[Funland] Nấu rượu nghiêm chỉnh có khó không?

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi kts.DucNgoc, 20/8/19.

  1. 26/8/19 lúc 12:26 #481
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Cần nhiều tiền đầu tư quá hả mợ?
    Nói chung là làm Rượu Sạch-Chuẩn không khó, vấn đề muốn tích thêm các hương vị vào rượu hay là muốn ngâm ủ rượu lâu năm thì mới khó, và khó đấy là chủ yếu vấn đề tài chính và thị trường thôi!
     
  2. 26/8/19 lúc 13:53 #482
    mr.Share
    mr.Share Xe hơi
    Biển số:
    OF-695082
    Ngày cấp bằng:
    18/8/19
    Số km:
    159
    Động cơ OF:
    139 mã lực
    Mã lực:
    139
    Cmn cuối cùng :D Đốt than nào cũng phải yếm khí, duy trì nhiệt độ đốt cuối khác nhau thì sẽ ra sản phẩm khác nhau là than đen, than hoạt tính hay than trắng. Mồi lửa trong hay ngoài chỉ là cách mồi lửa, bức ảnh đấy là cách làm như thế.
    Thôi cụ đi bán nội thất đi, mấy chuyện công nghệ không bao giờ hiểu được đâu.
     
  3. 26/8/19 lúc 14:02 #483
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Cụ cứ lảng tránh thế, cụ bảo là đốt cơ giớ là kiểu của cụ là mồi lửa cháy rồi cho xe nâng đưa vào lò đốt, em thừa với cụ luôn là chẳng ai châm lửa cho củi nó cháy bùng bùng rồi dùng xe nâng nâng chỗ đó đưa vào lò đốt cả, vì: 1. Nguy hiểm; 2.Không hiểu quả vì cụ biết 1 cái lò mini cũng chất 1 lượng củi mà xe nâng kô thể nâng và cho vào lò được vì nó cồng kềnh và cũng khá nặng, và xe nâng chuyển 1 phát vào thì nó cũng không chuẩn; 3.Tại sao phải thế, tại sao phải châm lửa ngoài cho nó vất vả.
    Cụ bảo là các vùng quê cứ đốt than kiểu than hoa để lọc nước thì đó là than hoạt tính. Cái này em khẳng định luôn là cụ nói vớ nói vẩn, cụ chẳng biết cái j về đôt than cả, vì biết thì sẽ không phát ngôn điều như thế!
    Và người trên Phú Thọ các huyện đốt Than chủ yếu là lấy than để XK (ng ta mua về đốt sưới, hay nướng đồ ăn) chứ không phải là mục tiêu là Đốt Than Hoạt tính để Lọc nước, hay bán cho người dùng vào mục đích là lọc nước nhé! Dù số cực ít thì mua về lọc nước, nhưng chỉ 1 vài % thôi. Cụ ko biết thì đùng nói bừa nhé!
    Và cái nữa là cụ đứng có ko thích ai thì gán người đó vào với mợ Mun j nhé!
    Cái j mình khôgn biết thì đứng nhận vơ mình là chuyên gia này nọ nhé!
     
  4. 26/8/19 lúc 14:07 #484
    mr.Share
    mr.Share Xe hơi
    Biển số:
    OF-695082
    Ngày cấp bằng:
    18/8/19
    Số km:
    159
    Động cơ OF:
    139 mã lực
    Mã lực:
    139
    Lậy ông, ảnh của bọn tây lông mà ông cứ khẳng định với xứ mường nhà ông. Làm thế nào thì tự tìm hiểu, óc để ở đầu ngón tay thì tìm hiểu thế del nào được.
     
