[Funland] Phi Công Ace Mic 21 Vietnam Nguyễn Đức Soát

Yaris_2009

Xe điện
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
2,187
Động cơ
607,559 Mã lực
Tuổi
41
Bây giờ chiến tranh đã đi qua hơn nửa thế kỉ ( chống mỹ nhé ch còn các cuộc ct khác ko nhiều cụ lại bắt bẻ hỏi ngơ ) nên cũng cởi mở chuyện tác chiến trên không ra sao, cách đánh như thế nào.

Chứ trước là bí mật quân sự cả bọn mẽo cũng ko biết làm thế nào mà mig 17, mig 21 bắn rơi bọn nó. Nên mới có trò bịa ra mấy cái kiểu tắt máy núp mây bloh blah. Rồi nó còn nghĩ là do trúng sét đánh phải bị rơi hoặc là bị phòng ko shot rơi chứ nhất định ko tin là phi công nhà ta rất giỏi.

Chiến thuật bay lên chiếm cao điểm đợi sẵn rồi bổ nhào xuống tấn công là do trình độ dẫn đường và kỹ năng leo cao ẩn mình chờ giặc ( gọi là du kích mai phục ) bọn giặc ko nhìn thấy cho tới khi bị bắn hạ, là nghệ thuật chiến tranh cả nghìn đời dân tộc đúc kết, chứ đâu có ngu ra dàn hàng bắn nhau giống chúng nó đâu, tất cả các chiến thắng của nhân dân đại Việt qua bao đời đều mang dấu ấn trí tuệ.

Cách đánh này mãi về sau bọn mẽo nó mới hiểu ra, và bọn chê tổ quốc đâm đồng bào tự nhục cao hay troll là tắt máy núp mây.

IMG_0734.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
384
Động cơ
281,371 Mã lực
Cụ này có một cuốn hồi kí, đọc rất hay, các cụ có thời gian có thể tìm đọc. Đọc xong mấy năm em vẫn tự hỏi sao có những thế hệ sống lý tưởng đến mức ấy. Ngày ngày nhớ trời nhớ mây, mưa bão một chút là nóng lòng không cất cánh bảo vệ Tổ Quốc được. Thật là đáng nể.
Rất vui khi hôm 02.09 được thấy cụ Soát ở Ba Đình đốt đuốc.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
12,745
Động cơ
588,772 Mã lực
Bây giờ chiến tranh đã đi qua hơn nửa thế kỉ ( chống mỹ nhé ch còn các cuộc ct khác ko nhiều cụ lại bắt bẻ hỏi ngơ ) nên cũng cởi mở chuyện tác chiến trên không ra sao, cách đánh như thế nào.

Chứ trước là bí mật quân sự cả bọn mẽo cũng ko biết làm thế nào mà mig 17, mig 21 bắn rơi bọn nó. Nên mới có trò bịa ra mấy cái kiểu tắt máy núp mây bloh blah. Rồi nó còn nghĩ là do trúng sét đánh phải bị rơi hoặc là bị phòng ko bấn rơi chứ nhất định ko tin là phi công nhà ta rất giỏi.

Chiến thuật bay lên chiếm cao điểm đợi sẵn rồi bổ nhào xuống tấn công là do trình độ dẫn đường và kỹ năng leo cao ẩn mình chờ giặc ( gọi là du kích mai phục ) bọn giặc ko nhìn thấy cho tới khi bị bắn hạ, là nghệ thuật chiến tranh cả nghìn đời dân tộc đúc kết, chứ đâu có ngu ra dàn hàng bắn nhau giống chúng nó đâu, tất cả các chiến thắng của nhân dân đại Việt qua bao đời đều mang dấu ấn trí tuệ.

View attachment 9316754
Anh thi thoảng gặp anh Nguyễn Hồng Mỹ nói chuyện cùng anh ý ở ngoài khu Hồng Hà:

 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
12,745
Động cơ
588,772 Mã lực
Cụ này có một cuốn hồi kí, đọc rất hay, các cụ có thời gian có thể tìm đọc. Đọc xong mấy năm em vẫn tự hỏi sao có những thế hệ sống lý tưởng đến mức ấy. Ngày ngày nhớ trời nhớ mây, mưa bão một chút là nóng lòng không cất cánh bảo vệ Tổ Quốc được. Thật là đáng nể.
Rất vui khi hôm 02.09 được thấy cụ Soát ở Ba Đình đốt đuốc.
Không có những con người quả cảm này thì làm sao có đc hoà bình hôm nay cụ nhể. Em đã đi cùng những nhóm 60 phi công Mỹ lái các loại máy bay thời chiến tranh Vietnam. Họ cũng là con người cả thôi, chiến tranh giờ khốc liệt hơn với UAV cảm tử.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,937
Động cơ
1,023,894 Mã lực
Bây giờ chiến tranh đã đi qua hơn nửa thế kỉ ( chống mỹ nhé ch còn các cuộc ct khác ko nhiều cụ lại bắt bẻ hỏi ngơ ) nên cũng cởi mở chuyện tác chiến trên không ra sao, cách đánh như thế nào.

