[Funland] 15/8/2019 – cú hạ cánh diệu kỳ: phi công Damir Yusupov cứu 226 hành khách và 7 phi hành đoàn

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,146
Động cơ
550,009 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Làm gì có chuyện tắt máy để hạ cánh. Khi hạ cánh xong còn lăn về đường đỗ nữa không còn động cơ thì chạy bằng gì hả cụ.
Khi đi lại trong sân bay dùng động cơ đuôi cụ nhé.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,413 Mã lực
Nơi ở
HN
Khi lực nâng lớn hơn trọng lượng của máy bay, máy bay sẽ rời mặt đất. Đối với A321, tốc độ đó là 160 knot.
Tỷ lệ lượn của A321 là 17:1, tức lượn được 17m thì mất 1m độ cao, nên ở độ cao 3km sẽ lượn được khoảng 17x3 = 51km. Có vẻ khớp =D>.
Trong thực tế kế hoạch bay luôn có sân bay dự phòng cho sự cố khi cất cánh, nên trừ phi ở trên biển, còn lại phi công sẽ được chỉ dẫn đến một sân bay phù hợp nhất để hạ cánh, không nhất thiết phải quay lại sân bay xuất phát.
160 knot airborn là có trợ giúp của cánh tà rồi cụ. Còn clean speed của A321 xấp xỉ 215 knot mà cụ. A321 glide rate chỉ được 15:1 thôi.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,413 Mã lực
Nơi ở
HN
Vậy A321neo với A321ceo khác nhau chỗ nào?
A321 Ceo chỉ dòng máy bay phát triển mới có sharklet, vẫn dùng thế hệ động cơ của dòng A321 trước. A321 Neo là A321 Ceo lắp động cơ thế hệ mới.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
A321 Ceo chỉ dòng máy bay phát triển mới có sharklet, vẫn dùng thế hệ động cơ của dòng A321 trước. A321 Neo là A321 Ceo lắp động cơ thế hệ mới.
Vâng, nhìn từ ngoài thì so với A320/1ceo sản xuất từ 2013, neo chỉ khác cái động cơ.
Em nghĩ cụ đấy hỏi là cái winglet của máy bay này khác với máy bay A321 cụ ấy vẫn bay.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
160 knot airborn là có trợ giúp của cánh tà rồi cụ. Còn clean speed của A321 xấp xỉ 215 knot mà cụ. A321 glide rate chỉ được 15:1 thôi.
321 to nặng hơn mà cánh vẫn thế thì không thể lượn tốt bằng 320 được, nên 15:1 có lý hơn.

Như thế ở 3km chắc 321 lượn được cỡ ~40km, trừ hao mất độ cao khi đổi hướng thì chắc có thể đến được sân bay trong khoảng 30km. Từ Nội Bài bay lên chắc đủ để hạ cánh ở Kép cụ nhỉ?
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,891
Động cơ
519,274 Mã lực
Khi đi lại trong sân bay dùng động cơ đuôi cụ nhé.
Theo em biết thì khi hạ cánh máy bay sẽ tắt bớt một động cơ, dùng động cơ còn lại để lăn vào sân đỗ.
Động cơ đuôi chỉ để chạy điều hòa nhiệt độ, thắp sáng trong máy, khởi động động cơ chính khi máy bay đang đỗ thôi.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,771
Động cơ
1,231,439 Mã lực
Các cụ không biết chứ. Bản thân khi máy bay họ chế tạo đã rất an toàn. Tắt hoàn toàn 2 động cơ vẫn có thể lượn được một khoảng cách khá xa để hạ cánh bình thường. Nếu các cụ để ý thì thấy lúc gần chạm đường băng. Họ đã tắt động cơ trước khoảng 1 phút rưỡi rồi.
Hừm, bậy nào:D
Khi hạ cánh động cơ vẫn phải hoạt động vì:
- Có thể cất cánh trở lại nếu hạ cánh thất bại.
- Đảo chiều lực đẩy của động cơ để "phanh".
- Duy trì nguồn điện chính để điều khiển MB.
....
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,563
Động cơ
459,413 Mã lực
Nơi ở
HN
321 to nặng hơn mà cánh vẫn thế thì không thể lượn tốt bằng 320 được, nên 15:1 có lý hơn.

