[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,077
Động cơ
33,371 Mã lực
cụ hiểu đơn giản như thế thì nó chỉ là hệ thống cơ học thuần túy thôi. Còn đây là cả 1 cỗ máy lớn. Gần như có 1 máy tính trung tâm quản lý tất cả nó gọi là FADEC cảm biến có 1 số vấn đề dẫn đến FADEC hiểu nhầm thao tác của phi công là chuyện bình thường cụ ạ.

Nếu hệ thống hiểu sai tín hiệu từ công tắc nhiên liệu do lỗi cảm biến hoặc phần mềm, ngắt nhiên liệu sẽ xảy ra mà công tắc vật lý không hề bị thao tác, dẫn đến mất cả hai động cơ.
Họ có tính đến chuyện đó rồi bác.
Nên mới có vài cảm biến theo dõi vị trí công tắc.

Nếu máy mất dầu (việc đã xảy ra), mà công tắc ở RUN, thì là lỗi hệ thống cấp dầu, cái đó nó phát hiện ra ngay lập tức.

Ở đây, mọi sự đều "bình thường":
CUTOFF.
Hết dầu.
Máy tắt.
Tàu bay rơi
Chứng tỏ hệ thống vẫn hoạt động tốt.

Còn tại sao bị CUTOFF?? Chịu.

Kiểm chứng lại:
Công tắc lại từ CUTOFF nhảy về RUN.
Lần lượt 2 động cơ tự khởi động, cái engine 1 thậm chí đã kịp có cả thrust. Engine 2 mới chạy được thôi, chưa có thrust.
Chứng tỏ, hệ thống từ khi khởi động lại, cũng chạy bình thường nốt.

Còn tại sao bị CUTOFF?? Vẫn chịu.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,199
Động cơ
1,247,561 Mã lực
Tuổi
49
Khó hiểu là rõ rồi bác.
Còn câu hỏi Tại sao và Để làm gì, đã ai trả lời được tử tế đâu.
Vụ German Wings, họ có băng ghi âm anh captain nỗ lực kêu gọi + phá cửa, thì họ mới có thể kết luận khá nhanh chóng là anh co-pilot Lubitz tự sát.
Còn vụ này thì chịu.

Về độ an toàn: Tôi thấy 2 cái công tắc được chốt vậy là an toàn rồi, nó chỉ cho phép bác ngắt/bật từng cái một, vì chỉ có thể dùng 1 tay, và phải làm 2 động tác không quen thuộc lắm.
Mấy anh chiên da cũng phát biểu là, chỉ có thể Tắt đi 1 cách cố ý - không thể vô tình, nhất là khi có tới 2 công tắc.

Ở chiều ngược lại, nó cũng phải được thiết kế sao cho, người thuộc bài có thể nhanh chóng Bật + Tắt công tắc, mọi công tắc chứ không phải riêng 2 cái này.

Để so sánh thì bác có thể thấy cái cần Nâng/Hạ càng đáp, nó rất cồng kềnh, và trông có vẻ thủ công, trong khi hoàn toàn có thể thay thế bằng 2 cái nút bấm như cúc áo.
Nhưng họ vẫn cố ý làm vậy.
Tương tự với cái Cần flaps.
Cái nút tắt động cơ là thứ mà theo em nếu có thể tắt nhanh mà nhầm thì rất nguy hiểm (như đã thấy) còn nếu cần thiết phải tắt mà thao tác chậm tí thì cũng ko sao. Vậy có lẽ nên làm cho nó khó hơn là chỉ cần kéo ra xong gạt xuống.

Ví dụ phải bấm tổ hợp các nút lên, xuống, lên, xuống, trái, phải, A, B trên bảng điều khiển để mở được một cái nắp hộp, trong hộp là cái công tắc kia...

Như thế chắc chắn không thể gạt tay tắt nhầm, mà kể cả có bị ngu ngơ trong một thoáng nào đó, thì cũng đủ để giật mình tỉnh lại.
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
992
Động cơ
543,508 Mã lực
Cái nút tắt động cơ là thứ mà theo em nếu có thể tắt nhanh mà nhầm thì rất nguy hiểm (như đã thấy) còn nếu cần thiết phải tắt mà thao tác chậm tí thì cũng ko sao. Vậy có lẽ nên làm cho nó khó hơn là chỉ cần kéo ra xong gạt xuống.

Ví dụ phải bấm tổ hợp các nút lên, xuống, lên, xuống, trái, phải, A, B trên bảng điều khiển để mở được một cái nắp hộp, trong hộp là cái công tắc kia...

