[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
991
Động cơ
543,470 Mã lực
Bên điều tra chắc cũng biết ai làm rồi chỉ là chưa rõ động cơ nên cần điều tra tiếp thôi
gì chứ điều tra của bọn boing thì k bao giờ tin đc cụ ạ. K phải ngẫu nhiên mà 2 con 737 max nó lại rơi đâu. Nếu kết luận đúng thì 5 tháng sau kể từ vụ tai nạn đầu tiên lại rơi thêm con thứ 2. Giờ chỉ sợ chúng nó biết lỗi xong im ỉm fix thôi. Giờ chúng nó nhận lỗi của chúng nó cổ phiếu lại tụt ầm ầm. Rồi lại phải đền bù thiệt hại cực kỳ lớn cụ ạ. Giờ cứ đổ cho phi công là đơn giản nhất
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
thiếu dấu chấm dấu phẩy thì khó. Nhưng lỗi cảm biến dẫn đến 2 ngắt nhiên liệu có thể cụ ạ. Kiểu máy tính hiểu nhầm đang có cháy sẽ tự động ngắt dầu 2 động cơ. Xong cảnh báo báo lên trong cabin thì phi công mới bật lại bơm dầu. Đại loại thế cụ ạ.
Theo em biết thì đối với những thứ quan trọng thì không bao giờ căn cứ vào 1 cảm biến duy nhất để ra mệnh lệnh. Ví dụ trong nhà máy trước em làm việc, để kích hoạt chữa cháy thì phải có ít nhất 3 cảm biến trong cùng zone phát tín hiệu. Chuyện cả 3 cùng lỗi là xác suất gần như = 0.
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
991
Động cơ
543,470 Mã lực
Theo em biết thì đối với những thứ quan trọng thì không bao giờ căn cứ vào 1 cảm biến duy nhất để ra mệnh lệnh. Ví dụ trong nhà máy trước em làm việc, để kích hoạt chữa cháy thì phải có ít nhất 3 cảm biến trong cùng zone phát tín hiệu. Chuyện cả 3 cùng lỗi là xác suất gần như = 0.
đấy là em ví dụ thế thôi. Chứ cái máy bay nó đủ thứ cảm biết. Có thể lỗi cảm biến A dẫn đến máy tính xử lý vấn đề A nhưng lại phát sinh ra vấn đề B máy tính lại xử lý vấn đề B thì phát sinh tiếp vấn đề C,... cụ tìm hiểu cái con 737 max rơi là thấy. Chỉ lỗi 1 cảm biến thôi mà gây ra đủ thứ lỗi đi kèm. Phi công fix cái này thì lỗi cái khác.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Em muốn nghe kết luận chủ quan từ cụ.
Là cụ pilot ngồi ghế phụ rảnh tay gạt 2 nút đó vì lý do tâm lý abc... ?

Vì em cũng thấy chủ quan từ mình suy luận sự thật như vậy là hợp nhẽ.
Có gì đâu bác.
2 cái công tắc đã được kiểm tra, cả các cảm biến liên quan đến nó.
Mọi thứ đều ổn.

Thế nên, tại thời điểm hiện tại, 2 cái công tắc chỉ có thể được tắt đi do con người, theo thứ tự Xác suất ưu tiên sẽ là:
+ Captain - vì khi đó, hắn là pilot monitoring: 99.99%.
+ Co-pilot - vì khi đó, hắn là pilot flying: 0.0001%.
(nhất là khi ai đó đã đồn rằng, co-pilot là người đã hỏi và captain là người đã trả lời, I didn't do it.)
+ 3rd pilot hoặc 1 ai đó khác trong cockpit - vì có độ 0.0001% là có 1 tay khác khác bay cùng - đi nhờ - giám sát đánh giá, mặc dù không có bất cứ chữ nào nhắc đến tay này.
Bởi vì việc một anh 3rd pilot đi cùng cũng hay xảy ra, khi họ cần đánh giá khả năng của anh co-pilot khi muốn thăng hạng lên captain chẳng hạn.

Việc ngày mai họ hứng chí khám nhà 2 anh pilots và kết luận, 1 anh muốn tự sát, chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả, bác ạ.
Nó đã từng xảy ra ít nhất 01 lần, với German Wings.
Tin đồn tương tự cũng xảy ra với captain của chuyến MH 370, nhưng không có kết luận nào cả.



Tất nhiên, ngày mai, Boeing có thể đẩy ra 1 report khác, bẩu rằng, cả 2 cái công tắc bị hỏng lò xo giữ nó, có thể lắm.
Xác suất của khả năng này khoảng 0.0000000000001%.
 