Như thế ở 3km chắc 321 lượn được cỡ ~40km, trừ hao mất độ cao khi đổi hướng thì chắc có thể đến được sân bay trong khoảng 30km. Từ Nội Bài bay lên chắc đủ để hạ cánh ở Kép cụ nhỉ?
Hì...Còn phải xem anh H có đồng ý ko đã ;;)
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Giờ làm sao đưa MB này về.... sửa lại mà dùng nhở
Hay phải cắt bỏ thôi ?

Em nghĩ có mấy yếu tố góp nên cú hạ cánh kỳ diệu:
- Phi công rất bình tĩnh, hạ cánh bằng chế độ điều khiển tay chứ ko chuyển sang tự động như nhiều phi công khác, quyết định ko hạ càng máy bay cũng chính xác
- Cây ngô vừa mềm, vừa đủ độ dày để tạo nên 1 lớp đệm trượt giảm ma sát, cây ngô tròn mềm xếp lên nhau theo 1 chiều, nếu ko chịu nổi nó sẽ bật dễ lên, hạ cánh trên sông nước chưa chắc đã an toàn hơn vụ này
- Độ cao vừa phải nên khi hỏng hết động cơ vẫn kịp hạ cánh bằng lực quán tính
Xong vụ này chắc chuyển máy bay này về bán đồng nát cc nhỉ :D
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,727
Động cơ
694,899 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Cơ trưởng và phi hành đoàn thật giỏi, thời gian để suy nghĩ và hành động chắc chỉ tính bằng giây thôi? Sau mấy vụ rơi Boeing thì vụ này đúng là pr ác liệt cho Airbus. Ngó vụ này lại nhớ đến những giây phút cất và hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, lấy đâu ra cánh đồng kia chớ, toàn bay là là trên nóc nhà thôi?
 

buihai

Xe buýt
Biển số
OF-13711
Ngày cấp bằng
4/3/08
Số km
800
Động cơ
527,962 Mã lực
Ngày 15/8/2019, máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Ural chở 226 hành khách và phi hành đoàn gồm 7 người cất cánh từ sân bay Zhukovsky (Moscow) trên đường đến Simferopol (Krym) đã va phải chim vài giây sau khi cất cánh, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động
Damir Yusupov, Cơ trưởng máy bay hành khách Airbus A321 của hãng Ural Airlines, 41 tuổi, đã hạ cánh ngoạn mục xuống một cánh đồng ngô (cách sân bay 5 km) khi càng máy bay không mở và trong bụng chứa đầy 16 tấn nhiên liệu
Truyền thông cho rằng những con chim có thể đã bị lôi kéo đến Zhukovsky bởi một bãi rác trái phép ở khu vực lân cận, nhưng không có xác nhận ngay lập tức về yêu cầu bồi thường.

1. Ural Airliner chuyến bay U1678 va phải đàn chim khi vừa cất cánh, hai động cơ ngừng hoạt động
2. Máy bay tiếp tục leo lên cao khi một động cơ bị cháy và động cơ thứ hai ngừng chạy
3. Cơ trưởng Damir Yusupov yêu cầu hạ cánh khẩn cấp khi máy bay mất hết lực đẩy
4. Biết không thể quay lại sân bay, Cơ trưởng Damir Yusupov quyết định hạ cánh xuống cánh đồng ngô cách sân bay chừng 5 km
5. Hành khách thoát khỏi máy bay bằng máng trượt.

Có bằng quả Sully hạ cánh xuống sông Hudson năm 2009 không cụ, hỏng 2 động cơ khi vừa cất cánh cũng vì chim chui vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

buihai

Xe buýt
Biển số
OF-13711
Ngày cấp bằng
4/3/08
Số km
800
Động cơ
527,962 Mã lực
Vụ này có vẻ khó hơn cả pha hạ cánh trên sông của cơ trưởng sully!
Ai bảo thế nhỉ, vụ Sully là mất tốc ở độ cao thấp hình như có mấy trăm mét thôi, phản ứng không nhanh là lao vào nhà cao tầng liền.