  5. 26/8/19 lúc 14:17 #485
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Thứ nhất là kể cả tây nó cũng không đốt rồi nó dùng xe nâng cho củi vào lò cụ nhé, cụ nói không đúng thì phải chịu!
    Ông không biết j về đốt than thì đừng nói linh tinh. Không phân biệt dc than nào là Than Hoạt tính, còn Than nào là Than làm để dùng cho mục đích Đốt sinh nhiệt thì ngồi im mà đọc, ko thì lên gg mà tìm hiểu. Nói vớ vẩn là: Huyện Thanh Ba, Thanh Thủy,...của Phú Thọ đang đốt than ầm ầm là Than Hoạt Tính dùng để lọc nước, thì chắc còn chưa bao giờ đến gần mấy cái lò đấy, vì gần như tất cả ng ta đốt là lấy Than XK (Nhật, Hàn, Trung,..nó nhập Than đấy để đốt sinh Nhiệt cho Lò Hơi, hay để Nướng thực phẩm), nó khác hẳn với Than Hoạt Tính nhé. KHông biết ng ta làm ra cái j và để làm j, và còn không hiểu loại than nào dùng để làm j,...mà cứ phát ngôn bừa bãi!
     
  6. 26/8/19 lúc 14:24 #486
    kts.DucNgoc
    kts.DucNgoc Xe buýt
    Biển số:
    OF-495198
    Ngày cấp bằng:
    6/3/17
    Số km:
    573
    Động cơ OF:
    288 mã lực
    Mã lực:
    288
    Thôi nào các cụ! hỏng thớt nấu rượu của em rồi ! các cụ cho em tên từ khóa tiếng anh, than hoạt tính, than đốt lò, than sưởi, than nướng , phút mốt em trả các cụ sơ đồ minh họa dây chuyền sản xuất, cũng như lưu ý khi thực hiện. Có j mà phải cãi nhau!
    Báo cáo các cụ là em đã phác nhanh sơ đồ xưởng! hôm nay đã gọi mấy ae thợ xây và thợ mái tôn. Qua ngâu là làm!
    Có j em sẽ update lên đây, từ việc xây xưởng, mua nồi, mua thiết bị, thuê kỹ thuật chỉ bảo..quá trình thực hiện để các cụ góp ý thêm!

    [​IMG]
     
  7. 26/8/19 lúc 14:26 #487
    kts.DucNgoc
    kts.DucNgoc Xe buýt
    Biển số:
    OF-495198
    Ngày cấp bằng:
    6/3/17
    Số km:
    573
    Động cơ OF:
    288 mã lực
    Mã lực:
    288
    Bước đầu, ta cứ làm dần thế này đã !
    [​IMG]
     
  8. 26/8/19 lúc 14:28 #488
    kts.DucNgoc
    kts.DucNgoc Xe buýt
    Biển số:
    OF-495198
    Ngày cấp bằng:
    6/3/17
    Số km:
    573
    Động cơ OF:
    288 mã lực
    Mã lực:
    288
    Về diện tích tận dụng: em còn tận dụng 1 khu sân phơi để làm nơi phơi sấy đinh lăng, táo mèo, các loại sâm cau, ngọc cẩu vv.. Ở sân trước nhà khác. Bên cạnh đó em sẽ làm 1 khu riêng chỉ để bảo quản ủ rượu. Do bây h mới làm, phải 1 tháng nữa mới có rượu để bắt đầu ngâm ủ nên chưa vội. Tập trung vào làm khu sản xuất trước đã !
    Sau này lấy 1 phòng trong nhà, có điều hòa để làm phòng lọc và chiết rót rượu!
     
  9. 26/8/19 lúc 14:39 #489
    meomun346
    meomun346 Xe container
    Biển số:
    OF-206409
    Ngày cấp bằng:
    16/8/13
    Nơi ở:
    Nhiều nơi
    Số km:
    5,905
    Động cơ OF:
    36,688 mã lực
    Mã lực:
    36,688
    Em cho rằng xẻ gỗ thành palet như trên để đốt nó vừa dễ kiểm soát chất lượng đốt (như cụ Vuncal nói ở trên) vừa tiện sử dụng từng miếng than có kích cỡ đều nhau nữa cụ ơi. Nếu đưa những khúc gỗ vừa to vừa nhỏ vào lò đốt thì khi ra than nó ko đều (giống kiểu hầm lò than ở rừng U minh khi xưa, than có chất lượng thấp chỉ dùng để đun nấu và nướng thịt thôi)
     