Chỉnh sửa cuối:

CK9606

Xe hơi
Biển số
OF-588044
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
174
Động cơ
136,150 Mã lực
Điều tra hồ sơ sức khoẻ cơ trưởng rồi. 99% không phải vấn đề kỹ thuật
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,677
Động cơ
27,456 Mã lực
Chốt là do phi công như mọi khi thui...chứ boeing ko bao giờ có chuyện chất lượng kém nha.
:-? :-? :-?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Bổ sung cùng các bác 1 cái clip nữa.
Trước hết, nó đánh giá là, khi cất cánh và đã airborn, góc tới của tàu bay trông có vẻ bình thường.
Có vẻ thôi, vì họ chỉ có cái clip.

Trong clip này, tại thời điểm 15:50, có thể hiện cách pilot bật / khoá công tắc fuel switch.
Nó cần 2 động tác.
Và rõ ràng là phải làm 2 lần, lần lượt.
Họ cũng giải thích, tại sao nó lại nằm ở đấy: Vì 2 công tắc này là 1 phần của một số quy trình khẩn cấp nào đó, kiểu Cháy nổ hay Khởi động lại.
Vào khoảng 19:00, họ cũng giải thích: Cái tàu bay đã tuân thủ lệnh của pilot:
Lệnh khoá xăng => Nó khoá luôn bơm xăng.
Khi có lệnh Cấp xăng, nó đã cấp xăng trở lại, và nhiệt độ không khí thoát ra - Exhaust Gas Temperature EGT - đã tăng trở lại, 2 máy lần lượt chạy trở lại, dù hơi muộn.
...

 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,447
Động cơ
957,346 Mã lực

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,982
Động cơ
561,718 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Phi công mà trầm cảm thì sợ nhỉ, khám sức khỏe định kỳ phi công em nghĩ sức khỏe tinh thần phải được khám kỹ lưỡng hơn cả sức khỏe thể chất ấy chứ
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực

Lịch sử vụ Germanwings lặp lại chăng?
Có vẻ mọi thứ đang hướng đến đấy, bác ạ.

Xét về tính toán logic thì, nếu anh captain có ý định xấu thực sự, thời điểm cất cánh là phù hợp nhất để hắn làm việc đó.
Lúc đó nhiều xăng.
Co-pilot phải tập trung vào bay, Auto-pilot chưa được bật.

Còn nếu hắn đợi đến khi lên tới 10.000met, thì có làm gì cũng sẽ bị co-pilot nỗ lực ngăn cản.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Khoan hãy tin vội cụ ạ. Tai nạn máy bay điều tra nhanh cũng mất cả năm đấy !
Hiện tại, họ đưa ra các thông tin và diễn giải các thực tế đã phát sinh thôi bác.
Họ không/chưa đổ lỗi cho ai.

Nhưng nhìn nhận một cách logic thì chỉ có 2 anh pilot là nghi phạm, và anh PM là nghi phạm to hơn, to hơn rất nhiều so với đồng chí còn lại.
 

phunv74

Xe buýt
Biển số
OF-133761
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
624
Động cơ
377,282 Mã lực
Phi công mà trầm cảm thì sợ nhỉ, khám sức khỏe định kỳ phi công em nghĩ sức khỏe tinh thần phải được khám kỹ lưỡng hơn cả sức khỏe thể chất ấy chứ
trầm cảm mà đến mựcc 44 thì e nghic năngj lắm r
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Phi công mà trầm cảm thì sợ nhỉ, khám sức khỏe định kỳ phi công em nghĩ sức khỏe tinh thần phải được khám kỹ lưỡng hơn cả sức khỏe thể chất ấy chứ
Khả năng ấy thấp mà bác.
Thường thì pilot được coi trọng, lương chí ít là không thấp - thường là khá cao so với mặt bằng chung.

Và, như thế thì khả năng dẫn đến tự sát còn thấp nữa.

Chưa kể, trong mục Khám định kỳ của toàn bộ crew, đều có mục Sức khỏe tâm thần.
Mức độ nào thì chịu.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,868
Động cơ
271,512 Mã lực
Có vẻ mọi thứ đang hướng đến đấy, bác ạ.

Xét về tính toán logic thì, nếu anh captain có ý định xấu thực sự, thời điểm cất cánh là phù hợp nhất để hắn làm việc đó.
Lúc đó nhiều xăng.
Co-pilot phải tập trung vào bay, Auto-pilot chưa được bật.

Còn nếu hắn đợi đến khi lên tới 10.000met, thì có làm gì cũng sẽ bị co-pilot nỗ lực ngăn cản.