Vụ này nếu đọc thì vẫn lên được cao hơn nữa để có thời gian mà định hướng tìm khu vực trống trải để lượn vào
 

DUY JOJO

Xe máy
Biển số
OF-117778
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
96
Động cơ
385,902 Mã lực
Sao em đi máy bay nhiều, ngồi hàng ghế ngay sau cánh máy bay, nhìn rất rõ động cơ ( ở cánh máy bay) , lúc hạ cánh rồi phanh dừng lại em chả bao giờ nhìn thấy cái "gáo" như cụ nói nhỉ...?! :D
Hay tại em toàn đi Airbus và Boeing, máy bay các hãng khác mới có cái "gáo" này ? :D
Cụ gì ở Mìền Núi chắc xem trên mạng máy bay có Gáo thời cách đây gần 100 năm rồi.. ...Nói phét như đúng rồi. Tắt động cơ trước 1 ,5 phút. .. Thật không thể tin nổi.
 

Nam Tào

Xe điện
Biển số
OF-376918
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,130
Động cơ
267,362 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Ai bảo thế nhỉ, vụ Sully là mất tốc ở độ cao thấp hình như có mấy trăm mét thôi, phản ứng không nhanh là lao vào nhà cao tầng liền.

Vụ này nếu đọc thì vẫn lên được cao hơn nữa để có thời gian mà định hướng tìm khu vực trống trải để lượn vào
cất cánh được 5p thì đã lên khá cao rồi cụ . mấy trăm mét thì rớt như cục gạch rồi chứ sao lượn xa thế được
 

tung.pham

Xe hơi
Biển số
OF-77475
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
161
Động cơ
419,399 Mã lực
Sao em đi máy bay nhiều, ngồi hàng ghế ngay sau cánh máy bay, nhìn rất rõ động cơ ( ở cánh máy bay) , lúc hạ cánh rồi phanh dừng lại em chả bao giờ nhìn thấy cái "gáo" như cụ nói nhỉ...?! :D
Hay tại em toàn đi Airbus và Boeing, máy bay các hãng khác mới có cái "gáo" này ? :D
Nó gọi là thrust reversal, cái ở đuôi động cơ kia thường ở các dòng hạng nhẹ cũ rồi, đời mới thì nó ở bên hông.

Mà trên kia giải thích sai rồi, cái đấy cơ chế nó khác cái dù phanh hãm trên tàu con thoi hay chiến đấu cơ (ie: Mig), cái dù sử dụng tiết diện vòm để đón không khí, tạo ra lực cản. Còn cái kia nó làm đảo ngược lực đẩy của động cơ tuốc bin vì khi hạ cánh nó vẫn còn lực đẩy, nôm na là nó không đón không khí gì cả.

Hình minh hoa: https://images.app.goo.gl/AiA3ywBC4eicQu5t6
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,713
Động cơ
565,536 Mã lực
Phi công siêu đẳng, còn nguyên nhiên liệu khi hạ cánh mà không phát nổ thì phi công này thuộc diện đẳng cấp hàng đầu rồi, tất nhiên là phải cộng thêm chút may mắn nữa.
Nguyên liệu nằm ở cánh, máy bay có hàng chục tấn dầu ở cánh vừa để dự trữ vừa để cân bằng máy bay, hỏng động cơ bên nào thì dồn dầu sang bên kia để cân bằng
Thế nên khi tiếp đất mà để cánh chạm đất thì ko những gãy cánh mà rất dễ cháy nổ
Anh phi công này có bàn tay vàng và thần kinh thép
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,713
Động cơ
565,536 Mã lực
Máy bay khi mất lực đẩy sẽ thành tàu lượn, nên càng trên cao, bay càng nhanh càng lượn được xa. Nguy hiểm nhất chính là như vụ này: mất động cơ ngay sau khi rời mặt đất, không có không gian, thời gian để làm gì khác. Chứ nếu nó lên đến chỗ ~3000 mét mới hỏng thì phi công sẽ lượn trở về để hạ cánh trên đường băng được.
Thất tốc khác với mất lực đẩy, vụ này động cơ cháy cả 2 mất lực đẩy nhưng chưa phải thất tốc
Thất tốc thì rơi như lá luôn, lấy đâu ra lướt như tàu lượn hả cụ? Trừ phi vẫn có đà quán tính lớn cộng với có gió ngược chiều máy bay loại gió cấp 6-7 cụ ạ
Những vụ ntn thì càng thấp càng tốt, em nghĩ vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top