  10. 26/8/19 lúc 14:56 #490
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    E ko bảo là gỗ ko xẻ ra, mà là gỗ cứ xẻ theo kích thước yêu cầu, rồi xếp vào lò, đốt; hoặc xếp ở ngoài thành từng đơn vị, khi nào lò trống thì cho xe nâng đưa từng đơn vị gỗ đấy vào lò (nhiều đơn vị mới đủ 1 lò) và đốt! Nếu loại lò đốt liên tục thì làm kiểu như những Palet sắt cực to, chạy ray, và vừa khít với lò đốt; gỗ được xếp lên đấy theo khối lượng được tính toán, khi lò trống (lò đốt hoạt động liên tục nhé) thì dùng điều khiển hoặc dùng sức 'cơm' đẩy cái palet có bánh xe chạy trên ray đấy vào lò, đóng cửa lò và bắt đầu đốt, đốt đạt yêu cầu (khi đó tất cả gỗ đều cháy đỏ rừng rực nhé) thì dùng điểu khiển hay dùng khiển "cơm" kéo cái palet đó sang Lò Ủ, và lại đẩy cái palet sắt khác có đầy củi vào để đốt tiếp!
    Còn kiểu đóng thành từng Palet bằng gỗ, rồi mới mang vào mà đốt thì: Tốn công, vô ích, chi phí tăng cao, và không hợp lý!
     
  11. 26/8/19 lúc 15:02 #491
    meomun346
    meomun346 Xe container
    Biển số:
    OF-206409
    Ngày cấp bằng:
    16/8/13
    Nơi ở:
    Nhiều nơi
    Số km:
    5,905
    Động cơ OF:
    36,688 mã lực
    Mã lực:
    36,688
    Em cũng nghĩ như cụ, mà cái lò minh họa ở ảnh đó, nó hở 4 phía cụ nhỉ.
     
  12. 26/8/19 lúc 15:07 #492
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Đốt như ở cái ảnh, hở 4 phía kia thì em nghĩ nếu là ở Nhật và đốt để lọc rượu thì đó thói quen kiểu nghi lễ ở 1 Lò Rượu truyền thống nào đó, ng ta thực hiện cái nghi lễ khoảng 500 năm không thay đổi tí nào, dù chưa chắc đã là hợp lý, nên Vn ta ko nên học! Ở Nhật có nhiều cái nâng cao lên như vậy lắm
     
  13. 26/8/19 lúc 15:38 #493
    ar3a
    ar3a Xe tăng
    Biển số:
    OF-64406
    Ngày cấp bằng:
    19/5/10
    Số km:
    1,950
    Động cơ OF:
    281 mã lực
    Mã lực:
    281
    Định kiến làm cho người ta không chịu tiếp thu các kinh nghiệm tốt. Gửi các cụ 1 clip ngắn giới thiệu quy trình sản xuất rượu Jack Daniel, trong đó có việc lọc bằng than (bắt đầu từ giây thứ 9). Các cụ sẽ thấy than được cắt và xếp thành pallet, đốt hở:



    Mô tả bằng lời của hãng ở đây: Đối với Jack Daniel, than củi được làm từ gỗ phong đường có kích thước 2 inch. Gỗ được mồi bằng rượu Jack Daniel 70 độ và sau đó đốt cháy dưới mái che lớn để ngăn tia lửa. Sau khi chúng đạt đến trạng thái hóa than, tiến hành phun nước để ngăn chặn sự đốt cháy hoàn toàn. Than sau đó được đưa vào máy nghiền để tạo ra các viên cỡ hạt đậu được đóng gói thành từng khối 10 bộ (3.0 m) để lọc tạp chất từ rượu whiskey 70 độ. Rượu whisky sau đó được pha thêm nước để giảm xuống còn 62.5 độ trước khi ủ.

    Và cái này nó không phải là 1 nghi lễ hay gì đâu. Là một yêu cầu bắt buộc, được ghi thành quy định của bang Tennessee. "On May 13, 2013, the governor of Tennessee signed House Bill 1084, requiring maple charcoal filtering to be used for products produced in the state labeling themselves as "Tennessee whiskey" (with a particular exception tailored to exempt Benjamin Prichard's) and including the existing requirements for bourbon".
     
