[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,713
Động cơ
1,419,725 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc hướng radar JY-27V mới vào các mục tiêu tàng hình

Radar CETC hoạt động với sóng vô tuyến VHF và có thể được gắn trên xe tải và gấp lại để lắp đặt và sơ tán nhanh chóng.

1747737181991.png


Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc vừa công bố một loại radar sóng mét có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 và F-35.

Radar JY-27V được lắp trên xe tải quân sự để di chuyển, hoạt động bằng sóng vô tuyến tần số rất cao (VHF).

Theo nhà phát triển, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), hệ thống này có thể bắt giữ và định vị "các mục tiêu cực kỳ bí mật" và dẫn đường cho hệ thống phòng không thực hiện một cuộc tấn công chính xác.

Công ty đã giới thiệu JY-27V tại một triển lãm radar ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, diễn ra từ thứ Bảy đến thứ Hai.

Radar này có một tấm ăng-ten mảng quét điện tử chủ động (AESA) lớn có thể mở ra và bắt đầu hoạt động trong vài phút và gập lại để sơ tán nhanh chóng, hãng thông tấn nhà nước Xinhua đưa tin hôm thứ Hai. Nhà khoa học CETC Xu Haizhou được trích dẫn cho biết quá trình gấp và mở tự động của ăng-ten diễn ra trơn tru và yên tĩnh.

JY-27V là bản nâng cấp từ JY-27A, với ăng-ten lớn hơn, tần số thấp hơn, khẩu độ công suất lớn hơn và các thuật toán tình báo tinh vi, giúp tăng khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình, theo CETC.

“Đường kính ăng-ten càng lớn thì phạm vi phát hiện càng xa”, Xu phát biểu với giới truyền thông tại triển lãm.

Tiền thân của radar, JY-27A, đã được ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2016 cùng với YLC-8B, một radar tần số cực cao (UHF) cũng được thiết kế để giám sát chống tàng hình.

Đầu năm đó, hải quân Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện "mục tiêu không xác định" trong vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông và đã điều máy bay đến để đánh chặn.

Những mục tiêu đó sau đó được cho là F-22 của Không quân Hoa Kỳ. Người ta tin rằngQuân đội Giải phóng Nhân dâncó thể đã sử dụng JY-27A hoặc YLC-8B – hoặc cả hai cùng nhau – để phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình từ khoảng cách hơn 250km (155 dặm).

Radar VHF sử dụng sóng vô tuyến thường từ 30-300MHz – với bước sóng từ 1-10 mét (3,3-33 feet), trong khi tần số của UHF là 300-3.000MHz và bước sóng là 0,1-1 mét.

Lớp phủ hấp thụ radar trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hiện tại chỉ có thể giảm tiếng vang trên các bước sóng 0,01-0,1 mét, có thể được che giấu khỏi các radar vi sóng truyền thống nhưng không thể tránh khỏi sự phát hiện của các radar sóng mét. Hơn nữa, các bộ phận lớn hơn của máy bay, chẳng hạn như cánh và đuôi, sẽ có cộng hưởng điện mạnh với sóng VHF hoặc UHF, nghĩa là "không có chỗ ẩn núp" trước các radar của các băng tần này.

1747737374239.png


Trong khi đó, radar sóng mét có những nhược điểm cản trở việc ứng dụng công nghệ này, bao gồm vùng mù ở độ cao thấp, khó khớp cảnh quan, vùng phủ sóng không liên tục và độ chính xác phát hiện thấp. Và ăng-ten không thể nhỏ hơn vì nó cần đủ lớn cho bước sóng dài, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công phủ đầu của kẻ thù.

Nhưng CETC cho biết họ đã vượt qua những thách thức và tiếp tục tối ưu hóa hệ thống radar sóng mét ba tọa độ hàng đầu thế giới của mình.

Xu cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều công việc về vật liệu, mức độ tích hợp và xử lý phần mềm ở phía người dùng để giải quyết những vấn đề cốt lõi này”, đồng thời nói thêm rằng JY-27V có khả năng phát hiện, độ chính xác và tính di động cao.

Tại sự kiện, CETC đã trình làng các loại radar tiên tiến khác, chẳng hạn như radar cảnh báo sớm tầm xa tương tự như Hệ thống cảnh báo mảng pha xâm nhập mục tiêu chính xác (PAVE PAWS) của Mỹ và các công nghệ phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến lược khác, cùng radar đa chức năng băng tần S có động cơ để theo dõi tên lửa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,713
Động cơ
1,419,725 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể bảo vệ không phận cách bờ biển Trung Quốc 1.000km

Trong một cuộc xung đột ở Đài Loan, J-36 có thể chống lại lợi thế của máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ.