Chứ trước là bí mật quân sự cả bọn mẽo cũng ko biết làm thế nào mà mig 17, mig 21 bắn rơi bọn nó. Nên mới có trò bịa ra mấy cái kiểu tắt máy núp mây bloh blah. Rồi nó còn nghĩ là do trúng sét đánh phải bị rơi hoặc là bị phòng ko bấn rơi chứ nhất định ko tin là phi công nhà ta rất giỏi.

Chiến thuật bay lên chiếm cao điểm đợi sẵn rồi bổ nhào xuống tấn công là do trình độ dẫn đường và kỹ năng leo cao ẩn mình chờ giặc ( gọi là du kích mai phục ) bọn giặc ko nhìn thấy cho tới khi bị bắn hạ, là nghệ thuật chiến tranh cả nghìn đời dân tộc đúc kết, chứ đâu có ngu ra dàn hàng bắn nhau giống chúng nó đâu, tất cả các chiến thắng của nhân dân đại Việt qua bao đời đều mang dấu ấn trí tuệ.

View attachment 9316754
Chờ giặc chắc chỉ có Mig 17.
Với Mig 17 khá thuận lợi, vì phi công Mỹ rất khinh thường phi công Việt Nam chỉ 1 - 2 trăm giờ bay và Mig 17 khá lạc hậu so với những cái máy bay Mỹ hồi đó, nên thấy Mig là vào nghênh chiến.
Mig 17 cũng nhờ dẫn đường dưới mặt đất để tiếp cận các tốp máy bay ném bom.
Với Mig 21 ban đầu ta cũng lúng túng, sau mới tìm được phương án tốt. Nhờ dẫn đường, nhưng không phải leo cao chờ sẵn, mà thường dẫn đường chọn tốp ném bom, đưa Mig 21 từ sân bay lên bay thấp dọc các sườn núi tránh ra da cảnh giới của những cái máy bay từ Thái Lan hay ngoài biển. Khi gần đến tốp máy bay được chọn mới kéo lên lấy độ cao và tấn công rồi cũng hạ nhanh với tốc độ cao thoát khỏi vùng tác chiến!
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,904
Động cơ
695,208 Mã lực
Tuổi
23
Bây giờ chiến tranh đã đi qua hơn nửa thế kỉ ( chống mỹ nhé ch còn các cuộc ct khác ko nhiều cụ lại bắt bẻ hỏi ngơ ) nên cũng cởi mở chuyện tác chiến trên không ra sao, cách đánh như thế nào.

Chứ trước là bí mật quân sự cả bọn mẽo cũng ko biết làm thế nào mà mig 17, mig 21 bắn rơi bọn nó. Nên mới có trò bịa ra mấy cái kiểu tắt máy núp mây bloh blah. Rồi nó còn nghĩ là do trúng sét đánh phải bị rơi hoặc là bị phòng ko shot rơi chứ nhất định ko tin là phi công nhà ta rất giỏi.

Chiến thuật bay lên chiếm cao điểm đợi sẵn rồi bổ nhào xuống tấn công là do trình độ dẫn đường và kỹ năng leo cao ẩn mình chờ giặc ( gọi là du kích mai phục ) bọn giặc ko nhìn thấy cho tới khi bị bắn hạ, là nghệ thuật chiến tranh cả nghìn đời dân tộc đúc kết, chứ đâu có ngu ra dàn hàng bắn nhau giống chúng nó đâu, tất cả các chiến thắng của nhân dân đại Việt qua bao đời đều mang dấu ấn trí tuệ.

Cách đánh này mãi về sau bọn mẽo nó mới hiểu ra, và bọn chê tổ quốc đâm đồng bào tự nhục cao hay troll là tắt máy núp mây.