Như thế chắc chắn không thể gạt tay tắt nhầm, mà kể cả có bị ngu ngơ trong một thoáng nào đó, thì cũng đủ để giật mình tỉnh lại.
cụ phải kéo lên xoay trái hoặc phải xong mới ấn xuống. Chứ k đơn giản là kéo lên kéo xuống đâu cụ. Như thế là thao tác phức tạp lắm rồi. Chứ phức tạp quá nhiều lúc máy bay loạn nên k nhớ nút nào mà bật vs tắt ấy
 

hungbeolt

Xe điện
Biển số
OF-183927
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,755
Động cơ
362,255 Mã lực
cụ phải kéo lên xoay trái hoặc phải xong mới ấn xuống. Chứ k đơn giản là kéo lên kéo xuống đâu cụ. Như thế là thao tác phức tạp lắm rồi. Chứ phức tạp quá nhiều lúc máy bay loạn nên k nhớ nút nào mà bật vs tắt ấy
Em thấy clip nó chỉ kéo và gạt lên hoặc xuống thôi , như kiểu cài số lùi của xe Hàn ngày xưa ý
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,527
Động cơ
435,022 Mã lực
Họ có tính đến chuyện đó rồi bác.
Nên mới có vài cảm biến theo dõi vị trí công tắc.

Nếu máy mất dầu (việc đã xảy ra), mà công tắc ở RUN, thì là lỗi hệ thống cấp dầu, cái đó nó phát hiện ra ngay lập tức.

Ở đây, mọi sự đều "bình thường":
CUTOFF.
Hết dầu.
Máy tắt.
Tàu bay rơi
Chứng tỏ hệ thống vẫn hoạt động tốt.

Còn tại sao bị CUTOFF?? Chịu.

Kiểm chứng lại:
Công tắc lại từ CUTOFF nhảy về RUN.
Lần lượt 2 động cơ tự khởi động, cái engine 1 thậm chí đã kịp có cả thrust. Engine 2 mới chạy được thôi, chưa có thrust.
Chứng tỏ, hệ thống từ khi khởi động lại, cũng chạy bình thường nốt.

Còn tại sao bị CUTOFF?? Vẫn chịu.
Em muốn nghe kết luận chủ quan từ cụ.
Là cụ pilot ngồi ghế phụ rảnh tay gạt 2 nút đó vì lý do tâm lý abc... ?

Vì em cũng thấy chủ quan từ mình suy luận sự thật như vậy là hợp nhẽ.
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
303
Động cơ
478,408 Mã lực
Em định còm từ đầu nhưng nay mới viết.
Nhận định về tai nạn máy bay là như thế này:
Với dòng B thì 99% là do lỗi con người ( phi công, bảo trì bảo dưỡng), máy bay là 1%
Với dòng A thì 50/50
Nếu không phải là B737 MAX mà là A737MAX thì chết cmn hãng A
Còn của Nga, T thì thôi khỏi điều tra, rơi phát biết ngay nguyên nhân
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
992
Động cơ
543,508 Mã lực
Em định còm từ đầu nhưng nay mới viết.
Nhận định về tai nạn máy bay là như thế này:
Với dòng B thì 99% là do lỗi con người ( phi công, bảo trì bảo dưỡng), máy bay là 1%
Với dòng A thì 50/50
Nếu không phải là B737 MAX mà là A737MAX thì chết cmn hãng A
Còn của Nga, T thì thôi khỏi điều tra, rơi phát biết ngay nguyên nhân
cụ nhầm. Hãng B mà rơi toàn lỗi kĩ thuật là nhiều.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em định còm từ đầu nhưng nay mới viết.
Nhận định về tai nạn máy bay là như thế này:
Với dòng B thì 99% là do lỗi con người ( phi công, bảo trì bảo dưỡng), máy bay là 1%
Với dòng A thì 50/50
Nếu không phải là B737 MAX mà là A737MAX thì chết cmn hãng A
Còn của Nga, T thì thôi khỏi điều tra, rơi phát biết ngay nguyên nhân
Cụ lẫn nghiêm trọng đấy ợ. Dòng A mới 99% là lỗi con người, dòng B mới 50/50.