Trong một cuộc xung đột tương lai về Đài Loan, Theo một tạp chí quân sự của Trung Quốc đại lục, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể chặn không phận của các căn cứ nước ngoài ở Guam trong tối đa hai giờ từ khoảng cách 1.000km.

Theo bài viết trên tạp chí Shipborne Weapons, một ấn phẩm thuộc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, khi máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc đi vào hoạt động, PLA không chỉ có thể đánh chặn máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ xâm nhập chuỗi đảo đầu tiên mà còn có thể tiến hành phong tỏa không phận kéo dài từ một đến hai giờ và ngăn chặn hệ thống phòng không của các căn cứ ở Guam từ xa.

1747737969213.png

J-36

Tạp chí Trung Quốc viết trong bài phân tích số ra tháng 3 rằng: "Điều này sẽ khiến Hải quân và Không quân Hoa Kỳ khó duy trì ưu thế trên không ở phía tây Thái Bình Dương và khó can thiệp quân sự vào một loạt hoạt động của quân đội Trung Quốc trong chuỗi đảo đầu tiên".

Bài báo cho biết nếu có xảy ra chiến tranh ở Đài Loan, lực lượng không quân Trung Quốc đại lục và Hoa Kỳ rất có thể sẽ tập trung vào cuộc chiến giành quyền kiểm soát không phận cách bờ biển Trung Quốc khoảng 1.000 km (621 dặm).

Trong những tuần gần đây, máy bay tàng hình đang được Trung Quốc phát triển đã liên tục được phát hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm bay gần căn cứ của công ty phát triển là Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô, cho thấy họ đang đạt được tiến triển nhanh chóng trong quá trình phát triển.

Vào tháng 3, Hoa Kỳ cũng đã công bố máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, F-47, nhưng không tiết lộ thêm nhiều thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, B-21 Raider – được nhà phát triển Northrop Grumman mô tả là máy bay ném bom thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới – đã có chuyến bay đầu tiên vào tháng 11 năm 2023. Công ty tuyên bố rằng quá trình sản xuất "vượt tiến độ và đúng ngân sách" và họ đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 100 máy bay cho không quân vào giữa những năm 2020.

Tạp chí Trung Quốc cho biết riêng máy bay B-21 đã là mối đe dọa đối với Trung Quốc và thậm chí cả một phi đội lớn của PLA đang hoạt động.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,713
Động cơ
1,419,725 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

B-21 cho thấy sức mạnh tàng hình mọi hướng và có khả năng mang vũ khí lớn, tầm bay lên đến 8.000km và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để nhận biết tình huống. Nó mang theo tên lửa không đối không và có thể được máy bay không người lái hộ tống để đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động thống trị trên không, chẳng hạn như chống lại PLA chống tiếp cận/từ chối khu vực Chiến lược (A2/AD).

1747740766230.png

B-21

Shipborne Weapons cho biết: “Máy bay B-21… có khả năng di chuyển hơn 2.000km từ Guam để thực hiện nhiệm vụ 'chiếm ưu thế trên không' trong nhiều giờ ở gần chuỗi đảo đầu tiên, cách Trung Quốc đại lục từ 800km đến 1.000km”.

Bằng cách kiểm soát không phận giữa Guam và chuỗi đảo đầu tiên, B-21 không chỉ có thể bắn tên lửa tầm xa vào các mục tiêu trên bộ và trên biển của Trung Quốc mà còn thiết lập một hành lang an toàn cho các đơn vị hải quân, hậu cần, trinh sát và cảnh báo sớm cũng như các máy bay ném bom chiến lược khác, chẳng hạn như máy bay B-52H, B-1B và B-1A.

Trong trường hợp này, theo bài báo của Trung Quốc, hệ thống phòng không của PLA sẽ bị kiệt sức và cạn kiệt trong trận chiến, "bị động đánh chặn vô số tên lửa không đối hạm, không đối đất và thậm chí là tên lửa siêu thanh". Bài báo cho biết các nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc cũng sẽ phải rút lui vào trong phạm vi bảo vệ của lực lượng không quân trên bộ, "khiến mục tiêu chiến lược của họ là xây dựng hệ thống phòng thủ trên không và trên biển [sâu] và hệ thống cảnh báo sớm ngoài khơi trở nên rất khó khăn".

Theo tạp chí liên kết với công ty đóng tàu nhà nước, phạm vi hoạt động của J-20 chỉ có thể duy trì trong thời gian ngắn khi hoạt động cách đất liền 2.000km. Tạp chí này cho biết những thiếu sót về công nghệ khác của máy bay - khả năng vũ khí hạn chế, khả năng tàng hình mọi hướng không đủ và phụ thuộc vào máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không - cũng hạn chế hiệu suất của nó so với B-21.