Theo suy đoán của tôi, với ít sự tiêu cực nhất, thì anh captain đã thao tác "nhầm"!

Thời điểm máy bay vừa cất cánh, anh co-pilot đang cầm cái, lúc đó sẽ ra lệnh cho anh kia làm động tác "gear up", tức là thu càng bánh xe lại. Động tác này phải kéo 1 cái cần (lever) rồi gạt lên trên. Rất có thể trong 1 giây lơ đễnh (nghĩ về con đề đánh trượt tối qua), anh captain đã vô thức đưa tay xuống tắt khóa xăng.

Trong quy trình vận hành máy bay, việc tắt khóa xăng này vẫn được thực hiện mỗi khi máy bay dừng hẳn và tắt máy, (cũng như việc thu, hạ càng đáp), chứ không hề là công việc khẩn cấp lâu lâu mới làm 1 lần. Cái gì càng quen càng dễ bị rơi vào hành động vô thức, đặc biệt với những người đang có vấn đề tâm lý.
 

Nguoivactuva

Xe máy
Biển số
OF-885701
Ngày cấp bằng
15/7/25
Số km
63
Động cơ
912 Mã lực
Tuổi
45
Theo em biết thì đối với những thứ quan trọng thì không bao giờ căn cứ vào 1 cảm biến duy nhất để ra mệnh lệnh. Ví dụ trong nhà máy trước em làm việc, để kích hoạt chữa cháy thì phải có ít nhất 3 cảm biến trong cùng zone phát tín hiệu. Chuyện cả 3 cùng lỗi là xác suất gần như = 0.
Gần như ko bằng 0 khác bằng 0. Vụ tai nạn máy bay CI202 bị hỏng 5 máy tính rất hiếm. Nhưng vẫn xảy ra
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Gần như ko bằng 0 khác bằng 0. Vụ tai nạn máy bay CI202 bị hỏng 5 máy tính rất hiếm. Nhưng vẫn xảy ra
Bằng 0.00 bác ạ.
Cái công tắc được thiết kế để không thể Ấn nhầm.
2 lần Ấn nhầm liên tục, càng không thể, vì nó đã thiết kế để chỉ có thể ấn lần lượt từng shot một rồi bác.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Theo suy đoán của tôi, với ít sự tiêu cực nhất, thì anh captain đã thao tác "nhầm"!

Thời điểm máy bay vừa cất cánh, anh co-pilot đang cầm cái, lúc đó sẽ ra lệnh cho anh kia làm động tác "gear up", tức là thu càng bánh xe lại. Động tác này phải kéo 1 cái cần (lever) rồi gạt lên trên. Rất có thể trong 1 giây lơ đễnh (nghĩ về con đề đánh trượt tối qua), anh captain đã vô thức đưa tay xuống tắt khóa xăng.

Trong quy trình vận hành máy bay, việc tắt khóa xăng này vẫn được thực hiện mỗi khi máy bay dừng hẳn và tắt máy, (cũng như việc thu, hạ càng đáp), chứ không hề là công việc khẩn cấp lâu lâu mới làm 1 lần. Cái gì càng quen càng dễ bị rơi vào hành động vô thức, đặc biệt với những người đang có vấn đề tâm lý.
Giờ đành phải ít tiêu cực cho ảnh chứ làm sao giờ bác.
Hắn hy sinh anh dũng rồi.

Còn tụi nó ý thức việc lâu không dùng sẽ quên, nên nó tập liên tục, bác ạ.
Tối thiểu 6 tháng, cả crew phải tập thật 1 lần, với đủ mọi tình huống, tạm gọi là Tổng tập cao.

Còn độ 3 tháng, nó có cái tổng tập thấp, riêng cho từng người.
Khoản khám sức khỏe thì tôi không rõ.

Thậm chí, cái khó kiểm soát nhất là:
Trước khi bay phải nghỉ ngơi (bao gồm ngủ) đúng quy trình.
Không hiểu nó kiểm soát cái ấy kiểu gì.
Trong report cũng nêu, 2 pilots đã nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bay.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,329
Động cơ
190,464 Mã lực
Chuyện 1 mình lầm lũi đi trong đêm tối ngay giữa đường ô tô chạy tốc độ cao, tàu hoả lù lù trước mặt vẫn vô tư bước vào đường ray còn xảy ra có hẳn cam ghi lại thì chuyện anh phi công tự dưng tắt nhiên liệu cấp cho máy bay cũng có thể xảy ra lắm. Tâm lý con người có lúc không thể hiểu nổi, chẳng theo logic nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top