  14. 26/8/19 lúc 15:49 #494
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Thì cũng chỉ là cách làm Than để lọc rượu thôi. Gỗ là gỗ xẻ ra, xếp tay thành đống, rồi đốt thôi, không phải là Đóng Thành các Palet rồi mới đốt!
    Cũng chẳng có j cho Vn học cả. Ở Vn ai cần Than Hoa, hay Than Hoạt Tính để lọc Rượu thì alo cái có ngay. Than hoạt tính thì có 2 loại tốt nhất là Than Tre và Than Gáo Dừa!
     
  15. 26/8/19 lúc 15:52 #495
    ar3a
    ar3a Xe tăng
    Biển số:
    OF-64406
    Ngày cấp bằng:
    19/5/10
    Số km:
    1,950
    Động cơ OF:
    281 mã lực
    Mã lực:
    281
    Cái clip và các thông tin em đưa ra chỉ để chứng minh việc lọc rượu bằng than không phải là một nghi lễ ở Nhật như cụ nói. Còn việc học làm rượu thì có nhiều kinh nghiệm lắm, vài chục giây clip kia có là gì đâu.
     
  16. 26/8/19 lúc 15:57 #496
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    À, 1 cái ảnh mờ mờ mang ra, trên mấy trăm nước trên thế giới thì em đoán 1 nước nào đó, Nhật chẳng hạn, thì cũng chẳng có vấn đề j cả,cụ ạ! Nhật với Mỹ nó thân nhau lắm đấy
     
  17. 29/8/19 lúc 23:46 #497
    AF6677
    AF6677 Xe tải
    Biển số:
    OF-26629
    Ngày cấp bằng:
    30/12/08
    Số km:
    465
    Động cơ OF:
    58 mã lực
    Mã lực:
    58
    E lười đăng nhập nhưng thấy cụ thiết tha quá món rượu ngô nên e còm theo trải nghiệm của mình, biết đâu có ích cho điều cụ đang tò mò
    Mùa ngô bao tử cụ mua độ 5 kg, đổ vào chum có sẵn chừng 30-50 lít rượu đã ủ trước vài tháng đến độ êm, ngon.
    Ngâm khoảng 1 tuần là túc tắc uống đc.
    Nhiều ngô thì vàng hơn nhạt rượu hơn.
    Tương tự thế, có ổi ngâm rất êm, thơm.
    Hoặc mùa Dâu ngâm uống cũng khá hay.
    Cứ rượu kim sơn loại 30k/1 lít cho sẵn trong các chum để nửa năm trở lên, ngâm hoa quả e thấy ổn.
     
  18. 30/8/19 lúc 09:47 #498
    1.25 ton
    1.25 ton Xe tăng
    Biển số:
    OF-390227
    Ngày cấp bằng:
    3/11/15
    Số km:
    1,233
    Động cơ OF:
    432 mã lực
    Mã lực:
    432
    Em thấy cụ hơi cố chấp, xếp gỗ thành hình pallet hay chất đống rồi ủ để đốt than thì cũng chỉ là cách thức, còn qui trình cơ bản thì giống nhau cả. Cụ hay đi ăn nướng kiểu Hàn Xẻng, cục than hoa nó còn hình vuông, có lỗ ở giữa, đó là vì than kiểu này người ta dùng gỗ xay ra thành mùn cưa, rồi ép đùn ra thành thanh rồi mới xử lý đốt thành than hoa.
     
  19. 30/8/19 lúc 09:52 #499
    NoiThatAnPhat
    NoiThatAnPhat Xe buýt
    Biển số:
    OF-346126
    Ngày cấp bằng:
    10/12/14
    Số km:
    844
    Động cơ OF:
    548 mã lực
    Mã lực:
    548
    Giữa xếp gỗ để đốt và Đóng thành Palet rồi mới đốt nó khác nhau mà cụ! Đóng thành Palet thì hao gỗ thêm 20-30% nữa, công thợ đóng Palet chiếm thêm 20% giá trị nữa, chưa kể nếu mà chốt bằng chỗ gỗ thì công đóng có khi lên tới 30-40% nữa, tổng nếu đóng thành palet thì mất thêm 50-70% giá trị gỗ nữa, cụ ơi!
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)