Để đối phó với điều đó, lực lượng không quân Trung Quốc cần một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có khả năng tàng hình mọi hướng tốt hơn, tầm bay xa hơn, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn, khả năng bay siêu thanh tốt hơn và khoang vũ khí lớn hơn, báo cáo cho biết.

1747740705261.png


Theo bài báo, thiết kế độc đáo của J-36 được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu này, trong đó nêu rõ sự kết hợp ba động cơ đã làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động và tốc độ, đồng thời tạo ra thêm điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống điện tử khổng lồ và cách bố trí hai ghế ngồi cạnh nhau phù hợp hơn với khả năng điều khiển máy bay không người lái.

Bài báo kết luận rằng: “[J-36] thậm chí có thể trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,713
Động cơ
1,419,725 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc tiếp tục phát triển trực thăng tấn công hạng nặng Z-21 bí ẩn để thách thức trực thăng AH-64 Apache của Mỹ

1747756608882.png


ngày 18 tháng 3 năm 2025, Rupprecht Deino đã chia sẻ một hình ảnh mới về trực thăng tấn công hạng nặng Z-21 của Trung Quốc đang bay, ban đầu được ACuriousPLAFan đăng với chú thích "lâu rồi không gặp". Bức ảnh xác nhận rằng các cuộc thử nghiệm hoặc đánh giá hoạt động của trực thăng đang diễn ra, hơn một năm sau lần cuối cùng máy bay được quan sát công khai. Mặc dù có rất ít thông số kỹ thuật được xác nhận và không có tên gọi chính thức nào được công bố, nhưng sự xuất hiện trở lại của Z-21 cho thấy sự quan tâm và hoạt động liên tục xung quanh nền tảng này. Liệu trực thăng sẽ đi vào sản xuất hàng loạt, trở thành bệ thử nghiệm sử dụng hạn chế hay phát triển thành một cấu hình khác vẫn chưa được biết.

Z-21 đã được mô tả trong các bài viết bằng tiếng Trung Quốc như một sản phẩm của "di sản và đổi mới", có thể được kết nối với trực thăng vận tải Z-20 thông qua dòng dõi khung máy bay chung. Một số nhà quan sát coi nó đại diện cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển một lớp trực thăng tấn công hạng nặng, một loại trước đây không có trong kho trực thăng của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Các mẫu hiện có như Z-10 và Z-19 đã từng đóng vai trò là trực thăng tấn công hạng trung và hạng nhẹ, nhưng không có mẫu nào sánh được với hiệu suất hoặc tải trọng dự kiến liên quan đến các nền tảng tấn công hạng nặng như AH-64 Apache của Mỹ hoặc Mi-28N của Nga. Mặc dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa công bố tên gọi hoặc thông số kỹ thuật chính thức nào và máy bay này cũng không được đề cập trong các sách trắng quốc phòng chính thức, nhưng hình bóng, cách bố trí cảm biến và cấu hình vũ khí của Z-21 cho thấy một hồ sơ nhiệm vụ khác với Z-20, củng cố ý tưởng rằng nó cấu thành một chương trình riêng biệt.

1747756668460.png


Một bài viết tiếng Trung được đăng vào ngày 24 tháng 3 năm 2025, bởi người dùng 上本垒打的大熊 trên Weibo, mô tả Z-21 là một chiếc trực thăng "thừa hưởng dòng máu của Z-20" và có khả năng mang tới 16 tên lửa trong khi đạt tốc độ 350 km/giờ. Theo bài viết trên Weibo này, chiếc trực thăng đã được thử nghiệm trên Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, cho thấy ý định đánh giá hiệu suất của nó ở một khu vực thường được Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sử dụng để đánh giá các nền tảng mới trong điều kiện oxy thấp, độ cao lớn và điều kiện môi trường có khả năng khắc nghiệt. Địa điểm thử nghiệm này phù hợp với khả năng hoạt động trong tương lai ở các khu vực miền núi, nơi độ cao ảnh hưởng đến cả lực nâng và hiệu suất của động cơ. Những quan sát này, mặc dù không chính thức, nhưng ủng hộ lý thuyết rằng Z-21 có thể được dùng để tăng cường năng lực trực thăng cánh quạt của Trung Quốc ở các khu vực nhạy cảm như Bộ tư lệnh Chiến khu phía Tây.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,713
Động cơ
1,419,725 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bài viết tương tự cũng tham khảo sự tham gia của Z-21 vào các cuộc trình diễn bắn đạn thật hoặc tấn công mô phỏng, có khả năng là trong các sự kiện công khai hoặc kín như Triển lãm hàng không Chu Hải. Một ví dụ được trích dẫn tuyên bố rằng trực thăng đã phá hủy thành công một mục tiêu máy bay không người lái trong một cuộc thử nghiệm hoặc trình diễn. Tuy nhiên, không có nguồn độc lập hoặc chính thức nào xác minh thông tin này và tuyên bố này chỉ dựa trên các báo cáo giai thoại được tìm thấy trong các bình luận công khai bằng tiếng Trung. Mặc dù thiếu xác minh, các báo cáo như vậy vẫn tiếp tục lưu hành trên các nền tảng của Trung Quốc. Tình trạng hiện tại của trực thăng, cho dù đang trong quá trình sản xuất trước khi sản xuất hàng loạt, đang trải qua các thử nghiệm dịch vụ hạn chế hay vẫn chỉ là thử nghiệm, vẫn chưa rõ ràng. Các nhà phân tích lưu ý rằng sự tái xuất hiện của máy bay hỗ trợ cho đánh giá rằng quá trình thử nghiệm đang diễn ra, mặc dù vẫn chưa có xác nhận nào về việc triển khai ở cấp đơn vị.

