[Funland] Phải chăng, đã đến hồi kết của xe xăng?

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,142
Động cơ
416,768 Mã lực
Dùng được, nhưng không thể nói là ngon!
Khi khối pin xe điện trục trặc, người ta sẽ dỡ cả cái khối ấy ra để lọc lại từng cell.
Vì khối pin xe điện gồm vài ngàn cells, nhiều khi cả cái khối ấy chưa đến tuổi bị loại, nhưng vài cells trong đó trục trặc phải thay. Việc lọc lại tận dụng những cells pin chưa đến tuổi bị trục trặc sẽ lấy được rất nhiều những cells pin vẫn còn đang hoạt động được.
Thực ra, người ta cũng đã chế tạo khối thành từng nhóm cells để có thể chỉ phải thay nhóm có cells pin bị trục trặc (Tesla), nhưng có vẻ cái cách này không an toàn lắm, nên vẫn ưu tiên cho phương án chọn khối pin mới cho xe điện, dành khối pin trục trặc lấy cells cho những việc lưu trữ điện không đòi hỏi độ an toàn cao như xe điện.

Cells pin cũ tháo ra từ các khối pin hỏng đang được rao bán khá nhiều.
Không chỉ để dự trữ điện mặt trời, mà những cells pin dung lượng vẫn còn khá, chịu dòng cao vẫn được sử dụng cho máy công cụ cần dòng tốt (tất nhiên người mua cũng phải rất hiểu về pin, nếu không sẽ tha về 1 đống rác rất có hại cho môi trường)!

pin cu.jpg
Hiện tại, pin xe điện đã qua sử dụng được chia thành 3 nhóm dựa trên tình trạng “sức khỏe” của chúng. Trong đó, nhóm pin cao cấp gồm những loại còn 80% hoặc hơn dung lượng ban đầu. Loại pin này có thể được tân trang để tái sử dụng trong các ứng dụng tương tự, ví dụ như ô tô điện, xe máy, xe đạp và xe golf. Ngoài ra, một số loại pin xe điện có thể được thay đổi kích thước để phù hợp với các loại xe nhỏ hơn.

Nhóm pin trung bình gồm những loại còn 60 - 80% dung lượng ban đầu. Loại pin này có thể được sử dụng lại cho các ứng dụng hoàn toàn khác, chẳng hạn như lưu trữ điện cố định hoặc nguồn điện liên tục.


Nhóm pin thấp gồm những loại dưới 60% dung lượng ban đầu. Loại pin này sẽ trải qua quá trình cắt nhỏ và tinh chế, để thu hồi các khoáng chất có giá trị, phục vụ việc sản xuất pin mới.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,353
Động cơ
999,761 Mã lực
Nhóm pin trung bình gồm những loại còn 60 - 80% dung lượng ban đầu. Loại pin này có thể được sử dụng lại cho các ứng dụng hoàn toàn khác, chẳng hạn như lưu trữ điện cố định hoặc nguồn điện liên tục.
...
80% của cái gì?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,338
Động cơ
870,866 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Dùng được, nhưng không thể nói là ngon!
Khi khối pin xe điện trục trặc, người ta sẽ dỡ cả cái khối ấy ra để lọc lại từng cell.
Vì khối pin xe điện gồm vài ngàn cells, nhiều khi cả cái khối ấy chưa đến tuổi bị loại, nhưng vài cells trong đó trục trặc phải thay. Việc lọc lại tận dụng những cells pin chưa đến tuổi bị trục trặc sẽ lấy được rất nhiều những cells pin vẫn còn đang hoạt động được.
Thực ra, người ta cũng đã chế tạo khối thành từng nhóm cells để có thể chỉ phải thay nhóm có cells pin bị trục trặc (Tesla), nhưng có vẻ cái cách này không an toàn lắm, nên vẫn ưu tiên cho phương án chọn khối pin mới cho xe điện, dành khối pin trục trặc lấy cells cho những việc lưu trữ điện không đòi hỏi độ an toàn cao như xe điện.