View attachment 9316754
Bác đọc LÍNH BAY của tướng Phạm Phú Thái, sẽ thấy bác này viết tương đối thẳng thắn.
Nhận thua nhiều trận, thắng cũng nhiều.
Rõ ràng địch mạnh hơn, trình cao hơn, tàu bay oách hơn.
....

Quân ta bị quân ta bắn nhầm cũng đầy, lỗi pilot của ta cũng có nhiều.
Và, tất nhiên các đồng chí chánh trệ viên cũng được khen ngợi nhiều, mặc dù dốt chuyên môn.

Tôi thì đánh giá cuốn đó gần sự thật hơn, không rõ gần cỡ nào.
 

Yaris_2009

Xe điện
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
2,187
Động cơ
607,559 Mã lực
Tuổi
41
Không có những con người quả cảm này thì làm sao có đc hoà bình hôm nay cụ nhể. Em đã đi cùng những nhóm 60 phi công Mỹ lái các loại máy bay thời chiến tranh Vietnam. Họ cũng là con người cả thôi, chiến tranh giờ khốc liệt hơn với UAV cảm tử.
Đội đấy mà cho ra Cường Hói ăn rựa mận chả cờ hó uống bia hơi ngắm hồ Tây lao xao hoài con sóng thì thôi khỏi muốn về Mẽo cụ anh nhể.😂😂😂
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
12,745
Động cơ
588,772 Mã lực
Đội đấy mà cho ra Cường Hói ăn rựa mận chả cờ hó uống bia hơi ngắm hồ Tây lao xao hoài con sóng thì thôi khỏi muốn về Mẽo cụ anh nhể.😂😂😂
Trc anh bay lên Điện Biên với đội này ngồi gần hết con ATR72, Bay xuống Halong trên mấy con trực thăng Nga hãi lém. Đoàn có cả tướng và tá chuyến đó vào tận trong Huế và Khe Sanh.
 

Yaris_2009

Xe điện
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
2,187
Động cơ
607,559 Mã lực
Tuổi
41
Chờ giặc chắc chỉ có Mig 17.
Với Mig 17 khá thuận lợi, vì phi công Mỹ rất khinh thường phi công Việt Nam chỉ 1 - 2 trăm giờ bay và Mig 17 khá lạc hậu so với những cái máy bay Mỹ hồi đó, nên thấy Mig là vào nghênh chiến.
Mig 17 cũng nhờ dẫn đường dưới mặt đất để tiếp cận các tốp máy bay ném bon.
Với Mig 21 ban đầu ta cũng lúng túng, sau mới tìm được phương án tốt. Nhờ dẫn đường, nhưng không phải leo cao chờ sẵn, mà thường dẫn đường chọn tốp ném bom, đưa Mig 21 từ sân bay lên bay thấp dọc các sườn núi tránh ra da cảnh giới của những cái máy bay từ Thái Lan hay ngoài biển. Khi gần đến tốp máy bay được chọn mới kéo lên lấy độ cao và tấn công rồi cũng hạ nhanh với tốc độ cao thoát khỏi vùng tác chiến!
Mig-17 chắc chỉ hơn bọn máy bay chiến đấu cánh quạt thời WWII là có động cơ phản lực bay được 1 march. Chứ trang bị có mỗi súng cannon trong khi bọn máy bay cánh quạt của Nhật và Mỹ hay Đức trước đó nó cũng đã được trang bị tên lửa ( một số )

Bọn F4 của Mẽo thì em nghĩ giờ nó vẫn đánh nhau tốt và không bị lỗi thời vì tốc độ cao hơn 2 march, phạm vi hoạt động rộng, mang được nhiều loại vũ khí. Giờ bọn F15 F18 ... cũng chỉ cấu hình tầm tầm đó, hiện đại hơn ở rada, điện tử, tên lửa ...



Vậy mà bị Mig-17 chỉ có súng canon bắn rơi thì phải nói là phi công quá giỏi đi.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
12,745
Động cơ
588,772 Mã lực
Mig-17 chắc chỉ hơn bọn máy bay chiến đấu cánh quạt thời WWII là có động cơ phản lực bay được 1 march. Chứ trang bị có mỗi súng cannon trong khi bọn máy bay cánh quạt của Nhật và Mỹ hay Đức trước đó nó cũng đã được trang bị tên lửa ( một số )

Bọn F4 của Mẽo thì em nghĩ giờ nó vẫn đánh nhau tốt và không bị lỗi thời vì tốc độ cao hơn 2 march, phạm vi hoạt động rộng, mang được nhiều loại vũ khí. Giờ bọn F15 F18 ... cũng chỉ cấu hình tầm tầm đó, hiện đại hơn ở rada, điện tử, tên lửa ...