1747756751148.png


Bên ngoài, trực thăng Z-21 có các tính năng phù hợp với máy bay trực thăng tấn công hiện đại, bao gồm buồng lái song song, cánh cụt để treo vũ khí và thứ có vẻ là tháp pháo cảm biến ở mũi. Suy đoán về các hệ thống bên trong vẫn còn chưa chắc chắn. Mặc dù thông số kỹ thuật chi tiết chưa được công bố, các nhà bình luận quân sự Trung Quốc thường nhắc đến buồng lái hiện đại, có thể có màn hình gắn trên mũ bảo hiểm và màn hình đa chức năng, mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận. Các nhà quan sát phân tích hình ảnh có sẵn đã chỉ ra các yếu tố thiết kế như vỏ cảm biến gắn trên mũi nổi bật, hệ thống quang điện có thể có tháp pháo, bánh đáp được gia cố và khung máy bay chắc chắn, cho thấy Z-21 đang được thiết kế để mang tải trọng nặng và hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Mức độ bảo vệ của lớp giáp vẫn chưa được biết. Mặc dù không có lớp giáp bên ngoài nào được mô tả cụ thể, nhưng vai trò dự kiến của trực thăng ngụ ý rằng các tính năng sống sót, chẳng hạn như bộ thu cảnh báo radar, biện pháp đối phó điện tử và có thể là hệ thống bảo vệ chủ động, cùng với một số mức độ nhắm mục tiêu tự động và khả năng tấn công, sẽ là những tính năng hợp lý trong các mẫu sản xuất trong tương lai.

1747756812949.png


Z-21 thường được nhắc đến trong các phương tiện truyền thông tiếng Trung bằng ngôn ngữ ẩn dụ, bao gồm thuật ngữ “空中战神” hoặc “thần chiến tranh trên không”, một cụm từ mang tính kịch tính và tượng trưng điển hình trong diễn ngôn quân sự của Trung Quốc. Mặc dù những cách diễn đạt như vậy mang tính hùng biện hơn là kỹ thuật, nhưng chúng làm nổi bật ý nghĩa được nhận thức của nền tảng này trong các câu chuyện trong nước. Những tuyên bố như “xé toạc bầu trời với tốc độ 350 km/giờ” và “làm bùng nổ đám đông” trong một buổi trình diễn hàng không trước đây nên được coi là ngôn ngữ cách điệu, không phải là đánh giá kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đề cập đến “di sản cốt lõi” từ Z-20 cho thấy khung máy bay và có thể là các hệ thống khác đã được giữ lại hoặc điều chỉnh để đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai.

Sự hiện diện liên tục của Z-21 trong môi trường thử nghiệm và các cuộc thảo luận trực tuyến cho thấy rằng nó vẫn đang trong quá trình đánh giá hoặc sản xuất hạn chế. Không có thông báo chính thức nào được đưa ra liên quan đến lịch trình sản xuất, phân công đơn vị hoặc khả năng xuất khẩu. Với di sản thiết kế và bối cảnh môi trường của quá trình thử nghiệm, máy bay này có thể được thiết kế để cung cấp khả năng tấn công tầm cao cho Bộ tư lệnh Chiến trường phía Tây của PLA hoặc để tăng cường khả năng tấn công bằng cánh quạt của Trung Quốc nói chung, giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống nhập khẩu hoặc hệ thống cũ. Cho đến khi các nguồn chính thức đưa ra thêm thông tin tiết lộ, hiểu biết của công chúng về Z-21 sẽ tiếp tục dựa vào các lần nhìn thấy không liên tục và bình luận nguồn mở. Miễn là các thông tin chính thức vẫn còn hạn chế, vẫn cần thận trọng khi đưa ra kết luận chắc chắn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top