[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,706
Động cơ
1,419,676 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc hướng radar JY-27V mới vào các mục tiêu tàng hình

Radar CETC hoạt động với sóng vô tuyến VHF và có thể được gắn trên xe tải và gấp lại để lắp đặt và sơ tán nhanh chóng.

1747737181991.png


Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc vừa công bố một loại radar sóng mét có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35.

Radar JY-27V được lắp trên xe tải quân sự để di chuyển, hoạt động bằng sóng vô tuyến tần số rất cao (VHF).

Theo nhà phát triển, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), hệ thống này có thể bắt giữ và định vị "các mục tiêu cực kỳ bí mật" và dẫn đường cho hệ thống phòng không thực hiện một cuộc tấn công chính xác.

Công ty đã giới thiệu JY-27V tại một triển lãm radar ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, diễn ra từ thứ Bảy đến thứ Hai.

Radar này có một tấm ăng-ten mảng quét điện tử chủ động (AESA) lớn có thể mở ra và bắt đầu hoạt động trong vài phút và gập lại để sơ tán nhanh chóng, hãng thông tấn nhà nước Xinhua đưa tin hôm thứ Hai. Nhà khoa học CETC Xu Haizhou được trích dẫn cho biết quá trình gấp và mở tự động của ăng-ten diễn ra trơn tru và yên tĩnh.

JY-27V là bản nâng cấp từ JY-27A, với ăng-ten lớn hơn, tần số thấp hơn, khẩu độ công suất lớn hơn và các thuật toán tình báo tinh vi, giúp tăng khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình, theo CETC.

“Đường kính ăng-ten càng lớn thì phạm vi phát hiện càng xa”, Xu phát biểu với giới truyền thông tại triển lãm.

Tiền thân của radar, JY-27A, đã được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2016 cùng với YLC-8B, một radar tần số cực cao (UHF) cũng được thiết kế để giám sát chống tàng hình.

Đầu năm đó, hải quân Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện "mục tiêu không xác định" trong vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông và đã điều máy bay đến để đánh chặn.

Những mục tiêu đó sau đó được cho là F-22 của Không quân Hoa Kỳ. Người ta tin rằngQuân đội Giải phóng Nhân dâncó thể đã sử dụng JY-27A hoặc YLC-8B – hoặc cả hai cùng nhau – để phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình từ khoảng cách hơn 250km (155 dặm).

Radar VHF sử dụng sóng vô tuyến thường từ 30-300MHz – với bước sóng từ 1-10 mét (3,3-33 feet), trong khi tần số của UHF là 300-3.000MHz và bước sóng là 0,1-1 mét.

Lớp phủ hấp thụ radar trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hiện tại chỉ có thể giảm tiếng vang trên các bước sóng 0,01-0,1 mét, có thể được che giấu khỏi các radar vi sóng truyền thống nhưng không thể tránh khỏi sự phát hiện của các radar sóng mét. Hơn nữa, các bộ phận lớn hơn của máy bay, chẳng hạn như cánh và đuôi, sẽ có cộng hưởng điện mạnh với sóng VHF hoặc UHF, nghĩa là "không có chỗ ẩn núp" trước các radar của các băng tần này.

1747737374239.png


Trong khi đó, radar sóng mét có những nhược điểm cản trở việc ứng dụng công nghệ này, bao gồm vùng mù ở độ cao thấp, khó khớp cảnh quan, vùng phủ sóng không liên tục và độ chính xác phát hiện thấp. Và ăng-ten không thể nhỏ hơn vì nó cần đủ lớn cho bước sóng dài, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công phủ đầu của kẻ thù.

Nhưng CETC cho biết họ đã vượt qua những thách thức và tiếp tục tối ưu hóa hệ thống radar sóng mét ba tọa độ hàng đầu thế giới của mình.

Xu cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều công việc về vật liệu, mức độ tích hợp và xử lý phần mềm ở phía người dùng để giải quyết những vấn đề cốt lõi này”, đồng thời nói thêm rằng JY-27V có khả năng phát hiện, độ chính xác và tính di động cao.

Tại sự kiện, CETC đã trình làng các loại radar tiên tiến khác, chẳng hạn như radar cảnh báo sớm tầm xa tương tự như Hệ thống cảnh báo mảng pha xâm nhập mục tiêu chính xác (PAVE PAWS) của Mỹ và các công nghệ phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến lược khác, cùng radar đa chức năng băng tần S có động cơ để theo dõi tên lửa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,706
Động cơ
1,419,676 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể bảo vệ không phận cách bờ biển Trung Quốc 1.000km

Trong một cuộc xung đột ở Đài Loan, J-36 có thể chống lại lợi thế của máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ.

Trong một cuộc xung đột tương lai về Đài Loan, Theo một tạp chí quân sự của Trung Quốc đại lục, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể chặn không phận của các căn cứ nước ngoài ở Guam trong tối đa hai giờ từ khoảng cách 1.000km.