Cells pin cũ tháo ra từ các khối pin hỏng đang được rao bán khá nhiều.
Không chỉ để dự trữ điện mặt trời, mà những cells pin dung lượng vẫn còn khá, chịu dòng cao vẫn được sử dụng cho máy công cụ cần dòng tốt (tất nhiên người mua cũng phải rất hiểu về pin, nếu không sẽ tha về 1 đống rác rất có hại cho môi trường)!

pin cu.jpg
Vinfast họ có 1 khâu là đo điện áp cell pin.
Tất cả những cell pin trước khi đưa vào pack đều được sạc no sau đó đo điện áp của chúng.
Tất cả những cell cùng mức điện áp sẽ được đóng trong 1 pack và cùng 1 quả pin. Nên sau này thay là thay cả khối luôn. Hoặc vứt là vứt đi cả khối.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,353
Động cơ
999,761 Mã lực
Vinfast họ có 1 khâu là đo điện áp cell pin.
Tất cả những cell pin trước khi đưa vào pack đều được sạc no sau đó đo điện áp của chúng.
Tất cả những cell cùng mức điện áp sẽ được đóng trong 1 pack và cùng 1 quả pin. Nên sau này thay là thay cả khối luôn. Hoặc vứt là vứt đi cả khối.
Ông này đang lừa mọi người đấy!
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
616
Động cơ
3,447 Mã lực
Vinfast họ có 1 khâu là đo điện áp cell pin.
Tất cả những cell pin trước khi đưa vào pack đều được sạc no sau đó đo điện áp của chúng.
Tất cả những cell cùng mức điện áp sẽ được đóng trong 1 pack và cùng 1 quả pin. Nên sau này thay là thay cả khối luôn. Hoặc vứt là vứt đi cả khối.
Pin mới thì nó đều nhau sẵn rồi. Còn như cụ Cool nói thì tiết kiệm nhưng phức tạp, khó quản lý về xả thải ô nhiễm hơn
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,353
Động cơ
999,761 Mã lực
Dung lượng ban đầu
Dung lượng của pin chỉ là 1 chỉ tiêu, nếu quy trình sản xuất tốt thì cùng 1 batch vừa sản xuất ra có thể hơn 99% cells pin sẽ giống nhau nên chỉ đo điện áp là đủ.
Đo điện áp là dễ nhất, đo dung lượng không khó hơn, nhưng mất thời gian hơn.
Nhưng thông số quan trọng nhất của 1 loại pin (lithium) là điện trở nội của nó. Mấy ông chuyên cell pin cũ cũng chỉ cần cái đồng hồ đo nội trở pin là họ đoán được khá đúng các tình trạng khác của cell pin.
Với mấy cái máy khoan thôi, khi điện trở nội của cell pin được nhà sản xuất đóng cho nó mà kém đi đến 80% là không dùng được nữa rồi. Cell pin lúc đó sẽ nóng lên rất nhanh khi được xạc (nhanh) hay hoạt động ở công suất lớn. Chắc với xe điện họ lại càng không dám mạo hiểm, vì khả năng tản nhiệt của khối pin khó hơn cái cục pin của máy khoan rất nhiều (nhưng nếu dùng cho việc khác, không yêu cầu dòng lớn thì không gặp vấn đề gì hết)!
 