Vậy mà bị Mig-17 chỉ có súng canon bắn rơi thì phải nói là phi công quá giỏi đi.
Mời cụ em xem lại tài liệu Điên Biên Phủ trên không:

 

Hungdsvn

Xe đạp
Biển số
OF-724958
Ngày cấp bằng
11/4/20
Số km
20
Động cơ
77,818 Mã lực
Tuổi
48
Phi công VN tất cả đều thừa nhận trình độ bay của phi công Mỹ rất giỏi,thời gian đầu còn có tâm lý sợ Mỹ...vì ae hi sinh nhiều.
Bầu trời miền bắc VN đối với PC VN là chiến trường nhiều mục tiêu,với PC Mỹ là ít mục tiêu,cơ hội để gặp địch với PC VN nhiều hơn.
 

lúa mỳ

Xe máy
Biển số
OF-871476
Ngày cấp bằng
14/11/24
Số km
72
Động cơ
1,447 Mã lực
Tuổi
57
moẹ..hồi thập niên 80 em đọc sách tuyên truyền là..các philot nhà ta bay lên núp trong mây và chờ máy bay mỹ đến là xông ra bòm . còn có anh hùng nữa là trèo lên ngọn cây dùng câu liên khều máy bay mỹ rơi xuống.. sau này em lại nghe bác philot có tham gia trận 12 ngày đêm nói là.. moẹ nhà chúng nó.. khi máy bay tao combat xong bay về sân bay nhà mình thì bị bọn phòng không nhà mình mắt nhắm mắt mở bắn lia lịa.. tý nữa thì xong phim...chả biết đường nào mà lần . chả biết philot nhà ta bắn rới máy bay mỹ nhiều hay hệ thống hoả tiễn Sam2 bắn rơi nhiều hơn ???
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,937
Động cơ
1,023,894 Mã lực
moẹ..hồi thập niên 80 em đọc sách tuyên truyền là..các philot nhà ta bay lên núp trong mây và chờ máy bay mỹ đến là xông ra bòm . còn có anh hùng nữa là trèo lên ngọn cây dùng câu liên khều máy bay mỹ rơi xuống.. sau này em lại nghe bác philot có tham gia trận 12 ngày đêm nói là.. moẹ nhà chúng nó.. khi máy bay tao combat xong bay về sân bay nhà mình thì bị bọn phòng không nhà mình mắt nhắm mắt mở bắn lia lịa.. tý nữa thì xong phim...chả biết đường nào mà lần . chả biết philot nhà ta bắn rới máy bay mỹ nhiều hay hệ thống hoả tiễn Sam2 bắn rơi nhiều hơn ???
Aces của VN đều được phía Mỹ công nhận!
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
15,728
Động cơ
1,163,690 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bác đọc LÍNH BAY của tướng Phạm Phú Thái, sẽ thấy bác này viết tương đối thẳng thắn.
Nhận thua nhiều trận, thắng cũng nhiều.
Rõ ràng địch mạnh hơn, trình cao hơn, tàu bay oách hơn.
....

Quân ta bị quân ta bắn nhầm cũng đầy, lỗi pilot của ta cũng có nhiều.
Và, tất nhiên các đồng chí chánh trệ viên cũng được khen ngợi nhiều, mặc dù dốt chuyên môn.

Tôi thì đánh giá cuốn đó gần sự thật hơn, không rõ gần cỡ nào.
Em được Bác Thái tặng 2 tập Lính bay
Bố gã bạn iêm

Em cùng nhận định với Cụ

Trong Lính Bay, có lần ta vừa cất cánh lên khỏi đầu sân bay đã bị chặn đánh, hi sinh
 