Theo bài viết trên tạp chí Shipborne Weapons, một ấn phẩm thuộc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc đi vào hoạt động, PLA không chỉ có thể đánh chặn máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ xâm nhập chuỗi đảo đầu tiên mà còn có thể tiến hành phong tỏa không phận kéo dài từ một đến hai giờ và ngăn chặn hệ thống phòng không của các căn cứ ở Guam từ xa.

1747737969213.png

J-36

Tạp chí Trung Quốc viết trong bài phân tích số ra tháng 3 rằng: "Điều này sẽ khiến Hải quân và Không quân Hoa Kỳ khó duy trì ưu thế trên không ở phía tây Thái Bình Dương và khó can thiệp quân sự vào một loạt hoạt động của quân đội Trung Quốc trong chuỗi đảo đầu tiên".

Bài báo cho biết nếu có xảy ra chiến tranh ở Đài Loan, lực lượng không quân Trung Quốc đại lục và Hoa Kỳ rất có thể sẽ tập trung vào cuộc chiến giành quyền kiểm soát không phận cách bờ biển Trung Quốc khoảng 1.000 km (621 dặm).

Trong những tuần gần đây, máy bay tàng hình đang được Trung Quốc phát triển đã liên tục được phát hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm bay gần căn cứ của công ty phát triển là Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô, cho thấy họ đang đạt được tiến triển nhanh chóng trong quá trình phát triển.

Vào tháng 3, Hoa Kỳ cũng đã công bố máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, F-47, nhưng không tiết lộ thêm nhiều thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, B-21 Raider – được nhà phát triển Northrop Grumman mô tả là máy bay ném bom thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới – đã có chuyến bay đầu tiên vào tháng 11 năm 2023. Công ty tuyên bố rằng quá trình sản xuất "vượt tiến độ và đúng ngân sách" và họ đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 100 máy bay cho không quân vào giữa những năm 2020.

Tạp chí Trung Quốc cho biết riêng máy bay B-21 đã là mối đe dọa đối với Trung Quốc và thậm chí cả một phi đội lớn của PLA đang hoạt động.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,706
Động cơ
1,419,676 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

B-21 cho thấy sức mạnh tàng hình mọi hướng và có khả năng mang vũ khí lớn, tầm bay lên đến 8.000km và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để nhận biết tình huống. Nó mang theo tên lửa không đối không và có thể được máy bay không người lái hộ tống để đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động thống trị trên không, chẳng hạn như chống lại PLA chống tiếp cận/từ chối khu vực Chiến lược (A2/AD).

1747740766230.png

B-21

Shipborne Weapons cho biết: “Máy bay B-21… có khả năng di chuyển hơn 2.000km từ Guam để thực hiện nhiệm vụ 'chiếm ưu thế trên không' trong nhiều giờ ở gần chuỗi đảo đầu tiên, cách Trung Quốc đại lục từ 800km đến 1.000km”.

Bằng cách kiểm soát không phận giữa Guam và chuỗi đảo đầu tiên, B-21 không chỉ có thể bắn tên lửa tầm xa vào các mục tiêu trên bộ và trên biển của Trung Quốc mà còn thiết lập một hành lang an toàn cho các đơn vị hải quân, hậu cần, trinh sát và cảnh báo sớm cũng như các máy bay ném bom chiến lược khác, chẳng hạn như máy bay B-52H, B-1B và B-1A.

Trong trường hợp này, theo bài báo của Trung Quốc, hệ thống phòng không của PLA sẽ bị kiệt sức và cạn kiệt trong trận chiến, "bị động đánh chặn vô số tên lửa không đối hạm, không đối đất và thậm chí là tên lửa siêu thanh". Bài báo cho biết các nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc cũng sẽ phải rút lui vào trong phạm vi bảo vệ của lực lượng không quân trên bộ, "khiến mục tiêu chiến lược của họ là xây dựng hệ thống phòng thủ trên không và trên biển [sâu] và hệ thống cảnh báo sớm ngoài khơi trở nên rất khó khăn".

Theo tạp chí liên kết với công ty đóng tàu nhà nước, phạm vi hoạt động của J-20 chỉ có thể duy trì trong thời gian ngắn khi hoạt động cách đất liền 2.000km. Tạp chí này cho biết những thiếu sót về công nghệ khác của máy bay - khả năng vũ khí hạn chế, khả năng tàng hình mọi hướng không đủ và phụ thuộc vào máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không - cũng hạn chế hiệu suất của nó so với B-21.

Để đối phó với điều đó, lực lượng không quân Trung Quốc cần một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có khả năng tàng hình mọi hướng tốt hơn, tầm bay xa hơn, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn, khả năng bay siêu thanh tốt hơn và khoang vũ khí lớn hơn, báo cáo cho biết.

1747740705261.png


Theo bài báo, thiết kế độc đáo của J-36 được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu này, trong đó nêu rõ sự kết hợp ba động cơ đã làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động và tốc độ, đồng thời tạo ra thêm điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống điện tử khổng lồ và cách bố trí hai ghế ngồi cạnh nhau phù hợp hơn với khả năng điều khiển máy bay không người lái.

Bài báo kết luận rằng: “[J-36] thậm chí có thể trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top