Chỉnh sửa cuối:

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,142
Động cơ
416,768 Mã lực
Dung lượng của pin chỉ là 1 chỉ tiêu, nếu quy trình sản xuất tốt thì cùng 1 batch vừa sản xuất ra có thể hơn 99% cells pin sẽ giống nhau nên chỉ đo điện áp là đủ.
Đo điện áp là dễ nhất, đo dung lượng không khó hơn, nhưng mất thời gian hơn.
Nhưng thông số quan trọng nhất của 1 loại pin (lithium) là điện trở nội của nó. Với mấy cái máy khoan thôi, khi điện trở nội của cell pin được nhà sản xuất đóng cho nó mà kém đi đến 80% là không dùng được nữa rồi. Cell pin lúc đó sẽ nóng lên rất nhanh khi được xạc (nhanh) hay hoạt động ở công suất lớn. Chắc với xe điện họ lại càng không dám mạo hiểm, vì khả năng tản nhiệt của khối pin khó hơn cái cục pin của máy khoan rất nhiều!
Điện áp, điện trở hay dung lượng gì gì thì phần lớn pin xe điện thải ra đều được tái sử dụng. Nên mấy cụ anti nhưng ko hiểu (hoặc không chịu hiểu) khỏi cần lo bò trắng răng
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,353
Động cơ
999,761 Mã lực
Cụ giải thích rõ hơn cho em được không ạ, em chưa hiểu món này lắm
Điện trở nội của cell pin quyết định khả năng nhận dòng hay cho dòng của nó.
Ngoài dung lượng, thì điện trở nội cũng kém đi theo thời gian và cách sử dụng.
Đo điện trở nội cần đồng hồ riêng và que đo cần có khả năng tiếp xúc rất tốt, vì giá trị điện trở nội của pin lithium dòng cao rất thấp.
Người sử dụng pin với dòng lớn khi mua họ đã để ý đến quảng cáo của nhà sản xuất 5C, 10C,... đó là dòng xả cao nhất cell pin cung cấp được.
Bắt nó hoạt động hơn khả năng của nó, cell pin sẽ nóng lên. Tùy nhiệt độ bị nóng mà cả dung lương và điện trở nội sẽ kém dần đi. Qua 1 nhiệt độ nào đó thì quá trình không còn có thể phục hồi. Trong khối pin của xe điện có rất nhiều cells pin được đóng song song. Việc này làm cho khối vẫn hoạt động khi có 1 hay 2 cells không bình thường. Theo thời gian, những cells này ngày càng tồi thêm và sẽ làm các cells khác trong nhóm làm việc quá sức vì sẽ phải gánh dòng của chúng!
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
377
Động cơ
971,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điện trở nội của cell pin quyết định khả năng nhận dòng hay cho dòng của nó.
Ngoài dung lượng, thì điện trở nội cũng kém đi theo thời gian và cách sử dụng.
Đo điện trở nội cần đồng hồ riêng và que đo cần có khả năng tiếp xúc rất tốt, vì giá trị điện trở nội của pin lithium dòng cao rất thấp.
Người sử dụng pin với dòng lớn khi mua họ đã để ý đến quảng cáo của nhà sản xuất 5C, 10C,... đó là dòng xả cao nhất cell pin cung cấp được.
Bắt nó hoạt động hơn khả năng của nó, cell pin sẽ nóng lên. Tùy nhiệt độ bị nóng mà cả dung lương và điện trở nội sẽ kém dần đi. Qua 1 nhiệt độ nào đó thì quá trình không còn có thể phục hồi. Trong khối pin của xe điện có rất nhiều cells pin được đóng song song. Việc này làm cho khối vẫn hoạt động khi có 1 hay 2 cells không bình thường. Theo thời gian, những cells này ngày càng tồi thêm và sẽ làm các cells khác trong nhóm làm việc quá sức vì sẽ phải gánh dòng của chúng!