Marance

Xe điện
Biển số
OF-732755
Ngày cấp bằng
15/6/20
Số km
2,705
Động cơ
138,488 Mã lực
Quê em và em tự hào có vị Tướng này.
Và vui mừng em cũng là đồng môn của cụ ấy ở trường cấp 3 tại địa phương!
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,234
Động cơ
1,032,067 Mã lực
moẹ..hồi thập niên 80 em đọc sách tuyên truyền là..các philot nhà ta bay lên núp trong mây và chờ máy bay mỹ đến là xông ra bòm . còn có anh hùng nữa là trèo lên ngọn cây dùng câu liên khều máy bay mỹ rơi xuống.. sau này em lại nghe bác philot có tham gia trận 12 ngày đêm nói là.. moẹ nhà chúng nó.. khi máy bay tao combat xong bay về sân bay nhà mình thì bị bọn phòng không nhà mình mắt nhắm mắt mở bắn lia lịa.. tý nữa thì xong phim...chả biết đường nào mà lần . chả biết philot nhà ta bắn rới máy bay mỹ nhiều hay hệ thống hoả tiễn Sam2 bắn rơi nhiều hơn ???
Sam2 cụ ah
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,862
Động cơ
278,850 Mã lực
Tuổi
45
Tiện đây tôi cũng nhắc lại một ý của tôi (mà hình như cũng ngược dòng với nhiều người, nhiều quan điểm)
Ấy là chúng ta ca ngợi phi công rất nhiều, trong khi chỉ lác đác nhắc đến bộ phận "dẫn đường"
Đúng là để một máy bay hoạt động, chiến đấu, và bắn hạ được máy bay địch cần rất nhiều khâu phối hợp. Phi công là người đối mặt với sự hi sinh. Sống chết thì là phi công hưởng, nên thành tích bắn rơi máy bay địch tính cho họ là đúng. Chẳng có ông dẫn đường nào lo sợ bị hy sinh khi làm nhiệm vụ cả,.
Nhưng chỉ ví dụ đơn giản, rất đơn giản thế này thôi, ông "dẫn đường" tính toán thấy ok, bảo cất cánh; lên trên trời với khi cụ thời đó, phi công đâu biết máy bay địch chỗ nào đâu mà biết vòng đâu mà đợi, lên cao hay xuống thấp mà tránh. tất cả theo anh dẫn đường hết.
Tất nhiên dẫn đường thì là một tập thể. Nhưng tập thể bộ đội thì chỗ nào chả có ông chỉ huy.
Có mấy đội dẫn đường nói chung cũng như mấy ông chỉ huy dẫn đường được báo công ca ngợi chi tiết đâu.


Bây giờ chiến tranh đã đi qua hơn nửa thế kỉ ( chống mỹ nhé ch còn các cuộc ct khác ko nhiều cụ lại bắt bẻ hỏi ngơ ) nên cũng cởi mở chuyện tác chiến trên không ra sao, cách đánh như thế nào.

Chứ trước là bí mật quân sự cả bọn mẽo cũng ko biết làm thế nào mà mig 17, mig 21 bắn rơi bọn nó. Nên mới có trò bịa ra mấy cái kiểu tắt máy núp mây bloh blah. Rồi nó còn nghĩ là do trúng sét đánh phải bị rơi hoặc là bị phòng ko shot rơi chứ nhất định ko tin là phi công nhà ta rất giỏi.

Chiến thuật bay lên chiếm cao điểm đợi sẵn rồi bổ nhào xuống tấn công là do trình độ dẫn đường và kỹ năng leo cao ẩn mình chờ giặc ( gọi là du kích mai phục ) bọn giặc ko nhìn thấy cho tới khi bị bắn hạ, là nghệ thuật chiến tranh cả nghìn đời dân tộc đúc kết, chứ đâu có ngu ra dàn hàng bắn nhau giống chúng nó đâu, tất cả các chiến thắng của nhân dân đại Việt qua bao đời đều mang dấu ấn trí tuệ.

Cách đánh này mãi về sau bọn mẽo nó mới hiểu ra, và bọn chê tổ quốc đâm đồng bào tự nhục cao hay troll là tắt máy núp mây.

