với nhiều sân bay lớn trên toàn thế giới
ng ta có đến hàng chục đuòng băng khác nhau theo các hướng nên khả năng hạ hoặc cất ngc gió tốt hơn
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,126
Động cơ
538,447 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Thế nếu đang hạ ngược gió nó lại đổi chiều thì có kịp phanh không cụ? Em hỏi thật đấy!
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
vẫn tiếp tục hạ bình thường thôi ạ
nhưng đc cái là sân bay bao h cũng có ít nhất 1 cái đài khí tượng riêng
còn trg hợp quá đặc biệt thfi ng ta mới phải đào tạo phi công gần chục năm rồi mới cho lái chính
lúc này là lúc cái đáng tiền của thuê đc phi công xịn
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
em thấy nó vẫn dùng động cơ phản lực đấy chứ. Còn mấy cái dùng piston là động cơ hình sao. Em đoán là cánh quạt nó ồn nhưng trong quân sự thì không sao. Chắc có cánh quạt nên hiệu suất cao hơn (tăng áp) bác nhỉ. Giống ôtô :21:

 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,126
Động cơ
538,447 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ ơi em tò mò về cấu tạo cửa sổ máy bay ạ. Có khi nào nó vỡ không? Loại kính gì và liên kết vào thân máy bay ra sao để chịu áp lực lớn thế?
 

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Mỗi khi có chuyên cơ thì ngoài tàu bay chính thức còn phải dự bị 1-2 (!?) chiếc và sau bao nhiêu phút/tiếng thì mới được hoạt động trở lại bác ah. Nên cứ hay phải Delay rồi Sorry vì thế ah! :)

Trở lại cái chuyện MB dân dụng k nhào lộn được vì thiết kế thùng dầu, bơm dầu... Nếu bay ngược thì dầu sẽ k được bơm vào động cơ, khiến cho động cơ ngừng hoạt động. Nôm na nó là vậy, chứ cụ thể thì dài dòng lắm ah. :P
Theo iêm MB dân dụng không nhào lộn được vì mục đích sử dụng của nó không cho nhào lộn, và từ đó thiết kế nó mới bỏ các tinh năng hỗ trợ nhào lộn cho đỡ... phức tạp và đắt đỏ ợ :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top