Túm lại là có cách tái sử dụng và thay thế. Khi thị trường đủ lớn sẽ có người nhảy vào làm. Các cụ anti cứ lo hão. Không khéo mấy năm nữa lại có công ty khổng lồ của TQ chuyên tái chế pin ấy. Ắc quy nguy hiểm thế còn làm tái chế được nữa là. E là e chê mỗi Li-Po4 nặng, chứ cứ rẻ là chơi tuốt. Làm cái kho tầng 1 cho lưu trữ điện NLMT có mà ngon. E mới làm bộ NLMT cho bạn 6KW với 2 cục pin 20kw chạy cả ngày tẹt ga. Chả mất đồng tiền điện nào. Tối vẫn chạy điều hòa full
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,353
Động cơ
999,761 Mã lực
Túm lại là có cách tái sử dụng và thay thế...
Gọi là tái với thay thế là cách mấy ông làm pin tuyên truyền.
Tái sử dụng là khi 1 đồ vật gì hỏng hẳn là lấy lại linh kiện để sử dụng lại hoặc phá xác nó ra tái chế để làm nguyên liệu được để sản xuất thứ khác!
Còn ở đây chỉ là cách phá cái khối pin ra để lấy những cells pin chưa hỏng bên trong. Chỉ những cells pin chưa hỏng mới sử dụng được.
Nhưng thực tế khi người ta gọi pin lithium là chỉ những cells pin. Việc tái sử dụng hay tái chế khi chúng hỏng vẫn đang là vẫn đề đau đầu cho không chỉ các nhà sản xuất mà cả các nhà môi trường, hay cả khối các nhà khoa học nói chung!
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,142
Động cơ
416,768 Mã lực
Gọi là tái với thay thế là cách mấy ông làm pin tuyên truyền.
Tái sử dụng là khi 1 đồ vật gì hỏng hẳn là lấy lại linh kiện để sử dụng lại hoặc phá xác nó ra tái chế để làm nguyên liệu được để sản xuất thứ khác!
Còn ở đây chỉ là cách phá cái khối pin ra để lấy những cells pin chưa hỏng bên trong. Chỉ những cells pin chưa hỏng mới sử dụng được.
Nhưng thực tế khi người ta gọi pin lithium là chỉ những cells pin. Việc tái sử dụng hay tái chế khi chúng hỏng vẫn đang là vẫn đề đau đầu cho không chỉ các nhà sản xuất mà cả các nhà môi trường, hay cả khối các nhà khoa học nói chung!
Nhóm pin thấp gồm những loại dưới 60% dung lượng ban đầu. Loại pin này sẽ trải qua quá trình cắt nhỏ và tinh chế, để thu hồi các khoáng chất có giá trị, phục vụ việc sản xuất pin mới
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,749
Động cơ
384,105 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Vẫn cell pin, kể cả cùng dung lượng thì chúng cũng rất khác nhau.
Cell cho laptop, cho dụng cụ dùng dòng không lớn khác hoàn toàn với cell để dùng dùng dòng trung bình và rất khác với dòng lớn.
Khi đóng pin, quan trọng nhất là sự đồng đều. Cả khối pịn như 1 đoàn người hành quân. Chỉ cần 1 người đau chân đi chậm lại thì cả đoàn, kể cả khối ông từng chạy đua 100m cũng phải đi bộ với người kia. Nhưng cái khối pin cũng không hoàn toàn giống người đi bộ có 1 ông đau chân, vì cái cell "đau chân" thường là nguyên nhân cho mọi trục trặc về pin, kể cả cháy nổ. Vì pin cho cái ô tô điện nhỏ nhất cũng hàng ngàn cell, lắp đặt mạch điện canh cho từng cell thì giá cái khối pin nó sẽ ở trên trời, nên họ chỉ canh được tới từng nhóm cells, nên có vài cái cells "đau chân" vẫn bị lọt.
Laptop hay cả các dụng cụ dùng pin thường họ canh không chỉ điện áp, điện trở nội mà cả nhiệt độ của từng cell được vì số lượng cell pin ít!!!
Cụ lâý VD đoàn người hành quân có ông bị đau chân (dính gai...) làm chậm cả đoàn nó rất dễ hiểu.
Pin xe là bộ phận quan trọng, nên VF họ có cả nhà máy SX pin để chủ động mọi thứ. Từ DV sửa chữa bảo trì pin....Nâng xe tháo khối pin nhẹ vài trăm kg, nặng thì hơn tấn ra sửa chữa là công việc tốn nhiều công, cần có thiết bị + thợ được đào tạo bài bản. Nó không giống pin xe máy điện....mà tự làm được.
 