View attachment 9316754
Không có những con người quả cảm này thì làm sao có đc hoà bình hôm nay cụ nhể. Em đã đi cùng những nhóm 60 phi công Mỹ lái các loại máy bay thời chiến tranh Vietnam. Họ cũng là con người cả thôi, chiến tranh giờ khốc liệt hơn với UAV cảm tử.
Chờ giặc chắc chỉ có Mig 17.
Với Mig 17 khá thuận lợi, vì phi công Mỹ rất khinh thường phi công Việt Nam chỉ 1 - 2 trăm giờ bay và Mig 17 khá lạc hậu so với những cái máy bay Mỹ hồi đó, nên thấy Mig là vào nghênh chiến.
Mig 17 cũng nhờ dẫn đường dưới mặt đất để tiếp cận các tốp máy bay ném bon.
Với Mig 21 ban đầu ta cũng lúng túng, sau mới tìm được phương án tốt. Nhờ dẫn đường, nhưng không phải leo cao chờ sẵn, mà thường dẫn đường chọn tốp ném bom, đưa Mig 21 từ sân bay lên bay thấp dọc các sườn núi tránh ra da cảnh giới của những cái máy bay từ Thái Lan hay ngoài biển. Khi gần đến tốp máy bay được chọn mới kéo lên lấy độ cao và tấn công rồi cũng hạ nhanh với tốc độ cao thoát khỏi vùng tác chiến!
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,076
Động cơ
127,700 Mã lực
Tuổi
49
Tiện đây tôi cũng nhắc lại một ý của tôi (mà hình như cũng ngược dòng với nhiều người, nhiều quan điểm)
Ấy là chúng ta ca ngợi phi công rất nhiều, trong khi chỉ lác đác nhắc đến bộ phận "dẫn đường"
Đúng là để một máy bay hoạt động, chiến đấu, và bắn hạ được máy bay địch cần rất nhiều khâu phối hợp. Phi công là người đối mặt với sự hi sinh. Sống chết thì là phi công hưởng, nên thành tích bắn rơi máy bay địch tính cho họ là đúng. Chẳng có ông dẫn đường nào lo sợ bị hy sinh khi làm nhiệm vụ cả,.
Nhưng chỉ ví dụ đơn giản, rất đơn giản thế này thôi, ông "dẫn đường" tính toán thấy ok, bảo cất cánh; lên trên trời với khi cụ thời đó, phi công đâu biết máy bay địch chỗ nào đâu mà biết vòng đâu mà đợi, lên cao hay xuống thấp mà tránh. tất cả theo anh dẫn đường hết.
Tất nhiên dẫn đường thì là một tập thể. Nhưng tập thể bộ đội thì chỗ nào chả có ông chỉ huy.
Có mấy đội dẫn đường nói chung cũng như mấy ông chỉ huy dẫn đường được báo công ca ngợi chi tiết đâu.
Đặc điểm của máy bay Liên Xô thời đấy là phụ thuộc rất lớn vào dẫn đường mặt đất mà cụ. Rada trên Mig21 rất kém, trong khi đó đối thủ là Mỹ thì tác chiến điện tử rất mạnh nên Mig21 nhà ta phải dẫn vào vị trí công kích thuận lợi thì mới đánh được. Mig21 hiệu quả rất cao khi không chiến ở Vùng quanh Hà Nội vì hệ thống rada của chúng ta nhiều và tốt, khi bay sâu vào khu 4 là bắt đầu khó khăn hơn nhiều.
Mig21 ở Trung Đông không hiệu quả vì khả năng dẫn đường của các hệ thống mặt đất của các nước Arap bị thịt hoặc bị gây nhiễu.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,862
Động cơ
278,850 Mã lực
Tuổi
45
Vâng
Thế nên tôi mới có những thắc mắc là chúng ta ca ngợi phi công nhiều - điều này đúng
Nhưng khá ít ca ngợi những chiến sĩ, chỉ quy dẫn đường ạ.
Có thế nói không ngoa là phi công là người bóp cò, còn tìm và ngắm bắn (hãy nghĩ rộng ra ý tứ của "bóp cò" và " ngắm bắn" - vì phi công cũng ngắm bán mà) là đội ngũ dẫn đường.
Chắc chắn chúng ta hiểu về "chức năng- nhiệm vụ" của các bộ phận như thế thì các LĐ cũng hiểu, còn hiểu rõ hơn chúng ta nhiều, nên vì những lý do gì đó mà trong việc tuyên truyền, ít nói đến đội ngũ dẫn đường.

Đặc điểm của máy bay Liên Xô thời đấy là phụ thuộc rất lớn vào dẫn đường mặt đất mà cụ. Rada trên Mig21 rất kém, trong khi đó đối thủ là Mỹ thì tác chiến điện tử rất mạnh nên Mig21 nhà ta phải dẫn vào vị trí công kích thuận lợi thì mới đánh được. Mig21 hiệu quả rất cao khi không chiến ở Vùng quanh Hà Nội vì hệ thống rada của chúng ta nhiều và tốt, khi bay sâu vào khu 4 là bắt đầu khó khăn hơn nhiều.
Mig21 ở Trung Đông không hiệu quả vì khả năng dẫn đường của các hệ thống mặt đất của các nước Arap bị thịt hoặc bị gây nhiễu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top