Còn máy bay chở khách Tàu đến nay chưa rơi con nào nhía.
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
992
Động cơ
543,508 Mã lực
Em thấy clip nó chỉ kéo và gạt lên hoặc xuống thôi , như kiểu cài số lùi của xe Hàn ngày xưa ý
cụ xem video này
ở dưới có rất nhiêu bình luật. Có cả 1 người nhận là kỹ sư bảo trì B787 thì theo ng này nói việc tắt công tắc này nó rất phức tạp chứ k đơn giản. Trong comment có nhiều ng làm kỹ sư phi công cũng vào comment nên tham khảo khá ok đấy cụ
Screenshot 2025-07-17 at 08.49.27.png
 
Chỉnh sửa cuối:

phunv74

Xe buýt
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
625
Động cơ
377,329 Mã lực
Cái nhà cụ này
Cụ đọc lại 2 ý sau để hiểu em nói "dì" 😜😎

nói về nổ, mấy thằng mỹ số 2 ko ai số 1
hồi năm 1997. bọn e bán hàng nhập đồ mỹ về thì thấy trong các thiết bị máy của nó, cơ man nào là đồ tàu

nhưng hàng đức hay nhật thì rất xịn, chất, từ chất liệu nhựa, vỏ máy, con ốc rất chỉn chu
hàng mỹ thì nó bán quốc kỳ nên rẻ lắm
 

CK9606

Xe hơi
Biển số
OF-588044
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
180
Động cơ
136,150 Mã lực
Báo Mỹ bảo do phi công cố tình tắt. Còn động cơ thực hiện tắt là gì thì không biết: xử lý sự cố hay xyz
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
992
Động cơ
543,508 Mã lực
Báo Mỹ bảo do phi công cố tình tắt. Còn động cơ thực hiện tắt là gì thì không biết: xử lý sự cố hay xyz
thằng mẽo thì lúc nào lỗi chả đổ cho phi công. Có bao giờ tự nhận lỗi là của chúng nó đâu. Còn thằng vnexpress thì chuyên gia bợ đít phương tây
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,451
Động cơ
945,793 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lỗi phi công hay lỗi máy bay đều có thể xảy ra.
Có điều Ấn với Mẽo đang đàm phán thuế quan cho nên báo cáo vụ tai nạn vào thời điểm này rất nhạy cảm.
Kết luận cuối cùng nhiều khả năng vẫn như báo cáo sơ bộ thôi.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Có khi nào lập trình điểu khiển bay thiếu mịa nó 1 dấu phẩy hay dấu chấm ở đâu đó nên đến lúc này nó điều khiển sai tự tắt công tắc không?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,077
Động cơ
33,371 Mã lực
Báo Mỹ bảo do phi công cố tình tắt. Còn động cơ thực hiện tắt là gì thì không biết: xử lý sự cố hay xyz
Việc pilot tự sát thì có rồi bác, chí ít là 1 vụ của German Wings.
Còn việc captain tắt, nó logic hơn: Hắn đang monitoring, rảnh hơn anh co-pilot, vốn đang flying.

Còn cái audio clip về 2 anh cãi nhau, thì quá dễ để kết luận Ai hỏi & Ai trả lời. Cũng như việc có sự hoảng loạn và bình tĩnh hay không.
Nhưng nó lại không đưa ra thông tin này.
Trích link:
"Cơ phó, người khi đó đang điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner, đã hỏi cơ trưởng giàu kinh nghiệm hơn rằng tại sao lại chuyển công tắc sang vị trí "ngắt". Cơ phó tỏ ra ngạc nhiên rồi hoảng loạn, trong khi cơ trưởng dường như vẫn bình tĩnh."
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,077
Động cơ
33,371 Mã lực
thằng mẽo thì lúc nào lỗi chả đổ cho phi công. Có bao giờ tự nhận lỗi là của chúng nó đâu. Còn thằng vnexpress thì chuyên gia bợ đít phương tây
Thế, 2 cái công tắc nó hứng chí nhảy từ RUN sang CUTOFF, theo bác, là do chỉ đạo của ai?
Hay, do chỉ đạo của máy tính?


1752719540454.png
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
992
Động cơ
543,508 Mã lực
Có khi nào lập trình điểu khiển bay thiếu mịa nó 1 dấu phẩy hay dấu chấm ở đâu đó nên đến lúc này nó điều khiển sai tự tắt công tắc không?
thiếu dấu chấm dấu phẩy thì khó. Nhưng lỗi cảm biến dẫn đến 2 ngắt nhiên liệu có thể cụ ạ. Kiểu máy tính hiểu nhầm đang có cháy sẽ tự động ngắt dầu 2 động cơ. Xong cảnh báo báo lên trong cabin thì phi công mới bật lại bơm dầu. Đại loại thế cụ ạ.
 

CK9606

Xe hơi
Biển số
OF-588044
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
180
Động cơ
136,150 Mã lực
Bên điều tra chắc cũng biết ai làm rồi chỉ là chưa rõ động cơ nên cần điều tra tiếp thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top