goodluck9x

Xe đạp
Biển số
OF-880714
Ngày cấp bằng
7/5/25
Số km
38
Động cơ
319 Mã lực
Bên lề 1 chút. Đây có thể là bài toán chính trị từ TQ trong cuộc cạnh tranh với Mẽo.
TQ có lợi thế rất lớn trong đất hiếm -> pin xe điện còn Mẽo thì không. Mẽo đào đất lấy dầu lên.
TQ cần lợi thế và tăng cường vai trò của mình trong cuộc cách mạng sản xuất và chuỗi giá trị -> đầu tư mạnh và tăng cường vị trí dựa trên lợi thế của mình.
Mẽo biết điều này và tìm cách ngăn cản, đồng thời, muốn đẩy mạnh thế mạnh của mình là dầu, xăng.

Việc này còn chưa ngã ngũ được ngay. 2 ông đều muốn kìm hãm nhau. Tương lai oto với các kịch bản về năng lượng hydro các thứ thì giời biết
 

Cao răng lợi

Xe hơi
Biển số
OF-821825
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
121
Động cơ
501,335 Mã lực
Đọc những quyển sách về những ông chủ Toyota, Hyundai, ... mới thấy ban đầu họ cũng lên bờ xuống ruộng khi mới khởi nghiệp. Nhưng nhờ tinh thần dân tộc của dân họ cao, dân họ sẵn sàng bỏ tiền mua hàng trong nước dù chất lượng kém hơn hàng ngoại, họ vẫn chấp nhận để thương hiệu trong nước lớn mạnh. Để giờ đây họ có những thương hiệu vươn tầm TG, để có cái tự hào. Còn dân mình thì.... thực sự nhiều lúc e ko thể hiểu nổi???
E ko chưa có đkiẹn mua êtô điện, nhưng đã dùng xe máy điện dc 3 năm, thực sự ko có gì để chê.
Thế mới chán cụ ạ. dân mình nghèo khó thì đùm bọc đoàn kết lắm nhưng hễ thằng nào nhoi nhoi phất lên là cả làng phải kẹp chân lôi nó xuống bằng được.
 

loyal1991

Xe máy
Biển số
OF-877961
Ngày cấp bằng
24/3/25
Số km
60
Động cơ
458 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Tp.HCM
Nghe nói Vinfast đang có chương trình đổi xe xăng lấy xe điện mới (xe máy), có cụ nào thử chưa ạ?
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
6,658
Động cơ
479,825 Mã lực
Tuổi
30
Nghe nói Vinfast đang có chương trình đổi xe xăng lấy xe điện mới (xe máy), có cụ nào thử chưa ạ?
Tp HCM đang có dự án thay toàn bộ xe ôm công nghệ từ xe xăng sang xe điện đấy.
 

blueye

Xe buýt
Biển số
OF-55778
Ngày cấp bằng
24/1/10
Số km
532
Động cơ
455,951 Mã lực
Nơi ở
Mỗ Lao

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
3,097
Động cơ
319,067 Mã lực
Tốc độ phát triển pin ngày càng khủng khiếp:
Singapore tạo đột phá pin Kẽm nhờ AI: Sạc - xả 1400 lần chỉ giảm 0.2% tuổi thọ, liệu có xuất hiện trên xe điện, smartphone?

https://genk.vn/singapore-tao-dot-pha-pin-kem-nho-ai-sac-xa-1400-lan-chi-giam-02-tuoi-tho-lieu-co-xuat-hien-tren-xe-dien-smartphone-20250518122931712.chn
Nếu những đột phá công nghệ pin thế này được thương mại hoá, dùng làm thế mạnh cạnh tranh cho 1 hãng xe điện chứ ko phổ cập rộng, thì các hãng xe điện chưa mua được bản quyền sẽ căng phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top